Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào, những điều kì lạ về quốc gia nằm trên cả hai lục địa

29/02/2020 / 1,658

Trước khi quyết định đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, chắc chắn bạn sẽ cần tìm hiểu một cách chung nhất về đất nước này. Trong bài viết dưới đây, Cattour sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chọn lọc nhất, thú vị nhất về quốc gia nằm trên cả hai lục địa Á – Âu này.

Mục lục bài viết

    I. Đôi nét về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ

     
    Thổ Nhĩ Kỳ (tiếng Thổ Nhĩ Kỳ: Türkiye Cumhuriyeti), tên chính thức Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ, là một nước nằm trên cả lục địa Âu-Á phần lãnh thổ chính tại bán đảo Anatolia phía Tây Nam châu Á, một phần nhỏ diện tích ở vùng Balkan phía Đông Nam châu Âu.
     

    1. Lịch sử

    Vì có vị trí chiến lược ở điểm giao cắt giữa châu Á và châu Âu, Anatolia từng là cái nôi của nhiều nền văn minh từ thời tiền sử, những khu định cư thời đồ đá mới như Çatalhöyük (Pottery Neolithic), Çayönü (Pre-Pottery Neolithic A cho tới Pottery Neolithic), Nevali Cori (Pre-Pottery Neolithic B), Hacilar (Pottery Neolithic), Göbekli Tepe (Pre-Pottery Neolithic A) và Mersin.
    (Theo Wikipedia)
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
    Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia nằm trên cả hai lục địa Á - Âu
     

    2. Chính trị

    Chính trị Thổ Nhĩ Kỳ dựa trên hệ thống cộng hoà nghị viện đại diện dân chủ phi tôn giáo, theo đó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là lãnh đạo chính phủ, và một hệ thống đa đảng. Quyền hành pháp thuộc về chính phủ. Quyền lập pháp thuộc cả chính phủ và Đại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Tư pháp độc lập với hành pháp và lập pháp.
    (Theo Wikipedia)
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
     

    3. Quan hệ nước ngoài

    Các mối quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự chính của Thổ Nhĩ Kỳ là với phương Tây và Hoa Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang trong quá trình gia nhập Liên minh Châu Âu, và họ đã ký kết thỏa thuận liên kết với khối này từ năm 1964, cũng như Liên minh Thuế quan từ năm 1996. Một trở ngại chính ngăn cản tham vọng gia nhập EU của họ là vấn đề Síp, một thành viên của EU mà Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận, nhưng họ lại ủng hộ “nước” Cộng hòa bắc Síp Thổ Nhĩ Kỳ trên thực tế.
    (Theo Wikipedia)
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
     

    4. Kinh tế

    Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ là sự hòa trộn phức tạp giữa thương mại và công nghiệp hiện đại cùng với lĩnh vực nông nghiệp truyền thống trong năm 2005 vẫn chiếm tới 30% lực lượng lao động. Thổ Nhĩ Kỳ có khu vực kinh tế tư nhân mạnh và phát triển nhanh, nhưng nhà nước vẫn đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp căn bản, ngân hàng, vận tải, và viễn thông.
    (Theo Wikipedia)
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
     

    5. Văn hóa

    Thổ Nhĩ Kỳ có một nền văn hóa rất đa dạng bắt nguồn từ nhiều yếu tố của Đế chế Ottoman, Châu Âu, và các truyền thống Hồi giáo. Vì Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển đổi thành công từ một nhà nước tôn giáo thời Đế chế Ottoman để trở thành một quốc gia hiện đại với một sự tách biệt rất rõ ràng giữa nhà nước và tôn giáo, nên sự tự do thể hiện nghệ thuật được tôn trọng rõ rệt.
    Trên danh nghĩa, 99% dân số theo Hồi giáo. Đa số thuộc phái Hồi giáo Sunni. Khoảng 15-20% dân số là người Hồi giáo Alevi. Cũng có một thiểu số Twelver Shi’a nhưng có vai trò khá quan trọng, đa phần họ là con cháu người Azeri. 1% dân số còn lại, đa số là người Thiên chúa giáo (Hy Lạp chính thống, Tòa thánh Armenia (Gregoria), Chính thống Syriac, Molokans, Công giáo và Tin lành), Do Thái, Bahá’ís và Yezidis.
    (Theo Wikipedia)
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
    Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước đa dạng về tôn giáo
     Xem thêm: Top 5 điểm đến không thể bỏ qua khi đi tour Thổ Nhĩ Kỳ 2023
    Bạn đã biết kỳ quan thiên nhiên thứ 8 trong tour Thổ Nhĩ Kỳ chưa?

    II. Những điều lạ về Thổ Nhĩ Kỳ

     

    1. Có một trong những khu chợ lâu đời và lớn nhất thế giới

     
    Chính là khu chợ Grand Bazaar ở Istanbul. Chợ có từ năm 1455 và được thành lập ngay sau cuộc chinh phạt Constantinople của Ottoman. Trong vòng nửa thiên niên kỉ nó đã phát triển thành một quần thể rộng lớn gồm 61 đường phố lớn với hơn 4000 gian hàng trong diện tích 30.000 m2. Đặc biệt, chỉ có đàn ông mới được bán hàng tại đây.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
    Khu chợ Grand Bazaar ở Istanbul là khu chợ lâu đời và lớn nhất thế giới
     

    2. Có thể tìm thấy thịt gà trong món tráng miệng của mình

     
    Món ăn đặc trưng của Ottoman là pudding ức gà. Đó là một sự pha trộn kì lạ của thịt gà luộc, sữa, đường với quế. Nó rất thơm ngon với vị béo ngậy. Món tráng miệng này xuất hiện ở hầu khắp trên các menu toàn quốc.
     

    3. Thổ Nhĩ Kỳ có rất rất nhiều di sản văn hóa

     
    Trên thực tế, có 13 điểm ở Thổ Nhĩ Kỳ được ghi vào danh sách của UNESCO và con số khổng lồ là 62 trong danh sách dự kiến
     

    4. Một trong những bãi biển rùa biển nguyên sinh Địa Trung Hải ở đây

     
    Bãi biển Iztuzu ở phía tây Fethiye là nơi sản sinh chính của loài rùa biển đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Từ khoảng giữa tháng 5 và tháng 10, những con rùa sẽ trèo lên bờ để đẻ một thế hệ mới. Bãi biển chứa khoảng 300 tổ rùa mỗi năm và các quy định của chính phủ đã thành công trong việc cân bằng giữa du lịch và nhu cầu bảo vệ, bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
    Bãi biển Iztuzu ở phía tây Fethiye là nơi sản sinh chính của loài rùa biển đang có nguy cơ bị tuyệt chủng
     

    5. Quê hương của hoa Tulip

     
    Lịch sử không ghi chi tiết địa điểm nào là nơi mà hoa tulip được trồng đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên người bản địa đã phổ biến hoa và tạo điều kiện để hoa tulip có thể đến được với châu Âu, và ngay sau đó nó đã bùng phát thành hiện hượng “Tulip Mania” lên tới đỉnh điểm vào năm 1637.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
    Thổ Nhĩ Kỳ chính là quê hương của hoa tulip
    Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm đi tour Thổ Nhĩ Kỳ từ Hà Nội cực đơn giản

    6. Thổ Nhĩ Kỳ có hơn 130 đỉnh núi cao từ 3000m

     
    Bên cạnh khí hậu ven biển tuyệt vời thì Thổ Nhĩ Kỳ còn là nơi có những dãy núi ngoạn mục, vào mùa đông bạn có thể khám phá gần một chục những khu nghỉ mát trên đây. Dãy Palandoken ở tỉnh Erzurum phía đông Thổ Nhĩ Kỳ là dãy núi cao nhất với đường trượt tuyết tự nhiên dài nhất châu Âu.
     

    7. Bạn có thể băng qua các lục địa dưới lòng đất

     
    Istanbul là một trong những thành phố lớn nhất ở châu Âu với một nửa diện tích mở rộng sang châu Á. Vậy làm sao để có thể di chuyển giữa các lục địa một cách dễ dàng? Hãy đi Tunel – tuyến đường ray ngầm đô thị cổ nhất, đồng thời cũng là tuyến đường sắt ngầm đô thị đầu tiên ở lục địa châu Âu.
     

    8. Hạt giống nông nghiệp được gieo đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ

     
    Các nhà sử học tin rằng nông nghiệp được bắt đầu ở vùng đất này khoảng 11.000 năm về trước. Tại các địa điểm thuộc miền trung nam Thổ Nhĩ Kỳ, có bằng chứng cho thấy cư dân của thành phố nguyên sinh này đã thêm các loại cây trồng như lúa mì và lúa mạch vào chế độ ăn uống của họ, thậm chí ngày nay các quốc gia này còn là nhà sản xuất ngũ cốc lớn thứ 10 trên thế giới.
     

    9. Đấu vật dầu olive Kirkpinar là môn thể thao quốc gia

     
    Nếu như ở Anh có bóng đá, ở Tây Ban Nha có đấu bò tót thì ở Thổ Nhĩ Kỳ có đấu vật dầu oliu. Cảnh tượng hai người đàn ông cồng kềnh cởi trần, người chỉ mặc độc một cái quần ống túm được may bằng da trâu hoặc bò, sau đó nhúng dầu oliu khắp người và vật lộn dưới ánh nắng mặt trời nóng bỏng của Thracian là một cảnh tượng đáng chú ý của môn thể thao truyền thống 658 năm tuổi. Các giải đấu vật lạc đà sẽ được tổ chức trên khắp vùng Aegean vào mùa đông và đấu vật bò tót gần với Biển Đen.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
    Tây Ban Nha có đấu bò tót thì ở Thổ Nhĩ Kỳ có đấu vật dầu oliu
     

    10. Ngành công nghiệp điện ảnh đang trên đà bùng nổ

     
    Vào năm 2014, khi đạo diễn Nuri Bilge Ceylan giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes thì các sản phẩm điện ảnh được tăng lên khoảng 100 phim mỗi năm. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số ít các quốc gia mà phim trong nước lại chiếm được nhiều doanh thu tại các phòng vé hơn sản phẩm bom tấn Hollywood. Các bộ phim truyền hình của họ là một ngành xuất khẩu có ưu thế lớn ở Trung Đông.
     

    11. Cứ 10 ngày, một loại thực vật mới lại được phát hiện

     
    10.000 loài cây và 80.000 loài động vật đã giúp cho Thổ Nhĩ Kỳ có xếp hạng cao trong số 35 điểm nóng đa dạng sinh học trên thế giới. Đối với những người yêu thiên nhiên thì có thể ghé thăm 6 khu bảo tồn chim để ngắm nhìn đến 475 loài chim. Đồng thời đây cũng là một nơi tuyệt vời dành cho những người yêu hoa, bạn có thể ngắm những loài thực vật bản địa nổi bật như hoa Vương miện Hoàng đế.
     

    12. Thổ Nhĩ Kỳ thực sự là trung tâm của thế giới

     
    Bạn có thể bay đến mọi nơi từ sân bay Istanbul Ataturk với 260 điểm đến và hãng hàng không Turkish Airlines được bình chọn là “Hàng không tốt nhất châu Âu” trong chuỗi “Giải thưởng hàng không thế giới Skytrax”.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
    Cảnh hàng ngàn chiếc khinh khí cầu bay lên bầu trời là khung cảnh mà bất cứ ai cũng muốn được chiêm ngưỡng một lần trong đời
     

    13. Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ khá dễ học

     
    Mới nhìn thì có vẻ khó đọc khó viết nhưng thực ra tiếng Thổ Nhĩ Kỳ lại dễ học hơn bạn nghĩ. Sau một cuộc cải cách ngôn ngữ vào năm 1920 đã đơn giản hóa từ vựng và chuyển từ chữ viết Ả Rập sang bảng chữ cái Latin.
     

    14. Người Thổ Nhĩ Kỳ và những điều vui vui

     
    Hầu hết người Thổ Nhĩ Kỳ không có tên họ cho đến khi có một đạo luật được thông qua yêu cầu buộc phải có tên của họ vào năm 1934. Gần 300 năm trước thì phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể li dị chồng một cách hợp pháp nếu chồng không cung cấp đủ café cho họ uống.
     
    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào
    Ở Thổ Nhĩ Kỳ bạn sẽ cảm nhận được những điều "vui vui"
     

    15. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đất nước tiêu thụ trà nhiều nhất thế giới

     
    Khoảng 96% tổng dân số uống ít nhất là 1 tách trà mỗi ngày. Như vậy ước tính rằng người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêu thụ khoảng 3kg trà/người/năm. Bởi vậy, nếu có cơ hội ghé thăm Thổ Nhĩ Kỳ đừng quên thưởng thức hương vị truyền thống  này của họ nhé.

    Trên đây là tất tần tật những thông tin thú vị về du lịch Thổ Nhĩ Kỳ 2023 mà Cattour đã tổng hợp được. Hi vọng rằng với những chia sẻ này có thể giúp ích được cho bạn trong chuyến tour đi Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới của mình. Nếu bạn đã chuẩn bị đủ khả năng tài chính thì còn ngần ngại gì mà không lựa chọn các tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ 2023 cùng Cattour thực hiện một chuyến hành trình du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đầy lãng mạn và nên thơ này!

    Cattour tự hào là nhà tổ chức tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hàng đầu!

    Các bài viết liên quan: 

    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào, những điều kì lạ về quốc gia nằm trên cả hai lục địa

    Thổ Nhĩ Kỳ là đất nước như thế nào, những điều kì lạ về quốc gia nằm trên cả hai lục địa

    29/02/2020

    Trước khi quyết định đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, chắc chắn bạn sẽ cần tìm hiểu một cách chung nhất về đất nước này. Trong bài viết dưới đây, Cattour sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chọn lọc nhất, thú vị nhất về quốc gia nằm trên cả hai lục địa Á – Âu này.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo