Khám phá ẩm thực Hải Phòng – Thiên đường của những món ăn trứ danh không lẫn đi đâu được

31/10/2018 / 1,073

Hải Phòng được biết đến giống như Hà Nội, Đà Nẵng hay Thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất cả nước. Hải Phòng là một thành phố lâu đời với một nền ẩm thực đặc trưng, đa sắc tộc. Hãy cũng Cattour tìm hiểu xem nền ẩm thực Hải Phòng có những gì mà lại làm người ta “điêu đứng” như vậy nhé.

Mục lục bài viết

    I.    Bánh đa cua


    Nhắc đến Hải Phòng người ta nhắc ngay đến Bánh đa cua như một phản xạ tự nhiên, giống như Phở bò Nam Định, Bún chả Hà Nội, Cơm cháy Ninh Bình vậy.
     
    Bánh đa cua như một bức tranh màu sắc đầy bắt mắt

    Bánh đa cua có nguyên liệu chính làm từ bánh đa đỏ, ăn kèm chả lá lốt, giò, tóp mỡ, rau muống và đặc biệt là không thể thiếu cua và hành khô phi vàng thơm phức, điểm lên trên đó là một ít cà chua. Mỗi bát bánh đa cua như là một tác phẩm nghệ thuật với đầy đủ màu sắc vậy.
     
    Đồ ăn kèm đa dạng, thơm ngon

    Điều đặc biệt của bánh đa cua chính là nằm ở phần nước dùng cua thơm ngon, loại cua làm nước dùng phải là loại cua trứ danh của Hải Phòng, nước nấu dùng để nấu nước dùng cũng không phải đơn giản, không phải cứ lấy nước bình thường là nấu được nhé, không đâu có được thứ nước mà khi dùng để nấu nước dùng nó lại mang theo cái mặn mòi của biển, của quê hương Hải Phòng.
     
    Bánh đa giòn, dai, không bị nát 

    Những địa chỉ ăn Bánh đa cua ngon ở Hải Phòng:

    -    Bánh đa Bà Cụ 179 Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng
    -    Bánh đa Niêu đất – cổng trường THPT Ngô Quyền
    -    Bánh đa da liễu 170 Trần Phú, Ngô Quyền, Hải Phòng
    -    Bánh đa cua 26 Kỳ Đồng, Hồng Bàng, Hải Phòng

    Giá bánh đa cua Hải Phòng khá rẻ, chỉ từ 15.000VNĐ là chúng ta đã có một bát Bánh đa ấm bụng, thơm ngon rồi.


    II.    Bánh mỳ cay


    Nhắc đến Bánh đa cua thì cũng không thể nhắc đến Bánh mỳ cay, một món ăn nổi tiếng không kém gì Bánh đa cua. 

    Bánh mỳ cay Hải Phòng không phải là một món bánh mỳ cầu kì như bánh mỳ Hội An, không sang chảnh như những loại bánh mỳ đắt đỏ bán tại Hà Nội, nhưng chính vì thế mà nó lại mang lại hương vị đặc biệt và đậm đà khó quên với mọi du khách.
     
    Bánh mỳ cay
    Những ổ bánh mỳ bé xíu nhưng lại "có võ"

    Chiếc bánh mỳ nhỏ xinh, trong ruột là một chút pate thơm lừng, ăn kèm với nó là một loại tương ớt mà mỗi cơ sở sản xuất lại có một bí mật về công thức riêng. Nói về loại tương ớt này, người Hải Phòng gọi nó là  “Chí Chương” thực ra thì nó cũng là tương ớt thôi nhưng cách gọi này là của cộng đồng gốc Hoa tại Hải Phòng, nơi mà nổi tiếng là có những món ăn ngon trứ danh. Lâu dần người Hải Phòng cũng gọi là Chí Chương.
     
    Bánh mỳ cay quan trọng nhất là chí chương (tương ớt)

    Ăn Bánh mỳ cay quan trọng nhất đó chính là pate và chí chương. Miếng pate thơm lừng, béo ngậy, quện vào là độ giòn của bánh mỳ, lan tỏa trong đó là vị cay nồng, chua ngọt của chí chương, tạo nên một hương vị khó quên, gây nghiện. Mỗi một quán lại có công thức làm pate và pha chế chí chương riêng, không nơi nào giống nơi nào nên đây là món ăn tuy đơn giản mà người ta ăn mãi không bao giờ chán.
     
    Bánh mỳ cay từ lâu đã trở thành món quà chiều không thể thiếu của người Hải Phòng

    Những địa chỉ ăn bánh mỳ cay ngon ở Hải Phòng:

    -    Bánh mỳ cay ông Cuông: 184 Hàng Kênh. Đây là địa chỉ nổi tiếng nhất Hải Phòng, sở dĩ có điều này vì cả pate và chí chương của quán đều có công thức bí mật, gia truyền, đem lại hương vị tuyệt hảo cho món bánh mỳ cay, nhược điểm là quán hơi bé nên mọi người thường mua về thôi.
    -    Bánh mỳ cay Đinh Tiên Hoàng: 37 Đinh Tiên Hoàng. Điểm nổi bật của quán là có thêm món chè Thái ngon, lạ miệng nhé
    -    Bánh mỳ cay Bà Già: 57 Lê Lợi. Trên đường Lê Lợi này còn rất nhiều quán Bánh mỳ cay nhé.
     
    Nhiều điều thú vị bạn chưa biết trong tour Cát Bà 3 ngày 2 đêm


    III.    Bánh bèo


    Không ngoa khi nói Bánh bèo là “cực phẩm” của một bữa điểm tâm chiều. Chiếc bánh vừa ăn, cắt ra làm nhiều miếng nhỏ, có thể nhìn thấy rõ bánh có 2 lớp, một là lớp bột, hai là lớp thịt băn nhuyễn ở trên, ăn kèm với nó là loại nước chấm mặn ngọt, tùy khẩu vị mà khách hàng cho thêm ớt, quất vào để có được một loại nước chấm toàn vị, nhẹ nhàng mặn, nhẹ nhàng chua, nhẹ nhàng ngọt và nhẹ nhàng cay, kết hợp với bột bánh béo ngậy, thịt mềm và thơm, kích thích vị giác ở mọi góc độ.
     
    Bánh bèo là thức ăn vặt siêu đỉnh, niềm tự hào của người Hải Phòng

    Có một điều thú vị ở nước chấm của người Hải Phòng, đó chính là họ ninh nước chấm với xương, nên nước chấm cũng đem lại cho ta vị ngọt tự nhiên, vị béo ngậy, thơm lừng của thịt xương hầm.
     
    2 cặp bánh này là đủ no nê rồi nè

    Vì lượng bánh ít (bánh bèo phải làm thành cái bé để đảm bảo cho bánh chín đều, giữ được độ béo) nên sau khi ăn, người ta không cảm thấy quá no, nhưng vẫn đủ nhiều cho một bữa lót dạ, tiếp sức để chuẩn bị cho bữa cơm tối cùng gia đình.
     
    Cùng với bánh mỳ cay thì bánh bèo là món ăn ưa thích của người Hải Phòng về chiều

    Những địa chỉ ăn bánh bèo ngon nhất tại Hải Phòng: 

    -    Bánh bèo Lãn Ông, Hồng Bàng, Hải Phòng
    -    Bánh bèo ngõ Đồng Tâm, Lạch Tray, Hải Phòng
    -    Bánh bèo Đình Đông: 109 Đình Đông, Lê Chân, Hải Phòng
    -    Bánh bèo: 294 Lạch Tray, Hải Phòng
     


    IV.    Sứa đỏ


    Hải Phòng thì được biết đến như là thiên đường Hải Sản, nhưng có lẽ mọi người vẫn còn lạ lẫm với loại hải sản này của Hải Phòng, đó chính là Sứa đỏ. 
     
    Món sứa đỏ ngon lành, đẹp mắt

    Sứa là một loài nhuyễn thể, màu trắng trong suốt, khi chế biến người ta phải ngâm nó với nước vỏ cây chang chang nên sửa có màu đỏ rất đẹp. Sứa chỉ có theo mùa trong khoảng từ tháng 12 đến tháng 6 năm sau nên không phải lúc nào cũng có sứa để ăn.
     
    Một suất sứa đỏ cho cuộc đời thêm...đỏ

    Tại Hà Nội người ta ăn sứa với đậu phụ nướng, dừa, lá tía tô hoặc kinh giới, chấm với mắm tôm. Người Hải Phòng không ăn như vậy, Hải Phòng, đồ ăn kèm theo sứa là dừa, và dứa, lá sắn thuyền, cùng một số loại rau rừng khác, đặc biệt là nước chấm thì hoàn toàn khác, nước chấm sứa của người Hải Phòng được nấu từ bỗng rượu, có một chút lạc, mắm tôm chỉ cho vào tí xíu để gọi là dậy mùi thôi.

    Nhiều người ăn sứa tại Hà Nội nói rằng “Vị của chúng chả liên quan gì đến nhau” nhưng sứa Hải Phòng thì lại khác, miếng sứa kèm với các loại đồ ăn kèm, chấm với bỗng rượu khi cho vào mồm thì như một bản giao hưởng về mùi vị, sứa giòn, dai, cái vị chua chua của bỗng rượu, kết hợp với vị đắng của các loại rau và bốc lên là vị dừa ngào ngạt sẽ chinh phục vị giác của bất cứ ai.
     

    Sứa đỏ phải chấm bỗng mới đúng điệu nè


    Sứa đỏ theo mùa thì được bán khắp Hải Phòng, nhưng địa chỉ được đánh giá là ngon nhất chính là trong khu chợ Cố Đạo nổi tiếng Hải Phòng.


    V.    Giá bể


    Giá bể? Nghe thật lạ đúng không. Đây là một đặc sản nổi tiếng tại Hải Phòng, Giá bể là một loài nhuyễn thể ngoài biển, gọi là Giá bể vì hình thù của nó như cọng giá đỗ vậy, vì có nguồn gốc ngoài biển nên gọi là Giá bể hay Giá biển.
     
    Giá bể là một loài nhuyễn thể sống ngoài biển

    Giá bể phổ biến nhất là xào, con giá bể ngọt thịt được xào với những nguyên liệu như bột nghệ, bột mỳ, bột năng, làm cho giá bể có màu và sánh mịn sệt sệt trong nước sốt rất bắt mắt. Vị của Giá bể thì khỏi phải nói, cái vị chua, ngọt hòa quện vào nhau khi bỏ Giả bể vào miệng, đến khi tách được con Giá bể ra khỏi vỏ, ta có thể cảm giác được vị ngọt ngon của thịt giá bể, cái vị mặn mòi của biển mà không nơi nào có được.
     
    Ăn giá bể phải ăn từ từ, chậm rãi, từng con một

    Ngoài ra Giá bể còn được chế biến thành các bọn như nem Giá bể, gỏi Giá bể, nhưng tất cả đều có điểm chung đó là đều mang trong mình cái vị của biển cả, cái vị giản đơn mà phóng khoáng của con người Hải Phòng.
     
    Nhưng giá bể xào vẫn là món phổ biến và được ưa chuộng hơn cả

    Những địa chỉ Giá bể ngon tại Hải Phòng:

    -    55 Chu Văn An, Lê Lợi, Hải Phòng
    -    Chợ Đổ, Tam Bạc, Hải Phòng
    -    Chợ Lương Văn Can, Ngô Quyền, Hải Phòng
     


    VI.    Nem cua bể


    Nem cua bể được nhắc đến như một đặc trưng của ẩm thực Hải Phòng cho những người sành ăn, nguyên liệu tạo nên nem cua bể cũng như những món nem khác, điểm nhấn ở đây chính là những nguyên liệu hải sản được thêm vào, tạo hương vị đặc trưng.
     
    Nem cua bể được gói hình vuông mới là nem cua bể Hải Phòng

    Cua bể chọn để làm nem phải là loại cua nhỡ, chắc thịt, thơm ngon và phải là cua gạch. Ngoài nguyên liệu cầu kì, khắt khe người chế biến nem còn phải có một đôi bàn tay khéo léo và kĩ năng điêu luyện, bởi vì những chiếc nem này không được gói theo hình trụ thuôn dài như nem truyền thống mà được gói theo hình vuông, do đó đòi hỏi trong khi rán nem, người đầu bếp phải rán thật khéo không làm nem bị bục hay mỡ chảy vào trong.
     
    Ngoài giòn, trong chín, không có mỡ rán bên trong - đây là đỉnh cao của ẩm thực

    Nước chấm của nem cũng là một trong những điều đặc biệt của món ăn này, nước chấm phải được pha từ loại nước mắm hảo hạng, cùng với nước sôi để nguội, thêm các loại gia vị như tỏi, ớt, tiêu bắc với môt tỉ lệ chính xác.
     
    Nem cua bể trong các nhà hàng có giá thành khá cao vì sự tinh túy của mình

    Nem cua bể ăn với bún cà các loại rau sống, từ lâu đã trở thành đỉnh cao của nghệ thuật ẩm thực của thành phố Cảng.

    Những địa chỉ ăn Nem cua bể tại Hải Phòng:

    -    Bún chả Phương Mai: 87 Cát Cụt
    -    Bánh đa cua bể Bà Cụ: 179 Cầu Đất
    -    Nem cua bể Nga: 92 Trần Nhật Duật 
     


    VII.    Bánh đúc Tàu


    Bánh đúc Tàu cũng là một món ăn vặt trứ danh của người Hải Phòng, đây là một món ăn có nguồn gốc từ cộng đồng người Hoa kiều, du nhập vào Hải Phòng và nhanh chóng được yêu thích và phổ biến đến ngày nay.
     
    Một bát bánh đúc Tàu có màu sắc bắt mắt như này đây

    Khác với các loại bánh đúc của Việt Nam, bánh đúc Tàu được đổ trong khuôn, khi ăn người ta mới lấy ra cắt thành miếng cho vào bát, đồ ăn kèm cũng khác, bao gồm tôm rán, đu đủ hạt lựu, mộc nhĩ thái sợi và kèm theo đó là chan thêm thứ nước mắm giấm chua ngọt trứ danh không nơi nào có.
     
    Trông bé tí teo thế thôi nhưng no cực đó

    Bánh đúc Tàu kích thích người ăn ngay từ vẻ bề ngoài đầy màu sắc, hấp dẫn, nhìn cái là muốn ăn liền mà đã ăn rồi thì nghiện mãi không dừng được, nhất là khi dùng với chí chương cay nồng.
     
    Thêm một lựa chọn nữa cho món quà chiều lót dạ cùng đầy tiếng cười

    Những địa chỉ ăn Bánh đúc Tàu ngon ở Hải Phòng: 

    -    168H Hai Bà Trưng, Lê Chân, Hải Phòng
    -    Ngã tư Cầu Đất – Trần Nhật Duật


    VIII.    Kết


    Hải Phòng là một mảnh đất giàu truyền thống và lịch sử, kết hợp với sự kết hợp đa sắc tộc về văn hóa từ thời Pháp thuộc và cộng đồng người gốc Hoa tại đây đã làm cho hương vị những món ăn đậm đà và khác biệt hơn rất nhiều. Hãy một lần đến Hải Phòng và cảm nhận, còn nhiều điều thú vị nữa đang chờ đợi các bạn.
     
    Xem thêm: 
    Cần chuẩn bị những gì khi đi tour du lịch Cát Bà
    Vì sao bạn nhất định nên du lịch Cát Bà 2023 dịp hè này? 
    Nên du lịch Cát Bà tự túc hay đi theo tour Cát Bà?
    Bật mí tips du lịch Cát Bà Hải Phòng “vui - rẻ” cực chất!!!
    Hé lộ list điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Cát Bà 3 ngày 2 đêm
    Huy Thông/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Cát Bà Ăn Ẩm thực Hải Phòng

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Ăn gì ở Chinatown Singapore - Top 10 món ăn ngon nhất định phải thử khi ghé Chinatown Singapore

    Ăn gì ở Chinatown Singapore - Top 10 món ăn ngon nhất định phải thử khi ghé Chinatown Singapore

    22/01/2020

    Rất nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực châu Á, đều có một khu phố tập trung đông đúc người Hoa sinh sống và hội tụ đầy đủ những nét truyền thống, văn hóa đặc sắc của Trung Hoa - được gọi là khu phố Chinatown. Ở Singapore cũng vậy, Chinatown Singapore không chỉ mang đến một background siêu đẹp để check in sống ảo mà còn nổi tiếng bởi vô vàn món ăn ngon tuyệt vời. Vậy bạn đã biết nên ăn gì ở Chinatown Singapore? Dưới đây là top 10 món ăn nên thử ở đây nha

    Du lịch Đồ Sơn – Hải Phòng: Kinh nghiệm ăn chơi từ A – Z

    Du lịch Đồ Sơn – Hải Phòng: Kinh nghiệm ăn chơi từ A – Z

    17/01/2020

    Du lịch Đồ Sơn – Hải Phòng là một điểm nghỉ dưỡng tắm biển rất được yêu thích trong những dịp hè. Hôm nay Cattour xin chia sẻ đến các bạn kinh nghiệm du lịch Đồ Sơn – Hải Phòng mới nhất 2020 để các bạn có sự chuẩn bị trước cho chuyến du lịch của mình thêm hoàn hảo nhé.

    Từ Ninh Bình đi Hải Phòng bao nhiêu km? Tổng hợp xe Ninh Bình Hải Phòng

    Từ Ninh Bình đi Hải Phòng bao nhiêu km? Tổng hợp xe Ninh Bình Hải Phòng

    19/11/2019

    Ninh Bình và Hải Phong là hai địa điểm du lịch đẹp và được rất nhiều du khách yêu thích và lựa chọn cho chuyến đi của mình. Có một vấn đề mà chắc chắn rằng có khá nhiều người thắc mắc đó là hai địa điểm này có gần nhau không, liệu có đi được 2 điểm trong cùng một chuyến du lịch hay không? Bạn hãy đọc ngay bài viết này để biết được “từ Ninh Bình đi Hải Phòng bao nhiêu km” và “các hãng xe Ninh Bình Hải Phòng” nhé!

    Xe đi Hà Nội Hải Phòng đầy đủ lịch trình, chi tiết nhất – Du lịch “một bước” tới Hải Phòng

    Xe đi Hà Nội Hải Phòng đầy đủ lịch trình, chi tiết nhất – Du lịch “một bước” tới Hải Phòng

    30/09/2019

    Hải Phòng – thành phố hoa phượng đỏ, thành phố cảng nổi tiếng đang ngày càng trở nên thu hút được nhiều du khách tới thăm. Không ai là không biết đến món dừa dầm, bánh mì que, bánh đa cua,… hay cả biển Đồ Sơn, Cát Bà,… Vậy thì chần chừ gì mà không làm chuyến Hà Nội Hải Phòng, xe đi Hà Nội Hải Phòng luôn sẵn, khoảng cách không hề xa, và chắc chắn bạn sẽ phải lòng với vẻ đẹp của thành phố xinh đẹp này.

    Dubai có đặc sản gì - Khám phá trọn vẹn những món ăn tuyệt vời của nền ẩm thực Dubai

    Dubai có đặc sản gì - Khám phá trọn vẹn những món ăn tuyệt vời của nền ẩm thực Dubai

    22/05/2019

    Lần đầu đặt chân đến Dubai, du khách sẽ choáng ngợp với thật nhiều những điều xa hoa và sang trọng nơi đây. Không chỉ thế mà các bạn còn được đắm chìm trong một thiên đường ẩm thực với vô vàn những món ăn độc đáo không đâu sánh bằng. Vậy Dubai có đặc sản gì, đến Dubai phải thưởng thức những món ăn ngon nào là điều mà rất nhiều du khách quan tâm. Cho dù bạn là người sành ăn hay không thì những hương vị thơm ngon hấp dẫn của những món ăn dưới đây sẽ làm cho bạn phải trầm trồ và xuýt xoa đấy nhé

    [Food Tour Huế] Ăn gì ở Huế - 23+ món ăn có giá chỉ từ 5k mà cực ngon và chất lượng

    [Food Tour Huế] Ăn gì ở Huế - 23+ món ăn có giá chỉ từ 5k mà cực ngon và chất lượng

    10/05/2019

    Huế chẳng nổi tiếng về ẩm thực và du lịch như thành phố Đà Nẵng gần đó, nhưng phải nói thật lòng rằng, ẩm thực Huế tinh tế và ngon lành không nơi nào có thể sánh bằng được.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo