Khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình – Vịnh Hạ Long trên cạn của vùng đất địa linh

23/10/2019 / 932

Nhắc đến Ninh Bình người ta sẽ nghĩ ngay đến Tràng An, nhưng không chỉ có vậy, ở vùng đất địa linh nhân kiệt này còn có khu du lịch Tam Cốc vô cùng tươi đẹp và thú vị. Hãy cùng Cattour khám phá ngay về khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình trong bài viết dưới đây nhé!

Mục lục bài viết

    I. Giới thiệu về khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình

     

    1. Vị trí khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình

     

    Cách khu du lịch sinh thái Tràng An 5 km đó là khu du lịch Tam Cốc – Bích Động nằm trong quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

    Tam Cốc - Bích Động là quần thể hang động ở vùng đất xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Toàn khu vực Tam Cốc bao gồm hệ thống các hang động núi đá vôi và các di tích lịch sử liên quan đến hành cung Vũ Lâm của triều đại nhà Trần.

    Khu du lịch này nằm cách quốc lộ 1A khoảng 2 km, cách thành phố Ninh Bình 7 km và cách thành phố Tam Điệp 9 km.

    Tam Cốc
    Vị trí khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình trên bản đồ
     

    2. Tam Cốc – Bích Động - Vịnh Hạ Long trên cạn, Nam Thiên đệ nhị động

     

    Được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam Thiên đệ nhị động”, khu Tam Cốc – Bích Động Ninh Bình luôn là địa chỉ vàng cho những tour du lịch sinh thái bởi vẻ chữ tình, nét kết duyên hòa hợp của cảnh sắc trời mây.

    Tam Cốc
    Tam Cốc - Vịnh Hạ Long trên cạn
     

    Tam Cốc có nghĩa là ba hang gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba, cả ba hang đều được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi. Ngô Đồng là con sông dẫn du khách đến với những bức tranh tuyệt đẹp ở Tam Cốc. Tam Cốc là tuyến du thuyền được khai thác đầu tiên ở khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Ninh Bình.

    Tam Cốc
    Những hang động xuyên núi tạo nên một Tam Cốc nên thơ nhưng không kém phần bí ẩn
     

    Xa xưa vùng này là biển cả sóng vỗ qua nhiều thế kỷ bào mòn vào vách đá tạo nên những hình thù kỳ lạ. Những dãy núi đá vôi với những hang động nối liền nhau bởi dòng sông Ngô Đồng cứ uốn lượn quanh co rồi dọc theo hai bên bờ sông là những ruộng lúa chín vàng, những chiếc thuyền lướt trên sông êm đềm, tạo ra cảm hững dạt dào cho nhiều nhiếp ảnh gia. Đến nơi đây để có thể chiêm ngưỡng hết cảnh đẹp, du khách có thể trèo lên núi để ngắm toàn cảnh vùng sơn thủy hữu tình. Đứng trên độ cao hơn trăm mét, phóng mắt ngắm nhin dòng sông Ngô Đồng, chắc chắn nét hương lúa, hồn người, hòa quyện vào thiên nhiên ấy sẽ để lại ấn tượng không bao giờ quên trong lòng du khách. Nói về cảnh đẹp của Tam Cốc - Bích Động, nhà thơ Lê Công viết:

    “Ai viết bài Tam Cốc lung linh

    Để đưa chân em về Ninh Hải

    Thôn dã mà chứa đầy tình ái

    Điều nơi phồn hoa luôn ước ao

    Bến sông quê có từ khi nào

    Mà xanh thẳm màu xanh mời gọi

    Để du khách chen vai bến đợi

    Cô lái đò nở nụ cười tươi”

    Tam Cốc
    Núi non, sông nước, mây trời hòa quyện tạo nên một bức tranh hài hòa, xinh đẹp
     

    Hang Cả là hang đẹp nhất của Tam Cốc, con thuyền nan nhè nhẹ luồn vào hang cả dài 127 mét nằm trong lòng một mái núi trơn, hai bên hai dãy núi tựa dãy tường thành che chắn dòng sông uốn khúc, nước xanh trong, vách hang uốn vòng cung. Vào mùa hè không khí trong hang mát lạnh, ai cũng cảm thấy khoan khoái, thư thái cả tâm hồn. Qua Hang Cả ta nhìn thấy một màu xanh bao la của đồng lúa nằm giữa hai vách núi. Đi tiếp ta sẽ thấy hang Hai, hang Ba, như lần bước vào cõi thâm u, tĩnh lặng của thần sông, thần núi.

    Tam Cốc
     

    Đền Thái Vi là một điểm đến trong chuyến hành trình khám phá, tìm hiểu về Tam Cốc mà du khách không nên bỏ qua, đền được xây dựng để trên nền đất xưa kia của vua Trần Nhân Tông, được chọn là nơi dựng cung điện Thái Vi. Theo kiểu kiến trúc nội công ngoại quốc uy nghi trầm mặc với nhiều công trình kiến trúc bằng đá được chạm khắc tinh tế. Đền là nơi để du khách thập phương tìm về chốn tâm linh hướng thiện và tưởng nhớ công lao to lớn của các vị vua Trần.

    Đền Thái Vi
    Đền Thái Vi - một trong những ngôi đền cổ kính, linh thiêng nhất vùng Tam Cốc
     

    Bích Động nằm cách bến Tam Cốc 2 km cũng là một địa điểm không nên bỏ qua khi ghé thăm khu du lịch Tam Cốc – Ninh Bình. Năm 1773, cụ Nguyễn Nghiễm (thân sinh của đại thi hào Nguyễn Du) đã đến thăm động. Nhìn toàn cảnh núi, động, sông nước, đồng ruộng, bầu trời ở đây đều phủ một màu xanh ngợp mắt nên cụ đã đặt cho động một cái tên rất đẹp và mộng mơ “Bích Ðộng” (có nghĩa là Ðộng Xanh).

    Bích Động
    Đường vào Bích Động
     

    Ở Bích Động có ba ngôi chùa được xây cất, tôn tạo ở trên sườn non vách núi, bao gồm: chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng. Các chùa ở Bích Động có nhiều mộ tháp bằng đá nhấp nhô trong vườn chùa, có nhiều tượng Phật rất cổ kính, quý giá. Bích Động có năm ngọn núi bao quanh, chầu về gọi là Ngũ Nhạc Sơn. Chỉ một tiếng chuông chùa ngân lên, tức thì có năm tiếng chuông từ vách núi Ngũ Nhạc Sơn vọng lại.

    Bích Động
    Ở đây có 3 ngôi chùa nhỏ được xây dựng trên vách núi
     
    Bích Động
     

    Ðến đây du khách sau khi viếng thăm chùa, con thuyền nhỏ sẽ đưa du khách đi quanh co trong hang núi huyền ảo. Bích Ðộng được mệnh danh là “Nam Thiên đệ nhị động” (Động đẹp thứ nhì ở trời Nam).

    II. Tham quan khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình

     

    1. Cách đến khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình

     

    Bên cạnh di tích Tràng An thì Tam Cốc – Bích Động cũng là điểm đến không thể bỏ qua khi tới Ninh Bình. Chỉ cách Hà Nội khoảng 100 km và chạy xe nhanh thì mất khoảng 2 tiếng đồng hồ, Tam Cốc Ninh Bình nằm trong quần thể danh thắng Tràng An và được mệnh danh là “vịnh Hạ Long” trên cạn – điểm đến hết sức thú vị khi cuối tuần muốn trốn khỏi Hà Nội mà bạn chưa biết đi đâu.

    Từ trung tâm thành phố Ninh Bình đến khu du lịch Tam Cốc - Bích Động khá gần (chỉ tầm 7 km mà thôi), nếu đơn giản các bạn chỉ muốn đến đây rồi về thì có thể thuê taxi hoặc xe ôm. Nếu muốn kết hợp để đi nhiều điểm du lịch khác ở Ninh Bình, các bạn hãy lựa chọn phương án thuê xe máy ở Ninh Bình rồi đi theo một lịch trình vòng cung đi tất cả các điểm, cơ bản là cũng không quá xa nhau đâu.

    2. Thời gian tốt nhất để tham quan khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình

     

    Tùy vào kế hoạch cá nhân mà các bạn có thể lựa chọn các thời điểm để đi du lịch Tam Cốc Bích Động sao cho phù hợp, tuy nhiên có một vài mốc thời gian như sau các bạn có thể tham khảo nhé!

    Khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch hàng năm là lễ hội chùa Bái Đính, các bạn có thể kết hợp đi lễ và khám phá Tam Cốc Bích Động vào dịp này.

    Tam Cốc
    Nếu bạn muốn tham gia vào các lễ hội ở Ninh Bình thì nên đến Tam Cốc vào dịp đầu năm mới
     

    Nếu muốn đi thêm cả Hoa Lư và tham gia lẽ hội độc đáo ở đây, hãy đến đây vào ngày mùng 8 đến mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm nhé, đây là thời gian diễn ra lễ hội Hoa Lư hay còn gọi là lê hội Trường Yên - một lễ hội truyền thống diễn ra hàng năm để tôn vinh vị anh hùng dân tộc Đinh Bộ Lĩnh đã xây dựng kinh đô Hoa Lư, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt và mở đầu thời kỳ độc lập, thống nhất lâu dài của người Việt suốt các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần.

    Các bạn có thể đi Tam Cốc - Bích Động vào khoảng tháng 4, thời tiết lúc này đã tương đối khô ráo, không còn cái ẩm ướt khó chịu đầu năm của miền Bắc nhưng cũng chưa quá nắng nóng, thời tiết ít mưa nên 2 tiếng ngồi thuyền sẽ không phải là một cái gì đó quá khó chịu.

    Tam Cốc
    Thời tiết tháng 4 mát mẻ, trong lành rất thích hợp để khám phá Tam Cốc
     

    Cuối tháng 5 đầu tháng 6 và tháng 7 là mùa lúa chín trên cánh đồng Tam Cốc Bích Động, khi đó, hình ảnh ruộng lúa màu xanh xen lẫn ruộng lúa chín vàng sẽ tạo nên một bức tranh với những mảng màu tuyệt đẹp.

    Tam Cốc
    Tam Cốc mùa lúa chín vàng rực cả một góc trời
     

    Thiên nhiên văn hóa đậm chất làng quê Bắc Bộ ở Tam Cốc tạo nên từ hệ thống hang động, núi đá vôi cùng những cánh đồng lúa nước vàng ươm. Khoảng thời gian vào hè từ cuối tháng 5 đến tháng 7 (mùa lúa chín) là thời điểm Tam Cốc tiếp đón nhiều du khách nhất. Đặc biệt, 2 tuần lễ cuối tháng 5 đầu tháng 6, cánh đồng lúa chín rộ, vàng rực cả một khoảng trời.

    Tam Cốc
    Tam Cốc mùa vàng
     

    Không bỏ lỡ cơ hội tốt, bên cạnh việc thăm thú các thắng cảnh, rất nhiều những bức ảnh check-in đẹp được bạn trẻ lưu lại trong mùa vàng Tam Cốc. Bức tranh sơn thủy hữu tình trên dòng sông Ngô Đồng trong mùa lúa chín ở Tam Cốc (Ninh Bình), khiến du khách ai ai cũng ngất ngây.

    3. Hành trình tham quan khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình

     

    Xuống bến thuyền Tam Cốc, bạn xuôi theo dòng sông Ngô Đồng và bắt đầu hành trình thưởng ngoạn. Dòng sông Ngô Đồng êm đềm uốn lượn giữa một bên cánh đồng lúa vàng một bên núi đá hoang sơ, kỳ vĩ tạo nên bức họa đồng quê thanh bình, lãng mạn. Đây cũng là tuyến đường thủy đưa du khách đến các hang động, di tích lịch sử trong khu danh thắng Tam Cốc - Bích Động. Những chuyến đò lướt nhẹ trên mặt sông Ngô Đồng, đưa du khách tham quan những danh thắng nơi đây.

    Bến thuyền Tam Cốc
    Hành trình khám phá Tam Cốc sẽ được bắt đầu từ bến thuyền này
     

    Ngay từ bến thuyền, ta đã thấy được cuộc sống đầy dân dã thôn quê nơi đây, không còn những âm thanh ồn ào phố thị, chỉ có âm thanh trong trẻo của những cơn gió luồn trong những hang đá mà thuyền đi qua, tiếng xào xạc từ những cánh đồng lúa, tiếng chim lảnh lót nơi những vách núi đá đậm chất hoang sơ. Cả thiên nhiên lẫn con người nơi đây đều bình dị đến lạ.

    Tam Cốc
    Một khung cảnh bình yên đến lạ kì
     

    Ngồi trên những chiếc thuyền xinh xắn lướt nhẹ trên dòng sông Ngô Đồng trong không gian tĩnh lặng chỉ có tiếng mái chèo khua sóng nước ta sẽ bỗng thấy lòng nhẹ nhàng, tâm hồn thư thái đến lạ. Nếu bạn là tín đồ của sống ảo thì có một địa điểm không thể bỏ lỡ đó chính là mỏ Đại Bàng – một phông nền tự nhiên cho bạn có những bức ảnh tuyệt đẹp mà rất nhiều du khách nếu không biết mà bỏ qua thì sẽ tiếc lắm đấy.

    Theo nhịp chèo ta sẽ được đắm chìn trong màu xanh mướt mắt của những cánh đồng lúa ngập nước ven sông, trải dài hai bên bờ cùng những dãy núi trùng điệp, con thuyền đưa ta lướt nhẹ qua hang Cả, hang Hai, hang Ba, mỗi hang đều có vẻ đẹp riêng mà hang nào cũng mát lạnh, những nhũ đá đủ hình dáng đẹp mắt mang sự diệu kì của thiên nhiên.

    Tam Cốc
    Những hang đá mát lạnh với những nhũ đá muôn hình vạn trạng
     

    Cũng trên hành trình khám phá dòng sông Ngô Đồng này bạn cũng sẽ có một góc nhìn khác với hang Múa. Quần thể hang Múa với đình Ngọa Long – nơi có ngọn tháp và tượng rồng được nhìn từ xa thật hùng vĩ, đó là điểm nhấn mang sự sáng tạo của con người bên cạnh vẻ đẹp thiên tạo tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho con người nơi đây.

    Tam Cốc
    Hang Múa
     

    Sau khi ngồi thuyền tham quan Tam Cốc xong các bạn có thể đến tham quan các địa điểm nổi tiếng khác trong khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình như Bích Động, đền Thái Vi - động Thiên Hương, Động Tiên – Chùa Linh Cốc hay Thạch Bích - Thung Nắng, Làng Việt cổ - Cố Viên Lầu, Thung Nham - Vườn chim, Sông Bến Đang - Động Thiên Hà, hang Bụt, hang Múa...

    Không chỉ khách Việt, Tam Cốc còn là điểm đến thu hút rất nhiều du khách nước ngoài tới khám phá và trải nghiệm. Ngoài thuyền, thì xe đạp cũng là phương tiện giao thông được du khách ưa chuộng nhất để có thể thoải mái vi vu ngắm cảnh trên con đường đất của cánh đồng quê.

    Tam Cốc
    Khám phá Tam Cốc bằng xe đạp cũng thú vị lắm nhé

     

    4. Khách sạn ở khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình

     

    Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động có hệ thống khách sạn khá tốt từ bình dân đến cao cấp. Khách sạn tập trung nhiều nhất ở khu bến thuyền Tam Cốc, làng quần thể du lịch Ninh Bình và trên tuyến đường từ Tam Cốc tới Bích Động. Ví dụ như: Tam Cốc Green Homestay, Tam Cốc Mountain View Homestay, Tam Coc River View, Homestay Tam Coc Luxury Homestay, Tam Coc Lake View, Tam Cốc Bungalow, Tam Coc Victoria hotel, Tam Coc Valley Bungalow, Hang Múa Ecolodge, Tam Coc Rice Fields Resort...

    Trên đây là một số thông tin về khu du lịch Tam Cốc Ninh Bình mà Cattour muốn chia sẻ với các bạn. Rất mong bài viết nãy sẽ hữu ích với bạn.

    Tham khảo ngay các tour du lịch Ninh Bình trọn gói từ A đến Z của Cattour.

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Ninh Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    18/01/2020

    Sapa và Ninh Bình là hai điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu nằm tại khu vực phía Bắc của tổ quốc. Sapa với vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ, mộng mơ, văn hóa đa dạng của các bản làng còn Ninh Bình lại gây ấn tượng với du khách nhờ có những khu du lịch văn hóa tâm linh ẩn hiện giữa không gian sơn thủy hữu tình. Vậy khoảng cách từ Ninh Bình đến Sapa là bao nhiêu km và có những hãng xe khách nào sẽ giúp bạn có chuyến đi khám phá hai điểm đến hấp dẫn này? Hãy cùng Cattour.vn khám phá xem nhé!

    Khám phá đầm Vân Long Ninh Bình - nơi được mệnh danh là vịnh Hạ Long không sóng

    Khám phá đầm Vân Long Ninh Bình - nơi được mệnh danh là vịnh Hạ Long không sóng

    30/12/2019

    Nhắc đến các địa danh du lịch Ninh Bình không thể không nhắc đến đầm Vân Long - khu bảo tồn nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Đầm Vân Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình với cảnh vật hoang sơ tuyệt đẹp, giữa mênh mông đất trời vẻ đẹp của đầm Vân Long được ví như một viên ngọc trên bản đồ du lịch Ninh Bình.

    Review chi tiết từ A đến Z hành trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    Review chi tiết từ A đến Z hành trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    26/12/2019

    Tháng trước, mình vào đồng bọn đã thực hiện một chuyến du lịch NInh Bình từ Đà Nẵng. Và mình muốn review lại chuyến du lịch này vừa để làm kỷ niệm vừa giúp các bạn có thể tham khảo cách di chuyển và lịch trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng. Rất mong bài viết này sẽ hữu ích với các bạn nhé!   

    Đà Nẵng - Ninh Bình: Kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    Đà Nẵng - Ninh Bình: Kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    26/12/2019

    Bạn đang sinh sống hay đi du lịch ở Đà Nẵng và muốn đi du lịch Ninh Bình từ đây. Nhưng chưa biết nên đi như thế nào, cách đi nào thuận tiện và nhanh chóng... Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng nhé!

    Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình - Những thông tin hữu ích cho một hành trình trọn vẹn

    Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình - Những thông tin hữu ích cho một hành trình trọn vẹn

    23/12/2019

    Ninh Bình – vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa đang là một địa điểm được các du khách vô cùng yêu thích và lựa chọn là điểm đến cho chuyến du lịch của mình. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì hãy tìm hiểu ngay những kinh nghiệm du lịch Ninh Bình trong bài viết này để có một chuyến đi tốt đẹp và trọn vẹn nhé!

    Cần Thơ đi Ninh Bình: Kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Ninh Bình từ Cần Thơ

    Cần Thơ đi Ninh Bình: Kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Ninh Bình từ Cần Thơ

    23/12/2019

    Bạn đang sinh sống, làm việc ở Ninh Bình và muốn đi du lịch Ninh Bình nhưng không biết từ Cần Thơ đi Ninh Bình như thế nào, ở Ninh Bình có những điểm vui chơi nào. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những thông tin hữu ích nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo