Bái Đính – Ngôi chùa của những kỳ lục vô tiền khoáng hậu

25/12/2018 / 729

Khánh thành từ tháng 5 năm 2008, đến nay chùa Bái Đính tại Ninh Bình vẫn được coi là một trong những công trình về Phật Giáo đồ sộ nhất Việt Nam. Ngoài ra ngôi chùa này còn mang trong mình rất nhiều kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Hãy cùng Cattour tìm hiểu xem những kỷ lục này là gì nhé.

Mục lục bài viết

    I.    Lịch sử hình thành chùa Bái Đính


    Chùa Bái Đính đã có lịch sử hơn 1000 nay, từ thời nhà Đinh, khi mà kinh đô vẫn ở Hoa Lư, Đạo Phật đã coi trọng và trở thành Quốc Giáo. Chùa Bái Đính được dựng lên trong quãng thời gian đó. Ban đầu chùa Bái Đính cổ (Bái Đính cổ tự) được xây dựng trong núi, nằm cách khu quần thể Bái Đính mới ngày nay 800m về hướng Nam. Năm 2003, quần thể chùa Bái Đính mới được xây dựng trên nền đất hơn 500ha bao gồm rất nhiều hạng mục như: công viên văn hoá và học viện Phật giáo, khu đón tiếp và công viên cảnh quan, đường giao thông và bãi đố xe, khu hồ Đàm Thị, hồ phóng sinh… Khu điện chính của chùa Bái Đính mới gồm rất nhiều công trình lớn nhỏ mà đã được ghi danh vào sách kỷ lục thế giới và Việt Nam mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.
     
    Chùa Bái Đính với phong cảnh nước non hữu tình
     


    II.    Những kỳ lục vô tiền khoáng hậu của chùa Bái Đính


    1.    Quần thể Phật Giáo lớn nhất Việt Nam


    Đây chắc chắn là thứ đầu tiên phải kể ra khi nhắc đến chùa Bái Đính. Chùa Bái Đính là một quần thể Phật Giáo rộng tổng cộng 539ha, tức là còn rộng hơn quận Hoàn Kiếm ở Hà Nội 10ha, phép so sánh đó đã đủ chứng minh quần thể Phật Giáo chùa Bái Đính rộng lớn đến mức nào. Du khách
    du lịch Bái Đính lần đầu đến đây sẽ phải choáng ngợp trước sự hùng vĩ, rộng lớn cũng như vẻ đẹp nơi đây. 
     
    Toàn cảnh Bái Đính nhìn từ trên cao

    Tìm hiểu thêm thông tin về Chùa Bái Đính

    Nhìn từ trên cao, quần thể Phật Giáo chùa Bái Đính có kết cấu theo hình khối, mỗi một khu vực, hạng mục công trình lại được quy hoạch theo một hình khối riêng biệt. Đây chính là phong cách kiến trúc truyền thống của Phật Giáo Việt Nam mà có thể dễ dàng thấy được ở nhiều các quần thể kiến trúc Phật Giáo khác.

     
     
    Toàn cảnh Bái Đính
     


    2.    Điện Tam Thế - Ngôi chùa rộng nhất Việt Nam


    Gọi là Điện Tam Thế vì ở đây có đặt 3 pho tượng Phật. Đây là một tòa nhà Phật Giáo khổng lồ, Điện Tam Thế nằm sừng sững giữa quần thể khổng lồ với diện tích hơn 13.000m2, bao gồm 7 gian trong đó có 3 gian chính rộng 10.2m, hai gian mỗi bên mỗi gian rộng 9m, hai gian mỗi bên nữa rộng 4.5m. Để nâng được mái vòm của công trình đồ sộ này, các kiến trúc sư phải sử dụng đến 66 cột bê tông trong đó cốt cái cao đến 24.8m, đường kính 1.1m, chu vi 3.3m. Tất cả những cột bê tông này đều được sơn giả gỗ hoặc ốp gỗ do đó đảm bảo về vẻ đẹp, mỹ quan và đặc biệt là tôn trọng nguyên tắc trong kiến trúc Phật Giáo của người Việt.

     
    Điện Tam Thế nhìn từ trên cao
     

    Nếu chỉ nghe miêu tả và nói suông chắc chắn các bạn sẽ không thể tưởng tượng được mức độ đồ sộ và to lớn của Điện Tam Thế chỉ qua vài ba lời miêu tả về diện tích và độ dài, phải đến tận mắt khi đi
    du lịch Tràng An Bái Đính chứng kiến chúng ta mới thấy được cái choáng ngợp của ngôi chùa này.
     
    Sự đồ sộ của Điện Tam Thế


    3.    Ngôi chùa có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam


    Cũng chính trong Điện Tam Thế chính là bộ 3 pho tượng Phật bằng đồng lớn nhất Việt Nam. Pho tượng Tam Thế tức là 3 pho tượng các Phật tượng trưng cho: quá khứ - Phạt A Di Đà, hiện tại – Phật Thích Ca Mâu Ni, tương lai – Phật Di Lặc. Ba tượng Phật này đều được ngồi trên một tòa sen – loài hoa biểu tượng của Phật Pháp. 
     
    Bên trong Điện Tam Thế là 3 pho tượng Phật Tam Thế bằng đồng
     

    Được biết bộ 3 pho tượng Phật này được đặt ở vị trí cao nhất vì theo quan niệm, 3 vị Phật này tượng trưng cho hơn 3 ngàn vị chư Phật của cả 3 kiếp, do đó được đặt ở nơi cao nhất, rộng lớn nhất để thể hiện sự uy nghiêm, thành kính. Trong 3 pho tượng này mỗi pho tượng lại có một tư thế khác nhau nhưng điểm chung là đều có nét mặt hiền lành, ấm áp, mặc áo cà sa và trên ngực là biểu tượng chữ Vạn với hàm ý “may mắn. phúc đức, tốt lành”.
     
     
    3 pho tượng Tam Thế bằng đồng siêu khủng

    Vì là đại diện cho 3 ngàn chư vị Phật của toàn cõi, do đó 3 pho tượng này rất linh thiêng và sẽ là địa điểm không thể bỏ qua khi đến với quần thể Phật Giáo chùa Bái Đính, du khách đi
    tour Chùa Bái Đính đến đây nếu thành tâm cầu nguyện sẽ được ban phước lành từ cửa Phật.


    4.    Chiếc chuông đồng lớn nhất Đông Nam Á


    Với khối lượng 36 tấn, cao 5.5m, đường kính 3.45m, chiếc Đại Hồng Chuông ở Bái Đính đã chính thức xác nhận kỉ lục là chiếc Đại Hồng Chuông lớn nhất Đông Nam Á. Chiếc Đại Hồng Chuông này được một nghệ nhân nổi tiếng ở Huế đúc, thời gian để tạo nên tác phẩm mất gần 5 tháng với gần 3000 công thợ làm việc liên tục, tiêu tốn khoảng 44 tấn đồng để tạo ra một tác phẩn 36 tấn. 
     
    Chiếc Đại Hồng Chuông lớn nhất Đông Nam Á

    Xung quanh chiếc Đại Hồng Chuông này được chạm trổ những đường nét, hoa văn truyền thống của Phật Giáo Việt Nam, được mô phỏng như những chiếc chuông cổ xưa như hình rồng Việt Nam, hình tượng mặt trời, các kí tự chứ nôm cổ. Để tạo ra chiếc Đại Hồng Chuông này người nghệ nhân đã phải đánh cược tất cả, từ sự nghiệp cho đến danh tiếng bao đời. Và cuối cùng thành quả chính là sự đền đáp xứng đáng nhất, chiếc chuông khổng lồ này sẽ còn mãi lưu danh trong sử sách nước nhà.
     
    Tháp chuông - nơi lưu giữ chiếc Đại Hồng Chuông và chiếc Trống Đồng khổng lồ

    Tháp chuông chùa Bái Đính – Nơi lưu giữ chiếc chuông khổng lồ này cũng là một công trình đồ sộ với tòa tháp 3 tầng được thiết kế tinh xảo, bắt mắt, thu hút khách
    du lịch Bái Đính Tràng An từ rất xa. Ngoài ra trong tháp chuông, ngay dưới chiếc Đại hồng chuông lớn nhất Đông Nam Á chính là một chiếc trống đồng siêu khủng, nặng 80 tấn và được mô phỏng theo thiết kế trống đồng Đông Sơn.


    5.    Tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á    


    Nếu chùa Bái Đính nhận mình là số 2 trong việc có nhiều công trình bằng đồng đồ sộ nhất thì có lẽ chả nơi nào dám nhận là nhất, nằm trên một quả đồi trong khuôn viên quần thể Phật Giáo chùa Bái Đính, tượng Phật Di Lặc cao 10m, nặng 80 tấn này chính là bức tượng Phật Di Lặc bằng Đồng lớn nhất Đông Nam Á.
     
    Tượng Phật Di Lặc nhìn từ trên cao xuống

    Phật Di Lặc là một vị Bồ Tát với vẻ mặt lúc nào cũng vui tươi, và nụ cười trên gương mặt, ông chính là biểu tượng cho niềm vui, sự hành phúc, thái độ vô tư lự. Việc đặt bức tượng Phật Di Lặc khổng lồ trong khuôn viên với chiếc gậy như ý trên vai chính là ẩn ý cho việc các tăng ni, phật tử hành hương về chùa Bái Đính, cái cốt là phải có một tấm lòng thanh thản, vui vẻ và hạnh phúc, đó là cốt lõi, căn nguyên của mọi thứ và chính là chiếc gậy như ý của mỗi người.
     
     
    Bức tượng cao hơn 10m và nặng 80 tấn


    6.    Ngôi chùa có hành lang La Hán dài nhất và số tượng La Hán lớn nhất Châu Á.


    Với số lượng tượng La Hán đến đến con số 500 thì chùa Bái Đính chính thức xác nhận kỷ lục kép là ngôi chùa có hành lang La Hán dài nhất và số lượng tượng La Hán lớn nhất châu Á. Dãy hành lang này được thiết kế từ thấp đến cao, với tổng cộng 22 bậc, mỗi bậc cao 1.35m. Trên hành lang thì các tượng La Hán được đặt tại những gian, mỗi gian có 3 vị La Hán trấn giữ. Điều đặc biệt nhất của 500 bức tượng La Hán này chính là mỗi một vị La Hán lại có một nét mặt, biểu cảm khác nhau, trang phục và thiết kế cũng khác nhau, không vị nào giống vị nào, cho nên khi tham quan dãy hành lang này tuy dài nhưng mọi người sẽ không có cảm giác nhàm chán mà còn thấy thú vị hơn bao giờ hết. Tất cả những tượng La Hán ở đây đều được lấy nguồn đá từ Ninh Bình, được tạc lên bởi những nghệ nhân tài hoa.
     
    Hành lang La Hán dài nhất Châu Á

    Nếu đã nói đến dãy hành lang La Hán mà không nói đến hệ thống cột trụ, cột kèo thì quả thực là một thiếu sót lớn. Để xây dựng lên một hành lang dài như thế thì lượng gỗ để làm cột kèo phải là một con số khổng lồ. Hiện tại chưa có số liệu chính thức nhưng với một dãy hành lang mà được chống bằng những chiếc cột gỗ có đường kính lên đến gần nửa mét thì ta phải biết được là số lượng gỗ lớn đến nhường nào.
     
     
    Những bức tượng La Hán bóng loáng ở một số chỗ do du khách chạm vào nhiều để lấy may


    7.    Ngôi chùa trồng nhiều cây Bồ Đề nhất Việt Nam


    Trong quan niệm Phạt Giáo, cây bồ Đề chính là biểu tượng của nhà Phật, năm xưa, Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni khi ấy là thái tửl đã tạm biệt gia đình, ngồi thiền 49 ngày trước khi giác ngộ thành chính quả dưới gốc cây bồ đề. Cây Bồ Đề trong truyền thuyến đến giờ vẫn còn nguyên vẹn với tuổi thọ lên đến 2500 tuổi. Những cây bồ đề trồng ở Bái Đính chính là những cây con được triết cành và thỉnh về từ cây Bồ Đề tổ ở Ấn Độ, ngoài ra còn có một số cây bồ đề quý như cây bồ đề do Chủ tịch quốc hội nước Sri Lanka tặng.
    Chùa Bái Đính hiện trồng khoảng hơn 100 cây bồ đề, mỗi một cây đều được đặt tên riêng. Khách đi tour Bái Đính luôn cảm thấy hấp dẫn bởi nơi đây chính là ngôi chùa trông nhiều bồ đề nhất Việt Nam.


    8.    Ngôi chùa có Giếng Ngọc lớn nhất Việt Nam


    Với chiều rộng lên đến 30m, độ sâu trên 6m, giếng ngọc tại chân núi Bái Đính, nằm tại khu Bái Đính cổ tự được xác nhận kỷ lục là giếng ngọc lớn nhất Việt Nam. Vì nằm dưới chân núi, ngay dưới mạch nước ngầm nên quanh năm giếng không hề cạn nước, vị nước ngọt, mát, chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Hằng năm cứ đến lễ tết, người dân ở đây lại đến thỉnh nước giếng về để làm lễ cúng bái ở chùa.

    Khuôn viên xung quanh giếng rộng rãi, nhiều cây xanh gần gũi với thiên nhiên, và đặc biệt là view rất đẹp.
     
    Trên đây là những kỷ lục có lẽ là vô tiền khoáng hậu của Quần thể Phật Giáo chùa Bái Đính, mặc dù rộng lớn, đồ sộ, nhưng trên hết, đến với tour du lịch Bái Đính 1 ngày điều cốt lõi là chúng ta đã về với ngôi nhà của Phật, đưa tâm hồn mình vào trốn thanh tịnh, trốn xa bộn bề cuộc sống để có những ngày tháng sống an nhàn, có ý nghĩa mai sau.
     
    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Tràng An Bái Đính hàng đầu!
     
    Xem thêm: 
    Có những tuyến tham quan nào trong tour du lịch Tràng An
    Kinh nghiệm đi tour Bái Đính Tràng An 1 ngày cho người đi lần đầu
    Nên đi du lịch Tràng An tự túc hay đi tour Tràng An?
    Review chi tiết chương trình tour Tràng An Bái Đính 1 ngày
    Thưởng thức đặc sản gì khi đi tour Tràng An 1 ngày
    Huy Thông/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Bái Đính Kỷ Lục

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Kiến trúc Chùa Bái Đính Gia Viễn Ninh Bình đậm đà bản sắc dân tộc

    Kiến trúc Chùa Bái Đính Gia Viễn Ninh Bình đậm đà bản sắc dân tộc

    31/01/2019

    Chùa Bái Đính từ lâu đã là một chốn linh thiêng nơi mà các phật tử thường xuyên lui tới để cầu kinh, niệm phật. Từ khi chùa được xây mới với quy mô rộng lớn và kiến trúc độc đáo, quần thể chùa đã trở thành một địa danh du lịch nổi tiếng mà khách du lịch trong và ngoài nước đều mong muốn một lần ghé qua khi đi du lịch miền Bắc Việt Nam.

    Tour Tràng An Bái Đính Hoa Lư 1 ngày tiết kiệm thời gian và chi phí

    Tour Tràng An Bái Đính Hoa Lư 1 ngày tiết kiệm thời gian và chi phí

    31/01/2019

    Du lịch Tràng An-Bái Đính-Hoa Lư là sự gắn kết giữa quang cảnh thiên nhiên với văn hóa tâm linh và bề dày lịch sử, mỗi năm quần thể du lịch này thu hút hàng triệu du khách gần xa.

    Bái Đính Tràng An đi mùa nào đẹp nhất? Mỗi mùa một cảnh đẹp!

    Bái Đính Tràng An đi mùa nào đẹp nhất? Mỗi mùa một cảnh đẹp!

    09/01/2019

    Bái Đính Tràng An thu hút sự quan tâm của nhiều du khách tham quan bởi vẻ uy nghi tráng lệ trong kiến trúc và vẻ đẹp phong cảnh thay đổi theo mùa. Vậy Bái Đính Tràng An đi mùa nào đẹp nhất?

    Nên đi Bái Đính hay Tràng An trước? Hướng dẫn cách đi cho lịch trình hợp lý nhất

    Nên đi Bái Đính hay Tràng An trước? Hướng dẫn cách đi cho lịch trình hợp lý nhất

    09/01/2019

    Bái Đính Tràng An là địa danh quen thuộc và cũng là nơi mơ đến của nhiều người. Là nơi được check in nhiều nhất trong tổng số các địa danh du lịch tại Việt Nam, Bái Đính Tràng An ngày càng trở nên nổi tiếng hơn ở cả trong và ngoài nước.

    Bái Đính - nơi có tòa bảo tháp lớn nhất Đông Nam Á

    Bái Đính - nơi có tòa bảo tháp lớn nhất Đông Nam Á

    03/01/2019

    Bái Đính là nơi có tòa bảo tháp lớn nhất Đông Nam Á, đây cũng là địa điểm nổi tiếng mà bất cứ du khách nào khi đi du lịch Ninh Bình đều phải ghé qua để chiêm ngưỡng.

    Đi Bái Đính - Tràng An cần chuẩn bị những gì???

    Đi Bái Đính - Tràng An cần chuẩn bị những gì???

    28/12/2018

    Đi Bái Đính - Tràng An cần chuẩn bị những gì là từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã hội nhất là dịp đầu năm du xuân trẩy hội.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo