7 phiên chợ nổi tiếng nhất ở núi rừng Tây Bắc bạn không nên bỏ qua

29/08/2022 / 2,465

Nhắc đến Tây Bắc mọi người thường nghĩ ngay tới vẻ đẹp thiên nhiên mà quên mất trải nghiệm văn hoá chợ phiên cũng là một đặc trưng nơi đây.

Mục lục bài viết

    Cùng điểm danh 7 phiên chợ nổi tiếng nhất ở núi rừng Tây Bắc nhất định phải đi khi đến du lịch nơi đây nhé!

    + Phiên chợ Cán Cấu - Lào Cai

    Chợ Phiên Cán Cấu - Lào Cai là một trong những phiên chợ độc đáo nhất ở Lào Cai. 

    Phiên chợ là một nét đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Giáy, Mông - Hoa) vùng Tây Bắc, Việt Nam. 

    Chợ nằm ven đường 153 – một con đường đất duy nhất nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên giới Si Ma Cai, thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

    Các khu chợ phiên lúc nào cũng được nhuộm màu rực rỡ nhờ trang phục của người dân tộc nơi đây
    Các khu chợ phiên lúc nào cũng được nhuộm màu rực rỡ nhờ trang phục của người dân tộc nơi đây

    Chợ thường họp vào các ngày: thứ Bảy hàng tuần, ngày lễ, tết trong năm, kéo dài từ sáng sớm đến quá trưa. Bên trên khu đất cao là chợ dân sinh, ở dưới là khu chợ trâu với hàng trăm con trâu đứng đen đặc cả khu đất rộng.

    Điểm đặc biệt của phiên chợ này là chợ này vẫn còn giữ được nét đặc trưng vốn có của người dân tộc vùng cao. Ngoài ra, khi tới đaya, bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn vẻ đẹp của các cô gái vùng cao trong những trang phục đẹp tuyệt vời đặc trưng của dân tộc họ.

    • Địa điểm: Xã Cán Cấu, Si Ma Cai, Lào Cai
    • Thời gian họp: Thứ 7 hàng tuần vào buổi sáng sớm. Các dịp lễ, Tết chợ cũng họp.

    + Phiên chợ Bắc Hà - Lào Cai

    Chợ phiên Bắc Hà không đơn thuần chỉ là nơi mua và bán như các chợ khác. Ngay từ khi tỉnh Lào Cai được thành lập thì chợ Bắc Hà được hình thành tại Châu Bắc Hà. Từ đó đến nay, chợ Bắc Hà bao giờ cũng chỉ họp mỗi tuần một phiên vào ngày Chủ nhật.

    Chợ phiên là nơi giao lưu, gặp gỡ của người dân quanh vùng
    Chợ phiên là nơi giao lưu, gặp gỡ của người dân quanh vùng

    Chợ Bắc Hà là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa địa phương với hàng hóa ngoài tỉnh, và là nơi giao lưu gặp gỡ về văn hoá giữa các dân tộc ở địa phương. Khi xuống núi, bao giờ người dân cũng mặc những bộ váy áo mới sặc sỡ đủ màu để đến chợ Bắc Hà, họ xem đây như ngày hội xuống núi, phong tục này vẫn duy trì đến ngày nay.

    Chợ Bắc Hà được chia ra những khu chợ nhỏ mang tính đặc trưng trao đổi như: Chợ thổ cẩm, chợ ẩm thực, chợ ngựa (ngựa Bắc Hà), chợ gia cầm, chợ thực phẩm, chợ chim, chợ rèn đúc...

    Mỗi khu chợ đều phong phú đa dạng và mang đậm bản sắc dân tộc địa phương, đặc biệt Chợ Bắc Hà là nơi hẹn hò tốt nhất để nam nữ thanh niên dân tộc gặp nhau sau mỗi tuần lao động vất vả.

    • Địa điểm: Thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
    • Thời gian họp: Sáng chủ nhật hàng tuần.

    Xem thêm:

    Các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc nước ta là những tỉnh nào? Cẩm nang du lịch Tây Bắc 2023

    Khám phá ẩm thực Tây Bắc qua 42 món ăn đặc sản ấn tượng nhất

    + Phiên chợ Quyết Tiến - Hà Giang

    Nằm ngay dưới chân mỏm núi Cổng Trời, trên đoạn ven quốc lộ 4C, chợ Quyết Tiên thuộc địa phận xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. Với diện tích hơn 1.000m2, chợ hiện là nơi tập trung buôn bán của đa số các đồng bào các dân tộc của khu vực cao nguyên đá Đồng Văn.

    Đến các khu chợ phiên Tây Bắc, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon như xôi ngũ sắc, thắng cố, rượu ngô...
    Đến các khu chợ phiên Tây Bắc, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon như xôi ngũ sắc, thắng cố, rượu ngô...

    Chợ phiên Quyết Tiến ở Hà Giang chỉ họp vào mỗi sáng thứ 7 hằng tuần, thường kéo dài từ tờ mờ sáng cho đến hết trưa là chợ bắt đầu vãn.

    Đến với chợ phiên Quyết Tiến đa phần là người đồng bào các dân tộc thiểu số như người Mông, Tày, Dao, Nùng,vv…nhưng nhiều nhất vẫn là người Mông.

    Bức tranh chợ phiên Quyết Tiến lại càng trở nên nổi bật hơn bởi vẻ đẹp của những bộ trang phục thổ cẩm đầy màu sắc được khoác lên người những thiếu nữ. Giữa khung cảnh màu xanh tươi mát của núi rừng, màu nâu của đất và sự pha trộn của nhiều màu sắc khác, những bộ đồ thổ cẩm với màu sắc rực rỡ chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp đóio với tất cả du khách khi ghé thăm khu chợ này.

    • Địa điểm: Chân núi Cổng Trời, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, Hà Giang.
    • Thời gian họp: Sáng thứ 7 hàng tuần.

    >>> Xem thêm các tour du lịch Hà Giang với lịch trình cực hấp dẫn của Cattour

    + Phiên chợ Lũng Phìn - Hà Giang

    Từ thị trấn Mèo Vạc đi thêm khoảng 15 km, trên trục lộ 4C thuộc cung đường đi Đồng Văn, vào các ngày Thân và ngày Dần, sẽ có một phiên chợ Lũng Phìn mang đậm bản sắc vùng cao của tỉnh Hà Giang vẫn còn tồn tại đến ngày nay. 

    Chợ Lũng Phìn còn có tên gọi khác là chợ Lùi, bởi vì cứ đều đặn 6 ngày một phiên, tuần này họp ngày Dần thì tuần sau họp ngày Thân, từ khoảng 4 - 5h sáng cho đến 3 - 4h chiều thì tan.

    Chợ Lũng Phìn là nơi giao thương hàng hóa đặc sản quen thuộc của vùng cao, thậm chí chỉ là một con gà, chục quả trứng, mấy mớ rau rừng hái ở bờ suối. Đơn sơ là thế, chân chất là thế, mà trở thành nét văn hóa dễ nhận diện cho mảnh đất Hà Giang. Du khách đến đây dậy thật sớm để đến chợ lượm nhặt những sản vật như: mật ong bạc hà, chè tuyết Lũng Phìn, gà đồi, thổ cẩm….

    Nhưng có lẽ chừng ấy thôi thì chưa đủ làm nên sự độc đáo cho phiên chợ này. Bởi lẽ, chợ còn là nơi để các cô gái chàng trai ở các bản xa vui chơi, tìm bạn tình. Bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi thấy họ duyên dáng e thẹn trong những chiếc váy xòe hoa nhiều màu sắc cùng những chiếc vòng bạc cổ trang như đi trẩy hội. Trẻ em cũng mặc váy mới, theo bà theo mẹ đi chợ ăn quà.

    Đối với đàn ông vùng cao thì chợ cũng là nơi để họ có thể gặp gỡ uống với nhau đôi ba chén, ai nấy cũng say rượu bên bàn thắng cố để rồi cất tiếng hát tiếng khèn tìm người tình trăm năm. 

    Yêu Hà Giang, mến Hà Giang thì nhớ đến với chợ phiên Lũng Phìn để thấy cuộc sống giản đơn mà đậm đà tình nghĩa biết bao.

    • Địa điểm: Sủng Máng, Mèo Vạc, Hà Giang.
    • Thời gian họp: 6 ngày một phiên.

    + Phiên chợ Tả Sìn Thàng - Điện Biên

    Chợ phiên Tả Sìn Thàng - chợ phiên đông nhất Tủa Chùa Điện Biên.

    Chợ phiên Tả Sìn Thàng được họp vào ngày Tý và ngày Ngọ (tính theo âm lịch) cứ 6 ngày sẽ có 1 phiên chợ hay còn gọi là chợ Lùi. Chợ là nơi giao lưu buôn bán của tất cả bà con ở Tả Sìn Thàng và các vùng lân cận.

    Tới với phiên chợ này, bạn sẽ được nếm thử nhiều món đặc sản của chợ phiên vùng cao Điện Biên, trong đó phải kể đến món thắng cố. Nồi thắng cố làm từ nội tạng của dê sôi xình xịch, tỏa hương thơm sẽ khiến bạn phải ấn tượng mãi không thôi. 

    Ngoài ra, bạn cùng nhớ thử hương vị rượu Mông Pê độc đáo được ủ từ men ngô thơm ngọt. Cuối cùng tráng miệng bằng chén chè Shan Tuyết được hãm từ lá cây bản địa lâu đời chắc chắn sẽ để lại dư vị ngọt ngào và độc đáo của phiên chợ độc đáo số 1 Điện Biên này.

    • Địa điểm: Xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, Điện Biên.
    • Thời gian họp: 6 ngày họp 1 ngày.

    >>> Tham khảo thêm các tour du lịch Điện Biên với lịch trình cực hấp dẫn của Cattour

    + Phiên chợ Dào San - Lai Châu

    Vẫn giữ phong cách sinh hoạt của bà con vùng cao, chợ phiên Dào San luôn là điểm đến đầy háo hức và mới mẻ không chỉ với bà con sinh sống quanh khu vực Phong Thổ, Lai Châu  này mà còn hấp dẫn cả với du khách tham quan, trải nghiệm.

    Chợ phiên Dào San là nơi giao lưu và trao đổi hàng hóa, nhu yếu phẩm của người dân vùng cao, nơi du khách có thể tận tay cầm nắm, nghe các câu chuyện và chia sẻ văn hóa với những sản phẩm được chăm sóc hoàn toàn thủ công. 

    Với du khách tham quan, chợ phiên là điểm đến lý tưởng để tìm kiếm những món đồ độc lạ và đậm chất văn hóa của vùng đất núi non này.

    • Địa điểm: Xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu
    • Thời gian họp: Sáng thứ 5 và chủ nhật hàng tuần.

    + Phiên chợ Cốc Pài - Hà Giang

    Chợ phiên Cốc Pài họp vào Chủ nhật hằng tuần ở huyện Xín Mần là lựa chọn của rất nhiều du khách mỗi khi có dịp ghé tới du lịch Hà Giang.

    Cũng như các khu chợ phiên nổi tiếng của vùng Tây Bắc khác, chợ phiên Cốc Pài cũng là nơi để đồng bào các dân tộc trong vùng bán, mua, trao đổi các sản vật địa phương như nông sản, gia súc, gia cầm, những loại rau đặc sản, củ, quả tươi và những loại cây thuốc đặc sản…, mua sắm những vật dụng thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày.

    • Địa điểm: Huyện Xín Mần, phía Tây Bắc của tỉnh Hà Giang.
    • Thời gian họp: Sáng chủ nhật hàng tuần.

    Các bạn có nhu cầu đi du lịch Tây Bắc và ghé thăm những phiên chợ vùng cao độc đáo và nổi tiếng trên, vui lòng inbox cho Cattour để được sắp xếp một lịch trình hợp lý nhất.

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Tây Bắc hàng đầu.

    Cattour.vn

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo