Bản Lác Mai Châu - trải nghiệm du lịch văn hóa cộng đồng  đáng nhớ

30/11/2019 / 2,476

Bản Lác Mai Châu đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước trong hành trình khám phá nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam. Có cơ hội du lịch mai Châu Tây Bắc bạn đừng bỏ lỡ chuyến đi tham quan bản Lác với rất nhiều những điều hay ho, hấp dẫn đang chờ đón nhé!

Mục lục bài viết

    Mai Châu Hòa Bình cách thủ đô Hà Nội chỉ khoảng 140km đường bộ nên rất thuận tiện cho du khách từ các thành phố, tỉnh thành lân cận đến đây tham quan khám phá bằng rất nhiều loại hình phương tiện khác nhau. Đã đặt chân đến Mai Châu thì điểm du lịch không thể không đến của cửa ngõ Tây Bắc này chính là bản Lác. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Đã đặt chân đến Mai Châu thì điểm du lịch không thể không đến của cửa ngõ Tây Bắc này chính là bản Lác
     

    I. Bản Lác ở đâu Mai Châu?

     

    Bản Lác nằm cách thị trấn Mai Châu khoảng 3km, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 135km. Bản Lác là bản làng nơi đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu sinh sống đã hơn 700 năm. Trước đây khi bản Lác chưa được “phát hiện” như một hiện tượng du lịch ở Mai Châu thì người dân trong bản chủ yếu sinh sống bằng việc canh tác nông nghiệp trồng lúa nước, dệt vải… Ngày nay dù du lịch phát triển nhưng người dân trong bản vẫn gìn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Bản Lác nằm cách thị trấn Mai Châu khoảng 3km, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 135km
     

    Với khoảng cách 135km từ Hà Nội đến bản Lác, bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc xe máy để đến tham quan bản Lác Mai Châu nhé! 

    II. Vẻ đẹp bình yên của bản Lác Mai Châu?

     

    Vẻ đẹp của bản Lác Mai Châu hội tụ cả những nét đẹp từ thiên nhiên, văn hóa, con người nơi đây. bản Lác nằm yên bình bên trong thung lũng, bao bọc bởi cánh đồng lúa xanh mơn mởn, xa xa là những ngọn núi trùng điệp mây lững lờ trôi. Khung cảnh bản Lác hiện lên như một bức tranh tĩnh lặng, một chốn thời gian lắng đọng khiến nơi đây vẫn vẹn nguyên những điều bình dị, gần gũi và đậm đà bản sắc quê hương lúa nước Việt Nam và truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Thái từ xa xưa. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Vẻ đẹp của bản Lác Mai Châu hội tụ cả những nét đẹp từ thiên nhiên, văn hóa, con người nơi đây
     

    Không chỉ gây ấn tượng cho du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà đến đây du khách còn được tìm hiểu, chiêm ngưỡng những căn nhà sàn truyền thống của dân tộc Thái sinh sống trong bản. Các căn nhà sàn san sát nhau bên những thửa ruộng xanh, vàng óng ả và cả những rặng tre xanh mát. Bản Lác Mai Châu chính là điển hình của một vùng quê miền núi đẹp dịu dàng, tươi mới đem lại cảm giác khoan khoái cho bất cứ du khách nào đến đây. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Vẻ đẹp mộng mơ của bản Lác Mai Châu 
     

    Ngoài nhà sàn, đồng lúa thì “đặc sản” của bản Lác không thể không nhắc đến nữa là thổ cẩm. Ngoài khu vực bày bán đồ thổ cẩm cho du khách có thể mua làm quà, làm kỷ niệm thì đến bất cứ căn nhà nào của người Thái trong bản bạn đều có thấy được khung dệt bên dưới nhà sàn của mỗi hộ. Đây là nét đẹp đặc trưng không thể thiếu của người Thái, dù kinh tế có phát triển đến đâu thì tự tay làm nên những bộ trang phục truyền thống hay những vật dụng nhỏ xinh trong sinh hoạt hằng ngày vẫn được người dân bản gìn giữ đến tận ngày nay. Tìm hiểu, quan sát cách phụ nữ Thái dệt vải cũng là trải nghiệm lý thú mà rất nhiều du khách Việt, du khách quốc tế đến đây yêu thích. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Bản Lác là điểm dừng chân hấp dẫn đối với du khách đến Mai Châu 
     

    Cũng bởi Mai Châu là cửa ngõ Tây Bắc với địa hình trong thung lũng được bao bọc bởi rất nhiều những ngọn núi trập trùng nên thời tiết bản Lác Mai Châu rất mát mẻ và thu hút du khách đến đây tham quan quanh năm. 

    Nếu bạn yêu thích nét đẹp của những loài hoa rừng như hoa ban, hoa mơ, hoa đào, hoa mận thì hãy đến Mai Châu vào mùa xuân để được ngắm nhìn vẻ đẹp tràn đầy sức sống của ở nơi đây. Khoảng thời gian năm mới cũng có rất nhiều những hoạt động, lễ hội truyền thống của người Thái tại bản Lác cho bạn khám phá, trải nghiệm nữa đấy. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Mai Châu những ngày mùa xuân rực rỡ sắc hoa
     

    Khoảng thời gian Mai Châu thu hút đông đảo du khách đến du lịch nhất là mùa hạ, mùa thu khi cánh đồng lúa bao quanh bản Lác xanh mượt mà bắt đầu chuyển dần sang sắc vàng óng ả. Đến Mai Châu thời gian này bạn sẽ thỏa sức ngắm nhìn, check in với đồng lúa chín. Khoác lên mình những bộ trang phục của đồng bào dân tộc và ghi lại những khoảnh khắc đẹp ở Mai Châu mùa lúa chín được rất nhiều du khách đến bản Lác Mai Châu yêu thích. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Mùa lúa chín bản Lác rực rỡ sắc vàng 
     

    Mùa đông đến bản Lác Mai Châu, thường thức những bữa cơm gia đình ấm cúng cùng đồng bào Thái hay quân quần bên bếp lửa, trò chuyện, tâm sự cùng nhau cũng sẽ đem lại cho chuyến đi Mai Châu bản Lác của bạn những kỷ niệm khó quên. 

    Xem thêm: Vi vu tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm chưa đến 1 triệu đồng cùng Cattour
    Những điểm đến nằm trong “wishlist” của bất kỳ ai khi đi tour Hà Nội Mộc Châu

    III.Trải nghiệm văn hóa cộng đồng ở Lác Mai Châu? 

     

    Đến Mai Châu du lịch ngoài ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên mộng mơ tươi đẹp của cửa ngõ Tây Bắc này thì một trong những trải nghiệm được khách du lịch yêu thích tiếp theo đó là trải nghiệm văn hóa cộng đồng, khám phá nét đẹp văn hóa con người ở Mai Châu. Điểm đến tìm hiểu văn hóa đa dạng của Việt Nam ở Mai Châu nổi tiếng nhất chắc chắn là bản Lác - bản làng với 700 năm tuổi. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Bản Lác là bản làng với 700 năm tuổi ở Mai Châu 
     

    1. Nghỉ đêm tại homestay nhà sàn ở Bản Lác Mai Châu 

     

    Để giúp du khách đến Mai Châu được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc Thái ở nơi đây, rất nhiều hộ gia đình người Thái ở bản Lác đã mở dịch vụ homestay cho du khách đến Mai Châu có những trải nghiệm chân thật về phong tục tập quán và văn hóa của người dân bản địa. Đến Mai Châu hầu hết du khách sẽ lựa chọn nghỉ lại bản Lác thay vì những khách sạn, nhà nghỉ đã quá quen thuộc như trong thành phố. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Du lịch Mai Châu rất nhiều khách du lịch lựa chọn nghỉ lại qua đêm tại bản Lác 
     

    Nghỉ đêm tại homestay ở bản Lác bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống nhà sàn truyền thống của người Thái, thưởng thức những món ăn ngon hấp dẫn đặc sản của địa phương và hòa mình vào nhịp sống của người bản địa. Bạn sẽ có khoảng thời gian trọn vẹn ở bản Lác Mai Châu khi được sống chậm lại và quên đi hết những muộn phiền của cuộc sống xô bồ nơi thị thành náo nhiệt. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Nghỉ đêm tại homestay ở bản Lác bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống nhà sàn truyền thống của người Thái
     

    Một số homestay ở bản Lác gợi ý cho bạn: 

    • Hoa Ban Lalastay 
    Điện thoại: 091 767 10 66
    Giá phòng tham khảo: 
    Phòng Deluxe (2 Người lớn + 1 Trẻ em): 500.000đ/đêm
    Phòng Deluxe Giường Đôi với Ban công: 750.000đ/đêm
    • Quân Hằng Homestay Mai Châu
    Địa chỉ: bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình
    Điện thoại: 097 898 67 40
    Giá phòng tham khảo: 
    Phòng Tiêu Chuẩn Có Giường Cỡ King: 330.000đ/đêm
    Phòng Deluxe Giường Đôi với Ban công: 630.000đ/đêm
    Giường Đơn Trong Phòng Nghỉ Tập Thể Cho Cả Nam Và Nữ: 140.000đ/đêm
    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Quân Hằng Homestay Mai Châu
     
    • Linh Sôi Homestay Mai Châu 
    Địa chỉ: Bản Lác, Chiềng Châu, Mai Châu, Hòa Bình
    Điện thoại: 094 756 08 42
    Giá phòng tham khảo: 
    Phòng Cổ điển 2 Giường đơn: 340.000đ/đêm
    Phòng 4 người: 500.000đ/đêm
    Giường Đơn Trong Phòng Nghỉ Tập Thể Cho Cả Nam Và Nữ: 130.000đ/đêm
    • Mai Châu Home 
    Địa chỉ: Nhà sàn số 32, Bản Lác, Chiềng Châu, Mai Châu, Hòa Bình. 
    Điện thoại: 098 663 71 85
    Giá phòng tham khảo: 
    Phòng Deluxe Giường Đôi: 450.000đ/đêm
    Giường Đơn trong Phòng ngủ tập thể: 180.000đ/đêm
    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Mai Châu Home
     
    Xem thêm: Review chi tiết tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm cho người đi lần đầu 
    Ngập tràn sắc hoa khi du lịch Mộc Châu tháng 12

    2. Khám phá nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu

     

    Đến bản Lác Mai Châu ngoài ở nhà sàn thì còn rất nhiều những hoạt động trải nghiệm hấp dẫn khác cho bạn khám phá văn hóa bản làng ở vùng đất cửa ngõ Tây Bắc này. Ngày nay người Thái ở bản Lác Mai Châu vẫn gìn giữ những nét đẹp truyền thống văn hóa của tổ tiên để lại như trồng lúa nước, dệt vải, lễ hội, những điệu múa đặc trưng. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Trải nghiệm các hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái 
     

    Đến bản Lác bạn sẽ được khám phá cách chị em phụ nữ trong bản dệt nên những tấm vải với những họa tiết truyền thống của người Thái. Hòa mình vào điệu nhạc hay thưởng thức những điệu múa uyển chuyển của người Thái ở Mai Châu cũng khiến rất nhiều du khách Việt và cả du khách quốc tế vô cùng yêu thích. Nếu đến Mai Châu vào vụ mùa cấy hay gặt bạn cũng có thể thử thách bản thân với trải nghiệm cấy lúa, gặt lúa cùng đồng bào dân tộc để hiểu được cách người dân địa phương tạo ra những hạt lúa dẻo thơm nhé!

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Thái tại Bản Lác 
     

    3. Thưởng thức những món ăn đặc sản Mai Châu ở bản Lác

     

    Đến bản Lác Mai Châu du lịch mà không thưởng thức nét đẹp ẩm thực của vùng quê xinh đẹp này thì quả là thiếu sót lớn trong chuyến đi của bạn nhé. Đến bản Lác bạn đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử những món ăn đặc sản của Mai Châu Tây Bắc dưới đây nha.

    Cơm lam nướng 

    Cơm lam nướng chắc hẳn không phải là món ăn xa lạ đối với bất cứ ai yêu mến nét đẹp và ẩm thực Tây Bắc. Đến Mai Châu, bản Lác du lịch thì một trong những món ăn không thể không thưởng thức đó là cơm lam nướng. Cơm lam nướng là món quà từ thiên nhiên và sức lao động cần cù, bàn tay khéo léo của người dân Tây Bắc làm nên. Thưởng thức cơm lam với hương vị đặc trưng của tre nứa, gạo nếp nương và than hồng khiến món ăn “đi vào lòng người” này trở thành đặc sản “kinh điển” của núi rừng Tây Bắc. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Cơm lam nướng bản Lác Mai Châu 
     

    Cá suối 

    Mai Châu được thiên nhiên ưu ái ban tặng những dòng suối trong xanh, ngọt lành và cũng chính điều này làm nên nét đặc sắc trong ẩm thực của vùng quê Tây Bắc xinh đẹp này. Cá suối được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn như: cá suối rán, cá suối nướng… Cá suối ăn cùng cơm lam là ngon hết ý. 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Cá suối chiên Mai Châu 
     

    Gà đồi

    Gà đồi ở bản Lác Mai Châu cũng là món ăn đặc sản được người dân địa phương rất yêu thích. Thịt gà đồi thường được nướng than để có độ dai, ngọt và thơm ngon nhất. Gà đồi nướng Mai Châu ăn kèm với cơm lam nướng, muối vừng là cực đỉnh ẩm thực miền núi nhé! 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Thịt gà đồi nướng Mai Châu
     

    Lợn bản

    Lợn bản ở Mai Châu thường là lợn mán, lợn cắp nách nuôi thả rông nên thịt rất ngọt và thơm. Lợn bản ở Mai Châu được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn như: lợn bản xiên nướng, lợn mán thui luộc, thịt lợn muối chua...Thưởng thức món ăn nào bạn cũng sẽ thấy được sự hấp dẫn, đặc sắc của ẩm thực Tây Bắc khiến bạn nhớ mãi đấy nhé! 

    Xôi nếp nương 

    Xôi nếp nương Mai Châu chắc chắn sẽ là món ăn mà chưa đến Mai Châu bạn đã biết đến đây là món ăn ngon hấp dẫn của vùng đất cửa ngõ Tây Bắc này qua câu thơ “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi” của bài thơ Tây Tiến nổi tiếng phải không nào. Đến bản Lác Mai Châu bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn đặc sản này nhé! 

    Bản Lác Mai Châu Hòa Bình
    Xôi nếp nương Mai Châu nổi tiếng
     

    Trên đây là những thông tin về du lịch bản Lác Mai Châu mà Cattour gợi ý cho bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho chuyến đi bản Lác Mai Châu thật thuận lợi. 

    Và đừng quên Cattour luôn có sẵn tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm cũng như tour Mai Châu với mức giá cực ưu đãi đang chờ bạn khám phá. Chúc bạn sẽ có thật nhiều niềm vui khi đến với tour Mộc Châu Mai Châu nhé! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Mộc Châu Mai Châu hàng đầu!

    Bài viết có liên quan: 
    Thanh Tuyền / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Mai Châu Tây Bắc Bản Lác

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Top 5 Resort xuất sắc ở Mai Châu cho chuyến đi nghỉ dưỡng thư giãn tuyệt vời

    Top 5 Resort xuất sắc ở Mai Châu cho chuyến đi nghỉ dưỡng thư giãn tuyệt vời

    18/01/2020

    Mai Châu là một huyện miền núi thuộc tỉnh Hòa Bình cách Hà Nội chỉ khoảng 135km. Chính vì có vị trí thuận lợi gần trung tâm mà Mai Châu đang trở thành một trong những địa chỉ nghỉ dưỡng lý tưởng cho người dân thủ đô và khu vực lân cận vào những dịp nghỉ lễ hay cuối tuần. Các khu resort ở Mai Châu có view núi rừng đồng lúa đặc trưng của Tây Bắc mộng mơ khiến rất nhiều du khách trong và ngoài nước đánh giá rất cao. 

    Mai Châu mùa lúa chín - thung lũng rực rỡ sắc vàng

    Mai Châu mùa lúa chín - thung lũng rực rỡ sắc vàng

    30/11/2019

    Mai Châu đang là một trong những địa điểm “đi trốn” lý tưởng của rất nhiều những vị khách đến từ thủ đô. Mai Châu với thời tiết mát mẻ, khí hậu trong lành chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 130km nên cực thích hợp cho những chuyến đi chơi vào những ngày nghỉ lễ, cuối tuần. Mai Châu mùa lúa chín là khoảng thời gian thu hút đông đảo du khách đến Mai Châu nhất trong năm. Mai Châu mùa này có gì đẹp mà khiến biết bao trái tim yêu du lịch mê đắm đến vậy?

    Từ Mai Châu đến Mộc Châu bao nhiêu km? Kinh nghiệm du lịch Mai Châu Mộc Châu? 

    Từ Mai Châu đến Mộc Châu bao nhiêu km? Kinh nghiệm du lịch Mai Châu Mộc Châu? 

    30/11/2019

    Mai Châu và Mộc Châu đều là những điểm du lịch vùng núi Tây Bắc được đông đảo khách du lịch khắp mọi miền đất nước quan tâm, yêu thích. Nếu bạn cũng đang mong muốn có chuyến đi Mai Châu - Mộc Châu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộng mơ của Tây Bắc thì sau đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn nhé! 

    Kinh nghiệm du lịch Mai Châu 2 ngày 1 đêm tự túc chi tiết nhất 

    Kinh nghiệm du lịch Mai Châu 2 ngày 1 đêm tự túc chi tiết nhất 

    30/11/2019

    Mai Châu, Hòa Bình chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 135km. Với 2 đến 3 tiếng di chuyển, Mai Châu đang là điểm đến vào những ngày nghỉ lễ, cuối tuần được rất nhiều các bạn trẻ, các hộ gia đình ở Hà Nội quan tâm. Chuyến đi Mai Châu 2 ngày 1 đêm là lý tưởng để bạn có thể có đủ thời gian ngắm nhìn và khám phá nét đẹp văn hóa, con người tại vùng đất cửa ngõ Tây Bắc này. 

    Mai Châu cách Hà Nội bao xa? Kinh nghiệm phượt Mai Châu bằng xe máy từ Hà Nội

    Mai Châu cách Hà Nội bao xa? Kinh nghiệm phượt Mai Châu bằng xe máy từ Hà Nội

    30/11/2019

    Mai Châu Hòa Bình là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích dịch chuyển, khám phá những miền đất mới quanh khu vực thủ đô Hà Nội. Vậy Mai Châu cách Hà Nội Bao xa và phượt Mai Châu bằng xe máy từ Hà Nội có khó không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé! 

    Bản Lác Mai Châu - trải nghiệm du lịch văn hóa cộng đồng  đáng nhớ

    Bản Lác Mai Châu - trải nghiệm du lịch văn hóa cộng đồng  đáng nhớ

    30/11/2019

    Bản Lác Mai Châu đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước trong hành trình khám phá nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam. Có cơ hội du lịch mai Châu Tây Bắc bạn đừng bỏ lỡ chuyến đi tham quan bản Lác với rất nhiều những điều hay ho, hấp dẫn đang chờ đón nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo