Cẩm nang du lịch hang Pác Bó – Cao Bằng

31/01/2020 / 1,446

Bất kể ngày tháng, người ta có thể đi du lịch tự do khi họ cần giải tỏa cuộc sống. Hang Pác Bó là một điểm du lịch hấp dẫn để bạn có thể khám phá được thiên nhiên trong lành, giải tỏa những áp lực trong cuộc sống. Ngay từ tính lịch sử nổi tiếng của quần thể khu di tích hang Pác Bó này có thể đã thu hút được hàng ngàn du khách đến đây tham quan mỗi năm. Những thông tin cơ bản về điểm du lịch hang Pác Bó – Cao Bằng sẽ được thể hiện qua bài viết sau, nhớ note lại nhé.

Mục lục bài viết

    I. Sơ lược đôi nét về hang Pác Bó – Cao Bằng

     
    Hang Pác Bó nằm ở trong quần thể di tích Pác Bó, gồm nhà tưởng niệm Bác Hồ, hang Lũng Lạn, hang Ngườm Vài, suối Lenin, bàn đá nơi Bác làm việc… Hang nằm ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng thuộc tỉnh Cao Bằng. Nơi đây cách thành phố Cao Bằng khoảng 52km về phía Bắc, đồng thời cũng là điểm đầu tiên của con đường mòn Hồ Chí Minh và gần với thác Bản Giốc.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Cửa hang Pác Bó rất nhỏ, chỉ đủ cho từng người một đi vào
     
    Hang Pác Bó còn được gọi với tên khác là Cốc Pó, di tích lịch sử đặc biệt của cách mạng Việt Nam, đánh dấu nhiều dấu mốc lịch sử quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống và làm việc tại đây. Người đặt tên cho dòng suối chảy trước hang là suối Lenin, núi chứa hang là núi Các – Mác. Dòng suối trước cửa hang Pác Bó là một con suối lớn, chảy từ trong núi chảy ra và có nguồn từ Trung Quốc. Hang Pác Bó rộng khoảng 80 m2, cửa hang rất nhỏ, chỉ đủ cho một người đi vừa. Vào bên trong hang, bạn có thể nhìn rõ dòng chữ ghi 08/02/1941 do chính tay Bác Hồ đã khắc lên nhằm đánh dấu ngày Bác tới đây. Bác đã cùng các vị cán bộ cách mạng ở lại nơi đây khoảng hơn 1 tháng để lãnh đạo cách mạng Việt Nam.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Bên trong hang lại khá rộng nhưng ẩm ướt
     
    Pác Bó là một hang động nhìn có vẻ kín nhưng lại khá thông thoáng. Người ở bên trong hang có thể nhìn được toàn diện nhưng người ở bên ngoài lại không thể nhìn được những gì đang diễn ra bên trong.
     
    Hàng năm, người ta tổ chức nhiều lễ hội ở đây để du khách có thể tham dự như: lễ hội về nguồn Pác Bó, lễ hội thi bò vào mùa xuân, lễ hội do người dân tự tổ chức… Trong các lễ hội thường có hoạt động nhằm tưởng niệm về chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí cán bộ cách mạng Việt Nam và quá trình hoạt động của họ tại nơi đây. Nếu không chỉ có hứng thú với thiên nhiên tươi đẹp mà còn muốn tham gia các lễ hội thì nên đến đây vào đúng dịp lễ mùa xuân nhé. Ngoài ra, để thưởng thức được trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ, tiềm ẩn chốn rừng núi của hang Pác Bó thì bạn cũng nên biết lựa chọn thời điểm tham quan cho thích hợp.
    Xem thêm:
    Gợi ý những điểm đến không thể bỏ lỡ trong tour thác Bản Giốc hồ Ba Bể 
    Mách bạn cách di chuyển tự túc khi du lịch thác Bản Giốc Cao Bằngdu lịch hồ Ba Bể Bắc Kạn cực chi tiết

    II. Nên đi du lịch hang Pác Bó – Cao Bằng vào thời gian nào?

     
    Nếu đến hang Pác Bó đúng lúc bạn mới có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của hang. Khoảng thời gian từ tháng 5 – tháng 10 hàng năm, thời tiết khô ráo sẽ thuận lợi cho khách du lịch hơn. Mùa khô làm cho không khí, đá và nền bên trong hang được khô ráo hơn. Lúc này, dòng suối Lenin chảy êm đềm, xanh trong hơn. Nếu bạn đến đây vào khoảng tháng 6 – tháng 10 thì dòng suối trước cửa hang Pác Bó sẽ chảy xiết hơn, bên trong hang cũng ẩm ướt hơn gây chút cản trở với việc đi lại trong hang.
     

    III. Hang Pác Bó ở đâu?

     
    Để đến được hang Pác Bó bạn có thể đi bằng nhiều con đường. Nếu tính đường chính thì có thể đi từ trung tâm thành phố Cao Bằng hoặc từ phía đông của tỉnh Cao Bằng. Bạn đi theo đường tỉnh 203, đi qua thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng nếu chọn xuất phát từ thành phố. Còn nếu đi từ phía đông thì hãy đi theo đường tỉnh 210, bạn có thể tới nơi một cách dễ dàng. Thời gian đi đường chỉ chiếm mất tầm 1 giờ đồng hồ bằng ô tô thôi.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Bài thơ mà Bác đã từng làm khi còn ở hang Pác Bó
     
    Dọc đường đi, quang cảnh với cây lá xanh tươi, thung lũng và núi rừng hoang dại sẽ tô điểm thêm phần thu hút đối với du khách. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bằng xe máy nhưng sẽ tốn thời gian hơn một chút, bù lại tầm quan sát sẽ rộng hơn. Bạn có thể thong thả vừa đi vừa chụp ảnh, lưu giữ lại những kỉ niệm ngay trên đường đi.
     

    IV. Kinh nghiệm du lịch hang Pác Bó

     
    Không chỉ riêng du lịch Pác Bó mà du lịch ở bất cứ đâu cũng vậy, đặc biệt là lần đầu tiền thì hãy tìm hiểu thật kĩ mọi đặc điểm của nơi đó trước nhé. Hãy tìm kiếm mọi thông tin quan trọng, có liên quan đến hang Pác Bó, dù là bất kì thông tin gì, hãy lưu ý để chuyến đi của bạn được suôn sẻ.
     
    Khi đến tham quan du lịch hang Pác Bó, bạn nên đến vào mùa khô bởi lúc này di chuyển dễ dàng hơn, ngày mưa thì đường trơn trượt có thể gây ra nhiều tai nạn không đáng có. Những đôi dép sandal, giầy thể thao dễ đi sẽ hộ trợ bạn được tối đa nhất trong quá trình leo hang, lội suối.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Con đường dẫn đến hang Pác Bó
     
    Bên cạnh đó, ý thức cũng là điều quan trọng mà bạn cần lưu tâm. Nếu có thể, hãy tìm hiểu trước về phong tục, tập quán của người dân nơi đây, đừng phạm phải những điều cấm mà họ kiêng kị. Không tùy tiện chạm vào hiện vật mà hãy làm theo biển chỉ dẫn ở bất kì nơi nào mà bạn đi qua. Những hiện vật quan trọng có mang ý nghĩa lịch sử to lớn cần được trân trọng và bảo vệ. Quan trọng không kém đó là việc xả rác của một số người. Quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp nơi đây sẽ trở nên mất thẩm mĩ nếu bạn tùy tiện xả rác bừa bãi. Trong một khu di tích có rất nhiều thùng rác dành cho khách du lịch, đừng ngần ngại đi đến và bỏ rác vào đúng nơi quy định nhé.
    Xem thêm:
    Có gì thú vị đang chờ bạn trong tour hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm của Cattour 
    Một vài lưu ý nho nhỏ khi đi du lịch thác Bản Giốcdu lịch hồ Ba Bể
    Cầm 2 triệu đi vi vu khám phá trọn vẹn tour du lịch thác Bản Giốc 
    Review chi tiết lịch trình vui chơi tour Cao Bằng thác Bản Giốc

    V. Du lịch hang Pác Bó có gì chơi?

     
    Đến du lịch hang Pác Bó, bạn không cần quá đau đầu trong việc suy nghĩ sẽ đi tham quan những chỗ nào. Mọi cảnh vật thiên nhiên xinh đẹp sẽ hiện ra trước mắt bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm hiểu trước về thông tin nơi đây ở trên một số những cuốn sách hướng dẫn du lịch để hiểu rõ được lịch sử, đặc điểm, vị trí… của nơi mà mình sẽ đến.
     
    Để vào được bên trong hang Pác Bó bạn cần vượt qua được một con suối. Trên dòng suối đó có một cây cầu gỗ giúp bạn đi đến được cửa hang. Và để đến được cửa hang bạn phải tiếp tục trèo lên khoảng 300 bậc thang nữa. Men theo sườn núi với bề rộng chỉ đủ cho 1 – 2 người đi mà thôi.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Suối Lenin là dòng suối chảy qua ngay trước cửa hang Pác Bó
     
    Mặc dù đường đi cũng không quá dễ dàng nhưng vẫn có rất đông khách du lịch tìm đến nơi này. Đây chính là hang động mà Bác Hồ đã chọn để làm việc, trong hang vẫn còn nhiều dấu tích mà Người đã để lại. Tấm ván Bác mượn của ông Lý Quốc Súng để ghép lại thành nơi nghỉ ngơi và dòng chữ mà Bác viết trên đá ngày 08/02/1941 vẫn còn nguyên ở đó. Ngay cả sự khắc nghiệt của thời tiết mà Bác đã từng chịu cũng vẫn còn nguyên vẹn. Cái lạnh run người và không khí ẩm ướt, thấp, thiếu ánh sáng đã phần nào phản ánh lại sự khắc khổ của những con người đã quên mình hoạt động vì cách mạng Việt Nam.
     
    Ngoài hang Pác Bó, bạn có thể đi tham quan những nơi khác của cụm di tích. Gần đó cũng có những di tích hoặc cảnh đẹp để du khách đến tham quan, trải nghiệm như: thác Bản Giốc, đèo Mã Phục, núi Thủng – Tuyệt Tình Cốc, cột mốc 108, cột mốc 0km…
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Nước suối trong xanh quanh năm một màu xanh rất đẹp
     
    Tất cả những điểm mà bạn đi qua đều có thể chụp lại ảnh để kỉ niệm. Các bạn trẻ thường tìm đến đây để du lịch, cắm trại. Chính vì vậy mà ở bất cứ chỗ nào thu hút cũng khó có thể lọt qua được tầm quan sát của họ. Giá vé tham quan ở đây khá rẻ, chỉ 25k/người lớn và 5k/trẻ em. Ngoài mùa khô với nhiều đợt khách du lịch tấp nập thì mùa đông lượt khách tới đây cũng không giảm đi bao nhiêu.
    Xem thêm:
    Thời gian lý tưởng để đi tour thác Bản Giốctour hồ Ba Bể là khi nào? 
    Chia sẻ kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm ăn gì, vui chơi ở đâu cho người đi lần đầu 

    VI. Ăn gì khi đi du lịch hang Pác Bó

     
    Nếu bạn là một người sành ăn thì đừng mang theo quá nhiều đồ ăn sẵn ở nhà đi nhé, lên Cao Bằng thì phải thưởng thức đặc sẳn Cao Bằng chứ nhỉ. Những món ăn có thể nói độc và lạ của người dân Cao Bằng được chế biến khéo léo và vô cùng đẹp mắt. Sức hấp dẫn của các món ăn sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại. Nếu có dịp đến tham quan hang Pác Bó thì không nên bỏ qua một số những món ăn sau nhé:
     
    + Bánh cuốn Cao Bằng: còn được gọi là bánh cuốn nước xương, đơn giản là vì bánh cuốn ở đây sẽ được ăn kèm với một bát nước xương thay vì nước mắm. Xương và thịt được ninh nhừ để ép chất và vị ngọt để chan vào bánh. Một đĩa bánh cuốn cuộn trứng quyện vào bát nước súp ngọt lịm, khói bay nghi ngút thơm lừng. Đây sẽ là một món ăn gây thương nhớ cho du khách khi được thưởng thức nó đấy.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Bánh cuốn nước xương ở Cao Bằng
     
    + Cơm lam Pác Bó: vốn đã rất nổi tiếng và được nhiều người làm theo nhưng ít có nơi nào làm ra được cái đặc trưng của món cơm này như ở Pác Bó – Cao Bằng. Cơm được nấu từ gạo nếp lấy từ nương rẫy của đồng bào. Gạo được bỏ trong ống tre non, nhỏ nhỏ dưới ngọn lửa vừa phải. Tách nhẹ vỏ tre khi cơm chín sẽ mang lại cho bạn những bất ngờ nho nhỏ. Cơm gạo trắng ngần, gạo có vị ngọt đặc biệt, cơm dẻo thơm. Du khách đến đây thường thưởng thức món cơm lam này cùng với muối vừng tạo nên hương vị vô cùng hấp dẫn.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Cơm lan trong ống tre
     
    + Phở chua Cao Bằng: có lẽ chỉ ở Cao Bằng mới có món đặc sản này. Điểm đặc biệt của món ăn nằm ở cách chế biến vô cùng cầu kì. Nguyên liệu chính làm nên món ăn vẫn là những bánh phở nhưng phải có độ dẻo và dai, không được nát nhưng cũng không được quá dai. Các loại hương vị khác đi kèm với món ăn này gồm có vịt quay, thịt ba chỉ (cũng cần tuân theo nguyên tắc vịt béo, thịt rán giòn, đậm vị), miến dong dai, rau thơm tươi vừa mới thu hoạch (tươi và mập)… Ngoài ra còn có nước sốt cũng có quy cách chế biến riêng khá công phu.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Phở chua Cao Bằng
     
    + Lạp xưởng: từ lâu đã mang cái tên đặc sản của dân tộc Tày, Nùng trên Cao Bằng. Nếu làm theo quy cách truyền thống thì có vẻ hơi khó ăn một chút. Hiện nay, để phù hợp hơn với đa số khách du lịch, người ta đã giảm bớt đi một số thành phần và chủ yếu dùng thịt lợn để làm cho món ăn dễ ăn hơn. Nếu người nào có thể thưởng thức được món ăn này thì rất dễ “nghiện” đấy và phải mua thêm về để ăn.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Lạp xưởng
     
    + Ngoài ra, các món phở vịt quay, áp chao, pizza Chi, bánh mì Lạng Sơn ở đây cũng khiến cho du khách khó lòng quên được. Sẽ thật tiếc nếu như bạn bỏ qua những món ăn đặc sản ở vùng đất Cao Bằng này đấy. Những món ăn ở đây ngon, đặc biệt và nó mang nét riêng như chính những con người nơi đây vậy.
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Vịt quay Cao Bằng
     
    Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng
    Xiên nướng
     
    Nếu như bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết du lịch ở đâu thì có lẽ hang Pác Bó – Cao Bằng chính là một gợi ý hay ho làm bạn hài lòng đấy. Đến đây, với vốn kiến thức sơ lược cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của người dân, của hướng dẫn viên sẽ mang đến cho bạn một chuyến du lịch tuyệt vời và đáng nhớ. Còn chần chờ gì mà không xách balo lên và đi ngay thôi?
     
     
    Các bài viết liên quan:
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Du lịch hang Pác Bó - Cao Bằng

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Cẩm nang du lịch hang Pác Bó – Cao Bằng

    Cẩm nang du lịch hang Pác Bó – Cao Bằng

    31/01/2020

    Bất kể ngày tháng, người ta có thể đi du lịch tự do khi họ cần giải tỏa cuộc sống. Hang Pác Bó là một điểm du lịch hấp dẫn để bạn có thể khám phá được thiên nhiên trong lành, giải tỏa những áp lực trong cuộc sống. Ngay từ tính lịch sử nổi tiếng của quần thể khu di tích hang Pác Bó này có thể đã thu hút được hàng ngàn du khách đến đây tham quan mỗi năm. Những thông tin cơ bản về điểm du lịch hang Pác Bó – Cao Bằng sẽ được thể hiện qua bài viết sau, nhớ note lại nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo