Ăn gì ở Thiên Cầm – Gợi ý những món ăn đặc sản thơm ngon bậc nhất ở Thiên Cầm

30/12/2019 / 2,473

Nếu đã có cơ hội tới tham quan và du lịch tại biển Thiên Cầm thì bạn hãy nhớ thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương cực thơm ngon được chế biến bởi nguồn nguyện liệu tự nhiên dưới bàn tay khéo léo của người dân biển Thiên Cầm dưới đây nhé!

Mục lục bài viết

    Hải sản

    Ở Thiên Cầm nổi tiếng với các món hải sản tươi, ngon, rẻ do ngư dân địa phương vừa đánh bắt từ biển về mang lên chế biến ngay. Những món hải sản ngon và độc đáo bạn nên thưởng thức ở biển Thiên Cầm bao gồm:

    + Đẻn

    Đẻn chính là một loài rắn biển được người dân ở đây bắt làm thực phẩm. Đẻn có thể chế biến thành nhiều món:

    • Rượu tiết đẻn: Là rượu pha với tiết của con đẻn, có màu đỏ tươi, rất tốt cho sức khỏe và khả năng sinh lý của đàn ông.
    • Rượu mật đẻn: Là rượu được pha với mật của con đẻn, có màu đỏ sậm, vị đắng. Công dụng bồi bổ sức khỏe.
    • Chả đẻn lá lốt: Thịt đẻn băm nhuyễn với thịt lợn rồi gói trong lá lốt và chiên lên.
    • Nem đẻn cuốn củ sả nướng: Thịt đẻn được băm nhuyễn với thịt lợn, ướp thêm gia vị rồi bọc quanh củ sả, đem nướng trên bếp than hồng cho chín là có thể thưởng thức ngay. Món nem này thường được ăn kèm với các loại rau sống, củ quả thái sợi và cuộn trong bánh tráng.
    • Xương đẻn chiên giòn.
    • Da đẻn chiên giòn.

    Đẻn là loại hải sản quý, khó đánh bắt nên có giá khá cao, khoảng 1 triệu đồng/ kg. Các nhà hàng hải sản ở Thiên Cầm đều có phục vụ các món ăn làm từ con đẻn.

    Đẻn chính là một loài rắn biển và là đặc sản ở Thiên Cầm, Hà Tĩnh
    Đẻn chính là một loài rắn biển và là đặc sản ở Thiên Cầm, Hà Tĩnh
     

    + Cá mú

    Cá mú là loại cá biển không quá quý hiếm, thế nhưng khi du lịch biển Thiên Cẩm, loại cá này được người dân địa phương chế biến thành những món ăn độc đáo mà chỉ cần thưởng thức qua một lần, bạn sẽ nhớ mãi không thôi:

    • Cá mú chấm mù tạt

    Những con cá mú tươi vẫn còn sống sau khi đánh bắt lên khỏi bờ sẽ được mang đi chế biến luôn để giữ lại được vị tươi ngon, an toàn cho món này.

    Cá mú lúc sơ chế tuyệt đối không được rửa bằng nước mà phải dùng khăn để lau khô. Người đầu bếp khéo léo sẽ dùng con dao sắc nhọn lọc từng lớp thịt cá ra khỏi xương, sau đó xắt mỏng thành miếng vừa ăn.

    Thịt cá mú tươi sẽ được chấm với mù tạt pha với xì dầu hoặc muối tiêu chanh. Đồ ăn kèm là các loại rau sống.

    • Cháo cá mú

    Món cháo cá mú được chế biến từ những nguyên liệu rất đơn giản, đó là gạo và cá mú tươi vừa đánh bắt lên. Đầu tiên, gạo được rang qua cho se lại và thơm. Sau đó người ta bỏ gạo vào nồi ninh cho nở hoa. Khi gạo đã nở hoa, vặn bớt lửa cho liu riu xuống, đun trên bếp thêm khoảng 20 phút thì cho cá mú tươi đã làm sạch vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn và đun thêm khoảng 5 phút nữa cho cá chín, cháo ngọt thì tắt bếp.

    Cháo cá mú rất ngon ngọt mà không bị tanh mặc dù cá mú không được chiên trước khi nấu
    Cháo cá mú rất ngon ngọt mà không bị tanh mặc dù cá mú không được chiên trước khi nấu
     

    Điểm độc đáo của món cháo cá này là thịt cá không được chiên qua dầu trước khi nấu cháo, bởi người dân nơi đây bật mí rằng làm vậy sẽ khiến vị tươi ngon của cá mú bị mất đi, không còn ngon nữa.

    Khi ăn cháo, bạn sẽ cảm thấy vị tươi ngon, ngọt không lẫn vào đâu được của thịt cá cộng với vị thơm, bùi của gạo rang. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một món ăn ngon của người dân Thiên Cầm.

    + Mực

    • Mực 1 nắng

    Mực 1 nắng là món ăn ngon không thể bỏ qua khi du lịch Thiên Cầm Hà Tĩnh. Mực ở đây được người dân phơi dưới nắng tự nhiên ở ngay bãi biển, có độ dày và rất ngọt. Khi ăn chỉ cần nướng mực trên than hồng cho vàng rồi chấm với muối tiêu chanh hoặc tương ớt thì ngon không còn gì để nói.

    Mực 1 nắng là đặc sản ngon có tiếng ở biển Thiên Cầm
    Mực 1 nắng là đặc sản ngon có tiếng ở biển Thiên Cầm
     
    • Mực trứng hấp lá lốt

    Người dân ở Thiên Cầm thường chế biến hải sản với lá lốt. Mực trứng hấp lá lốt là một trong những món ăn đặc trưng của vùng biển này.

    Từng con mực trứng tròn xoe, béo núc ních hòa quyện với mùi lá lốt thơm lừng sẽ tạo nên một món ăn độc đáo, đậm vị và gây thương nhớ khôn nguôi.

    Ngoài ra ở biển Thiên Cầm còn có tôm, ghẹ size cực lớn để du khách thưởng thức (tôm 3 – 4 con/kg, ghẹ gần 1kg/ con). Nơi đây được thiên nhiên ban phú cho các loại hải sản cực thơm ngon và béo chắc mà ít vùng biển miền Trung nào sánh được.

    Đồ ăn khác

    + Thịt dê

    Thịt dê được phục vụ trong các nhà hàng ở Thiên Cầm là thịt dê được nhập về từ vùng núi Hương Sơn, Hà Tĩnh. Những miếng thịt dê chắc nịch, thơm ngon được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon:

    • Dê tái chanh

    Thịt dê được thái mỏng, trần qua nước sôi cho vừa đủ độ tái rồi trộn thêm chanh, gừng, tỏi, ớt. Xếp lên đĩa ăn cùng với rau sống, củ quả cuộn và chấm với nước tương gừng.

    • Dê nướng

    Những tảng thịt dê đỏ rọi, tươi rói chẳng cần phải ướp thêm gia vị gì để giữ nguyên độ tươi ngon được đặt lên nướng trên bếp than hồng.

    Khi thịt dê chín, người ra cắt thành miếng vuông vừa ăn, rắc thêm chút vừng cho thơm rồi bày lên cùng chút rau sống tươi.

    Món này ăn trực tiếp. Khi ăn chấm với nước tương gừng ở biển Thiên Cầm là chuẩn gu, chuẩn vị.

    Thịt dê trong các quán ăn ở biển Thiên Cầm là thịt dê được nhập về từ núi Hương Sơn, Hà Tĩnh nên thịt chắc và rất ngọt
    Thịt dê trong các quán ăn ở biển Thiên Cầm là thịt dê được nhập về từ núi Hương Sơn, Hà Tĩnh nên thịt chắc và rất ngọt
     

    + Chim Cu Kỳ

    Chim cu kỳ là đặc sản duy nhất trên cả nước chỉ có vùng đất Kỳ Xuân, Hà Tĩnh mới có. Chim Cu Kỳ sống trên dãy Hoàng Liên sơn, tiếp giáp với đất nước Lào. Vào mùa hè hằng năm chim di cư về vùng biển Kỳ Xuân dạo mát và cư trú.

    Chim Cu Kỳ nhìn giống chim bồ câu nhưng lại sống ở biển nên thịt có vị thơm ngon rất lạ
    Chim Cu Kỳ nhìn giống chim bồ câu nhưng lại sống ở biển nên thịt có vị thơm ngon rất lạ
     

    Chim Cu Kỳ rất lớn, có vẻ ngoài gần giống chim bồ câu nhưng lông có nhiều màu sắc hơn, và cũng to hơn. Mỗi con chim Cu Kỳ trưởng thành nặng khoảng 1kg. Thức ăn của chim Cu Kỳ là các loại hoa quả và hạt, rau rừng, uống nước biển nên thịt của chúng có vị thơm ngon đặc biệt mà không loài chim nào sánh được.

    Chim Cu kỳ chế biến được nhiều món ngon, đặc biệt là cháo, thịt chim Cu Kỳ băm xúc bánh đa , nướng than hoa...

    + Lươn

    Vùng đất Nghệ An – Hà Tĩnh là thủ phủ của những món ăn ngon được chế biến từ con lươn. Khi đến biển Thiên Cầm, bạn cũng sẽ bắt gặp rất nhiều nhà hàng, quán ăn phục vụ các món ăn đặc sản từ lươn như cháo lươn, súp lươn...

    Súp lươn ở Hà Tĩnh không dùng để ăn khai vị như ngoài miền Bắc mà được ăn kèm với bánh mì hoặc bánh mướt (loại bánh tráng từ gạo gần giống bánh cuốn). Món này có thể dùng để ăn sáng hoặc ăn nhẹ buổi xế chiều rất hợp lý.

    Súp lươn ở biển Thiên Cầm thường được ăn kèm với bánh mướt đặc sản
    Súp lươn ở biển Thiên Cầm thường được ăn kèm với bánh mướt đặc sản
     

    Ngoài các món đặc sản kể trên thì bạn có thể thử thêm các món ăn vặt như cháo canh, bánh bèo... để cảm nhận hết hương vị ẩm thực miền biển Thiên Cầm, Hà Tĩnh.

    Các nhà hàng, quán ăn ở biển Thiên Cầm

    + Nhà hàng Ngọc Tý - Địa chỉ : TẠI ĐÂY

    + Nhà hàng Chiến Quảng

    + Nhà hàng Hùng Hằng

    + Nhà hàng Dung Tuyến

    + Nhà hàng Học Kiên

    + Nhà hàng Yến Việt

    + Nhà hàng Hoàng Hòe

    + Nhà hàng Hải Sản Biển Tươi Sống

    + Nhà hàng Hậu Tú

    + Nhà hàng Hải Sỹ

    + Nhà hàng Tám Hạnh

    + Nhà hàng Hiền Phương

    + Nhà hàng Thanh Xuân

    + Nhà hàng Thu Hùng (Hoài Thu)

    + Nhà hàng Quân Phước

    + Nhà hàng Sóng Biển

    + Nhà hàng Lộc Giáp

    + Nhà hàng Lâm Thiên Ý

    + Nhà hàng Hoàn Vọng

    + Nhà hàng Thiên Hoa

    + Nhà hàng Tuấn Vinh

    + Nhà hàng Trường Thúy

    + Nhà hàng Nga Lộc

    + Nhà hàng Lý Hùng

    + Nhà hàng Tưởng Sương

    + Nhà hàng Hải Âu

    + Nhà hàng Thảo Vân

    + Nhà hàng Trung Hải

    + Nhà hàng Quế Liên

    + Nhà hàng Quang Huê

    + Nhà hàng Ái Tiến

    + Nhà hàng Phương Thủy

    + Nhà hàng Đại Hương Biển 2

    + Nhà hàng Bằng Thái

    + Nhà hàng hải sản 555

    + Nhà hàng Phồn Vinh

    + Quán ăn Tuấn Béo

    Các nhà hàng trên đều có vị trí sát biển Thiên Cầm, giá cả, chất lượng ngang nhau và không có hiện tượng chặt chém khách du lịch nên bạn có thể tùy chọn một quán gần và phù hợp nhất với mình để thưởng thức các món ăn ngon trong chuyến tour đi Thiên Cầm nhé! Và nếu còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc gì đừng ngần ngại liên hệ với Cattour để được tư vấn hỗ trợ về các chương trình tour du lịch biển Thiên Cầm Hà Tĩnh nhé!

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Thiên Cầm hàng đầu!

    Tham khảo thêm:

    Bãi biển Thiên Cầm cách Hà Nội bao nhiêu km? Di chuyển tới đây bằng cách nào?
    Hướng dẫn cách đi du lịch Thiên Cầm bằng tàu hỏa cực chi tiết
    Resort ở biển Thiên Cầm kèm giá và thông tin cụ thể
    Nên du lịch Thiên Cầm tự túc hay đi tour Thiên Cầm?

    Cattour.vn

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo