Những món ăn Lào phải thử 1 lần khi đặt chân đến đất nước “triệu voi”

11/06/2019 / 2,487

Lào, một đất nước nằm giữa Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar, Việt Nam và Campuchia nên có một nền ẩm thực đa dạng và phong phú với nhiều hương vị tươi ngon, hấp dẫn. Các món ăn Lào là một trong những điều hấp dẫn du khách nhất khi đến với đất nước triệu voi này.

Mục lục bài viết

    Hãy cùng Cattour.vn làm một chuyến food tour khám phá ẩm thực Lào qua những món ăn Lào vô cùng hấp dẫn trong bài viết dưới đây nhé!

    1. Khao Niaw (xôi, cơm nếp)

     

    Ở các nước châu Á, lúa gạo là một loại lương thực chính không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày và ở Lào cũng vậy, gạo rất được coi trọng ở Lào. Đặc biệt hơn cả đó là gạo nếp (được gọi là “khao niaw” trong tiếng Lào), dù rằng gạo tẻ (tiếng Lào là “khao chao”) hay bún gạo (khao poon) cũng rất phổ biến ở đất nước này.

    Khao Niaw
    Gạo nếp là món ăn có mặt trong mọi bữa cơn của người dân Lào
     

    Người Lào thường đựng khao niaw (xôi, cơm nếp) trong những chiếc giỏ nhỏ đan bằng tre mộc mạc, đơn giản. Để nấu được loại món khao niaw hoàn hảo thì người Lào có một bí quyết được lưu truyền là “Nên ngâm gạo nếp qua đêm trước khi sử dụng, sau đó rửa lại nhiều lần trước khi đem hấp trong một cái giỏ tre”.

    Khao Niaw
    Ở Lào, khao niaw được đựng trong những chiếc giỏ tre nhỏ xinh, mộc mạc
    Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm đi tour du lịch Lào từ Hà Nội chỉ với 7 triệu đồng
    Điểm danh những cái tên “siêu hot’ khi đi du lịch Viêng Chăn

    Ở Lào, cơm nếp (xôi) thường được ăn bốc bằng tay không, người ta sẽ dùng tay nắm cơm nếp thành từng viên nhỏ và dùng nó như một cái thìa để lấy thức ăn trên đĩa hoặc chấm vào nước chấm và ăn.

    Khao Niaw
    Những hạt cơm trắng tinh, mềm dẻo, thơm ngon
     

    Ngoài ra, tới Lào bạn cũng sẽ được thưởng thức món cơm nếp Khao Lam hấp dẫn, đây là loại cơm được nấu bằng cách cho gạo nếp bỏ vào bên trong một cái ống tre và nướng dưới bếp lửa.

    Khao Lam
    Khao lam ở Lào giống như cơm lam ở Việt Nam vậy
     

    2. Khao jee (bánh mì)

     

    Khao jee là một trong những món ăn đường phố chính của Lào được tìm thấy tại các quầy hàng nhỏ bên đường ở mỗi thành phố. Món ăn này giống như món bánh mì kẹp của Việt Nam vậy.

    Khao Jee
    Món khao jee này thì lại giống món bánh mì ở nước ta
     

    Những của tiệm bán Khao Jee ở Lào sẽ cắt lát bánh mì theo chiều dọc và sau đó phết lên một lớp dày pate, cho thêm các loại rau, nhân thịt hay trứng... và các loại nước sốt riêng của mỗi quán. Như bánh mì Việt Nam, mỗi chiếc Khao Jee có thể đặt khá nhiều loại nhân trong đó. Tuy nhiên, cách làm phổ biến ở Lào là một ít pate gan lợn, thịt, củ cải, cà rốt, dưa chuột thái nhỏ và nước sốt mayonnaise và tương ớt.

    Khao Jee
    Khao jee được bày bán ở khắp mọi nơi trên đất nước Triệu Voi
     

    Bạn hay thử một chiếc bánh mì Lào “tràn ngập topping” với rau xà lách, cà chua thái lát, cà rốt, hành tây, pa tê, moo yor (một món từ thịt lợn), giăm bông và cùng với nước sốt thơm ngon đặc trưng. Ngoài ra một chiếc Khao Jee với nhân thịt gà, bơ và thịt xông khói cũng rất tuyệt vời. Hãy thử và cảm nhận xem bánh mì Lào có gì khác với bánh mì Việt Nam không nhé!

    Khao Jee
    Tuy nhìn thì có vẻ khá giống nhau nhưng bạn hãy thử ăn xem hương vị có khác nhau không nhé
     

    Bạn sẽ tìm thấy nhiều người bán hàng rong bán món ăn đường phố di động Lào này với giá khá rẻ. Khao jee thường được thưởng thức cho bữa sáng, cùng với một tách cà phê thơm lừng. Đây không chỉ là món ăn sáng yêu thích của người Lào mà còn của rất nhiều du khách khi tới đất nước này.

    3. Laap (Lạp - Salad thịt băm)

     

    Laap là một trong những món ăn truyền thống của người Lào. Laap trong ngôn ngữ Lào có nghĩa là may mắn. Vì vậy, món ăn này cũng có một ý nghĩa văn hóa đặc biệt với người Lào, tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc nên thường được sử dụng trong các dịp cưới hỏi và những dịp tốt lành khác ở Lào.

    Laab
    Laap là một món ăn truyền thống mang ý nghĩa hạnh phúc trong ẩm thực Lào
     

    Nó được làm từ nguyên liệu chính là thịt (lợn, bò, vịt, gà...) hoặc cá được thái lát rất mịn và trộn cùng với các gia vị nguyên liệu khác như chanh, bạc hà, hành lá, nước mắm và một nguyên liệu quan trọng khác là bột gạo rang chín có mùi thơm đặc trưng (ở Việt Nam hay gọi là bột thính) mang lại hương vị đặc biệt cho món ăn này.

    Laab
    Hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn này sẽ làm bạn hài lòng cho mà xem
    Xem thêm: Giải đáp “hết sạch” thắc mắc đi du lịch Lào 3 ngày 2 đêm có gì chơi?
    Nên lựa chọn du lịch Lào tự túc hay đi tour Lào?

    Món ăn này được ăn kèm với các loại rau sống, cà tím, lá mù tạt, rau diếp hay ớt... và giống như hầu hết các món ăn Lào, người dân địa phương thưởng thức món salad này với xôi và các món ăn phụ khác nhau.

    Laab
    Laap được ăn kèm cùng với rất nhiều loại rau củ quả khác nhau
     

    Ở Lào, thịt trong món Laap có thể được xào chín hoặc để ăn sống (tùy từng nơi chế biến), nhưng bạn nên chọn loại được nấu chín để đảm bảo không xảy ra vấn đề đáng tiếc nào cho chuyến du lịch tại đất nước Triệu Voi. Nếu bạn đang tìm kiếm các món ăn nổi tiếng của Lào ,thì không nên bỏ qua Laap! Laap có giá khoảng 20.000 Kip hoặc 80 Baht.

    4. Khausoy (khao soi) (phở)

     

    Khausoy hay khao soi là món ăn nổi tiếng tại Lào, nhìn bên ngoài tương tự phở ở Việt Nam nhưng nguyên liệu chế biến đơn giản hơn nhiều tuy nhiên hương vị vẫn rất thơm ngon đặc biệt, sợi phở cũng tô hơn.

    Có thể bạn đã từng thưởng thức khao soi ở Thái Lan, nhưng hai loại khao soi ở hai quốc gia này lại hoàn toàn khác nhau. Nếu nước dùng khao soi ở Thái Lan có vị béo ngậy của nước cốt dừa, thì khao soi Lào lại rất ngọt thanh với nước dùng ninh từ xương lợn, với điểm nhấn là nước sốt cà chua, thịt băm ở bên trên.

    Khausoy
    Khausoy - một loại phở mang hương vị đặc trưng của đất nước Lào
     

    Để làm được một bát khao soi, người Lào sẽ ninh xương để làm nước dùng. Sau đó, cho phở vào tô (loại phở sợi to), đổ nước dùng vào và cuối cùng là cho khausoy lên trên, ăn kèm rau cải, rau muống sống, hành khô, hạt tiêu, tương ớt. Khausoy là thành phần quan trọng nhất của món ăn này, đây là một loại sốt đặc được làm từ thịt lợn xay nhuyễn nấu với cà chua, tỏi và gia vị các loại.

    Khausoy
    Nước sốt là phầm làm nên sự đặc biệt cho món phở Khausoy
     

    Để thưởng thức Khao Soi Lào đúng vị, khi ăn bạn nên vắt chanh vào phở, trộn các rau sống tươi vào và ăn cùng phở, nước dùng và nước sốt. Sự tươi mát của rau sống sẽ tạo ra sự cân bằng cho món ăn và mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

    Khausoy
    Thưởng thức 1 bát Khausoy và cảm nhận sự thơm ngon của từng sợi phở trong nước sốt đâm đà
     

    Bạn sẽ thực sự rất thích những hương vị tươi ngon của khao soi Lào. Món “phở Lào” này có màu đỏ bắt mắt từ hỗn hợp nước sốt nhưng nó không cay như khao soi của Thái. Bạn có thể thưởng thức món ăn này vào buổi sáng hay buổi trưa như những người dân địa phương.

    Khao Soi một lần nữa là một hương vị rất độc đáo của thực phẩm Lào.

    5. Sindad (lẩu nướng)

     

    Sindad là món ăn đặc biệt của người Lào, đây là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo giữa món lẩu và món nướng. Ở Lào, bạn có thể ăn cả món nướng và món lẩu trong cùng một lúc nhờ một chiếc nồi được thiết kế đặc biệt dành riêng cho món ăn này. Chiếc nồi đặc biệt được thiết kế với 2 phần chính là phần giữa nồi lồi lên và phần viền xung quang lõm xuống. Ở giữa nồi được thiết kế lồi lên có những lỗ nhỏ đóng vai trò như một chiếc vỉ nướng, xung quanh lõm xuống để chứa nước lẩu.

    Sindad
    Nhờ một chiếc nồi đặc biệt mà bạn có thể thưởng thức được cả món lẩu và món nướng trong cùng một lúc
     

    Tùy thuộc vào sở thích, dù bạn là “team lẩu” hay “team nướng” thì bạn cũng có thể thưởng thức món lẩu nóng hổi hay tận hưởng hương vị đậm đà của món nướng trong cùng một lúc. Sindad ở Lào rất phong phú từ các loại thịt đến các loại rau củ quả để cho du khách lựa chọn. Đây cũng được đánh giá là một trong những món ăn ngon nhất ở Lào.

    Sindad
    Một nồi sindad "tràn ngập" rau và thịt giúp bạn lấp đầy chiếc bụng đói
     

    6. Khao piak sen (mì)

     

    Món mì khao piak sen này cũng là món ăn phổ biến nhất của nước làng giềng Lào. Bạn có thể tìm thấy món ăn này gần như ở mọi nơi của Lào từ ngõ nhỏ ra ngoài đường lớn.

    Khao piak sen
    Khao piak sen - món mì "quốc dân" người người, nhà nhà đều ăn tại Lào
     

    Nguyên liệu chính của món ăn này cũng rất đơn giản với mì gạo, thịt gà hoặc thịt lợn, nước dùng và các gia vị khác. Sợi mì được làm từ gạo và bột sắn và được cắt khá to làm cho kết cấu của chúng dai hơn các loại sợi mì khác. Khi ăn thì có thể cho thêm dầu ớt, nước cốt chanh để làm tăng hương vị và ăn cùng rau sống, giá đỗ, đậu dài, húng quế, rau mùi...

    Khao piak sen
    Sợi mì của khao piak sen có kết cấu dai hơn so với các loại mì khác
     

    Khao piak sen là một món ăn đơn giản với mì gạo với thịt nhưng hương vị rất tuyệt vời đấy nên nhất định phải thử một lần khi đến Lào nhé!

    Khao piak sen
    Món ăn đơn giản nhưng hương vị lại vô cùng tinh tế, thơm ngon đến sợi cuối cùng
     

    Với hương vị thơm ngon, Khao piak sen sẽ là bữa sáng ngon tuyệt vời. Mặc dù phổ biến như bữa sáng, Khao Piak Sen cũng là lựa chọn rất tốt cho bữa trưa hay vào bất cứ lúc nào trong ngày. Khao Piak Sen có giá khoảng 10.000 Kip hoặc 40 Baht.

    7. Khao poon (bún)

     

    Khao poon là một món ăn phổ biển ở Lào, có thể hiểu là món bún gạo cay. Món ăn này là sự kết hợp của bún gạo (giống bún ở Việt Nam) được ăn cùng với nước dùng cay cay, thơm béo đặc trưng.

    Khao poon
    Có thể do là 2 nước láng giềng nên ẩm thực Việt Nam và Lào có sự tương đồng với nhau, khao poon giống như bún ở Việt Nam vậy
     

    Những sợi bún trong món khao poon này cũng được làm bằng gạo đã được lên men trong vài ngày sau đó say thành hỗn hợp bột sền sệt, cho vào khuôn và ép xuống nồi nước đang sôi nên khá giống bún ở Việt Nam.

    Khao poon
    Người phụ nữ này đang làm sợ khao poon này
     

    Nước dùng được nấu từ nước cốt dừa, nước dừa, ớt, nước mắm, tỏi, hẹ, lá chanh, riềng, lá tía tô... Có thành phần chính từ nước cốt dừa nên chỉ cần hít hà hương thơm từ bát Khao Pun là bạn đã có thể cảm nhận vị béo ngậy rồi. Ớt cũng là một phần không thể thiếu trong Khao Pun vừa để tạo màu sắc vừa gia tăng vị cay. Ngoài ra, tùy theo cách chế biến của từng vùng và sở thích mỗi người trong Khao Pun còn có thể có thêm cá, thịt gà, thịt lợn, chanh, gừng và tỏi...

    Khao poon
    Nước dùng béo ngậy, cay cay kết hợp cùng sợi bún thanh thanh tạo ra một món ăn Lào hấp dẫn vô cùng
     

    Nước dùng béo ngậy, cay cay kết hợp với sợi bún gạo mềm mại đã làm nên một món ăn thơm ngon, đặc biệt vô cùng.

    8. Nam khao (cơm/ xôi rang)

     

    Người Lào không thích bỏ sót xôi. Vì vậy, họ đã tìm cách chế biến phần cơm dư thừa thành một món mới gọi là nam khao, đây chính là xôi/cơm chiên được nấu từ khao niaw còn dư sau bữa ăn của người Lào.

    Nam khao
    Khao niaw thừa sau bữa cơm sẽ được rang lên cùng với các loại nguyên liệu khác tạo thành món nam khao
     

    Nam khao bao gồm cơm nếp rang với các loại topping là rau, củ, quả, thịt như là hành tây thái lát, đậu phộng, rau thơm, và những lát xúc xích thịt heo lên men gọi là som moo. Xúc xích làm cho món ăn có thêm vị chua, khi ăn kèm với các loại rau tạo nên hương vị rất đậm đà, thơm ngon.

    Nam khao
    Món ăn Lào này trông hấp dẫn quá đi mất thôi
     

    Mang hương vị truyền thống của Lào, nam khao cũng được xem là một trong các món ăn truyền thống của Lào. Bạn có thể gọi nam khao ở các nhà hàng, và tất nhiên họ sẽ sử dụng khao niaw mới để chế biến món ăn cho khách.

    9. Or Lam (món hầm)

     

    Or lam là một món hầm cay của Lào có nguồn gốc từ Luông Pha Băng. Có nguồn gốc từ Luông Pha Băng, món hầm ngon này bao gồm chủ yếu là rau bao gồm đậu, cà tím, sả, húng quế, ớt, nấm rừng, rau mùi, hành lá và cây nho được trồng tại địa phương gọi là “mai sa kaan”.... Ngoài ra, người ta cũng có thể cho thêm thịt trâu, thịt bò, hoặc thịt gà vào để tăng hương vị và chất dinh dưỡng trong món ăn này.

    Or Lam
    Or lam - một món hầm (canh) có nguồn gốc từ Luông Pha Băng
     

    Một thành phần độc đáo trong món hầm này là mai sa kaan một loại cây có vị cay được trồng tại địa phương. Mai sa kaan khá sơ nên bạn khó có thể ăn nó được nhưng bạn có thể nhai để cảm nhận vị của nó và nhổ nó ra sau đó. Nước dùng khá đậm đặc, bạn sẽ cảm nhận được vị cay tê lưỡi của mai sa kaan.

    Mai sa kaan
    Mai sa kaan - loại cây có hương vị cay tê làm nên sự đặc trưng cho món or lam
     

    Or lam là một món ăn tuyệt vời của Lào. Hãy thưởng thức nó khi có cơ hội đến Lào nhé!

    Or Lam
    Đây là một món ăn Lào thơm ngon và đậm đà hết sẩy
     

    10. Ping kai (gà nướng)

     

    Một món ngon của Lào khác cũng được khá nhiều người yêu thích là Ping Kai - gà nướng. Gà sau khi làm sạch sẽ, có thể để nguyên con hoặc chặt thành từng miếng nhỏ tùy thích. Sau đó người lào sẽ mang gà đi tẩm ướp gia vị gồm tiêu đen, tỏi, rễ ngò, nghệ, mắm, muối... rồi kẹp vào que tre. Cuối cùng sẽ được nướng trên than hồng tới lúc chín vàng, ửa mỡ trông vô cùng hấp dẫn và tỏa ra mùi hương khó cưỡng lại. Ngoài ra, người ta cũng có thể lấy lá nếp bọc ngoài từng miếng gà nhỏ sau đó đem nướng cũng rất ngon.

    Ping Kai
    Món ping kai vàng óng, quyến rũ vô cùng
     

    Tại Lào, người dân ăn Ping Kai với xôi nếp và đôi khi với rau sống, uống cùng bia Lào đều rất tuyệt vời. Món gà nướng Ping Kai là một trong các món ăn cổ điển của Lào, được phục vụ ở khắp các vùng miền trên đất nước này.

    Ping Kai
    Ở Lào không chỉ có gà nướng nguyên con mà còn có cả cánh gà nướng nữa
     

    11. Ping pa (cá nướng)

     

    Ping pa là một loại cá nướng kiểu Lào, được tẩm ướp các loại gia vị địa phương và ăn kèm với một món xôi khác được yêu thích trong khu vực. Cá được lựa chọn thường là cá hồng (hoặc cá thịt trắng khác), rắc muối và nhồi với hỗn hợp sả, lá chanh ta, tỏi, hẹ, riềng, nước mắm và nước cốt chanh. Thịt cá được nướng đến khi vàng đều, dậy mùi và ăn kèm với xôi. Để tăng thêm hương vị cho món ăn, jeow (nước sốt) thường được phục vụ ở bên cạnh.

    Ping pa
    Còn đây là ping pa - cá nướng này
     

    Món ăn này là một trong những món ngon địa phương, có mặt ở tất cả các chợ thực phẩm và quán ăn ở thủ đô Viêng Chăn. Đi đến bất cứ quầy hàng nào ở Viêng Chăn, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp món cá nướng với lá chanh và rau mùi.

    Ping pa
    Thưởng thức một miếng cá vừa nướng xong còn nóng hổi, thơm béo thì ngon phải biết
     

    12. Mok Pa (cá hấp)

     

    Văn hóa ẩm thực Lào có thể được nhìn thấy trong các món ăn độc đáo và hương vị của nó, và trong số đó là cá hấp. Hấp hoặc nướng bọc trong lá chuối là một món ngon phổ biến trong hầu hết các món ăn châu Á. Nhưng cách xử lý món ăn khác nhau của mỗi nước là điều mang lại cho mỗi một một món ăn những đặc trưng riêng biệt.

    Mok pa
    Với món mok pa, các được thái miếng trộn với các nguyên liệu khác và tẩm ướp với gia vị
     

    Mok Pa là một món ăn đặc trưng của Lào, trong đó cá trắng được thái nhỏ và thêm các loại gia vị kỳ lạ như ớt, sả, lá chanh ta, nước mắm, hành lá và muối; bọc trong lá chuối và cho vào giỏ tre mang hấp. Kết cấu mềm và mịn của cá thấm đẫm trong các loại gia vị thơm khác nhau như tan vào trong miệng của bạn. Bạn sẽ rất thích món cá hấp ngon lành này với hương vị thơm lừng của các loại gia vị và cá thơm ngọt, mềm tan. Mok Pa thường được ăn với xôi.

    Mok pa
    Sau đó được gói vào trong lá chuối như này này rồi mang đi hấp
     
    Mok pa
    Tèng teng đây là thành quả này, nhìn hấp dẫn quá đi thôi
     

    Đây là một món ăn địa phương khác ở Luông Pha Băng mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ khi đi du lịch ở đất nước Triệu Voi này đâu.

    13. Khao piak khao (cháo)

     

    Khao piak khao là một món ăn Lào giống như món cháo của Việt Nam vậy, thường được người dân địa phương ăn vào bữa sáng. Cháo thường được nấu với, thịt lợn, thịt gà hay thịt bò. Trên bát cháo sẽ được rắc thêm một chút hành lá, lá rau mùi xắt nhỏ, hành phi để làm tăng thêm hương vị cho khao piak khao. Khi ăn có thể ăn cùng với trứng luộc hay trứng bắc thảo. Có rất nhiều tương ớt cay, chanh, đường, nước mắm, tiêu và các loại gia vị khác trên bàn để bạn tùy chỉnh bát khao piak khao của riêng bạn .

    Khao piak khao
    Khao piak khao giống như món cháo ở Việt Nam vậy
    Khao piak khao
    Ở Lào khao piak khao thường được ăn với cả trứng luột hay trứng bắc thảo nữa
     

    Món ăn ngon nhất khi ăn nóng và sẽ là một bữa ăn sáng đầy đủ chất dinh dường với mức giá phải chăng và hợp lý.

    Khao piak khao
    Một bát cháo như thế này thì quá là đầy đủ cho bữa sáng rồi nhỉ
     

    14. Kua mee (mì xào/ trộn)

     

    Kua Mee có thể được coi là một món mì xào kiểu Lào. Trong tiếng Lào “kua” có nghĩa là đảo, khuấy động, “mee” có nghĩa là mì. Sự đặc biệt của món mì xào này là nó có màu nâu vàng đẹp mắt, vị mặn ngọt vừa phải và có mùi thơm đặc trưng của caramel (đường cháy) vì người ta sẽ thắng đường thành caramel rồi mới cho sợi mì vào xào cùng.

    Kua mee
    Mì xào hương vị caramel - món ăn đặc biệt ở Lào
     

    Món mì xào kiểu Lào này có thể được xào cùng với thịt lợn, hành tây và sau khi bày ra đĩa sẽ được phủ lên trên với những miếng trứng rán thái mỏng và giá đỗ.

    Kua mee
    Một ít trứng, giá đỗ và hành lá được rắc thêm lên trên cho món ăn đẹp mắt và ngon hơn
     

    Kua mee có hương vị và kết cấu tuyệt vời là một sự cân bằng hoàn hảo giữa ngọt và mặn. Màu sắc và vị ngọt của kua mee đến từ đường được nấu cháy thành caramel. Rất khó để diễn tả hết được hương vị của “kua mee”, nói một cách đơn giản là món mì này ngon! Vì vậy, nếu bạn đến Lào thì đừng bỏ qua món ăn Lào này nhé.

    Kua mee
    Thử một miếng và cảm nhận hương vị thật đặc biệt của món ăn Lào này nhé
     

    Bạn sẽ luôn tìm thấy món ăn này được phục vụ tại khá nhiều của hàng của Lào. Điều tuyệt vời về kua mee là bạn không cần phải thưởng thức nó khi nóng. Vì vậy, nó cũng làm cho một món ăn tuyệt vời để mang theo khi đi chơi hay dã ngoại tại Lào.

    15. Sai oua (xúc xích)

     

    Sai oua là một loại xúc xích đặc trưng của Lào. Với phần nhân được làm từ thịt lợn băm nhỏ trọn với các loại gia vị như gừng băm nhỏ, lá chanh, tỏi, nước mắm, muối... Những nguyên liệu này được trộn thật đều và nhồi vào lòng lợn và buộc chặt hai đầu sau đó mang đi luộc, rán hay nướng. Khi ăn người ta sẽ thái sai oua thành những miếng nhỏ vừa miệng và thường được ăn kèm với xôi và rau quả tươi.

    Sai oua
    Sai oua - món ăn vặt được tìm thấy trên khắp đường phố Lào
     

    Bạn có thể tìm thấy sai oua được bày bán tại các chợ địa phương và quầy hàng bên đường ở Lào. Một phần ăn của sai oua có giá khoảng 20.000 Kip hoặc 80 Baht. Xúc xích thịt lợn này có hương vị vô cùng đặc biệt và không cay như xúc xích Thái. Nó là hoàn hảo để ăn như một bữa ăn nhẹ hoặc một món khai vị cho bữa ăn. Nếu tới Lào, Sai Oua là món ăn bạn không nên bỏ qua.

    Sai oua
    Có thể được ăn kèm cùng với khao niaw và các món ăn khác
     
    Sai oua
    Hay chỉ ăn riêng một mình nó như này đều rất ngon
     

    16. Sien savanh (thịt bò khô)

     

    Tương tự như thịt bò khô ở Việt Nam, sien savanh của Lào được làm bằng thịt bò (một số nơi sử dụng thịt trâu). Thịt sau khi sơ chế sạch thì mang đi thái miếng rồi được ướp trong hỗn hợp tỏi, nước mắm, gừng, hạt vừng, đường, muối và hạt tiêu đen... Các miếng thịt sau đó được phơi dưới ánh mặt trời cho đến khi khô. Người dân địa phương thưởng thức sien savanh bằng cách nướng trên bếp than để có hương vị khói, trước khi ăn với xôi hoặc jaew maak len (một loại nước sốt của lào sẽ được tìm hiểu ngay dưới đây). Sien savanh thường được ăn như một món nhậu cùng với Bia Lào.

    Sien savanh

    Những miếng thịt bò khô thơm ngon hấp dẫn

    Sien savanh
    Chấm thêm cùng với một ít nước sốt jaew bong thi càng ngon tuyệt
     

    17. Kaipen (rong biển chiên)

     

    Kaipen (hay kai paen ) là một loại đồ ăn nhẹ, ăn vặt của Lào rất được người dân địa phương và du khách yêu thích. Món ăn này được làm từ tảo xanh nước ngọt được thu hoạch từ sông Mê Kông ở phía bắc Lào. Sau khi tảo được thu hoạch thì mang đi rửa sạch, sau đó tảo được ép thành những miếng mỏng như tờ giấy và tẩm ướp với các gia vị, tiêu, tỏi và vừng; sau đó người ta mang những miếng tảo đã được tẩm ướp phơi khô dưới ánh mặt trời.

    Kaipen
    Người dân Lào đang thu hoạch tảo xanh ở sông Mê Kông
     
    Kaipen
    Những miếng kaipen được phơi ra nắng cho thật khô
     
    Kaipen
    Đây là thành phẩm này
     

    Sau khi khô thì có thể đem cắt thành những miếng nhỏ. Cách tốt nhất để ăn kaipen bằng cách chiên các tấm rong biển cho đến khi giòn và khi ăn chấm với jaew bong (một loại tương ớt Lào).

    Kaipen
    Những miếng kaipen giòn tan đậm đà hương vị sẽ khiến bạn muốn ăn mãi thôi
     

    Bạn sẽ bị hấp dẫn bởi món ăn vặt thơm ngon, giòn giòn này đấy. Hãy thưởng thức Kaipen khi đến với đất nước Lào đáng mến nhé.

    18. Tam (nộm)

     

    Đi du lịch ở Lào mà không ăn “tam” thì đúng là một thử thách thật sự đấy. Bởi vì, món ăn là một món ăn kèm với xôi nên gần như là một món ăn có mặt hầu hết trong mọi bữa ăn chính của người Lào. Bạn có thể hiểu món ăn này giống như món nộm (gỏi) ở Việt Nam vậy. Tam có thể làm từ nhiều loại trái cây, rau củ thái nhỏ trộn đều với các nguyên liệu như ớt, chanh, muối, đường và mắm... và đặc biệt người Lào hay dùng chày giã để các gia vị ngấm vào rau củ. Có hai loại tam phổ biến ở Lào đó là tam mak houng (nộm làm từ đu đủ) và tam taeng (nộm làm từ dưa chuột).

    Tam mak houng (nộm đu đủ)

     

    Tam mak hoong là một món ăn đặc trưng mang đến sự pha trộn hoàn hảo của tất cả các hương vị Lào. Đu đủ không quá xanh và cũng không quá chín được nạo nhỏ thành sợi hoặc cắt nhỏ thành miếng mỏng dài sau đó được trộn với cà chua và gia vị gồm 5 thành phần chính là ớt, chanh, muối, đường và mắm. Các thành phần tùy chọn khác của món ăn này bao gồm một loại cua có vỏ mềm, nước mắm ngâm (padek) hay ngao. Sau đó được giã trong cối để gia vị ngấm đều vào miếng đu đủ và cà chua.

    Tam mak houng
    Tam mak hoong phiên bản bình thường
    Tam mak houng
    Còn đây là tam mak hoong phiên bản có thêm cua sống
     

    Khi ăn có thể rắc thêm chút lạc (đậu phộng) và ăn kèm với xôi. Được nêm nếm vừa miệng, nộm đu đủ tam mak houng sẽ có vị chua chua của chanh, chút cay cay của ớt nhưng lại có vị ngọt nhẹ của đường, mằn mặn và mùi thơm của mắm rất hấp dẫn. Đu đủ vẫn giữ được độn giòn nên ăn rất vui miệng. Một phần tam mak hoong có giá khoảng từ 10.000 Kip hoặc 40 Baht.

    Tam mak houng
    Một miếng tam mak hoong giòn tan chua chua ngọt ngọt sẽ khiến bạn muốn ăn mãi không ngừng
     

    Tam Taeng (nộm dưa chuột)

     

    Tam Taeng là một món nộm dưa chuột có thể ăn một mình hoặc trộn với khao poon (bún) hoặc khao niao (xôi). Ngoài dưa chuột thì có thể có thêm tôm, đậu dũa, cà chua và đậu phộng.

    Tam mak houng
    Tam Taeng thanh mát vị dưa chuột
     

    19. Soop pak (rau trộn)

     

    Soop pak là một món ăn ấn tượng khác trong thực đơn địa phương ở Lào. Đây giống như là là một món rau trộn. Các loại rau thường được chần, rồi trộn với các loại gia vị (mắm, đường), thảo mộc (tỏi, ớt, gừng) được giã nhuyễn, hành lá, rau thơm thái nhỏ và vừng (nguyên liệu cần thiết) để có một món ăn mang hương vị độc đáo, tươi ngon. Các loại rau thường được rừng là rau cải, măng... ngoài ra có thể có thêm rau bina, đậu đũa...

    Soop Pak
    Soop pak - món rau trộn vừa đẹp mắt vừa thơm ngon
     

    20. Yum salat (Salad Luông Pha Băng)

     

    Yum salat là một món salad ở Luông Pha Băng. Món salad Luông Pha Băng này có nguyên liệu chính là dưa chuột, rau diếp, cải xoong, cà chua, bạc hà, rau mùi và một quả trứng luộc và một loại nước sốt đặc biệt. Nước sốt salad là một loại kem nhẹ với hương vị chua ngọt từ nước mắm, chanh, đường và các thành phần, nguyên liệu địa phương khác.

    Yum salad
    Yum salat với rất nhiều loại rau xanh và trái cây
     

    Đây là một trong những món salad ngon nhất và tươi nhất ở Lào. Món ăn này là sự kết hợp đặc biệt giữa ẩm thực Pháp và Lào. Màu sắc và hương vị của nó thật sự sẽ làm bạn phải kinh ngạc đấy, đừng quên thưởng thức Yum salat khi đến Lào nhé.

    Yum salad
    Trộn đều, trộn đều và thưởng thức thôi nào
     

    21. Khao nom kok (bánh căn dừa)

     

    Một trong những món tráng miệng của Lào mà người dân địa phương cũng như du khách thích nhất là khao nom kok – một loại bánh giống như bánh căn được làm từ dừa và bột gạo nấu trong khuôn tròn nhỏ. Bánh có vị thơm và béo ngậy của gạo và dừa, vị ngọt vừa phải, kết cấu mềm dẻo rất dễ ăn. Nếu là một người yêu thích các loại bánh ngọt truyền thống thì bạn chắc chắn sẽ bị món bánh nhỏ xinh này mê hoặc cho mà xem.

    Khao nom kok
    Khao nom kok giống như món bánh căn ở Việt Nam vậy
    Khao nom kok
    Nhưng nó có vị béo ngậy của dừa
     

    22. Jeow hoặc jeaw (sốt)

     

    Jeow là một trong những loại gia vị thiết yếu của ẩm thực Lào. Jaew là từ chỉ chung về các loại nước sốt, nước chấm của Lào. Chúng được sử dụng trong mỗi bữa ăn của người Lào. Và có rất nhiều loại jeow khác nhau. Trong đó nhất phải kể đến 2 loại jeow phổ biến là jeow mak len (sốt cà chua) và jeow bong (sốt ớt hay tương ớt).

    Jaew
    Trong một mân cơm của người Lào thì không thể thiếu các loại nước chấm được
     

    Jeow mak len (sốt cà chua)

     

    Jeow mak len được làm từ các nguyên liệu chính như cà chua, hành, tỏi, cà tím nướng, ớt xanh, ớt đỏ, một số loại thảo mộc như rau mùi và các gia vị (mắm, đường, muối...)... được giã nhuyễn bởi cối và chày.

    Jeow mak len
    Jeow mak len giống như một loại sốt cà chua được làm từ cà chua và các lọa nguyên liệu, gia vị khác mang đi giã nhuyễn
     

    Loại nước chấm jaew mak len này rất ngon, với kết cấu mịn và mùi thơm. Nó chắc chắn sẽ làm hài lòng bất kỳ ai thích ăn rau. Theo truyền thống, jaew mak len được ăn với các món chính của ẩm thực Lào là xôi (cơm nếp) cũng như các món ăn địa phương khác của Lào.

    Jeow mak len
    Một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng với khao niaw, ping pa, rau xang và jeow mak len
     

    Jeow bong (sốt ớt)

     

    Jeow bong là một loại nước sốt ớt phổ biến và ngon miệng ở Lào, luôn được đi kèm với các món ăn Lào và có mặt trong các bữa của người Lào.

    Jeow bong
    Jeow bong - tương ớt Lào
     

    Nước sốt được làm từ ớt, chanh, hành, tỏi, nước mắm lên men, me, đường thốt nốt và nhiều gia vị địa phương khác nữa và có một nguyên liệu đặc biệt nữa là da trâu thái nhỏ, những miếng da này dai giòn sần sật làm cho món nước chấm này càng thêm phần đặc biệt. Jaew Bong được phục vụ với các món ăn Lào như cá hấp, thịt nướng, rau và xôi.

    Jeow bong
    Loại nước sốt "thần thánh" này làm tăng hương vị cho rất nhiều món ăn Lào
     

    Nước sốt này có vị cay với sự kết hợp của hương vị mặn ngọt đặc trưng bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị của jeow bong.

    Trên đây là 22 món ăn Lào thơm ngon, hấp dẫn mà Cattour.vn đã tìm hiểu và tổng hợp được. Nếu có cơ hội đến Lào hay đang đi tour du lịch Lào thì bạn nhất định phải thưởng thức những món ăn Lào đặc trưng này nhé và cả những món ăn khác trong nền văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng của đất nước láng giềng với Việt Nam này.

    Và nếu bạn cần một người bạn đồng hành uy tín chất lượng thì đừng quên cập nhật thường xuyên các chương trình du lịch Lào từ Hà Nội để không bỏ lỡ các tour du lịch Lào giá rẻ cùng lịch trình hấp dẫn tại Cattour nhé!

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Lào

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    26/02/2020

    Lào - đất nước láng giềng thú vị của Việt Nam hiện đang là một địa điểm du lịch thu hút khá nhiều bạn trẻ. Nếu bạn đang có ý định phượt Lào bằng ô tô vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Có nhiều kinh nghiệm hữu ích lắm đấy.

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    27/12/2019

    Lào - một đất nước nhỏ nhắn nhưng vô cùng xinh đẹp và rất đỗi bình yên. Là một đất nước không có biển, nhưng Lào lại vô cùng thu hút du khách bởi những ngôi chùa cổ kính tráng lệ và thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn. Du lịch Lào ngày càng trở nên phổ biến với người Việt.

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    19/09/2019

    Bạn sắp đi du lịch Lào? Vậy thì hãy học ngay một vài câu tiếng Lào thông dụng để sử dụng khi cần thiết nhé. Trong bài viết này Cattour đã tổng hợp một số câu tiếng Lào thông dụng khi đi du lịch để các bạn có thể tham khảo rồi đây.

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    27/07/2019

    Bạn sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và đang muốn đi du lịch Lào từ TP. Hồ Chí Minh. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những kinh nghiệm và thông tin cần thiết nhé!

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    27/07/2019

    Bạn đang muốn tự đi du lịch Lào bằng ô tô nhưng còn đang thắc mắc nhiều vấn đề. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này để có được những kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết giúp chuyến đi của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng.

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    27/07/2019

    Bạn đang có dự định cho một chuyến du lịch tại Lào nhưng chưa biết đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những điều cơ bản nhất cần chuẩn bị trước khi đi du lịch Lào nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo