31 điều bạn cần chuẩn bị trước cho chuyến du lịch Nepal

29/06/2019 / 1,182

Nepal là một đất nước đáng yêu với nền văn hóa hấp dẫn và ấm áp cùng những địa danh, danh thắng cô cùng ấn tượng sẽ thu hút bạn ngay sau một ánh nhìn. Bên cạnh đó còn có rất nhiều điều cần biết trước khi đi du lịch Nepal vì vậy bài đăng này sẽ giúp bạn chuẩn bị hành trang đến Nepal một cách đầy đủ và suôn sẻ nhất

Mục lục bài viết

    1. Visa Nepal

     
    Nepal sẽ cung cấp visa khi bạn đến, thường bạn sẽ làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay hoặc cửa khẩu (tùy vào hoàn cảnh của bạn). Một thị thực nhập cảnh một lần có giá trị trong 15/30/90 ngày có giá từ US $ 25/40/100 ( khoảng 500,000/ 800,000/ 2,000,000 VND). Nếu bạn đến từ một quốc gia SAARC, bạn có thể nhận được thị thực 30 ngày miễn phí khi đến nơi. Bạn cần phải thanh toán bằng tiền mặt và tất cả các hình thức tiền tệ chính đều được chấp nhận, đồng thời có hệ thống máy ATM để bạn rút tiền.
     
     

    2. Ngôn ngữ ở Nepal

     
    Tiếng Nepal là một ngôn ngữ Ấn-Aryan tương tự như tiếng Hindi, được viết bằng hệ chữ Devanagari và là ngôn ngữ đầu tiên của Nepal. Bên cạnh đó, tiếng Anh là ngôn ngữ thứ cấp được sử dụng chủ yếu ở các thành phố lớn như Kathmandu. Bên ngoài Kathmandu, tiếng Anh được nói ít hơn một chút nhưng bạn vẫn có thể sử dụng để kiểm soát và làm chủ việc đi lại của mình. Chỉ cần mỉm cười với loeig noid “Namaste” và người Nepal sẽ giúp bạn bằng mọi cách họ có thể.
     
     

    3. Có nhiều hơn một quảng trường Durbar

     
    Khi các phương tiện truyền thông tập trung vào tàn tích ở Quảng trường Durbar Kathmandu thì bạn nên biết rằng Kathmandu có ba quảng trường Durbar, thuộc ba thành phố - Thamel, Patan (thành phố lớn nhất của các đền thờ) và Bhaktapur (một thành phố của những ngôi đền gỗ).
     
    Xem thêm: Chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm đi tour Ấn Độ hành hương chi tiết nhất
    Nên du lịch Ấn Độ tự túc hay đi tour Ấn Độ?

    4. Tình trạng mất điện sẽ thỉnh thoảng diễn ra

     
    Trong quá khứ, Nepal có thời gian mất điện thường xuyên và điều đó có nghĩa là hầu hết thành phố sẽ chìm trong bóng tối hoặc dựa vào ánh sáng từ những chiếc đèn lồng hay máy phát điện để duy trì hoạt động kinh doanh. Ngày nay thì Cơ quan Điện lực Nepal (NEA) đã cung cấp điện đủ dùng cho Nepal và hiện tượng mất điện liên miên đã trở thành quá khứ.
     
     
    Thành phố Kathmandu khá sáng sủa và hầu hết các khách sạn cùng nhà hàng theo phong cách Châu Âu đều có máy phát điện dự phòng để thuận tiện cho khách du lịch. Ở những vùng xa hơn và những chuyến đi leo núi, hãy cầm đèn pin hoặc đèn pha bên mình để phòng cho những trường hợp cần thiết.
     

    5. Cần sa mọc hoang ở Nepal

     
    Bạn sẽ tìm thấy một sự tăng trưởng mạnh mẽ của cây cần sa hoang dã trên khắp Nepal.
    Nepal từng có một lịch sử hippie vào năm 60 và khi thời điểm thịnh vượng phong cách này đạt đến một ngưỡng cao nhất đã trở thành một nơi thu hút khách du lịch hippie ở các khu vực như phố Freak khét tiếng ở Thamel. Trong một thỏa thuận năm 1973 với Hoa Kỳ, cần sa hiện nay đã bị cấm và được cho là một chất bất hợp pháp, từ đó đường phố được làm sạch và thay thế bằng các điểm du lịch lành mạnh hơn như khu vực trekking hoặc các địa danh văn hóa.
     
     
    Vì vậy, nếu bạn có ý định thử cần sa ở đây thì rất có thể bạn sẽ phải mua chúng từ các cửa hàng bất hợp pháp, những cửa hàng này thường có những cảnh sát địa phương để mắt tới hoặc nằm vùng và nếu không may, bạn sẽ bị bắt và ngồi tù khoảng 2 năm theo luật của quốc gia này đối với du khách nước ngoài. Bạn không muốn điều này xảy ra phải không? Vì vậy, hãy tham gia vào các hoạt động du lịch lành mạnh và thú vị khác tại Nepal, những hoạt động vẫn đem lại cho bạn những trải nghiệm ấn tượng và khó quên.
     

    6. Nhà vệ sinh ngồi xổm rất phổ biến ở Nepal

     
    Trong khi các khách sạn và nhà hàng tây hóa cùng các điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng sẽ có nhà vệ sinh hiện đại. Tuy nhiên, bạn sẽ tìm thấy nhiều bệ xí ngồi xổm tại địa phương và nhà vệ sinh công cộng. Vì vậy, một mẹo nhỏ cho bạn là luôn đóng gói một gói khăn giấy, khăn ướt và nước rửa tay khô bên mình.
     

    7. Tránh uống nước máy trực tiếp

     
    Nước máy ở Nepal thường không được lọc. Vì vậy, bạn cần đun sôi nước máy trước khi uống chúng. Hoặc để tốt nhất, bạn nên mua nước đóng chai và nó tương đối rẻ. Đồng thời, bạn cũng cần tránh rửa các loại thực phẩm như hoa quả hay các loại rau sống,… bằng nước máy hoặc nếu có, bạn cần tráng lại chúng một cách cẩn thận bằng các loại nước đã đun sôi hoặc nước đóng chai để đảm bảo độ an toàn.
     
    Xem thêm: Có gì hấp dẫn trong tour đi Ấn Độ khiến nhiều du khách “mê mẩn” đến thế
    Tại sao nhất định phải đi tour du lịch Ấn Độ một lần trong đời

    8. Bắt xe buýt ở Kathmandu

     
    Bắt xe buýt ở Nepal là bài học mà bạn cần học trước khi đến đất nước này và đi du lịch bởi đây gần như là phương tiện chủ yếu dành cho bạn. Biển báo xe buýt thường được viết bằng tiếng Nepal, không phải tất cả các điểm dừng xe buýt đều có biển hiệu xe buýt rõ ràng và cũng sẽ không có các mái chờ giống như các trạm xe buýt thường thấy. Những người thu vé sẽ đi dọc bên hông xe buýt và hét to những điểm đến cố định. Giá vé được tính theo khoảng cách và bạn sex trả tiền vé xe buýt khi những nhân viên soát vé xe buýt đến gần bạn.
     
    Mẹo: Kathmandu có hai trạm xe buýt chính ~ Trạm xe buýt ở Kathmandu (Gongabu) và Trạm công viên Ratna. Công viên Ratna là nơi dễ đến nhất nếu bạn ở Thamel. Công viên xe buýt Gongabu nằm xa khu vực Đại sứ quán.
     

    9. Mua sắm Knock off (sản phẩm nhái theo bản gốc) ở Thamel

     
    Nếu những chiếc áo khoác hoặc quần dài của NorthFace ở đây được bán với giá quá rẻ thì chắc chắn đó là một loại hàng nhái được may lại theo hãng thời trang nổi tiếng này. Nepal có những thợ may xuất sắc và họ rất giỏi trong việc làm giả trang phục NorthFace. Là một trung tâm trekking, bạn sẽ tìm thấy vô số cửa hàng ở Thamel và Pokhara cung cấp các mặt hàng từ thương hiệu này và chất lượng chỉ thua kém một chút so với bản gốc.
    Bên ngoài các thiết bị trekking, các cửa hàng của Nepal cung cấp trang phục thời trang tìm kiếm cho khách du lịch, với các mặt hàng dệt kim ngộ nghĩnh như các loại áo quần và váy theo phong cách hippie.
     

    10. Mặt đường, bụi và các vật dụng che chắn cần thiết

     
    Đường ở Nepal từng bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng của một trận động đất lớn vào năm 2015 và chính phủ vẫn đang có các biện pháp cải thiện cần thiết và tối ưu nhất. Tuy nhiên, bạn sẽ tìm thấy những con đường với các ổ gà lớn cuốn theo rất nhiều lớp bụi, đặc biệt là ở các khu vực đô thị, hoặc ngay cả ở thủ đô Kathmandu. Bạn sẽ thấy người Nepal đeo mặt nạ khi lái xe trên đường. Phụ nữ che mặt bằng sari hoặc khăn quàng cổ.
     
     

    11. Ăn thịt trâu

     
    Bạn có thể thấy thịt trâu là một món ăn thường thấy trong nhiều thực đơn của người Nepal (ví dụ: thịt trâu momos, bánh mì kẹp thịt, vv.) Điều này không có nghĩa là bạn phải ăn sống chúng. Người theo Ấn giáo đối xử với những con bò bằng sự tôn kính và tương tự như Ấn Độ, nhiều người không ăn bò; thay vào đó, họ ăn thịt râu.
     

    12. Mua thẻ SIM Nepal của bạn tại sân bay

     
    Nếu bạn muốn internet của bạn luôn được duy trì và truy cập trên khắp Nepal, hãy mua SIM Nepal và bạn đặc biệt nên mua SIM của mình tại sân bay, nơi có trợ giúp thích hợp để kích hoạt nó. Một số khách du lịch cố gắng có được sim rẻ bằng cách mua nó ở Kathmandu và chất lượng thường không tốt. Bạn cần một bản sao hộ chiếu của bạn, một cửa hàng có thể ủy quyền cho việc mua SIM của bạn (vì bạn là khách du lịch nước ngoài) và thiết lập gói dịch vụ của bạn thông qua người dân địa phương là một thách thức vì bạn thường sẽ không thể truyền đạt đúng ý muốn của mình cho họ.
     

    13. Tránh thức ăn đường phố ở Nepal

     
    Thức ăn đường phố của Nepal đã được biết đến là nguyên nhân khiến nhiều nhà thám hiểm gan dạ nhất cũng gặp phải vấn đề về dạ dày bởi đồ ăn của họ thường làm từ những thực phẩm địa phương rất khác lạ so với nhiều nơi khác. Bên cạnh đó, điện lạnh ở Nepal rất kém nên thức ăn đường phố không phải lúc nào cũng được làm lạnh và các cửa hàng thực phẩm thường có thể tái sử dụng chúng để bày bán sau một ngày ra ngoài. Bạn nên mua tại những cửa hàng sầm uất và có cơ sở vật chất tốt bởi điều đó sẽ đảm bảo rằng những đồ ăn của họ sẽ được bán hết sau một ngày.
     
     
    Mẹo: Nhờ những người bạn địa phương hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm cho bạn hoặc bạn cũng có thẻ tham gia tour du lịch ẩm thực đường phố có uy tín với hướng dẫn viên địa phương, chẳng hạn như Backstreet Academy.
    Xem thêm: Cập nhật giá tour du lịch Ấn Độ mới nhất

    14. Đường vành đai vòng quanh trung tâm của thủ đô Kathmandu

     
    Nếu bất cứ ai nhắc đến Ring Road, hãy biết rằng họ đang nói về một con đường chính bao quanh trung tâm của thủ đô Kathmandu và Lalitpur. Con đường này sẽ dẫn bạn đi qua nhiều địa điểm quan trọng của Kathmandu như Swayambhunath, Patan, Pashupatinath, Sân bay quốc tế Tribhuvan, Bến xe buýt Gongabu và thậm chí chạy qua vùng nông thôn. Điều này rất hữu ích để biết nếu bạn đã từng sử dụng xe buýt ở Kathmandu.
     

    15. Chi phí du lịch đang tăng lên

     
    Nepal là một điểm đến du lịch tương đối rẻ so với chi phí giữa Đông Nam Á và Châu Á. Nhưng chi phí của các điểm thu hút khách du lịch đang tăng lên. Một số người nói rằng điều này có liên quan đến việc họ muốn những người khách du lịch cùng chung tay giúp bảo tồn và phục hồi các địa điểm của UNESCO.
     
     

    16. Khách sạn có những dịch vụ ưu đãi tốt nhất tại thành phố Kathmandu

     
    Bạn sẽ thấy rất nhiều hạng khách sạn tại Nepal vì đất nước này đang dần dần trở thành một địa điểm du lịch phổ biến đối với du khách nước ngoài, từ những nhà trọ của địa phương cho đến những khách sạn 4-5 sao mang phong cách phương Tây tầm cỡ và mỗi khách sạn sẽ có những đặc điểm riêng phù hợp với nhu cầu của bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng hầu hết những khách sạn này đều sẽ có những gói dịch vụ ưu đãi giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể, vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu qua mạng internet hoặc các trang đặt phòng online.
     
    Những điều cần biết về văn hóa Nepal
     

    17. Ấn Độ giáo hay Phật giáo?

     
    Nếu bạn hỏi một người Nepal rằng họ có phải là Phật tử hay Ấn Độ giáo, câu trả lời của họ sẽ là “Có”.
    Các tôn giáo lớn và các lễ hội tôn giáo là một sự thụ phấn chéo của cả hai. Đáng ngạc nhiên, 80% người Nepal theo đạo Hindu và chỉ 10% theo đạo Phật. Trong hôn nhân, một Phật tử có thể kết hôn với một người theo đạo Hindu.
     

    18. Tikka

     
    Là một vị khách trong một dịp tốt lành, bạn sẽ có thể có một chấm đỏ được đặt ngay giữa trán của bạn (phần giữa hai mắt) được gọi là tikka. Các vị chủ nhà tại Nepal có thể đặt một tikka trên trán của bạn để chào đón bạn trong sự ấm áp và lòng hiếu khách của họ
    Người dân địa phương sử dụng tikka hàng ngày như một cách để uống prasad (phước lành) sau khi đến một ngôi đền để cầu nguyện.
     

    19. Giả mã những chiếc gương và bột màu trong những ngôi đền

     
    Một số bức tượng hoặc bàn thờ tôn giáo có bột màu đỏ và vàng trên đó cùng một tấm gương tại lối vào đền. Điều này là để bạn có thể tự trao cho mình một tikka trong trường hợp những người trụ trì không thể ở đó để làm điều này cho bạn.
     
    Nhiều người Nepal thực hành cả Ấn Độ giáo và Phật giáo
     
     

    20. Cởi bỏ giày dép trước khi vào đền hoặc nhà ở Nepal

     
    Khi đến thăm các đền chùa và nhà của người bản địa ở Nepal, bạn cần nhớ phải luôn luôn tháo giày dép của mình và đặt ngay ngắn tại thềm cửa. Đây là một nghi thức phổ biến mà bạn sẽ tìm thấy ở Ấn Độ, Châu Á và Đông Nam Á. Cởi bỏ giày dép và đi chân trần là một phương thức bày tỏ sự tôn trọng những nơi linh thiêng này.
     

    21. Xin chào và cảm ơn bạn bằng tiếng Nepal

     
    Nhiều người Nepal biết nói “Xin chào” và “Cảm ơn bạn” bạn bằng tiếng anh để có thể truyền đạt thái độ của họ đối với bạn, tuy vậy nếu bạn có thể nói bằng ngôn ngữ của họ thì điều này sẽ được đánh giá rất cao và thể hiện lòng tôn trọng cũng như sự thân thiện, ham học hỏi dành cho những người dân bản địa. Khi muốn nói xin chào ở Nepal, bạn hãy nói “Namaste” và chắp tay theo kiểu cầu nguyện. Cảm ơn bạn là người “Danyavad” hồi (phát âm: dahn-ya-vahd).
     

    22. Topi là gì?

     
    Bạn sẽ thấy những người đàn ông lớn tuổi thường đội chiếc mũ được gọi là topi. Đây là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc, cũng là quốc phục và được mặc bởi những người đàn ông Gorkha Ấn Độ và người Nepal sống trên đồi.
     
     

    23. Newari là gì?

     
    Newari cụ thể là một hình thức độc đáo trong văn hóa và ngôn ngữ Newar lâu đời, nơi mà các truyền thống và tín ngưỡng cũ vẫn được tôn trọng. Newars là hậu duệ của những cư dân đầu tiên của Kathmandu.
     

    24. Nepal vẫn tồn tại hệ thống đẳng cấp trong xã hội

     
    Hệ thống đẳng cấp vẫn còn được uy trì ở Nepal và chi phối hôn nhân, chế độ ăn uống, thậm chí trường học cho trẻ em từ khi còn nhỏ. Trong khi hiện nay Nepal đã được ảnh hưởng bởi các nhà tư tưởng và giới trẻ hiện đại, hệ thống đẳng cấp vẫn rất mạnh mẽ và những đứa trẻ đi ngược lại hệ thống để tìm kiếm tình yêu tự do chính đáng sẽ có thể phải đối mặt với những biện pháp răn đe từ gia đình.
     

    25. Sherpa không phải lúc nào cũng là “Sherpa”

     
    Bạn có thể nghe rất nhiều và cũng rất dễ nhầm lẫn giữa thuật ngữ Sherpa ở Nepal. Và khi nhắc tới từ này bạn có thể nghĩ ngay về những người dẫn đường và hướng dẫn viên. Tuy nhiên, ở Nepal nó cũng có thể có nghĩa là một dân tộc cụ thể của người dân miền núi ở dãy Hy Mã Lạp Sơn.
     
     

    26. Sức mạnh của Daal Bhat 24 giờ

     
    Daal bhat là một món súp đậu lăng vàng và là bữa ăn phổ biến, cơ bản của người Nepal (đặc biệt là những người du mục hoặc những người đi bộ đường dài). Được biết rằng người Nepal có thể ăn daal bhat ba lần một ngày và món ăn đơn giản đó có thể giữ cho một người mạnh mẽ duy trì năng lượng suốt cả ngày. Tuy nhiên, bữa sáng muộn và bữa tối vẫn là hai bữa ăn chính.
     

    27. Hệ thống điện ở Nepal

     
    Giống như hệ thống đường dây điện tại Việt Nam, những đường dây điện của Nepal sẽ được quấn trong một mớ bòng bong lớn, giống như tóc rối. Thật không may, nó làm cho đường phố trông vô tổ chức và hỗn loạn tuy nhiên nó cũng mang lại một nét đặc trưng riêng cho những thành phố này. Đừng lo lắng vì sẽ luôn có những người thợ điện làm việc để sắp xếp qua mớ hỗn độn để khắc phục sự cố về điện.
     

    28. Đây có phải là một ngọn đồi núi hay hay ngọn núi không?

     
    Ở Nepal, nếu bạn nhầm lẫn một ngọn đồi với một ngọn núi thì bạn có thể sẽ nhận được những tiếng cười của người Nepal. Tám trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới (tức là đỉnh Everest, thuộc Nepal, do đó, một ngọn núi theo tiêu chuẩn của Nepal được định nghĩa là một đỉnh tuyết và trên một mực nước biển nhất định. Trên 14 đỉnh núi ở Nepal cao hơn 22.000 ft so với mực nước biển và riêng Everest đứng trên 29.000 ft). Đặc biệt, theo người Nepal thì phần lớn các ngọn núi trên thế giới là đồi.
     
     

    29. Vấn đề với thùng rác

     
    Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều rác bị vứt bừa bãi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cây cần sa hoang dã. Người dân địa phương thường sẽ tiêu hủy bằng cách đốt đống rác này và điều này thường tạo nên sự ô nhiễm không khí bởi các làn khói độc hại. Là một khách du lịch có ý thức, hãy vứt rác của mình vào đúng thùng rác hoặc mang rác theo bên mình đến nơi bạn có thể tìm thấy những chiếc thùng rác.
     

    30. Sức mạnh của  “cái đầu”

     
    Trong văn hóa Nepal, các vật nặng được buộc vào đầu để mang theo với niềm tin trong họ rằng đầu là phần mạnh nhất của cơ thể.
    Trẻ em miền núi ở Nepal
    Như tại nhiều vùng núi khác tại Việt Nam, trẻ em trên những miền cao tại Nepal cũng phải làm việc với gia đình của họ. Đáng buồn thay, không phải tất cả trẻ em ở Nepal đều có thể đủ khả năng đi học.
     
     

    31. Phụ nữ làm công việc nặng nhọc

     
    Bạn có thể tìm thấy nhiều công việc nặng nhọc về thể chất đang được thực hiện bởi phụ nữ (tức là mang vật liệu xây dựng nặng từ công trường xây dựng, công việc khai thác đá,...)
     
    Tạ Thư/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Nepal du lịch Nepal giá rẻ

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    31 điều bạn cần chuẩn bị trước cho chuyến du lịch Nepal

    31 điều bạn cần chuẩn bị trước cho chuyến du lịch Nepal

    29/06/2019

    Nepal là một đất nước đáng yêu với nền văn hóa hấp dẫn và ấm áp cùng những địa danh, danh thắng cô cùng ấn tượng sẽ thu hút bạn ngay sau một ánh nhìn. Bên cạnh đó còn có rất nhiều điều cần biết trước khi đi du lịch Nepal vì vậy bài đăng này sẽ giúp bạn chuẩn bị hành trang đến Nepal một cách đầy đủ và suôn sẻ nhất

    Kinh nghiệm du lịch Nepal, điểm đến nhất định bạn phải ghé thăm

    Kinh nghiệm du lịch Nepal, điểm đến nhất định bạn phải ghé thăm

    25/05/2019

    Trong khi Nepal chủ yếu gắn liền với hình ảnh những dãy núi và những cuộc đi bộ đường dài, thì bên cạnh đó cũng có rất nhiều điểm tham quan văn hóa và tự nhiên vô cùng đẹp đẽ và ấn tượng khác đáng để bạn ghé thăm ít nhất một lần trong hành trình khám phá, du lịch Nepal của mình. Từ cung điện đến những hồ nước tuyệt đẹp, dưới đây là những địa điểm tuyệt vời của xứ sở tại Nam Á này

    Các nước châu Á nên đi du lịch, điểm đến cho tour du lịch Châu Á giá rẻ của bạn

    Các nước châu Á nên đi du lịch, điểm đến cho tour du lịch Châu Á giá rẻ của bạn

    21/05/2019

    Phân vân du lịch châu Á nên đi đâu, du lịch châu Á giá rẻ có thật không thì trong bài này bạn sẽ tìm ra được câu trả lời cho đất nước tiếp theo bạn sẽ đặt chân tới!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo