Lễ khất thực - Tak Bat nét đẹp văn hóa không thể thiếu vào mỗi buổi sáng ở Lào

27/07/2019 / 1,570

Nghi lễ khất thực - Tak Bat của đất nước Lào từ lâu đã trở thành một nghi lễ thu hút được rất nhiều du khách nước ngoài tìm hiểu và tham gia khi đến thăm đất nước xinh đẹp, thân thiện này? Vậy lễ khất thực Tak Bat là gì?

Mục lục bài viết

    Hãy cùng Cattour tìm hiểu những thông tin thú vị về lễ khất thực Tak Bat ở đất nước Triệu Voi trong bài viết này nhé!

    1. Lễ khất thực Tak Bat là gì?

     

    Nghi lễ khất thực - Tak Bat là một truyền thống lâu đời trong văn hóa Phật giáo tại Lào. Đây là một hoạt động diễn ra vào sáng sớm, là một truyền thống Phật giáo cho người dân Lào và ngày nay nó đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch.

    Nghi lễ này được bắt đầu bằng việc các nhà sư khởi hành trên đôi chân trần từ các ngôi đền trong thành phố để nhận đồ ăn trong ngày từ những người dân. Việc này được diễn ra hàng ngày khi mặt trời mọc và bắt đầu trên đường phố chính trước khi lan ra tất cả các con đường phụ.

    Lễ khất thực Tak Bat
    Sáng sớm, các nhà sư đã bắt đầu cho buổi lễ khất thực hàng ngày
     

    Truyền thống của lễ khất thực Tak Bat ở Lào bắt nguồn từ thế kỷ 14 khi người dân địa phương thức dậy sớm để chuẩn bị thức ăn cho các nhà sư và lặng lẽ chờ bên lề đường để tặng đồ. Đây là một khoảnh khắc độc đáo, rất xúc động và vô cùng thiêng liêng đối với người dân địa phương.

    Lễ khất thực Tak Bat
    Đây là hình ảnh không thể thiếu vào mỗi buổi sáng ở Lào
     
    Xem thêm: Cùng Cattour học tiếng Lào thông dụng khi đi du lịch ở nước láng giềng

    Mệnh giá tiền Lào? 1 KIP Lào bằng bao nhiêu tiền Việt?

    2. Những hoạt động diễn ra trong lễ khất thực Tak Bat

     

    Hàng ngày, khi trời còn mờ sáng, với đôi chân trần, các nhà sư xếp thành hàng dài, lặng lẽ tỏa đi dọc các con đường nhận đồ khất thực từ những người dân. Trong khi đó người dân cũng đã chuẩn bị thức ăn để dâng cho các nhà sư. Họ luôn cung cấp những thực phẩm tốt nhất họ có bởi vì họ nghĩ, các nhà sư xứng đáng với những điều tốt nhất, và bằng cách đưa những món ăn ngon cho các nhà sư, họ cũng đã đưa thức ăn cho những người thân đã mất của họ.

    Lễ khất thực Tak Bat
    Các đôi chân trần của các nhà sư sẽ đi khắp mọi nẻo đường
     
    Lễ khất thực Tak Bat
    Những người dân cũng dậy từ rất sớm để chuẩn bị đồ cho buổi lễ
     

    Những người dân quỳ bên đường trong đôi chân trần và đợi các nhà sư đi qua để dâng đồ lên với một cách thành kính. Mọi người thường cầu nguyện ngắn trước khi để thức ăn vào bát của nhà sư và nhà sư cũng cầu nguyện để ban phước cho dân chúng.

    Lễ khất thực Tak Bat
    Mọi người đều thật thành kính
     

    Thức ăn mà các nhà sư nhận được sẽ được chia cho những người dân nghèo và để các nhà sư sử dụng trong bữa ăn duy nhất trong ngày của mình.

    Lễ khất thực Tak Bat
    Các nhà sư sẽ chia sẻ lại một phần thức ăn mà họ nhận được cho trẻ em và dân nghèo
     

    Nếu muốn cùng những dân địa phương tham gia nghi lễ này, bạn nên chuẩn bị đồ và tham gia trước khi nghi lễ thật sự được bắt đầu và thực hiện đúng nghi lễ theo hướng dẫn của người dân địa phương. Một số quà tặng phổ biến bạn có thể cung cấp bao gồm gạo, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ truyền thống.

    Giải đáp “hết sạch” thắc mắc đi du lịch Lào 3 ngày 2 đêm có gì chơi?

    3. Những lưu ý khi tham gia lễ khất thực Tak Bat

     

    Tất cả quá trình của nghi lễ được diễn ra trong im lặng, vì vậy mọi người tham gia bao gồm cả những người bố thí hoặc khách du lịch quan sát buổi lễ đều nên giữ im lặng trong suốt hoạt động và thể hiện sự tôn trọng.

    Nếu bạn muốn tham gia vào Tak Bat, vui lòng mua đồ vào sáng sớm trước khi nghi lễ được diễn ra, không nên mua từ những người bán hàng rong trong khi các nhà sư đi bộ.

    Lễ khất thực Tak Bat
    Nếu muốn tham gia vào buổi lễ bạn hãy dậy sớm và chuẩn bị đồ từ trước
     

    Và nếu bạn chỉ muốn quan sát hoạt động, xin vui lòng giữ một khoảng cách thích hợp và hành động tôn trọng, đừng bước vào con đường của các nhà sư. Nếu bạn muốn sử dụng máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp, vui lòng giữ khoảng cách hoặc không sử dụng đèn flash.

    Một điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, để tham gia lễ khất thực Tak Bat, bạn nên ăn mặc kín đáo, vai, ngực và chân của bạn không được để hở và đặc biệt là không nói chuyện hoặc chạm vào các nhà sư.

    Lễ khất thực Tak Bat
    Và ăn mặc thật kín đáo theo đúng truyền thống
     

    Buổi lễ khất thực Tak Bat này vừa yên bình vừa thiêng liêng và mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm một truyền thống cổ xưa vẫn được lưu giữ đến ngày nay của Lào. Rất mong bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị và hữu ích cho chuyến đi tour du lịch Lào sắp tới. Và đừng quên cập nhật thường xuyên các chương trình du lịch Lào từ Hà Nội để không bỏ lỡ các tour du lịch Lào giá rẻ cùng lịch trình hấp dẫn tại Cattour nhé!

    Xem thêm: 

    Bật mí kinh nghiệm đi tour du lịch Lào từ Hà Nội chỉ với 7 triệu đồng
    Điểm danh những cái tên “siêu hot’ khi đi du lịch Viêng Chăn
    Nên lựa chọn du lịch Lào tự túc hay đi tour Lào?

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Lào

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    26/02/2020

    Lào - đất nước láng giềng thú vị của Việt Nam hiện đang là một địa điểm du lịch thu hút khá nhiều bạn trẻ. Nếu bạn đang có ý định phượt Lào bằng ô tô vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Có nhiều kinh nghiệm hữu ích lắm đấy.

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    27/12/2019

    Lào - một đất nước nhỏ nhắn nhưng vô cùng xinh đẹp và rất đỗi bình yên. Là một đất nước không có biển, nhưng Lào lại vô cùng thu hút du khách bởi những ngôi chùa cổ kính tráng lệ và thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn. Du lịch Lào ngày càng trở nên phổ biến với người Việt.

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    19/09/2019

    Bạn sắp đi du lịch Lào? Vậy thì hãy học ngay một vài câu tiếng Lào thông dụng để sử dụng khi cần thiết nhé. Trong bài viết này Cattour đã tổng hợp một số câu tiếng Lào thông dụng khi đi du lịch để các bạn có thể tham khảo rồi đây.

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    27/07/2019

    Bạn sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và đang muốn đi du lịch Lào từ TP. Hồ Chí Minh. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những kinh nghiệm và thông tin cần thiết nhé!

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    27/07/2019

    Bạn đang muốn tự đi du lịch Lào bằng ô tô nhưng còn đang thắc mắc nhiều vấn đề. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này để có được những kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết giúp chuyến đi của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng.

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    27/07/2019

    Bạn đang có dự định cho một chuyến du lịch tại Lào nhưng chưa biết đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những điều cơ bản nhất cần chuẩn bị trước khi đi du lịch Lào nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo