Đi Huế mà không ăn hết những món này thì rõ là có lỗi với tạo hóa

29/06/2022 / 875

Đi Huế mà không ăn hết những món này thì rõ là có lỗi với tạo hóa đấy. Hãy cùng xem những món ăn đó là gì nhé!

Mục lục bài viết

    Bún bò huyết mềm/ bún bò cơm nguội

    Bún bò huyết mềm hay bún bò Huế thực sự là món ăn quá tuyệt vời để thử mỗi khi đến Huế.

    Linh hồn của tô bún bò huyết mềm chính là nồi nước bún. Nước bún nấu từ nước xương bò. Một nồi nước bún dùng cho 100 tô bún cần đến 10 ký xương bò. Xương bò mua về được rửa sạch, chần qua nước sôi rồi cho vào nồi hầm với lửa riu riu và không đậy vung. Sau vài lần lọc bỏ các lớp bọt bẩn, nước hầm xương trở nên trong dần, ngọt thanh, không có váng mỡ.

    Đi Huế mà không thưởng thức món bún bò Huế trứ danh thì quả là một sai lầm to lớn
    Đi Huế mà không thưởng thức món bún bò Huế trứ danh thì quả là một sai lầm to lớn

    Gia vị chủ lực của nước bún là sả và ruốc. Sả cho cả tép vào nồi, nấu cùng nước bún chừng 30 phút trước khi dùng. Ruốc Thuận An hòa trong nước lạnh để lấy loại bỏ phần xác sau đó mới nấu sôi, để nguội và chỉ gạn lấy phần nước trong ở bên trên để nấu bún. Nếu nêm quá nhiều ruốc thì nước sẽ nặng mùi, nhưng nếu thiếu ruốc thì tô bún sẽ trở nên nhạt nhẽo, lửng lơ vì thiếu vị. Sả có tác dụng khử bớt mùi đặc trưng của bò, khiến cho thịt bò thơm ngon, mỹ vị.

    Giò heo chặt thành từng khoanh, thịt bò bắp cắt thành cục, cùng bỏ vào nấu trong nồi nước xương bò đã tinh lọc. Nước bún Huế ngọt thanh là nhờ nước xương bò và vị ngọt tự nhiên của ruốc. Tô bún Huế ngày trước thường có một khoanh giò heo, thường là “giò búp” với lớp da mỏng mềm bao quanh các thớ thịt săn chắc, hoặc là miếng thịt heo ba chỉ, kèm một miếng huyết heo đỏ sậm. Trên cùng là những lát thịt bò bắp xắt mỏng màu nâu có những đường gân màu vàng như hoa văn điểm tô trên nền gấm.

    Bánh ép

    Bánh ép Huế được tạo thành từ những nguyên liệu đơn giản như bột lọc và tôm thịt. Trước khi lên lò ép, tôm thịt sẽ được ướp tẩm với gia vị Huế và không thể nào thiếu hành xả.

    Tưởng tượng miếng bánh ép mòn giòn tan vào trong miệng, cùng hương thơm tự nhiên, thử một lần rồi sẽ muốn thử tiếp vì rất đã.

    Bánh canh cá lóc

    Bánh canh cá lóc là món ăn khá đặc trưng của xứ Huế. Nước lèo ngon ngọt hầm từ xương heo và xương cá, sợi bánh canh bột gạo dai dẻo, cá lóc bông tươi rói mỗi ngày, nấm linh chi, trứng cút, hành phi hành ngò hòa quyện vào nhau tạo nên một tô bánh canh cá lóc tuyệt hảo. Người lớn, người già, người bệnh, trẻ em đều dùng được, món ăn dân dang, bình dân, dễ ăn, dễ tiêu.

    Chè heo quay

    Đi Huế mà không thử món chè bột lọc heo quay thì dở rồi.

    Nếu được hỏi trong 36 món Chè ở Huế thì món mô gây thương nhớ nhất - Chắc chắn bạn mô cũng trả lời "Chè Heo Quay" rồi. Đặc sản có 1-0-2 của Xứ Huế mà.

    Nghe "lạ đời" lắm phải không? Ai lại cho đồ mặn vô ăn thành chè được chớ :3 Mà lỡ có ăn thử rồi nghiện thì đừng "trách" răng mà ngon như rứa nghe! Cái vị mặn mặn, ngọt ngọt, dai dai của chè Heo quay không lẫn đi mô được.

    Thịt quay lại ăn cùng chè ngọt quả là một sự kết hợp nghe đã thấy hơi khó hiểu. Nhưng đến khi ăn thử thì thực khách mới nhận ra: Huế mộng mơ đã chinh phục ta bằng một món ăn cực kỳ độc đáo.

    Không phải ai cũng dễ dàng hài lòng với món chè này, bởi cái thứ thịt rim mằn mặn ai lại đi ăn với nước chè ngọt thơm như thế này chứ? Nhưng cũng có người lại mê đắm sự hoà quyện giữa hai vị mặn ngọt, giữa mùi thơm hấp dẫn của thịt heo quay rim với nước đường trong veo thơm mùi gừng theo đúng kiểu đất Cố đô.

    Cắn một miếng bột lọc heo quay, qua miếng vỏ bọc dẻo dẻo dai dai là đến ngay phần nhân thịt heo lạ lạ. Thích nhất vẫn là uống từng ngụm nước chè ngọt thơm thơm, đang khát mà uống thì còn gì tuyệt bằng.

    Bánh canh Nam Phổ

    Khi đến Huế, nếu bạn ăn bánh canh Nam Phổ vào buổi sáng, thì chắc chắn đó là “hàng nhái”. Điều này có liên quan đến “truyền thống” của làng Nam Phổ. Vào buổi sáng tinh mơ, người dân ở đây thường đợi hàng thủy sản tôm, cua từ đầm Chuồn, đầm Sam, phá Tam Giang lên để chọn thứ tươi sống nhất. Họ chỉ mua vừa đủ,  rồi chế biến mất một buổi sáng thì chiều mới gánh đi bán được. Đặc sản bánh canh Nam Phổ chính hiệu vì thế mới ngon.

    Bánh canh Nam Phổ là một món ăn vừa ngon vừa đặc biệt của xứ Huế đúng không các bạn?

    Bánh mỳ Trường Tiền O Tho

    Bánh mỳ Trường Tiền O Tho
    Bánh mỳ Trường Tiền O Tho

    Bánh bèo, nậm, lọc

    Huế được mệnh danh là “Kinh Đô Ẩm Thực” bởi vô vàn những món ăn ngon trong đó đặc trưng nhất là các loại bánh.

    Bánh bột lọc Huế cũng là món ngon trứ danh mà bạn nên thưởng thức
    Bánh bột lọc Huế cũng là món ngon trứ danh mà bạn nên thưởng thức

    Bánh Huế có rất nhiều loại nhưng có 4 loại bánh mà bất cứ du khách nào tới Huế cũng nhất định phải đi tìm và thử cho bằng được đó là: Bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc và bánh ít tôm thịt. Dưới đây là những quán Bánh nổi tiếng bạn nên thưởng thức khi đến Huế:

    + Quán Chi: Bánh bèo, nậm, lọc

    - 52 Lê Viết Lượng, phường Xuân Phú, TP. Huế

    + Cơm Hến, Bánh Bèo Nậm Lọc, Chè Bắp Tím Huế

    - Kiệt 26/7 Ưng Bình, Cồn Hến, Vỹ Dạ, Huế

    + Quán O Lé: Bánh nậm, lọc, bèo, ram

    - Kiệt 104 Kim Long, phường Kim Long, TP. Huế

    + Quán Bà Đỏ: Bánh bèo, nậm, lọc

    - 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Phú Cát, TP. Huế

    Bánh khoái/ bánh xèo

    Đầm Chuồn là vùng nước lợ nên đây là nơi người dân đánh bắt và buôn bán các loại thuỷ hải sản tươi ngon. Đặc biệt, ở đây có đặc sản là bánh xèo cá Kình - là món ăn chỉ tại đây mới có.

    Món bánh xèo cá Kình độc đáo và là đặc sản ở Đầm Chuồn - Huế
    Món bánh xèo cá Kình độc đáo và là đặc sản ở Đầm Chuồn - Huế

    Vào buổi sáng sớm, mọi người nên ghé đến chợ để thưởng thức món này vì đây là thời điểm người dân vừa bắt cá xong đem ra chợ bán nên sẽ rất tươi ngon. Vào trong chợ khá là nhiều quán, bạn chỉ cần lựa chỗ ngồi, xem cách người dân chế biến và thưởng thức. Ngoài bánh khoái cá Kình ra còn có bánh khoái Tôm, bánh khoái Mực,..

    Ngoài bánh khoái thì các bạn cũng nên thưởng thức thêm món bánh xèo Huế. Chợ Đầm Chuồn cũng là nơi nổi tiếng với món bánh xèo cá Kình vô cùng độc đáo nữa đấy!

    Bún thịt nướng

    Món bún thịt nướng Huế trông đơn giản nhưng để được một tô bún ngon, đậm chất của Huế thì chẳng dễ dàng gì. Khó nhất là công đoạn chế biến thịt nướng. Thông thường, các mệ, các dì người Huế thường chọn mua thịt ba chỉ hoặc thịt nạc.

    Sức hấp dẫn của món bún thịt nướng Huế
    Sức hấp dẫn của món bún thịt nướng Huế

    Thịt xắt (thái) mỏng cho vào một tô lớn rồi nêm gia vị gồm sả, tỏi, tiêu, mắm, muối, bột ngọt, dầu, đường, và một ít mè trắng để thịt dậy mùi thơm hơn khi nướng. Sau đó trộn đều thịt để cho ngấm gia vị và xếp thịt ra vỉ.

    Tuy nhiên, có người thích thịt nướng có vị chua chua thì ép thịt chặt xuống cho mau thấm gia vị, để trong tủ lạnh một đêm, hoặc ướp thịt vào buổi sáng buổi chiều mới nướng.

    Bún thịt nướng được ăn kèm với nước lèo béo béo, ngọt ngọt, mlem thật sự luôn!

    Bún mắm nêm

    Món bún mắm nêm Huế có vị thơm bùi của lạc rang, nồng đậm của mắm nêm hòa quyện cùng thịt nguội, rau xanh tươi mát tạo nên một hương vị lôi cuốn, ăn hoài mà không ngán.

    Một món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng phù hợp cho mùa hè nóng bức hay bữa phụ khi đi du lịch Huế.

    Bún lòng xào nghệ

    Người dân Huế không ai là không biết đến món ăn dân dã “bún lòng xào nghệ” này. Bún lòng xào nghệ hấp dẫn bởi cái béo dai của lòng, mùi thơm của rau răm, lá hẹ, vị nồng của nghệ, vị cay của ớt hoà quyện trong sợi bún xào mềm mại.

    Đến Huế, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món bún lòng xào nghệ trong chợ Đông Ba.

    Món bún lòng xào nghệ chỉ có thể tìm thấy ở xứ Huế
    Món bún lòng xào nghệ chỉ có thể tìm thấy ở xứ Huế

    Bánh ram ít

    Nếu xét trong các món bánh mặn thì bánh ram ít có phần kỳ công hơn cả từ hình dáng, cách phối màu cho đến cách làm. Sự kỳ công này đến từ việc bánh ram ít, trước khi trở thành món đặc sản Huế dễ dàng ăn thử ở bất kỳ nơi đâu như ngày nay, đã từng là món ăn được các triều Vua nhà Nguyễn ưa thích.

    Tên gọi “bánh ram ít” là sự kết hợp của hai bánh: bánh ram và bánh ít. Phần viên bánh tròn màu trắng ở trên là bánh ít, phần bánh chiên ở dưới là bánh ram. Khi ăn bánh cũng là một trải nghiệm rất độc đáo. Khi cắn, đầu tiên ta cảm nhận được cái dẻo của bột nếp, sau đó là phần nhân tôm thịt đậm đà trong bánh rồi cuối cùng là cái giòn rụm của bánh ram. Vừa ngon mắt vừa ngon miệng, bánh ram ít là món ăn ưa thích của nhiều thực khách khi đến Huế.

    Ốc các loại

    Nếu bạn thắc mắc “ăn ốc ở đâu là ngon nhất” thì chắc chắn mọi người sẽ cho bạn câu trả lời là ăn ốc ở miền Trung là ngon nhất, trong đó có xứ Huế.

    Ốc được coi là món ăn cực hình, hành hạ người ăn, hành hạ người xem, nó gây nên sự khủng khiếp cho người ăn vì độ cay, và sự thèm muốn được thử cho người xem nhất trong các món ăn ở xứ Huế.

    Các món ốc ở Huế được chế biến theo cách rất riêng, thơm ngon đặc biệt
    Các món ốc ở Huế được chế biến theo cách rất riêng, thơm ngon đặc biệt

    Bánh cuốn tôm chua

    Vào tầm 3h chiều, đi một vòng chân cầu Kho Rèn, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh cụ già tuổi ngoài 70, lom khom bên thúng hàng rong của mình với món bánh cuốn tôm chua dân dã mà đắt khách vô cùng.

    Món bánh cuốn tôm chua
    Món bánh cuốn tôm chua

    Với người Huế, dù món chính hay món phụ, món được bán ở lề đường hay nhà hàng sang trọng đều được chế biến và trình bày rất tỉ mỉ, thể hiện được sự khéo léo và chăm chút với từng món ăn. Hầu hết đồ ăn ở Huế thường nhỏ xinh, không quá to quá nhiều, người ăn dễ dàng thưởng thức một cách thanh lịch và thưởng thức được nhiều lần. Với món bánh ướt cuốn tôm chua - một loại món ăn được biến tấu từ món bánh ướt và trình bày khéo léo - hút hồn thực khách với hương vị mang đậm bản sắc Huế như vị của tôm chua, thịt luộc, bánh ướt và rau xanh…

    Mọi người đã thử món này chưa? Hãy cùng chúng tôi thưởng thức một trong những món đặc trưng của ẩm thực đường phố ở Huế nhé!

    Bún chả cá

    Cơm bún hến

    Cơm hến là món ăn chế biến đơn giản, nhưng lại rất ngon miệng đối với mình. Có gì đâu ngoài cơm, hến, da heo chiên giòn, lại có rau sống (bắp chuối, môn, khế, rau thơm), đậu phộng. Gia vị đủ hài hoà, thêm bát canh hến ấm nóng ăn kèm hoặc chan nếu bạn muốn.

    Món cơm tưởng chỉ dành cho tầng lớp bình dân. Nhưng không phải vậy đâu, món cơm Hến này còn đã trở thành phẩm vật cung đình dâng lên vua chúa mỗi dịp lễ Tết từ thời vua Thành Thái đó!

    Cafe muối

    Các bạn có nhu cầu đi du lịch Huế, vui lòng inbox cho Cattour để được sắp xếp một lịch trình hợp lý nhất.

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Huế hàng đầu.

    Xem thêm:

    Bật mí bản đồ ẩm thực Huế với 100 món ăn ngon trứ danh đất kinh đô

    Khám phá khu du lịch sinh thái về nguồn Huế - nơi tập trung địa điểm ăn uống và vui chơi giữa lòng xứ Huế.

    Cattour.vn

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo