Đền Cửa Ông thờ ai – Những điển tích kỳ bí về vị thần được người dân Quảng Ninh tôn kính bậc nhất

26/01/2019 / 13,375

Đền Cửa Ông là một trong 3 ngôi đền, chùa nổi tiếng nhất ở tỉnh Quảng Ninh, bao gồm Thiền viện trúc lâm Yên Tử, chùa Cái Bầu và đền Cửa Ông.

Mục lục bài viết

    Đền Cửa Ông tọa lạc trên một ngọn núi thấp, mặt hướng ra vịnh Bái Tử Long xinh đẹp, trực thuộc phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

    Đền Cửa Ông nổi tiếng linh thiêng không chỉ với người dân ở Quảng Ninh mà còn được người dân trên cả nước biết tới. Hãy cùng Cattour tìm hiểu xem ngôi đền này thờ ai mà linh thiêng đến vậy, và nghe những điển tích kỳ bí về vị thần này được người dân truyền tai nhau đến ngày nay nhé!

    1. Đền Cửa Ông thờ ai?

     
    Vị thần chính được thờ ở đền Cửa Ông là Đức Ông Đệ Tam cửa suốt hay là Trần Quốc Tảng, con thứ ba của Trần Hưng Đạo, tước Hưng Nhượng Vương. Ông có tài chiến đấu, nhưng là người có cá tính riêng, đã làm cho cha phải bất bình, đày ông ra Cửa Suốt, tỉnh Quảng Ninh, làm vị trấn thủ giữ bến cảng. Ông đã giữ vững vùng đất này, yên định được dân tình, ngăn những mưu mô xâm lấn của giặc Nguyên. Người dân ở đây tôn kính ông, gọi ông là Đức Ông, và đền thờ cũng gọi là đền Đức Ông.
     
    Đền Cửa Ông tọa lạc tại phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
    Đền Cửa Ông tọa lạc tại phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
     
    Mặt trước đền Cửa Ông nhìn ra vịnh Bái Tử Long xinh đẹp
    Mặt trước đền Cửa Ông nhìn ra vịnh Bái Tử Long xinh đẹp
    Xem thêm: Cần chuẩn bị những gì trước khi đi tour chùa Ba Vàng Yên Tử?
    Có 24h đi tour chùa Ba Vàng trải nghiệm những gì?

    Ngoài thờ Trần Quốc Tảng, đền Cửa Ông còn là nơi thờ đầy đủ gia thất của tướng Trần Quốc Tuấn, bao gồm Trần Quốc Tuấn, tượng Thánh Mẫu (vợ ông) 2 cô công chúa (con ông), Trần Quốc Tảng, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão, Lê Phu Trần, Đỗ Khắc Trung,…

    2. Những điển tích về đền Cửa Ông và Đức Ông Đệ Tam cửa suốt

     
    Gắn liền với vị thần được người dân Quảng Ninh tôn kính bậc nhất là những điển tích, những câu chuyện kỳ bí được ông cha ta để lại và còn lưu truyền cho tới tận ngày nay.
     

    Chuyện kể rằng, có lần tại biển Cửa Suốt, tự nhiên trời mưa to gió lớn sấm sét nổi lên ầm ầm. Ông đang đi tuần trên biển, thấy có một phiến dã to nổi lên , liền ngan nhiên ngồi lên trên đá. Sóng nổi cuồn cuộn, mực nước dâng lên cao  nhưng phiến đã vẫn nổi trên mặt nước, chở che ông đi, đè đầu những ngọn sóng. Khi mưa gió yên, dân chúng không thấy ông đâu nữa, mà trên phiến đá chỉ có một cái mũ, liền rước về thờ, lập miếu và tâu lên triều đình. Đó là ngày 16 tháng 8 năm 1311, từ đó ngày này được xem là ngày hóa của ông.

    Nhà vua phong ông là Thượng Đẳng Phúc Thần Ông được xem là vị chủ thần ở ở Đền Cửa Ông. Trong đền có tượng ông và đôi câu đối, hàm ý nghĩa trân trọng và thông cảm với ông.

    Trần Quốc Tảng còn là một vị tướng giỏi, uy danh lừng lẫy đất Bắc. Ông là người đóng góp công lao lớn trong trận chiến thắng Bạch Đằng và được lưu truyền công lao qua bài thơ nổi tiếng:

    "Bạch Đằng hộ chiến công, lương tướng uy danh Kinh Bắc địa.

    Hải Đông lưu linh tích, anh hùng tâm sự đôi Nam thiên. Nghĩa là:

    Giúp chiến thắng Bạch Đằng, tướng giỏi uy danh lừng đất Bắc.

    Để dấu thiêng Đông Hải, anh hùng tâm sự gửi trời Nam".

     

    Đền Cửa Ông thờ đầy đủ gia thất của Hưng Đạo Đại Vương Trấn Quốc Tuấn
    Đền Cửa Ông thờ đầy đủ gia thất của Hưng Đạo Đại Vương Trấn Quốc Tuấn
     

    Ngoài ra, sau khi ông mất, người xưa cũng còn lưu lại những câu chuyện vô cùng xúc động:

    Sau khi Trần Quốc Tảng mất (năm 1313) nhân dân địa phương truyền lại thấy ông hiển thánh tại khu Vườn Nhãn (phường Cửa Ông ngày nay) nên đã lập biểu tâu lên vua Trần Anh Tông, được chấp thuận và chu cấp tiền bạc để lập miếu tế lễ.

    Khu vực Cửa Ông (xưa gọi là Cửa Suốt) là nơi Trần Quốc Tảng đóng quân đồn trú bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải phía đông bắc Việt Nam, lập nhiều công trong cuộc kháng chiến chống quân nhà Nguyên.

    Trước khi thờ Trần Quốc Tảng, đền Cửa Ông gọi là Miếu Hoàng tiết chế, thờ Hoàng Cần, người địa phương có nhiều công đánh phá giặc cướp, được các triều vua phong "Khâm sai Đông Đạo Tiết chế".

    Nhiều người kể lại rằng, khi bản thân gặp chuyện không may mắn trong cuộc sống, họ thường đến đền Cửa Ông để lễ Đức Ông và cảm thấy như trút được gánh nặng, ưu phiền và tiếp tục quay trở về làm việc với một tâm trạng tốt hơn nhiều.

    Để kiểm chứng xem đó có phải là sự thật hay không, bạn hãy một lần đến tham quan đền Cửa Ông và cảm nhận điều đó nhé!

    Cattour tự hào là đơn vị tổ chức các tour du lịch lễ hội hàng đầu tại Việt Nam!

    Các bài viết liên quan: 

    Vì sao bạn nên du lịch Yên Tử ít nhất 1 lần trong đời? 
    Bật mí kinh nghiệm du lịch chùa Yên Tử cho người đi lần đầu 
    Lịch trình tham quan du lịch chùa Ba Vàng bạn nhất định phải biết
    Xách balo lên và đi tour Yên Tử cùng Cattour với chi phí chưa đến 1 triệu đồng
    Những điểm đến không thể bỏ qua khi đi tour du lịch chùa Ba Vàng
    Review chi tiết chương trình du lịch Yên Tử 1 ngày

    Cattour.vn

    Lan Nguyen/ Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Cửa Ông đền Cửa Ông thờ ai

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đền Thác Bờ thờ ai? Tìm hiểu về hai bà Chúa linh thiêng nhất vùng đất Hòa Bình

    Đền Thác Bờ thờ ai? Tìm hiểu về hai bà Chúa linh thiêng nhất vùng đất Hòa Bình

    29/01/2019

    Đền Thác Bờ là một ngôi đền linh thiêng nhất của tỉnh Hòa Bình, tọa lạc tại xã Thung Nai, huyện Cao Phong và xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

    Từ Hà Nội đi đền Cửa Ông bao nhiêu km, đi theo đường nào?

    Từ Hà Nội đi đền Cửa Ông bao nhiêu km, đi theo đường nào?

    28/01/2019

    Cứ vào dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, nhu cầu đi lễ tại đền Cửa Ông, Quảng Ninh của người dân lại tăng cao đột biến, trong đó phần lớn là du khách đi từ Hà Nội và một số tỉnh lân cận ở phía Bắc.

    Đi đền Cửa Ông nên sắm lễ gì, trình tự dâng lễ ra sao?

    Đi đền Cửa Ông nên sắm lễ gì, trình tự dâng lễ ra sao?

    28/01/2019

    Không chỉ có đền Cửa Ông mà khi đi lễ tại hầu hết các ngôi đền, chùa trên khắp cả nước, bạn nên tìm hiểu xem cần sắm những lễ vật gì để dâng lên các thánh thần, tránh phạm phải những điều kiêng kỵ không đáng có.

    Lễ hội đền Cửa Ông Quảng Ninh – Thời điểm diễn ra và các nghi thức tế lễ

    Lễ hội đền Cửa Ông Quảng Ninh – Thời điểm diễn ra và các nghi thức tế lễ

    28/01/2019

    Vào dịp đầu xuân năm mới, du khách đi lễ đền Cửa Ông thường lựa chọn đi vào thời điểm diễn ra lễ hội đền Cửa Ông để được tham dự một trong những lễ hội độc đáo và lớn nhất ở miền Bắc.

    Đi lễ đền Cửa Ông nên và không nên cầu gì – Nên đọc kẻo phạm phải những điều tối kỵ

    Đi lễ đền Cửa Ông nên và không nên cầu gì – Nên đọc kẻo phạm phải những điều tối kỵ

    28/01/2019

    Đền Cửa Ông là một ngôi đền nổi tiếng, tọa lạc tại phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

    Văn khấn đền Cửa Ông Quảng Ninh chuẩn nhất khi đi lễ

    Văn khấn đền Cửa Ông Quảng Ninh chuẩn nhất khi đi lễ

    28/01/2019

    Khi đi lễ ở đền, chùa, điều quan trọng nhất là tấm lòng thành kính hay theo dân gian gọi là “có tâm”. “Có tâm” ở đây có nghĩa là hiểu được về nơi mình định đi lễ, nơi đó ở đâu, thờ ai và nên cầu gì ở ngôi đền, chùa ấy...

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo