Xuôi theo dòng chảy thưởng thức cháo hàu Quảng Bình, tận hưởng chất riêng của hàu sông Nhật Lệ

14/05/2019 / 389

Từng con hàu béo múp làm nên món cháo Hàu Quảng Bình hấp dẫn sẽ là món ăn không thể thiếu khi bạn dừng chân tại đây.

Mục lục bài viết
    Cháo Hàu hấp dẫn sẽ là món ăn không thể thiếu khi bạn dừng chân ở Quảng Bình nhé
    Cháo Hàu hấp dẫn sẽ là món ăn không thể thiếu khi bạn dừng chân ở Quảng Bình nhé
     
    Thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình từ lâu đã nổi tiếng với đặc sản hàu tươi ngon, bổ dưỡng. Những con hàu tự nhiên được khai thác ở sông Nhật Lệ, khi bắt về được người dân chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như nấu cháo gạo, xào với hành kẹp bánh tráng, nấu canh chua, canh rau hoặc nướng,v…v.  Đặc biệt, trong đó phải kể đến món cháo hàu được nhiều người dân địa phương và du khách khắp nơi đi tour Quảng Bình đều yêu thích.
     

    I. Đậm đà, ngon ngọt cháo hàu xứ Quảng

    Cách trung tâm Thành phố Đồng Hới chừng 7km về phía Nam, dọc theo Quốc lộ 1A, bạn có thể ghé qua thị trấn Quán Hàu để thưởng thức các món hàu thơm ngon, ngọt mát và cực kỳ bổ dưỡng. Đối với nhiều thực khách, mỗi khi đến thành phố Đồng Hới, cháo hàu đã trở thành món ăn rất được yêu thích của địa phương.
     
    Hàu ở đây thường được lấy từ sông Nhật Lệ, nơi có dòng chảy đan xen là điểm giao thoa, hòa quyện giữa vị mặn mòi của biển và dòng nước ngọt tươi mát của núi rừng. Từ đó, dưới dòng nước lợ, những con hàu bám chặt trên những bãi đá rộng lớn và các chân trụ cầu, cọc bê tông và ngày càng phát triển sinh sôi.
     
    Nhưng điều thú vị hơn là trên cùng trên một con sông, không phải đoạn nào, hàu cũng ngon và chất lượng bằng những con hàu của dòng Nhật Lệ khi chảy qua địa bàn của thị trấn này. Mà có thể bởi vậy mới có chuyện rằng, người dân thường đưa hàu từ nơi khác về ngâm vào nước ở vùng sông này để hàu có được hương vị ngon tuyệt của nơi đây.
     
    Đậm đà, ngon ngọt cháo hàu xứ Quảng
    Đậm đà, ngon ngọt cháo hàu xứ Quảng
     

    II. Mùa hàu, thứ đặc sản hấp dẫn nhất vào vụ Đông Xuân

    Là đặc sản của thị trấn Quán Hàu, chất lượng và số lượng hàu nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào từng mùa trong năm. Những con hàu thượng rộ nhiều nhất và ngon nhất là vào mùa Xuân, vào dịp Tết Nguyên đán. Trong khi ở các mùa khác, hàu tuy vẫn có nhưng không được ngon bằng do nguồn nước và khí hậu vào các mùa thay đổi khác nhau, đặc biệt là từ tháng 7 đến tháng 11 thì không được ngon và số hàu cũng ít hơn hẳn.
     
    Ít ai biết rằng, việc đánh bắt giữa dòng Nhật Lệ trước đây cũng khá vất vả. Theo đó, cứ mỗi vụ Đông Xuân, người dân địa phương lại chăm chỉ mang những giỏ tre, dùng sức mình và phương tiện thô sơ để kéo hàu dưới lòng sông lên thuyền. Thay vào đó, ngày nay, với những máy móc hiện đại đã giúp bà con trong vùng có thể đánh bắt quanh năm một cách dễ dàng hơn. Mặc dù công việc khai thác đã được tối ưu hóa, nhưng người dân nơi đây vẫn còn duy trì việc lặn xuống sông để bắt hàu. Đặc biệt là vào những ngày thời tiết nắng ấm, người dân địa phương sẽ lặn xuống sông để chọn những con hàu ưng ý nhất mang về làm món ăn cho gia đình.
     
    Mùa hàu, thứ đặc sản hấp dẫn nhất vào vụ Đông Xuân
    Mùa hàu, thứ đặc sản hấp dẫn nhất vào vụ Đông Xuân
     
    Theo đó, bạn nên đến du lịch Quảng Bình vào mùa Xuân để thưởng thức những con hàu đúng mùa tươi mát, hưởng trọn vị ngon ngọt của những con hàu tươi sống. Trong đó, phải kể đến món cháo hàu đúng vị vẫn được yêu thích hơn cả. Mặc dù, ở mỗi nơi khác nhau, cách nấu cháo sẽ theo một phong vị hoàn toàn khác biệt nhưng ở thị trấn Quán Hàu, món cháo hàu lại có vị thanh, béo ngậy, dễ ăn mà cực kỳ hấp dẫn.
     
    Để nấu cháo hàu, từng con hàu sau khi được đánh bắt từ sông lên được cẩn thận tách vỏ, rửa sạch, vớt ra ráo nước rồi đem xào với gia vị,  hành, ớt, tiêu, muối, nước mắm cho thấm. Phần nước dùng để nấu cháo được chắt từ nước xương hầm để làm tăng vị ngọt đậm đà hơn cho món ăn. Lúc này, khi có khách gọi món, chủ quán sẽ chỉ việc lấy hàu đã làm sẵn, cho vào cháo gạo rồi đun thêm ít lửa làm nóng lại là sẽ có một bát cháo thơm ngon. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn ăn cháo theo kiểu làm sẵn thì khách có thể đợi thêm một chút để người bán hàng làm hàu tươi sống có vị béo, ngọt hơn, đem ướp gia vị rồi đổ vào nồi cháo đang sôi trên bếp.
     
    Review kinh nghiệm đi tour Quảng Bình 4 ngày 3 đêm cho người đi lần đầu
     
    Bát cháo hàu nóng hổi đang bốc hơi nghi ngút được rắc lên trên thêm một ít rau thơm hoặc ớt chỉ thiên xắt nhỏ. Nếu muốn làm tăng độ hấp dẫn của món ăn, bạn cũng có thể dầm thêm chút nước mắm ruốc ăn kèm.
     
    Cháo hàu đặc sản của vùng đất yên lành chân chất được nhắc nhiều lần như một món ăn không thể thiếu trong các mục cẩm nang tour Quảng Bình từ Hà Nội hiện nay. Vậy nên mới nói, nếu ai đến Quảng Bình mà không ghé Quán Hàu thưởng thức bát cháo hàu đúng vị thì quả là đáng tiếc cho chuyến đi. Vì thế, mỗi khi có dịp đi tour ghép Quảng Bình, các bạn đừng quên ghé thị trấn nhỏ bé này để vừa thưởng thức, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm trong việc nấu món cháo hàu Quảng Bình vô cùng hấp dẫn nhé.
     
    Quán cháo hàu O Mai: Quang Trung, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
    Giờ mở cửa: 5.30 – 19.00 từ thứ 2 đến chủ nhật
     
    Hy vọng bài viết trên hữu ích với chuyến đi sắp tới của bạn. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn các chương trình tour Quảng Bình 4 ngày cũng như các tour du lịch Quảng Bình 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu với mức giá hấp dẫn nhất nhé!
     
    Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Quảng Bình du lịch Quảng Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    28/09/2019

    Động Phong Nha Quảng Bình được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Nó nổi tiếng là danh thắng tiêu biểu của quần thể hang động độc đáo nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    24/09/2019

    Người ta thường kể cho nhau nghe về một thung lũng tuyệt đẹp mà ở đó có rừng núi, sông suối và một chiếc xích đu nằm lưng chừng đồi núi độc đáo nhất mà có thể bạn chưa từng thấy.

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    17/09/2019

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo đó, nơi đây hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vĩ của một tuyệt phẩm thiên nhiên trao tặng.

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    31/08/2019

    Động Thiên Đường Quảng Bình nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là động khô được đánh giá là động lớn và đẹp tại đây.

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    31/08/2019

    Nhắc đến Quảng Bình, người ta vẫn hay mách nhau về những món ăn đặc sản nóng hổi hấp dẫn như: bánh xèo gạo lức, bánh lọc, khoai deo, cháo canh, lẩu cá khoai hay ruốc tháng sáu. Nhưng hiếm ai nhắc đến một món đặc sản mà mới nghe tên đã thấy nghiền được người dân địa phương khá yêu thích như: Xôi chiên.

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    31/08/2019

    Top 3 quán cafe Quảng Bình quen thuộc nhất với giới trẻ sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho các bạn muốn tìm một chỗ tụ tập cùng bạn bè hoặc ngồi làm việc trong những ngày du lịch ở đây nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo