Dê Ninh Bình – đặc sản nức tiếng vùng đất thiêng Cố đô Hoa Lư

25/10/2019 / 1,291

Trong bài viết ngày hôm nay, Cattour sẽ giới thiệu với các bạn về hương vị ẩm thực đặc sắc của miền đất Cố đô với món dê Ninh Bình.

Mục lục bài viết

    Nằm ở cửa ngõ cực Nam miền bắc và khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Ninh Bình là vùng đất từng là kinh đô của Việt nam thế kỉ thứ 10, là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kì Đinh, Tiền, Lê, Lý, Trần, Tây Sơn. Ninh Bình được ví như là một Việt Nam thu nhỏ với vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của những dãy núi đá vôi. Tuy nhiên, trong bài viết này, Cattour sẽ không giới thiệu những danh thắng nổi tiếng ở Ninh Bình mà xin mời các bạn khám phá hương vị ẩm thực đặc sắc của miền đất Cố đô với món dê Ninh Bình.

    I. Giới thiệu về đặc sản dê Ninh Bình

     

    1. Dê Ninh Bình

     

    Ninh Bình với bốn bề là núi đá vôi hùng vĩ, lớp lớp nối đuôi nhau, nơi đây có một điều kiện vô cùng lý tưởng để dê núi phát triển. Những chú dê Ninh Bình được nuôi thả tự nhiên, hàng ngày những đàn dê kéo nhau lên núi leo trèo, nhảy nhót trên những vách đá tai mèo lởm chởm dựng đứng, ăn cây cỏ trên núi đến khi chiều tối thì những con đầu đàn lại dắt cả đàn xuống núi trở về nhà. Tại Ninh Bình, nghề nuôi dê núi là một nghề đã có từ rất lâu đời rồi.

    Dê Ninh Bình
    Dê núi Ninh Bình được chăn thả tự nhiên trên những dãy núi ở Ninh Bình
     

    Với đặc trưng săn chắc, ít mỡ và có vị thơm những con dê núi Ninh Bình được như vậy là do ở Ninh Bình có nhiều núi đá dê chạy nhảy nhiều nên cơ thịt săn chắc, ít mỡ hơn hẳn so với dê chăn thả trên đồi và cũng bởi địa hình đặc trưng núi đá vôi ngập nước nên có nhiều các loại rau cỏ như thảo dược như bách bộ, bầu trích, móng bò, mộc sông... thích hợp là thức ăn cho dê sinh trưởng, phát triển tốt và tạo nên chất lượng và vị thơm, ngon của thịt dê.

    Dê Ninh Bình
    Những con dê ở đây đi bộ, leo trèo nhiều nên thịt dê săn chắc, ít mỡ hơn
     

    Nhiều người khi thưởng thức món thịt dê ở Ninh Bình đều có chung một cảm nhận đó là dê núi ăn tại đây không quá dai cùng không quá mềm, lại có vị ngọt khá đặc biệt không giống như ở những nơi khác. Hỏi ra mới biết chẳng phải người Ninh Bình có bí quyết gì đặc biệt trong cách chế biến mà bởi những con dê được thịt cũng được thuyển chọn khá kĩ càng, đó là những con dê tầm từ 15 đến 25 kg mới được dùng để chế biến món ăn và thịt dê luôn tươi đảm bảo độ ngọt và thơm.

    Dê Ninh Bình
    Và chỉ những con dê đủ cân mới được dùng để chế biến món ăn
     

    Ngoài ra, một số nguyên liệu và đặc sản khác ở Ninh Bình cũng góp phần làm nổi bật các món thịt dê Ninh Bình, trong đó phải kể đến các loại rau ăn kèm đặc trưng chỉ có ở địa hình núi đá, rượu Kim Sơn, rượu cần Nho Quan hay cơm cháy Ninh Bình. Ở Ninh Bình hiện có rất nhiều những nhà hàng chuyên về thịt dê với những bí quyết chế biến "gia truyền". Đây cũng là món đặc sản được Ninh Bình xây dựng thành thương hiệu ẩm thực của mình.

    Loại đặc sản ẩm thực này phát triển khá mạnh ở Ninh Bình và là một trong những đặc sản tiêu biểu của địa phương. Ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Ninh, Bình Dương, Đồng Nai... cũng có nhiều các nhà hàng chuyên kinh doanh đặc sản với thương hiệu "dê núi Ninh Bình".

    2. Các món ngon từ dê Ninh Bình

     

    Trải qua thời gian cùng với sự biến tấu của các gia vị và nguyên liệu, hiện nay khi đến với Ninh Bình bạn có trể thưởng thức khoảng hơn 20 món ăn từ thịt dê. Trong bài viết ngày hôm nay, Cattour sẽ giới thiệu với các bạn những món ăn đặc trưng nhất được làm từ thịt dê ở Ninh Bình. Từ một con dê tùy vào từng phần thịt của con dê mà có thể chế biến thành những món ăn với những nguyên liệu và gia vị khác nhau.

    a. Dê tái chanh

     

    Dê tái chanh là một món ăn khoái khẩu của đấng mày râu trên bàn nhậu. Nguyên liêu chính của món ăn này là thịt dê vừa lẫn cả phần nạc và phần da thường là phần thịt đùi, tiếp đến là chanh tươi dùng để vắt lấy nước, một chút hương vị thơm nồng đặc trưng của lá chanh, của sả, thơm bùi của vừng, thêm vài lát gừng tỏi ớt tạo vị cay cay, tê tê. Khác với các cách chế biến các món ăn khác là làm chín thức ăn bằng nhiệt độ cao thì với món dê tái chanh này người đầu bếp chỉ cần thái thịt dê thành những miếng vừa ăn, sau đó đem nhúng nhanh vào nước sôi cho tái, lấy vừng đập dập cùng các gia vị sả, lá chanh, tỏi, ớt, gừng thái nhỏ, thêm một chút nước cốt chanh và gia vị, tất cả cho vào thịt dê tái rồi trộn đều.

    Dê tái chanh
    Dê tái chanh
     

    Món thịt dê tái chanh hấp dẫn thực khách bởi hương vị ngọt và thơm. Nếu là thực khách lần đầu tiên đến thưởng thức món ăn này, bạn sẽ bị chinh phục bởi ngoài cái ngọt thơm của thị dê còn cái vừa mềm, vừa giòn của da, vị ngọt mềm của thịt và ăn kèm với tương bần thật hấp dẫn. Món dê tái chanh thường được dùng làm món khai vị cho bữa ăn.

    Dê tái chanh
    Dê tái chanh thường được dùng làm món khai vị trong các bữa ăn
     

    b. Dê xào xả ớt

     

    Dê xào xả ớt là một món ăn được rất nhiều người ưa thích bởi vị đặc biệt của món ăn này. Ngoài phần thịt bụng của dê thì nguyên liêu để làm món ăn này cũng chẳng có gì cầu kì, chỉ có một vài quả ớt lấy vị cay, một chút sả tạo mùi thơm cùng hành và tỏi là bạn đã chế biến được món ăn này. Thịt dê sau khi được sơ chế xong được thái miếng vừa ăn, người đầu bếp sẽ ướp sả, gừng, tỏi đã băm vào cùng thịt dê, sau đó làm nóng dầu ăn trong chảo để lửa lớn cho một nửa phần sả, gừng, tỏi còn lại và đảo cho thơm rồi cho thịt dê đã ướp vào xào cho nhanh tay. 

    Món thịt dê xòa sả ớt hấp dẫn thự khách bởi mùi vị và màu sắc bắt mắt, thịt dê chín mềm ngấm gia vị đậm đà, mùi xả xào thơm nồng và đặc biệt là vị ớt, vị xả cay tê tê thật hấp dẫn.

    Dê xào xả ớt
    Dê xào xả ớt thơm ngon đậm vị
     

    c. Dê né (dê áp chảo)

     

    Để làm món thịt dê né bạn cần sử dụng phần thịt mông dê (hoặc thịt đùi sau) để có được món ăn ngon nhất. Thịt dê sau khi sơ chế sạch, mang đi thái miếng vuông khoảng quân cờ. Cho dầu vào ngập nồi, đun sôi, cho ít muối vào cho dê có độ mặn vừa ăn. Khi mỡ sôi thì cho hành củ vào, chiên vàng khoảng 1 – 2 phút. Sau đó cho dê vào đảo cho săn đều các mặt.

    Dê né
    Dê né vàng ruộm, hấp dẫn vô cùng
     

    Như vậy, là món dê né đã được chế biến xong rồi, khá là đơn giản phải không nào? Tuy có cách chế biến khá đơn giản, không tẩm ướp cầu kì nhưng món dê né có vị ngọt rất tự nhiên lại được ăn cùng với hành khô đã được chao qua dầu càng tạo ra hương tuyệt vời hơn. Chấm một miếng dê né với nước mắm gừng thơm nồng thì ngất ngây phải biết.

    d. Cơm cháy dê

     

    Cơm cháy dê là một món ăn mà được kết hợp từ cả hai đặc sản nổi tiếng nhất ở Ninh Bình là cơm cháy và thịt dê. Hương vị đặc biệt của món cơm cháy dê Ninh Bình đặc biệt ở sự kết hợp giữa miếng cơm cháy và các loại thức ăn kèm mà ở đây là thịt dê. Nước sốt dùng với cơm cháy có thể chế biến theo hai cách, nước sốt làm từ cà chua xào với thịt dê, hành tây, nấm hương, cà rốt hoặc nước sốt thịt dê om mẻ.

    Cơm cháy dê
    Cơm cháy dê - sự kết hợp hoàn hảo giữa hai đặc sản nổi tiếng Ninh Bình
     

    Hương vị đậm đà của nước sốt quyện với vị giòn tan của cơm cháy sẽ là ấn tượng khó quên. Thịt dê ít béo nên có thể ăn với cơm cháy mà không ngán. Cơm cháy thịt dê không chỉ là món ăn truyền thống của mỗi gia đình ở Ninh Bình trong những dịp lễ tết mà còn là món ăn không thể quên của khách thập phương khi tới đây.

    e. Lẩu dê

     

    Trong tiết trời se se lạnh của mùa đông miền bắc mà có một nồi nẩu dê Ninh Bình để thưởng thức thì còn gì tuyệt vời được hơn nữa. Lẩu dê cay cay, thơm mùi sả, hành và nước dùng đậm đà, thịt dê ngọt mềm, có thể ăn kèm với đậu phụ, các loại rau, váng đậu rán giòn... ngồi lai dai thì có mà hết cả một buổi.

    Lẩu dê
    Trong tiết trời se se lạnh mà được ngồi thưởng thức một nồi lẩu dê nóng hổi như này thì quên sầu luôn
     

    Ngoài các món ăn làm từ dê Ninh Bình đã kể ở trên thì hiện nay các đầu bếp còn chế biến ra rất nhiều món ăn khác từ thịt dê như dê ủ trấu, chân dê hầm thuốc bắc, dê nướng mọi, dê hầm ngũ vị, dê nướng ngũ vị, cà ri dê, dê nhúng mẻ... Đến Ninh Bình mà bạn chưa thưởng thức thịt dê Ninh Bình thì thật là đáng tiếc lắm luôn đấy!

    II. Một số quán ăn, nhà hàng Ninh Bình có món dê ngon

     

    Hiện nay, đi kèm với sự phát triển của du lịch thì các quán ăn, nhà hàng ở Ninh Bình cũng phát triển theo. Đặc biệt là các quán ăn, nhà hàng bán các món ăn đặc sản ở đây như thịt dê Ninh Bình. Cattour đã giúp các bạn tổng hợp lại những quán ăn, nhà hàng chuyên bán các món ăn làm từ thịt dê Ninh Bình ngon nhất, được nhiều thực khách yêu thích để các bạn có thể lựa chọn khi đến Ninh Bình rồi đây.

    1. Nhà hàng Thăng Long

     

    Nhà hàng Thăng Long cách Bái Đính khoảng 4km theo hướng đi Tràng An. Không gian nhà hàng rộng rãi, thoáng mát, có cả bàn ngoài trời, bàn trong nhà và phòng riêng; bên ngoài có bố trí vài bàn trà nước để thực khách sau khi dùng bữa trưa xong có thể uống trà đàm đạo.

    Nhà hàng Thăng Long
    Nhà hàng Thăng Long
     

    Món ăn ngon, đa dạng, đặc biệt là các món về thịt dê Ninh Bình. Thịt dê tươi ngon, thực đơn các món dê rất đa dạng và phong phú với các món ăn như: tiết canh dê, dê tái chanh, dê nướng, dê xuýt xoa, cơm cháy dê, dê hầm thuốc bắc, dê hấm, dê ủ trâu... Ngoài các món về dê thì quán cũng có các món ăn khác như gà, ốc núi, rau các loại...

    Nhà hàng Thăng Long
    Tiết canh dê - món khoải khẩu của các anh
     
    • Địa chỉ: Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.975.155.458
    • Giờ mở cửa: 07h00 – 22h30

    2. Nhà hàng Hoàng Giang

     

    Nhà hàng có địa điểm đẹp, cạnh sông Hoàng Long, cách Bái Đính và cố đô Hoa Lư khoảng 3km. Theo đánh giá của thực khách thì có thể nói đây là một nhà hàng rất thân thiện với khách hàng, có nguyên liệu tươi, món ăn chế biến ngon, trình bày đẹp mắt. Đến đây bạn sẽ được thưởng thức đặc sản thịt dê, cơm cháy và các món ăn khác mang đậm nét đặc trưng văn hoá ẩm thực Ninh Bình.

    Nhà hàng Hoàng Giang
    Nhà hàng Hoàng Giang có khung cảnh rất đẹp
     
    Nhà hàng Hoàng Giang
     
    • Địa chỉ: Núi Hang Cá, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: 0988.921.234 hoặc 02293.620.072
    • Giờ mở cửa: 07h00 – 23h30

    3. Nhà hàng Đức Dê

     

    Nhà hàng Đức Dê là một quán ăn nằm ở khu vực trung tâm thành phố Ninh Bình nên khá dễ tìm. Vì ở vị trí đẹp và đồ ăn nói chung và các món về thịt dê nói riêng cũng rất ổn nên nhà hàng rất đông khách.

    Nhà hàng Đức Dê
    Nhà hàng Đức Dê
     
    Nhà hàng Đức Dê
     
    • Địa chỉ: số nhà 29, ngõ 458, đường Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.2293.874. 858
    • Giờ mở cửa: 06h00 – 21h00

    4. Nhà hàng Lương Thương

     

    Nhà hàng sạch sẽ, rộng rãi, ngăn thành nhiều phòng nên không bị ảnh hưởng bởi các nhóm nhậu cỡ lớn. Nhân viên nhiệt tình, nhanh nhẹn. Đồ ăn về cơ bản là ngon, cỡ đĩa đựng đồ ăn nhỏ, phù hợp với nhóm 3-4 người,  trình bày vừa mắt. Các món ăn dê đặc trưng như: tiết canh dê, dê áp chảo, dê xào lăn, dê nướng, nầm dê chiên, dê hấp tương gừng, dê tái chanh... Ngoài ra nhà hàng còn có các món ăn đặc trưng của vùng đất Ninh Bình như: cơm cháy, gà đồi, nem chua Yên Mạc, mắm tép Gia Viễn, rượu Kim Sơn... cùng với các món ăn khác.

    Nhà hàng Lương Thương
    Nhà hàng Lương Thương
     
    Nhà hàng Lương Thương
     
    • Địa chỉ: Phường Đông Thành, TP Ninh Bình, Tỉnh Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.915.578.305 hoặc 0949.519.089 hoặc 02293.825.192
    • Giờ mở cửa: 08h00 – 22h00

    5. Nhà hàng Dũng Phố Núi

     

    Quán ăn cạnh hồ mát mẻ, kế bên vách núi hữu tình, đồ ăn thì rất ngon, phục vụ vui vẻ và ra món rất nhanh.

    Nhà hàng Dũng Phố Núi
    Nhà hàng Dũng Phố Núi
     
    • Địa chỉ: Ninh Xuân, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.973.121.175
    • Giờ mở cửa: 07h00 – 23h00

    6. Nhà hàng Dê Chính Thư

     

    Nhà hàng Dê Chính Thư là nhà hàng nổi tiếng nhất Ninh Bình về các món dê. Chất lượng thịt dê tươi sống , nhân viên phục vụ tốt, view bờ sông đẹp và còn cả phòng lạnh cho khách lựa chọn. Nhà hàng rất đông khách nhưng luôn đảm bảo được chất lượng đồ ăn. Thịt dê tươi và nhiều, không độn như các nhà hàng khác. Dê tái chanh là món ngon nhất nên thử, dê áp chảo và dê nướng tảng rất mềm và ngọt thịt. Cơm cháy chấm sốt ăn lạ miệng.

    Nhà hàng Dê Chính Thư
    Nhà hàng Dê Chính Thư
     
    • Địa chỉ: Xuân Áng Ngoại, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.948.426.882
    • Giờ mở cửa: 07h30 – 22h00

    7. Nhà hàng Hải An

     

    Nhà hàng sạch sẽ, thoáng mát, chế biến tại chỗ, khách hàng có thể tận mắt quan sát lúc chế biến thực phẩm. Đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn phực phẩm. Có nhiều món cho nhiều sự lựa chọn, chủ yếu là đặc sản Ninh Bình như thịt dê, cơm cháy, gà đồi.

    Nhà hàng Hải An
    Nhà hàng Hải An
     
    • Địa chỉ: Yên Bình, Tam Điệp, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.916.139.938
    • Giờ mở cửa: Mở cửa cả ngày

    8. Nhà Hàng Dê Núi Hữu Nghị

     

    Nhà hàng chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống ở Ninh Bình, các món đặc sản địa phương, các món ăn về dê, không gian sạch sẽ, hợp vệ sinh, có sân khấu có thể tổ chức gala.

    Nhà Hàng Dê Núi Hữu Nghị
    Nhà Hàng Dê Núi Hữu Nghị
     
    Nhà Hàng Dê Núi Hữu Nghị
     
    • Địa chỉ: Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.971.695.111
    • Giờ mở cửa: 08h00 – 22h00

    9. Nhà hàng Quế Vũ

     
    Nhà hàng Ba Cửa
    Nhà hàng Quế Vũ
     
    • Địa chỉ: Tràng An, Ninh Xuân, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.947.728.486
    • Giờ mở cửa: 09h00 – 22h00

    10. Nhà hàng Ba Cửa

     
    Nhà hàng Ba Cửa
    Nhà hàng Ba Cửa
     
    • Địa chỉ: Thôn Tràng An, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam
    • Số điện thoại: +84.916.311.658
    • Giờ mở cửa: 09h00 – 20h00

    Như vậy là qua bài viết này Cattour đã giới thiệu với các bạn về một đặc sản vô cùng đặc sắc ở vùng đất địa linh nhân kiệt Hoa Lư là dê Ninh Bình. Nếu có cơ hội đến đây thì bạn đừng bỏ qua món ăn đặc sản vô cùng thơm ngon và hấp dẫn này nhé.

    Đặt ngay các tour du lịch Ninh Bình trọn gói từ A đến Z của Cattour để có cơ hội thưởng thức thịt dê Ninh Bình nhé.

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Ninh Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    18/01/2020

    Sapa và Ninh Bình là hai điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu nằm tại khu vực phía Bắc của tổ quốc. Sapa với vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ, mộng mơ, văn hóa đa dạng của các bản làng còn Ninh Bình lại gây ấn tượng với du khách nhờ có những khu du lịch văn hóa tâm linh ẩn hiện giữa không gian sơn thủy hữu tình. Vậy khoảng cách từ Ninh Bình đến Sapa là bao nhiêu km và có những hãng xe khách nào sẽ giúp bạn có chuyến đi khám phá hai điểm đến hấp dẫn này? Hãy cùng Cattour.vn khám phá xem nhé!

    Khám phá đầm Vân Long Ninh Bình - nơi được mệnh danh là vịnh Hạ Long không sóng

    Khám phá đầm Vân Long Ninh Bình - nơi được mệnh danh là vịnh Hạ Long không sóng

    30/12/2019

    Nhắc đến các địa danh du lịch Ninh Bình không thể không nhắc đến đầm Vân Long - khu bảo tồn nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Đầm Vân Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình với cảnh vật hoang sơ tuyệt đẹp, giữa mênh mông đất trời vẻ đẹp của đầm Vân Long được ví như một viên ngọc trên bản đồ du lịch Ninh Bình.

    Review chi tiết từ A đến Z hành trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    Review chi tiết từ A đến Z hành trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    26/12/2019

    Tháng trước, mình vào đồng bọn đã thực hiện một chuyến du lịch NInh Bình từ Đà Nẵng. Và mình muốn review lại chuyến du lịch này vừa để làm kỷ niệm vừa giúp các bạn có thể tham khảo cách di chuyển và lịch trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng. Rất mong bài viết này sẽ hữu ích với các bạn nhé!   

    Đà Nẵng - Ninh Bình: Kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    Đà Nẵng - Ninh Bình: Kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    26/12/2019

    Bạn đang sinh sống hay đi du lịch ở Đà Nẵng và muốn đi du lịch Ninh Bình từ đây. Nhưng chưa biết nên đi như thế nào, cách đi nào thuận tiện và nhanh chóng... Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng nhé!

    Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình - Những thông tin hữu ích cho một hành trình trọn vẹn

    Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình - Những thông tin hữu ích cho một hành trình trọn vẹn

    23/12/2019

    Ninh Bình – vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa đang là một địa điểm được các du khách vô cùng yêu thích và lựa chọn là điểm đến cho chuyến du lịch của mình. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì hãy tìm hiểu ngay những kinh nghiệm du lịch Ninh Bình trong bài viết này để có một chuyến đi tốt đẹp và trọn vẹn nhé!

    Cần Thơ đi Ninh Bình: Kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Ninh Bình từ Cần Thơ

    Cần Thơ đi Ninh Bình: Kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Ninh Bình từ Cần Thơ

    23/12/2019

    Bạn đang sinh sống, làm việc ở Ninh Bình và muốn đi du lịch Ninh Bình nhưng không biết từ Cần Thơ đi Ninh Bình như thế nào, ở Ninh Bình có những điểm vui chơi nào. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những thông tin hữu ích nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo