Cẩm nang chi tiết cho chuyến du lịch Mông Cổ giá rẻ

28/06/2019 / 508

Đã bao giờ bạn nghĩ đến một chuyến đi tới đất nước Mông Cổ chưa, nếu chưa thì Mông Cổ nên là điểm đến cân nhắc tiếp theo của bạn nhé vì vừa đẹp, vừa lạ, khác hoàn toàn so với các đất nước khác

Mục lục bài viết

    I. Giới thiệu về đất nước Mông Cổ

     
    Mông Cổ là “Vùng đất của bầu trời xanh” và là thiên đường của những người đam mê du lịch bụi. Không có nơi nào khác trên thế giới mà bạn có thể dựng lều miễn phí trong khu cắm trại rộng 1,6 triệu km² trên nền những ngọn đồi xanh; đồng cỏ mênh mông; bên những hồ nước trong lành, mát mẻ hoặc những con sông thơ mộng tuyệt đẹp như tại Mông Cổ. Hãy chuẩn bị kỹ càng hành trang cho chuyến du lịch của bạn và biến mất vào thảo nguyên trong một vài ngày, một tuần hoặc thậm chí một tháng. Khi đi du lịch Mông Cổ, tất cả nơi đâu bạn muốn đều có thể là nơi cắm trại của bạn.
     
     
    Trải nghiệm cảm giác bị lạc trong sa mạc Mông Cổ - một trong những sa mạc khắc nghiệt nhất hành tinh, hoặc tận hưởng cảm giác hồi hộp trong khi câu cá và thả dây câu của bạn vào vùng nước phẳng lặng nhưng có thể có những con cá lớn lên đến 90kg đang đợi bạn chinh phục. Bên cạnh đó, bạn còn có thể chứng kiến và hòa nhập với ​​một nền văn hóa du mục cùng mức độ tự do không thể so sánh với bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh.
     
     
    Với dân số dưới 3 triệu người, (một nửa trong số đó được tìm thấy ở thủ đô, phần còn lại nằm rải rác quanh vùng nông thôn), đây là một trong những nơi ít dân cư nhất trên Trái đất. Hơn thế nữa, bạn chắc chắn sẽ không thể tìm thấy nơi nào giống như Mông Cổ về mọi phương diện.
    Du lịch Mông Cổ sẽ tốn bao nhiêu tiền?
    • 1,300,000 VND / ngày cho 2 người.
    Ngân sách dành cho du lịch Mông Cổ thực sự phụ thuộc vào kế hoạch của bạn, vào những gì bạn định làm và những nơi bạn định ghé thăm. Bạn có thể sống với quan điểm “tự do” nếu bạn chỉ đi bộ trên thảo nguyên rộng lớn và ngủ trong lều của bạn mỗi đêm (đây là một trải nghiệm mà bạn rất được khuyến khích). 1,300,000 VND/ ngày cho 2 người sẽ cho phép bạn đi du lịch khắp Mông Cổ bằng xe buýt, ở trong phòng đôi đẹp (hoặc gers) và đi du ngoạn thường xuyên. Trong những chuyến đi nhiều ngày và “phóng khoáng” thì bạn có thể cần chi tiêu theo một cách tiết kiệm hơn rất nhiều nhưng nếu bạn đi du lịch thường xuyên, việc đi xe buýt đường dài sẽ nhiều hơn và bạn sẽ phải chi tiêu nhiều hơn cho chi phí này.
    • Chỗ ở giá rẻ: (MIỄN PHÍ- 600,000 VND / đêm)
    Chỗ ở khi đi du lịch Mông Cổ sẽ có đang dạng sự lựa chọn dành cho bạn, từ khách sạn đẹp cho đến những căn nhà yurt/ ger truyền thống thoang thoảng mùi xạ hương cùng với những miếng thịt dê khô được treo phía trên đầu giường của bạn. Đôi khi, bạn thậm chí có thể được đề nghị ở lại với một gia đình Mông Cổ miễn phí bởi sự hiếu khách và thân thiện của họ, vì vậy bạn cũng nên đáp lại lời điều đó bằng một món quà hoặc một sự báo đáp nhỏ cũng rất tốt đẹp. Ở các thành phố lớn như Tsetserleg, Ulan Bator (UB) & Mörön, bạn có thể có được một số phòng khách sạn đẹp trong khoảng giá từ 300,000 – 700,000 VND/ đêm, trong khi ở vùng nông thôn bạn có thể ngủ trong ger hoặc lều của bạn.
     
    Xem thêm: Cần chuẩn bị những gì trước khi đi tour Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Mê mẩn trước cảnh đẹp của các điểm đến trong tour Thượng Hải
    • Ăn uống: 40,000 – 70,000 VND/ bữa
    Một lần nữa, những mức giá này rất khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn ở tại Mông Cổ. Một số ngôi làng nhỏ và nguyên sơ sẽ phục vụ các món hầm hoặc súp địa phương với hương vị rất ngon và truyền thống chỉ với một khoản tiền trong khoảng vài nghìn tugrik (đơn vị tiền tệ Mông Cổ), tương đương với khoảng vài chục nghìn Việt Nam nhưng ở Ulan Bator và các thành phố lớn khác, dự kiến ​​bạn sẽ phải trả khoảng vài chục nghìn tugrik (tương đương vài trăm nghìn Việt Nam) cho một món ăn mà bạn có thể chỉ cần trả với số tiền ít hơn ở vùng ngoại ô.
     * Lưu ý: Khi bạn đi du lịch tại Mông Cổ, điều bạn nên biết là ẩm thực Mông Cổ thường khá kén người ăn và không phổ biến tuy nhiên, chỉ khi trải nghiệm thực tế bạn mới có thể biết được và có thể biết đâu sẽ có những cảm nhận và kỉ niệm riêng, khó quên với đồ ăn nơi đây.
    Phí tham quan: 2500 – 7500 tugrik/ 20,000 – 60,000 VND/ người
    Có lẽ những địa điểm mà  bạn sẽ phải trả phí vào cửa chỉ phải là Công viên Quốc gia, bảo tàng và đền thờ. Phí vào cửa tại Mông Cổ rất hợp lý và thân thiện với ngân sách của bạn ngay cả ở Ulan Bator. Chi phí điển hình là từ 20,000 – 60,000 VND/ người
     
    • Rượu: (Bia 5000 tugrik/ 40,000 VND; Cocktail 10,000 tugrik/ 80,000 VND )
    Rượu có thể không đắt và tốn được một phần lớn trong ngân sách của bạn khi đi du lịch Mông Cổ, nhưng một chai bia tươi lạnh sẽ khiến bạn mất khoảng 40,000 VND và cocktail sẽ vào khoảng 80,000 VND. Vodka cũng là một loại thức uống phổ biến và người Mông Cổ có phong tục riêng của họ mà “nhập gia thì phải tùy tục”, chính vì vậy bạn cần tuân theo trước khi uống loại rượu này. Và bạn sẽ nhận được lời khuyên là nên uống vodka ngay sau khi bạn ăn loại thực phẩm mà dạ dày của bạn khó để thích nghi. Người dân địa phương cũng uống sữa ngựa lên men (arag) mà bạn có thể được cung cấp trong suốt thời gian lưu trú. Đặc biệt, loại sữa có mùi vị khá khó uống với du khách này thường miễn phí để cho họ có thể trải nghiệm.
    • Tiền boa/ tiền tip:
    Tiền boa không phải là thông lệ ở Mông Cổ nhưng khi ngày càng có nhiều khách du lịch đến thăm đất nước này, một khoản tiền thưởng nhỏ để đáp lại thái độ phục vụ thân thiện hoặc sự mến khách tại các quán bar và nhà hàng phục vụ cho người nước ngoài cũng rất phổ biến. Tiền tip cho hướng dẫn viên và tài xế của bạn sau một tour du lịch sẽ để lại sự vui vẻ và thoải mái nhờ sự hào phóng của bạn dành cho họ (thường là 10%).

    Những địa danh nhất định phải ghé thăm

    Có quá nhiều địa điểm mà bạn cần tận mắt chiêm ngưỡng và ngắm nhìn ở Mông Cổ bởi đây là một đất nước rộng lớn và dường ở 4 phương trời của quốc gia này đều ẩn chưa những địa danh nổi bật riêng.
     
    1. Ulan Bator (Улаанбаатар)
     
    Nếu bạn đã đến Ulan Bator – thủ đô của Mông Cổ (Hay còn gọi là Ulaanbaatar hoặc U.B) và bạn nghĩ rằng đây là một khu vực không mấy hấp dẫn thì chắc hẳn dường như tất cả thành phố trên đất nước Mông Cổ này đều không thể lôi kéo và gây sự hứng thú cho bạn. Cho dù Ulan Bator có thể giống như một nơi có phần hỗn độn thoạt nhìn nhưng ẩn sâu bên trong nó là số khu vực rất đẹp và có một sức hấp dẫn riêng biệt lạ kì.
     
     
    Các bảo tàng và hoạt động tìm hiểu văn hóa ở thành phố thủ đô này rất tuyệt vời và nếu bạn đi ra ngoài vào vùng hoang dã của Mông Cổ, đây sẽ là nơi bạn mua một vài món đồ thực phẩm và hàng hóa tích trữ cho suốt chuyến đi thử thách phía trước. Hãy ghé Cửa hàng Bộ Ngoại giao để tìm kiếm những đồ ăn, quần áo và thiết bị ngoài trời cần thiết.
     
     

    2. Công viên quốc gia Gorkhi-Terelj (éорхи-жж)

     
    Công viên quốc gia Gorkhi-Terelj là một trong những địa điểm đi bộ đường dài, leo núi và cắm trại hàng đầu Mông Cổ và khu vực này khá gần với thủ đô (khoảng 37 km từ U.B) đã tạo cho nó cơ hội trở thành một điểm nghỉ mát phổ biến cho người dân địa phương và cả du khách nước ngoài.
     
     
     

    3. Tsetserleg (ЦэЦэээээ)

     
    Có lẽ thuộc một phần hấp dẫn nhất tại Mông Cổ, Tsetserleg là một nơi tuyệt vời để bắt đầu những chuyến đi đến Terkhin Tsagaan Nuur (Hồ trắng) và Suối nước nóng
    Tsetserleg (cách đó 30 km). Thị trấn nép mình trong một thung lũng và rừng cây gần dãy núi Khangai. Đặc biệt nơi đây còn có một tu viện và chợ địa phương thú vị và ấn tượng đủ để giữ cho bạn bận rộn trong một vài ngày trong khi bạn lên kế hoạch cho chuyến đi của mình trong khu vực.
     
     
     
    ** Chú ý: Nếu bạn ghé thăm Tsetserleg, sẽ thật đáng tiếc nếu không ở lại tại Farfield Guest House. Mặc dù đây không phải là lựa chọn cho chỗ ở rẻ nhất, nhưng nó còn hơn cả sự tốt nhất và được điều hành bởi một cặp vợ chồng người Úc thú vị, hiếu khách.
    Xem thêm: Điểm đến nào lý tưởng nhất trong tour Bắc Kinh?
    Du lịch Thượng Hải Trung Quốc nên mua gì về làm quà?

    4. Hồ Khövsgöl (Хөвсгөл нуур)

     
    Được biết đến với tên gọi “Mẹ Đại Dương”, Hồ Khövsgöl (Khövsgöl Nuur) là hồ lớn nhất ở Mông Cổ dựa theo thể tích của hồ và cũng là một trong những điểm thu hút khách du lịch chính trong cả Mông Cổ. Hồ nằm ở phía bắc xa, sát biên giới Nga và bạn sẽ không dễ dàng để đến đây mà không lựa chọn phương tiện máy bay.
    Nếu bạn không bay vào thành phố Moron (sân bay gần hồ nhất) và muốn đến đây một cách độc lập thì bạn có thể sẽ phải di chuyển theo phương thức sau: đi xe buýt 15 giờ từ UB đến Moron, và 2-4 giờ nữa đi xe đến thị trấn ven hồ phía nam của Khatgal.
     
     
    Một khi bạn đến đây, bạn sẽ có thể thấy tại sao rất nhiều người quyết định thực hiện cuộc hành trình khó khăn này bởi Khövsgöl là nơi hoàn hảo để trekking bằng ngựa, đi bộ đường dài, chèo thuyền, câu cá và bất kỳ hoạt động nào khác bạn có thể tìm thấy khi đi du lịch Mông Cổ.
     

    5. Terkhiin Tsagaan Nuur (Тэрхийн Цагаан нуур)

     
    Là một trong những hồ đẹp nhất và dễ tiếp cận nhất ở Mông Cổ - Terkhiin Tsagaan Nuur hoặc Hồ Trắng (không nên nhầm lẫn với Tsagaan Nuur ở phương Bắc) cùng với rất nhiều hoạt động tuyệt vời trên và xung quanh hồ, đây là nơi hoàn hảo để thắt chặt dây giày leo núi của bạn và bắt đầu cuộc hành trình cùng những con đường mòn. Ngoài ra còn ở đây còn tập hợp rất nhiều ngôi nhà ger và hồ luôn lộng gió cung cấp địa điểm câu cá tuyệt vời cho những người đam mê.
     
     

    6. Dãy núi Altai (Алтайн нуруу)

     
    Bạn có thể muốn di chuyển bằng một chuyến bay để đến đây thay vì cố gắng vật lộn trong 30 - 40 giờ di chuyển bằng xe buýt từ UB. Dãy núi Altai thường được cho là khu vực đẹp nhất ở Mông Cổ với rất nhiều những chuyến đi tuyệt vời, những địa điểm câu cá lý tưởng cùng một số cảnh quan ngoạn mục. Du lịch ở đây có th là một sự lựa chọn khá khó khăn hơn nhưng thường khó khăn sẽ đi kèm cùng với những trải nghiệm đáng nhớ và khó quên hơn, đặc biệt phần thưởng sau những khó khăn của bạn cũng không hề tầm thường: khung cảnh hùng vĩ và yên bình của dãy núi Altai cao 7.000 mét thấp thoáng phía sau thảo nguyên phía tây bắc.
     

    7. Đông Mông Cổ

     
    Vùng thảo nguyên rộng lớn tưởng chừng như “trống rỗng” của phía Đông Mông Cổ lại có rất nhiều động vật hoang dã hấp dẫn nhất cho bạn khám phá. Đồng cỏ trải dài đến vô tận xuống tận chân trời cho đến khi gặp được bầu trời xanh rộng lớn phía trên, tạo nên một khung cảnh thu hút tầm mắt của bạn với hai sắc xanh rõ ràng.
     
     
    Theo bước chân của lịch sử Người chinh phục khét tiếng nhất từ ​​làng Dadal và cũng là nơi người này đã sinh ra - Chinggis Khaan để đi suốt quãng đường đến chân đồi của dãy núi Khan Khentii.
     
     
     
    Đây cũng là nơi Đế quốc Mông Cổ bắt đầu, và mặc dù là một trong những khu vực đẹp nhất trong cả nước, bạn sẽ thấy khu vực này gần như hoàn toàn không có khách du lịch, tuy nhiên điều đó sẽ tạo cho bạn một cơ hội giống như khai phá một tiềm năng du lịch mới hoặc chỉ đơn giản là “tận hưởng mọi thứ một mình” trước khi nó xuất hiện và nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới.
     

    Những kinh nghiệm cần có khi đi du lịch Mông Cổ

     

    1. Một chuyến đi bằng ngựa

     
    Ở Mông Cổ, cuộc sống chính của những người đàn ông ở đây là xoay quanh con ngựa của mình. Hầu như mọi bài hát được phát trên đài đều thể hiện niềm tự hào của người Mông Cổ cùng tình yêu dành cho những chú ngựa. Không có cách nào tốt hơn để trải nghiệm thảo nguyên rộng lớn hơn là đi cùng với những sinh vật “quý” của quốc gia này. Lên kế hoạch một ngày, một tuần hoặc một tháng với chú ngựa của bạn cùng với những người hướng dẫn để bạn có thể nhìn thấy đất nước như người Mông Cổ đã được nhìn thấy trong nhiều thế kỷ của họ từ lưng ngựa.
     

    2. Uống Airag (Sữa ngựa lên men)

     
    Bạn có biết rằng ngựa cái có thể sản xuất sữa? và bạn có biết rằng nếu bạn để sữa lên men trong nhiều tuần dưới sức nóng sẽ biến nó thành một loại cocktail với hương vị rất mạnh hoặc cùng một hương vị rất “kỳ quặc”? Airag là một trong những thức uống phổ biến của người Mông Cổ và nếu bạn được mời để trải nghiệm, bạn có thể thấy rằng bạn sẽ có một số trải nghiệm tuyệt vời và khó quên cùng với người dân địa phương mỗi khi họ cười bạn bởi vẻ mặt nhăn nhó của bạn sau mỗi lần thử, tiếng cười chính là ngôn ngữ chung trên toàn thế giới và sẽ giúp bạn phá vỡ khoảng cách của bạn với những người bản địa.
    Ngay cả những đứa trẻ cũng uống Airag ở Mông Cổ!
     

    3. Hãy thử hít thuốc

     
    Nghe có vẻ như bạn sẽ phải ắt đầu một hình thức vui chơi không mấy có phần lành mạnh ở Mông Cổ. Trong thực tế, thuốc lá hít sẽ được cung cấp cho bạn như một hình thức tôn trọng thể hiện sự tôn trọng giữa họ và bạn, nếu bạn chọn không hít chất loại bột này vào mũi, bạn có thể chỉ cần ngửi qua và đưa nó trở lại mà không thực sự hít vào. Cho dù bạn có quyết định hít hay không, hãy luôn nhận điếu thuốc đó bằng tay phải trong khi đặt tay trái lên khuỷu tay phải và tránh hoàn toàn việc từ chối lời đề nghị vì hành động này được coi là khiếm nhã.
     

    4. Lên kế hoạch cho một chuyến đi độc lập

     
    Những chuyến đi độc lập và tự phát qua trung tâm Mông Cổ không chỉ là trải nghiệm thường được những du khách ưa khám phá yêu thích trải mà thường sẽ để lại những kỉ niệm quý giá, khó quên. Hãy xem trên Google Maps để tìm một con sông mà bạn dễ men theo chúng để có được điểm bắt đầu và kết thúc rõ ràng, bạn cũng có thể bắt đầu cuộc hành trình với những người du mục địa phương. Hãy dự trữ một loạt thực phẩm ăn liền, đồ nấu nướng và đồ ngủ và đi ra thảo nguyên cho một chuyến đi bộ trong nhiều ngày. Bạn không phải là một hoa tiêu chuyên nghiệp, bạn chỉ cần có trí thông minh của mình về và đi dọc theo dòng sông. Những cuộc gặp gỡ mà bạn sẽ có với nơi hoang dã với những gia đình du mục sẽ ở bên bạn mãi mãi.
     

    5. Đi câu cá

     
    Bạn có biết rằng Mông Cổ là quê hương của cá hồi nước ngọt lớn nhất thế giới? Hucho Taimen hoặc Siberian Taimen có thể phát triển tới hơn 200 cm và nặng khoảng 100 kg (220 lbs)! Không chỉ chủ yếu được tìm thấy ở các con sông phía bắc của Mông Cổ, Taimen có thể được tìm thấy ở cả các con ngạch tại Bắc Cực và Thái Bình Dương, đặc biệt là Yenisei / Selenga, Lena và lưu vực sông Amur.
    Nếu bạn không sẵn sàng hạ gục một cá nặng đến 100 kg, thì cũng có rất nhiều Lenok, Trout và Grayling. Có một luật kỳ lạ ở Mông Cổ nói rằng bạn chỉ có thể câu cá với một nhà điều hành tour khi họ đã đăng ký. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể lấy giấy phép câu cá tại Công viên trung tâm và câu cá một cách hợp pháp và tự do trên toàn quốc. Vì vậy, điều này sẽ tránh cho bạn được việc không cần phải đặt một tour du lịch đắt tiền mới có thể câu cá ở Mông Cổ.
     

    6. Cưỡi trên lưng một con lạc đà

     
    Lạc đà Bactrian của Mông Cổ có nguồn gốc từ Trung Á. Những con lạc đà này có hai bướu; trong khi ngoài Trung Á thì lạc đà chỉ có một bướu. Những sinh vật này có thể chịu được nhiệt độ tới -40 độ C vào mùa đông và tới 40 độ C vào mùa hè. Và nếu bạn có cơ hội để trải nghiệm cảm giác cưỡi lên chiếc lưng êm ái của những chú lạc đà và đi dạo trong khu vực thì hãy tận hưởng.
     

    7. Thăm bộ lạc tuần lộc Dukha

     
    Nếu chuyến đi từ Ulan Bator đến Công viên Quốc gia Khovsgol chưa đủ với bạn thì hãy nhảy lên lưng ngựa và đi thêm 3 ngày nữa để đến bộ lạc tuần lộc Dukha của Taiga ở phía bắc Mông Cổ (còn được gọi là Tsatsaan). Đây là những người chăn tuần lộc cuối cùng còn sống ở nước này và họ đang dần dần suy giảm số lượng một cách nhanh chóng trong khoảng thời gian gần đây. Hãy chắc chắn đi cùng với một hướng dẫn có uy tín và am hiểu để đảm bảo những tác động không mong muốn xảy ra một cách tối thiểu đến nền văn hóa bộ lạc nhạy cảm và vô cùng “quý hiếm” này. Một chuyến đi đến Taiga có thể sẽ là một điểm nhấn trong chuyến du lịch của bạn đến Mông Cổ.
     

    8. Thực hiện một chuyến du lịch sa mạc Gobi

     
    Lên kế hoạch cho chuyến tham quan tới Gobi là một hành trình nổi bật nhất định bạn phải thực hiện khi đi du lịch Mông Cổ, nhưng bạn nên lưu ý rằng bạn sẽ ở trong xe jeep trong hầu hết thời gian và nhìn thấy các địa điểm ấn tượng sau một ngày dài lái xe! Các tour du lịch thường chỉ tối thiểu trong 4 đêm, nhưng bạn nên thực hiện ít nhất 5 đêm.
    Trải nghiệm sa mạc Gobi sẽ mang đến cho bạn một sự tương phản đáng kể từ vùng nông thôn xanh tươi cho đến một biển cát trải dài đến vô tận và đồng thời bạn cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa Mông Cổ từ sa mạc phía nam này. Tốt nhất là đặt tour du lịch của bạn từ thủ đô U.B.
     

    9. Đi săn đại bàng

     
    Nếu bạn không bao giờ tận mắt chứng kiến hoặc chạm vào một chú đại bàng oai hùng,thì không có nơi nào tốt hơn để trải nghiệm kỹ thuật săn bắn kết hợp cùng loài động vật tuyệt vời này hơn ở Mông Cổ. Cưỡi trên lưng ngựa cùng với một thợ săn có kinh nghiệm cùng với một chú đại bàng vàng khổng lồ đậu trên cánh tay. Khi nhìn thấy một con vật, thợ săn sẽ ra hiệu cho con chim hùng vĩ bay lên và giải quyết con mồi lớn như một con cáo! Ước tính có khoảng 250 thợ săn đại bàng còn sót lại ở phía tây Mông Cổ nhưng bạn có thể tìm thấy các tour du lịch đại bàng trên khắp đất nước.
     

    10. Trải nghiệm lễ hội Naadam

     
    Hay còn được gọi là ba trò chơi của những người đàn ông (đấu vật, đua ngựa và bắn cung), Naadam được tổ chức vào giữa mùa hè và là lễ hội lớn nhất của Mông Cổ. Mọi người trong nước tham dự các lễ hội địa phương thường được tìm thấy tại các địa điểm đông đúc trong khu vực hoặc thủ đô của tỉnh. Bạn nên tự mình trải nghiệm Lễ hội Naadam ở Tsetserleg ít nhất một lần và điều này rất khuyến khích khi đi du lịch Mông Cổ.
     

    11. Mua một con ngựa

     
    Nếu bạn có kiến thức trong việc chăm sóc ngựa và kinh nghiệm trong cưỡi ngựa cùng với niềm đam mê và tình yêu dành cho chúng thì bạn hoàn toàn có thể mua một con ngựa cho riêng mình bởi có rất nhiều du khách nước ngoài khác đã làm vậy khi đến Mông Cổ. Toàn bộ trải nghiệm - từ việc mua ngựa của một gia đình du mục, đến trekking trên khắp đất nước và bán nó vài tuần hoặc vài tháng sau đó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời nhất của bạn cùng với con người và mảnh đất Mông Cổ.
    Hoặc nếu bạn muốn làm điều này nhưng có ít hoặc không có kinh nghiệm cưỡi ngựa thì ít nhất bạn nên nắm rõ được những điều cơ bản. Các kỵ sĩ thảo nguyên gần Ulan Bator là một nơi tuyệt vời để tham gia một khóa học nhanh về chăm sóc, điều khiển một con ngựa đồng thời họ cũng sẽ dạy bạn mọi thứ từ cách mua một con ngựa và chải chuốt cho đến phong tục và nghi thức mua bán trên thị trường.
     

    12. Bài hát và điệu nhảy Tumen Ekh

     
    Du lịch Mông Cổ sẽ không thể hoàn thành trọn vẹn khi mà bạn không trải nghiệm chương trình văn hóa Tumen Ekh ở Ulan Bator, kết hợp các nhạc cụ địa phương và khiêu vũ cùng với ca hát bên những người bản địa cùng trang phục truyền thống. Chương trình này sẽ đưa bạn và những du khách khác vào một chuyến đi lý thú và ấn tượng qua lịch sử, nghệ thuật và văn hóa Mông Cổ.
     

    13. Thăm một tu viện

     
    Với tôn giáo chủ yếu là Phật giáo Tây Tạng, có một số ngôi chùa và tu viện đẹp trên khắp đất nước. Tìm hiểu về văn hóa và tôn giáo của một quốc gia là điều cần thiết và quan trọng trước khi bạn đi du lịch để có thể tránh được những lỗi không mong muốn hoặc làm mất lòng người dân địa phươnng. Trải nghiệm tiếng tụng kinh buổi sáng của các tu sĩ cùng bánh xe cầu nguyện quay tròn và tiếng cồng chiêng là một kỉ niệm mà bạn cần phải có ở đây.
     

    14. Ngủ ở một căn nhà ger/ yurt

     
    Một căn nhà ger hay yurt là một căn nhà được xây theo phong cách truyền thống của Mông Cổ, được xây dựng gỗ, nỉ, vải và (gần đây hơn) bằng nhựa. Bạn có thể thấy những ger này rải rác khắp vùng nông thôn và bạn có thể sẽ phải ngủ nhiều trong chúng khi đi du lịch Mông Cổ. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn biết nghi thức ger của một người khách phương xa trước khi vào nhà gia đình.
     

    Ưu điểm của du lịch Mông Cổ

     
    Mpng Cổ là một nơi rất bổ ích khi đi du lịch không chỉ bởi sự rộng lớn mà đất nước này còn có nền văn hóa và lịch sử độc đáo, khác biệt. Bạn có thể cảm thấy một mối liên hệ sâu sắc với đất nước ngay khi bạn rời khỏi thành phố và bước chân về vùng nông thôn.
     
    1. Sự tự do
     
    Hầu hết những người Mông Cổ phụ thuộc rất ít vào những công việc làm thuê hay cả những công việc bàn giấy văn phòng mà họ thường sống hoàn toàn cùng với thiên nhiên, với những gia súc mà họ và cùng những phong cảnh đẹp nhất nằm bên ngoài những bậc cửa nhà không ngừng di chuyển của họ bởi Mông cổ nổi tiếng và được biết đến với cuộc sống du mục, vì vậy họ có một lối sống vô cùng tự do và thức thời.2. 
     
    Xem thêm: Bạn biết gì về du lịch Thượng Hải
    Tại sao bạn nên du lịch Bắc Kinh Trung Quốc ít nhất 1 lần trong đời?
     
    2. Người dân
     
    Người dân là một yếu tố quan trọng và có thể quyết định suy nghĩ cũng như những trải nghiệm và ấn tược của bạn tới hành trình cũng như địa điểm du lịch. Ở Mông Cổ, mọi người luôn quan tâm đến bạn và cố gắng giúp bạn bằng mọi cách có thể bởi người dân ở đây rất thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách. Nếu bạn cắm lều ở giữa thảo nguyên, có lẽ bạn sẽ được những gia đình du mục ở đây mang cho bạn pho mát, đồ ăn nhẹ, hoặc có một cuộc trò chuyện sâu lắng nhưng thú vị.
     
     
     
    Hãy chuẩn bị sẵn sàng để được mời vào các bữa ăn chính, uống thử arag hoặc thậm chí là một đêm ở lại. Những nụ cười của những người du mục cùng sự kiêu hãnh cũng chân thật như những lời đề nghị của họ để giúp bạn trong những chuyến đi.
     
    3. Nền văn hóa
     
    Văn hóa du mục Mông Cổ là độc nhất vô nhị và không giống như bất cứ nơi nào có trên Trái đất. Khoảng 30% người dân du mục cho đến ngày nay vẫn còn sinh sống dựa theo cách này. Bạn không cần giúp đỡ nhưng có thể ngưỡng mộ những người làm việc chăm chỉ vì lối sống đơn giản, tự duy trì này của họ. Tôn giáo chủ yếu ở Mông Cổ là Phật giáo Tây Tạng. Đến thăm một tu viện để lắng nghe những ​​lời cầu nguyện và các nghi lễ của các Tu sĩ dường như sẽ là một điều tất yếu phải có trong chuyến du lịch của bạn.
     
     
    4. Những ngôi sao
     
    Bạn đã bao giờ cách thị trấn gần nhất hàng trăm km chưa? Bạn đã bao giờ ở những nơi phương xa của phía bắc vào ban đêm? Những ngôi sao mà bạn sẽ nhìn thấy trên thảo nguyên trong chuyến thám hiểm Mông Cổ của bạn sẽ rực rỡ đến mức bạn có thể sẽ có những dòng suy ngẫm về tầm quan trọng của hành tinh nhỏ bé của chúng ta. Đừng quên nhìn lên bầu trời và tận hưởng khung cảnh lung linh, huyền ảo này vào ban đêm tại Mông Cổ!
     
     

    Những hạn chế khi đi du lịch Mông Cổ

     
    Với một đất nước rộng lớn cùng với ngành du lịch chưa phát triển và được được tận dụng một cách đúng đắn nên khi du lịch đến Mông Cổ, bạn sẽ gặp một vài hạn chế, bất tiện cũng như khó khăn trong di chuyển, đi lại khi đi du lịch ở đây. Nơi đây tuy không phải là một vùng đất dễ dàng để bạn có thể chỉ đơn giản xách balo lên đi và tận hưởng mà bạn còn phải tự mình ứng phó với những tình huống mà bạn thường không hay gặp phải khi đi du lịch tại những đất nước phổ biến khác, tuy vậy Mông Cổ có thể là phần thưởng xứng đáng và là đất nước xứng đáng nhất của những trải nghiệm quý báu và độc nhất.
     
    1. Khó khăn trong di chuyển
     
    Hầu hết những ngày trong chuyến du lịch ở Mông Cổ của bạn sẽ gắn liền với những chiếc xe tải nhỏ hoặc những chiếc xe jeep đi theo những con đường gập ghềnh, khó khăn. Bên cạnh đó, khoảng cách lớn giữa các địa điểm cũng là một trở ngại dành cho những vị khách du lịch – có những chuyến xe buýt dài tới 20 giờ không phải là hiếm để thay thế cho một chuyến bay đắt tiền nếu bạn đặt mục tiêu là một chuyến du lịch Mông Cổ tiết kiệm.
     
     
     
    2. Rào cản ngôn ngữ
     
    Nếu bạn không nói tiếng Mông Cổ hoặc tiếng Nga thì sẽ gặp phải những bất lợi trong việc khó giao tiếp với người dân địa phương. Trong thành phố chính của Ulan Bator, bạn sẽ tìm thấy nhiều người nói tiếng Anh. Bên ngoài đó, bạn sẽ bị buộc phải sử dụng trò đố chữ bằng cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể hoặc những bức vẽ minh họa! Tuy là một trở ngại nhưng lại khá thú vị và là một cách để tạo ra tiếng cười với những người dân bản địa, tiếng cười cũng chính là ngôn ngữ chung phá vỡ mọi khoảng cách, bất đồng. Bạn cũng nên mang theo một quyển phiên âm và câu nói giao tiếp tiếng Nga thông dụng.
     
     
    3. Ẩm thực
     
    Khi đi du lịch Mông Cổ, bạn không nên hy vọng nó sẽ là tìm thấy một thiên đường ẩm thực tại quốc gia này. Bởi tại Mông Cổ, thức ăn không cần thiết bằng niềm vui. Với các thành phần hạn chế trong thảo nguyên, chế độ ăn uống của bạn có thể sẽ bao gồm thịt của các loại thú hoang, nội tạng và thiếu đi các loại rau xanh mà bạn thường thấy hoặc thường ăn.
     
     
    Sữa và thịt là những nhóm thực phẩm chính được tiêu thụ nhiều tại đây, bên cạnh đó pho mát và thịt khô cũng rất phổ biến, mặc dù bạn có thể tìm thấy một số món hầm thịnh soạn và súp ngon trong những khu dân cư đông đúc và sầm uất. Tại thành phố, bạn sẽ tìm thấy nhiều loại thực phẩm quốc tế và các món ăn địa phương thường được chuẩn bị khá ngon miệng, phù hợp với khẩu vị của bạn hơn nhiều.
     
    Chú ý: Mặc dù một số người nói bạn có thể đi du lịch ở Mông Cổ nếu bạn là một người ăn chay và sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn đi cùng với hướng dẫn dịch. Ngoài ra, bạn có thể mang theo một cuốn sách có các câu giao tiếp thông dụng dành cho những người ăn chay.
     
    4. Những người say rượu
     
    Bắt gặp những người đàn ông Mông Cổ đang trong trạng thái say xỉn không phải là một cảnh tượng hiếm gặp. Thông thường, họ thường tỏ ra ồn ào và phiền phức hơn là nguy hiểm, tuy nhiên đã có một số khách du lịch đã phàn nàn về hành vi hung hăng của họ.
     

    Những người ở Mông Cổ

     
    Những người bạn gặp trong khi du lịch bụi qua một quốc gia có thể có tác động sâu sắc đến cách bạn ấn tượng và suy nghĩ về nơi này. Những người đó không chỉ là người dân địa phương, mà cả nhiều kiểu khách du lịch khác từ mọi nơi trên thế giới quy tụ.
     
    1. Những kiểu khách du lịch khác nhau
     
    Mông Cổ dường như là một đất nước của nhiều đất nước bởi bạn có thể sẽ gặp những người đã lái xe từ London đến Mongol Rally, hoặc các cặp đôi băng qua đất nước bằng chú ngựa của họ hay những chuyến thám hiểm sâu vào sa mạc Gobi. Một điều chắc chắn là mọi du khách tới Mông Cổ cho một cuộc phiêu lưu.
     
    2. Người dân địa phương
     
    Không có người dân bản địa nào đáng yêu như những người Mông Cổ. Bạn sẽ thấy rằng họ rất thân thiện, tốt bụng và cực kỳ hào phóng. Họ là những người hấp dẫn và truyền cảm hứng cũng như chia sẻ cho bạn rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm trong cuộc đời du mục của mình từ lòng hiếu khách và trí tuệ uyên bác.
     
     

    Cách đến và đi từ Mông Cổ

    Không có phương tiện công cộng nào có thể đi thẳng từ Việt Nam đến Mông Cổ.
    Chỉ có bốn cửa khẩu biên giới tại Mông Cổ mở cho người nước ngoài, ba trong số đó là ở biên giới Nga, cửa chính là Altanbulag. Cửa khẩu thứ tư được gọi là Zamyn - Uud gần thị trấn nhỏ Erlian nằm ở biên giới với Trung Quốc.
    • Bằng máy bay: Việt Nam không có đường bay thẳng đến Mông Cổ vì vậy bạn sẽ phải mất thêm những lượt transit với những địa điểm ở Châu Á như Bắc Kinh, Seoul hoặc Hồng Kông, Tokyo; ở bên ngoài  thì có Berlin, Moscow, Denver và nhiều điểm đến khác.

     

    • Bằng tàu hỏa: Ulan Bator là điểm dừng chân chính trên một trong những hành trình tàu hoả tuyệt vời trên thế giới – tuyế đường sắt xuyên Siberia. Ngoài ra còn có các chuyến tàu địa phương khác để đưa bạn qua biên giới đến và đi từ Nga và Trung Quốc (phong cảnh trên các cuộc hành trình này thường rất ngoạn mục và ấn tượng).

     

    • Bằng xe buýt: Xe buýt từ Bắc Kinh đến Erlian (thị trấn biên giới Mông Cổ ở Trung Quốc) có giá khoảng 190 RMB/ 600,000 VND và mất 12 giờ; vì vậy bạn có thể tận dụng thời gian để có một chuyến du lịch ngắn ngày tại thành phố Bắc Kinh trước khi di chuyển tới Mông Cổ. Khi ở Erlian, bạn có thể đi tàu xuyên Mông Cổ (k9) hoặc tàu địa phương vào Mông Cổ. Ngoài ra còn có xe buýt từ Erlian đến biên giới, khi đó bạn sẽ cần đổi tuyến xe buýt sang UB. Nếu bạn đi từ Mông Cổ đến Nga bằng xe buýt, thì cách dễ nhất là đi từ UB đến Ulan Ude ở Nga, nơi bạn có thể bắt một chuyến tàu hoặc xe buýt khác đến Irkutsk.

     

    Sức khỏe khi đi du lịch Mông Cổ

    Nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe khi đi du lịch Mông Cổ có lẽ là ngộ độc thực phẩm và bệnh tiêu chảy bởi một số loại thức ăn ở đây thường làm từ những loại nguyên liệu hoang dã trên các cao nguyên hoặc là những thực phẩm là mà bạn chưa từng thử trước đó như sữa ngựa lên men,…
     
     
    Vì vậy bạn nên mang theo những loại thuốc cần thiết phòng cho trường hợp này. Có rất nhiều muỗi nhưng may mắn không có trường hợp sốt xuất huyết hoặc sốt rét nào đã được báo cáo hoặc ghi nhận. Có những trường hợp chó và mèo dại, vì vậy hãy cẩn thận khi gặp chúng và nếu những chú chó thường tỏ vẻ hung hăng, hãy cố gắng nói với chủ để buộc chúng lại và tránh những con thú hoang đi lạc.
     
     
     

    Điện thoại và Internet ở Mông Cổ

    Thậm chí ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đang ở sâu trong thảo nguyên Mông Cổ rộng lớn, bạn sẽ thấy một người Mông Cổ cưỡi ngựa và nói chuyện cùng với chiếc điện thoại di động của mình! Dường như có sự bao phủ gần như ở mọi nơi nhưng trên thực tế, sóng điện thoại chỉ được tìm thấy gần với khu vực sầm uất và đông dân cư. Wi-fi sẽ chỉ được tìm thấy trong những thành phố lớn hơn và kết nối thường rất kém. Trong thủ đô UB, bạn sẽ được cung cấp internet, wi-fi và dịch vụ di động tốt.
     
     

    Xin Visa khi đi du lịch Mông Cổ

    Bạn cần phải xin thị thực trước khi muốn du lịch tới Mông Cổ nếu bạn không có những loại giấy tờ ưu tiên như: hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao.
    Visa Mông Cổ được chia thành 2 loại là visa nhập cảnh một lần và visa nhập cảnh nhiều lần.
     
    Thông tin liên lạc và địa chỉ của đại sứ quán Mông Cổ tại Hà Nội và Hồ Chí Minh:
     
    1. Đại Sứ Quán Mông Cổ tại Hà Nội (nơi cấp trực tiếp Visa nhập cảnh nhiều lần)
    • Địa chỉ: Khu Ngoại giao đoàn số 6, Vạn Phúc, Hà Nội, Việt Nam
    • Điện thoại: 024-38453009
    • Fax: 024-38454954
    • Email: mongembhanoi@vnn.vn
    2. Tổng Lãnh Sự Quán Mông Cổ tại Hồ Chí Minh (chỉ cấp Visa nhập cảnh 1 lần)
    • Địa chỉ: 84 Đường Thích Minh Nguyệt, Quận Tân Bình
    • Điện thoại: 028 3 997 0691/ 3 997 0692
    • Fax: 028 3 997 0537
    • Email: moncosul@vnn.vn
     

    Khi nào là thời gian tốt nhất để thăm Mông Cổ?

     
    Thời gian tốt nhất để đi du lịch Mông Cổ là vào những tháng ấm áp và khô hơn vào giữa tháng Năm và tháng Mười với tiết trời mùa xuân và mùa thu đẹp đẽ và tuyệt vời nhất. Giữa tháng 8, những đám mây của các loài côn trùng bay có thể gây khó khăn lớn cho việc cắm trại. Ulan Bator là thủ đô lạnh nhất thế giới, và nhiệt độ mùa đông trên cả nước thường xuyên giảm xuống -30 ° C hoặc thâm chí là thấp hơn.
     
     
    Chỉ có sa mạc phía nam Gobi thực sự nóng trong những tháng mùa hè, mặc dù ở đây cũng là thời điểm dễ mưa nhất. Với mức độ khắc nghiệt của những tháng mùa đông, việc đi lại ngoài Ulan Bator chỉ thực sự khả thi trong những tháng ấm áp hơn. Hãy nhớ rằng nếu bạn lựa chọn đi du lịch khi Lễ hội Naadam (tháng 7) được tổ chức để tận hưởng một trải nghiệm thú vị trong văn hóa của người Mông Cổ thì điều đó cũng có nghĩa là giá phòng ở thường cao và các lựa chọn bị thu hẹp.
     
    Du lịch Mông Cổ thật sự rất tuyệt vời!
    Mông Cổ là một trong những điểm đến xa xôi và luôn vẫy gọi cũng như khơi gọi trí tò mò của những du khách gan dạ chinh phục và khám phá thảo nguyên rộng lớn, những dòng sông lấp lánh và những sa mạc khắc nghiệt. Và bạn nên nhớ rằng tuy những cuộc phiêu lưu thường không dễ dàng và thuận lợi nhưng nó sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm vô giá mà bạn không thể tận hưởng và có được tại quốc gia nào khác ngoài Mông Cổ.
     
    Xem thêm: 
    Nằm lòng lịch trình tour du lịch Trung Quốc Bắc Kinh Thượng Hải chỉ với 5 triệu đồng
    Có gì đặc biệt trong tour du lịch Thượng Hải mà hấp dẫn du khách đến thế?
    5 lý do khiến bạn phải xách balo lên và đi tour du lịch Bắc Kinh luôn
    Những trải nghiệm thú vị mà sẽ được trải nghiệm trong tour Bắc Kinh Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Cần lưu ý những gì khi đi tour Bắc Kinh Thượng Hải
    Tạ Thư/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Cẩm nang chi tiết cho chuyến du lịch Mông Cổ giá rẻ

    Cẩm nang chi tiết cho chuyến du lịch Mông Cổ giá rẻ

    28/06/2019

    Đã bao giờ bạn nghĩ đến một chuyến đi tới đất nước Mông Cổ chưa, nếu chưa thì Mông Cổ nên là điểm đến cân nhắc tiếp theo của bạn nhé vì vừa đẹp, vừa lạ, khác hoàn toàn so với các đất nước khác

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo