Lễ hội đền Cửa Ông Quảng Ninh – Thời điểm diễn ra và các nghi thức tế lễ

28/01/2019 / 1,487

Vào dịp đầu xuân năm mới, du khách đi lễ đền Cửa Ông thường lựa chọn đi vào thời điểm diễn ra lễ hội đền Cửa Ông để được tham dự một trong những lễ hội độc đáo và lớn nhất ở miền Bắc.

Mục lục bài viết

    Dưới đây là một số thông tin về lễ hội đền Cửa Ông để quý khách tham khảo nếu muốn đi lễ vào đúng dịp lễ hội nhé!

    1. Một số thông tin về lễ hội đền Cửa Ông

     
    Đền Cửa Ông thuộc Phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Lễ hội đền Cửa Ông còn được gọi là Hội đền Cửa Suốt được tổ chức nhằm tôn vinh công đức của Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng, con trai thứ 3 của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và nhiều tướng lĩnh nhà Trần có công đánh giặc và trấn ải vùng Đông Bắc.
     
    Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra từ mùng 2 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch
    Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra từ mùng 2 tháng Giêng và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch
     

    Lễ hội Đền Cửa Ông còn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

    >>> Tham khảo thêm: Khám phá Cửa Ông - một trong những ngồi đền đẹp nhất Việt Nam? 

    Đền Cửa Ông và những điển tích kỳ bí về vị thần được người dân Quảng Ninh tôn kính bậc nhất

    Đi lễ đền Cửa Ông nên và không nên cầu gì - Nên đọc kẻo phạm phải những điều tối kỵ

    2. Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra vào thời gian nào?

     
    Lễ hội đền Cửa Ông chính thức diễn ra từ ngày mùng 2 tháng Giêng âm lịch và kéo dài cho đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm.
     

    Đó là thời gian diễn ra lễ hội, còn ngày hội chính, thời điểm diễn ra lễ rước tượng và các trò chơi dân gian (phần lễ và phần hội) là ngày 3/2 âm lịch. Lễ hội chính này không được tổ chức thường niên mà 2 năm mới có một lần.

    >>> Đọc thêm: Đền Cửa Ông thờ ai?

    Du lịch tâm linh là gì? Các tour du lịch tâm linh miền Bắc nổi tiếng nhất

    3. Lễ hội đền Cửa Ông có gì đặc sắc?

     
    Lễ hội chính của đền Cửa Ông có 2 phần, đó là phần Lễ và phần Hội.
     

    + Phần Lễ

     
    Phần lễ bắt đầu với lễ dâng hương tại đền thượng, sau đó là lễ rước Đức Ông vi hành. Đoàn rước tượng bao gồm các đoàn đại biểu, hương tử sẽ rước tượng Đức Ông xuất phát từ sân chính tại đền Hạ sau đó ra miếu ở xã Trác Chân, tên tục là Vườn Nhãn (theo truyền thuyết là nơi Đức Ông hoá trôi dạt vào), tiếp tục đi dọc đường Nghinh Thần và quay về sân tổ chức lễ hội đền Cửa Ông tượng trưng cho cuộc du tuần của Đức Ông.
     
    Lễ rước Đức Ông vi hành trong lễ hội đền Cửa Ông
    Lễ rước Đức Ông vi hành trong lễ hội đền Cửa Ông
     
    >>> Thông tin hữu ích nên tham khảo: Văn khấn đền Cửa Ông chuẩn nhất khi đi lễ

    + Phần Hội

     
    Phần Hội được tổ chức ở đền Thượng và đền Hạ của đền Cửa Ông, với nhiều trò chơi dân gian như: tổ tôm điếm, kéo co, nấu cơm, têm trầu, soạn lễ, chọi gà, bịt mắt đập niêu… được đông đảo quần chúng tham gia, với ước nguyện cho một năm mới thật vui vẻ và nhiều sức khỏe.
     

    Sau chương trình nghi lễ là các chương trình nghệ thuật với sự tham gia của nhiều diễn viên, trong đó có các nghệ sỹ đã thành danh của quê hương đất mỏ. Cuối cùng là màn trình diễn pháo hoa với thời lượng 15 phút, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và du khách thập phương về dự.

    Phần hội trong lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức ở đền Thượng và đền Hạ
    Phần hội trong lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức ở đền Thượng và đền Hạ
     

    Ngoài ra, lễ hội đền Cửa Ông còn là dịp để nhân dân, du khách thập phương tới tế lễ, thắp hương và cầu xin Đức Ông phù hộ cho những điều tốt lành cho năm mới.

    Đền Cửa Ông có tiếng linh thiêng từ khi mới chỉ là một thảo am dưới gốc cây cổ thụ bên bờ cửa Suốt nên vào mùa lễ hội, du khách từ mọi miền đất kéo về dự hội rất đông.

    Du khách và người đi lễ hội đền Cửa Ông không chỉ chìm ngập vào không gian tín ngưỡng tôn vinh vị anh hùng có công với nước bằng tấm lòng thành kính mà còn được thụ một cảnh quang non nước, biển trời kỳ thú. Đền Cửa Ông gồm đền Thượng, đền Trung, đền Hạ được xây dựng ở thế chân vạc vững chắc.

    Đền Thượng nằm ở độ cao 100 m, hai bên là hai quả đồi nhỏ xinh xắn được thế phong thủy “Tả thanh long, Hữu bạch hổ”, phía sau là dãy núi Cẩm Phả, Mông Dương mờ xanh. Trong đền có 34 pho tượng cổ quý là tượng Hưng Đạo Vương, tượng Thánh Mẫu, Trần Khánh Dư, Yết Kiêu… với đường nét trạm trổ tinh xảo, sống động.

    Đứng ở đền Thượng nhìn ra vịnh Bái Tử Long vô vàn hòn núi có hình thù kỳ vĩ, du khách như bị choáng ngợp trước cảnh thiên nhiên hùng diệu, dùng dằng nửa muốn bước chân đi nửa muốn ở lại.

    Lễ hội đền Cửa Ông là dịp để nhân dân ôn lại truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của ông cha ta, đồng thời gìn giữ và phát huy những nét đẹp về bản sắc văn hoá dân tộc.

    Quý khách có nhu cầu đi du xuân lễ Tết tại đền Cửa Ông, vui lòng inbox cho Cattour để được tư vấn một lịch trình hợp lý nhất!

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch lễ hội hàng đầu tại Việt Nam!

    Cattour.vn

    Lan Nguyen/ Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Lễ hội Quảng Ninh Cửa Ông đền Cửa Ông

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    30/11/2019

    Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

    Từ Ninh Bình đi Quảng Ninh bao nhiêu km? Xe Ninh Bình Quảng Ninh

    Từ Ninh Bình đi Quảng Ninh bao nhiêu km? Xe Ninh Bình Quảng Ninh

    20/11/2019

    Ninh Bình và Quảng Ninh là hai tỉnh có những địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng nổi tiếng ở Việt Nam, đó là Tràng An và Vịnh Hạ Long. Nếu bạn đang có ý định từ Ninh Bình đi Quảng Ninh hay ngược lại từ Quảng Ninh đi Ninh Bình thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết “từ Ninh Bình đi Quảng Ninh bao nhiêu km” và “xe Ninh Bình Quảng Ninh” cùng nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!

    Du lịch Châu Âu mùa đông khám phá những lễ hội mùa đông hay và đặc sắc nhất

    Du lịch Châu Âu mùa đông khám phá những lễ hội mùa đông hay và đặc sắc nhất

    26/09/2019

    Châu Âu mùa đông khá lạnh để đi du lịch nhưng đừng quá lo lắng vì đã có những lễ hội mùa đông vô cùng sôi động, náo nhiệt có thể làm nóng cả trời đông lạnh giá. Hãy cùng Cattour khám phá những lễ hội mùa đông thú vị nhất ở châu Âu trong mùa đông này nhé!

    Lễ hội pháo hoa quốc tế Seoul 2024 – Seoul International Fireworks Festival 2024

    Lễ hội pháo hoa quốc tế Seoul 2024 – Seoul International Fireworks Festival 2024

    17/09/2019

    Từ ngày 1 – 5/10/2024, ở bên bờ sông Hàn, thành phố Seoul, Hàn Quốc sẽ diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế Seoul (Seoul International Fireworks Festival 2024) cực hoành tráng. Các bạn nhớ lưu lại lịch để tham gia nhé!

    16 bãi biển đẹp nhất Nhật Bản dành riêng cho bạn!

    16 bãi biển đẹp nhất Nhật Bản dành riêng cho bạn!

    31/05/2019

    Khi bạn nghĩ về một điểm đến hình ảnh của những bãi biển, Nhật Bản có thể không phải là địa điểm đầu tiên xuất hiện trong tâm trí. Trên thực tế, bạn có thể sẽ nghĩ về Hawaii, Seychelles hoặc Caribbean, tùy thuộc vào vị trí hiện tại của bạn. Và nếu bạn đang trong chuyến du lịch đến Nhật Bản, bạn sẽ ngạc nhiên một cách thú vị bởi những bãi biển tuyệt đẹp ở “xứ sở mặt trời mọc” này.

    Mùa hè đã về, hãy đến ngay những hòn đảo xinh đẹp mát lạnh ở Quảng Ninh

    Mùa hè đã về, hãy đến ngay những hòn đảo xinh đẹp mát lạnh ở Quảng Ninh

    21/05/2019

    Nhắc đến các hòn đảo ở Quảng Ninh có lẽ rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Vịnh Hạ Long, nhưng ít ai biết được ở Quảng Ninh còn sở hữu rất nhiều hòn đảo xinh đẹp khác. Đó là Cô Tô, là Quan Lạn, là Ngọc Vừng, là Cái Chiên... Hãy cùng Cattour.vn tìm hiểu những hòn đảo xinh đẹp còn giữ nguyên được vẻ hoang sơ trữ tình của mây trời non nước và vô cùng thú vị này ở Quảng Ninh nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo