Có gì đặc biệt trong dinh thự nhà họ Vương tại Hà Giang? Căn dinh thự đặc biệt nhất cao nguyên đá

04/01/2019 / 822

Nếu thử một lần tìm hiểu Hà Giang, chắc chắn các bạn sẽ được nghe đến cái tên Vua Mèo. Đây chính là cụ Vương Chính Đức – chi huyện cai quản 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn. Ông không chỉ biết đến như là một trong những chi huyện cuối cùng của triều đình phong kiến Việt Nam mà còn biết đến bởi dinh thự đồ sộ mà cụ xây lên ở giữa thung lũng Sà Phìn – Hà Giang

Mục lục bài viết

    I.    Lịch sử hình thành


    Dinh thự nhà họ Vương hay người bản xứ gọi là Dinh thự vua Mèo do xưa kia, chủ nhân của ngôi dinh thự này là cụ Vương Chính Đức được người dân suy tôn là Vua Mèo. Ngôi dinh thự này nằm tại thung lũng Sà Phìn, xã Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang 120km và cách thị trấn Đồng Văn chỉ 15km.

    Dinh thự nhà họ Vương được xây dựng từ đầu thế kỉ XX, xây trong khoảng 15 năm thì xong (nhiều tài liệu ghi là 8 năm), việc xây dựng dinh thự này tiêu tốn của cụ Vương Chính Đức khoảng 15 nghìn đồng bạc Đông Dương thời bấy giờ tức là vào khoảng 150 tỷ đồng Việt Nam bây giờ.
     
    Công trình đồ sộ này tiêu tốn khoảng 150 tỷ đồng nếu so với thời giá bây giờ

    Tương truyền vào đầu thế kỉ XX, cụ Vương Chính Đức cho mời thầy phong thủy có tiếng ở Trung Quốc sang, ông dẫn thầy đi suốt 4 huyện miền núi mà mình cai quản mà vẫn chưa tìm được chỗ nào ưng ý. Bỗng một hôm dừng chân tại thung lũng Sà Phìn, thầy phong thủy nhìn thấy ở giữa thung lũng có một mô đất cao nhô lên như một quả đồi, thầy phong thủy thấy rằng đây chính là địa thế hình mai rùa, biểu tượng của thần Kim Quy, một trong những biểu tượng tâm linh của người Việt, biểu tượng cho sức mạnh và sự trường tồn nên đã khuyên cụ Vương Chính Đức xây dinh thự ở đây, ắt sẽ trường tồn mãi về sau.
     


    II.    Tham quan Dinh thự nhà họ Vương – Dinh thự vua Mèo


    Dinh thự nhà họ Vương là một công trình, quần thể kiến trúc độc đáo khi có sự kết hợp giữa kiến trúc Việt Nam, Trung Quốc và còn có cả kiến trúc của Pháp nữa - rất nổi tiếng khi đi du lịch Hà Giang. Toàn bộ khuôn viên của dinh thự có diện tích khoảng 3000m2, trong đó khu dinh chính được chia làm 3 phần tiền dinh, trung dinh và hậu dinh, khu tiền dinh chính là nơi ở của lính canh và người hầu của nhà họ Vương, khu trung dinh và hậu dinh chính là nơi ở và làm việc của gia đình nhà họ Vương. Đặc biệt ở giữa khu tiền và trung dinh có một khoảng sân khá rộng, tương truyền trên phần sân này trong dinh chính là nơi cụ Vương Chính Đức hồi còn làm chi huyện xét xử những kẻ có tội.
     
    Tương truyền dưới sân này là nơi cụ Vương Chính Đức xử án

    Tham quan Dinh thự nhà họ Vương từ ngoài vào, ta đã bị ấn tượng mạnh bởi những cây sa mộc cao vút, có tuổi đời cả trăm năm, bằng với tuổi của dinh thự. Khi đi hết hai hàng sa mộc dọc theo lối đi vào dinh, ta có thể thấy cổng của dinh thự hiện lên với một nét gần gũi hơn bao giờ hết vì nếu so sánh với sự đồ sộ của công trình thì nó có thể hơi nhỏ. Tuy nhiên nếu quan sát kì cánh cổng, bạn có thể thấy được sự pha trộn hài hòa giữa kiến trúc Trung Quốc, Việt Nam và cả kiến trúc của các dân tộc thiểu số Hà Giang nữa, ngoài ra những hoa văn trạm trổ trên cổng là cực kì tinh xảo và bắt mắt  Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử cho rằng, lý do cụ Vương Chính Đức không cho xây dựng một chiếc cổng to để xứng với vị thế của dinh thự đó chính là cụ phòng xa, lo sợ người Pháp sẽ tấn công gia đình cụ, Dinh thự nhà họ Vương lúc này vừa có chức năng là nơi ở, làm việc vừa có chứng năng như một pháo đài phòng thủ những đợt tấn công vũ trang, đặc biệt là của quân đội Pháp lúc bấy giờ bắt đầu bành trướng xâm lược các tỉnh miền núi phía Bắc. Rất may là thực dân Pháp chưa đánh đến đây mà chỉ mới đến vùng Đồng Văn, Quản Bạ, nếu không thì chưa chắc đã còn di tích này cho đến ngày hôm nay vì cụ Vương Chính Đức là một người không chịu khuất phục thực dân Pháp
     
    Cổng vào hơi bé so với quy mô đồ sộ của cả dinh thự

    Những người đến tham quan Dinh thự nhà họ Vương luôn không khỏi trầm trồ về vẻ đẹp và đồ sộ của nơi đây, kiến trúc của Dinh thự họ Vương đẹp mắt, lạ mắt và đặc biệt là kết cấu giữa các hạng mục cực kì chắc chắn mặc gì chỉ được xây dựng từ gỗ, tre, nữa và đá. Đặc biệt hơn, khi xây dựng dinh thự này, không một loại máy móc nào được sử dụng, tất cả đều là lao động bằng tay không bởi các nhân công của đồng bảo dân tộc H'mong tài hoa chăm chỉ.
     
     
    Khi tham quan và tìm hiểu kĩ ngôi dinh thự, khách đi tour Hà Giang sẽ càng thấy rõ những nét kiến trúc độc đáo được kết hợp hài hòa tại đây. Các bạn sẽ thấy một ngôi dinh thự nhiều gian với sân trong, rất giống những kiến trúc thường thấy trong phim Trung Quốc, nhưng hệ thống cột, cầu thang thì lại giống nhà sàn của người H’Mong và cửa sổ kính chớp và lò sưởi vốn là nét kiến trúc của người Pháp. 
     
    Dinh thự là sự kết hợp kiến trúc của rất nhiều nền văn hóa

    Điểm thú vị của Dinh thự nhà họ Vương chính là bởi những hoa văn được chạm trổ mang đậm nét văn hóa của người vùng cao Hà Giang. Nhưng kết cấu gỗ được trạm trổ hình ảnh con dơi, cây hoa anh túc hay cây hoa đào là những hình ảnh vô cùng quen thuộc trong văn hóa của người Mông. Ngoài những hình ảnh trang trí trên gỗ thì những chân cốt được điêu khắc đá cũng là một trong những điểm nhấn đáng chú ý. Tương truyền những chiếc chân cột ở đây được cụ Vương Chính Đức đặt ở tận Vân Nam – Trung Quốc đánh bóng và vận chuyển về, tiền tiêu tốn không dưới 1000 đồng bạc Đông Dương.
     
     
    Hoa văn hình bông hoa được chạm trổ tinh xảo 

    Đi sâu vào trong dinh các bạn có thể dễ dàng quan sát được tất cả không gian sống và làm việc của cụ Vương Chính Đức, từ phòng ngủ, phòng làm việc cho đến phòng khách của cụ. Để trả lời cho câu hỏi vì sao gia tộc họ Vương lại giàu có ở đất Hà Giang như vậy. Câu trả lời chính là gia tộc họ Vương chính là một trong những gia tộc đứng đầu vùng cao trong việc buôn bán thuốc phiện, vào tham quan Dinh thự nhà họ Vương, các bạn cũng có thể tham quan được những di tích còn lại của hoạt động buôn bán thuốc phiện như kho thuốc phiện hay các dụng cụ dùng để đốt thuốc phiện vẫn còn gần như nguyên vẹn trong Dinh nhà họ Vương. Ngoài ra những hình ảnh của gia tộc nhà họ Vương cũng vẫn còn treo trên tường, làm sống động hơn bao giờ hết quá khứ của một gia tốc lớn, có sức ảnh hưởng nhất tại vùng miền cao này.

     
    Đi sâu vào dinh thự sẽ có nhiều điều để khám phá lắm nhé

    Hậu sinh của cụ Vương Chí Đức sau này là ông Vương Chính Sinh, là một người có công lớn với cách mạng Việt Nam, là anh em kết nghĩa với Bác Hồ. Đến thăm Dinh thự nhà họ Vương chắc chắn các bạn không thể không ghé qua mộ phần của ông nằm tại khuôn viên của dinh, trên bia mộ khắc câu đối mà Bác Hồ đã tặng: “Tận trung báo quốc – Bất thụ nô lệ”
     
     
     
    Một số hình ảnh khác tại Dinh nhà họ Vương - Hà Giang

    Dinh thự nhà họ Vương là một di tích mà mang đậm ý nghĩa về văn hóa cũng như lịch sử, chắc chắn nơi đây sẽ là một nơi không thể không ghé qua của các bạn trong chuyến du lịch Hà Giang rồi, có đúng không nào.
     
    Dinh thự nhà họ Vương cũng là một trong những điểm đến đặc sắc trong tour du lịch Hà Giang, nếu muốn đến đây tham quan một lần, còn chờ đợi gì nữa, đặt tour ngay và đến tham quan dinh thực độc đáo bậc nhất Việt Nam này thôi nào.
     
    Huy Thông/Cattour.vn - Ảnh: Internet
     

    Xem thêm: Hà Giang dinh thự họ vương

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    22/01/2020

    Đến với Hà Giang, du khách đã lần nào xách xe đi lang thang khắp nẻo? Đi thật nhiều để thấy rằng Hà Giang không những được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vách đá tai mèo hiểm trở, những con đèo hùng vĩ,... mà còn có cả những điều cực nên thơ, mộng mị. Trong đó có Lao Xa, một thôn nhỏ của người Mông nằm trên núi đá cao, lọt thỏm giữa những mỏm đá cao nơi cao nguyên Đồng Văn…

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    30/11/2019

    Bản Tha Hà Giang là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc với những nét đẹp truyền thống, hoang sơ nhưng vô cùng ấn tượng. Bản Tha thuộc xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km. Vẻ đẹp thanh bình, yên ả với những nếp nhà mộc mạc của người Tày cùng những ruộng lúa, hàng tre xanh mướt chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    30/11/2019

    Nhiều người thắc mắc rằng chỉ là một căn nhà cổ bình thường mà sao nhà trình tường ở Hà Giang lại có sức hút lớn đến như vậy? Bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất cao nguyên đá cũng đều muốn ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt về ngôi nhà trình tường Hà Giang

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    30/11/2019

    Đến với Hà Giang, ngoài ghé thăm những điểm đến quá nổi tiếng như cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao, Mã Pí Lèng,... thì có một địa điểm nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú, không phải ai cũng biết nhưng lại đẹp tuyệt vời như trong thế giới cổ tích vậy. Đó chính là ngôi làng Lô Lô Chải Hà Giang. Vì sở hữu khung cảnh thơ mộng và hữu tình như thế mà nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Hà Giang, các bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này nhé

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    30/11/2019

    Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    30/11/2019

    Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và chưa bao giờ hết hot. Cho dù có đến Hà Giang bao nhiêu lần thì các bạn cũng chẳng thấy nhàm chán và vô vị. Hà Giang luôn có những điều thú vị và cảnh đẹp mê hồn làm say lòng du khách. Nếu như đây là lần đầu tiên các bạn đi du lịch Hà Giang thì nhất định phải ghé thăm những điểm đến hấp dẫn tuyệt vời này nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo