Ghé thăm Phố Cáo Hà Giang - vùng đất hoang sơ nằm giữa cao nguyên đá Hà Giang

29/10/2019 / 801

Đã là những người yêu du lịch, đam mê xê dịch thì không thể nào không biết đến mảnh đất Hà Giang với những cung đường đèo ngoằn ngoèo, hiểm trở hay những mùa tam giác mạch rực rỡ,...Tuy nhiên, ít ai biết đằng sau những rặng núi ấy là một cuộc sống bình dị, chất phác của những những dân bản cần cù, thật thà. Đó là Phố Cáo Hà Giang - vùng đất hoang sơ nằm giữa cao nguyên đá mà du khách có cơ hội ghé thăm khi tới đây

Mục lục bài viết

    1. Vài nét về Phố Cáo Hà Giang

     

    Phố Cáo là một thung lũng nằm ở vùng cao phía Tây Bắc Việt Nam, tọa lạc ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nơi đây cách cao nguyên đá Đồng Văn nổi tiếng khoảng gần 20 km, ngay ở trên quốc lộ 4C.

    Ngày nay, mặc dù thế giới bên ngoài đã phát triển hiện đại, nhanh chóng đến tột bậc nhưng ở Phố Cáo vẫn giữ nguyên vẹn được những nét hoang sơ, mộc mạc của một ngôi làng cổ ở vùng Tây Bắc. Và chính vì thế mà nơi đây lại trở thành một điểm du lịch rất nổi tiếng và được yêu thích bậc nhất khi du khách có dịp đi du lịch đến mảnh đất Hà Giang xinh đẹp.

    phố cáo hà giang
    Nét hoang sơ, mộc mạc của Phố Cáo
     

    2. Chuyến du ngoạn đầy cảm xúc đến Phố Cáo Hà Giang

     

    Đến với Phố Cáo Hà Giang, du khách có dịp được tận mắt chiêm ngưỡng những ngôi nhà trình tường màu vàng vô cùng độc đáo và lạ mắt. Đó là nơi sinh sống của bốn đồng bào dân tộc thiểu số đang cùng sinh sống ở dây như Mông, Hán, Dao, Pu Péo,...

    Khác với những địa điểm du lịch đông đúc và xô bồ khác như là các bản ở Sa Pa thì ở Phố Cáo sẽ mang đến cho du khách bầu không khí cũng như những cảm giác yên bình và thư thái hơn rất nhiều. Nếu có dịp đến Hà Giang thì nhất định du khách không nên bỏ qua điểm đến thú vị này để chuyến du lịch Hà Giang trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn nhé!

    phố cáo hà giang
    Vẻ đẹp yên bình và thơ mộng của Phố Cáo Hà Giang
     

    3. Du lịch Phố Cáo Hà Giang thời điểm nào là đẹp nhất?

     

    Bất kể đến với Phố Cáo vào thời điểm nào thì du khách đều có thể cảm nhận được những vẻ đẹp rất riêng, rất khác biệt của vùng đất rẻo cao Tây Bắc này. Tuy nhiên, có lẽ để lý tưởng nhất thì du khách nên tới Phố Cáo vào tháng 10 hàng năm để được tận mắt ngắm nhìn và thưởng thức vẻ đẹp tuyệt vời của những cánh đồng tam giác mạch đang nở rộ. 

    Vào thời điểm này, Phố Cáo như được lột xác, khoác lên mình bộ cánh mới tuyệt đẹp. Màu hồng lãng mạn, nhẹ nhàng của những cánh đồng tam giác mạch như trải dài từ thung lũng này đến thung lũng khác như kéo đến tận chân trời,... là một trong những cảnh sắc ấn tượng mà bạn không có nhiều cơ hội để trải nghiệm trong đời. Vì thế mà mỗi dịp tháng 10, tháng 11 cuối năm thì bao nhiêu lượt du khách đổ về đây rất đông chỉ để “săn” hoa tam giác mạch.

    Lúc này, cả cánh đồng hoa tam giác mạch như ôm trọn lấy cả một Phố Cáo nhỏ bé và bình dị. Cảnh sắc thiên nhiên nơi đây bỗng trở nên càng thơ mộng và tuyệt diệu biết bao, không một ngôn từ nào có thể diễn tả được. Một bức tranh phong thủy hữu tình, vừa mang nét đẹp bình yên đậm chất làng quê Việt Nam lại vừa đẹp lãng mạn, nên thơ như ở chốn bồng lai tiên cảnh. Cảnh sắc này chắc chắn sẽ không bao giờ có thể phai mờ trong tâm trí của du khách. Muốn níu giữ những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời này, các bạn đừng quên chụp thật nhiều bức ảnh đẹp nơi đây nhé!

    phố cáo hà giang
    Cánh đồng hoa tam giác mạch đẹp mê hồn
     

    4. Những ngôi nhà trình tường - nét kiến trúc đặc sắc nơi vùng cao Tây Bắc

     

    Giữa thung lũng phủ đầy hoa tam giác mạch đẹp tuyệt vời này là những ngôi nhà nhỏ xinh, cổ kính được sơn màu vàng, có tên là nhà trình tường. Nét kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà này đã mang lại cho Phố Cáo một sắc thái rất riêng, rất khác biệt mà không nơi đâu có thể có được.

    Được lưu truyền và bảo tồn, gìn giữ từ hàng trăm năm, trải qua thời gian và những biến cố, kiến trúc nhà cổ chính là niềm tự hào của những người con Phố Cáo. Có cấu trúc hình chữ nhật với cửa chính rộng ở chính giữa căn nhà. Nhà trình tường tuy không có cửa sổ nhưng vào mùa hè thì mát mẻ và mùa đông lại rất ấm áp khi đi du lịch Hà Giang. Đó là bởi ngôi nhà kiểu này có một cửa tò vò ở phía trên cao.

    phố cáo hà giang

    Cũng bởi sự độc đáo trong kiến trúc của những ngôi nhà trình tường này mà đã Phố Cáo đã thôi thúc tính tò mò, hiếu kỳ của rất nhiều du khách tới tham quan và tìm hiểu. Mặc dù chỉ được xây dựng bởi những vật liệu vô cùng đơn giản và thô sơ như đá, gỗ, đất, rơm,... nhưng những ngôi nhà trình tường vẫn đứng vững qua những bào mòn, thăng trầm của thời gian và sự khắc nghiệt của tự nhiên,.. Những ngôi nhà ấy chính là sự tái hiện rõ ràng và chân thực nhất về một bức tranh quá khứ ở vùng cao Phố Cáo này.

    phố cáo hà giang
    phố cáo hà giang
    Kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà trình tường
     

    5. Đến với Phố Cáo Hà Giang đừng bỏ lỡ một phiên chợ vùng cao

     

    Để có thể tham gia và trải nghiệm một phiên chợ vùng cao ở Phố Cáo Hà Giang thì các bạn nên thực hiện chuyến du lịch tới đây vào ngày thứ 7 của tháng. Chợ phiên Phố Cáo chỉ họp vào buổi sáng sớm và đến quá trưa thì tan chợ. Vì thế nên để có thể trải nghiệm trọn vẹn những nét văn hóa độc đáo của người dân tộc vùng cao thì các bạn nên dậy sớm một chút để tranh thủ ra chợ nhé. Trong chút sương mờ còn chưa tan, được hòa mình vào bầu không khí hối hả, vội vã cùng những người dân bản trên con đường chợ quả là một trong những trải nghiệm khó quên nhất trong chuyến hành trình du lịch Phố Cáo Hà Giang.

    Không giống với những phiên chợ vùng cao khác, chợ phiên Phố Cáo vẫn còn đậm nét hoang sơ, nghèo nàn và thiếu thốn nhưng lại thấm đẫm tình người. Những sản phẩm được bày bán ở chợ đều là những sản phẩm được chính đôi bàn tay chăm chỉ, cần cù của những người dân nơi đây làm ra. Và phiên chợ lúc nào cũng tràn ngập bầu không khí vui tươi, ấm cúng và rộn ràng. Những kẻ bán người mua ở đây luôn thường trực nụ cười thân thiện trên môi, họ lịch sự và nồng hậu với mọi người, dù là đối với người dân địa phương hay là đối với khách du lịch đi tour Hà Giang từ phương xa…

    phố cáo hà giang
    Chợ phiên Phố Cáo
     

    Đặc biệt là đến với chợ phiên Phố Cáo, du khách nhất định phải thử những món đặc sản đậm chất vùng cao Hà Giang. Những thùng xôi ngũ sắc, những chiếc bánh bò màu vàng, những chiếc lạp xưởng gác bếp,... đều là những món đặc sản nổi tiếng của Hà Giang, tỏa hương thơm nức mũi khiến cho không ai có thể kìm lòng. Và đặc biệt nhất thì không thể kể thiếu rượu ngô Hà Giang, vừa ấm nồng vừa đậm tình người vùng cao. Bạn cũng đừng quên mua những món đặc sản nổi tiếng này về để làm quà du lịch cho bạn bè và người thân của mình sau chuyến du lịch Hà Giang đến đây nhé!

    Phố Cáo Hà Giang nằm trên quốc lộ 4C nên rất thuận tiện và dễ dàng để di chuyển đến tham quan và trải nghiệm. Vì thế nên nếu có dịp đến với Hà Giang, các bạn nhất định phải ghi Phố Cáo và danh sách những điểm đến phải ghé thăm đấy nhé. Đến đây không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, yên bình nơi vùng đất rẻo cao Tây Bắc mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều nét văn hóa độc đáo của những dân tộc của miền đất Hà Giang - nơi địa đầu Tổ quốc.

    Tham khảo ngay các tour du lịch Hà Giang với giá siêu hấp dẫn!

    Xem thêm:

    Vân Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet.


    Xem thêm: Hà Giang phố cáo

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    22/01/2020

    Đến với Hà Giang, du khách đã lần nào xách xe đi lang thang khắp nẻo? Đi thật nhiều để thấy rằng Hà Giang không những được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vách đá tai mèo hiểm trở, những con đèo hùng vĩ,... mà còn có cả những điều cực nên thơ, mộng mị. Trong đó có Lao Xa, một thôn nhỏ của người Mông nằm trên núi đá cao, lọt thỏm giữa những mỏm đá cao nơi cao nguyên Đồng Văn…

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    30/11/2019

    Bản Tha Hà Giang là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc với những nét đẹp truyền thống, hoang sơ nhưng vô cùng ấn tượng. Bản Tha thuộc xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km. Vẻ đẹp thanh bình, yên ả với những nếp nhà mộc mạc của người Tày cùng những ruộng lúa, hàng tre xanh mướt chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    30/11/2019

    Nhiều người thắc mắc rằng chỉ là một căn nhà cổ bình thường mà sao nhà trình tường ở Hà Giang lại có sức hút lớn đến như vậy? Bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất cao nguyên đá cũng đều muốn ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt về ngôi nhà trình tường Hà Giang

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    30/11/2019

    Đến với Hà Giang, ngoài ghé thăm những điểm đến quá nổi tiếng như cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao, Mã Pí Lèng,... thì có một địa điểm nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú, không phải ai cũng biết nhưng lại đẹp tuyệt vời như trong thế giới cổ tích vậy. Đó chính là ngôi làng Lô Lô Chải Hà Giang. Vì sở hữu khung cảnh thơ mộng và hữu tình như thế mà nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Hà Giang, các bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này nhé

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    30/11/2019

    Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    30/11/2019

    Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và chưa bao giờ hết hot. Cho dù có đến Hà Giang bao nhiêu lần thì các bạn cũng chẳng thấy nhàm chán và vô vị. Hà Giang luôn có những điều thú vị và cảnh đẹp mê hồn làm say lòng du khách. Nếu như đây là lần đầu tiên các bạn đi du lịch Hà Giang thì nhất định phải ghé thăm những điểm đến hấp dẫn tuyệt vời này nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo