Singapore ăn Tết âm hay dương - Phong tục đón năm mới của người Singapore có gì đặc biệt?

28/06/2019 / 8,625

Tết Nguyên đán là một trong những sự kiện chính quan trọng nhất trong năm mà bất cứ ai cũng hào hứng chờ đón, là một kỳ nghỉ đặc biệt khởi đầu cho một năm mới may mắn và hạnh phúc của người dân châu Á. Vậy Singapore ăn Tết âm âm hay dương, phong tục đón Tết của người Singapore có gì đặc biệt, có khác gì so với Việt Nam chúng ta? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ngày Tết của người Singapore xem họ đón Tết như thế nào nhé

Mục lục bài viết

    I. Singapore ăn Tết âm hay dương? Ngày Tết truyền thống của người Singapore diễn ra vào ngày nào?

     

    Người Singapore ăn Tết âm hay dương là thắc mắc của rất nhiều người về quốc đảo sư tử biển này. Vậy câu trả lời là Singapore có ăn Tết theo âm lịch các bạn nhé. Vì là một đất nước có một lượng dân số lớn là người gốc Hoa nên nền văn hóa của Singapore chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Trung Quốc. Vì thế nên người Singapore cũng đón Tết truyền thống theo âm lịch giống người Trung Quốc và người Việt Nam chúng ta vậy. Ngày Tết Nguyên đán ở Singapore diễn ra gần như cùng thời điểm với Việt Nam vào ngày mồng 1 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

    Để đón chào năm mới, người dân Singapore cũng trang trí nhà cửa, đường phố với sắc đỏ đặc trưng của ngày Tết, họ cũng mua sắm đồ đạc cho ngày Tết và cũng nấu những món ăn truyền thống đặc trưng để cùng đón Tết. Khi năm mới đến, không khí lễ hội tưng bừng diễn ra suốt 1 tháng đầu tiên từ mồng 1 tháng Giêng cho đến hết trung tuần tháng 2. Nếu có cơ hội, du khách có thể đến với Singapore vào dịp này để tự mình trải nghiệm và khám phá xem Tết của người Singapore với Tết của người Việt có gì khác nhau nhé.

    singapore ăn tết gì
    Tết truyền thống của Singapore cũng tưng bừng và nhộn nhịp chẳng kém gì Việt Nam
    Xem thêm: Có 24h du lịch Singapore Malaysia thì nên đi những đâu? 
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi du lịch Malaysia Singapore

    II. Những phong tục, tập quán truyền thống để đón Tết của người Singapore

     

    Cũng như Việt Nam, người Singapore cũng có nhiều phong tục, tập quán truyền thống từ lâu đời để đón Tết Nguyên đán. Một số phong tục chính có thể kể đến như là:

    1. Tiễn ông Táo về trời

     

    Cũng giống như người Việt Nam thường tiễn ông Công ông Táo về trời sau một năm thì ở Singapore, vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm thì người dân cũng sẽ thực hiện tục lệ truyền thống này. 

    Người dân Singapore sẽ đốt hình nhân ông Táo và làm mâm cỗ để tiễn ông Táo trở về trời sau 1 năm dài. Mâm cỗ của người Singapore thì cũng không khác nhiều so với của Việt Nam nhưng đặc biệt ở chỗ phần môi của hình nhân ông Táo sẽ được quết lên một lớp mật ong, đường và rượu ngọt để cùng cầu mong cho ông Táo sẽ báo cáo thật nhiều điều tốt đẹp với Ngọc Hoàng cũng mang đến nhiều may mắn và tài lộc cho gia đình vào dịp năm mới.

    singapore ăn tết gì
    Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm thì người Singapore cũng làm lễ tiễn ông Táo về trời
     

    2. Dọn dẹp, trang trí nhà cửa và mua sắm quần áo mới

     

    Phong tục này của Singapore cũng giống với người Việt Nam. Để chào đón một năm mới an lành và may mắn, mọi người dân Singapore cũng sẽ cùng nhau dọn dẹp lại nhà cửa sạch đẹp, giặt giũ chăn mền, sắp xếp đồ đạc và trang trí nơi ở hay chỗ làm thật đẹp mắt để có thể sẵn sàng chào đón năm mới một cách ngăn nắp và tươm tất nhất có thể.

    Bên cạnh đó, người dân Singapore cũng đi mua sắm thêm nhiều bộ quần áo, trang phục mới để mặc trong những ngày đầu xuân để có một diện mạo và ngoại hình xinh đẹp, tươm tất nhất. Người dân Singapore tin rằng, đây là cách đơn giản nhất để giúp xua tan đi những điều đen đủi, không may trong năm cũ và sẵn sàng cho một sự khởi đầu mới đầy năng lượng, hứng khởi.

    singapore ăn tết gì
    Trang trí nhà cửa cũng là tục lệ truyền thống của người Singapore mỗi khi tết đến xuân về
    Xem thêm: Có gì đặc biệt trong tour du lịch Malaysia mà giới trẻ mê mẩn đến thế? 
    Những điều thú vị bạn chưa biết về du lịch Sing Malaysia

    3. Mâm cơm quây quần, lì xì đón lộc

     

    Cũng như ở Việt Nam, Tết Nguyên đán ở Singapore cũng là dịp tuyệt vời để mọi thành viên trong gia đình dù đang ở gần hay xa đều trở về nhà, cùng nhau quây quần sum họp bên bữa ăn đầu năm ấm cúng, ý nghĩa. Mọi người cùng nhau chia sẻ cùng nhau những câu chuyện ngày thường, những điều đặc biệt trong cả năm vừa qua và cùng chúc tụng nhau những điều tốt đẹp nhất như sức khỏe dồi dào, công việc hanh thông, gia đình hạnh phúc,...Bữa ăn ý nghĩa với đầy đủ các món truyền thống như một sự mong cầu ấm no, hạnh phúc.

    Đầu năm mới còn là dịp tuyệt vời trong năm để người thân, họ hàng hay bạn bè qua chúc Tết lẫn nhau và cùng nâng ly cho một năm mới đầy may mắn và hi vọng. Ngoài ra, trẻ em cũng luôn hào hứng và mong chờ được ông bà, bố mẹ lì xì đầu năm để lấy may, hay ăn chóng lớn và học tập thật giỏi.

    4. Tặng nhau quýt và thơm để mong cầu sung túc

     

    Tương tự như người Việt có phong tục chưng mâm ngũ quả ngày Tết gồm những loại trái cây đặc trưng như đu đủ, sung, mãng cầu,... thì người Singapore cũng yêu thích quýt và thơm.

    Quả quýt không chỉ có màu cam lộng lẫy mà trong tiếng Quảng Đông thì quýt còn có phát âm giống vàng, thứ kim loại tượng trưng cho sự phú quý, sung túc. Vì thế nên dịp Tết ở Singapore không có đào, mai hay các loại hoa khác mà chỉ có những cây quýt hiện diện trong mọi nhà, mọi nơi làm việc,...

    singapore ăn tết gì
    Trưng bày và biếu tặng quýt vào dịp Tết cũng là một trong những tục lệ độc đáo của người Singapore
     

    Bên cạnh đó, người dân Singapore cũng thường có thói quen biếu tặng nhau những giỏ quýt được trang trí công phu, cầu kỳ với mong muốn đem đến nhiều may mắn và tài lộc cho người nhận. Ngoài ra, người Singapore quan niệm rằng trong những ngày đầu năm thì mọi tặng phẩm phải có đôi có cặp vì thế nên số quả luôn chẵn và không bao giờ là con số 4. Họ cho rằng con số này mang đến những điều xui xẻo và không may. Còn nếu làm quà lì xì thì thường được để theo một cặp, bỏ trong bao đỏ cùng vài thứ khác như socola đồng tiền bọc giấy vàng,...

    Trong khi đó, trái thơm (dứa) cũng được ưa chuộng không kém vào dịp Tết ở Singapore. Lý do không phải vì nó thơm hay có nhiều mắt mà là vì trái thơm trong tiếng Phúc Kiến gần giống với từ “vượng lai” tức là phú quý tới. Người Singapore không bày nguyên cả quả mà họ dùng nó làm nhân bánh quy để đãi khách trong dịp Tết.

    5. Ăn chơi cả nửa tháng Tết

     

    Người dân Singapore vốn tham công tiếc việc nên chỉ chính thức nghỉ Tết có 2 ngày là mồng 1 và mồng 2 tháng Giêng. Mồng 1 họ sẽ để thăm cha mẹ và người thân, họ hàng và mồng 2 sẽ là ngày để phụ nữ lấy chồng về thăm nhà cha mẹ đẻ.

    Tuy chỉ có 2 ngày nghỉ chính thức nhưng không có nghĩa người Singapore không có thời gian chơi Tết. Cái sự ăn chơi Tết của người Singapore thì kéo dài đến cả nửa tháng trời. Sau 2 ngày nghỉ chính thức thì bạn bè, đồng nghiệp vẫn được chơi Tết thêm 13 ngày để tranh thủ chúc Tết, thăm viếng nhau. Các cơ quan, công sở cũng tổ chức tiệc tưng bừng trong những ngày đầu xuân năm mới để nhân viên có cơ hội thư giãn và nạp năng lượng và cảm hứng làm việc.

    III. Những món ăn truyền thống của người Singapore vào dịp Tết Nguyên đán

     

    Cũng như ở Việt Nam, người dân Singapore cũng có rất nhiều các món ăn đặc trưng vào dịp Tết Nguyên đán. Nếu bạn có dịp du lịch đến Singapore vào dịp này thì sẽ có cơ hội thưởng thức rất nhiều món ngon truyền thống của người dân nơi đây:

    1. Yumcha

     

    Trong không khí đầu xuân năm mới vui vẻ và phấn khởi, món ăn điểm tâm Yumcha nhẹ nhàng này có ý nghĩa cầu cho một năm mới may mắn và thành công. Món điểm tâm này gồm các loại dimsum như há cảo, bánh bao, bánh cuốn, bánh ngọt, thịt viên,. Không chỉ bởi các nguyên liệu tốt từ thiên nhiên mà còn bởi màu sắc và tên gọi của chúng khiến người dân tin rằng sẽ đem lại những điều an lành, may mắn trong năm mới.

    Các nguyên liệu dùng cho món Yumcha cũng vô cùng quan trọng vì mỗi một thành phần khác nhau đều mang những ý nghĩa, thông điệp khác nhau. Ví dụ như hạt sen được ví như hạt ngọc, ngụ ý mong cầu cho một năm sung túc và của cải đong đầy. Gạo nếp tượng trưng cho sự màu mỡ, dung hòa của trời đất. Thịt kết hợp với rau mang ý nghĩa là sự sum vầy, gắn kết của gia đình hạnh phúc,...

    singapore ăn tết gì
    Yumcha là một trong những món ăn cổ truyền của Singapore vào dịp tết
    Xem thêm: Tại sao phải lựa chọn tour Singapore hay tour Malaysia khi bạn có thể kết hợp cả hai? 
    Hé lộ 5 điểm đến “siêu hot” trong tour du lịch Singapore Malaysia

    2. Gỏi Yusheng - Gỏi thịnh vượng

     

    Gỏi Yusheng là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ hay các bữa tiệc vào dịp đầu năm mới. Với 7 loại nguyên liệu biểu trưng cho sự sinh sôi nảy nở và sự trường tồn bao gồm: cá hồi và các loại rau tự nhiên tốt cho sức khỏe như: đu đủ bào, khoai môn bào,... được ăn cùng các loại gia vị và nước sốt đặc trưng của người Singapore. Tất cả tạo thành món ăn vừa lạ miệng vừa thơm ngon hấp dẫn lại vừa ý nghĩa trong dịp đầu xuân năm mới.

    singapore ăn tết gì
    Hay là món Yusheng - gỏi thịnh vượng cũng vậy, rất được yêu thích vào dịp tết cổ truyền
     

    IV. Những lễ hội đặc sắc vào dịp năm mới của người Singapore

    Đến với Singapore vào dịp đầu năm mới, du khách còn được tận hưởng bầu không khí lễ hội sôi động và náo nhiệt vô cùng.

    1. Lễ hội hoa đăng ở Chinatown

     

    Vào những ngày đầu năm mới, cả khu phố người Hoa Chinatown sẽ được trang trí rực rỡ với những đèn hoa lung linh. Cùng với đó là tiếng trống múa lân vang lên khắp nơi, không khí tưng bừng, vui vẻ hơn bao giờ hết. Đi đến đâu du khách cũng bắt gặp hình ảnh con giáp tượng trưng cho năm đó được thiết kế và trang trí theo những cách vô cùng độc đáo và mới lạ. Nếu các bạn muốn có những bức ảnh thật lộng lẫy đúng chủ đề Tết thì hãy đến Chinatown vào dịp này nhé.

    Đến với lễ hội hoa đăng là khung cảnh đầy sắc màu của những chiếc đèn lồng đỏ treo trên phố. Lúc này, những đoàn múa lân sư truyền thống cùng những ca sĩ, vũ công chuyên nghiệp sẽ trình diễn các tiết mục văn nghệ vô cùng hấp dẫn tại quảng trường Kreta Aver trong một không gian lễ hội tràn đầy màu sắc và sôi động hết mực. Ngoài ra, đến với lễ hội hoa đăng, các bạn chắc chắn sẽ bị cuốn hút bởi hương thơm lừng quyến rũ của những quán ăn bán các món truyền thống đậm chất ẩm thực của Trung Hoa.

    2. Lễ hội hóa trang đường phố Chingay

     

    Lễ hội hóa trang đường phố Chingay được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1973 và đã tạo được tiếng vang lớn trên toàn thế giới. Cho đến tận ngày hôm nay thì đây vẫn luôn là một trong những lễ hội nhận được nhiều sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của người dân Singapore và cả các khách du lịch quốc tế. Lễ hội Chingay là lễ hội hóa trang và diễu hành trên khắp các con phố lớn dọc theo khu vực cảng Marina với các loại trang phục rực rỡ, sắc màu và các màn biểu diễn nhảy múa dân vũ, ảo thuật đường phố hay ca nhạc,... vô cùng hấp dẫn. Những tiếng reo hò, cổ vũ nhiệt tình của người dân mỗi khi đoàn diễu hành đi qua càng khuấy động thêm bầu không khí sôi động và cuồng nhiệt hơn bao giờ hết.

    singapore ăn tết gì
    Lễ hội hóa trang Chingay
     

    3. Sự kiện River Hongbao

     

    Vào khoảng giữa tháng 2 hàng năm, tại khu vực sân khấu nổi trên vịnh Marina và nhà hát Esplande sẽ là nơi tổ chức sự kiện River Hongbao nổi tiếng vào dịp đầu năm mới. River Hongbao còn có tên gọi khác là lễ hội lì xì từ năm 1987. Điểm nhấn nổi bật của lễ hội chính là hình ảnh ông Thần Tài cùng 12 con giáp thể hiện cho sự sung túc và tài lộc trong suốt cả một năm mới sắp tới. Ngoài ra, River Hongbao cũng là dịp để du khách được chiêm ngưỡng đêm trình diễn pháo hoa nghệ thuật vô cùng đặc sắc được đầu tư công phu với hiệu ứng âm thanh và ánh sáng hiện đại nhất như thắp sáng cả bầu trời Marina Bay để chào đón năm mới hạnh phúc và thành công đến với tất cả mọi người.

    singapore ăn tết gì
    Lễ hội River Hongbao tượng ông Thần Tài cùng con giáp đại diện cho năm mới
     

    Trên đây là những thông tin hữu ích dành cho du khách về ngày Tết của người Singapore. Qua bài viết trên, các bạn chắc cũng nắm được phần nào về việc người Singapore ăn Tết âm hay dương, người Singapore đón Tết như thế nào, có khác gì người Việt Nam chúng ta không. Nếu có dịp, các bạn nên du lịch Singapore một lần để tự mình trải nghiệm và khám phá về ngày Tết Nguyên đán của nước bạn nhé.

    Và nếu bạn đang lập kế hoạch cho chuyến đi du lịch tới đất nước xinh đẹp này thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với Cattour để tham khảo các tour du lịch Singapore từ Hà Nội cũng như tour Singapore Malaysia với lịch trình tối ưu hấp dẫn nhất nhé! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức tour du lịch Singapore hàng đầu!

    Xem thêm: 

    Đâu là điểm đến lý tưởng nhất trong tour đi Singapore?
    Vì sao nhất định phải đến du lịch Malaysia một lần trong đời?

    Vân Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet.


    Xem thêm: singapore ăn tết gì

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Chiêm ngưỡng 3 màn trình diễn ánh sáng ở Singapore ấn tượng nhất quốc đảo sư tử

    Chiêm ngưỡng 3 màn trình diễn ánh sáng ở Singapore ấn tượng nhất quốc đảo sư tử

    29/02/2020

    Du khách đừng bỏ lỡ 3 màn trình diễn ánh sáng ở Singapore ấn tượng nhất sau đây nếu có dịp đi du lịch đến quốc đảo sư tử biển nhé

    Top trải nghiệm thú vị chỉ có tại sân bay Changi ở Singapore mà du khách không nên bỏ lỡ

    Top trải nghiệm thú vị chỉ có tại sân bay Changi ở Singapore mà du khách không nên bỏ lỡ

    28/02/2020

    Sân bay Changi ở Singapore vô cùng nổi tiếng và được mệnh danh là một trong những sân bay đẹp nhất trên thế giới. Nếu có dịp đến Singapore hoặc quá cảnh ở đây thì các bạn sẽ có dịp thử những trải nghiệm vô cùng thú vị chỉ có ở sân bay Changi. Thăm vườn hoa, xem phim hay thuê phòng khách sạn tiện nghi đẳng cấp,... đều là những trải nghiệm thú vị và độc đáo mà du khách nên thử tại sân bay Changi ở Singapore

    Điểm danh top 4 thư viện Singapore đẹp mê hồn rất được lòng team sống ảo

    Điểm danh top 4 thư viện Singapore đẹp mê hồn rất được lòng team sống ảo

    22/02/2020

    Đến với Singapore, bên cạnh việc tham quan khám phá cảnh đẹp, vui chơi giải trí hay thưởng thức ẩm thực thì các bạn cũng nên cùng team của mình lưu lại những bức ảnh sống ảo cực chất ở những background tuyệt đẹp nhé. Một gợi ý cực không thể bỏ qua đó là ở thư viện. Dưới đây là top 4 thư viện Singapore đẹp mê hồn mà bất cứ tín đồ sống ảo nào cũng không thể kìm lòng

    Kinh nghiệm tham quan Night Safari Singapore mà du khách không nên bỏ qua

    Kinh nghiệm tham quan Night Safari Singapore mà du khách không nên bỏ qua

    22/02/2020

    Một trong những điểm đến tham quan du lịch nổi tiếng và được yêu thích nhất ở quốc đảo sư tử chính là vườn thú Night Safari - Singapore. Đây là điểm đến lý tưởng dành cho tất cả mọi du khách ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với những người yêu thích sự náo nhiệt và yêu động vật. Nếu du khách cũng lựa chọn điểm đến này trong hành trình sắp tới thì hãy tham khảo vài kinh nghiệm tham quan Night Safari Singapore dưới đây để chuyến đi của mình thêm vui vẻ và trọn vẹn nhé

    Kinh nghiệm du lịch Sentosa Singapore - Khám phá trọn vẹn hòn đảo xinh đẹp của quốc đảo sư tử

    Kinh nghiệm du lịch Sentosa Singapore - Khám phá trọn vẹn hòn đảo xinh đẹp của quốc đảo sư tử

    22/02/2020

    Singapore không phải là một đất nước được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan tự nhiên đẹp thơ mộng. Tuy nhiên, dưới sự đầu tư thông minh và đúng đắn của chính phủ đã biến quốc đảo sư tử này thành một điểm đến du lịch nổi tiếng ở châu Á. Trong đó không thể không kể đến hòn đảo Sentosa. Hòn đảo xinh đẹp này là một trong những điểm đến bắt buộc phải ghé khi du lịch Singapore. Dưới đây là những kinh nghiệm du lịch Sentosa Singapore mà du khách nên biết để có chuyến đi vui vẻ và đáng nhớ

    Du lịch Singapore tự túc dành cho những gia đình có trẻ nhỏ - Những điểm vui chơi thú vị

    Du lịch Singapore tự túc dành cho những gia đình có trẻ nhỏ - Những điểm vui chơi thú vị

    22/02/2020

    Nếu như bạn đang tìm kiếm một điểm đến du lịch thú vị cho cả gia đình mình vào dịp sắp tới thì Singapore chính là lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ nhỏ đấy nhé. Bởi quốc đảo này không chỉ có nhiều cảnh đẹp mà còn có rất nhiều điểm đến vừa học vừa chơi, mang đến cho trẻ nhỏ và cả gia đình những trải nghiệm đáng nhớ. Dưới đây là một vài điểm đến lý tưởng dành cho những gia đình có trẻ nhỏ đi du lịch Singapore tự túc

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo