Thuộc lòng những lưu ý siêu hữu ích khi đi du lịch Tây Tạng

22/02/2020 / 734

Tây Tạng là điểm đến mới mẻ và hấp dẫn với những ai yêu thích một chuyến đi khám phá thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hóa tâm linh lâu đời của vùng đất cao nguyên cao nhất Thế Giới. Du lịch đến Tây Tạng - vùng đất bí ẩn của Trung Quốc bạn phải nằm lòng rất nhiều bí quyết du lịch sau đây để chuyến đi thuận lợi hơn nhé!

Mục lục bài viết

    I. Đôi nét về Tây Tạng

    Tây Tạng là một khu tự trị của Trung Quốc nằm ở phía tây nam Trung Quốc, tiếp giáp với Nepal, Ấn Độ, Tân Cương, Thanh Hải, Vân Nam và Tứ Xuyên. Được coi là Mái nhà của Thế giới bởi nơi đây là cao nguyên cao nhất thế giới với độ cao trung bình 4500m. Thiên nhiên Tây Tạng ngoạn mục đã hình thành nên những cảnh quan kỳ diệu và đa dạng như đỉnh Everest hùng vĩ, hồ thánh yên tĩnh Namtso và Yamdrok, hẻm núi lớn Yarlung Tsangpo, đồng cỏ Nagchu rộng lớn, sông băng Midui tuyệt đẹp... Những người Tây đã sinh sống ở đây hơn 2.000 năm và đã tạo ra một trong những nền văn hóa lâu đời và độc đáo nhất trên thế giới. Phật giáo Tây Tạng rực rỡ bắt nguồn từ đây sau đó lan ra khắp thế giới.

    lưu ý khi đi du lịch Tây Tạng
    Tây Tạng là một khu tự trị của Trung Quốc nằm ở phía tây nam Trung Quốc

    Tây Tạng từng là một nơi bí ẩn bởi vị trí và văn hóa đặc biệt. Đây là một trong những lý do thu hút hàng triệu du khách đến thăm vùng đất này mỗi năm. Ngày nay việc đi du lịch đến Tây Tạng dễ dàng hơn nhiều vì có nhiều chuyến tàu và chuyến bay thường xuyên hơn. Ở Tây Tạng, bạn không phải lo lắng về việc thiếu vắng những tiện nghi du lịch. Có rất nhiều công ty du lịch chuyên nghiệp đã mở thương hiệu ở Tây Tạng. Các khách sạn lớn không còn là mong muốn không thể đạt được nữa bởi có rất nhiều khách sạn nước ngoài chất lượng tốt đang hoạt động ở Lhasa, Shigatse và các khu vực khác ở Tây Tạng. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người Tây Tạng được đào tạo bài bản tham gia ngành du lịch và cung cấp dịch vụ tốt cho khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. 

    lưu ý khi đi du lịch Tây Tạng
    Tây Tạng từng là một nơi bí ẩn bởi vị trí và văn hóa đặc biệt
    Có thể bạn quan tâm: Nằm lòng lịch trình tour du lịch Trung Quốc Bắc Kinh Thượng Hải chỉ với 5 triệu đồng
    Có gì đặc biệt trong tour du lịch Thượng Hải mà hấp dẫn du khách đến thế?

    II. Lời khuyên du lịch Tây Tạng hữu ích

    Tây Tạng là điểm đến hấp dẫn đến nỗi có quá nhiều thứ để bạn khám phá. Chuẩn bị tốt là rất cần thiết trước khi đến thăm Tây Tạng. Bạn có thể tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về văn hóa và lịch sử Tây Tạng để không bị bối rối khi đến thăm các tu viện Tây Tạng rực rỡ. Bạn cũng nên thu thập thông tin về thời gian tốt nhất để tham quan, cách đến Tây Tạng, cách tránh bệnh độ cao... 

    lưu ý khi đi du lịch Tây Tạng
    Tây Tạng là điểm đến hấp dẫn đến nỗi có quá nhiều thứ để bạn khám phá

    1. Thời tiết và khí hậu Tây Tạng - Thời gian tốt nhất để thăm Tây Tạng

    Khí hậu của Tây Tạng rất phức tạp, chịu ảnh hưởng lớn bởi địa hình đặc biệt, môi trường địa lý và hoàn lưu khí quyển. Nằm ở cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng hơn 4000m và cách xa các đại dương đã tạo cho Tây Tạng một khí hậu cao nguyên đặc trưng - không khí mỏng, ánh sáng mặt trời mạnh và bức xạ cực tím... mặc dù Tây Tạng nằm ở cùng vĩ độ với các thành phố nội địa ở sông Dương Tử. Giờ nắng trong mùa xuân và mùa hè dài nhất, cao điểm là vào tháng 5, vào mùa thu và mùa đông là ngắn nhất, thấp nhất là vào tháng 12. Ánh nắng mặt trời trung bình hàng năm giảm từ khu vực tây sang đông nam.

    lưu ý khi đi du lịch Tây Tạng
    Khí hậu của Tây Tạng rất phức tạp, chịu ảnh hưởng lớn bởi địa hình đặc biệt, môi trường địa lý và hoàn lưu khí quyển

    Nhiệt độ ở Tây Tạng thấp hơn 10oC ~ 15oC so với các thành phố đồng bằng trong khu vực tương tự, ví dụ như Trùng Khánh, Vũ Hán và Thượng Hải vì độ cao hơn 4000m so với mực nước biển. Vì lý do tương tự, Tây Tạng tận hưởng ánh nắng mặt trời dài nhất trong số tất cả các thành phố của Trung Quốc, dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ nhỏ trong suốt cả năm, chênh lệch lớn trong vòng một ngày. Thời tiết sẽ trở nên lạnh hơn bởi độ cao của Tây Tạng. Đối với những nơi có độ cao 5000m so với mực nước biển ở Ngari, thời tiết sẽ chỉ vào khoảng 10oC vào ban ngày mùa hè, giảm xuống dưới 0 độ vào ban đêm.

    lưu ý khi đi du lịch Tây Tạng
    Nhiệt độ ở Tây Tạng thấp hơn 10oC ~ 15oC so với các thành phố đồng bằng trong khu vực tương tự

    Dưới sự kiểm soát của gió tây vào mùa đông và gió tây nam của mùa hè, Tây Tạng có mùa khô và mùa mưa rõ ràng: từ tháng 10 đến năm sau Tháng 4 là mùa khô và từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa mưa khi lượng mưa chiếm khoảng 80% ~ 90% cả năm. Mưa đêm xảy ra khá thường xuyên vào mùa hè.

    lưu ý khi đi du lịch Tây Tạng
    Dưới sự kiểm soát của gió tây vào mùa đông và gió tây nam của mùa hè, Tây Tạng có mùa khô và mùa mưa rõ ràng

    Thời gian tốt nhất để thăm Tây Tạng

    Thật ra, du lịch Tây Tạng bạn có thể đi quanh năm vì bạn có thể ghé thăm các vùng khác nhau trong các mùa khác nhau. Chẳng hạn như bạn có thể khám phá Nyingchi vào mùa xuân, ghé thăm đỉnh Everest vào mùa hè, khám phá Lhasa vào mùa đông. Tuy nhiên mùa thu là mùa của hầu hết các điểm đến ở Tây Tạng. Bạn sẽ được khuyên rằng có thể ghé thăm Tây Tạng trong suốt tháng 4 đến tháng 10. Đây là khoảng thời gian bạn được chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp nhất và tận hưởng thời tiết thoải mái. Thời gian vàng để đi du lịch là tháng 8 và tháng 9.

    Bạn sẽ được khuyên rằng có thể ghé thăm Tây Tạng trong suốt tháng 4 đến tháng 10

    Trong những năm gần đây, du lịch Trung Quốc phát triển nhanh chóng, ngày càng có nhiều người đổ về Tây Tạng. Du khách đến Tây Tạng với rất nhiều mục đích như tìm kiếm niềm tin sùng đạo hay tham quan các điểm du lịch nổi tiếng ở Tây Tạng. Vào mùa hè và mùa thu, người Trung Quốc thường sử dụng hai ngày lễ dài - Ngày lao động vào tháng 5 và ngày quốc khánh vào đầu tháng 10 để du lịch Tây Tạng, tạo ra hai mùa cao điểm của du lịch Tây Tạng. Phong cảnh trong những tháng này ở Tây Tạng là hấp dẫn, giao thông thuận tiện hơn, nhưng bạn sẽ phải trả chi phí đắt hơn cho chuyến đi và các điểm đến sẽ đông đúc hơn.

    Ngày lao động vào tháng 5 và ngày quốc khánh vào đầu tháng 10 để du lịch Tây Tạng, tạo ra hai mùa cao điểm của du lịch Tây Tạng

    Mùa xuân: Không giống như hầu hết các thành phố khác ở Trung Quốc, nơi mọi thứ trở lại với cuộc sống, hoa nở, những chiếc lá xanh mới mọc và buổi trưa ấm áp hơn. Thời tiết Tây Tạng mùa xuân vẫn rất lạnh. Tây Tạng vẫn đóng băng ngay cả khi tuyết rơi ở một số khu vực có độ cao lớn vào đầu mùa xuân. Các hồ như Namtso Lake (4718m) và Manarsarovar (4441m) đóng băng sâu vào thời gian này. Bạn sẽ cảm thấy hơi ấm vào ban ngày nhưng vẫn lạnh buốt vào ban đêm. Một số hoạt động du lịch Tây Tạng mùa xuân: Thưởng thức lễ hội hoa đào Nyingchi vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Du lịch đến Lhasa , Shigatse , Gyantse… để tham quan tu viện, di tích lịch sử và phong cảnh thiên nhiên ở Tây Tạng. Ghé thăm đỉnh núi cao nhất thế giới một lần trong đời.

    Thời tiết Tây Tạng mùa xuân vẫn rất lạnh

    Mùa hè: Khách du lịch có thể đến thăm hầu hết các điểm tham quan ở Tây Tạng trong thời gian này kể từ khi hồ đóng băng tan chảy, ngày trở nên ấm hơn so với mùa xuân. Hầu hết các cơn mưa từ tháng 7 và tháng 8 gây ra nhiều thảm họa tự nhiên như dòng chảy mảnh vỡ, lở đất ở những vùng xa xôi nên du khách được cảnh báo không nên đi Tây Tạng thời gian này. Vào mùa hè ghé thăm hồ thiên đường - Hồ Namtso để thanh lọc tâm hồn bạn bằng làn nước trong xanh, cờ cầu nguyện đầy màu sắc và những người hành hương sùng đạo quanh hồ. 

    Khách du lịch có thể đến thăm hầu hết các điểm tham quan ở Tây Tạng trong thời gian này kể từ khi hồ đóng băng tan chảy

    Mùa thu: Mùa mưa kết thúc vào mùa thu mát mẻ dễ chịu, khiến thời gian này trở thành thời điểm vàng khác để du lịch Tây Tạng. Rất nhiều khách du lịch miêu tả Tây Tạng vào mùa thu như một thế giới cổ tích. Bạn có thể chiêm ngưỡng rất nhiều cảnh đẹp như tranh vẽ ở Tây Tạng với bầu trời xanh, lá vàng, tu viện và núi tuyết đặt cạnh nhau rất đẹp. Khách du lịch thường đến thăm Tây Tạng vào tháng 9 và tháng 10. Trời trở nên lạnh dần từ mùa này, do đó, rất ít khách du lịch đến Tây Tạng vào tháng 11 khi trời lạnh cóng gần với mùa đông.

    Mùa mưa kết thúc vào mùa thu mát mẻ dễ chịu, khiến thời gian này trở thành thời điểm vàng khác để du lịch Tây Tạng

    Mùa đông: Vào mùa đông, ngày bắt đầu lạnh và khô, cực kỳ lạnh vào ban đêm, phía bắc Tây Tạng rất gió và lạnh lẽo. Nhưng bạn vẫn có rất nhiều cơ hội để tận hưởng ánh nắng mặt trời ấm áp vào ban ngày ở miền nam và miền trung Tây Tạng. Trời có tuyết nhưng ít khi mưa trong thời gian này. Đường đến các danh lam thắng cảnh tự nhiên sẽ bị chặn bởi tuyết rơi dày bên cạnh đó các hồ sẽ đóng băng hoàn toàn bằng pha lê, khiến những điểm tham quan này trở thành một thế giới băng tuyết thực sự nên không thích hợp cho khách du lịch thông thường. Tuy nhiên bạn vẫn có thể đến tham quan các tu viện hay khám phá thủ phủ Lhasa Tây Tạng mùa khá lý tưởng nhé!

    Vào mùa đông, ngày bắt đầu lạnh và khô, cực kỳ lạnh vào ban đêm, phía bắc Tây Tạng rất gió và lạnh lẽo

    Xem thêm: Cần chuẩn bị những gì trước khi đi tour Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Mê mẩn trước cảnh đẹp của các điểm đến trong tour Thượng Hải

     

    2. Cách khắc phục và hạn chế các bệnh về độ cao khi đi du lịch Tây Tạng

    Bệnh cao độ, còn được gọi là bệnh cấp tính (AMS). Đây là một phản ứng bệnh lý khó chịu có thể có ở các khu vực cao, nơi áp suất không khí thấp và oxy mỏng. Bạn có thể thích nghi với bệnh này dần dần. Các phản ứng có thể khác nhau bởi các điều kiện vật lý. Thông thường, các triệu chứng của AMS là vừa phải như: nhức đầu, chóng mặt, khó thở, buồn nôn, bồn chồn, tê chân tay.... Bệnh độ cao có thể sẽ rất nghiêm trọng nếu bạn chưa có nhiều kiến thức. Do đó hãy chuẩn bị thật tốt trước chuyến đi của mình nhé!

    Bạn có thể thích nghi với bệnh độ cao từ từ khi đi từ vùng thấp lên cao

    Thông thường các triệu chứng về bệnh độ cao thường xuất hiện ở độ cao khoảng 3000m so với mực nước biển và Tây Tạng là điểm du lịch có độ cao trung bình lên đến 4.500m. Điều này dẫn đến một số khó khăn cho hầu hết du khách lần đầu đến Tây Tạng mà chưa được chuẩn bị kĩ càng nhé!

    Độ cao của một số điểm du lịch Tây Tạng mà bạn nên biết đó là: 

    Lhasa: 3.658m

    Tsetang: 3.500m

    Nyingchi: 3.000m

    Gyantse: 4.040m

    Shigatse: 3.836m

    Trại căn cứ Everest ở phía Tây Tạng: 5.200 m

    Hồ Namtso: 4.718m

    Núi Kailash: Đèo Drolma-la - 5.630m

    Thông thường các triệu chứng về bệnh độ cao thường xuất hiện ở độ cao khoảng 3000m so với mực nước biển

    Một điều khá phổ biến là hầu hết mọi người sẽ phải chịu đựng bệnh cao độ với các cấp độ khác nhau. Bệnh độ cao thường có thể tự chữa lành bằng cách làm cho cơ thể bạn thích nghi với độ cao, áp suất không khí và nhiệt độ. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích về cách tránh căn bệnh này khi đi du lịch Tây Tạng nhé: 

    Trước khi đến Tây Tạng bạn hãy chuẩn bị cho mình một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn về các loại thuốc trị bệnh. Không để cơ thể bị cảm lạnh và các bệnh về hô hấp trước chuyến đi. 

    Một điều khá phổ biến là hầu hết mọi người sẽ phải chịu đựng bệnh cao độ với các cấp độ khác nhau

    Trong chuyến đi du lịch Tây Tạng bạn nên lưu ý những điều sau đó là: 

    • Tránh các hoạt động vất vả, chẳng hạn như chạy, nhảy hoặc leo lên núi cao trong 2 ~ 3 ngày đầu tiên đến

    • Trong khi đến và đi ở Lhasa, bạn nên đi bộ với tốc độ chậm, hít thở sâu. Để có  nhiều thời gian thích nghi với độ cao hơn.

    • Tốt hơn hết bạn không nên tắm vào ngày đầu tiên đến để tránh bị cảm lạnh.

    • Uống nhiều nước là hữu ích, nhưng không nên uống rượu.

    • Ăn nhiều thực phẩm với carbohydrate phong phú.

    • Hút thuốc lá ít hơn.

    • Không sử dụng bình oxy ngay lập tức nếu các triệu chứng của bạn không tồi tệ hơn, điều này là rất hữu ích để cơ thể bạn làm quen nhanh hơn với môi trường.

    • Khi bạn cần lên cao hơn.. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đây là cao độ với mình, hãy dừng lại chứ không nên đi lên cao hơn hoặc rút lui xuống độ cao thấp hơn.

    • Nếu phản ứng AMS của bạn nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

    • Một số khách sạn ở Lhasa cũng có nguồn cung cấp Oxy. Bạn cũng có thể để hướng dẫn viên đưa bạn đến bệnh viện địa phương để điều trị

    Hãy nắm vững những lưu ý trước khi đi du lịch Tây Tạng nhé! 

    Nếu bạn là người có các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp như: Cảm lạnh nặng, thiếu máu nặng, huyết áp cao, bệnh tim, các bệnh hô hấp ( viêm phổi, viêm khí quản, viêm phế quản) thì không nên đi du lịch Tây Tạng 

    Mẹo cho chuyến đi Tây Tạng giúp bạn thích nghi tốt hơn: 

    Trước tiên, bạn nên đi du lịch ở những nơi có độ cao thấp hơn, sau đó dần dần kéo dài chuyến đi của bạn đến những nơi cao hơn, điều này sẽ rất hữu ích để tránh bệnh độ cao. Một điều rất phổ biến là người ta phải chịu đựng bệnh này ở Lhasa, nhưng không cảm thấy gì về độ cao khi đến trại căn cứ Everest có độ cao 5200 mét.

    3. Cách ngăn ngừa cháy nắng ở Tây Tạng

    Trước tiên, bạn nên đi du lịch ở những nơi có độ cao thấp hơn, sau đó dần dần kéo dài chuyến đi của bạn đến những nơi cao hơn

    Nằm ở độ cao rất lớn, cái nắng ở Tây Tạng tuy không khiến cho khách du lịch cảm thấy khó chịu nhưng lại chứa rất nhiều những tia độc hại làm ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn. Lhasa nằm ở độ cao rất cao 3650m. Như chúng ta đã biết rằng độ cao càng cao, chỉ số bức xạ UV càng cao, vì vậy đây là một trong những yếu tố khiến Tây Tạng gặp phải bức xạ UV cao và gây ra cháy nắng. Lhasa cùng với các khu vực khác ở Tây Tạng như Nyingchi, Gyantse và Shigatse, trải nghiệm khí hậu hoàn toàn trong lành, có không khí không ẩm. Do đó, không có bụi bẩn, không có khí ẩm khiến ánh nắng mặt trời không bị cản trở khi tác động đến Tây Tạng.

    Nằm ở độ cao rất lớn, cái nắng ở Tây Tạng tuy không khiến cho khách du lịch cảm thấy khó chịu nhưng rất độc hại

    Các triệu chứng chính của cháy nắng là đỏ da quá mức khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với bức xạ UV cao, mệt mỏi, da nóng khi chạm vào, cảm giác nóng rát, phồng rộp và đau. Đôi khi nó có thể gây đau đầu và sốt nhẹ. Chủ yếu là bức xạ quá mức có thể gây ra các khối u mà sau đó có thể trở thành ác tính và gây ung thư. Các triệu chứng của cháy nắng có thể xuất hiện trong vòng chưa đầy mười lăm phút, và chúng có thể trở nên không thể chịu đựng được nếu da tiếp xúc trong hơn ba mươi phút.

    Các triệu chứng của cháy nắng có thể xuất hiện trong vòng chưa đầy mười lăm phút

    Đối với người nước ngoài, cháy nắng ở Tây Tạng có thể là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, cháy nắng có thể tránh được nếu du khách sử dụng các biện pháp thích hợp có thể giảm bớt tác hại. Nếu bạn làm theo các mẹo sau, bạn có thể tránh được vấn đề lớn về cháy nắng khi vui chơi tại Tây Tạng nhé!

    • Sử dụng kem chống nắng có giá trị PH phù hợp với làn da của bạn. Tốt nhất là sử dụng thuốc chống nắng. Sử dụng kem chống nắng có SPF hơn 30. Điều này cực kỳ quan trọng, vì giá trị SPF rất quan trọng để xác định sự bảo vệ cho da. Nếu bạn đang đi tour leo núi Tây Tạng hoặc nếu điểm đến của bạn là một khu vực có độ cao lớn, thì hãy sử dụng kem chống nắng có SPF hơn 60.

    ử dụng kem chống nắng có giá trị PH phù hợp với làn da của bạn

    • Luôn sử dụng kính bảo hộ khi đi bộ và kính râm khi đi du lịch ở Tây Tạng. Các vết cháy nắng cũng có thể ảnh hưởng đến mắt của bạn.

    • Bạn nên thoa kem chống nắng nhiều hơn cho mũi và má. Lưu ý thời gian kem chống nắng hoạt động. Bạn nên thoa lại thường xuyên sau khoảng thời gian nhất định. Việc bôi lại kem chống nắng nên được thực hiện trong quá trình trekking đến Mount Everest Base Camp hoặc các điểm đến cói độ cao lớn khác.

    • Sử dụng son dưỡng môi có SPF vì môi nhạy cảm hơn da.

    Luôn sử dụng kính bảo hộ khi đi bộ và kính râm khi đi du lịch ở Tây Tạng

    • Bạn có thể mang theo gel lô hội tươi và bôi nó vào ban đêm tại các khu vực bị cháy nắng để bảo vệ khỏi những tác động lâu trên da.

    • Có một số loại kháng sinh nhất định như Tetracyclinc làm tăng tác hại sâu hơn của cháy nắng. Vì vậy, ở Tây Tạng, tốt nhất là không sử dụng thuốc có chứa chất này nhé!

    4. Mẹo mua sắm ở Tây Tạng

    • Đường Barkhor là địa chỉ mua sắm nổi tiếng nhất tại Lhasa - Tây Tạng. Đường nằm quanh đền Jokhang nổi tiếng, linh thiêng nên rất nhiều phật tự đến đây hành hương nhiễu Phật. Bạn hãy di chuyển theo chiều kim đồng hồ theo chiều dòng người hành hương nhé!

    Đường Barkhor là địa chỉ mua sắm nổi tiếng nhất tại Lhasa - Tây Tạng

    • Có một số hướng dẫn thường dẫn đến các cửa hàng yêu cầu giá cao và cung cấp chất lượng vật liệu không được tốt lắm. Vì vậy, để tránh mua hàng với giá đắt lại không chất lượng, tốt hơn là bạn nên tự nghiên cứu một chút và tìm đến các cửa hàng nổi tiếng nhé!

    • Luôn mua sắm theo nhóm. Mặc cả là rất quan trọng nếu bạn mua bất kỳ món đồ nào từ đường Barkhor. Nếu bạn xem xét việc mua một món đồ có giá trên 10.000 CNY, hãy xem xét, kiểm tra cẩn thận về tính xác thực của nó. Sẽ tốt hơn nếu bạn có hướng dẫn của chuyên gia trước khi xem xét mua đồ có giá trị như vậy khi đi du lịch nhé!

    Mặc cả là rất quan trọng nếu bạn mua bất kỳ món đồ nào từ đường Barkhor

    • Các loại thuốc ở Tây Tạng rất nổi tiếng nhưng để mua được đồ chất lượng tốt hơn hết bạn hãy hỏi người dân địa phương địa chỉ, cửa hàng y tế được chứng nhận chứ không nên mua thuốc trên mặt phố cho du khách nhé!

    • Bạn có thể đi siêu thị lớn ở địa phương, tại đây bạn có thể mua một số đặc sản địa phương chẳng hạn như trà Tây Tạng, thịt khô yak, chang, các sản phẩm lúa mạch vùng cao… Những món đồ này rất phù hợp để gửi cho mọi người như một quà tặng sau chuyến đi Tây Tạng của bạn nhé!

    Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm trong chuyến đi Tây Tạng - Lhasa của mình

    • Nói chung, hàng hóa trong các quầy hàng trên đường phố có chất lượng không tốt lắm, giá cũng rẻ. Hàng hóa chất lượng tốt thường ở trong cửa hàng và giá cả cũng đắt hơn. Sự lựa chọn xứng đáng là mua một số hàng hóa đặc biệt của Tây Tạng ví dụ như: đồ thả Tây Tạng, hoa tai, nhẫn, vòng đeo tay… Những món đồ này có giá rẻ hơn 5 đến 10 nhân dân tệ. 

    Các cửa hàng bán thịt ở Tây Tạng 

    • Trong khi mua đồ trang sức, hãy đến các cửa hàng được chứng nhận. Đừng đến các cửa hàng bên đường. Các trang sức trong các cửa hàng được chứng nhận có chứa các dấu hiệu của chính phủ liên quan đến tính xác thực. Ông chủ của cửa hàng dọc theo đường phố rất thích giới thiệu màu ngọc lam và hạt cườm,  san hô đỏ, vòng đeo tay. Màu ngọc lam được bán bằng gram, giá rẻ cho ba đến năm nhân dân tệ một gram, hàng hóa được cung cấp từ 15 đến 18 nhân dân tệ một gram. 

    Trong khi mua đồ trang sức, hãy đến các cửa hàng được chứng nhận

    • Có một vài nhà hàng trên đường Barkhor, nổi tiếng hơn cả là Makye Ame. Rất nhiều người đến đó vì họ ngưỡng mộ sự nổi tiếng của nơi đây. Họ đến và ngồi ở ban công trên tầng ba để ăn uống và uống trà, đỉnh đầu là bầu trời xanh và mây trắng, bên dưới là đám đông nhộn nhịp, rất thoải mái. Một nơi khác để ăn ở ngay bên cạnh bệnh viện Tây Tạng, đó là nhà hàng Jigang. Ngoài ra có một ban công trên tầng hai, bạn có thể bỏ qua đường Barkhor và đền Jokhang, đó là một nơi khá đẹp.

    Nét bình yên, dịu dàng trên con phố đông đúc khách du lịch bậc nhất Tây Tạng

    5. Top 5 sai lầm mà bạn nên tránh khi đi du lịch Tây Tạng

    • Nghĩ rằng Tây Tạng nghèo nàn: Mặc dù Tây Tạng là một khu vực hẻo lánh với độ cao và khí hậu khắc nghiệt, nhưng Tây Tạng không nghèo như trước đây. Trong những năm gần đây, Tây Tạng đã phát triển thành một điểm du lịch nóng với các cơ sở tiên tiến, như sân bay, đường sắt, đường nhựa và khách sạn đạt chuẩn quốc tế.

    Trong những năm gần đây, Tây Tạng đã phát triển thành một điểm du lịch nóng với các cơ sở tiên tiến

    • Nghĩ rằng Tây Tạng không an toàn vì bất ổn chính trị: Nhiều người nước ngoài có thể bị nhầm lẫn bởi một số thông tin trên Internet được viết bởi những người chưa từng đến Tây Tạng hoặc có quan niệm sai lầm về Tây Tạng và tin chắc rằng Tây Tạng là một nơi chứa đầy bạo lực và khủng bố. Tuy nhiên, khi đi du lịch ở Tây Tạng, bạn sẽ thấy rằng Tây Tạng là một nơi yên bình với những con người tử tế và phong cảnh đẹp.

    Khi đi du lịch ở Tây Tạng, bạn sẽ thấy rằng Tây Tạng là một nơi yên bình với những con người tử tế và phong cảnh đẹp

    • Nghĩ rằng bệnh sợ độ cao có thể ảnh hưởng rất xấu đến chuyến đi của bạn: Trước khi đi du lịch đến Tây Tạng, một số du khách lo lắng rằng họ có thể bị bệnh độ cao trong suốt chuyến đi. Trên thực tế, chỉ có một vài người sẽ bị bệnh độ cao nghiêm trọng khi đi nhanh từ độ cao thấp hơn đến cao hơn. Hầu hết chỉ trải qua một số triệu chứng nhẹ trong một hoặc hai ngày đầu tiên, chẳng hạn như đau đầu một chút, chán ăn và mất ngủ. Các triệu chứng thường biến mất sau khi chúng ta thích nghi với độ cao. Nhưng điều quan trọng là phải dành một vài ngày ở độ cao thấp hơn trước khi tiếp tục đến những nơi cao hơn.

    Trên thực tế, chỉ có một vài người sẽ bị bệnh độ cao nghiêm trọng khi đi nhanh từ độ cao thấp hơn đến cao hơn

    • Nghĩ rằng Tây Tạng quá lạnh nên không thể đi du lịch vào mùa đông: Đây là sai lầm lớn nhất mà nhiều du khách mắc phải. Họ nghĩ rằng Tây Tạng lạnh không chịu nổi vào mùa đông. Trong thực tế, thời tiết tại nhiều điểm đến rất tuyệt vời. Có nắng ấm! Đặc biệt ở Lhasa, nhiệt độ trung bình khoảng 12 độ C vào ban ngày. Những người đã đến thăm Tây Tạng vào mùa đông thậm chí coi đây là thời điểm tốt nhất để du lịch Tây Tạng, không chỉ vì chi phí tour thấp nhất, mà còn bởi vì họ có thể tránh những đám đông du khách và khám phá từng địa điểm du lịch một cách thoải mái hơn. Tây Tạng hiện lên chân thực nhất vào mùa đông. Nhiều người Tây Tạng từ các cao nguyên xung quanh nhân cơ hội này để hành hương. Các tu viện, đền thờ và đường phố là rất nhiều người Tây Tạng mặc quần áo truyền thống.

    Những người đã đến thăm Tây Tạng vào mùa đông thậm chí coi đây là thời điểm tốt nhất để du lịch Tây Tạng

    • Tin rằng có thể một mình đến Tây Tạng: Một vấn đề khác mà du khách phải đối mặt khi lên kế hoạch cho chuyến đi đến Tây Tạng là quan niệm sai lầm rằng họ có thể đi du lịch quanh khu vực mà không có người đi cùng. Nhiều khách du lịch hỏi liệu chúng tôi có thể sắp xếp giấy phép mà không cần tour không, và câu trả lời luôn giống nhau - Xin lỗi, nhưng không. Luật pháp Trung Quốc ra lệnh rằng tất cả du khách nước ngoài đến Tây Tạng phải có người đi cùng mọi lúc khi đi tham quan trong khu vực.

    Những người đã đến thăm Tây Tạng vào mùa đông thậm chí coi đây là thời điểm tốt nhất để du lịch Tây Tạng

    6. Trang phục khi đi du lịch Tây Tạng

    Nhiệt độ Tây Tạng thay đổi, chênh lệch ngày và đêm khá lớn nên dù đến đây vào mùa hè các bạn cũng nên chuẩn bị đầy đủ trang phục ấm áp, giữ ấm cho cơ thể. Đặc biệt là những ai tham gia các chuyến đi trekking, qua đêm tại lều trại nhé!

    Khi đến tham quan các tu viện, điểm đến linh thiêng ở Tây Tạng bạn hãy chuẩn bị những trang phục không hở và đây cũng là cách để giảm bớt tác hại của ánh nắng mặt trời lên làn da nữa nhé!

    Nhiệt độ Tây Tạng thay đổi, chênh lệch ngày và đêm khá lớn nên dù đến đây vào mùa hè các bạn cũng nên chuẩn bị đầy đủ trang phục ấm áp, giữ ấm cho cơ thể

    Giày thể thao và những bộ trang phục thoải mái sẽ giúp bạn di chuyển tốt hơn trên địa hình rộng lớn và nhiều núi đồi ở cao nguyên Tây Tạng nhé!

    III. Các câu hỏi thường gặp của khách du lịch đến Tây Tạng 

    1. Mang gì khi đi du lịch Tây Tạng

    Du lịch Tây Tạng không giống với tour du lịch nội địa khác. Đối với quần áo, Cattour.vn  khuyên bạn nên ăn mặc theo phong cách giản dị và quần áo nhiều lớp vì nhiệt độ ở Tây Tạng thay đổi rất nhiều trong một ngày. Áo khoác và áo ấm là cần thiết nếu bạn vượt ra ngoài Lhasa và Shigatse đến các vùng xa xôi, ví dụ EBC hoặc xa hơn đến núi Kailash. Một đôi giày thoải mái là cần thiết. Để che nắng trên cao nguyên  thì mũ rộng vành, kính râm, màn che nắng... là những món đồ cực hữu dụng.

    Hãy chuẩn bị những trang phục ấm áp dù bạn có đến Tây Tạng vào mùa nào

    2. Có thể tắm hàng ngày ở Tây Tạng không?

    Vì bạn đến thăm Tây Tạng - nơi nằm ở độ cao lớn, sức khỏe và việc đi lại của bạn là rất quan trọng. Không nên tắm ngay lập tức khi bạn đến Tây Tạng trong trường hợp bạn bị cảm lạnh hoặc mất nhiều năng lượng bởi điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi khuyên bạn không nên tắm trong hai ngày đầu sau khi đến Tây Tạng. Bạn có thể tắm một hoặc hai ngày sau đó khi cơ thể bạn đã thích nghi với điều kiện độ cao và thời tiết tại đây. Trên thực tế, trời rất khô và lạnh vào ban đêm, vì vậy du khách thường chọn không tắm thường xuyên ở Tây Tạng.

    Không nên tắm ngay lập tức khi bạn đến Tây Tạng 

    3. Thẻ tín dụng có thể sử dụng ở Tây Tạng không?

    Thẻ tín dụng không được khuyến nghị như một cách thanh toán ở Tây Tạng vì chúng chỉ được chấp nhận bởi Ngân hàng Trung Quốc, các khách sạn cao cấp và các trung tâm mua sắm lớn ở Lhasa và Shigatse. Trong chuyến du lịch của bạn ở Tây Tạng, tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị đủ tiền mặt - Nhân dân tệ để tiện mua sắm và thanh toán hơn.

    Thẻ tín dụng không được khuyến nghị như một cách thanh toán ở Tây Tạng

    4. Phòng khách sạn có truy cập internet được không?

    Các khách sạn lớn và sang trọng của Tây Tạng thường cung cấp mạng không dây và internet cho phòng khách. Khách du lịch có thể lựa chọn nhiều khách sạn tốt nhất ở Lhasa để được cung cấp các dịch vụ tốt hơn. Nhưng vẫn còn một số phòng khách sạn ở Lhasa và các thành phố còn lại của Tây Tạng không có internet, vì vậy bạn nên hỏi chuyên gia tư vấn du lịch để biết thông tin chính xác trước khi đưa ra quyết định ở lại khách sạn nào nhé! Hoặc bạn có thể sử dụng dịch vụ internet công cộng tại trung tâm thương mại hoặc sảnh khách sạn.

    Các khách sạn lớn và sang trọng của Tây Tạng thường cung cấp mạng không dây và internet cho phòng khách

    5. Có nước nóng 24 giờ không?

    Do điều kiện cơ bản ở Tây Tạng, đôi khi với áp lực kém, nước chảy nhỏ và nước đôi khi không nóng mà chỉ ấm. Ở vùng sâu vùng xa, tình trạng có thể còn tồi tệ hơn. Cung cấp nước nóng 24 giờ tùy thuộc vào các khách sạn và nhà trọ khác nhau. Bạn có thể kiểm tra trước hoặc chọn các khách sạn tại các thành phố lớn như Lhasa, Shigatse và Gyantse để được phục vụ tốt nhất.

    Do điều kiện cơ bản ở Tây Tạng, đôi khi với áp lực kém, nước chảy nhỏ và nước đôi khi không nóng mà chỉ ấm

    Trên đây là những lưu ý dành cho những ai đang có ý định du lịch Tây Tạng, Trung Quốc. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời hơn trong chuyến đi của mình nhé! 

    Bài viết có liên quan: 

    5 lý do khiến bạn phải xách balo lên và đi tour du lịch Bắc Kinh luôn
    Những trải nghiệm thú vị mà sẽ được trải nghiệm trong tour Bắc Kinh Thượng Hải Hàng Châu Tô Châu
    Cần lưu ý những gì khi đi tour Bắc Kinh Thượng Hải
    Điểm đến nào lý tưởng nhất trong tour Bắc Kinh?
    Du lịch Thượng Hải Trung Quốc nên mua gì về làm quà? 
    Bạn biết gì về du lịch Thượng Hải
    Tại sao bạn nên du lịch Bắc Kinh Trung Quốc ít nhất 1 lần trong đời?

    Thanh Tuyền / Cattour.vn - Ảnh : Internet


    Xem thêm: Trung Quốc Tây Tạng Tibet

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đỉnh Everest ở đâu? Hành trình chinh phục đỉnh Everest từ Tây Tạng

    Đỉnh Everest ở đâu? Hành trình chinh phục đỉnh Everest từ Tây Tạng

    29/02/2020

    Everest chắc chắn là ngọn núi nổi tiếng nhất thế giới bởi đây được xem là đỉnh toàn thế giới. Chinh phục, khám phá vẻ đẹp của Everest là ước mơ của biết bao du khách yêu thích vẻ đẹp hùng vĩ, ngoạn mục của thiên nhiên. Nếu bạn đang muốn có một chuyến đi đặt chân đến vùng đất hùng vĩ bậc nhất thế giới này thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

    Khám phá thủ phủ Lhasa Tây Tạng - hướng dẫn du lịch Lhasa

    Khám phá thủ phủ Lhasa Tây Tạng - hướng dẫn du lịch Lhasa

    29/02/2020

    Du lịch Tây Tạng là một trong những điểm đến không thể không bỏ qua đó là Lhasa - thủ phủ của cao nguyên cao nhất Thế giới. Lhasa được coi là trái tim của Tây Tạng, trung tâm văn hóa, tôn giáo, chính trị của vùng đất rộng lớn này. Hầu hết các chuyến du lịch Tây Tạng đều có điểm dừng chân tại Lhasa, nơi đây cũng là thành phố tọa lạc rất nhiều những điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu của thánh địa Phật giáo này. 

    Du lịch Tây Tạng hết bao nhiêu tiền? Chi phí cho chuyến đi Tây Tạng

    Du lịch Tây Tạng hết bao nhiêu tiền? Chi phí cho chuyến đi Tây Tạng

    29/02/2020

    Vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của Tây Tạng khiến biết bao trái tim yêu du lịch phải ngẩn ngơ. Khách du lịch Việt Nam yêu thích vẻ đẹp của cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng cũng ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên trước quyết định du lịch Tây Tạng thì chi phí cho một chuyến đi đến vùng đất này là bao nhiêu tiền cũng là một trong những thắc mắc lớn của du khách. Cùng tìm hiểu chi tiết về các chi phí cho hành trình khám phá Tây Tạng nhé!

    Cung điện Potala - biểu tượng kiến trúc linh thiêng của Tây Tạng

    Cung điện Potala - biểu tượng kiến trúc linh thiêng của Tây Tạng

    29/02/2020

    Cung điện Potala được coi là biểu tượng kiến trúc, văn hóa, tôn giáo vĩ đại của Tây Tạng. Du lịch cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc điểm đến không thể bỏ qua đó là cung điện Potala. Vậy điều gì đã khiến cung điện này trở thành điểm đến thiêng liêng của cả một vùng đất rộng lớn - Tây Tạng? Hãy cùng khám phá lịch sử, vẻ đẹp và kiến trúc của nơi này nhé!

    Hồ Yamdrok - Thánh hồ Tây Tạng ấn tượng nhất

    Hồ Yamdrok - Thánh hồ Tây Tạng ấn tượng nhất

    29/02/2020

    Tây Tạng nổi tiếng là vùng đất huyền bí linh thiêng với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, ấn tượng bậc nhất thế giới. Du lịch Tây Tạng một trong những điểm đến không thể bỏ qua đối với bất cứ vị khách nước ngoài nào đó là hồ Yamdrok - hồ nước trong nhất và đẹp nhất Tây Tạng. Cùng chiêm ngưỡng, ngắm nhìn và tìm hiểu về hồ thiêng Yamdrok của Tây Tạng nhé!

    Cuộc sống ở Tây Tạng - nét đẹp độc đáo trong văn hóa, lối sống trên cao nguyên Thanh Hải

    Cuộc sống ở Tây Tạng - nét đẹp độc đáo trong văn hóa, lối sống trên cao nguyên Thanh Hải

    29/02/2020

    Trước khi bắt đầu chuyến du lịch đến Tây Tạng thì câu hỏi mà khá nhiều du khách đặt ra đó là: Hiện nay cuộc sống của người Tây Tạng như thế nào? Cùng Cattour.vn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, cuộc sống ở Tây Tạng trước hành trình khám phá vùng đất linh thiêng, huyền bí này nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo