Lẩu cù lao - Nét độc đáo ẩm thực miền Tây

30/06/2021 / 1,350

Cái món lẩu cù lao thường gọi tắt là cù lao chẳng biết tự bao giờ, đã trở thành nét điểm xuyết cho sự đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người dân miền Tây Nam Bộ trong nhiều dịp quan trọng.

Mục lục bài viết

    Với người dân miền Tây sông nước, danh từ 𝒄ù 𝒍𝒂𝒐 không chỉ dùng để chỉ một dải đất được bao bọc bởi những nhánh sông chằng chịt đôi bờ như cù lao Sơn, cù lao Bảo. Người miền Tây còn gọi tên một dụng cụ nấu nướng là cái cù lao nhìn khá giống với chân đèn nhưng to hơn khi kết hợp chiếc thau nhôm hình trụ có một ống khói rỗng ở giữa để đựng than.

    Chiếc "cù lao" theo cách gọi của người miền Tây
    Chiếc "cù lao" theo cách gọi của người miền Tây

    Cái món lẩu cù lao thường gọi tắt là cù lao chẳng biết tự bao giờ, đã trở thành nét điểm xuyết cho sự đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người dân miền Tây Nam Bộ trong nhiều dịp quan trọng như đám cưới, đám giỗ hoặc lễ, Tết. Cù lao có hình dáng độc đáo, bề ngoài giống tựa cái chân đèn trên bàn thờ ông bà, nhưng phức tạp hơn. Phía trên là hình vòng tròn lớn mở miệng dùng để đựng thức ăn; Ở giữa là thân hình trụ tròn nối liền phần đế, làm nơi chứa tro, than; Phía trên cùng có nắp đậy và phần quai để dễ cầm và tránh tro than bay vào... Than sẽ được cho vào rốn trụ ở giữa thân, khi than cháy đỏ cũng là lúc thức ăn chứa ở xung quanh sôi ùng ục. Hình tượng này tựa như dải đất cù lao nổi lên giữa bốn bề sông nước, thể hiện sự sáng tạo của người dân, hình thành nên món ăn mang đậm dấu ấn bản địa, không thể nhầm lẫn.

    Món lẩu cù lao độc đáo của người miền Tây
    Món lẩu cù lao độc đáo của người miền Tây

    Để có được món lẩu cù cù lao, công đoạn chuẩn bị không quá cầu kì, không dùng nhiều gia vị, nước dùng được nấu từ xương ống ngọt thanh, thêm tôm khô hoặc khô mực, nấu với củ sắn nên có vị ngọt tự nhiên, đặc biệt là nước trong, không có màu sắc.

    Tùy theo mỗi địa phương và điều kiện từng gia đình mà thành phần nguyên liệu làm lẩu cù lao phong phú khác nhau. Nồi lẩu cù lao đúng nghĩa thường sẽ có những nguyên liệu đặc trưng : Da heo khô ăn giòn giòn, thịt, tim, gan, mề, chả cá thát lát, bao quản (trứng vịt cuộn tàu hủ ky), bắp cải cuộn thịt bằm... Cù lao không có đĩa rau ăn kèm như các món lẩu khác mà tất cả để sẵn trong cù lao thường sẽ là các loại hoa và rau củ như : bông bí, bắp cải, cà rốt, củ cải trắng được tỉ hình hoa tỉ mĩ, một ít hành lá tước cong đẹp mắt… và thường ăn với lẩu cù lao sẽ là bún hoặc mì. Than dùng để tốt thường là than từ cây đước bởi nó sẽ cháy đều, giữ nhiệt lâu và ít tro bụi.

    Tùy theo mỗi địa phương và điều kiện từng gia đình mà thành phần nguyên liệu làm lẩu cù lao phong phú khác nhau.
    Tùy theo mỗi địa phương và điều kiện từng gia đình mà thành phần nguyên liệu làm lẩu cù lao phong phú khác nhau.

    Khi ăn, đợi nước sôi, nắp nồi nhúc nhích thì mở ra, cho nguyên liệu vào. Hơi nước, quyện vào lửa than bốc lên, kết hợp mùi thơm từ những bông hoa được khéo léo bày biện trên mặt lẩu, bên dưới là các món ngon lành, cuồn cuộn tỏa ra khiến ta khó cưỡng lại được. Trong không khí ấm cúng, tất cả mọi người ngồi quây quần bên nhau, cùng thưởng thức vị ngọt thanh của nước dùng cùng sự tươi mới của nguyên liệu đi kèm tạo nên hương vị thơm ngon, ngọt ngào tình đất, tình người mà chỉ cần nếm thử một lần sẽ nhớ mãi không quên.

    Hình ảnh các dì, các mẹ, hay các chị sẽ cùng nhau chung tay làm ra món lẩu cù lao để phụ đãi tiệc. Người thì phụ trách phần nấu nước súp, người tất bật tạo hình những viên chả tròn trĩnh, người ngồi xắt từng cà rốt, tỉa hoa, còn người thì ngồi xếp từng nguyên liệu vào trong nồi cù lao để lên tiệc. Bận rộn là thế, nhưng lúc nào sau những trái bếp ấy cũng là tiếng cười đùa, những câu chuyện kể mãi không hết, những lời yêu thương của bà con xóm giềng. Mới thấy hết cái tình làng nghĩa xóm, sự gắn kết sum vầy từ cái nồi lẩu cù lao, mà chỉ có về du lịch miền Tây mới cảm nhận rõ nét.

    Có thể nói, “cù lao” không chỉ trở thành một nét đặc trưng của địa lý vùng sông nước miền Tây mà nó còn đi sâu vào ẩm thực nơi đây. Và nếu có dịp du lịch miền Tây sông nước nhất định bạn phải thưởng thức món lẩu Cù lao trứ danh nhé!

    Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích cho chuyến đi tour miền Tây sắp tới của bạn. Và đừng quên Cattour luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn qua các tour miền Tây từ Hà Nội cũng như tour miền Tây 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu và mức giá hấp dẫn nhất nhé!

    Cattour tự hào là nhà tổ chức tour du lịch miền Tây hàng đầu!

     

    Xem thêm: 

    Miền Tây bao nhiêu tỉnh? Bạn đã biết miền Tây gồm những tỉnh nào chưa?

    Khám phá miền Tây Nam BộCác tỉnh miền Tây Nam Bộ có gì thú vị mà rất nhiều du khách đều muốn đặt chân đến đây? 

    Cattour.vn

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo