70+ địa điểm du lịch ở Thanh Hóa đẹp và nổi tiếng xứng danh vùng đất địa linh – nhân kiệt

09/04/2019 / 1,680

Thanh Hóa – Vùng đất địa linh nhân kiệt, là nơi tập hợp của rất nhiều thắng cảnh đẹp, hùng vĩ và cũng là quê hương của rất nhiều người tài như Bà Triệu, Quang Trung, Lê Lai, Trần Nhật Duật...

Mục lục bài viết

    Hãy cùng Cattour đi khám phá một vòng quanh mảnh đất Thanh Hóa và tìm ra những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất nơi đây để thêm hiểu hơn về dải đất miền Trung xinh đẹp này nhé!

    Để bạn đọc dễ theo dõi, chúng tôi xin chia bài viết thành các phần sau:

    I. Địa điểm du lịch ở thành phố Thanh Hóa

    II. Địa điểm du lịch ở thành phố Sầm Sơn

    III. Địa điểm du lịch ở thị xã Bỉm Sơn

    IV. Địa điểm du lịch ở huyện Vĩnh Lộc

    V. Địa điểm du lịch ở huyện Tĩnh Gia

    VI. Địa điểm du lịch ở huyện Hoằng Hóa

    VII. Địa điểm du lịch ở huyện Thạch Thành

    VIII. Địa điểm du lịch ở huyện Ngọc Lặc

    IX. Địa điểm du lịch ở huyện Thường Xuyên

    X. Địa điểm du lịch ở huyện Bá Thước

    XI. Các địa điểm du lịch khác

    Mời các bạn cùng tham khảo!

    I. Địa điểm du lịch ở thành phố Thanh Hóa

     

    1. Thái miếu nhà Hậu Lê

     
    Đền thờ nhà Lê hay còn có tên gọi là Thái miếu nhà Hậu Lê ở làng Kiều Đại, nay là Quảng Xá, phường Đông Vệ (thành phố Thanh Hóa). Thái miếu được xây dựng năm 1428 tại Lam Kinh, Thọ Xuân, Thanh Hoá. Sau khi bị hoả hoạn, Thái miếu được chuyển về Thăng Long. Năm 1802, vua Gia Long cho dời tiếp về đây.
     
    Thái miểu nhà Hậu Lê là nơi thờ tự bài vị của 27 vị vua nhà Lê
    Thái miểu nhà Hậu Lê là nơi thờ tự bài vị của 27 vị vua nhà Hậu Lê
     

    Thái miếu nhà Hậu Lê là nơi đang lưu thờ tất cả bài vị của 27 vua ( 21 vua tại vị và 6 vua được truy phong) của nhà Hậu Lê (1418 – 1789) cùng các bà Hoàng thái hậu. Nơi đây còn thờ hai bậc công thần khai quốc là Nguyễn Trãi và Lê Lai.  Đặc biệt, còn có 6 bức tượng của Thần Tông Hoàng đế cùng năm bà phi quốc tịch khác nhau: Hà Lan, Mường, hai người vợ Chăm và một bà quê Kinh Bắc.

    2. Khu di chỉ, khảo cổ văn hóa Đông Sơn

     
    Khu di chỉ, khảo cổ văn hóa Đông Sơn thuộc làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa. Đây là làng Việt cổ có vị trí rất lớn, đại diện cho cả một giai đoạn lịch sử văn minh Đông Sơn - Trống đồng Đông Sơn.
     

    Làng Đông Sơn quần tụ dựa vào lưng núi Rồng (núi Đông Sơn). Phía trước làng là cánh đồng rộng, màu mỡ, xung quanh ba phía của làng là những núi đá nhỏ đồi đất thấp nằm xen kẽ lẫn nhau có hình dáng kỳ dị, dân gian cứ theo đó mà đặt tên cho từng quả đồi, ngọn núi: núi Rồng, núi Phượng, núi Voi, núi Cánh Tiên... Dân gian cho rằng làng Đông Sơn ở vào thế đất có 99 ngọn núi hình con Phượng Hoàng. Ca dao cổ vùng Đông Sơn có câu:

    Chín mươi chín ngọn bên đông

    Còn ngọn núi Nít bên sông chưa về

    Chín mươi chín ngọn đề huề

    Còn ngọn núi Nít chưa về bên đông.

    Đầu thế kỷ 20, Đông Sơn đã trở thành tên gọi cho một nền văn hóa khảo cổ học nổi tiếng thế giới, đó là Văn hóa Đông Sơn và trống đồng Đông Sơn trở thành biểu tượng cho tài năng, trí sáng tạo của người Việt cổ trong buổi đầu tạo dựng văn minh của nhân loại.

    Làng cổ Đông Sơn là nơi lưu dấu nhiều hiện vật cổ của nền văn hóa Đông Sơn
    Làng cổ Đông Sơn là nơi lưu dấu nhiều hiện vật cổ của nền văn hóa Đông Sơn
     

    3. Khu di tích Hàm Rồng

     

    + Núi Hàm Rồng

     
    Núi Hàm Rồng (tức núi Long Hạm) dài khoảng trên 2km từ làng Dương Xá, xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, men theo hữu ngạn sông Mã về đến chân cầu Hàm Rồng. Núi có hình dáng uốn lượn uyển chuyển như hình rồng 9 khúc nhấp nhô, liên tiếp, đoạn cuối nổi lên một ngọn núi cao với lớp đá chồng chất trông như hàm chú rồng đang cúi xuống hút nước sông Mã. Đặc điểm địa hình độc đáo đã biến khu vực này trở thành cứ điểm phòng không vững chắc, góp phần tạo nên huyền thoại về chiến thắng Hàm Rồng vang dội trong lịch sử.
     

    + Cầu Hàm Rồng

     
    Hình ảnh đầu tiên gợi nhớ về chiến thắng Hàm Rồng lịch sử năm xưa đó chính là cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa gần 5km về phía bắc. Cầu được xây dựng năm 1904 theo kiểu cầu vòm thép có trụ, hiện đại nhất Đông Dương thời bấy giờ.
     

    Tại đây, ngày 3 và 4/4/1965, quân và dân Thanh Hóa đã anh dũng chiến đấu, bắn rơi 47 máy bay địch, bắt sống nhiều giặc lái, bảo vệ cây cầu an toàn và bảo đảm giao thông thông suốt, góp phần cùng quân dân cả nước đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

    Sau nhiều lần bị đánh phá, cầu Hàm Rồng vẫn hiên ngang đứng vững, tựa vào núi Hàm Rồng, soi bóng trên dòng sông Mã, trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường, bất khuất và lòng yêu nước của quân dân xứ Thanh.

    Cây cầu Hàm Rồng chính là minh chứng cho sự kiên trung, bất khuất của người dân xứ Thanh
    Cây cầu Hàm Rồng chính là minh chứng cho sự kiên trung, bất khuất của người dân xứ Thanh
    Xem thêm: Note ngay trọn kinh nghiệm đi tour Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm chỉ với 1 triệu đồng
    Nên mặc trang phục gì khi đi tour du lịch Sầm Sơn

    + Đồi Quyết Thắng

     
    Đối diện với núi Hàm Rồng, bên bờ bắc sông Mã là núi Ngọc hay còn gọi là núi Châu Phong. Nhìn từ xa, thế núi Hàm Rồng và núi Ngọc giống như con rồng đang vờn hạt ngọc. Bên cạnh đó là núi Cánh Tiên, nơi trước đây đặt trận địa pháo binh để bảo vệ cầu Hàm Rồng. Ngày nay, trên sườn núi khắc nổi hai chữ Quyết Thắng như một lời khẳng định về truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân dân xứ Thanh.
     

    + Động Long Quang

     
    Động Long Quang còn có tên gọi là động Mắt Rồng do phía trên động có hai cửa hai bên, nhìn như hai mắt của con rồng. Không gian bên ngoài động rất thoáng đãng. Đứng từ cửa động, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Thanh Hóa ẩn hiện giữa núi non trùng điệp và dòng sông Mã uốn lượn như đang ôm ấp núi Rồng.
     

    + Động Tiên Sơn

     
    Vòng theo chân núi Hàm Rồng, ngược lên theo các bậc đá dốc chừng 30m, du khách sẽ tới động Tiên Sơn. Động bao gồm 3 động chính là động 1, động 2 và động 3, thông với nhau bằng những lối lên xuống nhỏ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống nhũ đá nguyên sơ với muôn hình, vạn trạng như hình ngọc hoàng thượng đế, tiên ông, tiên cô, thần sấm, thần sét, rồng bay, phượng múa… Ngoài ra, trong động còn có các khu vực với tạo hình độc đáo như vườn đào, thủy cung, địa ngục, cổng trời, giếng tiên… khiến du khách có cảm giác như lạc vào không gian cổ tích nhuốm màu huyền thoại.
     

    II. Địa điểm du lịch ở thành phố Sầm Sơn

     

    1. Bãi biển Sầm Sơn

     
    Bãi biển Sầm Sơn là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam và luôn là bãi biển đông khách nhất miền Bắc, Viêt Nam.Bãi biển thuộc thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Bờ biển cách thành phố Thanh Hóa 16 km về phía Đông,cách Hà Nội 164 km tương đương 2,5 giờ đi xe.
     
    Bãi biển Sầm Sơn được người Pháp yêu thích và trở thành nơi nghỉ mát nổi tiếng cả vùng Đông Dương thời bấy giờ
    Bãi biển Sầm Sơn được người Pháp yêu thích và trở thành nơi nghỉ mát nổi tiếng cả vùng Đông Dương thời bấy giờ
     
    >>> Tìm hiểu thêm giá vé các tour du lịch Sầm Sơn 2023 hot nhất tại miền Bắc của Cattour

    Bãi tắm Sầm Sơn được khai thác khá sớm, từ năm 1906 bởi người Pháp vì nhận thấy ở đây hội tụ nhiều ưu điểm thích hợp cho nghỉ dưỡng, từ đó Sầm Sơn đã nhanh chóng trở thành nơi nghỉ mát nổi tiếng cho cả Đông Dương. Ngoài bãi tắm đẹp, ở gần đó còn có một số đền thờ và thắng cảnh đẹp, nổi tiếng được nhiều người biết đến như:

    + Đền Độc Cước

     
    >>> Tìm hiểu thêm về đền Độc Cước qua bài viết: Du lịch Sầm Sơn nhất định phải đến thăm đền Độc Cước
     

    + Đền Cô Tiên

     
    >>> Tìm hiểu thêm về đền Cô Tiên qua bài viết: Đền Cô Tiên - Ngôi đền linh thiêng bậc nhất ở Sầm Sơn
     

    + Hòn Trống Mái

     
    >>> Tìm hiểu thêm về Hòn Trống Mái qua bài viết: Hòn Trống Mái - Điểm du lịch hot số 1 tại biển Sầm Sơn, Thanh Hóa
     

    + Núi Trường Lệ

     
    2. Khu du lịch sinh thái Quảng Cư
     
    Khu du lịch sinh thái Quảng Cư nằm ở phía Đông - Bắc thị xã Sầm Sơn, có quy mô 354 ha. Ngoài bãi tắm biển nối liền với bãi tắm Sầm Sơn, Quảng Cư còn có một hệ thống đầm hồ nuôi tôm, cua cá nước lợ và giải rừng phi lao ngăn cát xanh ngát.
     
    Khu du lịch sinh thái Quảng Cư với không gian xanh mướt vô cùng thích mắt
    Khu du lịch sinh thái Quảng Cư với không gian xanh mướt vô cùng thích mắt
    Xem thêm: Một vài lưu ý bạn nên biết khi du lịch Sầm Sơn Thanh Hóa
    Những trải nghiệm có “102” khi du lịch Sầm Sơn 2023

    Đến đây du khách vừa được đắm mình vào thiên nhiên, vừa có thể tham gia vào các loại hình du lịch như câu tôm, cá, du lịch bơi thuyền, du lịch tìm hiểu văn hóa địa phương, du lịch tham quan làng nghề truyền thống... và có thể nghỉ lại tại các bungalow, nhà sàn, lều, lán, làng trại, vừa hấp dẫn vừa mang tính dân tộc, nhưng cũng rất hiện đại.

    III. Địa điểm du lịch ở thị xã Bỉm Sơn

     

    1. Đền Sòng Sơn

     
    Đền Sòng Sơn ngày nay, trước đây gọi là đền Sùng Trân thuộc phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.
     
    Đền Sòng Sơn được cho là nơi Thánh Mẫu hiển linh
    Đền Sòng Sơn được cho là nơi Thánh Mẫu hiển linh
     

    Đền Sòng được xây dựng thời Cảnh Hưng triều vua Lê Hiển Tông (1740- 1786). Tương truyền là có một ông lão cầm chiếc gậy tre khô cắm xuống đất làng Cổ Đam mà khấn rằng: “nếu gậy tre này tươi tốt thì xây đền thờ Liễu Hạnh công chúa”. Quả nhiên lời huyền phán ấy trở nên màu nhiệm. Gậy tre trở nên xanh tươi, bén rễ, đâm chồi tỏa lá tốt tươi lạ thường. Người đời cho là điều lạ linh ứng, linh thiêng mới bảo nhau lập nên Đền Sòng trên mảnh đất ấy. Và lấy ngày 26/2 (âm lịch) hàng năm là ngày lễ chính diễn ra lễ hội – đây chính là ngày hiển linh, hiển thánh của Thánh Mẫu Liễu Hạnh.

    Hiện nay, Đền Sòng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh không chỉ của người dân Thanh Hóa mà thu hút đông đảo du khách thập phương nhất là vào mùa lễ hội. 

    + Đền Cô Chín

     
    Là đền thờ  Cô Chín - một Tiên Cô tài phép, theo hầu Mẫu Sòng, lại có tài xem bói, 1000 quẻ cô bói ra thì không sai một quẻ nào, Cô có phép thần thông quảng đại , ai mà phạm tội cô về tâu với Thiên Đình cho thu giam hồn phách, rồi cô hành cho dở điên dở dại, sau Vua truyền dân lập đền cô ở xứ Thanh, ngay trước đền là chín chiếc giếng tự nhiên do cô cai quản. Đền này cách đền Sòng 1km về phía Đông.
     

    IV. Địa điểm du lịch ở huyện Vĩnh Lộc

     

    1. Nhà cổ 200 tuổi

     
    Ngôi nhà cổ này được xây dựng từ năm 1810, là của ông Phạm Ngọc Tùng đời thứ 7 dòng họ Phạm. Theo lời kể của ông Tùng, khi xây dựng ngôi nhà này, cụ Tổ ông làm chức quan hàng Bát phẩm của triều đình nhà Nguyễn. Cụ cho mời những thợ giỏi nhất của tỉnh Nam Hà cũ (nay thuộc tỉnh Hà Nam) và thợ làng mộc Đạt Tài (nay thuộc xã Hoằng Đạt - Hoằng Hóa - Thanh Hóa) về làm ngôi nhà này.
     
    Căn nhà cồ 200 tuổi với kiến trúc và những nét trạm trổ tinh hoa, khéo léo vô cùng
    Căn nhà cồ 200 tuổi với kiến trúc và những nét trạm trổ tinh hoa, khéo léo vô cùng
     

    Hầu hết khung nhà, cột, chèo, cửa... đều được làm bằng những loại gỗ quý, trong đó gỗ xoan được sử dụng nhiều nhất bởi có đặc tính nhẹ, ít mối mọt. Mỗi họa tiết hoa văn, hình điêu khắc trên các vì kèo đều có ý nghĩa riêng của nó và không trùng lặp mà luôn đối hướng, đối xứng.

    Trong ngôi nhà ông Tùng còn lưu giữ 8 bức câu đối viết bằng chữ Hán Nôm có in ấn tín của nhà vua. Đây cũng là một phần tạo nên sự cổ kính và thâm nghiêm của ngôi nhà.

    2. Cụm di tích Thành nhà Hồ

     
    Thành nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm trên địa phận nay thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất, duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới.
     
    Thành nhà Hồ là một trong những thành lũy bằng đá ít ỏi còn sót lại cho đến ngày nay trên Thế Giới
    Thành nhà Hồ là một trong những thành lũy bằng đá ít ỏi còn sót lại cho đến ngày nay trên Thế Giới
     

    Thành xây trên địa phận hai thôn Tây Giai, Xuân Giai nay thuộc xã Vĩnh Tiến và thôn Đông Môn nay thuộc xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá.

    + Thành Tây Đô

     
    Thành Tây Đô được xây vào năm 1397 dưới triều Trần do quyền thần Hồ Quý Ly chỉ huy. Hồ Quý Ly xây thành mới ở động An Tôn (nay thuộc địa phận các xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), làm kinh đô mới với tên Tây Đô, nhằm buộc triều Trần dời đô vào đấy trong mục tiêu chuẩn bị phế bỏ vương triều Trần.
     

    Tháng 3 năm Canh Thân (26-3 đến 24-4-1400), vương triều Hồ thành lập (1400- 1407) và Tây Đô là kinh thành của vương triều mới, thành Thăng Long đổi tên là Đông Đô vẫn giữ vai trò quan trọng của đất nước. Vì vậy thành Tây Đô được dân gian quen gọi là Thành nhà Hồ. Thành đá được xây dựng trong một thời gian kỷ lục, chỉ chừng 3 tháng.

    + Đàn Nam Giao

     
    Đàn Nam Giao hay đàn Nam Giao nhà Hồ là một di tích thuộc khu di tích thành nhà Hồ, tỉnh Thanh Hóa. Xưa kia đây là nơi hàng năm triều nhà Hồ tiến hành lễ tế trời, cầu cho quốc thái, dân an hoặc lễ tế vào những dịp đại xá thiên hạ.
     

    Chữ "Giao" có một nghĩa là lễ tế trời ở vùng phía nam kinh thành. Vì vậy, lễ tế này thường gọi là lễ tế Nam Giao, nơi thực hiện nghi lễ này gọi là đàn Nam Giao.

    Tương truyền trước kia khi tế lễ, dân chỉ được đứng ở phía xa để bái vọng

    + Đền thờ nàng Bình Khương

     
    Thuộc địa phận thôn Đông Môn, xã Vĩnh Long, nằm sát tường phía Đông của thành trong Thành Nhà Hồ. Đền là nơi thờ nàng Bình Khương phu nhân của Cống sinh Trần Công Sỹ, một trong những người chỉ huy xây dựng tường thành phía đông của thành Tây Đô.
     

    + Đình Đông Môn

     
    Nằm cách cổng Đông Thành Nhà Hồ khoảng 150m về phía Đông, thuộc làng Đông Môn, xã Vĩnh Long. Đây là ngôi đình lớn, niên đại thời Nguyễn (thế kỷ 19), và có giá trị nghệ thuật cao. Tại ngôi đình còn lưu giữ một số hiện vật liên quan đến di tích Thành Nhà Hồ và nhiều sinh hoạt truyền thống gắn với ngôi làng cổ của kinh đô xưa. Từ năm 2007 đến năm 2009 đình được trùng tu, tôn tạo.
     

    3. Khu di tích lịch sử Phủ Trịnh

     
    Phủ Trịnh nằm ở xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Phủ Trịnh tức nhà thờ họ Trịnh ở làng Bồng Thượng - Vĩnh Hùng - Thanh Hóa, là nơi thờ cúng tổ tiên của con cháu họ Trịnh. Hàng năm đều tổ chức lễ hội vào ngày 18 tháng 2 âm lịch.
     
    Phủ Trịnh là nơi thờ tự Chúa Trịnh và cũng là nhà thờ Họ Trịnh còn tồn tại cho đến tận ngày nay
    Phủ Trịnh là nơi thờ tự Chúa Trịnh và cũng là nhà thờ Họ Trịnh còn tồn tại cho đến tận ngày nay
    Xem thêm: Vì sao nhất định phải du lịch biển Sầm Sơn dịp hè này? 
    Nên du lịch Sầm Sơn tự túc hay đi tour Sầm Sơn?

    4. Chùa Báo Ân

     
    Làng Bồng Thượng, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Chùa nằm dưới chân núi Báo, ở vào vị trí đại long ngai, tiền đường nhìn về hướng Tây Nam. Trước chùa có dòng sông Mã uốn lượn rất nên thơ, bên kia bờ là xã Định Tân, huyện Yên Định.
     
    Chùa Báo Ân là ngôi chùa đẹp và nổi tiếng linh thiêng ở tỉnh Thanh Hóa
    Chùa Báo Ân là ngôi chùa đẹp và nổi tiếng linh thiêng ở tỉnh Thanh Hóa
     

    Đến nay, Chùa Báo Ân đã trở thành nơi được nhiều du khách yêu thích tìm đến chiêm bái, vãng cảnh, thả mình vào không gian thoáng đãng, nên thơ hài hòa, gắn liền với cảnh vật xung quanh của chùa./.

    V. Địa điểm du lịch ở huyện Tĩnh Gia

     

    1. Đền thờ Đào Duy Từ

     
    Đào Duy Từ là nhà quân sự, nhà thơ và nhà văn hóa, danh thần thời chúa Nguyễn Phúc Nguyên, ông chỉ làm quan với Chúa Nguyễn có tám năm, nhưng trong tám năm đó, ông đã xây dựng cho họ Nguyễn một cơ sở xã hội vững chắc, và một quân đội hùng mạnh. Vì vậy ông được coi là đệ nhất khai quốc công thần của họ Nguyễn và được thờ ở nhà Thái miếu.
     
    Đền thờ Đào Duy Từ - một vị tướng khai quốc công thần của họ Nguyễn tại Thanh Hóa
    Đền thờ Đào Duy Từ - một vị tướng khai quốc công thần của họ Nguyễn tại Thanh Hóa
     

    Hàng năm vào ngày 17 tháng 10 (âm lịch) là ngày giỗ Đào Duy Từ, con cháu họ Đào tổ chức cúng tế rất long trọng.

    Xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia, đây là quê hương của Đào Duy Từ, còn đền thờ chính của ông ở thôn Ngọc Sơn Bắc, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

    2. Đền thờ Quang Trung

     
    Đền Quang Trung nằm ven bên bờ biển làng Du Xuyên, xã Hải Thanh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, nơi đây thờ vua Quang Trung – Nguyễn Huệ vị anh hùng của dân tộc Việt Nam. Theo lịch sử dân tộc, sau khi quét sạch 29 vạn quân Thanh xâm lược nước ta.Dân làng đã lập đền thờ đức vua ở dưới chân núi Du Xuyên để tỏ lòng biết ơn vua quang Trung.
     
    Đền thờ Quang Trung là nơi người dân Thanh Hóa dựng nên để tưởng nhớ công lao vĩ đại của vua Quang Trung
    Đền thờ Quang Trung là nơi người dân Thanh Hóa dựng nên để tưởng nhớ công lao vĩ đại của vua Quang Trung
     

    3. Biển Hải Hòa

     
    Bãi biển Hải Hòa thuộc xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Bãi biển Hải Hòa còn hoang sơ, có bãi tắm đẹp, rộng và bằng phẳng, cát trắng mịn, nước trong xanh, sóng vỗ hiền hòa. Môi trường ở đây chưa bị ô nhiễm; người dân chất phát và hiền lành.
     
    Biển Hải Hòa là điểm du lịch còn khá mới ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa
    Biển Hải Hòa là điểm du lịch còn khá mới ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa
     
    >>> Tham khảo thêm giá vé các tour du lịch biển Hải Hòa hot nhất tại miền Bắc của Cattour
     

    4. Bãi Đông

     
    Bãi Đông thuộc xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Đây là một bãi biển mới được khai thác du lịch trong 1 – 2 năm trở lại đây nên khung cảnh vẫn còn rất hoang sơ và xinh đẹp.
     
    Bãi Đông hoang sơ là điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ ở miền Bắc
    Bãi Đông hoang sơ là điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ ở miền Bắc
     

    Bãi Đông cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 60 km với chi phí du lịch cực rẻ nên là điểm đến hấp dẫn của nhiều bạn trẻ ở miền Bắc.

    VI. Địa điểm du lịch ở huyện Hoằng Hóa

     

    1. Biển Hải Tiến

     
    Bãi biển Hải Tiến nằm dọc bờ biển dài 12 km của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đi từ cầu Hàm Rồng về phía Đông khoảng 20km là tới.  Điểm khác biệt so với các khu du lịch biển khác ở Thanh Hóa là vùng đất này còn những nét hoang sơ, giữ gìn cảnh quan tự nhiên để khai thác du lịch sinh thái.
     
    Bãi biển Hải Tiến dài tít tắp chắc chắn sẽ là điểm đến cực hot vào mỗi mùa hè
    Bãi biển Hải Tiến dài tít tắp chắc chắn sẽ là điểm đến cực hot vào mỗi mùa hè
     

    Đến với Hải Tiến các bạn sẽ được tận hưởng những giây phút thoải mái trên bãi cát dài êm đềm, nước biển trong xanh, khí hậu mát lành trong những buổi ban mai tinh khiết.

    >>> Tham khảo thêm giá vé các tour du lịch Hải Tiến hot nhất tại miền Bắc của Cattour

    VII. Địa điểm du lịch ở huyện Thạch Thành

     

    1. Vườn quốc gia Cúc Phương

     
    Vườn Quốc Gia Cúc Phương thuộc xã Thạch Lâm, Thạch Yên, Thành Mỹ, Thành Yên của huyện Thạch Thành là một địa điểm du lịch nổi tiếng về sinh thái, môi trường. Cúc Phương thu hút khoảng vài trăm nghìn lượt khách hàng năm.
     

    Du khách đến đây để khám phá hệ động thực vật phong phú, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên đẹp, tham gia các chương trình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, lửa trại, mạo hiểm, nghiên cứu và văn hóa lịch sử.

    Vườn quốc gia Cúc Phương với hệ động thực vật phong phú cho bạn khám phá và trải nghiệm
    Vườn quốc gia Cúc Phương với hệ động thực vật phong phú cho bạn khám phá và trải nghiệm
     

    2. Thác Mây

     
    Thác Mây "Chín bậc tình yêu" thuộc xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa với dáng vẻ mềm mại tuyệt đẹp cùng một truyền thuyết về 9 nàng tiên là một lựa chọn thú vị cho những ai muốn trốn cái nắng Hà Nội trong 2 ngày cuối tuần.
     
    Thác Mây với dòng chảy trắng xóa mềm mại như mái tóc của cô gái độ tuổi trăng tròn
    Thác Mây với dòng chảy trắng xóa mềm mại như mái tóc của cô gái độ tuổi trăng tròn
    Xem thêm: Có gì hot trong tour Hà Nội Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm
    Bật mí 5 điểm đến bạn không thể bỏ qua khi du lịch Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm

    Thác Mây được đổ xuống từ đỉnh núi Thạch Lâm, ở độ cao khoảng 100m, với 9 chín bậc thác gối lên nhau tạo thành những con nước mềm mại như đường lượn sóng của một dải lụa trắng. Truyền thuyết kể lại rằng, xưa kia có 9 nàng tiên đã giáng trần và tắm tại thác này. Khi các nàng tiên đang tắm thì có “lệnh Trời” gọi về, 9 nàng tiên bay lên trời để lại dấu chân là chín bậc thác, bốn mùa vẫn róc rách, rì rầm tiếng thác đổ. Mỗi bậc thác tượng trưng cho một nàng tiên, chín bước chân, chín bậc tình yêu… Từ bao đời nay, người dân ở đây vẫn truyền tai nhau rằng, những đôi lứa đang yêu nhau cùng nhau lên tắm thác “Chín bậc tình yêu”, thì tình yêu sẽ ngày càng mặn nồng và nên vợ nên chồng.

    3. Khu du lịch tâm linh đền thờ Phố Cát

     
    Khu du lịch tâm linh đền thờ Phố Cát thuộc xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Tương truyền đây là nơi nữ thần Vân Hương tức Liễu Hạnh công chúa giáng trần lần thứ ba để cứu nhân độ thế, được nhân dân suy tôn là Đức Thánh Mẫu - một trong tứ bất tử của văn hóa Việt Nam.
     
    Đền thờ Phố Cát được cho là nơi Liễu Hạnh công chúa giáng trần lần thứ ba để cứu nhân độ thể
    Đền thờ Phố Cát được cho là nơi Liễu Hạnh công chúa giáng trần lần thứ ba để cứu nhân độ thể
     

    Quanh năm bốn mùa đền Phố Cát mở cửa đón du khách thập phương về vãn cảnh, nghe những câu hát văn về Thánh Mẫu và cầu nguyện những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

    VIII. Địa điểm du lịch ở huyện Ngọc Lặc

     

    1. Đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai

     
    Đền thờ Lê Lai thuộc địa phận làng Tép, xã Kiên Thọ, Ngọc Lặc Thanh Hóa, cách khu di tích Lam Kinh 5 km về phía Tây.
     
    Đền thờ Lê Lai là nơi thờ phụng tướng quân Lê Lai anh dũng
    Đền thờ Lê Lai là nơi thờ phụng tướng quân Lê Lai anh dũng
     

    Lê Lai là một tướng giỏi của nghĩa quân Lam Sơn. Trong một lần bị quân thù vây hãm không còn lối thoát, Lê Lai đóng giả Lê Lợi “Liều mình cứu chúa” và hy sinh anh dũng để bảo toàn lực lượng cho nghĩa quân. Ghi nhớ công ơn của ông, Lê Lợi cho lập đền thờ ông ở làng Tép ( Quê hương Lê Lai) và lệnh cho quân thần sau này làm giỗ Lê Lai trước ngày giỗ của mình một ngày.

    Ngày nay, sau nhiều lần trùng tu đền Lê Lai ngày càng trở nên khang trang đẹp đẽ Ngoài ngày giỗ theo ý Lê Lợi 21/8 âm lịch, chính hội thờ Lê Lai vào ngày mùng 8 tháng giêng âm lịch. Đây là một ngày hội lớn của nhân dân địa phương, thu hút hàng ngàn du khách đến dâng hương, tế lễ.

    IX. Địa điểm du lịch ở huyện Thường Xuân

     

    1. Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

     

    Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên nằm ở vùng rừng thượng nguồn sông Chu thuộc huyện Thường Xuân, nằm ở phía Tây tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam, cách thành phố Thanh Hóa 130 km về phía tây bắc.
     

    Cùng nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên có đền thờ Cầm Bá Thước, người lãnh đạo phong trào Cần vương ở phía Tây Thanh Hóa.

    Ở đây có hệ động thực vật phong phú, nhiều loài trong sách đỏ Việt Nam.

    X. Địa điểm du lịch ở huyện Thọ Xuân

     

    1. Khu di tích Lam Kinh

     
    Khu di tích lịch sử Lam Kinh rộng 200 ha (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) là nơi anh hùng Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược. Sau khi chiến thắng, năm 1428, Lê Lợi lấy niên hiệu Lê Thái Tổ, đặt tên nước là Đại Việt.
     
    Khu di tích Lam Kinh là nơi anh hùng Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược
    Khu di tích Lam Kinh là nơi anh hùng Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược
     

    Nhà vua đóng đô ở Thăng Long (Hà Nội) và dựng ở quê hương Lam Sơn một kinh thành gọi là Lam Kinh. Nơi này còn được gọi là Tây Kinh (để phân biệt với Đông Kinh - Hà Nội) có nhiều điện miếu, lăng tẩm quy mô lớn để thờ cúng tổ tiên, nơi an nghỉ của các nhà vua.

    Ngày nay, cứ đến ngày 21 (giỗ Lê Lai) và 22 (giỗ Lê Lợi) tháng 8 Âm lịch hàng năm, nhân dân trong vùng lại tổ chức lễ hội Lam Kinh để tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân.

    + Bia Vĩnh Lăng

     
    Bia Vĩnh Lăng được dựng cách lăng 300m đường chim bay ở Tây Nam thành điện Lam Kinh. Văn bia ngắn gọn, cô đọng phản ánh đầy đủ thân thế, sự nghiệp công lao của vua Lê Thái Tổ.
     

    + Bia hoàng hậu Ngô Thị Ngọc Dao

     
    Ngô Thị Ngọc Dao còn gọi là Quang Thục thái hậu, Thái Tông Ngô hoàng hậu là một phi tần của Lê Thái Tông, mẹ đẻ của Lê Thánh Tông của triều đại nhà Hậu Lê.
     

    2. Đền thờ Lê Hoàn

     
    Đền thờ Lê Hoàn nằm ở làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam. Năm 2018, đền thờ Lê Hoàn được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Trong đền còn lưu giữ nhiều đồ vật quý, đặc biệt có một đĩa bằng đá trắng, đường kính 36 cm trong lòng đĩa ghi chữ: "Giang Nam nhất phiến tuyết; Trác khí vạn niên trân".
     

    Lễ hội truyền thống Lê Hoàn nhân kỷ niệm ngày mất của ông diễn ra từ ngày 7-3 đến 9 - 3 âm lịch (giỗ chính ngày 8-3 âm lịch) hàng năm.

    3. Nghè Xuân Phả

     
    Nghè Xuân Phả là công trình đình làng Xuân Phả, xã Thọ Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Nghè Xuân Phả hiện nay thờ 2 vị thần là Đại Hải Long Vương và Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt, người có công truyền dạy Trò Xuân Phả để dân làng lưu truyền đến nay.
     

    Nghè Xuân Phả tồn tại từ thời nhà Đinh. Truyền thuyết địa phương kể lại rằng, khi tiến quân vào Ái Châu đánh dẹp sứ quân Ngô Xương Xí, Đinh Bộ Lĩnh sai sứ giả đi khắp nơi cầu bách linh, bách tính và hiền tài cùng nhau đứng lên đánh giặc cứu nước. Khi sứ giả đi đến bờ sông Chu thì gặp giông tố phải trú lại trong Nghè Xuân Phả. Đến đêm, thần Thành hoàng làng Xuân Phả báo mộng về cách phá giặc, sứ giả vội về bẩm cáo lại với nhà Vua. Vua thấy kế hay nên làm theo và quả nhiên thắng trận. Để tỏ lòng biết ơn Thành hoàng làng Xuân Phả, nhà Vua đã phong tặng tước vương gọi là Đại Hải Long Vương. Nhà vua còn sai Hoàng hậu Nguyệt Nương ban thưởng cho dân làng Xuân Phả 5 điệu múa trò để hàng năm dâng lên Thành hoàng trong ngày hội làng. Có thể khẳng định rằng Trò Xuân Phả là vũ điệu dân gian giành riêng cho Đại Hải Long Vương thành hoàng làng Xuân Phả.

    Trò Xuân Phả là các trò diễn dân gian mô tả cảnh năm phương đến chầu, đem những tiết mục múa hát đặc sắc của quốc gia họ để chúc mừng Hoàng đế nước Việt xưa. Trò Xuân Phả được hình thành và phát triển hơn nghìn năm để trở thành một tổ hợp múa dân gian đặc sắc, độc nhất vô nhị diễn ra hàng năm ở Nghè Xuân Phả, xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. TXP gồm có 5 điệu múa rất đặc biệt với tên gọi Hoa Lang, Tú Huần (Lục Hồn Nhung), Ai Lao, Ngô Quốc và Xiêm Thành (Chiêm Thành). Trò Xuân Phả thường diễn ra vào các ngày từ 10 đến 12 tháng 2 âm lịch hàng năm.

    XI. Địa điểm du lịch ở huyện Bá Thước

     

    1. Suối Cá Thần Văn Nho

     
    Suối Cá thần tại xã Văn Nho nằm tại bản Chiềng Ban, xã Văn Nho, huyện Bá Thước, là suối cá thần thứ ba được phát hiện tại Thanh Hoá. Khu vực này nằm trong lưu vực sông Âm, một nhánh của sông Chu. Cá ở đây nặng từ 400 g đến 5 kg.
     

    Sau khi phát hiện ra suối cá, người dân sở tại đã lập bàn thờ bên cạnh khu vực hang động nằm phía trên suối cá khoảng 10 m để thờ thần cá.

    2. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

     
    Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa phận các huyện Bá Thước và Quan Hóa, nằm ở phía tây bắc tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam, cách thành phố Thanh Hóa 130 km về phía Tây Bắc. Pù Luông nổi tiếng với hệ thống đá Karst của hệ sinh thái núi đá vôi còn lưu giữ nhiều hang động đẹp.
     

    Hai địa điểm có tiềm năng khai thác thành khu nghỉ mát ở Pù Luông là điểm Son Bá Mười (xã Lũng Cao) và đỉnh Pù Luông cao 1.700 m tại khu vực xã Thành Sơn.

    Bên cạnh sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, nơi đây còn có sự đa dạng về bản sắc văn hoá của cộng đồng người Thái.

    3. Bản Kho Mường

     
    Đây là bản vùng cao của xã Thành Sơn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Mùa này khi đến với bản Kho Mường, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp ngoạn mục của lúa chín vàng ươm bên những sườn đồi uốn lượn.
     

    XII. Các địa điểm du lịch khác

     

    1. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu

     
    Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu thuộc địa phận các huyện Quan Hóa và Mường Lát, nằm ở phía tây bắc tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam, cách thành phố Thanh Hóa 134 km về phía tây bắc theo đường quốc lộ 47 và quốc lộ 15A.
     

    Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu là sự kết hợp giữa hệ sinh thái núi đá vôi với hệ sinh thái núi đất và hệ sinh thái rừng độc đáo, với nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

    2. Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy

     
    Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy thuộc địa phận hành chính các xã Hà Lĩnh, Hà Tân, Hà Đông, huyện Hà Trung, nằm ở phía bắc, cách quốc lộ 1A khoảng 4 km và cách thành phố Thanh Hóa 25 km về phía bắc.
     

    Kiểu rừng chính của Tam Quy là rừng thường xanh đất thấp đặc trưng bởi sự ưu thế của loài sến mật (Madhuca pasquieri) và lim xanh (Erythrophleum fordii). Sến là cây gỗ có nhiều công dụng: gỗ dùng để sản xuất đồ gỗ, dầu chiết ra từ hạt dùng để nấu ăn, lá và vỏ cây có công dụng làm các bài thuốc cổ truyền.

    3. Đền thờ, lăng mộ cụ Lê Văn Hưu

     
    Đền thờ, lăng mộ cụ Lê Văn Hưu thuộc xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đền là nơi thờ Lê Văn Hưu, nhà sử học đời Trần, tác giả của cuốn Đại Việt sử ký. Ông còn là thầy của thượng tướng Trần Quang Khải, một trong những danh tướng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông. Đền còn phối thờ 11 danh sĩ đời Trần có công với đất nước.
     

    4. Phủ Na, huyện Như Thanh

     
    Phủ Na hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ nằm ở chân dãy núi Nưa thuộc xã Xuân Du, huyện Như Thanh, Thanh Hóa. Nơi đây là vùng đất linh thiêng và là nơi bà Triệu Thị Trinh dấy binh đánh quân xâm lược Đông Ngô (năm 248).
     

    5. Đền thờ Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật, huyện Yên Mô

     
    Đền thờ Trần Nhật Duật: Tọa lạc tại xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, là nơi thờ Thái sư Trần Nhật Duật, một vị tướng giỏi, có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông lần thứ 2 và thứ 3 của quân và dân nhà Trần.
     

    Có nhiều truyền thuyết kể về sự ra đời kì lạ của Trần Nhật Duật, chẳng hạn truyền thuyết cũng ghi tại thần phả làng Miễu: ..."Lễ cầu tự kéo dài 21 ngày, một đêm Vũ phi nằm mộng thấy ngôi sao lớn từ trên không rơi xuống giường nằm của mình, từ đấy bà có mang, đến giờ Ngọ ngày mồng 10 tháng 4 năm Ất Mão (1255) sinh một hoàng tử, dung mạo khác thường, được đặt tên là Nhật Duật".

    Theo sử sách, từ nhỏ ông đã nổi tiếng là hiếu học và sớm lộ thiên tri, ham thích hiểu biết về các tiếng nói và các giống người. Truyền rằng khi mới sinh, trên tay Trần Nhật Duật có bốn chữ "Chiêu Văn đồng tử" (昭文童子). Sau Trần Thái Tông lấy đó mà đặt phong hiệu cho ông là [Chiêu Văn; 昭文 có nghĩa là đón, gọi cái đẹp].

    6. Khu lăng miếu Triệu Tường, huyện Hà Trung

     
    Di tích lăng miếu Triệu Tường được vua Gia Long cho xây dựng năm 1803, tại thôn Gia Miêu, xã Hà Long, huyện Hà Trung, nơi phát tích của 9 chúa, 13 vua triều Nguyễn. Đây là công trình kiến trúc tưởng niệm, miếu thờ của vương triều Nguyễn, được xây dựng với quy mô lớn, có giá trị đặc biệt về kiến trúc và nghệ thuật trang trí điêu khắc. Các nhà sử học coi khu di tích này là “kinh thành Huế thu nhỏ”.
     

    Ở đây có khu di tích Gia Miêu gồm: vùng núi lăng Triệu Tường là nơi táng ông Tổ nhà Nguyễn là Nguyễn Kim, Miếu Triệu Tường thờ Nguyễn Kim, Nguyễn Hòang (con Nguyễn Kim) và Trừng Quốc Công Nguyễn Văn Lựu (thân sinh Nguyễn Kim) và Đình làng Gia Miêu - thờ thành hoàng Nguyễn Công Duẩn.

    7. Vườn Quốc Gia Bến En, huyện Như Thanh

     
    Vườn quốc gia Bến En là một vườn quốc gia thuộc Xã, Hải Vân, Như Thanh, Thanh Hoá. Có nhiều loài sinh vật quý, với 1389 loài thực vật (lim xanh, lát hoa, chò chỉ, trai lý, bù hương...), có 1004 loài động vật,66 loài thú (với 29 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam như: sói đỏ, gấu ngựa, vượn đen, phượng hoàng đất, gà tiền mặt vàng...).
     

    8. Suối Cá Thần Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy

     
    Suối Cá thần Cẩm Lương (còn gọi là Mó Ngọc) nằm bên chân núi Trường Sinh, thuộc bản Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện miền núi Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, (cách trung tâm thành phố Thanh Hoá 80 km về phía tây Bắc).
     

    Đàn cá ở suối cá thần này có hàng nghìn con lớn, nhỏ, mỗi con cá có thể nặng từ 2 kg đến 8 kg, có cá chúa nặng tới 30 kg, gồm các loài: Cá dốc, cá Chài, cá Mại. Hình thù các loài cá này rất lạ, màu sắc phong phú như: màu đỏ, xanh, hồng. Mỗi khi bơi, thân cá thần phát sáng nhiều màu, lấp lánh ánh bạc rất đẹp.

    Vào mùa nước cạn, lòng suối Ngọc chỉ sâu khoảng 20 cm đến 40 cm, nước trong vắt, có thể đưa tay xuống nước vuốt ve những con cá thần. Đây là điều hấp dẫn nên đã thu hút hàng nghìn lượt du khách đến suối cá thần Cẩm Lương mỗi năm.

    9. Suối cá thần Cẩm Liên

     
    Suối Cá thần Cẩm Liên (còn được gọi là Suối Đóng hay Mó Đóng) thuộc địa phận thôn Rùng, xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hoá; cách thị trấn Cẩm Thủy 15 km về phía tây. Suối Đóng và Suối Cá thần Cẩm Lương nằm ở hai phía bờ khác nhau của Sông Mã. Nước ở mó Đóng là nguồn nước cơ bản chảy ra ruộng để bà con bản địa cấy hái, nhưng cá chẳng bao giờ bơi ra. Chúng chỉ quẩn quanh trong một diện tích chừng 500 m2 rồi lại quay vào.
     

    Loài cá này được người dân Mường gọi là "cá phốôc" có hình thù mình tựa cá trắm, căng tròn ở phần giữa thân, vẩy như vẩy cá chép, lưng hơi sẫm, môi có màu phớt hồng, vây và đuôi có chấm đỏ. Đây cũng là loài cá ở suối cá thần Cẩm Lương.

    10. Cụm di tích Nga Sơn, huyện Nga Sơn

     
    Thời thuộc Hán, huyện Nga Sơn thuộc vùng đông bắc của huyện Dư Phát. Trong cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Nga Sơn chính là nơi dựng cờ khởi nghĩa của Lê Thị Hoa, người sau đó trở thành nữ tướng của Hai Bà, và được nhân dân lập đền thờ tại đây.
     

    Nga Sơn là vùng đất nằm sát biển, cách thành phố Thanh Hoá 40 km về hướng Ðông Bắc. Với 8 xã nằm dọc bờ biển là một vùng triều màu mỡ, ngoài trồng sú vẹt, mảnh đất này chỉ trồng được một loại cây duy nhất là cói, dùng để dệt nên chiếu Nga Sơn.

    Một sản phẩm nổi tiếng của Thanh Hoá là chiếu cói Nga Sơn. Chiếc chiếu nổi tiếng này đã đi vào ca dao của người Việt Nam:

    Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng

    Vải tơ Nam Ðịnh, lụa hàng Hà Ðông

    + Động Từ Thức

     
    Động Từ Thức hay còn gọi là động Bích Đào thuộc xã Nga Thiện, Nga Sơn - Thanh Hóa. Đây là một cảnh đẹp gắn liền với truyền thuyết Từ Thức gặp Tiên. Các nhũ đá trong động dưới ánh sáng của những ngọn đèn trở nên sống động như câu chuyện về Từ Thức và Giáng Hương trong hội hoa.
     

    Cảnh đẹp nơi đây từ xưa đã là nơi dừng chân của rất nhiều tao nhân mặc khách. Động Từ Thức đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (trước kia) xếp hạng là thắng cảnh độc đáo cấp quốc gia.

    + Cửa biển Thần Phù

     
    Khi vua nhà Trần dẹp giặc phương Nam, đến đây sóng to gió lớn không tiến lên được, nhờ có một đạo sĩ La Viện người địa phương dẫn đường nên mới thoát hiểm. Khi thắng giặc trở về thì La Viện đã mất nên vua cho lập miếu thờ và phong là Áp Lãng Chân Nhân Tôn Thần.
     

    Đây là thắng cảnh hùng vĩ với động Lục Vân, nơi chúa Trịnh Sâm đã đến viếng thăm và lưu lại 4 bài thơ trên vách đá (năm 1771), và động Bạch ác, một động đẹp có chùa ở trong và xưa kia nhiều vua, chúa đã tới tham quan và để lại nhiều bài thơ khắc trên vách đá.

    + Chiến khu Ba Đình

     
    Chiến khu Ba Đình thuộc xã Ba Đình, cách trung tâm huyện Nga Sơn 3 km về phía tây Bắc. Đây là di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia. Tại đây nghĩa quân Cần Vương và nhân dân ba làng Mậu, Thượng và Mỹ Khê (dưới sự chỉ huy của Đinh Công Tráng) đã đánh bại nhiều đợt tấn công của Pháp.
     

    + Đền thờ Mai An Tiêm

     
    Đền thờ Mai An Tiêm thuộc xã Nga Phú, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ngôi đền này chứa một huyền thoại được lưu truyền từ bao đời nay. Mai An Tiêm là người có công khai phá xây dựng đất Nga Sơn từ buổi bình minh của đất nước, dưa hấu Mai An Tiêm là sản vật rất nổi tiếng ở Nga Sơn.
     

    Hàng năm lễ hội Mai An Tiêm diễn ra trong khoảng 12-15 tháng 3 âm lịch.

    + Đền thờ Lê Thị Hoa

     
    Lê Thị Hoa là một nữ tướng của Hai Bà Trưng, khởi nghĩa tại vùng Nga Sơn giúp Hai Bà Trưng đánh giặc Đông Hán. Sau khi đánh đuổi được Tô Định, quân xâm lược bị quét sạch ra khỏi bờ cõi, Hai Bà Trưng xưng vương và thành lập hệ thống chính quyền độc lập, bà Lê Thị Hoa đã từ chối làm quan chỉ xin được trở lại Nga Sơn để tiếp tục tổ chức dân khai hoang, lập làng, lấn biển. Năm 43, Mã Viện đem đại binh sang đàn áp, bà đã mau chóng tập hợp lực lượng để chiến đấu chống quân thù một cách quyết liệt, nhưng sau thất bại, bà đã anh dũng hy sinh ngay trên đất Nga Sơn mà bà đã giàu công khai khẩn.
     

    Tấm lòng trung trinh với dân với nước và sự hy sinh anh dũng của bà Lê Thị Hoa, ngay từ thuở ấy, nhân dân Nga Sơn đã lập đền thờ bà ở xã Nga Thiện (Nga Sơn) vẫn còn đến ngày nay. Đền thờ bà có đôi câu đối bất hủ:

    Thệ báo Tô cừu, thanh Bắc khấu

    Nghĩa phù Trưng chủ, phục Nam bang.

    11. Đền Bà Triệu, huyện Hậu Lộc

     
    Đền Bà Triệu là nơi thờ tự vị nữ anh hùng dân tộc Việt tên là Triệu Thị Trinh, người đã có công đánh đuổi quân xâm lược Đông Ngô (Trung Quốc) vào giữa thế kỷ thứ 3. Đền nằm trên núi Gai, ngay sát quốc lộ 1A, đoạn đi qua thôn Phú Điền, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa 18 km về phía bắc và cách Hà Nội 137 km về phía nam.
     

    Lễ hội đền Bà Triệu được tổ chức thường niên (từ ngày 21 tháng 02 đến 23 tháng 02 âm lịch) mang đậm nét văn hóa truyền thống gắn liền với những truyền thuyết lịch sử về Bà Triệu. Tại lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động như: tế lễ, rước kiệu, tế nữ quan, lễ Mộc dục, tế Phụng Nghinh... Bên cạnh đó, còn có các tiết mục văn nghệ dân gian như: trò "Ngô-Triệu giao quân", hát chầu văn, thi đấu vật, leo dây, thổi cơm thi, đánh cờ tướng,..

    12. Đền thờ Dương Đình Nghệ

     
    Đền thờ Tiết độ sứ Dương Đình Nghệ có từ xa xưa ở làng Giàng (làng Dương Xá), nay thuộc xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hóa.
     

    13. Nhà thờ Trạng Quỳnh

     
    Đền thờ Trạng Quỳnh hay còn gọi là đền thờ Nguyễn Quỳnh ở xã Hoằng Lộc, Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Tuy không đỗ cao nhưng Quỳnh vẫn nổi tiếng là người học hành xuất sắc và được nhân dân yêu quý, phong tặng cho biệt hiệu Trạng Quỳnh. Đương thời đã có câu: "Nguyễn Quỳnh, Nguyễn Nham, thiên hạ vô tam" (nghĩa là thiên hạ không có người thứ ba giỏi như hai ông).
     

    Vào những ngày lễ hội mùng 1-10 âm lịch (ngày sinh cụ Nguyễn Quỳnh) và ngày 28-1 âm lịch (ngày mất cụ Nguyễn Quỳnh), dòng họ đều phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đón tiếp hàng vạn lượt khách thập phương về dâng hương tưởng niệm cụ.

    14. Bãi cò Tiến Nông

     
    Xã Cò là tên một đầm lầy có các thể cò sinh sống thuộc địa phận xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
     

    Nơi đây là nơi tập trung của rất nhiều loại cò, vạc, hay vịt trời, le le, cuốc, bìm bịp, bồ câu hoang,.... Chúng sinh sống và làm tổ trên các cây tre. Chúng thường đi kiếm ăn ở các cánh đồng gần đấy. Vào mùa làm tổ có hàng vạn cá thể về đây. Đây cũng là nơi duy nhất của tỉnh Thanh Hóa có các cá thể Cò sinh sống.

    Trên đây là hơn 70 địa điểm du lịch cực nổi tiếng và đẹp ở Thanh Hóa. Cattour tin rằng trong có còn có rất nhiều địa điểm bạn chưa biết tới hoặc chưa từng được đến tham quan.

    Sắp tới có khá nhiều ngày nghỉ lễ nên hãy sắp xếp một chuyến đi tới Thanh Hóa và khám phá những địa điểm cực hấp dẫn trên nếu bạn yêu thích vùng đất địa linh – nhân kiệt này nhé!

    Cattour.vn

    Lan Nguyen/ Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: địa điểm du lịch điểm du lịch thanh hóa

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Top 5 địa điểm du lịch Myanmar đẹp tuyệt vời nhưng lại không nhiều người biết đến

    Top 5 địa điểm du lịch Myanmar đẹp tuyệt vời nhưng lại không nhiều người biết đến

    24/12/2019

    Nhắc đến du lịch Myanmar, hầu như mọi người sẽ nghĩ ngay đến các địa điểm nổi tiếng như Yangon, Bagan hay Mandalay,... Tuy nhiên, ở đất nước này còn vô số những điểm đến khác cũng hấp dẫn và thú vị không kém. Dưới đây là top 5 địa điểm du lịch Myanmar đẹp tuyệt vời nhưng lại không được nhiều người biết đến

    Top các địa điểm du lịch ở Myanmar cho chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn

    Top các địa điểm du lịch ở Myanmar cho chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn

    19/12/2019

    Nhân dịp mùa Tết đã cận kề, bạn và gia đình mình đã có kế hoạch đi du lịch ở đâu chưa? Nếu chưa thì bạn nghĩ sao về một chuyến du lịch khám phá đất nước Phật giáo Myanmar? Đây cũng là một đất nước nằm cùng khu vực Đông Nam Á với Việt Nam ta nên cũng có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có rất nhiều thứ mới mẻ, khác lạ đấy. Các bạn có thể tham khảo các địa điểm du lịch Myanmar để chuyến du lịch sắp tới cùng gia đình, bạn bè thêm phần trọn vẹn nhé

    60+ điểm du lịch Đà Lạt cho bạn thỏa sức khám phá thành phố ngàn hoa

    60+ điểm du lịch Đà Lạt cho bạn thỏa sức khám phá thành phố ngàn hoa

    31/10/2019

    Vẻ đẹp của Đà Lạt có lẽ đã tốn biết bao giấy mực của các nhà báo, các bạn trẻ yêu thích du lịch ngợi ca hết lời. Có lẽ đây là một trong những điểm đến được “cưng chiều” nhất trong lòng người dân Việt Nam mà bất cứ ai cũng muốn đặt chân đến một lần, đã đến rồi lại không thể nào thôi thương nhớ. Vậy tại sao Đà Lạt lại được yêu thích đến thế, hãy cùng khám phá 60+ điểm du lịch Đà Lạt khiến nơi đây trở thành điểm đến quốc dân nhé!

    Top 5 địa điểm du lịch ở Singapore dành cho những du khách yêu động vật

    Top 5 địa điểm du lịch ở Singapore dành cho những du khách yêu động vật

    31/08/2019

    Singapore được mệnh danh là một quốc đảo xanh vô cùng xinh đẹp ở châu Á. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời, những công trình kiến trúc hiện đại bậc nhất mà còn có cả những địa điểm hấp dẫn mang du khách đến gần hơn với thế giới tự nhiên, đặc biệt là thế giới động vật. Dưới đây là top 5 địa điểm du lịch ở Singapore dành cho những du khách yêu động vật

    14 địa điểm du lịch, tham quan và chụp ảnh đẹp nhất ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

    14 địa điểm du lịch, tham quan và chụp ảnh đẹp nhất ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

    21/05/2019

    Tới Phượng Hoàng Cổ Trấn – Một địa điểm du lịch xa lạ, chắc chắn bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ, bỡ ngỡ từ không gian sống, đồ ăn, văn hóa cũng như nếp sinh hoạt.

    100+ địa điểm du lịch ở Sài Gòn theo từng quận, huyện cho bạn thả ga khám phá

    100+ địa điểm du lịch ở Sài Gòn theo từng quận, huyện cho bạn thả ga khám phá

    25/04/2019

    Sài Gòn là một thành phố rộng lớn và có rất nhiều điểm vui chơi giải trí hấp dẫn. Có lẽ chưa từng một ai có thể đi hết các điểm du lịch ở Sài Gòn, thế nên nếu bạn quyết định tới thành phố này để du lịch thì nên chọn cho mình những địa điểm gần nơi mình lưu trú và nổi bật nhất để tham quan nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo