Tết Độc Lập 2/9 lên cao nguyên Tây Bắc tham gia chợ tình Mộc Châu

15/05/2019 / 322

Hàng năm cứ đến tháng 9, là cao nguyên Mộc Châu lại đông đức và tấp nập hơn khi người dân ở các nơi đổ về để tham gia vào một phiên chợ đặc biệt – chợ tình Mộc Châu. Vậy phiên chợ này có gì đặc biệt mà lại thu hút đến như vậy? Hãy cùng Cattour.vn tìm hiểu về chợ tình Mộc Châu trong bài viết này nhé.

Mục lục bài viết

    1. Giới thiệu về chợ tình Mộc Châu

     

    Hàng năm cứ đến tháng 9, đồng bào H’Mông từ già đến trẻ khắp nơi cùng về tụ họp trong phiên chợ một năm chỉ có duy nhất một lần trên cao nguyên Mộc Châu. Cách đi chợ tình của người H’Mông cũng lại như chính co người nơi đây, không giống ai mà chẳng ai giống mình, rất hồn nhiên và nguyên sơ.

    Hai chữ chợ tình không biết đã có từ khi nào chỉ biết rằng trong phiên chợ ấy người H’Mông không mua cũng không bán ấy thế mà vẫn gọi là chợ. Người H’Mông luôn sống thực với lòng mình nên chuyện tình cảm cũng trong sáng, hồn nhiên đến lạ. Mỗi phiên chợ tình là mỗi dịp để họ trao nhau những tình cảm hồn nhiên, chân thành hiếm có đó.

    Phiên chợ mỗi năm chỉ diễn ra duy nhất một lần khiến lớn bé trong nhà mỗi người dân H’Mông đều háo hức. Họ làm lụng quần quật cả năm có khi cũng chỉ để vui chơi trong những dịp tết và phiên chợ tình. Trước mỗi phiên chợ tình, các thành viên trong nhà của những người H’Mông đều tất bật chuẩn bị để tham gia phiên chợ đặc biệt này.

    Chọ tình Mộc Châu
    Các bà, các mẹ, các chị người H'mông đang dệt vải để chuẩn bị quần áo đẹp để đi chợ tình
     

    Các bà, các mẹ, các chị đang cần mẫn như con ong của núi rừng hoàn thiện nốt những bộ trang phục sặc sỡ nhất cho gia đình mình ngày mai đi chơi chợ. Người H’Mông vẫn thường quan niệm rằng để biết người phụ nữ có khéo léo, đảm đang hay không thì hãy nhìn vào những bộ váy áo mà họ làm ra. Quả thật đúng là kỳ công, những người phụ nữ ở đây nhẫn lại chẳng khác nào cây ngô mọc trên đá núi. Để có được 1 bộ trang phục đẹp người phụ nữ H’Mông cần mất khá nhiều thời gian và phải có trí tưởng tượng phong phú. Những cô bé người H’Mông từ khi biết hái đào, hái mận trong vườn cũng đã biết thêu thùa may vá.

    Chọ tình Mộc Châu
    Họ sẽ chọn cho mình những bộ quần áo đẹp nhất để mặc trong dịp đặc biệt này
    Xem thêm: Vi vu tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm chưa đến 1 triệu đồng cùng Cattour

    Đồi với những người đàn ông, người H’Mông, khèn và tiếng khèn là những điều đã gắn bó với họ từ khi sinh ra. Khèn là một người bạn tâm giao của họ, tiếng khèn nói thay tiếng lòng, nói lên tất cả vui buồn trong cuộc đời, khi yêu tiếng khèn cũng nói thay lời yêu và nó theo họ đến cuối cuộc đời. Trước phiên chợ, những người đàn ông, các chàng trai H’Mông thường mang khen ra thổi như để tập luyện trước cho phiên chợ sắp đến.    

    Chọ tình Mộc Châu
    Người đàn ông H'mông mang kèn ra luyện tập cho phiên chợ sắp đến
     

    Người H’Mông sống trên lưng chừng núi nơi mà hạt ngô gieo xuống cũng phải nằm nghiêng. Những con đường có vắt kiệt mồ hôi của họ, cũng không ngăn được dòng người đổ về chợ tình. Người H’Mông ở khắp các tỉnh miền núi phía Bắc trải dài cho đến tận Thanh Hóa và cả Nghệ An không hẹn nhưng năm nào cũng vậy cứ đến ngày 31 tháng 8 là đã đổ về cao nguyên Mộc Châu.

    Chọ tình Mộc Châu
    Những chàng trai, cô gái H'mông háo hức đi đến chợ tình Mộc Châu
    Xem thêm: Những điểm đến nằm trong “wishlist” của bất kỳ ai khi đi tour Hà Nội Mộc Châu

    Những cô gái chàng trai trẻ chưa có người yêu đến chợ tình với mong muốn tìm được người thương còn với những người đã có gia đình rồi thì lại mong được gặp lại những người bạn cũ để cùng nhau hàn huyên tâm sự những chuyện đã qua. Mỗi người một mục đích khác nhau, nhưng với họ cứ đi chơi chợ là vui rồi.

    Không biết vì lý do gì mà Mộc Châu trở thành điểm hẹn của những chàng trei, cô gái người H’Mông của người già, của trẻ em, của những người đang vui và đang buồn. Nhưng hễ đến đây là chỉ có những tiếng cười giòn tan trong nắng ấm của cao nguyên cùng những bàn tay nắm chặt chứ không có sự buồn bã, buồn phiền nào.

    Chọ tình Mộc Châu
    Cả những em bé còn đang trên lưng mẹ cũng được đi chợ tình
     

    Phiên chợ tình như một rừng hoa đa sắc màu, trang phục của người H’Mông Xanh, H’Mông Trắng, H’Mông Đỏ cùng rất nhiều dân tộc khác chẳng khác nào những bông hoa rực rỡ của núi rừng. Và giữa rừng người họ đi tìm nhau. Tiếng leng kheng trên trang phục của những chàng trai, cô gái reo vui như chính tấm lòng của người H’Mông trong phiên chợ.

    Những khuôn mặt háo hức, tò mò, đầy phấn khích của người dân và khách du lịch khi ngắm nhìn và tham gia vào các điệu múa khèn, các trò chơi dân gian truyền thống như bắn nỏ, đẩy gậy, ném còn, ném pao hay chơi quay... Không khí như nóng hơn bởi tiếng reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt của tất cả mọi người đang có mặt tại phiên chợ này. Cả một vùng cao nguyên rộn ràng trong âm thanh và sắc màu.

    Chọ tình Mộc Châu
    Những trò chơi dân gian vui nhộn được diễn ra ở khắp nơi trong phiên chợ
     

    Nhiều những chàng trai, cô gái dân tộc khác cùng về chợ chung vui. Họ mang theo những sắc màu văn hóa của dân tộc mình đến khiến cho chợ tình Mộc Châu càng thêm phong phú đa dạng. Như vòng xòe của dân tộc Thái đã kết nối cả người H’Mông lẫn người Thái, người Dao, người Tày... hễ ai đến đây đều có thể chung một vòng xòe không phân biệt già, trẻ, trai, gái hay là người của dân tộc nào. Chính điều đó đã khiến cho phiên chợ tình của người H’Mông trở thành ngày vui của các dân tộc anh em khác.

    Chọ tình Mộc Châu
    Vòng xòe kết nối tất cả mọi người trong phiên chợ
    Xem thêm: Các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc nước ta là những tỉnh nào? Cẩm nang du lịch Tây Bắc 2023
    Khám phá ẩm thực Tây Bắc qua 42 món ăn đặc sản ấn tượng nhất 
    Mộc Châu có gì đẹp? Bật mí 16 địa điểm “hớp hồn” du khách ở Mộc Châu

    Họ không chỉ cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi mà còn cùng nhau quây quần thưởng thức những món ăn đặc sản ở nơi đây. Mọi người cùng ăn nậm pịa, uống rượu ngô và tâm sự, trò chuyện với nhau.

    Khi đêm xuống, đêm chạm ngõ ngày 1 và 2 tháng 9, là những đêm không ngủ với những ai có mặt trên đất cao nguyên Mộc Châu này. Các chương trình văn nghệ tiếp tục được diễn ra, tiếng cười vang khắp núi rừng, hòa vào tiếng suối chảy, ở một góc yên tĩnh nào đấy có những đôi trai, gái đang thủ thỉ tâm tình. Và phiên chợ vẫn tiếp tục diễn ra cho đến hết ngày 2 tháng 9 – ngày tết Độc Lập.

    Chọ tình Mộc Châu
    Trong chợ còn bán cả những bộ trang phục rực rỡ của người H'mông
     

    Chợ tình Mộc Châu là nơi khởi đầu của một tình yêu trong sáng. Chợ tình cũng là nơi để những người bạn cũ gặp nhau chút bầu tâm sự, lúc ra về lại hẹn ngày chợ năm sau.

    Qua năm tháng chợ tình Mộc Châu cũng thay đổi theo thời gian nhưng vẫn còn giữ lại được những nét đẹp đẽ trong văn hóa của người H’Mông. Và những phiên chợ tình cũng sẽ tồn tại từ năm này qua năm khác, từ đời này sang đời khác là dịp để người H’Mông đi tìm tình yêu của người H’Mông. Và cú mỗi dịp tết Độc Lập về những người dân vùng núi Tây Bắc lại cùng nhau về Mộc Châu tụ họp và gặp gỡ.  

    2. Du lịch Mộc Châu tháng 9 tham gia chợ tình Mộc Châu

     

    Hiện nay, có rất nhiều du khách dưới xuôi rủ nhau lên Mộc Châu vào tháng 9 để chiêm ngưỡng và trải nghiệm chợ tình - nét văn hoá độc đáo của người dân nơi đây. Đến Mộc Châu dịp Tết Độc Lập bạn sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân tộc thông qua các trang phục truyền thống, mà còn được tham gia và tìm hiểu nhiều hoạt động văn hóa cùng nhiều trò chơi dân gian đặc sắc của vùng núi Tây Bắc và thưởng thức các món ăn đặc sản hấp dẫn. Chợ tình Mộc Châu là nét nguyên sơ mộc mạc riêng biệt không nơi nào khác có được.

    Chọ tình Mộc Châu
    Có rất nhiều du khách dưới xuôi rủ nhau lên Mộc Châu vào tháng 9 để chiêm ngưỡng và trải nghiệm chợ tình
     

    Nếu cũng yêu thích và muốn khám phá chợ tình Mộc Châu bạn hãy đến đây trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2 tháng 9 sắp tới nhé. Hy vọng có thể giúp cho chuyến du lịch Mộc Châu Sơn La sắp tới của bạn thêm phần trọn vẹn hơn. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm với mức giá cực ưu đãi đang chờ bạn khám phá. Chúc bạn sẽ có thật nhiều niềm vui khi đến với tour Mộc Châu nhé! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Mộc Châu hàng đầu!

    Xem thêm:

    Review chi tiết tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm cho người đi lần đầu 
    Ngập tràn sắc hoa khi du lịch Mộc Châu tháng 12

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Mộc Châu

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa - địa điểm săn mây “hot” nhất gần Mộc Châu

    Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa - địa điểm săn mây “hot” nhất gần Mộc Châu

    30/12/2019

    Bạn có biết rằng không phải chỉ ở Sapa hay Đà Lạt mới săn được mây đâu. Ở gần Mộc Châu cũng có một điểm săn mây vô cùng đẹp là Tà Xùa đấy nhé. Bạn đã biết gì về địa điểm này chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Cattour tìm hiểu ngay thôi nào.

    Pha Luông ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Pha Luông từ A đến Z

    Pha Luông ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Pha Luông từ A đến Z

    27/12/2019

    Pha Luông hiện đang là một địa điểm du lịch vô cùng thu hút các bạn trẻ, đặc biệt là với những ai có niềm yêu thích mãnh liệt với việc chinh phục những đỉnh núi cao. Vậy Pha Luông ở đâu, có gì mà hấp dẫn đến vậy và du lịch Pha Luông như thế nào??? Hãy cùng Cattour tìm hiểu tất cả trong bài viết này nhé!

    2 cây cầu kính Việt Nam siêu hot - thu hút đông đảo sự quan tâm của khách du lịch

    2 cây cầu kính Việt Nam siêu hot - thu hút đông đảo sự quan tâm của khách du lịch

    21/12/2019

    Cầu kính ở Việt Nam đang là chủ để tìm kiếm được rất nhiều khách du lịch trên khắp mọi miền tổ quốc quan tâm. Cầu kính là nơi du khách vừa có thể thử thách lòng dũng cảm của bản thân và là nơi tuyệt vời để ngắm nhìn thiên nhiên tại địa điểm du lịch mà cầu kính tọa lạc. Hãy cùng khám phá 2 cây cầu kính Việt Nam đang làm mưa làm gió trên các hội nhóm du lịch xem chúng ở đâu và có gì hấp dẫn đến vậy nhé! 

    Du lịch Mộc Châu Tết Nguyên Đán - Lên cao nguyên Tây Bắc ngắm hoa đào hoa mận

    Du lịch Mộc Châu Tết Nguyên Đán - Lên cao nguyên Tây Bắc ngắm hoa đào hoa mận

    17/12/2019

    Mùa xuân Tây Bắc với tiết trời se lạnh, với trăm hoa đua sắc rực rỡ là điểm đến lý tưởng dành cho bạn để lên kế hoạch một chuyến đi đầu năm mới. Trong các địa điểm du lịch vùng Tây Bắc, thì chắc chắn rằng cao nguyên Mộc Châu là một trong những địa điểm được du khách yêu thích nhất. Hãy cùng Cattour.vn khám phá Mộc Châu dịp Tết Nguyên Đán trong bài viết này nhé!

    Đà Lạt thu nhỏ - 2 điểm đến được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ ở đâu?

    Đà Lạt thu nhỏ - 2 điểm đến được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ ở đâu?

    30/11/2019

    Đà Lạt thu nhỏ là từ khóa được rất nhiều trái tim yêu du lịch tìm kiếm. Đã lỡ say đắm với vẻ đẹp của Đà Lạt bạn có thể đến 5 địa điểm du lịch được mệnh danh là “Đà Lạt thu nhỏ” để trải nghiệm “chuyến đi Đà Lạt” mà không cần phải đến tận Lâm Đồng nhé! 

    Từ Mai Châu đến Mộc Châu bao nhiêu km? Kinh nghiệm du lịch Mai Châu Mộc Châu? 

    Từ Mai Châu đến Mộc Châu bao nhiêu km? Kinh nghiệm du lịch Mai Châu Mộc Châu? 

    30/11/2019

    Mai Châu và Mộc Châu đều là những điểm du lịch vùng núi Tây Bắc được đông đảo khách du lịch khắp mọi miền đất nước quan tâm, yêu thích. Nếu bạn cũng đang mong muốn có chuyến đi Mai Châu - Mộc Châu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộng mơ của Tây Bắc thì sau đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn nhé! 

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo