Du lịch Sầm Sơn nhất định phải ghé thăm đền Độc Cước!

29/10/2018 / 1,066

Đối với những khách du lịch Sầm Sơn thì đền Độc Cước là một địa điểm bắt buộc phải ghé thăm. Vậy ngôi đền này có gì đặc biệt mà thu hút du khách đến vậy?

Mục lục bài viết

    I. Giới thiệu về đền Độc Cước

     

    Du lịch Sầm Sơn đền Độc Cước là lựa chọn hàng đầu của những du khách khi đến với thành phố biển này. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về ngôi đền đặc biệt này nhé:

    1. Đền Độc Cước ở đâu?

     

    Đền Độc Cước (hay còn gọi là đền Thượng), tọa lạc trên ngọn núi có hình cổ rùa (hòn Cổ Giải) - Ngọn núi thuộc dãy núi Trường Lệ ở thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. 

    du lịch sầm sơn đền độc cước
    Đền Độc Cước nằm trên hòn Cổ Giải thuộc dãy núi Trường Lệ
    Xem thêm: Bật mí 5 điểm đến bạn không thể bỏ qua khi du lịch Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm

    2. Đền Độc Cước thờ ai?

     

    Đền Độc Cước là nơi thờ thần Độc Cước, tức vị thần có một chân - một vị thần có công trong sự nghiệp giữ nước và là vị thần bảo hộ cho sự an toàn và cuộc sống ổn định của ngư dân miền biển Sầm Sơn.

    du lịch sầm sơn đền độc cước
    Đền Độc Cước thờ vị thần Độc Cước - vị thần bảo hộ cho cư dân miền biển Sầm Sơn
     

    II. Đền Độc Cước có gì đặc biệt?

     

    1. Truyền thuyết về ngôi đền  

     

    Bạn có biết Đền Độc Cước gắn với một truyền thuyết vô cùng ly kỳ và ấn tượng. Chuyện kể rằng xưa kia Sầm Sơn là một vùng biển yên bình, ấm no. Cho đến một ngày đám quỷ biển xuất hiện và tác oai tác quái, hành hạ và đánh giết dân làng làm cho cuộc sống yên ả nơi đây bị xáo trộn và loạn lạc. 

    Lúc này có cậu bé “Chu Văn Khoan” lớn nhanh nhu thổi thành chàng trai cao to  khỏe mạnh giúp dân làng đánh đuổi bọn quỷ biển. Tuy nhiên, khi chàng ở nhà thì chúng phá ngoài biển và khi chàng ở ngoài biển thì chúng phá trong làng, khiến cho người dân hoang mang lo sợ. Vì vậy, chàng nghĩ ra một cách là xẻ đôi thân mình, một nửa ra khơi cùng ngư dân và một nửa ở lại bảo vệ xóm làng. Từ đó, bọn quỷ biển không dám hoành hành nữa, trả lại cuộc sống bình yên cho dân làng.

    Tin rằng chàng trai chính là vị thần trời xuống cứu giúp dân, người dân miền biển Sầm Sơn đã lập đền thờ chàng trai trên núi Cổ Giải, đặt tên là Đền Độc Cước.

    2. Ngôi đền linh thiêng bậc nhất

     

    Không chỉ gắn với truyền thuyết độc đáo, Đền Độc Cước còn là một trong những ngôi đền linh thiêng bậc nhất. Bằng chứng là ngôi đền vẫn đứng vững, không hề hấn gì sau bao nhiêu tác động của thời tiết, thiên tai,...Đặc biệt, Sầm Sơn là khu vực bị giặc bắn phá nặng nề, ném bom ác liệt. Làng mạc bị tan hoang, đổ nát nhưng ngôi đền vẫn không bị ảnh hưởng gì. Ngôi đền đã bảo vệ an toàn cho hàng trăm chiến sỹ bộ đội trong chiến tranh chống Mỹ. Mọi người dân ở đây đều tin rằng đó là do sức mạnh của thần Độc Cước nên mọi bom đạn cũng không thể tàn phá được.

    3. Kiến trúc của ngôi đền

     

    Đền Độc Cước được xây dựng vào thời Trần, được trùng tu lại nhiều lần vào thời nhà Lê. Kiến trúc của ngôi đền có giá trị cao cả về bố cục mặt bằng cũng như về nghệ thuật điêu khắc gỗ của thế kỷ XVII. 

    Muốn lên đền du khách phải trèo qua 40 bậc đá. Trong đền là tượng thần Độc Cước được làm bằng gỗ với một tay và một chân. Ngoài ra, trong đền còn có hai pho tượng ngựa được đúc bằng đồng, cặp tượng phỗng tạc bằng đá khối cùng hàng loạt câu đối bằng chữ nho ca ngợi công lao của thần Độc Cước.

    du lịch sầm sơn đền độc cước
    43 bậc đá trên đường lên đền
    Xem thêm: Nên du lịch Sầm Sơn tự túc hay đi tour Sầm Sơn?

    Ngoài ra, trong đền Độc Cước vẫn còn lưu giữ 8 đạo sắc phong thần Độc Cước được triều đình các đời ban tặng. 

    Phía sau đền có Môn Lâu bằng gỗ được dựng năm 1863. Đền Độc Cước cũng là ngôi đền có địa thế đẹp: hướng đông và tây giáp núi, hướng nam giáp biển Sầm Sơn, rất thích hợp để du khách tham quan và ngắm cảnh.

    du lịch sầm sơn đền độc cước
    Quang cảnh ngôi đền với cây cối và những lá cờ xung quanh
     
    du lịch sầm sơn đền độc cước
    Khu điện chính của đền
     
    du lịch sầm sơn đền độc cước
    Điện thờ Tam Tòa Thánh Mẫu
     
    du lịch sầm sơn đền độc cước
    View nhìn ra biển từ đền Độc Cước
    Xem thêm: Có gì hot trong tour Hà Nội Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm

    4.  Lễ hội Đền Độc Cước

     

    Lễ hội Đền Độc Cước còn được gọi là lễ hội Cầu Phúc, được người dân biển Sầm Sơn tổ chức hàng năm để tưởng nhớ công lao của vị thần Độc Cước. Lễ hội là dịp để người dân nơi đây cầu nguyện cho một năm yên bình, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ổn định ấm no,...

    du lịch sầm sơn đền độc cước
    Lễ hội Cầu Phúc là lễ hội truyền thống lâu đời của đền Độc Cước
     

    Lễ hội được diễn ra trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 2 âm lịch hàng năm. Trong đó ngày hội chính là 16 tháng 2 được tổ chức ngay dưới chân đền. Trong lễ hội sẽ diễn ra các nghi lễ truyền thống như rước kiệu, tế lễ, dâng cỗ,...và rất nhiều các trò chơi dân gian khác như kéo co, đẩy gậy, xe đạp đôi,...

    du lịch sầm sơn đền độc cước
    Chiếc bánh dày khổng lồ trong lễ hội Cầu Phúc năm 2018
     
    du lịch sầm sơn đền độc cước
    Không khi tưng bừng và hân hoan của lễ hội
     

    Trên đây là các điểm đặc biệt khiến cho du lịch Sầm Sơn đền Độc Cước là một lựa chọn không thể bỏ qua của những du khách đến đây. Nếu có dịp du lịch biển Sầm Sơn thì bạn nhớ ghé thăm và cầu may tại ngôi đền linh thiêng này nhé!

    Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn hay thắc mắc gì về du lịch Sầm Sơn 2023 thì đừng ngần ngại mà tham khảo ngay chương trình du lịch Sầm Sơn Thanh Hóa cũng như tour Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm tiết kiệm và tối ưu nhất tại Cattour! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Sầm Sơn hàng đầu!

    Xem thêm:

    Vân Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet. 


    Xem thêm: Sầm Sơn du lịch Sầm Sơn đền độc cước

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đền Cô Tiên – Ngôi đền linh thiêng bậc nhất ở Sầm Sơn

    Đền Cô Tiên – Ngôi đền linh thiêng bậc nhất ở Sầm Sơn

    23/02/2019

    Đền Cô Tiên nằm cách bãi biển Sầm Sơn khoảng hơn 5km về phía Tây Nam, ngay gần điểm tham quan Hòn Trống Mái nổi tiếng (chỉ cách Hòn Trống Mái 750m) nên nơi đây là điểm du lịch được rất nhiều du khách viếng thăm mỗi khi đi du lịch Sầm Sơn.

    Hòn Trống Mái – Điểm du lịch hot số 1 tại biển Sầm Sơn, Thanh Hóa

    Hòn Trống Mái – Điểm du lịch hot số 1 tại biển Sầm Sơn, Thanh Hóa

    23/02/2019

    Đi du lịch biển Sầm Sơn, không ai là không biết tới Hòn Trống Mái. Địa danh du lịch này quả thực là điểm du lịch hot số 1 tại biển Sầm Sơn, Thanh Hóa.

    Đền Bà Triệu – Ngôi đền gần 2000 năm tuổi ở ngay gần bãi biển Sầm Sơn

    Đền Bà Triệu – Ngôi đền gần 2000 năm tuổi ở ngay gần bãi biển Sầm Sơn

    22/02/2019

    Đền Bà Triệu là ngôi đền được nhân dân xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa lập ra để thờ phụng Bà Triệu – vị nữ tướng có công lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược nhà Ngô vào thế kỷ thứ III.

    Cùng trải nghiệm chương trình du lịch Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm của Cattour

    Cùng trải nghiệm chương trình du lịch Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm của Cattour

    31/12/2018

    Sầm Sơn từ trước đến nay vẫn là địa điểm du lịch hot được rất nhiều du khách ưa thích. Và chương trình du lịch Sầm Sơn 3 ngày 2 đêm của Cattour cũng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các khách du lịch. Cùng tìm hiểu xem tour du lịch này sẽ giúp bạn trải nghiệm, khám phá những gì tại thành phố biển Sầm Sơn nhé

    Review chuyến nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn

    Review chuyến nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn

    28/12/2018

    Từ xưa đến nay Sầm Sơn vẫn luôn là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất mỗi dịp hè về. Đặc biệt là từ khi có khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn thì lượng khách du lịch đổ về đây ngày càng đông, bất kể mùa nào trong năm. Nếu bạn đang ấp ủ một chuyến nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn này thì hãy đọc bài viết review của một bạn trẻ dưới đây để có kế hoạch phù hợp cho mình nhé.

    Kinh nghiệm du lịch Vạn Chài Resort Sầm Sơn - cho một chuyến nghỉ dưỡng trọn vẹn

    Kinh nghiệm du lịch Vạn Chài Resort Sầm Sơn - cho một chuyến nghỉ dưỡng trọn vẹn

    19/12/2018

    Nếu bạn đang có dự định cho một chuyến du lịch nghỉ dưỡng ở thành phố biển Thanh Hóa thì khu du lịch Vạn Chài Resort Sầm Sơn chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Đây là một địa điểm du lịch được rất nhiều du khách yêu thích và lựa chọn. Dưới đây là một vài kinh nghiệm du lịch Vạn Chài Resort Sầm Sơn dành cho mọi du khách

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo