Mũi Né có đặc sản gì, ‘‘từ điển’’ những món đặc sản Mũi Né bạn nhất định phải thử

26/02/2019 / 610

Nói đến Mũi Né là người ta nhớ đến biển xanh, cát trắng, nắng vàng, những hàng dừa dưới nắng, những khu resort cao cấp và chắc chắn là không thể thiếu những món ăn ngon. Vì nơi đây là một thành phố biển rất phát triển về du lịch nên có cả một ‘‘từ điển’’ các món đặc sản phong phú và độc đáo. Bài viết sau đây xin giới thiệu đến bạn một list những món đặc sản của Mũi Né mà bạn nên thử ít nhất một lần trong đời.

Mục lục bài viết

    1.Các món Dông

    Nhắc đến đặc sản Mũi Né phải kể đến món Dông đầu tiên. Ai chưa ăn Dông thì coi như chưa đến Mũi Né – Phan Thiết. Dông là một loài bò sát sống ở trong cát, khá giống với thằn lằn nhưng to và dài hơn, chủ yếu ăn chồi non và uống nước sương đêm nên thịt khá chắc và dai, ngọt. Dông có thể chế biến thành nhiều món khác nhau (7 món) : nướng, hấp, chiên, nấu cháo, làm chả, rô ti, gỏi… món nào cũng ngon và hấp dẫn, khó quên.
     
    Con dông
    Con dông khá giống với thằn lằn
     
    + Dông nướng: là món dễ chế biến nhất và cũng có hương vị dễ thưởng thức hơn cả. Những con dông sau khi làm sạch da được ướp với muối ớt và sa tế khoảng 15 phút rồi đem nướng trên than hồng cho đến khi thịt săn lại, hơi ngả vàng và tỏa mùi thơm ngào ngạt chính là lúc dông đã chín. Miếng thịt dông mềm mà chắc, ngọt đậm đà dùng làm mồi nhậu với rượu xị hay vại bia vào những ngày hè oi bức thì đúng là ‘‘số dách’’
     
    Dông nướng
    Dông nướng là món dễ chế biến và hương vị dễ thưởng thức
     
    + Gỏi dông: là món ăn cũng được nhiều thực khách yêu thích không kèm gì dông nướng. Để làm được món gỏi dông đúng chuẩn thì những con dông phải được để nguyên xương, băm nhỏ, xào chín và trộn với quả cóc hoặc xoài xanh xắt chỉ cùng rau thơm, đậu phộng rang giòn, chút nước mắm pha và đặc biệt nhất chính là lá xào dông (một thứ lá trông giống với chùm ruột non thường sống trên vách đá vùng núi khô hạn, có mùi thơm và hơi chát). Gỏi dông thường được ăn với bánh tráng nướng mới chuẩn vị (bánh tráng nướng là thứ bánh dày, nhiều mè, được nướng vàng rụm, xúc mãi không chán).
     
    Gỏi dông
    Gỏi dông cũng hấp dẫn không kém
     
    + Chả dông: thịt dông được băm nhuyễn sau đó đem giã cùng với nhiều loại gia vị như ớt, tiêu, hành, tỏi, mỡ lợn, dầu ăn. Sau đó người ta đem trộn thêm một ít nấm mèo và bách thảo đã được cắt nhỏ, dùng bánh tráng mỏng cuốn hỗn hợp này thành nhiều cuốn và bỏ vào chảo chiên giòn lên. Chả dông được dùng làm mồi nhậu thì vô cùng ngon mà dùng làm món đưa cơm thì cũng vô cùng hợp lý.
     
    Chả dông
    Chả dông dùng làm mồi nhậu thì hết ý
     

    2.Lẩu thả

    Lẩu thả là món ăn đặc trưng của vùng Mũi Né – Phan Thiết mà bạn không thể không ăn thử một lần. Nguyên liệu chính của món lẩu thả là cá mai tươi đem ướp với tỏi, ớt, nước gừng già. Ngoài ra còn có thịt ba chỉ lợn luộc thái con chì, trứng chiên thái sợi, bánh đa, bún, khế chua và các loại rau ăn kèm với lẩu. Điểm hấp dẫn nhất của món ăn là tất cả các nguyên liệu được xếp vào trong vỏ hoa chuối đỏ rất đẹp mắt. Khi ăn, thực khách sẽ chọn nguyên liệu mà mình thích cho vào bát, chan nước lẩu đang sôi sùng sục lên trên và thưởng thức cùng với nước chấm đặc biệt.
     
    Lẩu thả
    Món ăn đặc trưng của vùng Mũi Né
    Xem thêm: 
    Những điểm “must - come” khi đi tour Phan Thiết Mũi Né
    Đến du lịch Phan Thiết Mũi Né bằng cách nào? Di chuyển du lịch giữa du lịch Phan Thiếtdu lịch Mũi Né sao cho hợp lý?
    Đi tour Phan Thiếttour Mũi Né cần lưu ý những điều gì?

    3.Bánh quai vạc

    Về hình thức, bánh quai vạc Mũi Né có phần khá giống với bánh bột lọc nhưng thực chất nó được làm từ bột mì với phàn nhân là tôm và thịt ba chỉ xào tiêu cay. Khi ăn bánh, người ta sẽ rắc một chút hành và tóp mỡ lên trên rồi chấm với nước mắm chua ngọt và rất cay của riêng Mũi Né. Ngay từ miếng bánh đầu tiên chắc chắn bạn sẽ bị cuốn hút ngay bởi lớp vỏ bánh mỏng và lại cực mềm dẻo, nhân bánh thơm đậm đà, nước chấm ngon sẽ khiến bạn vừa chấm vừa húp.
    Bạn có thể thưởng thức món bánh đặc sản này ở bất kì nơi đâu của Mũi Né, từ những gánh hàng rong cho đến những nhà hàng sang trọng.
     
    Bánh quai vạc
    Bánh quai vạc nhìn khá giống bánh bột lọc
     

    4.Cá lóc chiên xù cuốn bánh tráng

    Nếu bạn đi du lịch Mũi Né – Phan Thiết, thưởng thức đặc sản mà bỏ qua món cá lóc chiên xù cuốn bánh tráng này thì quả thật là đáng tiếc đấy. Tuy được gọi là cá lóc chiên xù nhưng món ăn này lại không hề sử dụng bất cứ một loại bột chiên xù nào. Khi sơ chế, đầu bếp sẽ để nguyên vẩy cá, sau đó thả vào chảo dầu nóng già khiến cho phần vẩy và đuôi cá sẽ xù lên khi chín, vì vậy mà được gọi là cá lóc chiên xù. Bạn nên thưởng thức món cá này cùng với bánh tráng, bún, rau sống, chuối xanh và khế chua cùng bát nước chấm đậu phộng cay.
     
    Cá lóc chiên xù cuốn bánh tráng
    Cá lóc chiên xù cuốn bánh tráng
     

    5.Gỏi cá Mai

    Gỏi cá mai chính là một món đặc sản hấp dẫn của vùng đất Mũi Né mà du khách vẫn truyền tai nhau. Để chế biến được món gỏi cá mai ngon mà không bị tanh, người dân Mũi Né phải chọn những con cá mai to, mập và tươi. Khi chế biến, vảy cá được đánh sạch, bỏ phần đầu và đuôi, rút xương. Sau đó đem cá để vào nước đá cho thịt cá chắc và giòn hơn. Khi ăn sẽ mang cá đi làm tái bằng nước cốt chanh. Sau cùng, người ta sẽ dùng nhiều loại nguyên liệu để bóp gỏi như cà rốt, hành tây, rau răm, ớt, tỏi… Sự hòa quyện của tất cả những nguyên liệu cùng với nước chấm đậu phộng cay sẽ làm bạn khó có thể quên được món đặc sản Mũi Né này. Cũng giống như món cá lóc chiên xù, bạn nên dùng thêm bánh tráng vàng, rau thơm, khế chua và chuối xanh để tăng hương vị cho món ăn.
     
    Gỏi cá mai
    Gỏi cá mai hấp dẫn mà du khách vẫn truyền tai nhau
     
    Đặc sản của Mũi Né nhìn chung là rất bình dị và đơn giản nhưng lại níu chân du khách bằng hương vị rất riêng mà chỉ Mũi Né mới có. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Mũi Né thì nhớ bổ sung thêm những món đặc sản Mũi Né này vào danh sách những món ăn phải thử khi du lịch Mũi Né của bạn nhé
     
     
    Các bài viết liên quan:
    Review chi tiết kinh nghiệm du lịch Mũi Né từ Hà Nội cực đơn giản cho người đi lần đầu
    Du lịch Mũi Né trước hay du lịch Phan Thiết trước. Đâu là lộ trình hợp lý? 
    Những lý do bạn không thể bỏ qua du lịch Mũi Né Bình Thuận dịp hè này? 
    Tụi mình đã đi tour du lịch Phan Thiếttour du lịch Mũi Né chỉ với hơn 3 triệu đồng như thế nào?
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh : Internet


    Xem thêm: Mũi Né Mũi Né có đặc sản gì đặc sản Mũi Né

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Ngọn hải đăng Mũi Kê Gà – điểm đến du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua của Mũi Né

    Ngọn hải đăng Mũi Kê Gà – điểm đến du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua của Mũi Né

    30/03/2019

    Chỉ với hơn một giờ đồng hồ chạy xe máy từ thành phố Phan Thiết là bạn đã có thể đặt chân đến với Mũi Kê Gà. Nơi đây luôn có một sức hút khó cưỡng đối với những ai trót yêu vẻ đẹp hoang sơ và đầy hùng vĩ.

    Ăn chơi ở Mũi Né: ăn ngon, chơi đẹp khắp Mũi Né

    Ăn chơi ở Mũi Né: ăn ngon, chơi đẹp khắp Mũi Né

    23/03/2019

    Mũi Né – Phan Thiết luôn hấp dẫn khách du lịch không chỉ bởi những bãi biển đẹp, những điểm tham quan đẹp mà còn hấp dẫn bởi những món ăn ngon và đặc sắc nơi đây. Hãy cùng Cattour lập tips ăn chơi ở Mũi Né, chơi hết điểm đẹp và ăn hết món ngon ở đây nhé.

    Ở Mũi Né có gì chơi: Những thú ‘‘chơi’’ thú vị ở Mũi Né bạn nên thử.

    Ở Mũi Né có gì chơi: Những thú ‘‘chơi’’ thú vị ở Mũi Né bạn nên thử.

    23/03/2019

    Mũi Né – Phan Thiết là một thế giới hoàn toàn khác với những ồn ào tấp nập nơi phố thị. Đừng vội nói Mũi Né không có gì để chơi nhé. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn những địa điểm vui chơi giải trí hấp dẫn cũng như trả lời cho câu hỏi ‘‘ở Mũi Né có gì chơi’’.

    Tham quan Mũi Né suối Hồng – con suối độc nhất có một không hai ở Việt Nam

    Tham quan Mũi Né suối Hồng – con suối độc nhất có một không hai ở Việt Nam

    23/03/2019

    Suối Hồng ở Mũi Né hay còn được gọi với cái tên khác là suối Tiên, thuộc thành phố Phan Thiết. Xưa nay người ta vẫn nhắc đến Mũi Né – Phan Thiết với những đồi cát bao la ngút ngàn, những bãi biển tuyệt đẹp làm say đắm lòng người. Nhưng có lẽ người ta vẫn chưa biết nhiều đến dòng suối xinh đẹp và có một không hai của Việt Nam này.

    Xem ngay kẻo lỡ những điểm tham quan hot nhất của Mũi Né!

    Xem ngay kẻo lỡ những điểm tham quan hot nhất của Mũi Né!

    23/03/2019

    Du lịch Mũi Né có gì hot? Mũi Né có gì tham quan? Bài viết sau đây của Cattour xin giới thiệu đến bạn những điểm, khu du lịch Mũi Né hot nhất 2019. Hi vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn trong chuyến du lịch Mũi Né sắp tới nhé.

    Đi Mũi Né tự túc: tất tần tật những thứ bạn cần chuẩn bị và những điểm ăn chơi ở Mũi Né.

    Đi Mũi Né tự túc: tất tần tật những thứ bạn cần chuẩn bị và những điểm ăn chơi ở Mũi Né.

    22/03/2019

    Đi Mũi Né tự túc luôn là một hành trình đầy hấp dẫn cho những ai yêu thích một chuyến du lịch biển với nắng gió tuyệt vời. Tuy nhiên để tự túc đi du lịch Mũi Né thì không phải ai cũng đạt được một chuyến du lịch như mình mong muốn. Chính vì vậy bạn nên tham khảo trước những thứ cần chuẩn bị và tất cả những điểm ăn chơi ở Mũi Né để chuẩn bị thật tốt cho chuyến đi Mũi Né tự túc của mình nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo