24 địa điểm du lịch ở Matxcova – Nga với bề dày lịch sử đáng kinh ngạc

16/08/2019 / 2,292

Matxcova là một điểm du lịch đẹp và quan trọng nhất ở Nga. Trong các tour du lịch Nga khởi hành từ khắp nơi trên Thế Giới luôn có lịch trình tham quan thành phố Matxcova ít nhất là 2 ngày.

Mục lục bài viết

    Còn với tour du lịch Nga khởi hành từ Việt Nam, du khách sẽ có tới 4 ngày để tham quan thành phố nổi tiếng này với những địa điểm du lịch có bề dày lịch sử đáng kinh ngạc dưới đây:

    1. Quảng Trường Đỏ

     
    Quảng Trường Đỏ (Красная площадь) là nơi bạn không thể bỏ qua khi đến Matxcova, bởi nó là biểu tượng của đất nước Nga xinh đẹp. Trong tiếng Nga từ Đỏ (Красная) có nghĩa là Đẹp (красивая), tức là Quảng trường đẹp nhất và quan trọng nhất của Matxcova. Nhưng theo quan điểm của các nhà “lý tưởng cách mạng” thì màu đỏ là tượng trưng cho cộng hòa, cho lá cờ đỏ. Nhưng trong sử sách tên Quảng Trường Đỏ đã xuất hiện từ thế kỹ 18, vì thế nó không thể liên quan đến các sự kiện cách mạnh ở đầu thế kỷ thứ 20 được.
     
    Quảng Trường Đỏ - Một trong những quảng trường lớn và quan trọng nhất nước Nga
    Quảng Trường Đỏ - Một trong những quảng trường lớn và quan trọng nhất nước Nga
     

    Bạn nên dành trọn một ngày cho Quảng Trường Đỏ và các điểm tham quan xung quanh, bao gồm các công trình nổi tiếng sau: Lăng Lenin, Nhà thờ Thánh Basil, Cửa hàng bách hóa GUM, Vườn Alexander với Ngọn lửa bất diệt, Điện Kremly, Nhà thờ Đấng cứu thế, Bảo tàng nghệ thuật tạo hình Pushkin, Nhà hát lớn.

    Nếu sức khỏe bạn cho phép, bạn nên đi từ 8h sáng, tham quan chụp ảnh cả ngày các địa điểm trên, ăn uống nghỉ ngơi và khi màn đêm buông xuống bạn lại đi 1 vòng nữa để chụp ảnh đến khoảng 23-23h30 thì về. Bởi ảnh chụp ban đêm đẹp hơn rất nhiều so với ảnh chụp ban ngày. Bạn yên tâm, khắp nơi đều có ghế ngồi, sân cỏ cây để bạn ngồi nghỉ ngơi thoải mái ngắm cảnh hoặc người qua lại hoặc xung quanh đó có 2 trung tâm siêu thị lớn, tha hồ mà đi mua sắm ngắm hàng.

    Xem thêm: Cập nhật chương trình tour châu Âu 2023 mới nhất tại Cattour  
    Chia sẻ kinh nghiệm đi tour du lịch châu Âu từ Hà Nội cho người đi lần đầu

    2. Nhà Hát Lớn

     
    Mình sẽ hướng dẫn bạn tham quan 1 ngày ở khu vực này theo trình tự mà mình đã đi. Bắt đầu là Nhà Hát Lớn. Cách đi như sau: bạn đi metro và lên bến “Teatralnaya” (Театральная). Ngay dưới metro sẽ có bảng chỉ dẫn lên lối nào. Bạn sẽ nhìn thấy bảng ghi lối lên “Большой театр” và đi theo mũi tên chỉ.
     

    Nhà Hát Lớn (tiếng Nga: Большой театр, Bol'shoy Teatr) được bắt đầu xây dưng năm 1736 nhưng rất nhiều lần bị cháy và xây dựng lại. Nhà hát lớn có tất cả 17 thang máy. Gian chính có 5 cánh gà và sức chứa 1.768 khán giả. Chiều dài của gian từ bức từng sau đến sân khấu là 25 m, rộng 26.3 m và cao 21 m. sân khấu có kích thước 20.5 x 17.8 m.

    Nhà Hát Lớn là công trình kiến trúc có giá trị cao và cũng là nơi trình diễn ballet hàng đầu trên Thế Giới
    Nhà Hát Lớn là công trình kiến trúc có giá trị cao và cũng là nơi trình diễn ballet hàng đầu trên Thế Giới
     
    Múa ballet ở Nhà Hát Lớn Matxcova
    Múa ballet ở Nhà Hát Lớn Matxcova
     

    Nếu bạn là người đam mê nghệ thuật thì bạn nên thưởng thức 1 buổi diễn ba lê trong nhà hát này. Đặc biệt bạn nên chọn vở kịch kinh điển Hồ thiên nga (Лебединое озеро). Vé thường được mở bán trước 2-3 tháng. Bạn nên mua sớm vì càng đến gần ngày diễn, cơ hội mua được vé càng ít.

    Vé bạn có thể mua trược tiếp trên trang của nhà hát: https://www.bolshoi.ru/en/timetable/. Vé được gửi về mail cho bạn, bạn chỉ cần in ra rồi đến nhà hát. Khi vào cửa họ sẽ check vé và hộ chiếu của bạn. Giá vé phụ thuộc vào từng vở ba lê, ghế ngồi và thời điểm bạn mua vé. Lúc mình mua là khoảng 3 triệu.

    Bên cạnh Nhà hát là trung tâm mua sắm GUM, đồ bán khá đắt.

    Sau khi chụp ảnh Nhà hát lớn xong bạn đi bộ qua đường và sang khu quảng trường đỏ. Chụp ảnh khu Manheznaya ploshad (Манежная площадь), vào tham quan Bảo tàng lịch sử – tòa nhà có màu đỏ thẩm (Музей истории), rồi vào viếng ông Lenin.

    3. Lăng Lenin

     
    Lăng Lenin (Мавзолей Ленина – Mavzolei Lenina) nằm ngay trên Quảng trường Đỏ, được xây dựng vào năm 1924 ngay sau khi Lê Nin qua đời. Lăng mở cửa viếng vào các ngày thứ 3, 4, 5, 7 và chủ nhật từ 10:00 đến 13:00. Lăng đóng cửa vào ngày thứ 2 và thứ 6.
     
    Lăng Lenin là điểm du lịch đón rất nhiều khách tới tham quan hàng ngày
    Lăng Lenin là điểm du lịch đón rất nhiều khách tới tham quan hàng ngày
     

    Khi vào viếng lăng bạn không được mang các túi to, các vật dụng kim loại vì phải qua cửa soi. Máy ảnh, điện thoại phải cất vào túi xách nhỏ và khi vào trong Lăng tuyệt đối không được chụp ảnh. Nếu bạn có túi đồ đặc cồng kềnh, bạn phải gửi ở phía trong Bảo tàng Lịch sử.

    Bạn nên đi sớm chút, vì từ 9h mọi người đã bắt đầu xếp hàng. Sau khi viếng Lăng xong bạn vào tham quan trung tâm thương mai GUM nằm đối diện Lăng, rồi vào nhà thờ Thánh Basil.

    Xem thêm: Những điều cần lưu ý có thể bạn chưa biết khi đi tour đi châu Âu
    Chạm vào giấc mơ trời Âu với tour du lịch châu Âu cùng Cattour

    4. Nhà thờ Thánh Basil

     
    Nhà thờ thánh Basil (Собор Василия Блаженного) là nhà thờ chính của thủ đô Matxcova. Nhà thờ là biểu tượng của nước Nga. Nhà thờ được quyết định xây dựng từ năm 1552. Nhà thờ mở cửa từ 10h00 đến 19h00. Giá vé vào tham quan bên trong là 250rup/người. Thật ra chỉ cần đứng ở ngoài chụp ảnh là đủ rồi.
     
    Nhà thờ Thánh Basil nằm ngay gần Quảng Đường Đỏ với phần kiến trúc nổi bật
    Nhà thờ Thánh Basil nằm ngay gần Quảng Đường Đỏ với phần kiến trúc nổi bật
     

    Tiếp theo bạn đi về phía sau nhà thờ Thánh Basil và lên cầu Bol. Moscvoretskyi Bridge (Большой Москворецкий мост) bắc qua sông Moscva để sang bên kia bờ sông. Và bắt đầu từ cây cầu này cảnh nhìn vào Cung điện Kremly rất đẹp. Bạn đi dọc bờ song để chụp ảnh. Đi khoảng gần 400m bạn sẽ nhìn thấy 1 cây lớn, không lên cầu này mà đi qua nó. Đi tiếp khoảng 300m bạn lại gặp 1 cây cầu dành cho người đi bộ. Bạn lên cây cầu đó và sẽ đến Nhà thờ chính tòa Đấng Cứu Thế

    5. Nhà thờ chính tòa Đấng Cứu Thế

     
    Nhà thờ Chính Tòa Đấng Cứu Thế (Храм Христа Спасителя) là nhà thờ Chính Thống giáo cao nhất và lớn nhất trên thế giới, nằm bên bờ sông Moskva. Ý tưởng xây dựng Nhà thờ từ năm 1812 sau chiến thắng của nhân dân Nga trong cuộc nội chiến và đánh đuổi quân Napoleon ra khỏi nước Nga, nhằm để tạ ơn và tôn kính Chúa cứu thế đã cứu giúp nước Nga khỏi sự tàn phá và để tưởng nhớ đến những người Nga đã hy sinh trong cuộc Nội chiến năm 1812 và các cuộc tấn công giặc ngoại xâm năm 1797-1806 và 1814-1815.
     

    Ngày 12/10/1817 thì công việc xây dựng được bắt đầu trên Đồi Chim sẻ, điểm cao nhất ở Moskva, nhưng chỗ này lại tỏ ra là không an toàn. Vì thế người ta đã quyết định xây Nhà thờ ở một địa điểm mới, gần với Điện Kremly hơn, được lựa chọn bởi Sa hoàng vào năm 1837. Ngày 10/09/1837 đã bắt đầu đặt móng cho tòa chính. Công trình nhà thờ chính tòa mất nhiều năm để xây dựng và đến năm 1883, tức là sau 44 năm, Nhà thờ chính thức được khai trương.

    Nhà thờ chính tòa Đấng Cứu Thế
    Nhà thờ chính tòa Đấng Cứu Thế
     

    Sau Cách mạng tháng Mười và sau cái chết của Lenin, vị trí của nhà thờ chánh tòa lại được các nhà lãnh đạo Xô viết lựa chọn để xây dựng một tượng đài lớn mang tên Cung điện của các Xô viết vì họ vô thần và cho rằng nhà thờ chính tòa là tàn dư xa xỉ của "tầng lớp phong kiến" và "bóc lột" của chế độ cũ. Tượng đài này được dự kiến được xây dựng nhiều tầng theo kiểu hiện đại để hỗ trợ một pho tượng khổng lồ của Lenin, dựng trên đỉnh một mái vòm, với hai cánh tay giơ cao. Vào ngày 5 tháng 12 năm 1931, theo lệnh của Stalin, Nhà thờ đã bị phá huỷ tan tành bằng thuốc nổ.

    Sau khi chế độ Cộng sản bị kết thúc vào cuối những năm 80, Giáo hội Chính thống Nga nhận được sự cho phép để tái dựng lại Nhà thờ chính tòa vào tháng 2 năm 1990. Một quĩ xây dựng được thành lập trong năm 1992 và nền móng bắt đầu được đổ vào mùa thu năm 1994. Ngày 31/12/1999 Nhà thờ chính thức mở cửa lại và được hoàn tất vào ngày 19 tháng 8 năm 2000.

    Đền thờ hiện nay có thể chứa được 10.000 người. Theo thiết kế Nhà thờ giống như một cây thánh giá cạnh đều nhau với chiều rộng khoảng 85 m. Chiều cao của đền thờ tính cả mái vòm và cây thánh giá là 103 m. Nhà thờ xây theo truyền thống phong cách Nga. Diện tích tường sơn bên trong nhà thờ là 22.000m², trong đó có khoảng 9000 m² mạ vàng.

    Nhà thờ mở cửa tham quan hàng ngày trong tuần từ 08:00 đến 20:00 miễn phí. Nhà thờ nằm ngay bến tàu điện ngầm “Kropotkinskaya”. Lưu ý: nếu bạn mặc quần sort thì sẽ không được vào bên trong. Vì vậy muốn vào tham quan phải ăn mặc chỉnh tề.

    6. Bảo tàng nghệ thuật tạo hình Puskin

     
    Sau khi tham quan nhà thờ bạn đứng trước nhà thờ (không phải phía cầu) sẽ nhàn thấy con phố tên là Volkhonka, bạn băng qua bên kia đường phố và rẽ tay phải, đi 1 đoạn ngắn bạn sẽ thấy Bảo tàng Nghệ thuật tạo hình Pushkin (Музей изобразительных искусств имени Пушкина, ул. Волхонка, д.12) nằm ở số nhà 12 của phố nay. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất ở Nga, trong đó trưng bày các tác phẩm nghệ thuật hội họa châu Âu và thế giới.
     

    Bộ sưu tập của Bảo tàng Pushkin có khoảng trên 560.000 hiện vật, bao gồm các tranh, tác phẩm nghệ thuật hội họa, mỹ thuật ứng dụng, điêu khắc, đồ họa phương Tây từ thời cổ đại đến thế kỷ 20. Ngoài ra, ở đây còn có di tích khảo cổ và huy chương học. Đặc biệt trong bảo tàng này có tượng David – bản sao giống hệt tượng David của Michelangelo nằm ở bảng tàng Galleria dell’Accademia ở Florence (Italy).

    Bảo tàng Nghệ Thuật Tạo Hình Puskin là nơi lưu giữ hiện vật quý giá thuộc ngành hội họa
    Bảo tàng Nghệ Thuật Tạo Hình Puskin là nơi lưu giữ hiện vật quý giá thuộc ngành hội họa
     

    Bảo tàng mở cửa tham quan tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 2, từ 10:00 đến 20:00. Giá vé tham quan là 400 rub bao gồm cả chụp ảnh.

    Sau khi tham quan Bảo tàng Pushkin xong bạn ra ngoài và rẽ trái, đi dọc theo con phố Volkhonka, thẳng với nó là phố Mokhovaya. Đi 1 đoạn chừng 700m bạn thấy tháp của Điện Kremly. Bạn vào phía trong để mua vé rồi đi chếch lên phía trên, nơi bạn nhìn thấy người xếp hàng để qua cổng soát vé vào phía trong điện Kremly.

    7. Cung điện Kremly

     
    Cung điện Kremly (Московский Кремль - Moskovskiy Kreml) mở cửa tham quan tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 5 từ 09:30 đến 18:00. Có mấy loại vé khác nhau tùy thuộc vào bạn muốn tham quan những nơi nào. Vé vào khu cung điện để tham quan các điểm bên ngoài là 700 rub, cung điện Oruzheinaya là 1.000 rub và Tháp Chuông Ivan Velikyi là 350 rub. Vé mua riêng lẻ.
     

    Sau khi tham quan Điện Kremlyn xong bạn đi ra cổng, từ trên cầu lối ra bạn nhìn xuống bên tay phải sẽ thấy khu vườn, bạn rẽ xuống vườn này. Đây là vườn Alexandr (Александровский сад). Trong nay rất đẹp, có đài phun nước, nới nghỉ ngơi ăn uống nhẹ… Đi tiếp 1 đoàn nữa bạn sẽ gặp Ngọn Lửa Vĩnh Cửu (Вечный огонь – Vechny agon), nằm bên tường thành Cung điện Kremlyn.

    Điện Kremlin - Cung điện nổi tiếng nhất xứ sở Bạch Dương
    Điện Kremlin - Cung điện nổi tiếng nhất xứ sở Bạch Dương
     

    Tiếp theo bạn sẽ ra cổng và lại quay lại quảng trường đỏ. Bạn có thể vào khu trung tâm thương mại Manhezhnaya hoặc GUM, trong đó có các quán ăn, mua sắm, ngắm hàng.

    Đến tối tầm sau 22h (mùa hè 22h trời vẫn sáng, mùa đông thì trời tối sớm hơn nhiều) bạn lại ra Quảng Trường Đỏ để chụp ảnh. Sau đó bạn lại đi bộ dọc bờ sông như lúc ban ngày ra tận Nhà thờ Chính Tòa Đấng Cứu Thế. Và từ đây bạn có thể xuống Metro Kropotkinskaya để đi về khách sạn.

    8. Tượng đài Hồ Chí Minh

     
    Sau khi tham quan các bến Metro, bạn chuyển sang tuyến mầu da cam và đi đến bến “Akademicheckaya” (Академическая) nằm ở phía nam của thành phố. Bước ra khỏi tàu bạn nhìn các biển chỉ dẫn có ghi «Выход к плошади Хо Ши Мин» để tìm lối lên Tượng Đài. Tượng Đài HCM được khánh thành vào ngày 18/05/1990 trên khuôn viên quảng trường cùng tên. Tên này được đặt vào năm 1969 sau khi Hồ Chi Minh qua đời.
     

    Tượng đài được đặt trên nền đá vòng tròn, ở đai có ghi dòng chữ bằng tiếng Nga: «Нет ничего дороже свободы и независимости» nghĩa là “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

    9. Tòa nhà trường Tổng Hợp Matxcova

     
    Tham quan tượng Bác Hồ xong chúng ta đi đến Tòa nhà trường Tổng Hợp Matxcova mang tên Lomonosov. Tòa nhà này nằm cách Tượng HCM khoảng 3 km, nằm giữa 2 bến metro của nhánh mầu đỏ là Universitet (Университет) và Vorobiovư gorư (Đồi chim Sẻ - Воробьёвы горы). Nhưng nếu bạn muốn đi bằng metro thì xa hơn nhiều vì các bến này nằm ở đầu 2 nhánh khách nhau. Có xe bus và taxi tuyến chạy từ Tượng đài đến tòa nhà nhưng hôm đó đợi mãi không thấy nên chúng tôi đã quyết định đi bộ. Rất là xa. Bạn nên vẫy taxi ngay gần tượng đài mất khoảng 100 -150 rup thôi.
     

    Nếu bạn không tham quan Tượng Đài HCM thì bạn có thể đến tòa nhà bằng Metro, bến Vorobiovư gorư (Воробьёвы горы) rồi đi bộ khoảng hơn 1 km là tới. Lối lên mặt đất từ ga metro nằm ở phía đầu tàu nếu đi từ trung tâm.

    Tòa nhà chính của trường đại học Tổng Hợp Quốc Gia Matxcova mang tên M.V. Lomonosov (MGU) là tòa nhà lớn và cao nhất trong 7 tòa. Nó cũng là tòa nhà cao nhất trên thế giới ngoài thành phố New York vào lúc đó, và nó vẫn là tòa nhà cao nhất châu Âu cho đến năm 1990. Tòa nhà xây dựng từ năm 1949 đến năm 1953. Tòa nhà nằm trên khu đồi Vorobiev (Đồi Chim Sẻ).

    Tòa nhà chính của trường Đại Học Tổng Hợp Matxcova là tòa nhà cao nhất châu Âu cho đến năm 1990
    Tòa nhà chính của trường Đại Học Tổng Hợp Matxcova là tòa nhà cao nhất châu Âu cho đến năm 1990
     

    Tòa nhà trung tâm cao 240 m với 36 tầng, được củng cố hai bên sườn là bốn cánh, gồm các ký túc xá cho sinh viên và giảng viên. Nó chứa tổng cộng 33 kilômét đường hành lang và 5.000 phòng. Các trang thiết bị bên trong tòa nhà bao gồm một phòng hòa nhạc, một rạp hát, bảo tàng địa chất, các dịch vụ quản lý khác nhau, các thư viện, hệ thống bể bơi dưới tầng ngầm, trạm cảnh sát, bưu điện, hệ thống dịch vụ cho sinh viên như tiệm giặt, tiệm cắt tóc, các căng tin, các trụ sở ngân hàng, các quầy hàng, các quầy ăn tự phục vụ, một nơi tránh bom, v.v.

    Trong lịch sử xây dựng các tòa nhà chọc trời ở Matxcova có nhiều bí ẩn và truyền thuyết. Ví dụ, người ta nói rằng, trong tòa nhà chính của trường MGU có nhiều tầng hầm sâu trong lòng đất với các hành lang rất dài. Người ta nói rằng các hầm dưới tòa nhà chính của kích thước và số tầng được so sánh với tòa nhà chính nó, và có cả một thành phố ngầm nằm dưới tòa nhà. Ngoài ra, còn có một đường hầm bí mật nối liền Trường MGU với biệt thự của Stalin.

    Tòa nhà chính được thiết kế để trong trường hợp bị đánh bom nổ thì tòa nhà khộng sập xuống bên trong mà nó sẽ đổ về phía đồi Vorobiev. Các tầng dưới của tháp trung tâm được tính toán có thể chịu một cuộc tấn công hạt nhân mà không bị sập để vẫn có thể truy cập vào hầm ngầm dưới tòa nhà.

    Ngoài tòa nhà cao tầng này còn có tòa nhà chung cư nằm ở bên bờ sông Matxcova, cách Quảng Trường Đỏ không xa. Địa chỉ tòa này là phố Kotelnhitreskaya naberezhnaya, 1/15 (Котельническая набережная, дом 1/15). Tòa nhà này rất đẹp, được xây dựng từ năm 1938 đến năm 1952. Tòa nhà cao 26 tầng nổi và 6 tầng ngầm. Chiều cao tòa nhà là 176 m. Trong tòa nhà có tổng cộng 540 căn hộ.

    10. Bảo tàng Bức Tranh Tròn Kutuzov

     
    Điểm tham quan tiếp theo là Bảo tàng Bức Tranh Tròn “Trận chiến Borodino” (Музей-панорама "Бородинская битва" và Quảng trường Chiến Thắng (Парк Победы).
     

    Cách đi: Từ tòa nhà trường đại học tổng hợp Lomonosov có thể đi xuống Metro nhánh mầu đỏ là Universitet (Университет) và Vorobiovư gorư (Đồi chim Sẻ - Воробьёвы горы) rồi đi đến bến Park kulturư (Парк культуры), chuyển sang đường vòng tròn, đi 1 bến đến ga Kievskaya (Киевская), lại chuyển sang tuyến màu xanh nước biển và đi 1 bến đến Park Pobedư (Quảng trường Chiến Thắng) Парк Победы.

    Bảo tàng Bức Tranh Tròn Kutuzov là nơi lưu giữ những hiện vật quý giá còn sót lại của Trận chiến Borodino
    Bảo tàng Bức Tranh Tròn Kutuzov là nơi lưu giữ những hiện vật quý giá còn sót lại của Trận chiến Borodino
    Xem thêm: Điểm mặt chỉ tên các điểm đến hàng đầu khi du lịch châu Âu
    Bạn có biết thành phố nào được mệnh danh là nơi lãng mạn nhất trong tour châu Âu không? 

    Lên khỏi ga Metro bạn đi dọc theo đại lộ Kutuzov ngược phía với khải hoàn môn khoảng 500 mét sẽ thấy Bảo tàng tranh tròn. Địa chỉ là số 38, đại lộ Kutuzov (Кутузовский проспект, дом 38). Bạn có thể đi đến bến metro Kutuzovskaya (Кутузовская) nằm trên nhánh mầu xanh nhạt. Bến metro này cũng nằm ngay trên đại lộ Kutuzov, cách bảo táng 200-300m thôi, bạn lên khỏi ga thì đi dọc đại lộ này về phía Khải hoàn môn.

    Nhưng đi bằng Metro từ trường tổng hợp sẽ hơi xa, nên chúng tôi đã đi taxi, rất nhanh, khoảng 10 phút là tới nơi (khoảng 3 km).

    Bảo tàng Bức Tranh Tròn được thành lập năm 1962. Trong bảo tàng chỉ có 1 bức tranh tròn “Trận chiến Borodino” dài 115 m và rộng 15 m. Tác phẩm là do họa sỹ Pháp Frans Rubo sáng tác năm 1912 theo yêu cầu của Nga Hoàng Nikolai II. Bức tranh tròn nói về cuộc huyết chiến giữa các đạo quân của Napoleon và nguyên soái Kutuzov vào năm 1812 tại phòng tuyến ở làng Borodino, nằm cách Moscow khoảng 125 km.

    Bức tranh treo trên tường của tòa nhà hình tròn, bạn có thể ngắm bức tranh 360 độ quanh tường. Ở phía dưới chân bức tranh người ta tạo dựng các cảnh vật thật ráp nối vào chân của bức tranh, tạo nên cảm giác như bạn đang đứng giữa khung cảnh thật của trận đánh này. Đây chính là điều độc đáo của bức tranh này.

    Bạn xem trong bức ảnh ngay dưới đây có ngôi nhà đã cháy đen vẫn còn than đỏ là cảnh dụng thật, sau ngôi nhà này 1 phần là cảnh vật thật, sau đó nối dần lên bức tranh vào ngôi nhà đang cháy.

    Bảo tàng mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 10:00 đến 18:00, riêng thứ 5 từ 10:00 đến 21:00. Ngày thứ 5 cuối cùng hàng tháng Bảo tàng đóng cửa. Ngày Chủ Nhật thứ 3 của tháng bảo tàng mở cửa tham quan miễn phí.

    Giá vé tham quan là 200 rup. Hàng ngày từ 12:00 đến 16:00 bắt buộc tham quan theo nhóm có hướng dẫn tiếng Nga, giá vé là 300 rup. Vì thế bạn muốn tham quan tự do và vé lại rẻ hơn thì nên đi trước 12:00 hoặc sau 16:00.

    11. Công viên Chiến Thắng

     
    Sau khi tham quan bảo tàng tranh tròn Kutuzov bạn ra ngoài đường lớn và rẽ tay phải. Đi dọc đại lộ Kutuzov khoảng 200-300 mét bạn nhìn thấy khải hoàn môn (Триумфальные ворота).
     

    Khải hoàn môn cao 28 m, có 6 cặp cột gang 12m đỡ mái vòm. Chính giữa hàng cột là hình các chiến binh mặc giáp bào Nga cổ đại, đeo trường kiếm và lá chắn. Phía trên là các phù điêu “Đánh đuổi giặc Pháp” và “Giải phóng Moscow”, cao hơn nữa là cỗ xe Vinh quang với 6 con tuấn mã và nữ thần Chiến Thắng có đôi cánh đang giơ cao vòng nguyệt quế.

    Công viên Chiến Thắng là công trình được xây dựng để tượng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong Đại nội chiến 1941 - 1945
    Công viên Chiến Thắng là công trình được xây dựng để tượng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong Đại nội chiến 1941 - 1945
     

    Bạn tìm đường hầm để sang bên kia đường, nơi có công viên Chiến thắng (Парк победы на Поклонной горе). Công viên là công trình tưởng niệm các anh hùng đã hy sinh trong Đại nội chiến 1941-1945.

    Công viên có diện tích 135 ha. Trên khuôn viên bao gồm Bảo tàng nội chiến vĩ đại, Tượng đài Chiến thắng và ba ngôi đền được xây dựng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ trong các cuộc đại chiến. Di tích quan trọng nhất của quảng trường là cột đài tưởng niệm cao 141,8 mét. Chiều cao này có ý nghĩa là 1.418 ngày đêm của cuộc Nội chiến vĩ đại. Ở độ cao 100 mét có bức tượng đồng của nữ thần chiến thắng - Niki.

    12. Phố cổ Arbat và New Arbat

     
    Sau khi tham quan chụp ảnh ở Công viên Chiến thắng bạn xuống bến metro cùng tên nằm ngay cạnh đó và đi tham phố cổ Arbat (Старый Арбат) nằm ở trung tâm Moscow, cũng không xa Điện Cremly bao nhiêu. Bạn đi 3 bến và xuống ở bến Arbatskaya. Lên khỏi metro bạn sẽ nhìn thấy 1 cái rạp chiếu phim nhỏ tên là "Художественный". Đúng từ rạp bạn đã nhìn thấy phổ cổ cách khoảng 300 mét năm ở phía bên kia của con phố cắt ngang.
     

    Phố cổ Arbat dài khoảng 1 km, là nơi gắn bó mật thiết với cuộc sống của hầu hết các đại danh hào nổi tiếng của Nga: các nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ, bác học. Phố Arbat lần đầu tiên được nhắc tới vào năm 1493. Vào thế kỷ 17 con phố này chuyển thành phố buôn bán và được đổi tên thành Smolenskaya, nhưng cái tên này không thích hợp lắm nên lại đổi lại thành tên ban đầu.

    Phố cổ Arbart trước đây là nơi sinh sống của rất nhiều đại thi hào người Nga
    Phố cổ Arbart trước đây là nơi sinh sống của rất nhiều đại thi hào người Nga
     

    Sau vụ hỏa hoạn năm 1736, phố Arbat đã được xây dựng lại và các nhà quý tộc bắt đầu chuyển tới sống tại đây. Nơi đây có nhiều gia tộc nổi tiếng của Nga từng sinh sống như Gagarin, Dolgoruky, Tolstoy, Rostopchin, cũng như các văn sĩ nổi tiếng như Pushkin, Gogol, Tolstoy, Saltykov-Shchedrin, Chekhov.

    Cuối thế kỷ 19 người ta bắt đầu xây dựng các cửa hàng, các ngôi nhà cao tầng và các nhà hàng. Trong các thập niên 30-50 của thế kỷ trước, Arbat trở thành con đường của chính phủ, nơi Stalin đi xe tới Điện Kremly. Năm 1952, một trong bảy tòa nhà chọc trời nổi tiếng của Moskva, nay là trụ sở Bộ Ngoại giao, được xây dựng trên quảng trường Smolensk, đầu phố Arbat Cổ, và vào thập niên 1960, người ta xây dựng đại lộ Arbat mới rất hiện đại và đẹp, chạy song song với phố cổ Arbat.

    Dự án chuyển phố Arbat Cổ thành phố đi bộ được tiến hành trong giai đoạn 1974-1986. Cuối những năm 80 khi hàng hóa ở Nga khan hiếm thì phố này là điểm buôn bán hàng xách tay nổi tiếng nhất ở Moscow. Ngày nay, Arbat Cổ là con phố đi bộ chính và là một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất của thủ đô Matxcova.

    Sau này con phố Arbat được quy hoạch lại thành phố đi bộ để phục vụ du lịch
    Sau này con phố Arbat được quy hoạch lại thành phố đi bộ để phục vụ du lịch
     

    Bạn nên đi dạo phố này vào buổi chiều cho tới khi lên đèn sẽ rất đẹp. Tại phố này có rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm đặc trưng của Nga. Nhưng bạn chỉ vào xem và không nên mua cái gì ở đây vì giá đắt gấp 3 đến 10 lần so với chợ đồ lưu niệm mà tôi sẽ kể sau.

    Đi dọc hết con phố cổ này bạn lại chui xuống ga metro Smolenskaya (Смоленская), nằm ngay ở cuối này, để đi về nhà.

    13. Bảo tàng Quốc Gia Tretiakov (Государственная Третьяковская галерея)

     
    Địa chỉ: phố Lavrushinsky, 10 (Лаврушинский переулок, дом 10).
     

    Cách đi: Bến tàu điện ngầm Tretiakovskaya (Третьяковская) nhánh mầu xanh. Bến này chỉ có 1 lối lên nên bạn không phải băn khoan. Lên khỏi metro bạn sẽ nhìn thấy cửa hàng ăn nhanh Mcdonalds. Bạn đứng quay mặt vào Mcdonalds và định hướng về tay trái. Băng qua phố tên là Bolshaya Orđưnka (Большая Ордынка улица) bạn đi vào ngõ cụt nhỏ nhỏ tên là Orđưnsky tupic (Ордынский тупик). Đi bộ khoảng 200-300 mét thì bên tay trái bạn sẽ thấy đài phun nước mạ mầu vàng. Bạn rẽ vào tay phải thì sẽ vào phố Lavrushinsky (Лаврушинский переулок) và bạn sẽ nhìn thấy Bảo tàng The state Tretyakov gallery.

    Bảo tàng Quốc Gia Tretiakov là nơi trưng bày 2 bức tranh quý giá "Mùa thu vàng" và "Người đàn bà bí ẩn"
    Bảo tàng Quốc Gia Tretiakov là nơi trưng bày 2 bức tranh quý giá "Mùa thu vàng" và "Người đàn bà bí ẩn"
     

    Bảo tàng mở cửa tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 2, từ 10:00 đến 18:00. Riếng ngày thứ 5 và 6 mở cửa từ 10:00 đến 21:00. Giá vé tham quan là 500 rub.

    Tretyakov là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới. Bao gồm các tác phẩm hội họa của các thiên tài từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 20. Tại đây trưng bày tất cả các xu hướng trong nghệ thuật Nga - từ các bức tượng Thánh đến tiên phong. Đặc biệt ở đây trưng bày 2 bức tranh nổi tiếng: "Mùa thu vàng" của Isaak Levitan (Золотая осень - Исаак Левитан) và “Người đàn bà bí ẩn” của Ivan Kramskoi (НЕИЗВЕСТНАЯ - И.Н. Крамской).

    Bức tranh "Mùa thu vàng" nổi tiếng
    Bức tranh "Mùa thu vàng" nổi tiếng
     

    14. Quần thể kiến trúc Izmailovo và chợ lưu niệm Vernhisaz

     
    Một điểm tham quan cũng khá thú vị, nên đi bởi đây không chỉ là điểm du lịch mà còn là nơi bán đồ lưu niệm rẻ nhất và nhiều đồ nhất ở Nga. Đó là quần thể kiến trúc Izmailovo (Измайлово) hay còn gọi là Izmailovsky Kremly (Измайловский Кремль). Khu này mới xuất hiện không lâu, được bắt đầu xây dựng từ năm 1998 và hoàn thành vào năm 2007, nhưng đã nhanh chóng trở thành một địa điểm nổi bật của thủ đô Moscow.
     

    Quần thể kiến trúc Izmailovo được xây dựng theo các bản vẽ và chạm khắc của dinh hoàng gia và các kiến trúc đặc trưng của Nga thế kỷ 16 – 17. Hiện nay đây là một trung tâm văn hóa và vui chơi giải trí của thủ đô.

    Lối vào khu kiến trúc Izmailovsky Kremly là cổng với nhiều tòa tháp nhỏ. Ở phía trong là một Nhà thờ Thánh Nicholas làm bằng gỗ, được xây dựng vào năm 2000, chiều cao 46 mét. Đây là nhà thờ bằng gỗ cao nhất nước Nga hiện nay. Ở trên cùng của ngôi đền thờ là một đài quan sát nơi có thể quan sát toàn bộ cảnh khu vực xung quyanh.

    Quần thể kiến trúc Izmailovo rất đẹp với màu sắc rực rỡ và kiến trúc độc đáo
    Quần thể kiến trúc Izmailovo rất đẹp với màu sắc rực rỡ và kiến trúc độc đáo
     

    Bên cạnh khu Izmailovsky Kremly là chợ lưu niệm VERNHISAZ rất rộng. Tại đây có bán tất cả các đồ lưu niệm truyền thống của Nga làm bằng gỗ hoặc gốm. Đặc biệt ở đây bán rất nhiều matrioshka có giá từ 100 rub đến mấy nghìn rub tùy vào kích cở, số lượng các con nhỏ hơn ở phía trong (có rất nhiều loại: 3, 5, 7, 10 và nhiều hơn trong 1) và các họa tiết vẽ phía ngoài. Nếu 1 bộ matrioshka có 10 con, cở lớn chút mà mỗi con vẽ 1 hình khách nhau thì sẽ đắt hơn nhiều so với bộ cũng kích cở nhưng có hình vẽ giống nhau. Nếu bạn muốn mua quà lưu niệm đặc trưng của Nga thì hãy ra chợ này. Không nên mua ở các nơi khác, nhất là ở phố cổ Arbat vì ở đó bán rất đăt.

    Một lưu ý là nếu bạn ở Moscow nhiều ngày, bạn nên chọn ngày thứ 4 trong tuần để đến đây mua đồ. Bởi thứ 4 hàng tuần những người bán buôn và nghệ nhân của tất cả các thành phố của Nga mang hàng về đây để bán với giá rất hợp lý. Và bạn nên đi vào buổi sáng sớm. Buổi chiều sẽ còn ít hàng hơn. Đi các ngày còn lại trong tuần thì lựa chọn sẽ ít hơn.

    Cách đi: Địa chỉ của khu Izmailovo là đường Izmailovskoe, 73Z (Измайловское шоссе, дом 73Ж). Bạn đến bến metro Partinzanskaya (Партизанская). Bến này có 2 lối lên, bạn lên theo lối ở phía toa cuối cùng từ trung tâm. Lên khỏi mặt đất bạn nhìn thấy phía trước có nhiều toàn nhà cao tầng của khu khách sạn Izmailovo. Bạn băng qua đường và đi dọc theo phía tay phải của mấy tòa nhà đó chừng 500m (5 phút) bạn sẽ thấy chợ Vernhisaz. Bạn vào xem và mua đồ. Mua xong bạn ra ngoài cửa và rẽ tay phải sẽ vào khu kiến trúc Izmailovo.

    Vé vào chợ hình như là mất 10 rub, còn vào tham quan khu Izmailovo miễn phí.

    15. Công viên – Khu bảo tồn Tsaritsino

     
    Công viên - khu bảo tồn Tsaritsino được bắt đầu xây dựng vào năm 1776 theo lệnh của Nữ Nga Hoàng Ekaterina II. Công viên rộng 550 ha, nằm ở phía nam của thành phố Moscow. Điểm đặc biệt của công viên này là tại đây hội tụ rất nhiều phong cảnh thiên nhiên rất đẹp, gồm rừng cây, hồ nước, vườn hoa, và các công trình, cung điện, bảo tàng, nhà thờ được xây theo kiến trúc gotic Nga cuối thế kỷ 18.
     
    Trong công viên - Khu bảo tồn Tsaritsino có rất nhiều cảnh đẹp
    Trong công viên - Khu bảo tồn Tsaritsino có rất nhiều cảnh đẹp
     

    Giờ mở cửa:

     
    • Công viên mở cửa tham quan miễn phí hàng ngày từ 06:00 đến 24:00
    • Cung điện và các bảo tàng mở cửa từ 11:00 đến 18:00. Giá vé tham quan cho cung điện (Большой дворец и Хлебный дом) là 350 rup, tham quan các bảo tàng (Оранжерейный комплекс) là 300 rub.
    • Ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng tham quan tất cả các di tích miễn phí.
    • Đài phun nước từ 09:00 đến 23:00, từ 21:00 đến 23:00 sẽ thắp sáng đèn rất đẹp.

    Cách đi:

     
    Bạn đi đến bến metro Tsaritsino (Царицыно). Bến này có 2 lối lên, bạn lên lối ở toa đầu từ trung tâm. Ra khỏi cửa metro bạn rẽ phải đi 10 mét thì rẽ trái vào đường hầm. Đi theo đường hầm 20 mét thì rẽ trái lên cầu thang để lên trên phố. Bạn đi theo phố này, đi qua dưới gầm cầu của đường ray tàu hỏa chừng 100 mét thì sẽ nhìn thấy cổng vào công viên nằm ở bên kia đường. Địa chỉ: phố Dolskaya, 1 (Дольская улица, дом 1).
     

    16. Trung tâm triển lãm VĐNKha và tháp truyền hình Ostankino

     
    Trung tâm tiển lãm VĐNKha (ВДНХ) và Tháp truyền hình Ostankino (Телебашня Останкино) nằm liền kề nhau ngay ở bến Metro cùng tên VĐNKha (ВДНХ), rất dễ tìm. Bạn chỉ cần lên khỏi bến là nhìn thấy rồi.
     

    VĐNKha đọc là Vê Đê En Kha (tiêng Nga là Выставка достижений народного хозяйства СССР) - tức là Trung tâm Triển lãm Thành tựu kinh tế quốc dân liên bang Xô Viết thời xưa, ngày nay đổi thành tên Trung tâm triển lãm LB Nga (Всероссийский выставочный центр). Đây là trung tâm triển lãm lớn nhất ở thủ đô và là nơi vui chơi giải trí yêu thích của người dân Moscow cũng như của du khách. Trung tâm triển lãm mở cửa tham quan hàng ngày từ sáng đến tối khuya.

    Trong khu trung tâm có các di sản quý giá như: tượng đài “Chàng công nhân và cô nông đân”, Đài phun nước “Tình hữu nghị các dân tộc Xô Viết”, “Bông hoa Đá”, Tượng đài “Các nhà trinh phục vũ trụ và nhiều công trình khác.

    Trung tâm triển lãm VĐNKha
    Trung tâm triển lãm VĐNKha
     

    Sau khi tham quan xong bạn quay ra cửa chính, bạn nhìn về phía tay phải sẽ thấy bến tàu trên không MONORAILS. Đó là bến Vystavochnyy Center (Выставочный центр), bạn lên và đi 2 bến đến bến Telecenter (Телецентр) bạn sẽ nhìn thấy Tháp truyền hình Ostankino rất to cao. Sau khi xuống khỏi bến tàu bạn có thể đi như sau: Sang đường đi về hướng Tháp để lên trên tháp tham quan hoặc là bạn đi về hướng ngược lại bạn sẽ nhìn thấy 1 cái hồ nhỏ. Nếu muốn chụp ảnh cả tháp truyền hình bạn phải đi bộ ra bờ bên kia của hồ thì mới lấy được toàn cảnh Tháp. Và cũng ở bên kia bờ hồ bạn sẽ thấy Tượng đài người phát minh ra truyền hình.

    Chụp ảnh xong bạn quay lại và đi về phía cổng Đài truyền hình.

    Tháp Ostankino là công trình kiến trúc có độ cao nhất thế giới tại thời điểm xây dựng. Tháp cao 540m. Đây không chỉ tháp truyền hình quốc gia Nga mà nó còn là biểu tượng của nước Nga. Từ đỉnh tháp có thể nhìn thấy được toàn cảnh Moscow. Người thiết kế tháp là kiến trúc sư Nikolai Nikitin. Năm 1959, Tháp chính thức được khởi công xây dựng và hoàn tất vào năm 1967. Trong tháp có 7 thang máy nhưng chỉ 5 trong số đó hoạt động.

    Tháp truyền hình Ostankino là công trình có độ cao nhất Thế Giới ở thời điểm xây dựng
    Tháp truyền hình Ostankino là công trình có độ cao nhất Thế Giới ở thời điểm xây dựng
     

    Ngày 27/08/2000 trên Tháp đã xảy ra hỏa hoạn lớn, toàn bộ 3 tầng ở độ cao 460m bị cháy hoàn toàn. Công việc tu sửa kéo dài trong gần 7 năm và đến ngày 14/02/2008 mới hoàn thành và Tháp mở cửa trở lại cho du khách lên tham quan.

    Trên tháp ở độ cao 328-334m có một nhà hàng, trước khi hỏa hoạn năm 2000 hoạt động nhưng sau đó đã đóng cửa cho đến nay vẫn chưa mở lại. Dự kiến đến năm 2015 nhà hàng sẽ mở cửa. Nhà hàng chiếm 3 tầng của tháp và quay quanh trục tháp với vận tốc rất chậm.

    Trên tháp có 2 đài quan sát: Đài quan sát kín (độ cao 337m) và Đài quan sát mở (độ cao 340m). Đài quan sát mở chỉ làm việc vào mùa hè từ đầu tháng 5 đến hết tháng 10. Hàng ngày mở cửa tham quan từ 10:00 đến 22:00. Tour tham quan trong vòng 1 tiếng theo nhóm, bạn không thể đi riêng lẻ được. Cũng giống như tham quan tháp đôi Petronas ở Malaysia vậy. Giá vé tham quan là 980 rub. Bạn phải đặt trước hoặc đến đó nếu không đông bạn có thể mua vé và lên tham quan ngay được. Thông tin về tham quan tháp bạn xem ở website của Tháp: http://www.tvtower.ru/52_SmotrovyaPl/

    Ở ngay cạnh bến metro VĐNKha (ВДНХ) bạn đã nhìn thấy khách sạn 3* "Kosmos" (Космос) hình vòng cung rất đẹp, noi mà các văn nghệ sỹ Việt Nam hay ở mỗi khi sang Moscow. Bạn có thể đến sát để chụp ảnh.

    17. Quần thể Moscow City

     
    Moscow City là khu trung tâm thương mại quốc tế, hiện nay vẫn đang được xây dựng trên bờ sông Presnenskaya, có diện tích khoảng 100 ha và diện tích xây dựng 60 ha. Moscow-city là khu vực văn phòng thương mại, bao gồm các trung tâm siêu thị, văn phòng, căn hộ và khách sạn.
     
    Quần thể Moscow City với rất nhiều công trình hiện đại
    Quần thể Moscow City với rất nhiều công trình hiện đại
    Xem thêm: Di chuyển bằng phương tiện gì khi đi du lịch châu Âu 2023
    Du lịch châu Âu trọn gói dễ dàng cùng Cattour

    Ý tưởng xây dựng trung tâm đã xuất hiện trong đầu những năm 1990. Trung tâm được bắt đầu xây dựng vào năm 1996 và thời gian dự kiến kết thúc là năm 2016. Khu này gồm có các công trình sau:

    Tháp 2000 và cầu Bagration: Tháp 2000 nằm trên bờ phải của sông Moscow, là tòa nhà duy nhất nằm ở phía bên kia của Trung tâm. Tháp 2000 có 34 tầng và cao 104 mét, tầng đầu tiên trong đó có 3 sảnh. Sảnh lớn nhất thông ra cây cầu Bagration và Trung tâm. Tháp 2000 nằm đối diện ga tàu điện ngầm. Cầu Bagration được xây dựng để kỷ niệm 850 năm của thủ đô vào năm 1997 và là công trình đầu tiên của Trung tâm.

    Khu Thành phố của các Thủ đô - một công trình kiến trúc độc đáo, gồm hai tòa tháp là các căn hộ với tổng diện tích 101.000 m2: Tháp Moscow cao 76 tầng (301,6 mét) và tháp St Petersburg cao 69 tầng (256,9 mét)

    Tháp Nabereznaya là một quần thể gồm ba tòa nhà cao tầng xây dựng trong 2004-2007. Tháp A có chiều cao 85 mét và 17 tầng, Tháp B - 127 mét và 27 tầng và Tháp C - 268 mét, 61 tầng. Tháp là nơi các công ty lớn nhất thế giới thuê làm văn phòng: IBM, General Electric, Symantec và nhiều công ty khác.

    Tháp Severnaya xây xong vào tháng Ba năm 2008 cao 26 tầng. Ngoài ra còn có nhiều tháp cao khác đang xây dựng như Tháp Evrazia cao 309 m, Tháp Đông cao 93 tầng, Tháp Tây cao 62 tầng.

    Cách đi: Moscow City nằm ngay ở bến tàu điện ngầm Vưstavochnaya (Выставочная): bạn đi theo đường vòng tròn đến bến Kievskaya (Киевская) rồi chuyển sang tuyến khác rồi đi thêm 1 bến nữa. Nên đến đây tham quan và chụp ảnh cả về ban ngày và ban đêm. Bạn nên đi dọc theo bên kia của bờ sông thì chụp ảnh mới đẹp bởi khu Moscow City rất lớn, đứng gần chụp ảnh không đẹp.

    Sau khi tham quan khu Moscow-city dưới chân của các tòa nhà bạn đi lên cây cầu dành cho người đi bộ có tên là Bagration (Мост Багратион) để ngắm cảnh dòng sông và đi sang bờ bên kia của sông. Qua cầu thì bạn rẽ tay trái và đi dọc đường bờ sông có tên là Nabereznaya Tarasa Shevchenko (Набережная Тараса Шевченко). Cảnh đêm ở bờ sông này rất đẹp. Đi chừng 1km bạn sẽ nhìn thấy Nhà Trắng - tức tòa nhà Chính Phủ Nga (Дом Правительства Российской федерации) nằm bên kia bờ sông, còn bên này là khách sạn tên là Ucraina (Radisson Royal Hotel) - 1 trong 7 tòa nhà cao tầng xây trong những năm 50 mà tôi đã kể ở phần đầu. Năm 1993 trong cuộc đảo chính quân đội đã dùng pháo bắn vào tòa nhà Trắng này để bắt phe đối lập nhưng tòa nhà chỉ bị cháy 1 ít, không bị sao.

    Tiếp tục đi dọc bộ sông khoảng hơn 1 km nữa bạn sẽ ra đến Quảng trường Châu Âu (Плошадь Европы) nằm trước ga tàu hỏa Kievsky (Киевский вокзал) và bến metro Kievskaya (Киевская). Ở khu này ban đêm rất đẹp, có cây câu danh cho người đi bộ bắc qua sông Moskva. Khu này buổi tối lúc nào cũng đông vui. Ở tầng ngầm phía dưới quảng trường là khu trung tâm thương mại. Chụp ảnh vui chơi xong bạn xuống metro Kievskaya để đi về nhà.

    18. Tu viện Novodevichy

     
    Tu viện Novodevichy (Новодевичий монастырь) là tu viện nổi tiếng nhất ở Matxcova. Không giống như các tu viện khác, Tu viện Novodevichy vẫn giữ hầu như nguyên vẹn từ thế kỷ 17. Năm 2004, tư viện đã được UNESCO công nhận là di sản Thế Giới.
     
    Tu viện Novodevicity là tu viện nổi tiếng nhất ở thành phố Matxcova
    Tu viện Novodevicity là tu viện nổi tiếng nhất ở thành phố Matxcova
     

    Tu viện được thành lập năm 1524 bởi hoảng tử Vasily III để kỷ niệm việc việc chiếm lĩnh vùng Smolensk. Sauk hi trở về từ một trận chiến thành công, Hoàng tử Vasili bắt đầu xây dựng nhà thờ bằng gỗ.

    Năm 1812 quân lính Pháp định phá tu viện nhưng đã bị ngăn chặn kịp thời. Năm 1922 tu viện đã bị đóng cửa và người ta dung là viện bảo tàng giải phóng phụ nữ, sau đó - là bảo tàng lịch sử gia đình và bảo tàng nghệ thuật. Bảo tàng mở giúp bảo tồn các quần thể kiến trúc gần như không thay đổi.

    Tu viện là một tập hợp 14 tòa nhà, trong đó có tám nhà thờ. Ban đầu, các bức tường và tháp của tu viện làm bằng gỗ. Chỉ có 1 cổng phía nam. Tòa lâu đời nhất trong tu viện là Nhà thờ Smolensk biểu tượng Đức Mẹ, được xây dựng trong năm 1524-1525. Từ 1683-1688 người ta xây dựng các nhà thờ cổng - Preoprazenskaya (phía trên lối vào chính của tu viện) và Pokrov (trên cửa ngõ phía Nam).

    Tu viện mở cửa tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 3, từ 10:00 đến 17:30. Giá vé tham quan là 150r/người. Cách đi: từ bến tàu điện ngầm metro Sportivnaya (Спортивная), lối lên phía đầu tàu từ trung tâm, đi xe bus số 64, 132 hoặc xe điện số 5 và 15. Có thể đi bộ từ bến metro mất khoảng 5-7 phút như sau: lên theo lối phía cuối tàu từ trung tâm, phía trước là phố 10 năm tháng 10 (Улица 10-летия Октября) đi hết con phố này sẽ đến Tu viện.

    19. Khu bảo tồn – Điền trang Kolomenskoe

     
    Khu bảo tồn - điền trang Kolomenskoye (Усадьба Коломенское) nằm trên bờ sông Moskva ở phía Nam của thủ đô với diện tích 390 ha. Bảo tàng Kolomenskoye đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế Giới.
     

    Kolomenskoye là điền trang nghỉ hè ngoại ô của các quan chức thành phố Moscow từ thế kỷ 14. Quần thể kiến trúc độc đáo của Kolomenskoye hình thành trong giai đoạn thế kỷ 16-17. Kolomenskoye là nơi cư trú ưa thích của Sa hoàng Alexei Mikhailovich, năm 1668, ra lệnh xây dựng một cung điện bằng gỗ khổng lồ, cái được tời nay gọi là kỳ quan thứ tám của thế giới. Sau khi chuyển thủ đô đến St Petersburg Kolomenskoye đã bị bỏ hoang. Theo lệnh của bà Catherine II cung điện gỗ đổ nát đã được tháo bỏ. Tại khoảng đất trống này trong năm 1766-1767 người ta đã dựng lên một cung điện bốn tầng mới, và qua 100 năm sau cung này cũng đã bị tháo dỡ.

    Khu bảo tồn - Điền trang Kolomenskoe là cung điện khổng lồ bằng gỗ cực hoành tráng
    Khu bảo tồn - Điền trang Kolomenskoe là cung điện khổng lồ bằng gỗ cực hoành tráng
     

    Trong năm 1923, theo sáng kiến của nhà phục chế nổi tiếng P.D. Baranovsky tại Kolomenskoye bắt đầu việc xây dựng bảo tàng kiến trúc gỗ ngoài trời đầu tiên của Nga. Đồng thời ngôi nhà của Peter I (1702) đã được di chuyển đến đây từ Arkhangelsk. Năm 1990, người ta bắt đầu công việc phục hồi lại khu kiến trúc và tái tạo lại điền trang cổ Kolomenskoe. Trong năm 2010, hoàn thành việc tái tạo từ các bản vẽ còn giũ lại cung điện Alexei Mikhailovich.

    Khu bảo tồn Kolomenskoe mở cửa hàng ngày từ 7:00 đến 22:00. Địa chỉ: Prospekt Andropova, 39 (Проспект Андропова, дом 39). Metro Kolomenskaya (Коломенская). Lối lên nằm ở phía đầu tàu nếu đi từ trung tâm. Đi dọc theo dãy nhà ở khoảng 300m sẽ vào khu bảo tàng.

    20. Mộ nhà thơ Sergei Esenhin

     
    Dành cho những người biết và hâm mộ nhà thơ Sergei Esenhin. Bạn có thể viếng thăm mộ ông ở Nghĩa trang Vanhkovskoe (Ваньковское кладбище).
     

    Cách đi: Bạn đi đến bến metro Ulitsa 1905 goda (Улица 1905 года), lên khỏi bến bạn tìm lối đi vào phố cùng tên này, ngay ở đó có 1 con phố nhỏ tên Dekabrskaya (Декабрьская улица), đi hết phố ngắn này bạn sẽ vào phố Sergei Makeeva, số nhà 15 (улица Сергея Макеева, дом 15).

    Đây là Ngĩa trang Vanhkovskoe, nơi an nghỉ của rất nhiều nhân vật nổi tiếng của Nga, trong đó có nhà thơ SERGEI ESENHIN. Nghĩa trang rất rộng nhưng tìm mộ nhà thơ rất dễ, bạn vào cổng, đi 1 đoạn khoảng 50m rẽ tay trái đi tầm khoảng 150m là tới, nếu không tìm thấy bạn nên hỏi nhân viên hoặc bất kỳ người dân nào họ sẽ chỉ tận tình cho bạn, chỉ cần bạn nói Esenhin là người ta hiểu.

    21. Công viên Gorky (ПАРК ГОРЬКОГО)

     
    Công viên Gorky là một trong số nơi nghỉ ngơi vui chơi giải trí tốt nhất của người Moscow. Công viên xây dựng năm 1923. Tại đây có rất nhiều trò choi. Mới đây tháng 10 năm 2013 trong công viên một sân trượt tuyết lớn nhất châu Âu được khánh thành. Công viên mở cửa từ 11:00 đến 22:00. Vào cửa miễn phí.
     
    Công viên Gorky với rất nhiều cây xanh nên được người dân Matxcova vô cùng yêu thích
    Công viên Gorky với rất nhiều cây xanh nên được người dân Matxcova vô cùng yêu thích
     

    Cách đi: bạn đi tàu điện ngầm đến bến Park Kultury (Парк культуры) kể cả đường vòng tròn và đường màu đỏ, dưới sân ga bạn tìm biển chỉ dẫn "Выход к парку культуры" để lên, lên khỏi mặt đất bạn sẽ nhìn thấy cây cầu cổ cổ, bạn đi về hướng đó và lên cầu, đi hết cầu bạn sẽ nhìn thấy lối vào công viên nằm bên tay phải.

    22. Bảo tàng Nghệ Thuật Tình Dục “Điểm G”

     
    Bảo tàng Nghệ Thuật Tình Dục “Điểm G” (Музей эротического искусства «Точка G») được khai trương tháng 6 năm 2011. Đây là Bảo tàng về tình dục lớn nhất thế giới hiện nay. Trong bảo tàng trưng bày hơn 3000 hiện vật có liên quan đến tình dục từ thời cổ đại đến nay. Bạn cần hiểu rằng đây là bảo tàng mang tính nghệ thuật, không mang tính bậy bạ. Bảo tàng mở cửa hàng ngày từ 12:00 đến 24:00. Giá vé là 1.000 – 1.500 rup. Chụp ảnh miễn phí.
     
    Bảo tàng Nghệ Thuật Tình Dục "Điểm G"
    Bảo tàng Nghệ Thuật Tình Dục "Điểm G"
     

    Cách đi: Bảo tàng nằm trên phố Arbat mới, song song với phố Arbat cũ mà tôi đã giới thiệu ở phần trên, bạn có thể kết hợp tham quan 2 điểm cùng 1 lần. Cách đi: Từ bến metro Arbatskaya bạn đi thảng về phía trước, sau đó nếu rẽ chếch sang bên trái bạn sẽ vào phổ cổ Arbat, còn đi thẳng sẽ là phố Arbat mới, bảo tàng nằm ở số nhà 15 (ул. Новый Арбат, д.15)

    23. Cung điện Petrovsky

     
    Cung điện Petrovsky (Петровский путевой дворец) nằm ở đầu đại lộ Leningradsky prospekt, cửa ngõ thành phố Matxcova từ thành phố Saint Petersburg. Cung được xây dựng vào năm 1776-1780 để kỷ niệm chiến thắng trong cuộc chiến Nga - Thổ vào năm 1768-1774 và là Dinh để nghỉ ngơi của các nhân vật quan trọng triều đình khi đi từ Saint Petersburg lên Moscow. Năm 1998 người ta bắt đầu công việc tu sửa cung và đã hoàn tất vào tháng 3 năm 2009.
     
    Cung điện Petrovsky là công trình được xây dựng để kỉ niệm chiến thắng trong cuộc chiến Nga - Thổ
    Cung điện Petrovsky là công trình được xây dựng để kỉ niệm chiến thắng trong cuộc chiến Nga - Thổ
     

    Địa chỉ: Leningradsky prospekt, 40 (Ленинградский проспект, д.40).

    Cách đi: bạn đến bến Metro Dinamo đường mầu xanh (Динамо), nơi có sân vận động Dinamo. Lên khỏi bến bạn nhìn phía trước là đại lộ Leningradsky prospekt rất rộng, bạn rẽ tay trái đi 1 đoạn là đến.

    24. Tòa thiên văn Moskva

     
    Tòa nhà thiên văn Moskva (Московский Планетарий) được bắt đầu xây dựng năm 1927 và khánh thành năm 1929. Năm 1994 Tòa nhà đóng cửa để sửa chữa và sau 17 năm đã mở cửa lại năm 2011. Tòa nhà có 4 tầng.
     
    Tòa thiên văn Moskva rất độc đáo
    Tòa thiên văn Moskva rất độc đáo
     

    Giờ mở cửa tham quan từ 10:00 đến 21:00 tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 3. Giá vé tham quan là 600 rub.

    Địa chỉ: phố Sadovaya-Kudrinskaya, 5 (ул. Садовая-Кудринская, д.5).

    Cách đi: bạn đến bến metro Barikadnaya (Баррикадная) nhánh mầu tím. Lên khỏi metro bạn đi một đoạn theo phố cùng tên Barikadnaya (Баррикадная) là ra phố Sadovaya-Kudrinskaya, bạn rẽ thay trái đi thêm một đoạn nữa là sẽ thấy.

    Ngoài ra, thành phố Matxcova còn có rất nhiều điểm du lịch khác và bạn có thể tìm thấy cho mình những địa điểm check in, những nơi ngồi ngắm cảnh cực đẹp ở khắp khuôn viên thành phố.

    Thành phố Matxcova đẹp, tuy nhiên để đi tham quan được hết các địa điểm ở trên thì cần phải di chuyển khá nhiều nên nếu lần đầu bạn đi du lịch nước Nga, mình khuyên bạn nên đi theo tour để tiện di chuyển và không phải tìm đường.

    >>> Tham khảo ngay Tour du lịch Nga 9 ngày 8 đêm khởi hành từ Hà Nội có giá chỉ 49,5 triệu đồng của Cattour

    Xem thêm:

    Nên chuẩn bị những gì khi đi du lịch châu Âu
    Tổng hợp chi phí du lịch châu Âu tiết kiệm nhất 
    Du khách Việt hào hứng check in đi tour du lịch châu Âu 2023 

    Cattour.vn


    Xem thêm: địa điểm matxcova

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    24 địa điểm du lịch ở Matxcova – Nga với bề dày lịch sử đáng kinh ngạc

    24 địa điểm du lịch ở Matxcova – Nga với bề dày lịch sử đáng kinh ngạc

    16/08/2019

    Matxcova là một điểm du lịch đẹp và quan trọng nhất ở Nga. Trong các tour du lịch Nga khởi hành từ khắp nơi trên Thế Giới luôn có lịch trình tham quan thành phố Matxcova ít nhất là 2 ngày.

    Lịch và list 20 địa điểm ngắm lá vàng lá đỏ đẹp nhất 2024 ở Hàn Quốc

    Lịch và list 20 địa điểm ngắm lá vàng lá đỏ đẹp nhất 2024 ở Hàn Quốc

    12/08/2019

    Mùa lá vàng lá đỏ Hàn Quốc đã chuẩn bị vào thời điểm “nóng”. Với những du khách có ý định tới xứ sở Kim Chi để chiêm ngưỡng một trong những khung cảnh Hàn Quốc đẹp nhất trong năm thì những thông tin về lịch và các địa điểm ngắm lá vàng lá đỏ chắc chắn là rất cần thiết vào lúc này.

    30 địa điểm vui chơi ngày 1/6 cho bé ở Hà Nội cực vui và nhiều điều mới lạ

    30 địa điểm vui chơi ngày 1/6 cho bé ở Hà Nội cực vui và nhiều điều mới lạ

    23/05/2019

    1/6 là ngày mà bạn nhỏ nào cũng háo hức chờ đợi, vì đó là ngày Quốc Tế Thiếu Nhi, ngày dành riêng cho các bạn ấy.

    11 địa điểm cắm trại ở Đà Nẵng cực thú vị, một số chỉ dân phượt chuyên nghiệp mới biết

    11 địa điểm cắm trại ở Đà Nẵng cực thú vị, một số chỉ dân phượt chuyên nghiệp mới biết

    15/05/2019

    Đà Nẵng không chỉ là thiên đường du lịch, giải trí mà còn là nơi có những địa điểm phượt và cắm trại cực đẹp, lý tưởng và đáng để khám phá.

    100+ địa điểm du lịch ở Sài Gòn theo từng quận, huyện cho bạn thả ga khám phá

    100+ địa điểm du lịch ở Sài Gòn theo từng quận, huyện cho bạn thả ga khám phá

    25/04/2019

    Sài Gòn là một thành phố rộng lớn và có rất nhiều điểm vui chơi giải trí hấp dẫn. Có lẽ chưa từng một ai có thể đi hết các điểm du lịch ở Sài Gòn, thế nên nếu bạn quyết định tới thành phố này để du lịch thì nên chọn cho mình những địa điểm gần nơi mình lưu trú và nổi bật nhất để tham quan nhé!

    [CẬP NHẬT] 39 địa điểm check in sống ảo mới và hot nhất tại Đà Nẵng

    [CẬP NHẬT] 39 địa điểm check in sống ảo mới và hot nhất tại Đà Nẵng

    23/04/2019

    Đà Nẵng – Thiên đường check in của các bạn trẻ với vô số góc sống ảo đẹp mê ly. Chẳng thế mà cứ mỗi khi có kế hoạch chuẩn bị đi du lịch Đà Nẵng, việc đầu tiên của rất rất nhiều bạn trẻ là tìm xem ở đây có địa điểm sống ảo, check in nào đẹp để còn chuẩn bị xách bala lên và đi.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo