Món mắm ruột Bình Định quê hương tôi!

17/04/2021 / 614

Mùa hạ Sài Gòn đang được giải nhiệt bởi những cơn mưa, ngồi ngắm những giọt mưa tí tách rơi xuống hiên nhà bắn tóe lên những giọt nước li ti vào người kèm chút gió lạnh thoáng qua làm tôi thèm được ăn một chén cơm nóng hổi với một thứ gì đó. Trời mưa luôn đem đến cho ta một cảm giác thật lạ và rồi tôi lại nhớ đến mẹ của mình khi nghĩ tới chén cơm nóng nghi ngút khói cho ngày mưa bất chợt.

Mục lục bài viết

Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng biển Quy Nhơn, Bình Định nơi mà thiên nhiên ban tăng vô vàn loại cá ngon nhưng tại vùng biển này cá ngừ cư ngụ nhiều nhất, tươi ngon nhất. Khi sóng bắt đầu vỗ êm đềm, gió biển lặng đi báo hiệu một mùa hè miền Trung nắng cháy thì cũng là lúc những con thuyền đầy ắp cá ngừ tươi rói chở về các chợ để đến tay những người mẹ tảo tần lo bữa ăn cho gia đình mình.

Tôi may mắn lớn lên với những món ăn mà chứa đựng trong đó là những câu chuyện về mẹ, về tuổi thơ, về tình cảm gia đình mình đã đi qua những thời điểm khó khăn của cuộc sống ở vùng miền Trung khắc nghiệt.

Và rồi chiều mưa đem tôi đến với ký ức về một món mắm mẹ đã làm cho tôi ăn suốt những năm tháng qua. Mắm ruột. Món mắm của mẹ đã thấm sâu trong kí ức tôi mỗi khi nhắc đến quê hương. Cái tên mắm dân dã  thân thương của người dân quê tôi đặt ra dường như lột tả hết tất cả nguyên liệu làm nên nó. Mắm ruột được làm từ ruột cá ngừ Chù hoặc cá ngừ Bông.

Món mắm ruột Bình Định ăn kèm cơm nóng là ngon "hết sảy con bà Bảy"
    Xem thêm: Điểm danh những điểm đến không thể bỏ qua khi đi tour Quy Nhơn Phú Yên 4 ngày 3 đêm
    Tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của biển xanh qua tour Quy Nhơn

Mẹ tôi thường bảo làm mắm phải chọn con cá tươi roi rói rửa sạch, xẻ bụng, moi lấy bộ lòng cá nhưng loại bỏ hết chỉ giữ gan và bao tử cá. Sau khi rửa sạch bằng nước, gan và bao tử cá được bỏ vào lọ thủy tinh rắc kèm muối hột và đậy đậy kín nắp rồi ủ mắm chừng 3-5 ngày là có thể kho ăn được. Mắm khi kho lên ăn kèm với một chén cà dĩa rau thơm, chỉ đơn giản như thế nhưng có một sức hấp dẫn đến lạ lùng đối với tôi đặc biệt là những người con xa quê.

Trời mưa lành lạnh, ngồi bên xoong mắm nhỏ xíu có nước màu đen ngã nâu cánh gián đang bụng sôi từng chập, những chén cơm nóng nghi ngút khói lần lượt được mẹ tôi bới liên tục đưa đến cho chúng tôi ăn một cách ngon lành. Đĩa cà một bên, tôi cứ quệt cà vô mắm, nhai rôm rốp, giòn tan, lua thêm vào miếng cơm nóng nữa, ôi... Cái bùi bùi ngọt của hạt cơm hòa với vị đăng đắng ,mằn mặn thơm lừng mùi sả ớt trong mắm cộng với cái béo ngậy của thịt heo kèm vị giòn giòn của cà xanh làm cho người ta say ngất say ngây, quên trời quên đất, chẳng màng lũ lụt, quên đi mưa gió bão bùng miền Trung là thế.

Món cà sống chấm mắm ruột Bình Định là tuổi thơ của rất nhiều người

Thỉnh thoảng mẹ nhúng ràng bánh tráng quê tôi rồi múc ra chén mắm, dầm ớt thiệt cay tôi cứ thế chấm hít hà mãi không quên.

Một lần tình cờ, tôi được xem truyền hình về cuộc thi Top chef -đầu bếp thượng đỉnh tại Pháp. Kí ức về món mắm ruột lại ùa về trong tôi dâng trào một cảm xúc khó tả khi món ăn được xướng tên trong cuộc thi mang tầm cỡ Thế giới. Món ăn tôi tưởng chỉ dành cho riêng mình, cho tình yêu của tôi khi nhắc về quê hương nhưng hóa ra Mắm Ruột không hề bình dị như cái tên dân dã của nó khi mà giờ đây đã được nhiều người biết đến, được có mặt trong một cuộc thi đầu bếp lớn để rồi món mắm có thể hòa vào được với khẩu vị của tất cả mọi người chứ không chỉ mình tôi, gia đình tôi hay quê hương Bình Định tôi.

Quý khách có nhu cầu đi du lịch Quy Nhơn - Bình Định và thưởng thức món mắm ruột trứ danh của vùng đất này, vui lòng inbox cho Cattour để được sắp xếp một lịch trình hợp lý nhất.

Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Quy Nhơn hàng đầu!

Bài viết liên quan:

Di chuyển đi tour Hà Nội Quy Nhơn bằng những phương tiện nào?
    Một vài lưu ý bạn nên biết để du lịch Quy Nhơn Phú Yên diễn ra trọn vẹn hơn
    Hòa mình vào khoảng trời yên bình trong tour du lịch Quy Nhơn
    Có gì thú vị đang chờ đón bạn khi du lịch Quy Nhơn Bình Định
    Review chi tiết lịch trình du lịch Quy Nhơn 4 ngày 3 đêm
    Đừng quên ghé thăm Eo Gió Kỳ Co khi du lịch Quy Nhơn nhé!

Cattour.vn

Quay về trang trước Lên đầu trang

Tìm bài viết

ĐIỂM TUYẾN

BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi