Si Phan Don – vùng đất 4000 đảo, nơi có cá heo trên sông ở Lào

23/07/2019 / 1,067

Nằm ở cực nam của Lào là quần đảo Si Phan Don rộng lớn, được mệnh danh là “vùng đất 4.000 đảo”. Quần đảo trên sông Mê Kông này hoang sơ, hùng vĩ và đẹp như một bức tranh thủy mặc vậy. Hãy cùng Cattour.vn khám phá vùng đất đặc biệt này nhé!

Mục lục bài viết

    I. Giới thiệu về Si Phan Don

     

    Si Phan Don (trong tiếng Lào có nghĩa là 4.000 đảo) là một khu vực nằm trong tỉnh Champasak ở miền nam Lào. Vùng đất này được tạo thành khi đoạn sông Mê Kông phình to hơn 1 km và dài gần 14 km chạy qua tỉnh Champasak.

    Si Phan Don
    Si Phan Don là một quần đảo trên sông Mê Kông thuộc tỉnh Champasak ở miền nam Lào
     

    Quần đảo Si Phan Don bao gồm một số lượng lớn các hòn đảo có hình dạng và kích cỡ lớn, nhỏ khác nhau ở trên sông Mê Kông. “Vùng đất 4000 đảo” cũng bao gồm Khone Phapheng - thác nước lớn nhất Đông Nam Á. Và có một điều đặc biệt là ở phía dưới thác Khone có một quần thể cá heo Irrawaddy (một loại cá heo nước ngọt có nguy cơ bị tuyệt chủng) khoảng 50 con.

    Khone Phapheng
    Trong quần đảo này có thác Khone Phapheng - thác nước lớn nhất Đông Nam Á
     
    Xem ngay: Cùng Cattour học tiếng Lào thông dụng khi đi du lịch ở nước láng giềng
    Mệnh giá tiền Lào? 1 KIP Lào bằng bao nhiêu tiền Việt?

    Si Phan Don có rất nhiều hòn đảo nhỏ, trong đó 4 hòn đảo quan trọng nhất trong số 4000 hòn đảo của quần đảo là: Don Khong ,Don Som, Don Det và Don Khon. Một số hòn đảo ở quần đảo này sẽ bị nhấn chìm trong nước khi gió mùa về do mưa nhiều làm nước sông dâng cao.

    Si Phan Don
    Si Phan Don có khoảng hơn 4000 hòn đảo nhỏ lớn nhỏ trong đó chỉ có 4 đảo chính lớn nhất và có người sinh sống
     

    Cách thành phố Pakse khoảng 130 km và thị trấn Champasak khoảng 100 km về phía bắc, Si Phan Don là một nơi kỳ diệu và độc đáo, nơi bạn có thể hòa nhập với cuộc sống của những người dân Lào thân thiện trong những ngôi làng yên bình trên đảo, bên bờ sông Mê Kông cùng như hòa mình vào với thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ mà hữu tình. Vùng đảo này còn khá đơn sơ và dân cư thưa thớt.

    Si Phan Don
    Cuộc sống bình yên của người dân trên quần đảo Si Phan Don
     
    II. Thời gian tốt nhất để đến Si Phan Don
     

    Thời gian tốt nhất để tham quan các hòn đảo ở Si Phan Don là từ tháng 11 đến tháng 1, khi thời tiết khô ráo, ít mưa nhưng đủ mát mẻ để tận hưởng 1 cuộc dạo chơi bằng đạp xe hoặc đi bộ trong khu vực thị trấn, cũng như bơi lội ở sông Mê Kông, việc di chuyển khá dễ dàng.

    Si Phan Don
    Vào mùa khô, các thác ít nước, trời khó nóng nhưng thời tiết khô ráo sẽ giúp cho chuyến đi của bạn thuận lợi nhất
     

    Tháng 3 đến tháng 5 là lúc thời tiết ở đây khô, nắng và nóng nhất. Còn từ tháng 6 đến tháng 10 là lúc mà trời mưa nhiều, mực nước cao có thể gây ra lũ lụt khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn, nhưng đây lại là khoảng thời gian lý tưởng để bạn có thể chiêm ngưỡng những thác nước ngoạn mục nhất.

    Si Phan Don
    Còn đến mùa mưa, nước chảy mạnh là lúc những thác nước trở lên hừng vĩ hơn bao giờ hết
     

    III. Các điểm tham quan chính ở Si Phan Don

     

    Các hòn đảo lớn và quan trọng trong quần đảo này cũng chính là những điểm tham quan chính ở đấy. Tuy nhiên trong đó thì hai hòn đảo Don Det và Don Khon là những nơi được nhiều du khách ghé thăm nhất ở quần đảo này. Cả hai hòn đảo lớn đều nằm sát biên giới Campuchia, thành phố gần nhất của Lào với Si Phan Don là Champasak và Pakse, cả hai địa điểm này đều có xe buýt và xe tải đến quần đảo. Bạn cũng có thể đi từ các đảo này vào Campuchia thông qua cửa khẩu Voen Kham, miễn là bạn có visa hay giấy thông hành hợp lệ.

    1. Don Khong

     

    Mặc dù là hòn đảo lớn nhất nhưng Don Khong lại là nơi có ít du khách đến nhất do ở đây không có quá nhiều địa điểm tham quan cũng như các hoạt động thú vị (chỉ có một bảo tàng và một vài ngôi đền nhỏ). Nhưng, nếu bạn đang tìm kiếm một bình yên tuyệt đối thì đây chắc chắn là một lựa chọn không tồi. Bạn có thể thuê một chiếc xe đạp để ngắm cảnh nông thôn nhẹ nhàng trên những cánh đồng lúa thơm mát, những con bò con trâu đang lững thững gặm cỏ bên đường...

    Don Khong
    Hãy thuê một chiếc xe đạp và đi vòng quang hòn đảo này để cảm nhận cuộc sống của người dân ở nơi đây
     
    Don Khong
    Còn một chiếc xe máy sẽ giúp bạn đỡ tốn sức hơn đấy
     
    Bật mí kinh nghiệm đi tour du lịch Lào từ Hà Nội chỉ với 7 triệu đồng

    2. Don Som

     

    Là hòn đảo lớn thứ 2 trong quần đảo Si Phan Don, nhưng cũng giống Don Khong, có rất ít du khách đến tham quan hòn đảo này. Trên đảo chủ yếu là những cánh đồng trồng lúa và hoa màu.

    Don Som
    Những cánh đồng lúa trên đảo Don Som mới thanh bình làm sao
     

    3. Don Det

     

    Don Det là hòn đảo nổi tiếng và được nhiều khách du lịch yêu thích nhất trong 4 hòn đảo. Đây là một điểm đến tuyệt vời để bạn có thể ngắm hoàng hôn buông xuống tuyệt đẹp. Bạn có thể nằm trên võng cả ngày thư thái, đi bộ hoặc đạp xe trên những cung đường hay trải nghiệm chèo thuyền kayak.

    Don Det
    Đung đưa trên một chiếc võng và ngắm cảnh trên sông sẽ giúp bạn càm thấy thật thư thái đấy
     
    Don Det
    Bạn đã bao giờ đạp xe trên con đường đất như này chưa???
     
    Don Det
    Và cả chèo thuyền kayak khám phá trên thác, trên sông nữa chứ
     

    Đặc biệt, nơi đây có rất nhiều nhà hàng nơi bạn có thể sẽ bị thu hút bởi những bữa tiệc sôi động. Từ Don Det, bạn có thể thuê thuyền để đến được thác Khone Phapheng, ngọn thác hùng vĩ được mệnh danh là “tiểu Niagara” của Đông Nam Á.

    Don Det
    Bạn cũng đừng quên thuê một chiếc thuyền để đi đến thác nước được mệnh danh là “tiểu Niagara” của Đông Nam Á
     
    Don Det
    Nếu may mắn bạn sẽ bắt gặp được loài cá heo nước ngọt Irrawaddy đang có nguy cơ tuyệt chủng
     
    Điểm danh những cái tên “siêu hot’ khi đi du lịch Viêng Chăn
     

    4. Don Khon

     

    Từ Don Det, ban có thể dễ dàng đến Don Khon bằng cách đi qua một cây cầu với phí là 20.000 kíp. Đến Don Khon, bạn có thể ghé thăm thác Khon Pa Soi hay thác Tat Somphamit xinh đẹp, ghé thăm đền Wat Khon Tai linh thiêng và nếu may mắn bạn có thể nhìn những chú cá heo nước ngọt Irrawaddy dưới dòng nước thác. Chúng thường xuất hiện từ tháng 12 đến tháng 5.

    Don Khon
    Bạn có dám đi qua cây cầu kia để sang đảo Don Khon không???
     
    Don Khon - thác Tat Somphamit
    Tat Somphamit xinh đẹp trên đảo Don Khon
     

    Don Det và Don Khon đều có chỗ nghỉ cơ bản với đầy đủ nước và điện, nhưng không có bất cứ ATM nào ở Si Phan Don nên bạn nên mang theo một ít tiền mặt (chỉ có một cây ATM ở trên đảo Don Khong mà thôi).

    Giải đáp “hết sạch” thắc mắc đi du lịch Lào 3 ngày 2 đêm có gì chơi?

    IV. Khách sạn, nhà nghỉ ở Si Phan Don

     

    Các lựa chọn về chỗ ở trên của Quần đảo Si Phan Don rất hạn chế. Một số khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn mà bạn có thể lựa chọn như Pon arena Hotel, Kongmany Hotel, Senesothxuen Hotel... (trên đảo Don Khong); Paradise Riverview Resort, Little Eden Hotel, Golden Hotel... (trên đảo Dondet) và Sengaklome Resort (trên đảo Don Khon). Ngoài ra ở trên các đảo này có rất nhiều các khu nhà gỗ và bungalow giá rẻ cho bạn lựa chọn.

    Si Phan Don
    Những ngôi nhà gỗ trên sông sẽ là nơi lưu trú vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí vừa cảm nhận cuộc sống bình dị
     

    V. Đi đến Si Phan Don

     

    Bạn có thể đi xe bus, taxi hoặc xe máy để đi từ Pakse đến Si Phan Don. Nếu muốn đi xe bus các bạn hãy đến trạm xe bus “8Km Bus Terminal” (các trung tâm thành phố Pakse khoảng 8 km) mua vé đi đến trạm xe bus “Busstation Nakasong”, giá vé khoảng 50.000 kip (130.000 VNĐ), thời gian đi 3h30’. Sau đó, bạn đến bến tàu để mua vé đi đến 1 trong những đảo ở trên quần đảo này.

    Có 2 điểm mà bạn có thể bắt phà, thuyền tới Si Phan Don là bến tàu ở Ban Hat Xai Khun để đến Don Khong và bến tàu ở Ban Nakasong để tới Don Det. Giá thuyền khoảng 17.000 kip (45.000 VNĐ)/ người/ lượt.

    Nên lựa chọn du lịch Lào tự túc hay đi tour Lào?

    Với những thông tin về Si Phan Don mà Cattour cung cấp ở bên trên, các bạn đã sẵn sàng cho một chuyến du lịch đến vùng đất thú vị này chưa? Và đừng quên cập nhật thường xuyên các chương trình du lịch Lào từ Hà Nội để không bỏ lỡ các tour du lịch Lào giá rẻ cùng lịch trình hấp dẫn tại Cattour nhé! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức tour du lịch Lào hàng đầu!

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo