Kinh nghiệm du lịch Nepal, điểm đến nhất định bạn phải ghé thăm

25/05/2019 / 490

Trong khi Nepal chủ yếu gắn liền với hình ảnh những dãy núi và những cuộc đi bộ đường dài, thì bên cạnh đó cũng có rất nhiều điểm tham quan văn hóa và tự nhiên vô cùng đẹp đẽ và ấn tượng khác đáng để bạn ghé thăm ít nhất một lần trong hành trình khám phá, du lịch Nepal của mình. Từ cung điện đến những hồ nước tuyệt đẹp, dưới đây là những địa điểm tuyệt vời của xứ sở tại Nam Á này

Mục lục bài viết

    1. Bảo tàng Patan

     
    Nằm trong cung điện hoàng gia cũ tại Quảng trường Patan Durbar, Bảo tàng Patan đã được bình chọn là một trong những bảo tàng đẹp nhất ở Nam Á và ngay khi bạn bước vào bên trong nơi đó, bạn có thể thấy và hiểu tại sao. Những di sản đã được khôi phục đẹp mắt và gần như giống với hiện trạng ban đầu (với sự giúp đỡ của đất nước Áo) cùng những hình ảnh và thông tin thú vị về di sản Ấn Độ giáo và Phật giáo của Thung lũng Kathmand. Nơi đây chắc chắn sẽ là nơi giúp bạn khởi đầu chuyến hành trình khám phá Nepal một cách ý nghĩa và trọn vẹn.
    Thứ Hai - CN: 10:30 sáng - 5:30 chiều
     
     
     

    2. Công viên hòa bình Lumbini

     
    Lumbini là một thị trấn nhỏ ở Tây Terai, trên vùng đồng bằng giáp Ấn Độ, và theo các bằng chứng khảo cổ học, đó là nơi Đức Phật ra đời vào năm 623 trước Công nguyên. Giờ đây, Lumbini là nơi có các tu viện và trung tâm Phật giáo được xây dựng bởi nhiều quốc gia có truyền thống Phật giáo mạnh mẽ, vì vậy việc tham quan nơi này giống như tham quan các truyền thống kiến ​​trúc Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới.
     
     

    3. Chợ Asan

     
    Asan (cũng được đánh vần là Ason) là một khu chợ cũ ở trung tâm thủ đô Kathmandu nổi tiếng với những ngôi đền và tòa nhà cổ tuyệt vời và thú vị cùng với các món đồ trang sức, gia vị và quần áo được bày bán tại đây. Lịch sử của nó bắt nguồn từ khi Kathmandu là một trung tâm quan trọng trên tuyến thương mại Ấn Độ-Tây Tạng. Bạn có thể cảm thấy Asan rất nhộn nhịp và tấp nập, nhưng nó đáng để dành chút thời gian cảm nhận cuộc sống của con người cũng như phiên chợ đặc trưng tại Nepal.
     
     
    Xem thêm: Chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm đi tour Ấn Độ hành hương chi tiết nhất
    Nên du lịch Ấn Độ tự túc hay đi tour Ấn Độ?

    4. Đền thờ Pashupatinath

     
    Đền thờ Pashupatinath ở Kathmandu là nơi linh thiêng nhất của đạo Ấn Độ giáo ở Nepal. Đền thờ này nằm trên bờ sông Bagmati và là nơi diễn ra nhiều nghi lễ hỏa táng của những tín đồ Ấn Độ giáo tại Nepal.
     
     

    5. Công viên quốc gia Chitwan

     
    Công viên quốc gia Chitwan là công viên rừng rậm nổi tiếng nhất tại Nepal bởi bạn có thể vào đây bằng cả hai lối: từ cả Kathmandu và Pokhara. Ở đây, bạn có thể thấy tất cả các cách sống của chim, cá sấu gharial, hươu, voi, nhưng điểm thu hút chính là tê giác một sừng quý hiếm đang được bảo tồn nghiêm ngặt, trong đó có hơn 600 cá thể loài sinh vật này đang cư trú.
     
     

    6. Boudhanath Stupa

     
    Mái vòm trắng đặc biệt và đỉnh vàng của Boudhanath Stupa là địa điểm linh thiêng nhất đối với Phật tử bên ngoài và cả bên trong đất nước Tây Tạng . Nó được xây dựng vào thế kỷ 14 và là một trong những bảo tháp lớn nhất thế giới. Khu vực Boudhanath là một trung tâm của cuộc sống Tây Tạng ở Kathmandu. Sẽ là một điều tốt lành khi bạn đi xung quanh bảo tháp theo chiều kim đồng hồ (được gọi là kora) và quay bánh xe cầu nguyện bằng đồng trên đường đi của mình.
     
     

    7. Gorkha Durbar

     
    Gorkha Durbar thế kỷ 16 là một cung điện kiên cố trên một ngọn đồi phía trên thị trấn Gorkha, miền trung Nepal. Các vị vua của Gorkha từng cai trị toàn bộ Nepal, vì vậy nơi nhỏ bé này có ý nghĩa quan trọng hơn so với ban đầu. Vào một ngày đẹp trời, bạn có thể nhìn thấy quang cảnh của dãy núi Himalaya từ Durbar từ đây.
     
     
     

    8. Cáp treo Manakamana

     
    Cáp treo Manakamana kết nối Kurintar ở quận Chitwan với Manakamana ở quận Gorkha. Đây chắc chắn sẽ là một chuyến đi dài có một không hai trong đời bạn vì bạn sẽ được “bay” trên dòng sông Trisuli, ruộng bậc thang và những ngôi làng nhỏ mang đặc trưng cho nền văn hóa . Đền Manakamana trên đỉnh là một địa điểm hành hương quan trọng của Ấn Độ giáo, trải nghiêm quý giá cho trong chuyến du lịch Nepal.
     
     

    9. Bảo tháp Shanti

     
    Bảo tháp Shanti, hay chùa Hòa bình Thế giới, nằm trên một ngọn đồi phía trên Pokhara. Trong khi bảo tháp này trông giống với một số bảo tháp Phật giáo cổ xưa của Nepal, nhưng thực chất nó được xây dựng vào năm 1973 dưới sự xúi giục của một nhà sư Nhật Bản. Có 80 bảo tháp như vậy trên khắp thế giới và đây là một trong hai bảo tháp đặt tại Nepal (cái còn lại ở Lumbini).
     
    Xem thêm: Có gì hấp dẫn trong tour đi Ấn Độ khiến nhiều du khách “mê mẩn” đến thế
    Tại sao nhất định phải đi tour du lịch Ấn Độ một lần trong đời

    10. Cung điện Narayanhiti

     
    Được xây dựng vào những năm 1960, Cung điện Narayanhiti có thể không đẹp như lâu đài cũ của Kathmandu, nhưng đây là một tòa nhà hùng vĩ, với thiết kế giống với kiến ​​trúc chùa truyền thống của Nepal. Đó là một cung điện vẫn được hoàng gia sử dụng cho đến năm 2008 khi Nepal trở thành một nước cộng hòa. Bây giờ, nó là một bảo tàng, nhưng là một bảo tàng kì bí và có phần rùng rợn - cung điện là nơi xảy ra vụ thảm sát của nhà vua, hoàng hậu và các thành viên khác trong hoàng tộc vào năm 2001.
     
     

    11. Đền Nayatapola

     
    Trong khi Quảng trường Bhaktapur Durbar đã bị ảnh hưởng dữ dội trong trận động đất năm 2015, Đền Nayatapola năm tầng nằm cách đó vài dãy nhà thì không hề lay chuyển gì đã chứng minh cho kết cấu trúc hùng vĩ đặc biệt cùng kiến trúc cổ điển thông minh của nó. Chùa Nepal được xây dựng vào năm 1702-1703, tự hào với những bức tượng sư tử lớn, voi và những người bảo vệ. Bạn có thể leo lên những bậc thai của ngôi đền và ngắm nhìn quảng trường bên dưới một cách bao quát.
     
     
     

    12. Muktinath

     
    Muktinath, ở độ cao 3.710 mét, là nơi linh thiêng đối với cả người Ấn giáo và Phật tử. Nó nằm trên đường đua Annapurna Circuit nổi tiếng và chỉ cách một đoạn đường ngắn (hoặc một chuyến đi bộ dài hơn) từ làng Kagbeni ở Lower Mustang. Vào một ngày đẹp trời, bạn hãy đến và chiêm ngưỡng quang cảnh của dãy núi tuyết và địa hình sỏi đá với những đường nét mạnh mẽ khó tin tại Mustang.
     
     
     

    13. Swayambhunath

     
    Swayambhunath là một bảo tháp Phật giáo cổ xưa trên một ngọn đồi nhìn ra thành phố Kathmandu. Nó là một trong những địa điểm mang tính biểu tượng nhất của thủ đô Kathmandu, với mái vòm màu trắng, ngọn tháp bằng đồng trang trí công phu và đôi mắt Phật được vẽ phức tạp. Nó cũng được bao quanh bởi nhiều bức tượng, đền thờ và hòn đá - cũng như các sinh vật mang lại cho Swayambhu biệt danh: “ngôi đền khỉ”.
     
     

    14. Janaki Mandir

     
    Janakpur, Janaki Mandir (ngôi đền) chỉ có duy nhất ở Nepal, vì nó được thiết kế theo phong cách kiến ​​trúc pha trộn các yếu tố Mughal và Rajput, đặc trưng của một số kiến ​​trúc Ấn Độ. Tòa nhà không lâu đời như vẻ ngoài của nó - được hoàn thành vào năm 1910, nhưng Janakpur đã là một địa điểm hành hương của Ấn Độ giáo trong nhiều thế kỷ, vì nó được cho là nơi mà vợ của Chúa Rama Khăn, Sita (còn gọi là Janaki) được sinh ra.
     
     

    15. Hồ Fewa

     
    Hồ Fewa (cũng đánh vần là Phewa) là hồ mà dù ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới cũng sẽ là một địa điểm vô cùng thu hút. Nhưng đây là Nepal, nơi bất kỳ điểm tuyệt đẹp nào cũng được làm điểm xuyến thêm lộng lẫy hơn rất nhiều ( đặc biệt là vào một ngày đẹp trời) bởi bối cảnh núi non kỳ vĩ bao quanh. Vì vậy, chèo thuyền trên hồ nước Fewa có rừng rậm xinh đẹp với dãy núi Annapurna ở phía sau hoặc đi dạo dọc theo bờ biển sẽ là một trong những hoạt động lý tưởng dành cho bạn.
     
    Xem thêm: Cập nhật giá tour du lịch Ấn Độ mới nhất

    16. Con đường nghệ thuật Kupondole

     
    Có nhiều tác phẩm nghệ thuật đường phố đầy màu sắc xung quanh thành phố Kathmandu nhưng nơi có sự quy tụ nhiều nhất là ở Kupondole, một khu vực của Patan nằm giữa Sanepa và sông Bagmati. Đi bộ từ ngôi đền trên giao lộ với đường Pulchowkm, bạn sẽ khám phá ra nhiều bức tranh tường và giấy dán tường công phu và đặc sắc được thực hiện trong vài năm qua bởi các nhóm và các cá nhân nghệ sĩ, như Sattya.
     
     

    17. Hiranya Varna Mahabihar (Đền Vàng)

     
    Mặc dù được gọi là Đền Vàng, Hiranya Varna Mahabihar thực sự là một tu viện (không phải là một ngôi đền) làm bằng đồng và đồng thau (không phải vàng). Nhưng đó là một cảnh tượng đáng kinh ngạc, không chỉ do cấu trúc mà đến cả tượng và bánh xe cầu nguyện đều như được rát vàng. Đặc biệt, khi nhìn ra bốn bức tượng khỉ ngồi xổm ở cả bốn góc, bạn sẽ thấy chúng đang dâng cúng các loại trái cây khác nhau.
     
     
     

    18. Bhaktapur

     
    Bhaktapur là một “kho báu” thị trấn của các nghề thủ công truyền thống tại Nepal và là một nơi tuyệt vời để thấy rằng đây chính là Quảng trường Potters. Thợ gốm làm các vật phẩm (chủ yếu là chậu) trong các xưởng xung quanh quảng trường và sau đó, đặt chúng ra để phơi khô dưới ánh mặt trời. Sau khi hoàn thành, bạn có thể tìm thấy những chiếc nồi tráng men được bày bán xung quanh Bhaktapur và Kathmandu.
     
     

    19. Trung tâm phát triển phụ nữ Janakpur

     
    Nhiều bức tranh đầy màu sắc trên giấy, hàng dệt, sản phẩm papier-mâché và các mặt hàng gốm ném bằng tay mà bạn tìm thấy để bán xung quanh các cửa hàng quà tặng thương mại ở thành phố Kathmandu đã được Trung tâm phát triển phụ nữ sản xuất ra tại Jankpur. Những người thợ thủ công lành nghề từ Cộng đồng Maithili làm ra các sản phẩm của họ tại trung tâm này, nơi có thể gặp gỡ các nghệ nhân và mua trực tiếp từ họ. Tiền thu được đầu tư để cải thiện cuộc sống của những phụ nữ nông thôn.
     
     

    20. Cung điện Ranighat

     
    Cung điện Ranighat nằm trên bờ sông Kali Gandaki ở quận Palpa, Tây Nepal. Nó được xây dựng vào năm 1893 bởi Tướng Khadga Samsher Rana cho vợ ông. Nó đã bị hủy hoại và mất đi phần lớn cấu trúc tổng quan bởi vì Tướng Khadga bị buộc phải lưu vong ở Ấn Độ vào năm 1902. Những ngày này, chính phủ Nepal đang nỗ lực nhiều hơn để khôi phục lại sự huy hoàng trước đây.
     
     
     

    21. Image Ark

     
    Patan tập trung nhiều không gian sáng tạo đương đại và Image Ark là một trong những số đó. Nó nằm trong những con đường nhỏ xinh đẹp của Patan cũ, cách quảng trường Durbar một đoạn đi bộ ngắn và ngay phía sau một ngôi đền nhỏ được cải tạo độc đáo. Mọi người thường đến thăm các nghệ sĩ quốc tế, cũng như người dân địa phương và thường xuyên tổ chức tiệc chiêu đãi, nơi bạn có thể thưởng thức nghệ thuật và hòa nhập với những người yêu nghệ thuật Nepal và nước ngoài qua đồ ăn nhẹ và đồ uống.
     
     

    22. Simrik Atelier

     
    Simrik Atelier là một trong những nơi tốt nhất để đến Patan và tìm hiểu về bức tranh tôn giáo truyền thống của Nepal. Đặc biệt tập trung vào bức tranh Paubha, một truyền thống nghệ thuật thuộc về người Newar của Thung lũng Kathmandu. Trường học, studio và phòng trưng bày nghệ thuật nằm ngay bên cạnh Patan Dhoka, trung tâm của văn hóa Newar ở thủ đô Kathmandu. Người sáng lập, Lok Chitrakar, đã làm việc trong 40 năm qua để đào tạo các thế hệ nghệ sĩ Paubha trẻ  và giữ cho các nét truyền thống quý báu được bảo tồn. Các bức tranh rất chi tiết, sống động và thể hiện một niềm đam mê mãnh liệt trong tất cả các giai đoạn sáng tạo của họ.
     
     

    23. Pilgrims Book House

     
    Pilgrims Book House, ở trung tâm của Thamel, được thành lập vào năm 1984 và là một trong những hiệu sách lớn nhất ở châu Á cho đến khi một ngọn lửa tàn phá quét qua nó vào tháng 5 năm 2013, phá hủy hầu hết mọi thứ bên trong. Nhưng, nó đã mở lại không xa địa điểm ban đầu của nó tuy nhiên những bộ sưu tập sách thì đã không còn là như ban đầu. Tuy nhiên với một diện tích cùng khối lượng sách lớn thì đây vẫn là một nơi để bạn ghé qua và tìm kiếm những cuốn sách phù hợp với mình. Cùng với tất cả các sách hướng dẫn và bản đồ ​​đến các vùng xa xôi của Nepal, tiệm sách này cũng bán các sản phẩm giấy thủ công và hàng dệt thú vị trong nước và Ấn Độ. Nhà sách cũng có một chi nhánh xuất bản khác đang hoạt động ở Varanasi, Ấn Độ.
     
     

    24. National Art Museum (Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia)

     
    Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia nằm trên quảng trường Bhaktapur Durbar, do đó, bạn sẽ phải di chuyển một đoạn từ Kathmandu, nhưng sẽ là một điểm dừng đáng giá. Một bộ sưu tập tranh vải Phật giáo Tantric đặc biệt ấn tượng được đặt bên trong tòa nhà xinh xắn, được bảo vệ bởi những con sư tử đá lớn, cửa ra vào và cửa sổ bằng gỗ được trang trí phức tạp.
     
     

    25. Gosainkunda

     
    Nằm trong Công viên Quốc gia Langtang, Hồ Gosainkunda là một địa điểm hành hương của đạo Hindu và cũng là một địa điểm trekking nổi tiếng. Nó có một hồ nước ở độ cao 4.380 mét, được bao quanh bởi những ngọn núi tuyệt đẹp và đóng băng trong một nửa quãng thời gian của năm. Gosainkunda là một nơi quan trọng đối với người theo đạo Hindu; theo thần thoại Hindu, các vị thần Shiva và Gauri sống ở đây. Hàng ngàn người hành hương đổ về đây trong lễ hội Gangadashahara và Janai Purnima. Mặc dù vậy, nó vẫn khá yên tĩnh. Những người đi bộ được khuyên nên thực hiện chuyến đi bộ đến Gosainkunda sau khi hoàn thành chuyến đi của mình tại Thung lũng Langtang để giúp làm quen với khí hậu.
     
     

    26. Núi Everest

     
    Núi Everest - được gọi là Sagarmatha ở Nepal hoặc Chomolongma ở Sherpa và Tây Tạng - là một ngọn núi linh thiêng đối với người Sherpa sống ở các vùng quanh núi. Tênmà họ đã đặt cho ngọn núi này có nghĩa là Mẹ nữ thần. Và trong khi không có lệnh cấm leo lên nó và một số ngọn núi linh thiêng khác, những người thám hiểm ngọn núi cần ghi nhớ vẻ đẹp linh thiêng của nó trước khi có bất kì hành động phá hoại nào để biết rằng họ không bao giờ nên làm như vậy.
     
     

    27. Tu viện Kopan

     
    Kopan là một nơi phổ biến để đến tại Kathmandu cho một khóa tu giáo dục và tâm linh. Tu viện này nằm trên một ngọn đồi phía trên Boudhanath và có tầm nhìn khắp phía tây trung tâm thành phố Kathmandu. Tu viện theo truyền thống Gelug của Phật giáo Tây Tạng và là nơi sinh sống của 360 tu sĩ đến từ Nepal và Tây Tạng. Họ được liên kết với Quỹ Bảo tồn Truyền thống Đại thừa, một tổ chức dành cho việc truyền tải Phật giáo Đại thừa thông qua việc giảng dạy, thiền định và phục vụ cộng đồng. Giáo lý Kopan được chia thành các khóa học và khóa tu, cả hai đều được duy trì trong suốt cả năm. Khóa học phổ biến của họ chính là “Khám phá Phật giáo”, bao gồm hướng dẫn về thiền định, dành cho những người mới bắt đầu, những người đơn giản tò mò muốn tìm hiểu thêm về Phật giáo Tây Tạng. Khóa tu nhóm của họ cũng được thiết kế nhiều hơn cho các học viên cao cấp và họ cũng cung cấp các khóa tu riêng.
     
     

    28. Trung tâm Thiền Vipassana Quốc tế Panditarama Lumbini

     
    Trung tâm Thiền Vipassana Quốc tế Panditarama Lumbini là một trong nhiều khóa tu Vipassana trên khắp Nepal. Những địa điểm khác có ở Biratnagar, Birganj, Chitwan, Surkhet, Kathmandu, Kirtipur và Pokhara, nhưng Lumbini là một nơi đặc biệt để thực hành thiền định ở đây - nơi Đức Phật được sinh ra. Vipassana là một hình thức thiền định với ý nghĩa “cho phép các học viên nhìn thấy mọi thứ trong con người họ”. Phương pháp thiền định này được dạy trên toàn thế giới trong các khóa tu 10 ngày, trong đó những người tham gia sẽ học những điều cơ bản và thực hành theo hướng dẫn để cảm nhận ích lợi.
     
     
    Các khóa học đều miễn phí và chỉ nhận tài trợ thông qua hình thức quyên góp. Khóa tu Vipassana bao gồm ngồi thiền và đi bộ, đặc biệt yêu cầu của họ là những người tham gia phải giữ im lặng. Trung tâm ở Lumbini bao gồm các buổi thuyết giáo hàng ngày bằng tiếng Anh và các khóa tu được mở quanh năm. Các chương trình và yêu cầu riêng cũng có thể được sắp xếp, ví dụ như thiền được dạy bằng tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Miến Điện. Những người tham gia dự kiến ​​sẽ luyện tập trong 12 - 14 giờ mỗi ngày, ngủ trong 4 - 6 giờ và thực hiện tất cả các hoạt động trong chuyển động chậm. Giao tiếp với thế giới bên ngoài bị hạn chế và giao tiếp với những người tham gia khác cũng không được khuyến khích.
     
    Tạ Thư/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Nepal du lịch Nepal tự túc du lịch Nepal giá rẻ kinh nghiệm du lịch Nepal

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    31 điều bạn cần chuẩn bị trước cho chuyến du lịch Nepal

    31 điều bạn cần chuẩn bị trước cho chuyến du lịch Nepal

    29/06/2019

    Nepal là một đất nước đáng yêu với nền văn hóa hấp dẫn và ấm áp cùng những địa danh, danh thắng cô cùng ấn tượng sẽ thu hút bạn ngay sau một ánh nhìn. Bên cạnh đó còn có rất nhiều điều cần biết trước khi đi du lịch Nepal vì vậy bài đăng này sẽ giúp bạn chuẩn bị hành trang đến Nepal một cách đầy đủ và suôn sẻ nhất

    Kinh nghiệm du lịch Nepal, điểm đến nhất định bạn phải ghé thăm

    Kinh nghiệm du lịch Nepal, điểm đến nhất định bạn phải ghé thăm

    25/05/2019

    Trong khi Nepal chủ yếu gắn liền với hình ảnh những dãy núi và những cuộc đi bộ đường dài, thì bên cạnh đó cũng có rất nhiều điểm tham quan văn hóa và tự nhiên vô cùng đẹp đẽ và ấn tượng khác đáng để bạn ghé thăm ít nhất một lần trong hành trình khám phá, du lịch Nepal của mình. Từ cung điện đến những hồ nước tuyệt đẹp, dưới đây là những địa điểm tuyệt vời của xứ sở tại Nam Á này

    Các nước châu Á nên đi du lịch, điểm đến cho tour du lịch Châu Á giá rẻ của bạn

    Các nước châu Á nên đi du lịch, điểm đến cho tour du lịch Châu Á giá rẻ của bạn

    21/05/2019

    Phân vân du lịch châu Á nên đi đâu, du lịch châu Á giá rẻ có thật không thì trong bài này bạn sẽ tìm ra được câu trả lời cho đất nước tiếp theo bạn sẽ đặt chân tới!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo