Khu du lịch Thung Nham Ninh Bình – nơi đất lành chim đậu

24/10/2019 / 626

Khu du lịch Thung Nham Ninh Bình là một điểm du lịch rất được các du khách cả trong và ngoài nước yêu thích trong thời gian gần đây. Khu du lịch này có gì mà thu hút, hấp dẫn đến như vậy? Hãy cùng Cattour tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Mục lục bài viết

    I. Giới thiệu về khu du lịch Thung Nham

     

    1. Vị trí khu du lịch Thung Nham

     

    Khu du lịch sinh thái Thung Nham Ninh Bình là một trong những điểm du lịch thuộc vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An. Khu du lịch này nằm trong thung đồi Hải Nham, thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Thung Nham là nơi tiếp giáp giữa huyện Hoa Lư với các huyện Gia Viễn, Nho Quan và thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bình.

    Thung Nham
    Vị trí khu du lịch sinh thái Thung Nham
     

    Theo đường bộ khu du lịch này nằm cách thành phố Ninh Bình khoảng 15 km, cách khu du lịch Tràng An 14 km và cách khu du lịch Tam Cốc – Bích Động tầm 5 km.

    2. Khu du lịch Thung Nham – nơi đất lành chim đậu

     

    Khu du lịch sinh thái Thung Nham hiện là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú với điểm nhấn là khu vườn chim – nơi lưu trú của hàng ngàn con chim các loại. Ở đây, cứ mỗi khi hoàng hôn buông xuống là từng đàn, từng đàn chim như cò trắng, vạc, đại bàng đất... lại bay về đậu kín cả một vùng đất ngập nước.

    Thung Nham
    Thung Nham là nơi sinh sống của rất nhiều loài chim
     

    Với hệ sinh thái rừng ngập nước tự nhiên có diện tích khoảng 334,2 ha trong đó có 19 ha là rừng nguyên sinh, vườn chim Thung Nham là nơi cư trú của khoảng 46 loài chim, 109 loài thực vật, 150 loài động vật... số lượng các loài động thực vật ở đây rất lớn kể cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng được ghi trong sách đỏ như cốc đế nhỏ, giang sen, hằng hạc, phượng hoàng...

    Thung Nham
     

    Đến với khu du lịch Thung Nham Ninh Bình, du khách sẽ được ngồi thuyền đi dạo xung quanh những hồ nước, khám phá các hang động và cuộc sống hoang dã của các loài chim, loài thú nơi đây, được hóa mình vào thiên nhiên với mây trời, sông nước, cây cối, ngoài ra du khách cũng có thể tham gia vào các trò chơi vui nhộn như 1 ngày chăn dê, 1 ngày làm nông dân, các trò chơi teambuilding vui nhộn...

    Thung Nham
     

    II. Các địa điểm tham quan ở khu du lịch Thung Nham

     

    1. Khu du lịch sinh thái

     

    a. Vườn chim

     

    Vườn chim được xem là điểm nhấn đặc biệt nhất ở khu khu du lịch Thung Nham. Đến đây bạn sẽ được khám phá cuộ sống tự nhiên hoang dã của hơn 40 loài chim với khoảng 50.000 con như cò, diệp, vạc, le le, chích chòe lửa, mòng két, sáo đá... Để có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của vườn chim và thấy được nhiều chim nhất bạn nên đến đây vào buổi chiều khi hoàng hôn buông xuống vì đây là thời điểm các đàn chim đi kiếm ăn trở về tổ. Lúc này, từng đàn chim lần lượt kéo nhau trở về bay lượn, trú ngụ kín cả một vùng đất, vùng rừng ngập nước.

    Vườn chim Thung Nham
    Vườn chim - điểm nhấn đặc biệt của khu du lịch Thung Nham
     
    Vườn chim Thung Nham
    Cứ mối khi chiều về là từng đàn từng đàn chim lại kéo về Thung Nham
     

    b. Miệt vườn cây ăn quả

     

    Không chỉ có vườn chim, Thung Nham còn là một vườn cây ăn trái rộng 80.000 mét vuông trồng phong phú và đa dạng các loại cây của xứ sở nhiệt đới như: ổi, xoài, khế, vải, na, đu đủ, hồng, táo... như một miệt vườn đích thực ở miền Tây vậy. Tới với miệt vườn này, bạn có thể được tự tay hái những loại quả tươi ngon và thưởng thức hương vị tự nhiên của trái cây theo mùa.

    Thung Nham
    Tham quan miệt vườn
     
    Thung Nham
    và những vườn hoa lung linh sắc màu
     

    c. Cây duối ngàn năm

     

    Ở Thung Nham có rất nhiều những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, đặc biệt nhất trong số đó thì phải kể đến cây duối ngàn năm. Đừng như tên gọi, cây duối này đã có tuổi thọ hơn 1000 năm rồi. Theo truyền thuyết, vua Đinh Tiên Hoàng trong lúc đi tuần quanh kinh đô Hoa Lư đã sai quân lính trồng cây duối này ngay trên một tảng đá tại Thung Nham. Dù chỉ được trồng trên một tảng đá những cây cổ thụ này vẫn luôn xanh tốt và sống cho đến ngày nay.

    Cây duối ngàn năm
    Cây duối ngàn năm
     
    Cây duối ngàn năm
     

    d. Cây đa di chuyển

     

    Cây đa di chuyển cũng là một trong những điểm tham quan vô cùng đặc biệt ở khu du lịch này. Cây đa này có thể di chuyển là do các rễ phụ của cây. Đa là một loài cây có rẽ phụ và cây đa này cũng vậy, tuy nhiên điều đặc biệt là khi rễ phụ của cây đa này thả xuống thì chúng ăn sâu và bám chặt vào lòng đất, trong khoảng thời gian đó thân chính của cây cũng bị mục nát và mất đi, lúc này rễ phụ đã lớn dần lên và trở thành thân chính để nuôi cây. Cứ như thế mà cây đa có thể di chuyển được nên người dân địa phương nơi đây mới gọi bằng cái tên rất lạ: “cây đa di chuyển”.

    Cây đa di chuyển
    Cây đa di chuyển
     

    Tương truyền rằng, trước đây, vị trí của cây đa nằm ở bên cạnh ngôi đền cổ. Cho đến khi ngôi đền cổ bị đổ mất, nó mới di chuyển và hướng về phía mặt hồ, nơi có nguồn nước dồi dào, cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi cây. Tuy nhiên điều kỳ lạ là, sau ba bước đầu tiên di chuyển đến mặt hồ thì đến bước thứ 4, cây đa lại quay ngược về vị trí nơi có ngôi miếu thờ. Điều này là trái hoàn toàn với quy luật tự nhiên nên đã làm tăng thêm tính linh thiêng cho khu vực cây đa đang sinh sống.

    Hiện nay, người ta đã lập lại một ngôi miếu mới trên vị trí của ngôi miếu cổ, ngôi miếu hiện nay có tên là Gối Đại, mang ý nghĩa là nối tiếp thời đại này đến thời đại khác để con cháu sau này tưởng nhớ, biết ơn công lao của những anh hùng, những bậc tiền nhân đi trước..

    2. Các hang động

     

    Đến với khu du lịch Thung Nham các bạn không chỉ được tham quan các khu du lịch sinh thái thư vườn chim, vườn cây, các địa điểm gắn liến với lịch sử có ý nghĩa văn hóa như cây đa di chuyển, cây duối ngàn năm mà còn được tham quan, khám phá và tìm hiểu các hang động đẹp và bí ẩn vô cùng.

    a. Động Vái Giời

     

    Động Vái Giời nằm trên một ngọn núi cao ở Thung Nham với độ cao so với mặt đất là 88 mét. Theo truyền thuyết, đây là nơi người xưa dùng để lập đàn tế trời cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và quốc thái dân an.

    Động này rộng khoảng 5000 mét vuông với 3 tầng động chứa rất nhiều nhũ đá đẹp lung linh huyền ảo được ví như trần gian, địa ngục và thiên đường. Dưới tầng địa ngục, là nơi có những khối nhũ đá mang các hình dạng như: nồi canh quên lãng, Mạnh Bà ngồi nấu canh, ngai Diêm Vương… cùng với đó là 18 tầng địa ngục, tất cả đều do bàn tay của tọa hóa tọa nên.

    Động Vái Giời
    Những nhũ đá lung linh, huyền ảo trong động Vái Giời sẽ khiến bnaj phải trầm trồ
     

    Trên tầng thiên đường, thiên nhiên cũng đã tạo ra những khối nhũ đá đẹp có hình dáng giống như các vị Quan Âm Bồ Tát, vị Phật hay thầy trò Đường Tăng… Tới tham quan tầng thiên đường các bạn còn có cơ hội lên thăm quan nơi người xưa lập đàn tế trời đồng thời dâng hương cầu tài cầu lộc tại đây.

    b. Động Tiên Cá

     

    Động Tiên Cá dài hơn 1500 mét là một hang động có hệ thống nhũ đá đẹp mê hồn với muôn hình vạn trạng. Động Tiên Cá là hang động ướt, nhưng du khách tham quan động Tiên Cá sẽ không dùng thuyền mà di chuyển trên chiếc cầu đá uốn lượn theo chiều dài của hang động, hai bên là dòng nước trong suốt nhìn thấy tận đáy. Đế vào trong hang động, bạn sẽ phải đi qua 42 bậc đá và 700m cầu phao. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền ảo trong lòng núi đá vôi bởi ánh đèn xanh đỏ lung linh, mờ ảo.

    Động Tiên Cá
    Động Tiên Cá
     

    Trải qua hàng triệu năm thiên nhiên kiến tạo, nơi đây còn lưu truyền lại một câu chuyện về một nàng Tiên Cá hóa đá. Tại nơi rộng nhất rộng 30 mét và cao nhất cao 40 mét là điểm đặt hình tượng nàng tiên cá. Ngoại trừ hình ảnh nàng tiên cá là nhân tạo, hệ thống nhũ đá tinh xảo, tuyệt mỹ còn lại trong động đều do thiên nhiên tạo tác mà thành. Nhũ đá trong lòng động như những bức tranh nghệ thuật tinh xảo của tạo hóa. Vì là hang động kín gió nên bề mặt trần động Tiên Cá xù xì, thô nhám, có những khối nhũ đá to lớn khiến du khách vào tham quan, chiêm ngưỡng sẽ có cảm giác như đang lạc vào nơi tiên cảnh hùng vỹ.

    Động Tiên Cá
     

    d. Hang Bụt

     

    Nằm trong khu du lịch Thung Nham Ninh Bình, Hang Bụt là hang đá tự nhiên dài khoảng 500m, nơi rộng nhất là 70 mét và nơi cao nhất là 30 mét. Trong hang là rất nhiều nhũ đá rủ xuống lấp lánh với nhiều màu sắc, nhiều hình thù lạ mắt khác nhau sẽ kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng và niềm đam mê khám phá của mỗi du khách.

    Nằm chính giữa hang là một tấm nhũ đá cao 1,5 mét, rộng 2 mét, có hình dáng gióng như một ông bụt đang ngồi bên cạnh dòng sông ngầm để ban tặng những điều may mắn và tốt lạnh cho những ai đến hang. Để vào hang Bụt, các bạn phải đi thuyền nhỏ chèo bằng tay. Đến đây, bạn sẽ được ngắm cảnh thiên nhiên hoang sơ, kỳ bí của núi rừng sông nước, được lắng nghe tiếng gió ngàn vi vu.

    Hang Bụt
    Hang Bụt
     

    Bên trong hang Bụt không có đèn điện như ở động Tiên Cá hay Vái Giời, vì vậy khi vào đây bạn sẽ phải mang theo đèn pin để nhìn được những nhũ đá tuyệt đẹp ở trong hang. Hang Bụt chắc chắn sẽ mang lại những bất ngờ thú vị và khó quên cho du khách khi ghé thăm.

    III. Kinh nghiệm tham quan khu du lịch Thung Nham

     

    1. Nên đi tham quan khu du lịch Thung Nham vào lúc nào và bao lâu

     

    Bạn có thể đến khu du lịch Thung Nham vào bất cứ thời gian nào trong năm, nhưng trước khi đi thì nên kiểm tra trước dự báo thời tiết để không gặp phải thời tiết xấu ảnh hưởng đến việc tham quan, vui chơi.

    Bạn có thể đi Thung Nham 1 ngày, hoặc 2 ngày tùy thuộc vào khoảng thời gian mà bạn có thể sắp xếp, bố trí được, nhưng nếu để thoải mái tận hưởng cảnh đẹp nơi đây và thăm quan được hết các điểm du lịch thì bạn nên đi trong khoảng 2 ngày 1 đêm là tốt nhất.

    Nếu chỉ đến thăm quan trong ngày và muốn thấy cảnh vườn chim đẹp nhất thì nên đến vườn chim vào lúc 4 – 6 giờ tối, đây thời gian chim bay về tổ nên có nhiều chim nhất.

    Thung Nham
     

    2. Cách đi đến khu du lịch Thung Nham

     

    Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô tới Thung Nham đều được. Tới cổng soát vé, bạn phải gửi xe tại bãi đỗ xe trong khu vực vườn chim Thung Nham, sau đó đi bộ và đò tham quan các địa điểm trong khu du lịch. Về đường đi các bạn có thể tra Google Map. Dưới đây Cattour đã tổng hợp sẵn bản đồ đường đi từ một số nơi đến Thung Nham cho các bạn rồi nhé.

    Bản đồ đường đi từ Hà Nội đến khu du lịch Thung Nham Ninh Bình

    Bản đồ đường đi từ thành phố Ninh Bình đến khu du lịch Thung Nham Ninh Bình

    Bản đồ đường đi từ khu du lịch Tràng An đến khu du lịch Thung Nham Ninh Bình

    Bản đồ đường đi từ khu du lịch Tam Cốc – Bích Động đến khu du lịch Thung Nham Ninh Bình

    3. Đến khu du lịch Thung Nham ở đâu

     

    Hiện nay ở trong khu du lịch Thung Nham còn có một khu nghỉ dưỡng với các phòng nghỉ từ phòng riêng đến các nhà sản tập thể để các bạn có thể nghỉ lại nếu muốn ở lại đây qua đêm. Nếu không muốn ở lại đây, các bạn có thể lựa chọn các homestay, khách sạn, resort ở các khu vực khác quanh các điểm thăm quan mà bạn sẽ đi ở Ninh Bình như Tràng An, Tam Cốc hay ở thành phố Ninh Bình cũng có rất nhiều nơi để bạn nghỉ lại.

    Thung Nham
    Khu nghỉ dưỡng trong Thung Nham
     

    4. Giá vé tham quan khu du lịch Thung Nham

     

    Vé thăm quan khu du lịch Thung Nham: 100.000 VNĐ/ người/ lượt.

    • Khách tham quan buổi chiều từ sau 17h00, thăm quan một điểm vườn chim thì giá vé là 50.000 VNĐ/ người/ lượt.
    • Trẻ em dưới 0,8m miễn phí vé tham quan, trẻ em từ 0,8m đến 1,3m tính 50% giá vé tham quan, trẻ em từ 1,3m trở lên tính như người lớn.
    • Điểm tham quan gồm: Động Vái Giời, Hang Bụt, Động Tiên Cá, Miệt Vườn, đài quan sát Vườn chim, Cây Đa di chuyển, Cây Duối ngàn năm, Đền Gối Đại, Linh Thần miếu… Không bao gồm vé các bến thuyền.
    Thung Nham
    Giá vé vào khu du lịch Thung Nham là 100.000 VNĐ/ người
     

    Vé thuyền Vườn Chim: 30.000 VNĐ/ người (áp dụng cho khách tham quan vườn chim bằng thuyền). Thuê trọn gói 1 thuyền đối với đoàn dưới 10 khách là 300.000 VNĐ/ thuyền.

    Vé thuyền Hang Bụt: 20.000 VNĐ/ người (áp dụng cho khách tham quan Hang Bụt bằng thuyền).

    Phí thuê xe đạp: 30.000 VNĐ/ giờ; 70.000 VNĐ/ nửa ngày; 140.000 VNĐ/ ngày.

    Trên đây là một số thông tin về khu du lịch Thung Nham Ninh Bình mà Cattour muốn giới thiệu với các bạn. Rất mong bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn.

    Tham khảo thêm các tour du lịch Ninh Bình trọn gói từ A đến Z của Cattour.

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Ninh Bình

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    Xe Sapa đi Ninh Bình - Từ Ninh Bình đi Sapa bao nhiêu km?

    18/01/2020

    Sapa và Ninh Bình là hai điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu nằm tại khu vực phía Bắc của tổ quốc. Sapa với vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ, mộng mơ, văn hóa đa dạng của các bản làng còn Ninh Bình lại gây ấn tượng với du khách nhờ có những khu du lịch văn hóa tâm linh ẩn hiện giữa không gian sơn thủy hữu tình. Vậy khoảng cách từ Ninh Bình đến Sapa là bao nhiêu km và có những hãng xe khách nào sẽ giúp bạn có chuyến đi khám phá hai điểm đến hấp dẫn này? Hãy cùng Cattour.vn khám phá xem nhé!

    Khám phá đầm Vân Long Ninh Bình - nơi được mệnh danh là vịnh Hạ Long không sóng

    Khám phá đầm Vân Long Ninh Bình - nơi được mệnh danh là vịnh Hạ Long không sóng

    30/12/2019

    Nhắc đến các địa danh du lịch Ninh Bình không thể không nhắc đến đầm Vân Long - khu bảo tồn nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Đầm Vân Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình với cảnh vật hoang sơ tuyệt đẹp, giữa mênh mông đất trời vẻ đẹp của đầm Vân Long được ví như một viên ngọc trên bản đồ du lịch Ninh Bình.

    Review chi tiết từ A đến Z hành trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    Review chi tiết từ A đến Z hành trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    26/12/2019

    Tháng trước, mình vào đồng bọn đã thực hiện một chuyến du lịch NInh Bình từ Đà Nẵng. Và mình muốn review lại chuyến du lịch này vừa để làm kỷ niệm vừa giúp các bạn có thể tham khảo cách di chuyển và lịch trình du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng. Rất mong bài viết này sẽ hữu ích với các bạn nhé!   

    Đà Nẵng - Ninh Bình: Kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    Đà Nẵng - Ninh Bình: Kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng 

    26/12/2019

    Bạn đang sinh sống hay đi du lịch ở Đà Nẵng và muốn đi du lịch Ninh Bình từ đây. Nhưng chưa biết nên đi như thế nào, cách đi nào thuận tiện và nhanh chóng... Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Ninh Bình từ Đà Nẵng nhé!

    Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình - Những thông tin hữu ích cho một hành trình trọn vẹn

    Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình - Những thông tin hữu ích cho một hành trình trọn vẹn

    23/12/2019

    Ninh Bình – vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa đang là một địa điểm được các du khách vô cùng yêu thích và lựa chọn là điểm đến cho chuyến du lịch của mình. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì hãy tìm hiểu ngay những kinh nghiệm du lịch Ninh Bình trong bài viết này để có một chuyến đi tốt đẹp và trọn vẹn nhé!

    Cần Thơ đi Ninh Bình: Kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Ninh Bình từ Cần Thơ

    Cần Thơ đi Ninh Bình: Kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Ninh Bình từ Cần Thơ

    23/12/2019

    Bạn đang sinh sống, làm việc ở Ninh Bình và muốn đi du lịch Ninh Bình nhưng không biết từ Cần Thơ đi Ninh Bình như thế nào, ở Ninh Bình có những điểm vui chơi nào. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những thông tin hữu ích nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo