Cung điện Potala - biểu tượng kiến trúc linh thiêng của Tây Tạng

29/02/2020 / 1,035

Cung điện Potala được coi là biểu tượng kiến trúc, văn hóa, tôn giáo vĩ đại của Tây Tạng. Du lịch cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc điểm đến không thể bỏ qua đó là cung điện Potala. Vậy điều gì đã khiến cung điện này trở thành điểm đến thiêng liêng của cả một vùng đất rộng lớn - Tây Tạng? Hãy cùng khám phá lịch sử, vẻ đẹp và kiến trúc của nơi này nhé!

Mục lục bài viết
    Cung điện Potala Tây Tạng
    Cung điện Potala được coi là biểu tượng kiến trúc, văn hóa, tôn giáo vĩ đại của Tây Tạng
     

    Cung điện Potala với diện tích khổng lồ bao gồm rất nhiều những tòa nhà, ngọn tháp đồ sộ. Đây là cung điện cao nhất thế giới đã được sách kỷ lục thế giới - Guinness công nhận. Nhờ có kiến trúc vô cùng ấn tượng mà cung điện Potala đã được vinh danh là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất, độc đáo nhất thế giới. Cung điện nằm trong quần thể lịch sử Lhasa cùng với đền Jokhang, Norbulingka là di sản thế giới được UNESCO ghi nhận.

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Cung điện Potala với diện tích khổng lồ bao gồm rất nhiều những tòa nhà, ngọn tháp đồ sộ
    Xem thêm: Có gì đặc biệt trong tour du lịch Thượng Hải mà hấp dẫn du khách đến thế?
    5 lý do khiến bạn phải xách balo lên và đi tour du lịch Bắc Kinh luôn

    Cung điện nguy nga, tráng lệ nằm trên ngọn đồi Đỏ cạnh sông Lhasa. Đây không chỉ là một công trình kiến trúc lộng lẫy mà còn là nơi lưu giữ cả một kho báu lớn về nghệ thuật và văn hóa lịch sử của vùng đất Tây Tạng rộng lớn. Nghệ thuật và lịch sử Tây Tạng là một trong những điểm thu hút hàng đầu của khách du lịch đến với cao nguyên cao nhất thế giới này. Để đặt chân đến cung điện Potala du khách sẽ phải leo lên những bậc thang đá, từ đây bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Lhasa cổ kính và cảnh quan cao nguyên tươi đẹp, hùng vĩ của Tây Tạng. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Cung điện nguy nga, tráng lệ nằm trên ngọn đồi Đỏ cạnh sông Lhasa
     

    I. Cách đến Cung điện Potala

     

    Cung điện nằm ở phía bắc thủ phủ Lhasa, cách đến Jokhang khoảng 1,6km và đường Barkhor khoảng 1,5km. Đây là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Tây Tạng lại gần trung tâm nên việc di chuyển của khách du lịch đến đây khá dễ dàng. Bạn có thể đến đây từ sân bay hay các ga tàu Lhasa. Cung điện cách sân bay Lhasa Gonggar khoảng 70km và ga xe lửa Lhasa khoảng 20km. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Cung điện nằm ở phía bắc thủ phủ Lhasa, cách đến Jokhang khoảng 1,6km và đường Barkhor khoảng 1,5km
    Xem thêm: Những trải nghiệm thú vị mà sẽ được trải nghiệm trong tour Bắc Kinh Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Cần lưu ý những gì khi đi tour Bắc Kinh Thượng Hải

    Bằng cách kết nối nhiều thành phố trong nước như Chamdo, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Trùng Khánh, Tây An, Quảng Châu và nhiều nơi khác. Di chuyển bằng máy bay đến sân bay Lhasa là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch. Với khoảng cách khoảng 70km từ sân bay Gonggar đến cung điện Potala bạn có thể sử dụng dụng vụ xe buýt đưa đón sân bay để đến Lhasa. Ngoài di chuyển bằng máy bay thì bạn cũng có thể đến Lhasa qua tuyến đường sắt Thanh Hải - Lhasa để đến ga xe lửa Lhasa rồi đi taxi đến cung điện. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Nằm ngay tại trung tâm Lhasa nên di chuyển đến đây rất dễ dàng với khách du lịch
     

    Nếu bạn lựa chọn khách sạn nghỉ ngơi tại Lhasa thì việc di chuyển sẽ rất tiện lợi và rút ngắn được thời gian nhé!

    II. Lịch sử cung điện Potala

     

    Tìm hiểu về lịch sử cung điện Lhasa thì nơi đây đã được xây dựng từ khoảng 1.300 năm trước. Tuy nhiên kể từ thời điểm xây dựng đầu tiên thì cung điện đã trải qua nhiều lần tu sửa và tái thiết lớn. Ban đầu khi được xây dựng vào thế kỉ VII - thời điểm vương quốc Tubo cai trị Tây Tạng. Sau khi vương quốc Tubo sụp đổ, cung điện Potala gần như đã sụp đổ hoàn toàn do ảnh hưởng bởi các cuộc chiến liên miên đến mãi thế kỉ XVII, cung điện mới được tái thiết hoàn chỉnh. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Tìm hiểu về lịch sử cung điện Lhasa thì nơi đây đã được xây dựng từ khoảng 1.300 năm trước
     

    Người đứng đầu trong công cuộc trùng tu, xây dựng lại cung điện Potala là Đức Pháp Vương - Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5. Ông được sự ủng hộ và viện trợ từ đế chế Qing. Công trình xây dựng mất rất nhiều năm để hoàn thành. Sau khi hoàn thiện, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 đã di chuyển trung tâm chính trị, tôn giáo, văn hóa từ tu viện Drepung về cung điện Potala, đưa Potala là thủ phủ trung tâm, đầu não quan trọng nhất của Tây Tạng. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
     Potala là thủ phủ trung tâm, đầu não quan trọng nhất của Tây Tạng
    Xem thêm: Điểm đến nào lý tưởng nhất trong tour Bắc Kinh?
    Du lịch Thượng Hải Trung Quốc nên mua gì về làm quà?

    Sau cuộc kiến thiết lớn nhất do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 tiến hành, sau đó một số công trình tái thiết nhỏ được các Đức Đạt Lai Lạt Ma sau này chủ trì, tuy nhiên kiến trúc chính - khung xương chính của cung điện vẫn được giữ nguyên. 

    III. Điểm nổi bật của Cung điện Potala

     

    Là biểu tượng không thể thay thế của Tây Tạng, cung điện Potala nắm giữ một phần quan trọng trong tâm hồn và đời sống người dân bản địa. Đến đây tham quan, du lịch, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá rất nhiều về nghệ thuật kiến trúc, các kho báu tôn giáo của Tây Tạng. Không những thế thời gian ở lại cung điện Potala du khách sẽ được đắm chìm trong những năm tháng vinh quang xưa cũ  của lịch sử Tây Tạng. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Là biểu tượng không thể thay thế của Tây Tạng, cung điện Potala nắm giữ một phần quan trọng trong tâm hồn và đời sống người dân bản địa
     

    1. Kiến trúc Tây Tạng

     

    Cung điện Potala mang dáng vẻ hùng vĩ và rực rỡ, nguy nga trên ngọn đồi Đỏ. Cung điện có đến 13 lớp và cao 117m, được xây dựng cầu kỳ, tỉ mỉ bằng đá và gỗ quý. Các bức tượng bên trong đến được xây dựng bởi đá granit và các mái nhà được chạm khắc gỗ vô cùng tinh tế và đẹp mắt. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Cung điện Potala mang dáng vẻ hùng vĩ và rực rỡ, nguy nga trên ngọn đồi Đỏ
     

    Hai công trình lớn nhất, ý nghĩa nhất bên trong cung điện Potala đó là cung điện Trắng và cung điện Đỏ. cung điện Trắng được thiết kế xây dựng bao quanh cung điện Đỏ ở trung tâm. Cung điện Trắng là nơi sinh sống của các Đức Đạt Lai Lạt Ma và các văn phòng giải quyết công việc về chính trị và Phật giáo. Cung điện Đỏ là tòa nhà chính với bố cục xây dựng phức tạp dài 117m gồm: hội trường lớn, nhà nguyện và thư viện Phật Giáo. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Hai công trình lớn nhất, ý nghĩa nhất bên trong cung điện Potala đó là cung điện Trắng và cung điện Đỏ
     

    2. Các tác phẩm nghệ thuật tráng lệ

     

    Phía bên trong cung điện Potala hùng vĩ là nhà của các tác phẩm nghệ thuật vô giá Tây Tạng. Ngoài vẻ đẹp về kiến trúc thì Potala còn ẩn chứa rất nhiều những kho báu nghệ thuật mà nổi bật nhất là 698 bức tranh tường được treo dọc theo các hành lang để mô tả, kể lại những sự kiện quan trọng nhất của lịch sử Tây Tạng như khoảnh khắc công chúa Văn Xương đến Tây Tạng hay những câu chuyện cuộc đời của các bậc thầy Phật giáo nổi tiếng. như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5.

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Phía bên trong cung điện Potala hùng vĩ là nhà của các tác phẩm nghệ thuật vô giá Tây Tạng
     

    Ngoài những bức tranh tường ở các hành lang thì khách du lịch còn được chiêm ngưỡng một số lượng lớn các bức Thangka tinh tế. Đây là một loại tranh cuộn được làm bằng lụa hoặc vải để miêu tả các nhân vật tôn giáo, giáo lý Tây Tạng và các sự kiện lịch sử Tây Tạng. Bên cạnh đó, có nhiều các tác phẩm nghệ thuật thủ công khác mô tả cuộc sống của người dân Tây Tạng rất đáng xem. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Ngoài những bức tranh tường ở các hành lang thì khách du lịch còn được chiêm ngưỡng một số lượng lớn các bức Thangka tinh tế
    Xem thêm: Bạn biết gì về du lịch Thượng Hải?

    3. Kho báu tôn giáo

     

    Cung điện Potala là một trong những công trình linh thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng, nơi ở của các nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng - Đạt Lai Lạt Ma. Trong thời kì cổ đại, Potala là nơi mở trường học Phật giáo. Ngoài ra cung điện còn có bảo tháp của Đạt Lai Lạt Ma. Tại các cung điện Đỏ, cung điện Trắng có rất nhiều những bức tượng quý. Các bức tượng được xây dựng dựa trên nghệ thuật Phật giáo khác nhau như: Hán, Ấn Độ, Nepal… Các các phẩm điêu khắc cũng là những kho báu vô giá khác bên trong cung điện. Các tác phẩm điêu khắc trên nhiều chất liệu khác nhau như đất sét, gỗ, đá, kim loại...

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Cung điện Potala là một trong những công trình linh thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng

    IV. Vị trí tốt nhất để chụp ảnh Cung điện Potala

     

    Cung điện Potala là điểm đến thu hút và nổi bật với các kiến ​​trúc vô cùng ngoạn mục.Những bức ảnh đẹp về cung điện đã khiến biết bao du khách mê đắm và bị cuốn hút bước chân đến nơi đây. Nếu bạn cũng yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh hay muốn có những bức hình đẹp nhất để diễn tả sự tráng lệ, nguy nga của cung điện này thì dưới đây là gợi ý địa điểm chụp hình dành cho bạn nhé!

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Cung điện Potala là điểm đến thu hút và nổi bật với các kiến ​​trúc vô cùng ngoạn mục
     

    1. Đồi Chakpori

     

    Đồi Chakpori, còn được gọi là Núi Yaowang là một ngọn đồi linh thiêng nằm trên đường phố của Cung điện Potala. Trên vách đá của đồi Chakpori, bạn có thể bắt gặp rất nhiều tượng Phật được bảo tồn nguyên vẹn với lịch sử từ 1.000 năm trước. Đây là vị trí tốt nhất để du khách ngắm nhìn cung điện Potala và chụp hình cung điện dưới ánh hoàng hôn hay bình minh. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Đồi Chakpori, còn được gọi là Núi Yaowang là một ngọn đồi linh thiêng nằm trên đường phố của Cung điện Potala
     

    Muốn có những bức hình đẹp nhất thì bạn nên dậy sớm để có được vị trí tốt bởi sẽ có rất nhiều những nhiếp ảnh gia khác sẽ đến đây để chụp hình cung điện Potala hiện ra khi những tia nắng mắt trời đầu tiên trong ngày xuất hiện. 

    2. Công viên Zongjiao Lukang

     

    Công viên Zongjiao Lukang là mặt sau của cung điện, nằm liền kề với Cung điện Potala. Người dân địa phương thường coi đây là địa chỉ nghỉ ngơi thư giãn lý tưởng bởi tại đây có hồ nước, cá, chim bồ câu và rất nhiều các loại cây xanh mát. Công viên này còn được trang bị các phương tiện giải trí cho người dân và du khách. Tại đây bạn có thể chụp hình cung điện phản chiếu trên mặt hồ nước rất đẹp. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Công viên Zongjiao Lukang là mặt sau của cung điện, nằm liền kề với Cung điện Potala
     

    3. Quảng trường cung điện Potala

     

    Tại quảng trường phía trước Cung điện Potala, khách du lịch có thể ngắm nhìn toàn cảnh Cung điện Potala. Vào buổi sáng, bạn cũng có thể chụp ảnh những người Tây Tạng địa phương đang hành hương quanh Cung điện. Nếu bạn ghé thăm Potala vào ban đêm, bạn có thể đứng tại cung điện vuông để chụp cảnh đêm lung linh của cung điện nguy nga này nhé!

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Tại quảng trường phía trước Cung điện Potala, khách du lịch có thể ngắm nhìn toàn cảnh Cung điện Potala
     

    V. Lời khuyên du lịch hữu ích của Potala Palace

     

    1.  Thời gian tốt nhất để thăm cung điện

     

    Bạn có thể đến thăm quan cung điện Potala vào tất cả các mùa trong năm vì khí hậu tại Lhasa khá ôn hòa. Lhasa không quá khắc nghiệt vào mùa đông hay quá nóng vào mùa hè. Tuy nhiên nếu bạn còn muốn đến thăm hồ Namsto hay đỉnh Everest… thì khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 là thích hợp nhất nhé! 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Bạn có thể đến thăm quan cung điện Potala vào tất cả các mùa trong năm
     

    2.  Giá vé cung điện Potala

     

    Giá vé vào thăm cung điện Potala không cố định mà sẽ thay đổi vào 2 khoảng thời gian khác nhau trong năm:

    • Từ tháng 5 đến tháng 10: giá vé là 200 RMB - 660.000đ
    • Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau: giá vé 330.000đ

    Cung điện Potala được phép chứa khoảng 2.300 khách du lịch và phật tử hành hương từ 9:00 đến 16:00 mỗi ngày trừ các ngày lễ và sự kiện lớn. Bạn nên đặt vé trước 1 ngày để đảm bảo đủ vé cho các thành viên trong đoàn. Bạn sẽ mất 1 giờ để di chuyển tham quan bên trong cung điện và có khoảng 30 địa điểm dọc theo tuyến đường tham quan. Những điểm đến không nên bỏ qua bên trong cung điện là: Bảo tháp của Dalai Lama thứ năm, Hang động Pháp và Hội trường Saint Kwun Yum.

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Cung điện Potala được phép chứa khoảng 2.300 khách du lịch và phật tử hành hương từ 9:00 đến 16:00 mỗi ngày trừ các ngày lễ và sự kiện lớn
     

    3. Cách cư xử và những điều cấm kị

     

    Vì Cung điện Potala là một địa điểm Phật giáo quan trọng của người Tây Tạng, khách du lịch cần phải ăn mặc và cư xử phù hợp. Khi đến tham quan cung điện Potala bạn hãy cởi bỏ kính râm, mũ và không mang theo bật lửa và nước vào bên trong nhé! Đừng chỉ tay vào các bức tượng. Ngoài ra chụp hình cũng không được cho phép tại đây. 

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Ứng xử phù hợp là điều cần thiết khi đến tham quan Potala Tây Tạng
     

    4. Vị trí của nhà vệ sinh tại cung điện

     

    Nhà vệ sinh ở phía bên phải của Quảng trường cung điện Trắng. Phòng tắm ở Cổng phía Tây của Cung điện Potala.

    5. Hãy sẵn sàng leo bậc thang

     

    Nằm ở độ cao 3700 mét so với mực nước biển, bạn cần phải leo lên từ Cổng phía Nam đến đỉnh Cung điện Potala. Đoạn đường này gồm hơn 1.000 bậc thang. Thời gian leo núi không được tính vào giới hạn 1 giờ tham quan bên trong cung điện của bạn đâu nhé!

    Cung điện Potala Tây Tạng
    Hãy sẵn sàng cho việc leo bậc thang trước khi đến tham quan Potala nhé! 
     

    Trên đây là những thông tin về cung điện Potala tráng lệ, nổi tiếng của Tây Tạng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có những thông tin hữu ích trước khi đến tham quan cung điện này trong chuyến đi Tây Tạng sắp tới. Chúc bạn có chuyến đi nhiều niềm vui và ý nghĩa bên bạn bè, người thân yêu của mình.

    Bài viết có liên quan: 
    Cần chuẩn bị những gì trước khi đi tour Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Mê mẩn trước cảnh đẹp của các điểm đến trong tour Thượng Hải
    Nằm lòng lịch trình tour du lịch Trung Quốc Bắc Kinh Thượng Hải chỉ với 5 triệu đồng
     
    TT/ Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Trung Quốc Tây Tạng Tibet

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đỉnh Everest ở đâu? Hành trình chinh phục đỉnh Everest từ Tây Tạng

    Đỉnh Everest ở đâu? Hành trình chinh phục đỉnh Everest từ Tây Tạng

    29/02/2020

    Everest chắc chắn là ngọn núi nổi tiếng nhất thế giới bởi đây được xem là đỉnh toàn thế giới. Chinh phục, khám phá vẻ đẹp của Everest là ước mơ của biết bao du khách yêu thích vẻ đẹp hùng vĩ, ngoạn mục của thiên nhiên. Nếu bạn đang muốn có một chuyến đi đặt chân đến vùng đất hùng vĩ bậc nhất thế giới này thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

    Khám phá thủ phủ Lhasa Tây Tạng - hướng dẫn du lịch Lhasa

    Khám phá thủ phủ Lhasa Tây Tạng - hướng dẫn du lịch Lhasa

    29/02/2020

    Du lịch Tây Tạng là một trong những điểm đến không thể không bỏ qua đó là Lhasa - thủ phủ của cao nguyên cao nhất Thế giới. Lhasa được coi là trái tim của Tây Tạng, trung tâm văn hóa, tôn giáo, chính trị của vùng đất rộng lớn này. Hầu hết các chuyến du lịch Tây Tạng đều có điểm dừng chân tại Lhasa, nơi đây cũng là thành phố tọa lạc rất nhiều những điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu của thánh địa Phật giáo này. 

    Du lịch Tây Tạng hết bao nhiêu tiền? Chi phí cho chuyến đi Tây Tạng

    Du lịch Tây Tạng hết bao nhiêu tiền? Chi phí cho chuyến đi Tây Tạng

    29/02/2020

    Vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của Tây Tạng khiến biết bao trái tim yêu du lịch phải ngẩn ngơ. Khách du lịch Việt Nam yêu thích vẻ đẹp của cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng cũng ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên trước quyết định du lịch Tây Tạng thì chi phí cho một chuyến đi đến vùng đất này là bao nhiêu tiền cũng là một trong những thắc mắc lớn của du khách. Cùng tìm hiểu chi tiết về các chi phí cho hành trình khám phá Tây Tạng nhé!

    Cung điện Potala - biểu tượng kiến trúc linh thiêng của Tây Tạng

    Cung điện Potala - biểu tượng kiến trúc linh thiêng của Tây Tạng

    29/02/2020

    Cung điện Potala được coi là biểu tượng kiến trúc, văn hóa, tôn giáo vĩ đại của Tây Tạng. Du lịch cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc điểm đến không thể bỏ qua đó là cung điện Potala. Vậy điều gì đã khiến cung điện này trở thành điểm đến thiêng liêng của cả một vùng đất rộng lớn - Tây Tạng? Hãy cùng khám phá lịch sử, vẻ đẹp và kiến trúc của nơi này nhé!

    Hồ Yamdrok - Thánh hồ Tây Tạng ấn tượng nhất

    Hồ Yamdrok - Thánh hồ Tây Tạng ấn tượng nhất

    29/02/2020

    Tây Tạng nổi tiếng là vùng đất huyền bí linh thiêng với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, ấn tượng bậc nhất thế giới. Du lịch Tây Tạng một trong những điểm đến không thể bỏ qua đối với bất cứ vị khách nước ngoài nào đó là hồ Yamdrok - hồ nước trong nhất và đẹp nhất Tây Tạng. Cùng chiêm ngưỡng, ngắm nhìn và tìm hiểu về hồ thiêng Yamdrok của Tây Tạng nhé!

    Cuộc sống ở Tây Tạng - nét đẹp độc đáo trong văn hóa, lối sống trên cao nguyên Thanh Hải

    Cuộc sống ở Tây Tạng - nét đẹp độc đáo trong văn hóa, lối sống trên cao nguyên Thanh Hải

    29/02/2020

    Trước khi bắt đầu chuyến du lịch đến Tây Tạng thì câu hỏi mà khá nhiều du khách đặt ra đó là: Hiện nay cuộc sống của người Tây Tạng như thế nào? Cùng Cattour.vn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, cuộc sống ở Tây Tạng trước hành trình khám phá vùng đất linh thiêng, huyền bí này nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo