Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila tự túc: trải nghiệm đô thị ngàn năm tuổi

20/02/2020 / 3,085

Đến Lệ Giang vào mùa hoa nở, bạn có cơ hội được chiêm ngưỡng rất nhiều loại hoa, nhất là hoa cúc và đủ loại hoa hồng. Sắc hoa khắp nơi tạo nên cảnh sắc muôn màu, muôn vẻ tuyệt đẹp cho Lệ Giang. Phải dành cả ngày đi bộ từng con ngõ trong cổ trấn vẫn chưa cảm thấy đủ để khám phá được hết vẻ đẹp của nơi này. Bài viết dành cho những ai đang ấp ủ một chuyến du lịch Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila dù là độc hành hay có bạn đồng hành.

Mục lục bài viết
    A. Lệ Giang
     

    I. Giới thiệu chung về Lệ Giang

     
    Lệ Giang là một trong 4 thành phố tượng trưng cho 4 mùa của tình Vân Nam lần lượt là: Côn Minh (Xuân Thành), Đại Lý (Hạ Thành), Cảnh Hồng (Thu Thành) và Lệ Giang (Đông Thành).
     
    Đô thị cổ Lệ Giang được xây dựng dọc theo dãy núi và dòng sông. Lệ Giang là sự kết hợp hài hòa giữa nét văn hóa và sự phát triển của dân tộc Nạp Tây. Kiến trúc của những tòa nhà cũng là sự kết hợp chặt chẽ kiến trúc của người Hán, Bai và cả Tây Tạng. Người Nạp Tây đã rất kì công trong việc trang trí nhà cửa và những phương tiện đi lại. Đến với Lệ Giang bạn sẽ cảm nhận được sự gần gũi giữa con người với thiên nhiên, hoa cỏ và cây cảnh được trồng rất nhiều trên đường phố, chỉ cần dơ máy ảnh lên bất kì bạn cũng có cho mình được những bức ảnh đẹp tràn ngập màu sắc rồi.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Lệ Giang là một trong 4 thành phố tượng trưng cho 4 mùa của tình Vân Nam
     
    Xung quanh thành phố có rất nhiều những kênh đào, dòng suối chảy qua khu vực dân cư, bên bờ lại là những hàng liễu rủ dọc theo những con kênh tạo nên cảnh đẹp thơ mộng. Thành phố có hàng cây cổ thụ 350 năm tuổi và cả những kiến trúc đã có từ thời Minh. Hệ thống kênh đào chằng chịt nên người ta cũng dành một cái tên ưu ái cho nơi này là “Venice” của Phương Đông hay “Tô Châu” trên cao nguyên.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Xung quanh thành phố có rất nhiều những kênh đào, dòng suối chảy qua khu vực dân cư
    Xem thêm: Cần chuẩn bị những gì trước khi đi tour Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Mê mẩn trước cảnh đẹp của các điểm đến trong tour Thượng Hải
    Trung tâm của thị trấn cổ này là phố Tứ Phương, từ những con phố chính sẽ dẫn đến những con phố cũ đầy ngóc ngách của thành phố. Khắp nơi được khoác lên mình một tấm áo xám kết hợp cùng hệ thống kênh đào, cây cối xanh tươi tạo nên bầu không khí trong lành tràn ngập thành phố rất riêng cho nơi này.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Trung tâm của thị trấn cổ này là phố Tứ Phương
     
    3/12/1997, phố cổ Lệ Giang đã được UNESCO xếp hạng vào một trong những di sản văn hóa thế giới. Hiện tại, thành phố càng ngày càng thu hút được đông đảo khách du lịch với nét văn hóa cổ kính đặc sắc cùng phong cảnh thiên nhiên hữu tình.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Lệ Giang đã được UNESCO xếp hạng vào một trong những di sản văn hóa thế giới
     

    II. Nên đi du lịch Lệ Giang vào mùa nào trong năm?

     
    Có thể nói Lệ Giang mùa nào cũng đẹp, các bạn nếu sắp xếp được thời gian vào thời điểm nào thì cứ đi luôn thời điểm đó cũng được. Theo tìm hiểu thông tin từ người dân Lệ Giang (mang tính tham khảo thôi nhà) thì bạn có thể đi du lịch Lệ Giang vào một số thời điểm như sau:
     
    + Khoảng tháng 4 – tháng 5: thời điểm này có nhiều loại hoa, lại có cả tuyết trên núi, đồng thời khách nội địa Trung Quốc cũng không đi nhiều nên tương đối vắng vẻ, hết ý luôn đấy.
     
    + Khoảng tháng 10 – tháng 11: Lệ Giang vào thu, là thời điểm các loại cây cối đổi sang màu vàng, đỏ tạo nên bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc vô cùng hút mắt.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Lệ Giang mùa hoa nở
     
    Ngoài ra, cũng có 2 thời điểm Lệ Giang vẫn đẹp nhưng các bạn nên cân nhắc một chút, đó là dịp Tết Âm Lịch và Quốc khánh Trung Quốc (1-10/10) vì người Trung Quốc rất thích đi du lịch những dịp này, rất đông đúc đấy.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Lựa chọn thời điểm thích hợp để du lịch Lệ Giang
    Nằm lòng lịch trình tour du lịch Trung Quốc Bắc Kinh Thượng Hải chỉ với 5 triệu đồng
     

    III. Hướng dẫn cách di chuyển đến Lệ Giang

     

    1. Đường hàng không

     
    Bạn có thể lựa chọn đường bay từ Quảng Châu hoặc Côn Minh để tới Lệ Giang. Đối với Quảng Châu thì có thể bay trực tiếp từ Việt Nam (Hà Nội hoặc Sài Gòn) với khá nhiều những chuyến bay thẳng của nhiều hãng hàng không khác nhau (đây là đối với trường hợp các bạn có dừng chơi ở Quảng Châu nha). Còn nếu định bay thẳng Lệ Giang thì hãy lựa chọn hàng không China Southern Airlines bởi thời gian chờ nối chuyến ở Quảng Châu tương đối ngắn (chỉ khoảng 2 tiếng thôi) và giá vé cũng khá hợp lý (từ Hà Nội mà bay ngày thường giá khứ hồi chỉ khoảng 5.5 triệu đồng thôi).
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Hàng không China Southern Airlines
     

    2. Đường bộ

     
    Có rất nhiều cách để tới được Lệ Giang, phụ thuộc vào thời gian và ngân sách mà bạn có mà thôi. Nếu muốn tiết kiệm được kha khá chi phí bạn có thể lựa chọn tới Lệ Giang bằng đường bộ. Có 2 cách đi phổ biến là đi theo chặng Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh – Lệ Giang hoặc chặng Hà Nội – Nam Ninh – Côn Minh – Lệ Giang. Chặng đi theo đường Lào Cai bạn sẽ di chuyển bằng phương tiện là ô tô và tàu hỏa, còn chặng đi theo đường Nam Ninh bạn sẽ di chuyển hoàn toàn bằng tàu hỏa. Đi theo chặng Lào Cai thời gian chờ nhanh hơn còn đi theo chặng Nam Ninh thì tổng thời gian di chuyển lại khá dài (2 ngày 3 đêm lận) và hoàn toàn bằng tàu hỏa nha, bù lại bạn có thêm thời gian để khám phá Nam Ninh và Côn Minh.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Sử dụng tàu hỏa để đi Côn Minh - Lệ Giang
    Xem thêm: Có gì đặc biệt trong tour du lịch Thượng Hải mà hấp dẫn du khách đến thế?
    5 lý do khiến bạn phải xách balo lên và đi tour du lịch Bắc Kinh luôn
    + Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh:
     
    Đối với chặng này bạn sẽ sử dụng phương tiện chủ yếu là ô tô kết hợp cùng với tàu hỏa. Đa phần mọi người đi đường bộ sẽ chọn đi theo đường này, bởi phương án này sẽ tiết kiệm được cho bạn nhiều thời gian hơn so với phương án đi tàu hỏa. Tổng chiều dài quãng đường từ Hà Nội đến Côn Minh sẽ rơi vào khoảng hơn 700km.
     
    Từ Hà Nội bạn bắt ô tô hoặc tàu hỏa để tới Lào Cai, sau khi làm thủ tục xuất nhập cảnh các bạn tới bến xe Hà Khẩu để bắt xe đi Côn Minh. Từ bến xe Hà Khẩu lại có 2 chuyến đi Côn Minh là 10h30 sáng và 17h chiều. Giá vé khoảng 160 RMB và thời gian di chuyển (theo đường cao tốc) khoảng từ 5 – 6 tiếng đồng hồ. Đường cao tốc Hà Khẩu – Côn Minh sẽ đi theo tuyến Hà Khẩu – Mông Tự - Thạch Lâm – Côn Minh.
     
    + Hà Nội – Nam Ninh – Côn Minh
     
    Chặng này bạn sẽ được di chuyển hoàn toàn bằng tàu hỏa, thời gian đi kéo dài lên đến 2 ngày 3 đêm trên tàu lận. Bù lại, bạn sẽ có khá nhiều thời gian để khám phá Nam Ninh và cả Côn Minh, đây là 2 thành phố lớn, thủ phủ của 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, Trung Quốc. Tổng quãng đường từ Hà Nội (Gia Lâm) đi Côn Minh là khoảng 1200 km.
     
    + Hà Nội – Nam Ninh
     
    Tuyến Hà Nội – Nam Ninh sẽ khởi hành từ ga Gia Lâm vào khoảng 21h tối hàng ngày (theo giờ Hà Nội) và đến Nam Ninh khoảng 9h sáng ngày hôm sau (theo giờ Trung Quốc). Tàu có 5 toa với khoảng gần 200 hành khách, số lượng người đi tàu cũng không quá nhiều do thủ tục phức tạp hơn so với đi ô tô. Các bạn mang theo hộ chiếu có kèm visa tới quầy số 4 trong ga Hà Nội là có thể mua được vé rồi. Do đây là tàu liên vận giữa các nước nên giá vé sẽ được tính theo một đơn vị tiền tệ trung lập (ở đây được tính theo tiền fr Thụy Sĩ) và sau đó được quy đổi ra tiền của nước bán vé ở thời điểm hiện tại.
     
    Sau khi đã xuất phát đi được từ ga Gia Lâm, khoảng 1h (theo giờ Việt Nam) là bạn đã tới được ga Đồng Đăng, Lạng Sơn. Tại đây, tất cả hành khách cần mang theo hành lý để xuống làm thủ tục xuát cảnh. Do khu vực ga cũng khá bé và chỉ có 1 cửa ra vào nên hơi bất tiện một chút khi phải vòng vào 1 góc để quét hành lí sau đó lại quay ngược trở ra xếp hàng vào nơi đóng dấu xuất cảnh, cuối cùng là quay ra cửa để kiểm tra lần cuối. Thời gian ở đây sẽ tốn của bạn khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ.
     
    Tàu tiếp tục đi khoảng 30 phút nữa sẽ tới được ga Bằng Tường của Trung Quốc, tương tự các thủ tục như bên phía Việt Nam nhưng ở Trung Quốc sẽ mất thêm khá nhiều thời gian do còn phải qua thêm 1 lượt kiểm tra hành lí bằng tay của bên phía biên phòng. Kết thúc việc nhập cảnh các bạn cũng còn phải ngồi đợi trong ga cho đến giờ tàu chạy là khoảng 4h (theo giờ Trung Quốc).
     
    + Nam Ninh – Côn Minh
     
    Từ Nam Ninh bạn mua tiếp vé tàu Côn Minh để đi. Chặng này vé tàu giường nằm mềm luôn trong tình trạng hết mặc dù mua sớm trước cả mấy ngày. Chặng này cũng đi mất khá nhiều thời gian (khoảng 15 tiếng) nhưng tàu chạy lại vô cùng êm ái và thoải mái, xuất phát từ Nam Ninh lúc 21h tối và tới Côn Minh khoảng 12h trưa hôm sau.
     
    + Côn Minh – Lệ Giang
     
    Chặng cuối này có vẻ tập trung phục vụ khách du lịch nên tàu rất “ngon”, các phòng đều được trang trí hoa tươi, khu vệ sinh trên tàu cũng vô cùng sạch sẽ và thoải mái. Chặng này xuất phát lúc 21h tối từ Côn Mih và tới Lệ Giang khoảng 6h sáng hôm sau.
     

    3. Hướng dẫn mua vé tàu trước ở Trung Quốc

     
    Hệ thống đường sắt ở Trung Quốc được đầu tư một cách bài bản và vô cùng phát triển, đây gần như là hình thức di chuyển đường bộ đường người dân sử dụng nhiều nhất. Tại Trung Quốc, vé tàu được bán trực tiếp tại các nhà ga, cũng có một số trang bán vé online nhưng sau khi đặt xong bạn vẫn cần ra ga để đổi vé. Nếu là người dân Trung Quốc, bạn có thể tự mua vé từ các quầy bán vé tự động đặt ở mỗi ga.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Vé tàu ở Trung Quốc
     
    Bạn có thể mua trước toàn bộ vé của bất cứ chặng nào và bất cứ nhà ga nào nếu đã có sẵn phương án để di chuyển. Thường thì ở mỗi ga đều có ít nhất 1 quầy nhân viên có thể sử dụng được tiếng Anh, để chắc chắn hơn các bạn có thể in sẵn các chặng ra một tờ giấy rồi đưa cho nhân viên bán vé để tiết kiệm được thời gian nhé.
     
    Sau đó, check giờ tàu chạy và hãy sử dụng Google Maps, sử dụng tính năng tìm kiếm lịch trình giữa hai điểm rồi chọn phần Train, các thông tin về giờ tàu chạy cũng như số hiệu chuyến tàu sẽ xuất hiện.
    Một số những lưu ý khác về vấn đề mua vé ở Lệ Giang:
     
    Không có tường thành ở phố cổ Dayan của Lệ Giang nên bạn cũng không cần trả tiền vé. Tuy nhiên vẫn cần trả 80 NDT cho phí bảo trì của thành phố cổ, đối với tất cả các điểm ngắm cảnh cần xuất trình loại vé này.
     
    Nếu là khách du lịch tự túc, bạn có thể mua vé trực tuyến để rẻ hơn một chút cho với mua trực tiếp tại điểm ngắ cảnh (không có vé giả trực tuyến nên bạn có thể yên tâm mua nhé).
     
    Nếu có cơ hội, có thể đến làng Lishui ở Lệ Giang để ngắm cảnh vô cùng đẹp mà giá vé lại không đắt.
     

    4. Hướng dẫn đi lại ở Lệ Giang

     
    Giao thông nội bộ ở Lệ Giang được chia thành phần bên trong và bên ngoài của thành phố. Phương thức di chuyển chính ở Lệ Giang là taxi và xe bus.
     
    + Bus: chi phí để di chuyển bus ở Lệ Giang thường là 1 NDT và rất thuận tiện để đến một số điểm tham quan, có một số tuyến gợi ý cho bạn như sau:
    • Đường 1: đường mới – khách sạn Lệ Giang – đường hàng không dân dụng – nhà ga hành khách – đường dân chủ.
    • Đường 2: đường dân chủ - nhà ga hành khách – đường Trịnh Đông
    • Đường 3: đường vành đai phía Nam – nhà ga hành khách – đường mới
    • Đường 5: đường mới – đường Chang Thủy – thị trấn Lashi
    • Đường 6: phố mới – cộng đồng Beijiao – phố Baisha
    • Đường 7: phố mới – bức tranh tường cát trắng – đền Vân Phong – Ganhaizi – Vân Sơn.
     
    + Taxi: có rất nhiều taxi ở Lệ Giang nên cũng rất thuận tiện cho bạn khi tìm phương tiện di chuyển với mức giá khởi điểm là 11 NDT. Các điểm dừng taxi chính được đặt gần với cầu Yulong ở ngã 3 của thành phố cổ và phố mới, cũng như Trung tâm trao đổi quốc tế văn hóa Lệ Giang Dongba. Một số tài xế taxi cũng có thể cung cấp dịch vụ thuê tàu cho các điểm tham quan và giá cả bạn cũng có thể thương lượng với tài xế nhé.
     
    Lưu ý nhỏ: có một số xe ô tô màu đen sẽ chờ để lừa gạt khách du lịch tại các điểm tham quan, sân bay và cả khách sạn, bán vé một số điểm tham quan và chỗ ở để kiếm tiền hoàn trả cao nên bạn cần thận trọng nhé.
     
    + Xe đạp: dịch vụ cho thuê xe đạp cũng có sẵn tại Red Sun Plaza thuộc thành phố Lệ Giang. Phí thuê xe là 15 NDT/ngày và tiền đặt cọc thường là 100 NDT/ngày. Ngoài ra cũng có một số lí túc xá thanh niên và nhà trọ cũng có sẵn loại dịch vụ này và cho thuê với những mức giá đa dạng khác nhau. Vì trong phố cổ không được phép đi xe đạp nên chỉ có ở ngoài thị trấn hoặc đến một nơi gần hơn để thuê xe đạp.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Xe đạp ở Lệ Giang
    Xem thêm: Những trải nghiệm thú vị mà sẽ được trải nghiệm trong tour Bắc Kinh Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Cần lưu ý những gì khi đi tour Bắc Kinh Thượng Hải

    IV. Du lịch Lệ Giang nghỉ ở đâu? Gợi ý khách sạn, nhà nghỉ ở Lệ Giang

     
    Ở Lệ Giang không thiếu những nhà nghỉ vô cùng xinh xắn nằm xen kẽ ngay trong cổ thành. Những nhà nghỉ này thường hoạt động theo mô hình tập thể với giường tầng, mỗi phòng thường chứa được 5 – 6 người với nhà vệ sinh và phòng tắm riêng dành cho từng phòng. Nếu bạn đi một nhóm 4 – 6 người các bạn cũng có thể thuê trọn một phòng dorm để tiện cho việc sinh hoạt.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Khách sạn ở Lệ Giang
     
    Nổi tiếng nhất và được cộng đồng du lịch Việt Nam, Trung Quốc giới thiệu nhiều là Free Inn và Garden Inn. Các Free Life thì nằm ngay ở trong cổ thành, phía gần với Mộc Phủ. Còn Garden Inn thì lại xa hơn một chút, cách quảng trường Ngọc Hà khoảng 500m dọc theo trục đường chính của Lệ Giang.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Khách sạn có cả sân vườn ngập tràn hoa cỏ
     
    Theo kinh nghiệm du lịch nói chung, hiện nay có rất nhiều những trang web đặt phòng trực tuyến như Traveloka, Bookingm Agoda… bạn có thể lên để tham khảo trước rồi mới quyết định đặt nhé.
     

    V. Chơi gì, ở đâu khi đi du lịch Lệ Giang

     

    1. Đại Nghiên cổ trấn

     
    Thành cổ Lệ Giang bắt đầu được xây dựng vào khoảng cuối thời nhà Tống, đầu thời nhà Nguyễn (tức là khoảng cuối thế kỉ thứ 3). Thành cổ này nằm trên cao nguyên Quý Châu, có độ cao hơn 2400m so với mặt nước biển, diện tích rộng khoảng 3.8 km2. Từ xưa đã là chợ và là một trấn quan trọng nổi tiếng gần xa.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Thành cổ Lệ Giang bắt đầu được xây dựng vào khoảng cuối thời nhà Tống
     
    Hiện nay, thành cổ này có hơn 6200 hộ gia đình, hơn 25.000 dân sinh sống. Trong đó, người dân tộc Naxi chiếm tuyệt đại đa số dân cư nơi đây, 30% người dân vẫn làm các nghề thủ công như đồ dùng bằng bạc, nghề thuộc da và lông thú, dệt, cất rượu…
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Thành cổ này có hơn 6200 hộ gia đình sinh sống và họ vẫn làm các nghề thủ công
     
    Phố xá trong thành cổ Lệ Giang đều giáp với núi gần sông, dải đá có màu đỏ, mùa mưa không lầy lội, mùa khô cũng không bụi bặm, những hoa văn trên mặt đá nền đường cũng trông vô cùng tự nhiên và thanh nhã, hài hòa với môi trường của khu thành cổ này. Phố Tứ Phương nơi trung tâm thành cổ là phố tiêu biểu nhất ở Lệ Giang.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Phố xá trong thành cổ Lệ Giang đều giáp với núi gần sông
     
    Trên hệ thống sông Ngọc Hà thuộc nội thành, Lệ Giang đã xây 354 chiếc cầu khiến cho mật độ bình quân cứ 1 km2 lại có đến 93 chiếc. Hình dáng của rầm cầu cũng vô cùng đa dạng, những chiếc cầu nổi tiếng có thể kể đến như: Tỏa Thúy, Đại Thạch, Nam Môn, Mã Yên, Nhân Thọ… đều được xây dựng vào thời nhà Minh và nhà Thanh (khoảng thế kỉ 14 đến thế kỉ 19).
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Phong cảnh thanh bình
    Xem thêm: Điểm đến nào lý tưởng nhất trong tour Bắc Kinh?
    Du lịch Thượng Hải Trung Quốc nên mua gì về làm quà?

    2. Quảng trường Ngọc Hà (Yuhe Square)

     
    Đây là một trong những cửa chính để vào được khu thành cổ Lệ Giang. Quảng trường rộng lớn với điểm nhấn là cặp bánh xe nước cổ cùng với giàn chuông bằng gỗ để du khách đến treo lên những thông điệp riêng. Đồng thời, Ngọc Hà cũng chính là tên con sông trong thành cổ, chảy thẳng tới hồ nước trong công viên Hắc Long Đàm. Khu vực này cũng có một số các cửa hàng đồ ăn nhanh phương Tây như KFC, Mc Donald, Pizza Hutt dành cho những bạn nào không quen với đồ ăn Vân Nam.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Quảng trường rộng lớn với điểm nhấn là cặp bánh xe nước cổ cùng với giàn chuông bằng gỗ để du khách đến treo lên những thông điệp riêng
     

    3. Bánh xe nước lớn (The Big Water Wheel)

     
    Thành cổ Lệ Giang trước đây do được làm hoàn toàn từ gỗ nên người dân vẫn luôn phải tích nước trong nhà để đề phòng nếu có cháy còn có nước để dập lửa. Trong thành lúc đó được xây dựng rất nhiều các bánh xe để dẫn nước về ở khắp mọi nơi trong thành. Trải qua thời gian, các bánh xe này dần bị phá hủy hết cho đến tận năm 1997, chính quyền nơi đây đã cho dựng lại 2 bánh xe nước ngay góc quảng trường Ngọc Hà, vừa là để làm điểm tham quan du lịch, vừa như một điều gì đó gợi nhắc đến nét văn hóa độc đáo ngày trước.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Bánh xe này là được dựng lại
     

    4. Đường Tứ Phương (Sifang Streets Square)    

        
    Được xây dựng từ đời nhà Thanh và được Thổ ty trong vùng đặt tên. Đây cũng là trung tâm của thành cổ Lệ Giang, theo một vài cách lí giải khác thì thành cổ Lệ Giang được phát triển theo 4 hướng, lấy đường này làm trung tâm.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila          
    Đường này được lấy làm trung tâm
     

    5. Cầu Đại Thạch

     
    Do Mộc thổ ty xây dựng vào thời nhà Minh, cây cầu này chỉ cách đường Tứ Phương chừng hơn 100m thôi, xung quanh có một vài quán café với view siêu đẹp. Cơ mà giá đồ uống ở mấy quán này khá chat đấy (khoảng 40 – 50 RMB) nên nếu chưa thực sự dư giả bạn chỉ nên “lượn lờ” quanh đây thôi.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Cây cầu này chỉ cách đường Tứ Phương chừng hơn 100m thôi, xung quanh có một vài quán café với view siêu đẹp
     

    6. Vạn Cổ Lầu (Wangu Pavilion)

     
    Nằm trên đỉnh của công viên Đồi Sư Tử, đây chính là nơi mà bạn có thể nhìn thấy được toàn cảnh của Lệ Giang cũng như ngắm núi tuyết Ngọc Long. Vạn Cổ Lầu có đến 5 tầng và cao 33m, được xây dựng trên 16 chiếc cột, mỗi cột cao 22m, có tổng cộng 4 cặp sư tử đá có 4 mặt của lầu. Vạn Cổ Lầu được trang trí với hơn 2300 kiểu họa tiết đại diện cho 23 dân tộc đang sinh sống ở Lệ Giang. Các bức tường xung quanh được chạm khắc hơn 9999 con rồng cùng với 1 con ở trên trần, tổng cộng là 10.000 con.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Đây chính là nơi mà bạn có thể nhìn thấy được toàn cảnh của Lệ Giang cũng như ngắm núi tuyết Ngọc Long
     
    Giá vé vào Vạn Cổ Lầu là 50 RMB. Lời khuyên dành cho các bạn là không nên đầu tư 50 RMB để vào đây, mà thay vào đó hãy để ngồi café, nghe nhạc sống ở ngay cổng vào của Vạn Cổ Lầu, bởi chỗ này cũng ngắm được toàn cảnh của Lệ Giang.
     

    7. Mộc Phủ (Mu’s Residence)

     
    Mộc Phủ tức là dinh thực của các thủ lĩnh thế tập họ Mộc từ thời Nguyên kéo dài cho đến thời nhà Thanh. Mộc Phủ gồm có 162 gian chiếm một diện tích đến 46 mẫu và được xây dựng như một Tử Cấm Thành thu nhỏ vậy. Di tích này bị phá hủy khá nhiều bởi các cuộc chiến tranh liên miên thời nhà Thanh, tuy nhiên đến nay đã được xây dựng lại toàn bộ dưới sự tài trợ của ngân hàng thế giới để phục vụ cho nhu cầu tham quan của khách du lịch.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Mộc Phủ tức là dinh thực của các thủ lĩnh thế tập họ Mộc từ thời Nguyên kéo dài cho đến thời nhà Thanh
    Xem thêm: Bạn biết gì về du lịch Thượng Hải
    Tại sao bạn nên du lịch Bắc Kinh Trung Quốc ít nhất 1 lần trong đời?

    8. Công viên Đồi Sư Tử (Lion Hill Park)

     
    Sở dĩ có tên như vậy bởi ngọn đồi có hình dáng khá giống với một con sư tử đang ngủ, Vạn Cổ Lầu là điểm cao nhất cũng nằm trong công viên này luôn. Đồi Sư Tử là hậu sơn của Mộc Phủ (Mộc Phủ dựa lưng vào đây) và giữa hai nơi này có thể đi bộ qua nhau được. Trong công viên Đồi Sư Tử có một ngôi chùa được xây vào năm 1754 thời Càn Long nhà Thanh có tên là Bạch Mã Long Đàm. Ngôi chùa này từng bị phá hủy và đã được xây dựng lại vào năm 1882. Chùa là nơi xưa kia để những văn nhân tụ tập trao đổi, trò chuyện. Hiện nay vẫn còn lại bia khắc 11 bài thơ của các thi sĩ nổi tiếng Lệ Giang thời xưa.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Sở dĩ có tên như vậy bởi ngọn đồi có hình dáng khá giống với một con sư tử đang ngủ
     

    9. Công viên Hắc Long Đàm (Black Dragon Pool)

     
    Trước kia nơi đây từng được gọi là miếu Long Vương, được xây dựng năm 1737, năm Càn Long thứ 2. Công viên nằm ở phía bắc của thành cổ, bạn đi bộ khoảng chừng 1km từ quảng trường Ngọc Hà, đi men theo sông là có thể tới được đây. Nếu đã mua vé bảo tồn phố cổ thì bạn sẽ không mất phí khi vào công viên nữa.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Trước kia nơi đây từng được gọi là miếu Long Vương
     
    Trong công viên cũng có một số những công trình kiến trúc từ thời nhà Thanh có thể kể đến như: Long Thần Từ, Đắc Nguyệt Lâu, Cầu Tỏa Thúy, Ngọc Hoàng Các, Ngũ Phong Lâu… Công viên này nổi tiếng nhất chính là cảnh núi tuyết Ngọc Long đổ bóng xuống hồ. Ở phía bắc của công viên chính là Bảo tàng Văn hóa Đông Ba Lệ Giang được xây dựng vào năm 1984, là nơi nghiên cứu và lưu trữ các hiện vật của văn hóa Đông Ba.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Trong công viên cũng có một số những công trình kiến trúc từ thời nhà Thanh
     

    10. Thúc Hà cổ trấn (Shuhe Ancient Town)

     
    Cách trung tâm của Lệ Giang chừng 5km, đây là một trong những nơi sinh sống lâu đời nhất của những người dân Nạp Tây và được hình thành do nhu cầu buôn bán trao đổi trên tuyến đường trà mã cổ đạo.
    Người Nạp Tây vốn lấy việc làm nông làm công việc chính, kể từ sau khi các mã bang mang trà từ Trung Nguyên tiến xuống khu vực sinh sống của người Tạng, đổi ngựa đi ngang qua vùng này mới dần hình thành nên một tụ điểm buôn bán và trao đổi, dần dần lại biến thành chợ rồi sau đó là thành trấn. Thúc Hà cổ trấn là một bằng chứng sống của sự chuyển đôi nghề từ nông nghiệp sang thương nghiệp của những người dân Nạp Tây.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
     
    Dòng sông Thanh Long chảy xyuyeen qua giữa những cụm kiến trúc nhà ở tại Thúc Hà cổ trấn này, cầu Thanh Long được xây vào thời nhà Nguyên bắc qua sông, cây cầu đá này hiện là cây cầu lớn nhất trong địa phận của Lệ Giang.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Thị trấn đông đúc
     

    11. Bạch Sa cổ trấn (Baisha Village)

     
    Đây là một cố đô của người Nạp Tây (hay còn gọi là Naxi), nơi phát nguyên của họ nhà Mộc. Gia tộc họ Mộc phát triển và tiến tới trở thành thủ lĩnh của người Nạp Tây cũng chính từ nơi đây trước khi chuyển về Đại Nghiên cổ trấn. Bạch Sa cũng từng là trung tâm hành chính, văn hóa, kinh tế của người Nạp Tây.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Đây là một cố đô của người Nạp Tây (hay còn gọi là Naxi)
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Bạch Sa cũng từng là trung tâm hành chính, văn hóa, kinh tế của người Nạp Tây
     

    12. Ngọc Long tuyết sơn (Yulong Snow Moutain)

     
    Núi tuyết Ngọc Long là một khối núi gần với thành cổ Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đỉnh cao nhất của núi được đặt tên là Phiến Tử Đẩu, cao 5.596m. Phía bên kia núi là vực Hổ Khiêu nổi tiếng thách thức các nhà leo núi. Toàn bộ hệ thống núi ở đây có tất cả 13 đỉnh núi cao trên 5000m quanh năm tuyết phủ trắng xóa. 13 ngọn núi này trông giống như một con rồng ngọc nên núi cũng được đặt tên là “Ngọc Long”, là ngọn thứ 71 trong số những ngọn núi cao nhất trên thế giới.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Đỉnh cao nhất của Ngọc Long Tuyết Sơn
     
    Từ trung tâm của thành cổ Lệ Giang, các bạn có thể thuê xe để đi Ngọc Long với giá vé khứ hồi khoảng 200  250 RMB tùy theo khả năng mặc cả của bạn. Xe này là một dạng mini bus chứa được khoảng 7 người nên nếu đi theo nhóm thì bạn nên thuê xe riêng nhé. Theo một số thông tin khác là bạn có thể bắt xe bus số 7 nhưng cũng có vẻ như không có tuyến bus này mà chính là những mini bus của người dân.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Tuyết phủ trắng xóa
     
    Chỗ bán vé cáp treo đi Ngọc Long nằm ở ngay trên đường đi, cách núi Ngọc Long chừng 15km nên các bạn cần chú ý mua vé trước nhé, cần có hộ chiếu mới có thể mua được vé cáp treo.
     
    + Ấn tượng Lệ Giang (Impression Lijiang)
     
    Là màn trình diễn hoành tráng với sự tham gia của 500 vũ công và 200 ngựa giữa một sân khấu đá dựng ở ngoài trời, ở độ cao hơn 3000m so với mực nước biển, lấy phông nền trực tiếp chính là đỉnh núi tuyết Ngọc Long. Show diễn tái hiện lại cuộc sống cũng như những nét lịch sử văn hóa độc đáo của người Lệ Giang. Đặc biệt, đạo diễn của show Ấn Tượng Lệ Giang này chính là Trương Nghệ Mưu – cha đẻ của rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng Trung Quốc.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Show Ấn tượng Lệ Giang
     
    Giá vé vào là khoảng 200 RMB, trình diễn 2 lần/ngày. Nội dung toàn bộ bằng tiếng Trung nhưng cũng sẽ có phụ đề bằng tiếng Anh dành cho du khách.
     
    + Thung lũng Lam Nguyệt (Blue Moon Valley)
     
    Nằm trong khu thắng cảnh của Ngọc Long Tuyết Sơn, ngay ở dưới chân núi Ngọc Long. Thung lũng này có tên là Lam Nguyệt bởi vì ngày nắng nước có màu xanh và khi nhìn từ trên cao xuống thì toàn bộ thung lũng có hình giống với vầng trăng khuyết. Cũng do địa hình từ trên cao xuống thấp nên dòng chảy được chia làm 4 hồ: Ngọc Dịch, Kính Đàm, Lam Nguyệt, Thính Đào.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Khi nhìn từ trên cao xuống thì toàn bộ thung lũng có hình giống với vầng trăng khuyết
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Cưỡi bò Yak ở thung lũng Lam Nguyệt
     

    13. Treo chuông gió ở Lệ Giang

     
    Người Lệ Giang có tục lệ treo chuông gió để cầu điều ước. Đó là những chiếc chuông đồng nhỏ xíu được đính kèm theo một miếng gỗ. Khách du lịch đến đây có thể mua nó trong bất kì một quầy hàng lưu niệm nào trên phố cổ hoặc tại các điểm du lịch, sau đó viết điều ước lên miếng gỗ và treo lại Lệ Giang.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Người Lệ Giang có tục lệ treo chuông gió để cầu điều ước
     
    Có rất nhiều những điểm đến để du khách có thể treo chuông gió như: quảng trường Ngọc Hà, Thúc Hà cổ thành hoặc trên đỉnh Ngọc Long Tuyết Sơn. Người ta dựng một hành lang giàn gỗ, treo trên đó sẵn hàng ngàn những chiếc chuông của những du khách đã từng ghé qua đây. Những chiếc chuông đung đưa trong gió lạnh, đưa đẩy hàng triệu triệu điều ước về tình yêu bất diệt và hạnh ngộ trùng phùng lên tận đỉnh núi, vươn chạm tới trời cao…
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Có rất nhiều những điểm đến để du khách có thể treo chuông gió
     

    VI. Du lịch Lệ Giang ăn gì ngon?

     
    Là vùng đất khá gần với Tứ Xuyên, các món ăn ở Lệ Giang có vẻ mang xu hướng ẩm thực của vùng này với gia vị đặc trưng là cay, mùi đậm, bạn nào mà kén ăn chắc sẽ mất chút thời gian để làm quen hoặc có thể còn không ăn được. Nếu không ăn được những món liệt kê dưới đây thì bạn có thể đến một số quán ăn và đặt nấu một số món quen thuộc cho cả đoàn, chi phí cũng rẻ hơn so với mấy món linh tinh kiểu kia.
     

    1. Danh sách một số món ăn ngon ở Lệ Giang mà bạn nên thử

     
    + Bánh quẩy và sữa đậu nành: đây là một món ăn sáng khá dễ thấy khi ở Lệ Giang, hầu như hàng quán bán đồ ăn nào vào buổi sáng cũng đều có cả. Quẩy ở đây khá dài, mang vị ngậy do nhiều dầu mỡ, sữa đậu nành thì thơm ngon, bạn có thể pha thêm chút đường để có vị ngọt theo ý muốn.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Một món ăn sáng rất được ưa thích ở đây
     
    + Trứng luộc nước trà: món ăn sáng phổ biến thứ nhì trong những ngày ở Lệ Giang. Trứng ở đây được luộc cùng với nước trà, khi ăn sẽ có vị hơi mặn nhưng lại có hương thơm của trà.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Khi ăn trứng có mùi nước trà
     
    + Bánh bao: là một loại bánh được làm bằng bột mì, có nhân và được làm chín bằng cách hấp. Nhân bánh bao được làm bằng thịt, rau. Bánh thường được dùng cho bất cứ bữa ăn nào trong ngày và thường được người Trung Quốc ưa chuộng làm món ăn sáng. Ở Lệ Giang và một số vùng khác nữa bánh bao thường được làm ngay tại chỗ và đặt trong những khay nhỏ.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Bánh được làm trực tiếp tại quầy hàng
     
    + Bún qua cầu (Guo Qiao Mi Xian): món ăn đặc sản mang đậm nét văn hóa của tỉnh Vân Nam. Đây là một món ăn đặc trưng của người Hán ở vùng Điền Nam thuộc về khu ẩm thực Điền hệ. Món bún qua cầu này đã có lịch sử hơn 100 năm, được bắt nguồ từ huyện Mông Tự của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Món bún này thường bao gồm một tô nước dùng rất nóng (thường được đựng trong bát bằng gốm giữ nhiệt) và rất nhiều những loại nguyên liệu ăn kèm như: thịt, trứng, rau, bún, cá hồi… Sau khi quán mang đồ ra, bạn lần lượt đổ các nguyên liệu tươi sống vào trước rồi sau đó mới cho bún vào, đợi thêm một lúc cho tất cả mọi thứ trong bát chín rồi trộn đều lên ăn thôi. Món này thực sự ngon và là một trong những món khá dễ ăn ở Lệ Giang.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Món ăn đặc sản mang đậm nét văn hóa của tỉnh Vân Nam
     
    + Lẩu sườn phơi khô: sườn được ướp muối sau đó mang hong khô rồi treo trên tường. Do được ướp muối nên bạn có thể bảo quản được rất lâu. Cá sườn hong khô này cũng giống với kiểu thịt gác bếp ở Việt Nam. Lẩu được ăn kèm với nhiều loại rau và nấm, trong đó phải kể đến Thủy Tính Tương Hoa – một loại rau chỉ mọc trong hồ Lô Cô.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Có chút giống với kiểu thịt gác bếp ở Việt Nam
     
    + Lẩu bò Yak: bò Yak là loài bò Tây Tạng đặc trưng, sống ở khu vực miền núi Himalaya thuộc miền nam Trung Á, bao gồm cả cao nguyên Thanh – Tạng và xa về phía bắc cho tới tận Mông Cổ. Loài bò này có thể sống đến 20 năm lận, con đực có thể cao đến 2m và con cái thường cao tới 1.6m, chúng có bộ lông rất dày để chống rét. Cũng vì loài bò Tây Tạng này hiếm, chỉ sống trên vùng núi cao nên thịt của chúng rất sạch, mềm, thơm ngon và có vị đặc trưng riêng không đâu có được. Thịt bò Yak được bán phổ biến ở Lệ Giang, Shangrila và chúng cũng được chế biến theo nhiều cách khác nhau như: ninh, làm khô, ướp gia vị rồi nhúng lẩu ăn…
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Đến Lệ Giang không thể không thưởng thức món này được
     
    + Bánh baba: một món ăn của người Nạp Tây được làm từ loại bột mì đặc sản của Lệ Giang, nhân bánh có đường mật ong hoặc xúc xích.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Món ăn này của người Nạp Tây
     
    + Bánh hoa (flower cake): loại bánh này là bánh truyền thống của Vân Nam, được làm từ bột mì và cánh hoa hồng. Theo lịch sử ghi lại, bánh hoa được một người đầu bếp làm ra từ cách đây hơn 300 năm trước (khoảng thời nhà Thanh). Loại bánh này khi ăn có vị ngọt nhưng lại không quá ngấy do chỉ sử dụng cánh hoa hồng để làm nhân. Sau này, khi dần trở nên phổ biến hơn, bánh hoa được sử dụng để làm vật cống phẩm, trở thành một trong những món ăn phổ biến của nhà vua. Ở Lệ Giang, loại bánh này được đóng thành hộp 10 chiếc, giá bán bình quân khoảng từ 20 – 30 RMB cho một hộp. Chất lượng của bánh cũng khác nhau tùy theo từng hàng nên bạn cần nếm thử trước khi mua nhé. Hộp bánh được làm khá đẹp, rất thích hợp để làm quà tặng.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Loại bánh này là bánh truyền thống của Vân Nam, được làm từ bột mì và cánh hoa hồng
     

    2. Gợi ý một số quán ăn ngon ở Lệ Giang

     
    + A Mile Mile (Internet Red Store, 14 năm danh tiếng):
    • Địa chỉ: số 7, ngõ Zhongyi, đường Guangyi, quận Gucheng, thành phố Lệ Giang
    • Chi phí trung bình: 55 NDT/người
    • Đặc điểm: giá rẻ, sạch sẽ, hợp vệ sinh. Món bánh bao khoai tây rất đặc biệt, chúng được làm từ khoai tây nghiền, nhồi thịt, trứng hoa cây. Món cá nướng Naxi cũng được rất nhiều khách du lịch ưa thích.
     
    + Hoàng tử Tây Vân Nam Giấc mơ di sản Lệ Giang:
    • Địa chỉ: số 49 đường Quảng Nghi, quận Gucheng, thành phố Lệ Giang
    • Chi phí trung bình: 97 NDT/người
    • Đặc điểm: rộng rãi, phù hợp cho nhiều người đến ăn uống cùng một lúc. Đây là một nhà hàng mang đậm đặc trưng của Vân Nam, mang đến cho bạn cảm giác như được trở lại Lijiang từ hàng ngàn năm trước đây. Các đặc sản bao gồm thịt lợn om trà Pu’er, thịt thăn bọc lá chuối, cơm dừa Vân Nam, cơm tự nhiên…
     
    + Nhà hàng Inassination Granny (Xiaoshiqiao):
    • Địa chỉ: số 18 đoạn dưới Xingren, phố Wuyi, quận Gucheng, thành phố Lệ Giang (gần với Xiaoshiqiao)
    • Chi phí trung bình: 70 NDT/người
    • Đặc điểm: là một nhà hàng nổi tiếng, nằm trong một con hẻm nhỏ, đã xuất hiện trong một vài những bộ phim truyền hình. Nhà hàng được trang trí theo phong cách đậm chất Naxi, môi trường cũng trong lành và thanh lịch. Các món ăn trong nhà hàng được nấu bởi những người dân địa phương Naxi, một số món đặc sắc có thể kể đến như: cá nướng ngựa, thạch đậu xanh, lẩu sườn heo…
     
    + Nhà hàng của chú:
    • Địa chỉ: đường chéo đối diện với Jiangcuo, số 9 ngõ Zhenxing, phố Wuyi, quận Gucheng, thành phố Lệ Giang.
    • Chi phí trung bình: 63 NDT/người
    • Đặc điểm: các món ăn ở Vân Nam nói chung là có hương vị khá nặng nên có thể bạn sẽ cảm thấy khó ăn khi mới ăn lần đầu. Tuy nhiên, hương vị của những món ăn nơi đây lại nhẹ hơn ở những nơi khác và cũng khá thơm ngon. Các món đặc sắc mà bạn có thể thử ở đây như: cá núi tuyết hấp, gà hấp, sườn mẹ, tôm, cánh gà, rượu mận…
     
    B. Shangrila
     

    I. Di chuyển từ Lệ Giang đến Shangrila như thế nào?

     
    Sau khi đã “oanh tạc” khắp Lệ Giang, các bạn có thể mua vé xe bus để đi Shangrila tại bến xe Lệ Giang, giá vé là 63 RMB và thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng đồng hồ, cứ nửa tiếng lại có xe đi tại đây. Hoặc khi ở Lệ Giang các bạn cũng có thể nhờ bên khách sạn mua giúp vé với giá chênh lệch khoảng 10 RMB.
     

    II. Khách sạn, nhà nghỉ ở Shangrila

     
    Đến Shangrila, thực ra hầu như thời gian các bạn sẽ dành để khám phá những địa điểm du lịch, mỗi điểm lại mất đến cả ngày để đi nên lời khuyên dành cho việc chọn phòng khách sạn ở đây là ưu tiên giá rẻ.
    Bên Trung Quốc các bạn ấy review khá nhiều về khách sạn Kevin’s Trekker. Chỗ này trước là của một bạn người nước ngoài đến mở, hiện nay đã thuộc sự quản lí và vận hành bởi 2 vợ chồng người Trung Quốc. Khách sạn khá xinh xắn, 2 bạn chủ lại siêu nhiệt tình sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về các địa điểm cần đến, gọi và thuê xe giúp cho các bạn, cũng có thể nấu đồ ăn sáng luôn nếu bạn lười đi tìm. Giá phòng ở đây dao động khoảng 130 RMB.
     

    III. Du lịch ở Shangrila chơi gì

     

    1. Khe Hổ Nhảy (Tiger Leaping Gorge)

     
    Hẻm núi Hổ Nhảy là một hẻm núi mà đoạn sông Dương Tử chảy qua, tại đó tên gọi địa phương của con sông này là Kim Sa Giang – nằm cách Lệ Giang chừng 90km về phía Bắc trên đường đi Shangrila.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Hẻm núi Hổ Nhảy là một hẻm núi mà đoạn sông Dương Tử chảy qua
     
    Với chiều dài 15km, hẻm núi này nằm trong khu vực mà con sông chảy qua các khối núi như Ngọc Long Tuyết Sơn ở phía đông và Cáp Ba Tuyết Sơn cao 5396m ở phía tây, qua một loạt các thác ghềnh dưới các vách đá dốc đứng cao 2000m. Tương truyền rằng, để trốn khỏi một tay thợ săn, một con hổ đã nhay qua con sông này tại điểm hẹp nhất, cũng từ đó người ta gọi đây là  hẻm núi Hổ Nhảy.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
     
    Nếu không có thời gian trên đường đi Shangrila, các bạn có thể dừng ở đây và vào chụp ảnh với nơi này, nếu sắp xếp được thì đây thực sự sẽ là một cung đường treckking khá tuyệt vời đấy, trên núi cũng có nhiều nhà nghỉ để bạn ở lại qua đêm.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Trekking
     

    2. Phố cổ Shangrila (Shangri – La Old Town hoặc Dukezong Ancient Town)

     
    Còn được gọi với tên gọi khách là Cổ Thành Ánh Trăng, là một trấn có tuổi đời và lịch sử hơn 1300 năm, một trong những nơi tập trung sinh sống của người Tạng từ lâu đời được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc. Thị trấn này cũng là một mắt xích quan trọng trên tuyến đường Trà Mã cổ đạo. Châu tự trị Địch Khánh nằm ở vùng tiếp giáp giữa 3 tỉnh: Vân Nam, Tứ Xuyên và khu tự trị Tây Tạng nên có nền văn hóa đa dạng với người Tạng chiếm đến 80%. Đáng tiếc là trấn cổ này đã bị phá hủy nghiêm trọng bởi một vụ hỏa hoạn.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Còn được gọi với tên gọi khách là Cổ Thành Ánh Trăng
     
    Quảng trường trung tâm của cổ trấn là quảng trường Ánh Trăng, phía Bắc của quảng trường là công viên Quy Sơn, trong công viên có Đại Phật Tự được xây dựng vào thời Khang Hy, đồng thời đây cũng là nơi có chuyển pháp luân lớn nhất thế giới.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Đêm ở phố cổ Shangrila
     

    3. Thạch Ca Tuyết Sơn (Shika Snow Mountain)

     
    Là một ngọn núi nằm ở phía nam của Shangrila, cách trung tâm thị trấn khoảng chừng 8km. Đối với những người Tạng ở đây, Thạch Ca được coi như một ngọn núi linh thiêng. Bạn có thể đến đây để xem núi tuyết trên đỉnh núi có độ cao 4450m (tất nhiên là đi bằng cáp treo rồi).
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Là một ngọn núi nằm ở phía nam của Shangrila
     
    Ngoài ra, quần thể núi Thạch Ca còn có rừng nguyên sinh, hồ nước, các thảo nguyên để bạn có thể vừa dạo bước ngắm cảnh, vừa đi tham quan lối sống, cách chăn nuôi du mục của người Tạng. Toàn bộ Thạch Ca có diện tích khoảng 65 km2, sự chênh lệch lớn về độ cao cũng như diện tích rộng lớn mang đến cho nơi đây hệ thống động thực vật vô cùng đa dạng và phong phú.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Đến đây vừa có thể ngắm cảnh vừa có thể tham quan lối sống của người dân
     
    Từ bến xe trung tâm của Shangrila, bạn có thể tự bắt xe bus số 9 và đi tới bến cuối cùng. Xe bus chạy liên tục từ 7h30 – 17h, giá vé là 3 RMB. Nếu đi nhóm 2 – 4 người thì các bạn nên cân nhắc phương án thuê taxi với giá khoảng 30 RMB. Giá vé vào cửa của Thạch Ca là 270 RMB đã bao gồm cả vé cáp treo khứ hồi.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Thạch Ca Tuyết Sơn tuyết phủ trắng xóa
     

    4. Bạch Thủy Đài (Baishui River hoặc White Water Terrace)

     
    Cách Shangrila chừng 100km, đây là khởi nguồn của nền văn hóa Đông Ba (văn hóa người Nạp Tây). Bạch Thủy Đài từ xa nhìn lại giống như những thửa ruộng bậc thang màu trắng, nguyên nhân là do nước suối ở đây có Calcium Bicarbonate, khi nước bốc hơi đi chỉ còn lại chất này.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Bạch Thủy Đài từ xa nhìn lại giống như những thửa ruộng bậc thang màu trắng
     
    Bạn có thể mua vé để đi Bạch Thủy Đài từ bến xe trung tâm của Shangrila với giá là 30 RMB, thời gian đi khoảng 3 tiếng đồng hồ. Xe xuất bến lúc 9h, tới Bạch Thủy Đài lúc 12h và từ đây trở lại Shangrila lúc 14h. Khoảng thời gian 2 tiếng là đủ để các bạn tham quan nơi đây.
     

    5. Công viên Potatso (Pudacuo National Park)

     
    Gọi là công viên cho dễ hình dung thôi chứ thực ra Potatso là một khu bảo tồn thiên nhiên vô cùng rộng lớn. Chỉ với khoảng 3% diện tích được mở cho khách du lịch tham quan cũng đủ khiến cho bạn mệt lừ rồi. Đây cũng là điểm có vé đắt nhất trong hành trình Lệ Giang với giá vào cửa bao gồm xe bus là 258 RMB. Đi qua cửa soát vé, bạn lên bus đợi sẵn ở cửa để đưa vào sâu trong khu bảo tồn, mỗi xe đều có một hướng dẫn viên đi kèm (tuy nhiên hướng dẫn viên lại nói tiếng Trung nhé).
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Đây thực chất là một khu bảo tồn thiên nhiên vô cùng lớn
     
    Sau khoảng 20 phút ngồi xe bus bạn sẽ tới chặng đầu tiên là hồ Thuộc Đô. Ở đây bạn có thể lựa chọn phương án xuống đi bộ ven theo con đường gỗ bên hồ hoặc ngồi tiếp tục trên xe bus để đi tới cuối chặng (chú ý một chút là nếu bạn lựa chọn xuống đi bộ thì sẽ phải đi hết chặng gần 4km mới có điểm bus tiếp theo nhé).
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Vé tham quan
     
    Hồ Shudu rộng khoảng 120ha, nằm ở độ cao hơn 3300m so với mực nước biển, cách cánh cổng chính của công viên Potatso chừng 13km. Hồ Shudo nổi tiếng với cá “nứt bụng” – một loại cá toàn thân vàng rực và dưới bụng có một vệt nứt, thường được ví với hóa thạch sống của hồ. Nước hồ Shudu rất trong nên du khách có thể dễ dàng nhìn thấy loại cá này tung tăng bơi sát ngay mép nước. Vào mùa hè (khoảng tháng 5 – tháng 10), đồng cỏ xung quanh hồ Shudu là nơi chăn thả bò Yak chủ yếu của người Tạng. Bạn có thể ghé thăm hồ Shudu vào khoảng thời gian này để được tận mắt nhìn thấy những đàn bò Yak lông dài, những đàn ngựa và dê thong thả gặm cỏ trên thảo nguyên bát ngát, mênh mông cũng như có cơ hội được tìm hiểu thêm về cuộc sống thực sự của những người dân tộc Tạng nơi đây.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Những chú bò Yak được chăn thả ở đây
     
    Xe bus sẽ tiếp tục đưa bạn đến với khu đồng cỏ Di Lí Đường (Militang). Đoạn này xe bus sẽ chỉ dừng khoảng 15 phút cho du khách chụp hình hoặc vệ sinh cá nhân rồi lại tiếp tục đi đến điểm cuối là hồ Bích Tháp (Bita Lake). Đây là chặng dài nhất và cũng thuộc dạng đẹp nhất trong khu công viên. Quãng đường đi bộ khoảng hơn 6km trên một con đường gỗ chạy dọc theo ven hồ, dưới các tán cây ngay trong rừng (nếu thích bạn có thể di chuyển bằng thuyền với giá 50 RMB để giảm bớt 3/4 quãng đường nhé).
     

    6. Tu viện Shongzanlin (Ganden Sumtseling Monastery)

     
    Đây là ngôi đền lớn của Phật giáo dòng mật tông Tây Tạng nằm trên một ngọn đồi cao, thuộc dòng tu của các Lạt Ma. Tu viện nổi bật với những mái nhọn được dát vàng rực rỡ, là tu viện Phật giáo Tây Tạng lớn nhất Vân Nam, nơi tập trung của những nét văn hóa tiêu biểu của người Tạng.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Tu viện nổi bật với những mái nhọn được dát vàng rực rỡ
     
    Shongzanlin là một trong 13 tu viện lớn nhất trong dòng Mũ vàng. Trong một toàn điện còn có bức tượng vị tổ sư khai sáng tu viện này cao đến 16m. Vào thời điểm cực thịnh, tu viện đón nhận tới hơn 1400 nhà sư và 9 Tulkous.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Một góc nhỏ tu viện cũng cho bạn bức ảnh sống ảo rồi
     

    IV. Ăn gì khi đi du lịch Shangrila?

     
    Ẩm thực và các món ăn ở Shangrila cũng khá giống với ở Lệ Giang nên bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những món ăn mà mình đã từng thưởng thức ở Lệ Giang tại đây. Tuy nhiên, nếu biết một chút tiếng Trung bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc vào một số những quán ăn (bởi có một số quán không có người nói tiếng Anh, chỉ có dân địa phương phục vụ).
    Trong phố cổ ở Shangrila có món sữa chua (thường bạn sẽ thấy bán ở mấy hàng hoa quả), khá giống với sữa chua tự làm kiểu Việt Nam nhưng nó lại rất rất chua, khi ăn cần trộn thêm đường mới có thể ăn được.
     
    C. Gợi ý lịch trình du lịch Lệ Giang
     
    Ngày 1: 21h30: lên tàu đi Hà Nội – Nam Ninh
     
    Ngày 2:
     
    9h sáng: đến Nam Ninh, mua vé tàu đi Côn Minh (chuyến sớm nhất là 10h, đến Côn Minh lúc 22h), tiếp tục đi tàu đến Lệ Giang lúc 23h.
     
    Ngày 3:
     
    9h sáng: đến Lệ Giang, di chuyển về khách sạn nhận phòng và cất đồ.
     
    Tham quan cổ trấn, đến trưa có thể quay về khách sạn nhận phòng và nghỉ ngơi, ăn trưa, hoặc cũng có thể đi xuyên trưa luôn.
     
    Chiều: tham quan Mộc Phủ, lên Cổ Vạn Lầu ngắm toàn cảnh Lệ Giang
     
    Tối: có thể lựa chọn ở lại khu phố cổ chơi, bar và café buổi tối ở đây đều có nhạc sống và vô cùng sôi động.
     
    Ngày 4: Tiếp tục ở Lệ Giang để đi chơi loanh quanh, khám phá cổ trấn này như: Thúc Hà, Bạch Sa…
     
    Ngày 5: thuê xe đi Ngọc Long Tuyết Sơn (chỗ ngày đi cũng gần như mất đứt cả 1 ngày luôn rồi).
     
    Ngày 6: bắt xe bus đi Shangrila (thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng), xe chạy liên tục, nếu đi sớm được một chút thì khoảng đầu giờ chiều bạn đã tới được Shangrila rồi.
     
    Nhận phòng khách sạn, loanh quanh dạo chơi phố cổ ở Shangrila
     
    Ngày 7: thuê xe đi Tu viện Songzanlin và công viên Potatso. Bạn xuất phát sớm từ khoảng 8h sáng, chơi ở tu viện 2 tiếng rồi sang Potatso (vì chỗ này khá rộng nên có thể đi đến tầm chiều tối mới quay về được khách sạn).
     
    Ngày 8: Có thời gian thì ghé Thạch Ca Tuyết Sơn và Baishuitai, còn nếu không thì bỏ qua để lên xe quay trở về.
     
    Ngày 9: bắt bus từ Shangrila về thẳng Côn Minh (có xe chạy đường cao tốc nên thời gian di chuyển của bạn sẽ nhanh hơn là quay ngược về Lệ Giang rồi đi tàu).
     
    Ngày 10: từ Côn Minh, lúc này bạn sẽ có 2 phương án để về: tiếp tục quay lại chặng Nam Ninh – Hà Nội hoặc có thể bắt xe từ Côn Minh về Hà Khẩu sau đó về Hà Nội theo hướng đường Lào Cai.
     
    Lằng nhằng quá thì bạn có thể tham khảo thêm Tour du lịch Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila trọn gói cảu Cattour nhé, đã có người lo ăn, lo ở, lo đi lại hết rồi, việc của bạn chỉ là xách balo lên và đi thôi.
     
    D. Lưu ý khi đi du lịch Lệ Giang – Shangrila tự túc
     

    1. Làm visa Trung Quốc như thế nào?

     
    Nếu chỉ đi 1 chuyến thôi thì các bạn cần làm loại visa 3 tháng 1 lần (được sử dụng để vào Trung Quốc 1 lần, tối đa là 15 ngày trong vòng 3 tháng kể từ ngày cấp), có giá là 60$. Nếu tự túc xin, các bạn có thể vào website của Đại sứ quán Trung Quốc để tải mẫu đơn về tự khai sau đó mang đi nộp nhé. Nếu muốn tiết kiệm được thời gian bạn có thể qua Công ty du lịch Cattour để được hỗ trợ làm visa với mức chi phí ưu đãi nhất nhé.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Visa Trung Quốc
     
     

    2. Hướng dẫn truy cập Internet ở Trung Quốc

     
    Mạng lưới kiểm duyệt internet ở Trung Quốc vốn nổi tiếng là chặt chẽ và bị chặn hầu hết các dịch vụ mà các bạn vẫn quen dùng ở Việt Nam như: Google, Facebook. Để có thể truy cập được những dịch vụ này, cách duy nhất là bạn sử dụng VPN.
     
    Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila
    Để truy cập được internet ở Trung Quốc người ta sử dụng VPN là chủ yếu
     
    Ngoài ra, còn có một mẹo khác để ngay cả khi không có VPN, nếu bạn muốn tìm kiếm thông tin thì hãy sử dụng website Cốc Cốc nhé.  Website này có những thuật toán tương tự như của Google nên khi tìm kiếm thông tin bằng tiếng Việt sẽ dễ dàng hơn (ví dụ trên Baidu chỉ có duy nhất sử dụng tiếng Trung thôi).
     

    3. Một số những lưu ý khác

     
    + Mang theo quần áo ấm, ưu tiên những loại áo phao siêu nhẹ vì gấp được gọn gàng để mang theo. Nếu đi mùa đông thì số lượng quần áo ấm cần nhiều hơn (bởi Lệ Giang nằm ở độ cao khoảng hơn 2000m và Shangrila thì hơn 3000m, rất lạnh).
     
    + Nên mang theo ô vì thời tiết nơi đây cũng thay đổi thường xuyên, khó tính cứ như con gái vậy, đang nắng có thể chuyển qua mưa liền ngay được.
     
    + Chuẩn bị một đôi giày đi bộ loại xịn vì bạn sẽ cần di chuyển trên đôi chân khá nhiều đấy.
     
    + Nhà vệ sinh công cộng trên tàu ở Trung Quốc cũng nhiều và tương đối sạch sẽ nhưng mà thường lại không có giấy vệ sinh, bởi vậy nếu cẩn thận bạn mang theo 1 cuộn giấy nhé.
     
    + Đồ ăn ở Trung Quốc nhìn chung là nhiều dầu mỡ và khá cay. Những món ăn ở Lệ Giang chủ yếu thấy dùng ớt bột nên bạn có thể cân nhắc mang theo chai tương ớt nhé.
     
    + Trên tàu ở Trung Quốc không có bán đồ ăn mà chỉ bán mì tôm thôi (trên tàu có nước sôi). Mì tôm Trung Quốc cay và theo nhiều người đánh giá là không ngon bằng mì tôm chanh Việt Nam, bạn có thể mang theo vài quả chanh chẳng hạn.
     
    Các bài viết liên quan:
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila Côn Minh Lệ Giang Shangrila Du lịch bụi ở Lệ Giang

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila tự túc: trải nghiệm đô thị ngàn năm tuổi

    Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila tự túc: trải nghiệm đô thị ngàn năm tuổi

    20/02/2020

    Đến Lệ Giang vào mùa hoa nở, bạn có cơ hội được chiêm ngưỡng rất nhiều loại hoa, nhất là hoa cúc và đủ loại hoa hồng. Sắc hoa khắp nơi tạo nên cảnh sắc muôn màu, muôn vẻ tuyệt đẹp cho Lệ Giang. Phải dành cả ngày đi bộ từng con ngõ trong cổ trấn vẫn chưa cảm thấy đủ để khám phá được hết vẻ đẹp của nơi này. Bài viết dành cho những ai đang ấp ủ một chuyến du lịch Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila dù là độc hành hay có bạn đồng hành.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo