Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

23/09/2019 / 1,184

Núi Phú Sĩ – biểu tượng của đất nước Mặt Trời mọc. Khách du lịch đến Nhật Bản thường chỉ được nhìn ngắm núi Phú Sĩ từ xa hoặc tham quan dưới chân núi, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể leo lên đỉnh ngọn núi này để ngắm mặt trời mọc và ngắm nhìn đất nước Nhật Bản ở tọa độ cao nhất.

Mục lục bài viết

    1. Giới thiệu về núi Phú Sĩ

     
    Phú Sĩ là ngọn núi cao nhất ở Nhật Bản với độ cao 3.776m so với mực nước biển. Độ cao này ngang ngang với đỉnh Fansipan ở Sapa của nước ta (3.143 m) nên không khí ở trên núi Phú Sĩ cũng loãng hệt như vậy, và nhiệt độ thì thấp hơn nhiều. Bạn nào thể trạng yếu, máu huyết lưu thông không tốt thì dễ bị ngất xỉu, nên chuẩn bị sẵn bình oxy.
     

    Phú Sĩ vốn là một ngọn núi lửa đã tắt, lần phun trào cuối cùng là vào năm 1707 – 1708, nằm cách thành phố Tokyo khoảng 100km về phía Tây Nam. Vào những ngày đẹp trời nhất là vào mùa đông khi đi du lịch Nhật Bản không khí không bị sương mù, ta có thể lên những ngôi nhà cao tầng của Tokyo có thể thấy được núi Phú Sĩ ở đường chân trời rất đẹp.

    Núi Phú Sĩ là biểu tượng, và cũng là ngọn núi cao nhất ở Nhật Bản
    Núi Phú Sĩ là biểu tượng, và cũng là ngọn núi cao nhất ở Nhật Bản
     

    Ngọn núi này có hình đối xứng hai bên một cách hoàn hảo, lại có chóp núi đóng tuyết 5 tháng trong 1 năm nên tạo thành một biểu tượng mà ai cũng biết khi nhắc tới Nhật Bản. Mình cứ hay đùa với mấy người bạn khi qua Nhật là cái đất này lạ lắm, nó sinh ra người Nhật hết sức ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẻ, và cây cối ở đây cũng ngay hàng thẳng lối, tới cả cái quả núi Phú Sĩ cũng đối xưng tăm tắp y chang tính cách người Nhật. Thật là bái phục!

    Hình ảnh ngọn núi Phú Sĩ khiến người ta liên tưởng ngay đến tính cách của người Nhật: Sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng
    Hình ảnh ngọn núi Phú Sĩ khiến người ta liên tưởng ngay đến tính cách của người Nhật: Sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng
     
    Tìm hiểu chi tiết về Núi Phú Sĩ

    Do là núi lửa nên rất ít cây cối mọc được trên núi vì toàn dung nham đen như than. Chỉ phía dưới thấp thì cây cối mới mọc được. Có một khu rừng ngay chân núi gọi là “rừng tự sát Aokihara” rất nổi tiếng khi đến với tour Nhật Bản. Aokigahara là một khu rừng rậm rạp, mọc trên đất dung nham núi lửa từ núi Phú Sĩ nên khu rừng này có những đặc điểm rất lạ như: cây mọc rất dày, ánh nắng rất khó xuyên tới đất nên không khí lúc nào cũng âm u và ẩm thấp.; mình không thấy một loại động vật hoặc côn trùng nào trong khu rừng này; vì đất nhiễm từ nặng nên các phương tiện liên lạc hoặc định hướng sẽ không hoạt động khi vào điạ phận rừng như điện thoại, máy định vị GPS hay ngay cả la bàn; và rất nhiều người vào đây để tự sát.

    Aokigahara được mệnh danh là "khu rừng tự sát" ở Nhật Bản vì hàng năm có hàng ngàn người tìm tới đây để tự sát
    Aokigahara được mệnh danh là "khu rừng tự sát" ở Nhật Bản vì hàng năm có hàng ngàn người tìm tới đây để tự sát
     

    Ở trong rừng Aokigahara chỉ có độc một loại cây thân gỗ khô khốc và uốn éo thành nhiều hình thù kì dị. Bộ rễ của chúng bám xuống đất gồ lên như những đường gân máu ngoằn ngoèo đầy rêu xanh phủ phía trên. Lơ thơ vài bụi cây nhỏ, còn lại tuyệt nhiên không thấy bóng dáng một con bướm, một con ong, hay một tiếng chim kêu. Nhiều mô đất nhô lên gập ghềnh rồi đột ngột đứt gãy tạo thành khe nứt tối om om. Mỗi lúc nhìn vào đó, mình lại nghĩ tới bọn quỹ sống trong lòng đất mà Haruki Murakami đã tả trong tiểu thuyết “Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và nơi tận cùng thế giới”.

    Bên trong khu rừng Aokigahara
    Bên trong khu rừng Aokigahara
     
    Các khe nứt trong khu rừng thường làm người ta liên tưởng đến những điều đáng sợ
    Các khe nứt trong khu rừng thường làm người ta liên tưởng đến những điều đáng sợ
     

    Năm 2009 là năm đỉnh điểm của tự sát trong khu rừng này vì người ta thống kê có tới 2.645 vụ tự tử. Lý do rất dễ hiểu vì 2008 là năm khủng hoảng kinh tế toàn cầu và Nhật Bản là nước chịu ảnh hưởng nặng nề. Người Nhật chịu không nổi áp lực khủng khiếp đó nên tìm cách kết thúc cuộc đời của mình trong khu rừng này.

    Núi Phú Sĩ chỉ được chính phủ mở cửa cho leo tự do trong tháng 7, 8, 9 hàng năm vì 3 tháng mùa hè thì tuyết trên đỉnn tan hết, thuận tiện cho mọi người từ nam phụ lão ấu đều leo được. Những tháng còn lại tuyết đóng dày trên đỉnh rất nguy hiểm nên sẽ bị cấm leo.

    Tham khảo thêm: Cập nhật nhanh những điểm du lịch hot nhất tại Nhật Bản

    2. Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ

     
    Mình book chuyến bay vào cuối tháng 7 vì muốn tránh thời gian đầu mở cửa sẽ đông đúc quá. Mình leo ngày Chủ Nhật nên đông hơn ngày thường một chút, bạn nào thích vắng thì chọn ngày trong tuần nha.
     

    + Cách di chuyển tới núi Phú Sĩ

     
    Tới Phú Sĩ có nhiều hướng, vì núi rất to nên có thể đi từ nhiều tỉnh khác nhau để đến. Mình chọn hướng đi từ Tokyo vì thuận tiện đi lại. Nếu đi từ Tokyo, ta có thể đi tàu điện JR hoặc đi xe bus tốc hành. Đi tàu điện JR dành cho bạn nào có mua JR Pass sẽ tiết kiệm hơn, tuy nhiên tàu chỉ dừng ở ga cuối cùng dưới chân núi là ga Kawaguchiko. Sau đó ta phải bắt 1 chuyến bus lên trạm 5 của núi Phú Sĩ để bắt đầu leo. Còn đi xe bus tốc hành, ta có thể đi thẳng từ ga Shinjuku tới trạm 5 luôn, rất nhanh.
     

    Mình chọn cách đi xe bus tốc hành từ Shinjuku. Ga Shinjuku là 1 hub rất lớn, đầu mối giao thông của metro, JR, xe bus tốc hành đi các tỉnh. Nếu ta đi Metro tới Shinjuku, ra khỏi ga thì mình qua bên kia đường, tìm Shinjuku Bus Express. Nên mua vé trước 1 ngày để đảm bảo là còn chỗ nha vì đôi khi người ta đi đông quá sẽ hết vé. Có thể mua vé ở máy bán vé tự động rất nhanh. Bạn có thể nhờ nhân viên phòng vé chỉ cách mua cho chính xác nha. Mỗi vé là 2900 Yên Nhật, tương đương 580k của mình. Xe rộng rãi, chỗ để chân thoải mái, bao sạch đẹp. Mình đi vô bến xe Shinjuku là mình liên tưởng ngay tới bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây ở Sài Gòn mà lòng nặng trĩu. Tokyo không có nhiều đất nên họ xây bến xe rất nhỏ. Để đủ chỗ, họ bắt buộc phải xây nhiều tầng. Xe đậu ở tầng hầm rất ngăn nắp, tới đúng giờ xe sẽ chạy tới cổng y như đi máy bay, mình chìa vé cho nhân viên, đúng vé đúng số ghế là lên. Xe đến cổng trước 10 phút, đúng 10 phút là lăn bánh, không có ngoại lệ. Bến xe sạch bong, hoạt động nhịp nhàng, êm đềm, không còi xe inh ỏi, không bạn hàng níu kéo, không cóc ổi mía ghim.

    Đi xe bus từ Tokyo đến núi Phú Sĩ là cách di chuyển tiết kiệm và nhanh nhất
    Đi xe bus từ Tokyo đến núi Phú Sĩ là cách di chuyển tiết kiệm và nhanh nhất
     

    Lên xe ngủ 3 tiếng là tới trạm 5. Mình chọn leo từ trạm 5 (và cũng là đường leo phổ biến cho mọi người) chứ không đi từ chân núi cho đỡ mệt. Tới trạm, đầu tiên là thay quần short, mang giày leo núi vào, mua nước dự trữ 1 chai lớn trong ba lô, 1 chai nỏ nhét bên hông để uống. Mua thêm 5 túi gel năng nượng bán ở cửa hàng tiện lợi để ăn khi đói. Mua thêm 3-4 thanh chocolate để ăn nếu cần ngọt.

    Ngoài ra các bạn có thể di chuyển bằng tàu cao tốc Shinkansen. Tàu này di chuyển mất khoảng hơn 1 tiếng từ Tokyo, giá vé là khoảng hơn 6000¥ 1 chút.

    Ngoài ra bạn có thể đi tàu cao tốc Shinkansen để trải nghiệm thêm nếu chưa thử qua
    Ngoài ra bạn có thể đi tàu cao tốc Shinkansen để trải nghiệm thêm nếu chưa thử qua
     
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi đi tour Nhật Bản 2023

    + Giày dép, trang phục

     
    Giày nên là giày đúng chuẩn leo núi của The North Face hay 1 số hãng tương tự, không nên mang giày chạy bộ để leo vì độ bám không đủ, có thể gây trượt rất nguy hiểm. Từ tầng 5 lên tầng 8, ta mặc đồ ngắn vì trời rất nóng. Trong ba lô mang theo đồ lạnh vì từ tầng 8 lên tới đỉnh thì nhiệt độ xuống còn 10 độ C ban ngày và 5 độ C ở trên đỉnh vào sáng sớm. Luôn phải mang áo mưa vì từ tầng 7 trở lên thì rất hay có mưa nhỏ. Áo mưa nên là dạng bộ áo quần để dễ di chuyển. Áo mưa cánh dơi nên tránh vì rất lùm xùm, nó sẽ choáng tầm nhìn của mình khi nhìn xuống bước chân phía trước, dễ bị ngã. Nên có nón đi mưa rộng vành để chắn nước bắn vào mặt và mắt. Nên chuẩn bị 1 gậy leo núi vì nó rất hữu hiệu để trợ lực. Gậy có thể mua ở tầng 5 cũng được, mình đã mua 1 cây gậy gỗ thông, trên đó có treo lá cờ Nhật rất đẹp. Dùng xong mình đã đặt nó lại ngay chỗ bán để cho ai cần thì họ dùng. Nên chuẩn bị 1 đèn pin vì ta sẽ leo núi trong đêm và sáng sớm.
     
    Trang phục leo núi Phú Sĩ cần ấm áp nhưng phải nhẹ, mỏng và không thấm nước
    Trang phục leo núi Phú Sĩ cần ấm áp nhưng phải nhẹ, mỏng và không thấm nước
     

    + Về ăn, ngủ, vệ sinh

     
    Nếu ai ngại đi leo núi không có chỗ giải quyết nỗi buồn, lại ngủ qua đêm nên hay ngại chuyện này. Trước khi đi trong đầu mình đã tưởng tượng ra viễn cảnh phải tìm chỗ giải quyết vào ban đêm thiệt là nan giải. Nhưng bạn đã lầm. Nước Nhật nổi tiếng về sự tiện lợi, người Nhật làm mọi thứ để cuộc sống thoải mái, dễ chịu. Nên việc leo núi Phú Sĩ cũng không ngoại lệ. Người Nhật xây nhà nghỉ, quán ăn rãi đều khắp các trạm, bán luôn bình oxy cho ai khó thở. Nhà vệ sinh luôn có đủ, tới nỗi có nhiều trạm rất cao, họ có nhà vệ sinh cổng tự động, nhét tiền xu vào là cổng xoay cho vào. Và điều amazing nhất là ngay trên đỉnh Phú Sĩ có luôn máy bán nước tự động bằng tiền xu, nhà hàng phục vụ các món ăn nóng và nhanh. Điều mình cảm phục nhất là người Nhật làm cuộc sống thoải mái, và chỉ dừng lại ở mức thoải mái chứ không làm con người ta lười biếng. Họ không bắt cáp treo lên đỉnh Phú Sĩ (lạy Chúa!) (như người Việt đã từng làm với nhiều đỉnh núi) để giữ lại ý nghĩa của việc chinh phục một ngọn núi, và nhất là không đối xử thô bạo với tự nhiên.
     
    Trên đường leo núi có rất nhiều chỗ bán đồ ăn nhanh nên bạn không cần phải mang theo quá nhiều thứ đâu nhé!
    Trên đường leo núi có rất nhiều chỗ bán đồ ăn nhanh nên bạn không cần phải mang theo quá nhiều thứ đâu nhé!
     
    Ở các trạm dừng chân trên núi có các khu nhà nghỉ ngơi và nhà vệ sinh tự động như thế này
    Ở các trạm dừng chân trên núi có các khu nhà nghỉ ngơi và nhà vệ sinh tự động như thế này
     
    Tham khảo thêm:
    Review chi tiết tour Nhật Bản từ Hà Nội cho người đi lần đầu

    + Thời gian leo núi Phú Sĩ

     
    Nếu xuất phát ở Shinjuku tầm 12h trưa thì 3h chiều ta tới trạm 5. Đi thong thả lên thì khoảng 7 - 8h tối sẽ tới tầng 8. Có rất nhiều nhà nghỉ từ tầng 8 trở nên nên chúng ta có thể yên tâm. Giá nhà nghỉ mỗi người là 6 ngàn Yên, tương đương 1,2tr đồng. Nếu ăn tối thì thêm 1 ngàn Yên nữa. Phòng lót chiếu tatami, mỗi người một túi ngủ nằm san sát nhau. Ăn tối xong là 9h, nhà nghỉ đóng cửa để đi ngủ, 1h sáng hôm sau mọi người bắt đầu thức dậy để leo tiếp lên đỉnh.
     
    Túi ngủ dành cho từng người ở hostel trên núi Phú Sĩ
    Túi ngủ dành cho từng người ở hostel trên núi Phú Sĩ
     

    2h sáng, tụi mình bắt đầu leo trong bóng đêm. Trời đã rất lạnh nên mặc rất nhiều lớp quần áo. Mỗi người cầm 1 cây đèn, tưởng là lẻ loi, nhưng bên ngoài hàng đoàn người đã bắt đầu rầm rập xuất phát. Trên đầu, trăng non đã lên, mỏng như lá lúa uốn cong. Chưa bao giờ ngắm trăng ở một tầm cao như thế này, cứ ngỡ mình đang ở một hành tinh nào đó xa lạ. 2h sáng, từ tầng 8 trở lên, khoảng 100m là có một người nhân viên bảo vệ của núi Phú Sĩ đứng chỉ đường, điều phối luồng giao thông nếu có tắt nghẽn. Ta cảm giác lúc nào cũng được bảo vệ. Đặc biệt, ở 1 trạm gần tới đỉnh, có 1 nhân viên hướng dẫn là một cô gái Nhật rất trẻ. Cô ấy ra hiệu lệnh chỉ đường rất nhiệt tình, hăng hái. Một cô gái lại chọn công việc nặng nhọc thế này, ở độ cao này, vào thời điểm này, với lòng nhiệt thành hiếm có, chẳng thể hiểu nổi.

    Người đi leo núi rất đông nên bạn cũng không cần phải sợ bị lạc hay nguy hiểm
    Người đi leo núi rất đông nên bạn cũng không cần phải sợ bị lạc hay nguy hiểm
     
    Mọi người đi thành từng hàng rất trật tự
    Mọi người đi thành từng hàng rất trật tự
     

    Khi lên tới đỉnh núi, khoảng 4h30 thì mặt trời mọc. Mọi người tới sớm ai cũng tìm cho mình 1 vị trí tốt để chụp ảnh. Mình thì đói quá, định mua mì gói ăn nhưng quán quá đông nên đành lấy chocolate ra ăn tạm, ngồi gà gật đợi mặt trời mọc. Mặt trời mọc khoảng 2 phút, từ khi mọi người “Ồ” lên một tiếng thật to. Mặt trời bắt đầu nhô lên tròn vạnh và đỏ như lòng đỏ quả trứng. Ngay lúc đó, mọi người tản ra đi chụp ảnh lưu niệm với miệng núi lửa khổng lồ ngay phía sau lưng quán trọ. Mất cả ngày đường leo núi chỉ cho 2 phút ngắn ngủi, xa xỉ nhỉ, nhưng vô cùng xứng đáng khi lựa chọn du lịch Nhật Bản đấy nhé !

    AI cũng tranh thủ chụp những bức ảnh quý giá lúc bình minh lên trên đỉnh núi Phú Sĩ
    AI cũng tranh thủ chụp những bức ảnh quý giá lúc bình minh lên trên đỉnh núi Phú Sĩ
     
    Xếp hàng chụp ảnh trên đỉnh núi
    Xếp hàng chụp ảnh trên đỉnh núi
     

    Hàng ngàn người leo núi mỗi ngày nhưng tuyệt nhiên không có một mảnh rác vứt lại. Ai cũng đem 1 túi nhỏ đựng rác cá nhân của mình. Họ cũng không vứt rác lại ở nhà vệ sinh dọc đường. Rác của ai người ấy tự mang về thành phố.

    Xuống núi nhanh hơn, mất khoảng 3 tiếng. Việc đầu tiên xuống đất là ăn một tô mì ramen đã đã rồi leo lên xe ngủ tới Tokyo. Xong về khách sạn tắm rửa sạch sẽ, ăn 1 đĩa sushi và ngủ tiếp 12 tiếng đồng hồ tới sáng hôm sau vì kiệt sức.

    Đọc thêm: Tìm hiểu những biểu tượng may mắn của Nhật Bản đầy đủ nhất

    + Chi phí leo núi Phú Sĩ

     
    Tổng chi phí chuyến leo núi 2 ngày 1 đêm (ngủ lại trên núi) là 18 ngàn Yên (khoảng 3,6tr đồng), tất nhiên không tính tiền vé máy bay qua Nhật và tiền ăn ở tại Tokyo nha.
     

    Một hành trình khá gian nan, thức khuya dậy sớm, có cả những nguy hiểm nhưng nhiều du khách kể lại rằng, nếu có cơ hội quay lại, họ vẫn muốn leo và chinh phục ngọn núi Phú Sĩ thêm một lần nữa.

    Trải nghiệm mang lại cho ta những cảm xúc vô cùng đặc biệt, nhất là ở những đất nước, những địa điểm xa lạ. Thật tự hào khi một ngày nào đó, bạn giơ tấm hình chụp mặt trời mọc ở trên đỉnh núi Phú Sĩ và kể về hành trình đầy gian nan của mình với những người bạn thân thiết, bắt gặp những ánh mắt trầm trồ, những khuôn mặt hào hứng. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ làm ta thấy hạnh phúc rồi đúng không nào!

    Ngay từ bây giờ, hãy lên kế hoạch cho hành trình đến Nhật Bản, chinh phục ngọn núi Phú Sĩ trứ danh vào tháng 7, 8 và tháng 9 năm sau để có một hành trình tiết kiệm và suôn sẻ nhất nhé!

    Nếu bạn muốn đặt tour du lịch Nhật Bản kết hợp tham quan núi Phú Sĩ, hãy liên hệ ngay với Cattour để được sắp xếp một lịch trình thật hợp lý. 

    Và đừng quên theo dõi các chương trình du lịch Nhật Bản 2023 tại Cattour thường xuyên để cập nhật giá tour du lịch Nhật Bản 1 cách chính xác nhất cũng như không bỏ lỡ các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Nhật Bản 2023 hàng đầu!

    Nguồn: FB Tâm Bùi
    Ảnh: Sưu tầm
    Cattour.vn

    Xem thêm: Nhật Bản núi Phú Sĩ Phú Sĩ leo núi

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    09/02/2023

    Nhắc đến xứ sở hoa anh đào, chúng ta không thể không nhắc đến Tokyo - thủ đô của Nhật Bản, một thành phố sầm uất đầy năng động và là nơi giao thoa văn hóa qua nhiều thời kỳ.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    21/01/2020

    Nếu bạn đã bỏ lỡ mất mùa hoa anh đào tháng 3 và tháng 4 ở Nhật Bản thì đừng tỏ ra hụt hẫng vội. Chỉ cần đi lên phía Bắc của Nhật Bản thêm một chút là các bạn vẫn có thể say đắm trong sắc đẹp của hoa anh đào rồi.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Tháng 4 là thời điểm hoa anh đào Nhật Bản nở rộ nhiều ở các tỉnh miền Trung và phía Tây, Tây Nam, Đông Nhật Bản.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Hoa anh đào ở Nhật Bản nở theo vùng. Vùng nào có nhiệt độ ấm hơn thì hoa sẽ nở sớm hơn và ngược lại. Thông thường, hoa sẽ nở sớm nhất ở các tỉnh phía Nam của Nhật Bản như Okinawa, Kyushu... và nở muộn nhất ở các tỉnh phía Bắc như Hokkaido, Sapporo...

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    14/10/2019

    Nhật Bản có 4 mùa trong một năm. Vào từng tháng trong mỗi mùa, nơi đây lại có thời tiết khác nhau, kèm theo đó là nhiều cảnh đẹp, nhiều loài hoa nở rộ và cả những lễ hội vô cùng độc đáo.

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    23/09/2019

    Núi Phú Sĩ – biểu tượng của đất nước Mặt Trời mọc. Khách du lịch đến Nhật Bản thường chỉ được nhìn ngắm núi Phú Sĩ từ xa hoặc tham quan dưới chân núi, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể leo lên đỉnh ngọn núi này để ngắm mặt trời mọc và ngắm nhìn đất nước Nhật Bản ở tọa độ cao nhất.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo