Wat Xieng Thong – ngôi chùa Phật giáo đẹp nhất ở Luông Pha Băng, Lào

24/07/2019 / 3,001

Ở Lào nói chung và ở Luông Pha Băng nói riêng đều có rất nhiều những ngôi đền, ngôi chùa đẹp và linh thiêng. Trong đó thì Wat Xieng Thong ở Luông Pha Băng được xem là một trong những ngôi chùa đẹp nhất. Chùa được xây dựng và thiết kế rất công phu với những họa tiết trang trí tinh xảo, đẹp mắt.

Mục lục bài viết

    Bạn đã có cơ hội được chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ đẹp và linh thiêng này chưa. Nếu chưa thì hãy cùng Cattour khám phá ngôi chùa này trong bài viết dưới đây trước khi được tận mắt nhìn thấy nhé.

    1. Lịch sử hình thành Wat Xieng Thong

     

    Wat Xieng Thong là một ngôi chùa Phật giáo nằm ở phía bắc của bán đảo Luông Pha Băng, Lào. Wat Xieng Thong là một trong những tu viện quan trọng nhất của Lào cũng như Luông Pha Băng và vẫn là một tượng đài lớn và quan trọng đối với tinh thần tôn giáo, hoàng gia và nghệ thuật truyền thống.

    Wat Xieng Thong
    Wat Xieng Thong là một trong những tu viện quan trọng nhất của Luông Pha Băng và Lào
     

    Ngôi chùa được xây dựng dưới triều vua Setthathirath trong những năm 1559 - 1560. Tên gọi Wat Xieng Thong có nghĩa là chùa của thành phố vàng. Đây là một trong số ít những ngôi đền không bị phá hủy trong cuộc xâm lược của Quân đội Cờ Đen (Black Flag Army) năm 1887.

    Trong những năm 1975, Wat Xieng Thong từng giám sát lễ đăng quang của các vị vua Lào. Ngày nay, đây là nơi tập trung quan trọng cho các lễ hội quan trọng hàng năm ở Luông Pha Băng.

    Đừng bỏ qua: Cùng Cattour học tiếng Lào thông dụng khi đi du lịch ở nước láng giềng
    Mệnh giá tiền Lào? 1 KIP Lào bằng bao nhiêu tiền Việt?

    2. Cấu trúc của chùa Wat Xieng Thong

     

    Wat Xieng Thong là một trong những ngôi đền lớn nhất ở Luông Pha Băng. Một biểu tượng có tầm quan trọng lịch sử to lớn, cấu trúc của nó có đặc điểm của kiến ​​trúc Lào thế kỷ 16, với các hoa văn khảm tinh xảo, chạm khắc trên tường, những bức tượng của các vị Thần Phật.

    Ngoài việc sửa chữa được thực hiện trên mái nhà, mạ vàng lá và sơn mài thêm vào các bức tường và lối vào thì ngôi đền hoàn toàn vẫn giữ nguyên được như lúc xây dựng ban đầu.

    Tòa nhà ấn tượng nhất của Wat Xieng Thong là chánh điện. Cả ngoại thất và nội thất của chánh điện đều được trang trí rất tỉ mỉ với những đường viền vàng tinh xảo trên sơn mài đen. Cấu trúc ấn tượng được xây dựng theo phong cách Luông Pha Băng, mái nhà được lợp rộng, dài gần sát với mặt đất. Bức tường phía sau chánh điện có một bức tranh “cây sự sống” được khảm trên bức tường màu đỏ.

    Wat Xieng Thong
    Chánh điện được thiết kế với mái nhà rộng và dài
     
    Wat Xieng Thong
    Cây sự sống được trạm khắc tỉ mỉ, nổi bật trên phông nền đỏ
     

    Nội thất của tòa nhà chính điện cũng ấn tượng như bên ngoài của nó vậy. Cột gỗ lớn làm trụ chống đỡ mái nhà; những bức tường được trang trí bằng những hoa văn dát vàng trên nền sơn mài đen với họa tiết hoa lá, động vật, cảnh đời thường và những câu chuyện về Jataka. Giữa chính điện là một ban thờ bày một bức tượng Phật bằng đồng lớn, xung quanh là các bức tượng Phật nhỏ hơn.

    Wat Xieng Thong
    Bên trong chánh điện thờ các vị Phật
     

    Từ cổng ra vào, bên trái là một đền nhỏ, bên trong chứa cỗ xe tang bằng gỗ được chạm khắc bằng vàng của vua Sisavang Vong. Chiếc xe đồ sộ, nổi bật với sắc vàng và được trang trí bằng những rắn thần Naga ở phía trước. Bên trong cỗ xe là ba chiếc bình rất tinh xảo dùng để chứa tro cốt của vua Sisavang Vong, cha và mẹ ông.

    Wat Xieng Thong
    Cỗ xe tang bằng gỗ được chạm khắc bằng vàng của vua Sisavang Vong
    Xem thêm: Giải đáp “hết sạch” thắc mắc đi du lịch Lào 3 ngày 2 đêm có gì chơi?
    Nên lựa chọn du lịch Lào tự túc hay đi tour Lào?

    Trong nhà nguyện bên cạnh chánh điện là một tượng Phật nằm có niên đại từ thời vua Setthathirat. Bức tượng Phật đã được trưng bày tại Paris vào năm 1931 trước khi nó được đưa trở lại chùa vào năm 1964.

    Wat Xieng Thong
    Tượng Phật nằm có niên đại từ thời vua Setthathirat
     

    Khuôn viên của ngôi đền cũng chứa một thư viện Triptaka (được thêm vào năm 1880), một tháp trống (vào năm 1961) và một phòng truyền giáo có từ năm 1560. Ngoài ra, còn có các công trình kiến trúc khác như các bảo tháp, nhà nguyện, nơi ở của các nhà sư...

    Wat Xieng Thong
    Xung quanh là một số công trình kiến trúc khác
     
    Wat Xieng Thong
    Trong chùa cũng có nhiều bức tượng Phật khác như này nữa
    Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm đi tour du lịch Lào từ Hà Nội chỉ với 7 triệu đồng
    Điểm danh những cái tên “siêu hot’ khi đi du lịch Viêng Chăn

    3. Giờ mở cửa và giá vé tham quan

     

    Ngôi đền mở cửa hàng ngày từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Vé vào cổng là 20.000 Kip (khoảng 55.000 VNĐ) mỗi người.

    Lưu ý: Wat Xieng Thong là một ngôi đền đang hoạt động với các nhà sư đang sống và cầu nguyện ở đây; nên bạn phải đảm bảo quần áo của bạn đủ trang trọng khi tham quan chùa, có nghĩa là không có vai trần, không có quần short hoặc váy ngắn. Nếu cần, bạn có thể thuê một sarong truyền thống để che chân. Cần tháo giày trước khi vào một trong các tòa nhà của ngôi đền.

    Wat Xieng Thong
    Nên mặc quần áo kín đáo để thể hiện sự tôn trọng khi tham quan chùa
     

    4. Cách đến chùa Wat Xieng Thong

     

    Wat Xieng Thong nằm ở cuối bán đảo Luông Pha Băng giữa đường Khem Khong và đường Sakkaline. Từ phố cổ Luông Pha Băng bạn có thể đi bộ đến ngôi chùa này. Nếu ở xa thì có thể thuê xe đạp hay xe máy hoặc một chiếc tuk - tuk để đến được đây.

    Trên đây là một số thông tin về ngôi cổ tự Wat Xieng Thong mà Cattour đã tìm hiểu và tổng hợp được. Rất mong bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Và đừng quên cập nhật thường xuyên các chương trình du lịch Lào từ Hà Nội để không bỏ lỡ các tour du lịch Lào giá rẻ cùng lịch trình hấp dẫn tại Cattour nhé! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức tour du lịch Lào hàng đầu!

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Lào

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    26/02/2020

    Lào - đất nước láng giềng thú vị của Việt Nam hiện đang là một địa điểm du lịch thu hút khá nhiều bạn trẻ. Nếu bạn đang có ý định phượt Lào bằng ô tô vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Có nhiều kinh nghiệm hữu ích lắm đấy.

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    27/12/2019

    Lào - một đất nước nhỏ nhắn nhưng vô cùng xinh đẹp và rất đỗi bình yên. Là một đất nước không có biển, nhưng Lào lại vô cùng thu hút du khách bởi những ngôi chùa cổ kính tráng lệ và thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn. Du lịch Lào ngày càng trở nên phổ biến với người Việt.

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    19/09/2019

    Bạn sắp đi du lịch Lào? Vậy thì hãy học ngay một vài câu tiếng Lào thông dụng để sử dụng khi cần thiết nhé. Trong bài viết này Cattour đã tổng hợp một số câu tiếng Lào thông dụng khi đi du lịch để các bạn có thể tham khảo rồi đây.

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    27/07/2019

    Bạn sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và đang muốn đi du lịch Lào từ TP. Hồ Chí Minh. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những kinh nghiệm và thông tin cần thiết nhé!

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    27/07/2019

    Bạn đang muốn tự đi du lịch Lào bằng ô tô nhưng còn đang thắc mắc nhiều vấn đề. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này để có được những kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết giúp chuyến đi của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng.

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    27/07/2019

    Bạn đang có dự định cho một chuyến du lịch tại Lào nhưng chưa biết đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những điều cơ bản nhất cần chuẩn bị trước khi đi du lịch Lào nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo