Các món ăn Nhật Bản nhìn thì không ngon mà thật ra ngon không tưởng

31/05/2019 / 672

Các món ăn Nhật Bản luôn nổi tiếng với sự cầu kì trong cách chế biến, độ thẩm mĩ cao của một món ăn trước khi phục vụ cho thực khách, nhưng luôn có ngoại lệ, thậm chí những món ăn đặc sản bạn không thể "bắt hình dong" mà bỏ qua.

Mục lục bài viết

    Tham khảo: Tất tần tật Tour du lịch Nhật Bản 2023, chất lượng, uy tín, trọn gói, chi tiết lịch trình chỉ có tại Cattour.vn

    1. Monjayaki - Bánh Monjayaki

     
    Monjayaki (thường được gọi là Monja) là một món bánh chiên áp chảo phổ biến ở vùng Kanto (vùng lân cận Tokyo). Nó thường được so sánh với Okonomiyaki, hay còn ví như là phiên bản bánh "xấu xí" của Oknomiyaki. Bánh Monjayaki có nguồn gốc ra đời từ vùng Kansai (gần với Osaka).
    Nếu bạn mới lần đầu nhìn thấy Monjayki thì sẽ kiểu: "trông không giống món ăn chút nào", "món gì mà nhìn ghê ghê", "đây có chắc là món ăn không đấy",… còn nhiều điều hơn nữa bạn sẽ nghe thấy khi họ phàn nàn về "hình thức" của món này. Chỉ riêng hương vị, mình khẳng định là "NGON vô đối"! không gì để chê vị bánh luôn nhé.
    Điểm khác nhau cơ bản đầu tiên dễ nhận thấy nhất giữa Monjayki và Okonomiyaki đó là bột bánh Monjayki lỏng hơn nhiều. Trong khi Okonomiyaki được giới thiệu là chiếc bánh xèo của Nhật Bản thì Monjayki lại bị biết đến với cái tên "bánh Okonomiyaki phiên bản chưa chín".
     
     
    Đấy là phần bột, còn phần nhân thì gần như là giống nhau, nhân sẽ có thịt, hải sản, rau bắp cải trộn đều nhưn Monjayki thì có nhiều rau hơn, nhân được chế biến cùng với cả nước lọc và nước dùng dashi. Bạn tượng tượng kết cấu của nó sẽ giống như món "trứng chưng" - "scrambled egg".
     
     
    Cách ăn Monjayki: khi món ăn hoàn thành, bạn thưởng thức bánh cùng với rong biển, vì bánh được phục vụ ngay tại bàn chảo vẫn đang nóng nên trong lúc bạn ăn, phần đế bánh sẽ được chiên giòn vàng ngon vô cùng hơn, phần đế cháy cháy đó được gọi là "okoge", nhiều người thấy đây mới là phần ngon nhất của món ăn Nhật Bản độc đáo này.
     
     
     
    Ăn Monjayki ở đâu?
    Tokyo có vô các nhà hàng phục vụ Monjayaki, nhưng một khu vực ăn ngon nổi tiếng là "quận Monjayaki", đúng vậy một khu riêng chỉ có Monjayki. Đó là khu vực Tsukishima (月 島), một hòn đảo nhân tạo nhỏ trên vịnh Tokyo, rất gần với khu vực Tsukiji. Tsukishima phố Monja, khu phố có hơn 70 nhà hàng Monjayaki.
     

    2. Natto - Đậu lên men Natto

     
    Natto, món ăn đặc sản khi đến với du lịch Nhật Bản này là gì?
    Natto là một loại thực phẩm lên men được làm bằng cách lên men đậu nành sử dụng vi khuẩn gọi là "Bacillus subtilis".
    Theo như giả thuyết lâu đời nhất thì Natto được sáng tạo ra vào khoảng thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên và giữa thế kỷ thứ 3 sau Công Nguyên. Người ta tin rằng nó bắt đầu được bán như một sản phẩm trong thời Edo (1603 – 1868).
    Có một số loại natto khác nhau, chúng được phân biệt bằng việc nhìn qua kích thước, bao bì, thông tin cách chế biến,… Có một loại tên là "hikiwari natto" khá nổi tiếng, loại natto này được làm bằng cách nghiền đậu nành rồi mới lên men chúng.
    Không phải ai cũng ăn được món ăn này, nhưng nếu ăn được sẽ cực nghiện, nó giống như sầu riêng vậy ấy. Vì được lên men nên Natto có độ bám, dính, bên cạnh đó thì nó còn có mùi chẳng dễ chịu chút nào nữa.
    Natto thường được trộn, ăn kèm cùng với cơm nóng, để loại bỏ bớt mùi thì bạn có thể thêm các nguyên liệu như rong biển, xì dầu, thêm thịt cá ngừ nếu có nhé.
     
     
     
    Natto - Món ăn truyền thống Nhật Bản

    3. Sea grapes - Rong nho biển

     
    Trong tiếng Anh, "umibudo" dịch sang có nghĩa là nho biển, nhưng thực tế, "umibudo" là một loài thuộc họ rong biển thường được tìm thấy ở vùng nhiệt đới Okinawa. Với tên gọi mĩ miều hơn thì nó còn được ví như là "green caviar" – "trứng cá muối xanh", hình dáng bên ngoài của nó làm chúng ta liên tưởng đến những chùm nho sai quả, thực sự dễ vỡ khi chúng ta thưởng thức chúng trong miệng.
     
     
    Hàng trăm viên nhỏ của rong nhỏ biển tan trong miệng cùng một lúc làm bùng nổ hương vị vốn có của nó, mang đến vị người ta nói là mặn mặn đúng đặc trưng của biển. Vì vậy cho những bạn nào còn thắc mắc rong nho biển có ăn được không? Thì câu trả lời đương nhiên không những ăn được mà còn rất bổ dưỡng nữa. Để thưởng thức rong nho biển theo phong cách của người bản địa thì ăn chúng và uống bia, đơn giản vậy thôi, lúc này rong nhỏ biển là một món nhậu hấp dẫn.
     
     

    4. Shirako – Bao tinh trùng cá

     
    Đúng vậy, một món ăn nhìn không ngon mà ngon không tưởng tiếp theo là món được chế biến từ túi đựng tinh trùng ở cá, thường là từ cá tuyết và cá nóc. Người Nhật thường thích ăn shirako tươi sống cùng dưa muối, hoặc đơn giản là shirako nướng, chiên ăn cùng cơm, sushi shirako.
     
     
    Theo như mô tả thì khi ăn, món ăn này có vi béo, ngậy ngây, gần giống với vị sữa trứng. Để có thể thưởng thức món ăn độc nhất vô nhị này thì hãy tới các quán ăn Một hương vị kem, gần giống như sữa trứng, bạn có thể đặt nó từ nhiều nhà hàng izakaya (những quán phục vụ đồ uống đặc trưng của Nhật Bản) hoặc các nhà hàng phục vụ món sushi.
     
     

    5. Unagi - Lươn

     
    Unagi (な ぎ) là lươn nước ngọt. Không nên nhầm lẫn với anago (lươn nước mặn), unagi có hương vị đậm đà, béo ngậy, rất phù hợp để nướng. Unagi có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, nhưng cách thức chế biến phổ biến nhất được gọi là "kabayaki", lươn được làm sạch chỉ còn lại phần thịt rồi sau đó mang đi nướng lên, vừa nướng vừa quét lên phần nước sốt chua ngọt. Những nơi địa điểm nổi tiếng với các món ăn về unagi có thể giới thiệu tới các bạn đó là khu vực hồ Hamanakako, khu vực trung tâm Tokyo và khu vực sân bay quốc tế Narita khi đi tour du lịch Nhật Bản.
     
     
    Unagi được phục vụ quanh năm. Tuy nhiên, mùa chính của nó là trong những tháng mùa hè, lúc này lươn béo nhất, giàu chất dinh dưỡng nhất. Lươn nướng khi ăn hầu như luôn luôn đi kèm với một hộp sansho dạng bột (hạt tiêu Nhật Bản) có hương vị mạnh, giúp cân bằng độ béo của lươn. Hãy rắc cẩn thận một chút tiêu lên lương nướng, đừng dùng quá nhiều nếu bạn không muốn hủy hoại đi hương vị hoàn hảo của món lươn nướng.
     
     
     
    Những cách thưởng thức lươn phổ biến nhất ở Nhật Bản:
    • Unaju (cơm hộp lươn): lươn nướng được ăn cùng cơm trắng đựng chung trong hộp hình chữ nhật làm từ sơn mài.
    • Unadon: không khác gì với Unaju ngoài việc phục vụ trong bát thay vì đựng cơm trong hộp
    • Hitsumabushi (lươn nướng kiểu Nagoya)
    • Unagi Nigiri (sushi lươn nướng)

    6. Yuba - Váng đậu

     
    Váng đậu không có gì là xa lạ với ẩm thực Việt Nam cả, tuy vậy đây là món ăn nhìn không được bắt mắt cho lắm, hương vị cũng kén người ăn.
    Nếu như chưa từng thử, nhưng lại là một người yêu thích hương vị béo béo, ngậy ngậy của sữa thì hãy thử mớn ăn đầy bổ dưỡng "yuba" này.
     
     
    Về hình thức, nhìn yuba gống như một tấm da khô nhăn nheo, màu trắng đục hay như ở Việt Nam thì sẽ có màu ngả vàng. Có lẽ là không, nhưng một khi bạn thử yuba, điều đó có thể thay đổi. Yuba là thường thấy nhất trong các nhà hàng kiểu truyền thống, được ăn trong các món lẩu. Về cơ bản váng đậu chỉ là lớp váng hình thành trên bề mặt của một nồi sữa đậu nành đang sôi, hương vị của nó rất tinh tế, vì vậy ngoài nhúng lẩu thì nó được thưởng thức ngon nhất với nước sốt riêng biệt trong các nhà hàng.
     

    7. Tako senbei - Bánh gạo nhân bạch tuộc khô

     
    Trong tiếng Nhật, "tako" có nghĩa là bạch tuộc và "senbei" có nghĩa là bánh gạo, nhưng "tako senbei" hơi khác so với bánh gạo giòn thông thường mà bạn từng ăn qua. Thực tế, tako senbei là một tấm bánh mỏng, giòn được tạo ra từ gạo và phần nhân là khô mực được ép phẳng. Món ăn này siêu nổi tiếng ở các thị trấn bên bờ biển như Kamakura, cách Tokyo không xa, những du khách nước ngoài háo hức xếp hàng để xem các bậc thầy về tako senbei thể hiện kĩ năng làm ra những chiếc bánh gạo nhân bạch tuộc khô nhìn mỏng giống như một tờ giấy vậy.
     
     
    Dù cho có nhìn đi nhìn lại thêm bao nhiêu lần đi nữa thì mình cũng phải thừa nhận rằng trông nó chẳng có gì hấp dẫn cả, còn thấy hơi ghê ghê nữa. Nhưng khi cắn thử một miếng thì độ giòn, hương vị ngọt nhẹ từ bánh gạo, được nhấn nhá thêm bởi vị mực lại rai cũng mặn mặn, ngọt ngọt, ăn thấy hay ho phết, đáng để bạn đặt "niềm tin" và thử một lần ít nhất khi đi tour Nhật Bản để cho biết nhé. Ngoài ra thì còn nhiểu kiểu bánh gạo senbei nhân khác như nhân tôm, nhân cá,…
     
     

    8. Nankotsu - Sụn gà chiên

     
    Nankotsu là những viên sụn gà chiên, thường được dùng làm món nhậu để thưởng thức cùng với bia, rất phổ biến ở các quán ăn izakaya truyền thống của Nhật Bản. Không còn quá xa lạ với việc ăn mọi phần của con gà kể cả là lòng, mề, tim, gan cho đến sụn, chúng được chế biến và nướng lên có vị ăn ngon tuyệt vời, hương vị mà chắc chắn bạn chỉ muốn được ăn thêm thôi.
     
     
     
    Dù nhìn có không được bắt mắt những đây chính là ví dụ điển hình đừng nên chỉ nhìn mà đánh giá hương vị, ẩm thực là những điều khiến vị giác của bạn phải bất ngờ. 
     

    9. Gokujyo Brown Sugar Karinto - Bánh đường nâu Karinto

     
    Đồ ngọt truyền thống của Nhật Bản, bánh đường nâu có hình dạng giống như những con thiêu thân nhỏ, hoặc những con sâu có màu nâu béo mũm mĩm, Thực chất, chúng là những chiếc bánh được chiên phồng, giòn tan được làm từ bột, men. Sau đó được phủ lên một lớp đường đen để tạo mùi vị, rất đơn giản và dễ ăn. Món ăn vặt Nhật Bản độc đáo này bạn có thể tìm mua ở trong các siêu thị, các hàng tạp hóa, chúng cũng có thể trở thành những món quà bạn mua về để cho người thân thưởng thức, vừa kinh tế vừa hay ăn được.
     
     

    10. Chirimenjako - Cá cơm

     
    Những con cá cơm bé tí xíu nhìn vô cùng xấu xí, nhưng bạn đã nghe đến danh tiếng của món "cơm cá duội" bao giờ chưa, đây là món cơm tuổi thơ, ngon thật sự với hương vị đó, chỉ cần cá duội ăn cùng thì bao nhiêu cơm cũng hết. Chirimenjako có vị mặn, ngọt nhẹ và giòn đã được làm khô còn chứa rất nhiều canxi và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của bạn.
     
     
     

    11. Tarako - Trứng cá muối cay

     
    Trông giống như thanh xúc xích, tarako là trứng cá minh thái hoặc trứng cá tuyết muối thường được phục vụ trong ongiri – cơm nắm, mì ống hoặc ăn không. Mang vị mặn và tanh đặc trưng nhưng lại là món ăn Nhật Bản rất được yêu thích. Khi nấu chúng tạo nên những sự kết hợp ấn tượng mà bạn không nghĩ chỉ là trứng cá thôi mà có thể ngon đến vậy.
     
     

    12. Shirouo no Odorigui

     
    Shirouo no Odorigui, món ăn có phần đậm chất Nhật Bản khi được ăn tươi sống. Đây là món ăn truyền thống của người Nhật, nguyên liệu là những chú cá non, trong suốt, sống nguyên. Trong tiếng Nhật Bản "odorigui" nghĩa là nhảy múa, diễn tả chân thật lại khi bạn ăn món này, những chú cá còn sống nguyên sẽ thực sự như đang nhảy múa loạn xạ trong miệng
     
     
    Không ai thực sự biết nguồn gốc của món ăn Nhật Bản này nhưng truyền thuyết nói rằng nó bắt đầu từ khoảng 300 năm trước ở Fukuoka, khi những người nông dân đang uống rượu sake gần một con sông. Sau khi cảm thấy hơi đói, họ đã nắm lấy một vài con cá nhỏ đang bơi trong chỗ nước nông và bắt đầu ăn sống chúng, từ đó chúng được ra đời.
     

    13. Inago no Tsukudani

     
    Một món ngon độc đáo thú vị ở Nhật Bản đã từng rất phổ biến trong quá khứ, đến bây giờ đã không còn nhiều nơi bán nhưng nếu muốn tìm ăn thử, bạn vẫn có thể tìm thấy món ăn này ở khu vực Yamagata, Nagano và ở Guma khi đi du lịch Nhật Bản. Về cơ bản, "Inago" trong tiếng Anh có nghĩa là con châu chấu hay con cào cào. Cách ăn phổ biến nhất của người Nhật Bản là ăn kiểu "tsukudani", lúc này châu chấu sẽ được nấu cùng với hỗn hợp từ nước tương, mirin ngọt (một loại rượu phổ biến dùng trong nấu ăn), để phần nước sốt keo lại bám đều lên châu chấu thì lúc này bạn có thể thưởng thức món ăn vặt đặc sản Nhật Bản này rồi nhé, thử một lần cho biết thực hư ngon thế nào!
     

    Qua bài viết trên chắc hẳn du khách đã bỏ túi được nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi du lịch Nhật Bản sắp tới. Và đừng quên theo dõi các chương trình du lịch Nhật Bản 2023 tại Cattour thường xuyên để cập nhật giá tour du lịch Nhật Bản 1 cách chính xác nhất cũng như không bỏ lỡ các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ. Chúc du khách sẽ có 1 chuyến hành trình đến đất nước mặt trời mọc thật nhiều niềm vui và đáng nhớ!
     
    Đọc thêm: 
     
     
    Tạ Thư/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Nhật Bản Món ăn món ăn kì lạ

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    09/02/2023

    Nhắc đến xứ sở hoa anh đào, chúng ta không thể không nhắc đến Tokyo - thủ đô của Nhật Bản, một thành phố sầm uất đầy năng động và là nơi giao thoa văn hóa qua nhiều thời kỳ.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    21/01/2020

    Nếu bạn đã bỏ lỡ mất mùa hoa anh đào tháng 3 và tháng 4 ở Nhật Bản thì đừng tỏ ra hụt hẫng vội. Chỉ cần đi lên phía Bắc của Nhật Bản thêm một chút là các bạn vẫn có thể say đắm trong sắc đẹp của hoa anh đào rồi.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Tháng 4 là thời điểm hoa anh đào Nhật Bản nở rộ nhiều ở các tỉnh miền Trung và phía Tây, Tây Nam, Đông Nhật Bản.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Hoa anh đào ở Nhật Bản nở theo vùng. Vùng nào có nhiệt độ ấm hơn thì hoa sẽ nở sớm hơn và ngược lại. Thông thường, hoa sẽ nở sớm nhất ở các tỉnh phía Nam của Nhật Bản như Okinawa, Kyushu... và nở muộn nhất ở các tỉnh phía Bắc như Hokkaido, Sapporo...

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    14/10/2019

    Nhật Bản có 4 mùa trong một năm. Vào từng tháng trong mỗi mùa, nơi đây lại có thời tiết khác nhau, kèm theo đó là nhiều cảnh đẹp, nhiều loài hoa nở rộ và cả những lễ hội vô cùng độc đáo.

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    23/09/2019

    Núi Phú Sĩ – biểu tượng của đất nước Mặt Trời mọc. Khách du lịch đến Nhật Bản thường chỉ được nhìn ngắm núi Phú Sĩ từ xa hoặc tham quan dưới chân núi, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể leo lên đỉnh ngọn núi này để ngắm mặt trời mọc và ngắm nhìn đất nước Nhật Bản ở tọa độ cao nhất.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo