Đến Mộc Châu tháng 3 thưởng thức mùa hoa ban tô điểm khắp núi rừng

27/02/2019 / 435

Mộc Châu tháng 3 là lúc những hoa đào, hoa mận đã thôi không còn rực rỡ nữa mà thay vào đó là một màu trắng phớt tím hồng của hoa ban điểm xuyến khắp núi rừng. Nếu muốn thấy một Mộc Châu tinh khôi trong sắc trắng hoa ban thì đừng bỏ lỡ dịp tháng 3 sắp tới này nhé.

Mục lục bài viết

    I. Giới thiệu về hoa ban Mộc Châu tháng 3

     

    Nói đến Mộc Châu người ta thường nghĩ ngay đến những cánh đồng cải trắng muốt, những thung lũng hoa đào, hoa mận nhưng lại quên mất một mùa hoa ban trong trẻo, tinh khiết.

    Từ lâu, hoa ban đã được coi là một biểu tượng đặc trưng cho vùng núi Tây Bắc nước ta. Hoa ban đã rất tự nhiên đi vào đời sống văn hóa, tâm linh của người dân vùng Tây Bắc. Đặc biệt với đồng bào Thái, có lẽ không ai là không trải qua tuổi thanh xuân với những trò chơi thú vị như hái hoa ban và hát giao duyên.

    Hoa ban Mộc Châu
    Hoa ban - biểu tượng của núi rừng Tây Bắc
     

    Vẻ đẹp của hoa ban được ví như nét đẹp e ấp của người con gái vùng cao, cũng là biểu trưng cho sự son sắt thủy chung khiến người ta phải say đắm. Người dân tộc Thái còn có cả một sự tích đẹp nhưng buồn về hoa ban. Truyện kể rằng:

    Ngày xưa, có một chàng trai tên là Khum đem lòng yêu cô gái tên là Ban. Khum vừa giỏi làm nương, lại có tài săn bắn. Ban thì khéo tay dệt vải lại có giọng hát làm say đắm nhiều chàng trai. Hai người rất yêu thương nhau, thế nhưng, cha nàng Ban vì ham giàu nên đã đem gả nàng cho con trai nhà tạo mường, vốn là một thanh niên lười nhác, lại có tật gù lưng.

    Mặc cho cô gái hết lời van xin, người cha vẫn không từ bỏ ý định, và ông đã bàn bạc cùng với nhà tạo mường sửa soạn làm lễ cưới cho cho cô và con trai họ. Đến bước đường cùng, nàng Ban đã chạy trốn sang bản của Khum gặp chàng để cầu cứu. Nhưng chẳng may khi đến nhà Khum, thì được tin chàng đã theo cha đi mua trâu ở bản xa. Nàng bèn lấy chiếc khăn piêu của mình, buộc vào nơi cầu thang nhà chàng rồi đi tìm chàng. Nàng đi hết núi này, rừng nọ, gọi tên người yêu đến khản cả giọng, nhưng chàng ở xa nào có nghe thấy. Cuối cùng vì kiệt sức nàng ngã gục sau khi vượt qua một dãy núi cao.

    Nơi nàng nằm xuống sau đó mọc lên một cây hoa mang búp trắng như búp tay người con gái. Và chẳng bao lâu, loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc. Hằng năm cứ mỗi độ xuân về, hoa nở trắng như bông. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa ban để tưởng nhớ đến nàng Ban thủy chung nhưng bất hạnh.

    Về phần Khum, sau khi về đến nhà, thấy chiếc khăn piêu của người yêu vắt nơi cầu thang, biết là có chuyện chẳng lành, bèn vội vã đi tìm nàng. Dò hỏi bà con bên bản người yêu, Khum biết được là nàng đã bỏ nhà ra đi, còn đi đâu thì không rõ. Thế là chàng trai lên đường đi tìm người yêu, đi mãi hết mường này, bản khác mà vẫn không tìm thấy bóng người yêu. Cuối cùng, chàng kiệt sức, ngã xuống. Sau khi chết, chàng hoá thành con chim sống lẻ loi trong rừng, và cứ đến mùa hoa ban nở, lại hót vang như tiếng gọi người yêu tha thiết từ năm nào.

    Chuyện tình của chàng Khum và nàng Ban đã khép lại nhưng tình yêu nồng nàn của họ vẫn sống mãi trong tim của người dân Tây Bắc nói chung và người dân Mộc Châu nói riêng như những bông hoa ban kia vẫn khoe sắc trong mỗi mùa xuân.

    Hoa ban Mộc Châu
    Chuyện tình đẹp của nàng Ban và chàng Khum sẽ còn mãi như hoa ban vẫn nở mỗi khi xuân về
     

    Mộc Châu tháng 3 đã thôi không còn lạnh giá, cái nắng nhẹ ngọt ngào, ấm áp sau những ngày đông rét buốt khiến cho con người ta cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái hơn bao giờ hết. Lên Mộc Châu vào tháng 3 theo tuyến quốc lộ 6, bạn sẽ thấy hoa ban nở trắng tô điểm cho hai bên đường như dải lụa mềm uốn quanh triền núi. Phải dừng xe bên đường, men theo những lối mòn trên sườn núi thì bạn mới có thể chạm được vào những cánh hoa ban trắng muốt và mềm mại như nhung lụa.

    Hoa ban Mộc Châu
    Hoa ban Mộc Châu không mọc rải rác khắp núi rừng
     

    Ở Mộc Châu, hoa ban không được trồng thành từng rừng, từng thung lũng như hoa đào hoa mận nên nếu muốn tìm một khu vực nhiều hoa ban ở Mộc Châu là rất khó. Hoa ban mang một nét đẹp khiêm nhường, không phô trương nhưng sâu sắc và đầy tinh tế, những bông hoa e ấp giấu mình trong núi rừng như người thiếu nữ còn ngại ngùng, e thẹn.

    Mộc Châu đầu tháng 3, đó đây đã có những cây hoa ban đang nở bung rực rỡ nhưng hoa ngại ngùng chẳng dám phô trương. Hoa ẩn khuất đâu đó trên sườn núi, trong những cánh rừng phủ rợp cây xanh. Hoa ban trông mỏng manh dịu dàng là thế, sao lại chọn sườn đèo dốc núi làm chốn sinh sôi để người yêu hoa, trót “phải lòng” hoa phải nhọc công tìm kiếm.

    Hoa ban Mộc Châu
    Hoa ban trắng muốt phớt hồng như khuôn mặt người thiếu nữ đỏ lên vì e thẹn
    Xem thêm: Vi vu tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm chưa đến 1 triệu đồng cùng Cattour

    Để rồi khi lang thang trên những con đường Mộc Châu, bất chợt thấy màu hoa trắng muốt phớt hồng như người thiếu nữ e thẹn đỏ mặt bạn sẽ vỡ òa vì vui sướng. Bạn sẽ dường như quên đi hết mệt nhọc trên đường đi để cầm máy ảnh lên lưu lại khoảnh khắc diệu kỳ trước mắt.

    Trong không gian ban nở trắng rừng người phương xa chỉ biết mải miết ngắm nhìn màu hoa rồi say mê, ngây ngất. Mộc Châu tháng 3 lắng đọng những dịu dàng và an nhiên như màu hoa ấy vậy.

    Mộc Châu tháng 3 không rực rỡ cũng chẳng phải nhạt nhòa. Mộc Châu tháng 3 không hoa đào, cũng chẳng hoa mận nhưng không ai nói rằng Mộc Châu tháng 3 không đẹp. Mộc Châu vẫn đẹp vô cùng, một vẻ đẹp dịu dàng thuần khiết của hoa ban trắng phơn phớt tím hồng. Mộc châu tháng 3 thật may mắn vì đã có cho riêng mình một màu hoa tinh khôi, son sắt, để những người yêu hoa lại mong ngóng tìm về khi mùa hoa nở rộ.

    Hoa ban Mộc Châu
    Hãy lưu lại những khoảng khắc tuyệt đẹp cùng hoa ban ở Mộc Châu tháng 3
     

    II. Thời gian và địa điểm ngắm hoa ban Mộc Châu

     

    1. Thời gian ngắm hoa ban Mộc Châu

     

    Hoa ban bắt đầu nở lác đác vào đầu mùa xuân nhưng đến khoảng tháng 3 mới nở rộ và lụi tàn khi tháng 5 về. Vì thế, muốn ngắm hoa ban Mộc Châu đẹp nhất, bạn nên đi vào tháng 3.

    2. Địa điểm ngắm hoa ban Mộc Châu

     

    Vùng Tây Bắc nơi nào cũng có hoa ban nhưng không phải đâu cũng có những cây ban già, hoa ban to và đẹp như ở Mộc Châu. Tại Mộc Châu, hoa bạn mọc rải rác khắp nơi trên những cao nguyên mà không được trồng theo cánh đồng như hoa cải hay hoa mận.

    Ngay trên tuyến quốc lộ 6, du khách sẽ thấy hoa ban nở trắng dọc quanh triền núi. Nếu phượt Mộc Châu bằng xe máy, du khách có thể dừng xe bên đường, men theo những lối mòn trên sườn núi để cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của loài hoa này.

    Hoa ban Mộc Châu
    Hoa ban mọc ở triền núi trên đường quốc lộ 6
     

    Muốn ngắm những cây hoa ban to, đẹp, du khách nên đi dọc theo đường từ thị trấn Mộc Châu về thị xã Sơn La. Ở xã Chiềng Hắc (cuối thị trấn Mộc Châu) cũng là nơi có rất nhiều hoa ban, hoa ban trên sườn đồi; hoa ban nhấp nhô, xen lẫn và e ép giữa bản làng.

    Hoa ban Mộc Châu
    Hoa ban mọc trên sườn đồi xã Chiềng Hắc
     

    Ngoài ra, hoa ban còn có nhiều tại khu vực gần Động Sơn Mộc Hương (hang Dơi), vườn dâu rừng thông bản Áng... Chỉ cần di chuyển vài km từ trung tâm, đến sườn đồi là du khách đã ở ngay dưới gốc ban thoải mái ngắm hoa rồi.

    Hoa ban Mộc Châu
    Cây hoa ban mọc ở gần vườn dâu
    Xem thêm: Những điểm đến nằm trong “wishlist” của bất kỳ ai khi đi tour Hà Nội Mộc Châu

    III. Đến Mộc Châu tháng 3 thưởng thức nộm hoa ban

     

    Có thể bạn chưa biết, hoa ban không chỉ là một loài hoa đẹp mà nó còn là một nguyên liệu nấu ăn đấy. Lên Mộc Châu tháng 3, bạn không chỉ được ngắm hoa ban mà còn được thưởng thức món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc đó là nộm hoa ban. Món ăn này chỉ tháng 3 – mùa hoa ban nở mới có thôi nhé.

    Nộm hoa ban
    Nộm hoa ban
     

    Trong bữa cơm đón khách của đồng báo Thái ở Mộc Châu, nhất là vào mùa hoa ban thì không thể thiếu món nộm hoa ban. Hoa ban làm nộm là loại hoa ban trắng, người Thái chọn những bông hoa ban to nhất, dầy nhất, búp ban to để làm ra món nộm ngon nhất. Món nộm hoa ban với hương vị thơm ngọt đặc trưng cũng sẽ làm say đắm du khách như chính vẻ đẹp của nó vậy.

    Nếu đang có ý định đi du lịch Mộc Châu tháng 3 thì bạn hãy đi đi, không thì sẽ hối hận đấy. Hy vọng bài viết có thể giúp cho chuyến du lịch Mộc Châu Sơn La sắp tới của bạn thêm phần trọn vẹn hơn. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm với mức giá cực ưu đãi đang chờ bạn khám phá. Chúc bạn sẽ có thật nhiều niềm vui khi đến với tour Mộc Châu nhé! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Mộc Châu hàng đầu!

    Thông tin liên quan:
    Review chi tiết tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm cho người đi lần đầu 
    Ngập tràn sắc hoa khi du lịch Mộc Châu tháng 12

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Mộc Châu

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa - địa điểm săn mây “hot” nhất gần Mộc Châu

    Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa - địa điểm săn mây “hot” nhất gần Mộc Châu

    30/12/2019

    Bạn có biết rằng không phải chỉ ở Sapa hay Đà Lạt mới săn được mây đâu. Ở gần Mộc Châu cũng có một điểm săn mây vô cùng đẹp là Tà Xùa đấy nhé. Bạn đã biết gì về địa điểm này chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Cattour tìm hiểu ngay thôi nào.

    Pha Luông ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Pha Luông từ A đến Z

    Pha Luông ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Pha Luông từ A đến Z

    27/12/2019

    Pha Luông hiện đang là một địa điểm du lịch vô cùng thu hút các bạn trẻ, đặc biệt là với những ai có niềm yêu thích mãnh liệt với việc chinh phục những đỉnh núi cao. Vậy Pha Luông ở đâu, có gì mà hấp dẫn đến vậy và du lịch Pha Luông như thế nào??? Hãy cùng Cattour tìm hiểu tất cả trong bài viết này nhé!

    2 cây cầu kính Việt Nam siêu hot - thu hút đông đảo sự quan tâm của khách du lịch

    2 cây cầu kính Việt Nam siêu hot - thu hút đông đảo sự quan tâm của khách du lịch

    21/12/2019

    Cầu kính ở Việt Nam đang là chủ để tìm kiếm được rất nhiều khách du lịch trên khắp mọi miền tổ quốc quan tâm. Cầu kính là nơi du khách vừa có thể thử thách lòng dũng cảm của bản thân và là nơi tuyệt vời để ngắm nhìn thiên nhiên tại địa điểm du lịch mà cầu kính tọa lạc. Hãy cùng khám phá 2 cây cầu kính Việt Nam đang làm mưa làm gió trên các hội nhóm du lịch xem chúng ở đâu và có gì hấp dẫn đến vậy nhé! 

    Du lịch Mộc Châu Tết Nguyên Đán - Lên cao nguyên Tây Bắc ngắm hoa đào hoa mận

    Du lịch Mộc Châu Tết Nguyên Đán - Lên cao nguyên Tây Bắc ngắm hoa đào hoa mận

    17/12/2019

    Mùa xuân Tây Bắc với tiết trời se lạnh, với trăm hoa đua sắc rực rỡ là điểm đến lý tưởng dành cho bạn để lên kế hoạch một chuyến đi đầu năm mới. Trong các địa điểm du lịch vùng Tây Bắc, thì chắc chắn rằng cao nguyên Mộc Châu là một trong những địa điểm được du khách yêu thích nhất. Hãy cùng Cattour.vn khám phá Mộc Châu dịp Tết Nguyên Đán trong bài viết này nhé!

    Đà Lạt thu nhỏ - 2 điểm đến được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ ở đâu?

    Đà Lạt thu nhỏ - 2 điểm đến được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ ở đâu?

    30/11/2019

    Đà Lạt thu nhỏ là từ khóa được rất nhiều trái tim yêu du lịch tìm kiếm. Đã lỡ say đắm với vẻ đẹp của Đà Lạt bạn có thể đến 5 địa điểm du lịch được mệnh danh là “Đà Lạt thu nhỏ” để trải nghiệm “chuyến đi Đà Lạt” mà không cần phải đến tận Lâm Đồng nhé! 

    Từ Mai Châu đến Mộc Châu bao nhiêu km? Kinh nghiệm du lịch Mai Châu Mộc Châu? 

    Từ Mai Châu đến Mộc Châu bao nhiêu km? Kinh nghiệm du lịch Mai Châu Mộc Châu? 

    30/11/2019

    Mai Châu và Mộc Châu đều là những điểm du lịch vùng núi Tây Bắc được đông đảo khách du lịch khắp mọi miền đất nước quan tâm, yêu thích. Nếu bạn cũng đang mong muốn có chuyến đi Mai Châu - Mộc Châu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộng mơ của Tây Bắc thì sau đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn nhé! 

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo