Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc có gì đặc biệt và những điều nên làm trong dịp Tết

31/12/2019 / 747

Cũng như ở Việt Nam và một số nước châu Á khác, Tết Nguyên Đán là ngày quan trọng nhất trong năm đối với người Trung Hoa, được tính theo âm lịch. Vậy Tết ở Trung Quốc có gì giống và khác so với Việt Nam, liệu bạn có ý định Tết này sẽ đi du lịch Trung Quốc để trải nghiệm một nền văn hóa mới?

Mục lục bài viết
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc còn được gọi là Xuân Tiết, đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và khởi đầu cho mùa xuân mới. Tết được tính từ ngày đầu tiên của tháng âm lịch đầu tiên và kết thúc vào ngày tổ chức lễ hội đèn lồng rằm tháng giêng. Dưới đây là một số nét truyền thống trong phong tục đón năm mới của người Trung Quốc.
     

    1. Đốt pháo, bắn pháo hoa

     
    Pháo hoa không chỉ làm sáng bầu trời đêm ở thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới mà còn mang trong mình nét giao hưởng rực rỡ đầy màu sắc, âm thanh vui nhộn được phát ra. Hơn nữa, ý nghĩa của việc bắn pháo hoa đêm giao thừa ở Trung Quốc còn được cho là để xua đuổi tà mà, quỷ quái đến gần. Hiện ở đất  nước Trung Quốc không chỉ có pháo hoa mà còn có cả các loại pháo thông thường cũng được người dân sử dụng để đốt mỗi độ Tết đến xuân về.
     
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
    Màn bắn pháo hoa chào đón năm mới vào đêm Giao thừa
    Xem thêm: Du lịch Thượng Hải Trung Quốc nên mua gì về làm quà? 
    Bạn biết gì về du lịch Thượng Hải?

    2. Ăn bánh sủi cảo

     
    Không chỉ riêng gì những ngày Tết Nguyên Đán mà ngay cả những ngày lễ truyền thống phổ biến, người Trung Quốc cũng thường hay ăn sủi cảo. Theo quan niệm của người Trung Hoa, những ai ăn chiếc bánh có chứa nhân là đồng xu ắt sẽ gặp được nhiều điều may mắn trong chuyện làm ăn. Còn những ai ăn được chiếc bánh có đường mật thì chuyện tình cảm sẽ ngọt ngào. Ngoài ra, phụ nữ muốn sinh con thì họ sẽ là một chiếc bánh riêng có nhân là đậu phộng. Theo nét văn hóa của người Trung, đậu phộng được phát âm là “hua sheng” mà “sheng” lại có nghĩa là sinh nở nên người phụ nữ ăn chiếc bánh này sẽ sớm có con.
     
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
    Bánh sủi cảo được làm với nhiều loại nhân khác nhau mang những ý nghĩa khác nhau trong ngày Tết của người Trung Quốc
    Xem thêm: Tìm hiểu xem 50 khu Chinatown (phố Tàu) trên thế giới có gì đặc biệt và khác biệt
    Tại sao bạn nên du lịch Bắc Kinh Trung Quốc ít nhất 1 lần trong đời?

    3. Dọn dẹp nhà cửa

     
    Những ngày giáp tết, người Trung Quốc thường lau nhà, hút bụi sạch sẽ tươm tất và gọn gàng. Trước thời khắc giao thừa, những vật dụng  trong nhà phải đảm bảo được mới mẻ. Trước thời khắc giao thừa, những khoản nợ của năm cũ người ta cũng cố gắng trả hết để mong muốn gia đình thoát khỏi những điều không may mắn tích tụ trong năm cũ.
     
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
    Mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa khang trang, sạch sẽ để đón năm mới
     

    4. Trang trí nhà màu đỏ

     
    Ngày Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc, người ta thường quan niệm màu đỏ được xem như màu may mắn, được sử dụng nhiều để trang trí cho năm mới. Người ta thường dùng màu đỏ để trang trí một số chỗ trong nhà như:
     
    + Dán giấy đỏ lên ô cửa sổ: các loại giấy dàn thường là những bức mô tả về cuộc sống nông thôn hay những câu chuyện thần thoại Trung Quốc
     
    + Treo câu đối đỏ: những bức thư pháp tiếng Trung được viết hay in trên giấy màu đỏ, treo trước cửa mỗi gia đình
     
    + Treo đèn lồng giấy đỏ: những chiếc đèn lồng giấy màu đỏ được treo lủng lẳng trước nhà, không thể thiếu trong mỗi dịp năm mới của người Trung Quốc.
     
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
    Nhà cũng được sơn đỏ, treo những câu đối đỏ với mong muốn mang lại may mắn cho năm mới
    Xem thêm: Cần lưu ý những gì khi đi tour Bắc Kinh Thượng Hải
    Điểm đến nào lý tưởng nhất trong tour Bắc Kinh?

    5. Tiễn Ông Táo về trời

     
    Bảy ngày trước khi đến Tết Nguyên Đán, tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch, ông Táo sẽ về thiên đình để tâu với Ngọc Hoàng những chuyện xảy ra dưới hạ giới trong năm qua. Lễ vật để cúng ông Táo gồm những loại trái cây, kẹo, nước và các thực phẩm khác. Có một số gia đình còn đốt bức hình ông Táo để đưa ông lên trời qua làn khói.
     
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
    Mâm cơm để tiễn ông Công ông Táo về trời không thể thiếu đi hình ảnh cá chép
     

    6. Đi lễ chùa

     
    Người Hoa thường đi chùa vào dịp năm mới để cầu may mắn cho gia đình. Họ thắp nhang, khấn nguyện mọi điều tốt đẹp, mong những điều xấu xa lánh họ. Bạn có thể lên chùa để xin một quẻ xem năm mới của mình ra sao.
     
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
    Rất đông người dẫn đưa nhau đi lễ chùa đầu năm, vừa để du xuân vừa để cầu bình an, may mắn
    Xem thêm: 5 lý do khiến bạn phải xách balo lên và đi tour du lịch Bắc Kinh luôn
    Những trải nghiệm thú vị mà sẽ được trải nghiệm trong tour Bắc Kinh Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu

    7. Thờ cúng tổ tiên

     
    Vào những ngày giáp tết, trên bàn thờ tổ tiên sẽ đầy ắp hương hoa để tỏ lòng biết ơn của những người còn sống đối với tổ tiên của họ. Có nhiều phong tục truyền thống được thể hiện trong dịp này, chẳng hạn như cúi lậy trước bàn thờ hay chuẩn bị đồ ăn thức uống để thờ cúng.
     
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
    Bàn thờ tổ tiên ngày Tết luôn  có khói hương
     

    8. LÌ xì mừng tuổi

     
    Những phong bao màu đỏ chứa đựng bên trong là tiền để mừng tuổi những cụ già sống lâu, trẻ con mau ăn chóng lớn, ngoan ngoãn.
     
    Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
    Người già và trẻ nhỏ là những đối tượng được nhận tiền mừng tuổi nhiều nhất
     
    Tết Nguyên Đán Trung Quốc là lễ hội quan trọng nhất trong một năm và khá giống với những phong tục ở Việt Nam. Đây cũng là dịp để gia đình quây quần bên nhau. Bạn có cảm nhận thế nào về ngày tết ở Việt Nam và ở Trung Quốc?
     
    Các bài viết liên quan:
    Nằm lòng lịch trình tour du lịch Trung Quốc Bắc Kinh Thượng Hải chỉ với 5 triệu đồng
    Có gì đặc biệt trong tour du lịch Thượng Hải mà hấp dẫn du khách đến thế?
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Tết Trung Quốc

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc có gì đặc biệt và những điều nên làm trong dịp Tết

    Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc có gì đặc biệt và những điều nên làm trong dịp Tết

    31/12/2019

    Cũng như ở Việt Nam và một số nước châu Á khác, Tết Nguyên Đán là ngày quan trọng nhất trong năm đối với người Trung Hoa, được tính theo âm lịch. Vậy Tết ở Trung Quốc có gì giống và khác so với Việt Nam, liệu bạn có ý định Tết này sẽ đi du lịch Trung Quốc để trải nghiệm một nền văn hóa mới?

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo