Tết Nhật Bản và Tết Việt Nam, những điểm tương đồng thú vị

15/01/2019 / 573

Tết luôn là những ngày thiêng liêng nhất năm, là thời gian chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, là lúc làm mới những dự định, những mong ước, những mục tiêu của mỗi người, là nét đẹp trong văn hóa cổ truyền của cả một dân tộc. Các phong tục tết ở Nhật Bản và Việt Nam có những điểm giống nhau rất thú vị có thể bạn chưa biết.

Mục lục bài viết
    Nhật Bản, xứ sở mặt trời mọc, đã chuyển sang ăn tết cổ truyền theo lịch âm nhưng những nét văn hóa hay phong tục tập quán thì không hề bị thay đổi, ảnh hưởng. Theo lịch dương, tết của người Nhật Bản vào ngày 1/1-3/1 hàng năm, ngắn hơn so với Việt Nam. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng có những nét tương đồng sau đây.
     

    1. Truyền thống cây trang trí cho ngày Tết

    • Nhật Bản
    Với ý nghĩa mong rằng sẽ mang lại may mắn, người Nhật có tập quán trang trí, hay đặt cây trang trí trước cửa nhà, cửa công ty, cửa hàng,...
    Có 2 kiểu cây trang trí bạn sẽ thấy khi du lịch Nhật Bản đó "Kadomatsu" và "Shimekazar". "Kadomatsu"  thì sẽ bao gồm 3 ống tre xếp chụm vào nhau, 3 ống ba độ dài khác nhau (tượng trưng cho thịnh vượng). Bên cạnh đó thì sẽ được trang trí thêm bằng thông (đại diện cho tuổi thọ), cành mận (đại diện cho sự kiên định). Còn Shimekazar giống như một chiếc vòng bện lại để treo trên cửa nhà, được làm từ sợi dây rơm, các dải giấy trắng,… cầu mong đem lại may mắn, một năm mới tốt lành.
     
    Kadomatsu được đặt trước cửa nhà
    Kadomatsu được đặt trước cửa nhà
     
    Shimekazari được treo trên cửa nhà
    Shimekazari được treo trên cửa nhà
    Review chi tiết tour Nhật Bản từ Hà Nội cho người đi lần đầu
    • Việt Nam
    Vào ngày tết cổ truyện, đã quá quen thuộc khi chúng ta ra đường, bắt gặp những cảnh người người tấp nập mua sắm cây đào, cây quất (phổ biến tại miền Bắc) và hoa mai (phổ biến tại miền Nam), hay hình ảnh cây nêu ngày Tết ở khu vực miền Trung. Thấy đào thấy mai là thấy không khí Tết đã rộn ràng lắm rồi, hầu như không ai có thể bỏ lỡ việc mang về một loại mai, đào, quất về nhà. Không chỉ là biểu tượng của ngày Tết mà Việt Nam chúng ta cũng quan niệm, mua đào nhiều hoa, mai nở vàng tượng trung cho sự sum vầy, ấm no, lộc lá cho nằm mới sắp tới.
     
    Cây Nêu ngày Tết
    Cây Nêu ngày Tết

    2. Hoạt động ngày Tết

    • Mâm lễ thờ cúng tổ tiên
    Nhật Bản: Tết cổ truyền Nhật Bản không chỉ là dịp để gia đình sum họp, quây quần, mà giống như mọi nước Châu Á khác, đây còn là dịp để con cháu thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn", nhớ đến tổ tiên, cầu mong các vị tổ tiên, thần linh vẫn sẽ tiếp tục phù hộ cho cả gia đình trong năm mới.
    Người Nhật chuẩn bị mâm lễ truyền thống với các loại bánh dầy, bánh Tokonoma,…tỏ lòng thành kính với người đã khuất.
    Việt Nam: Tết ở Việt Nam không thể thiếu mâm ngũ quả, cặp bánh chưng bánh dầy, hay bánh tét tùy thuộc vào văn hóa của từng vùng miền. Ngũ là năm, năm loại quả tượng trưng cho "phúc,quý, thọ, khang, ninh" không chỉ là dâng lễ, tỏ hiếu với ông bà, tổ tiên mà còn thể hiện ước nguyện đầy đủ trong năm mới của người Việt Nam
     
    Mâm ngũ quả ngày Tết
    Mâm ngũ quả ngày Tết
    • Lì xì đầu năm
    "Lucky money" hay tiền lì xì lấy may mắn đầu năm là nét giống y hệt nhau ở trong dịp tết cổ truyền của cả 2 nước, mỗi khi đi chúc tết các gia đình, hay về quê với ông bà, họ nội họ ngoại thì trẻ em chắc là đối tượng "sung sướng" nhất trong mấy ngày này, tiền lì xì cứ nhận tới tấp mà thôi. Đây là truyền thống mừng tuổi mới của người lớn dành cho trẻ nhỏ, mong cho trẻ nhỏ có một tuổi mới mạnh khỏe, nghe lời cha mẹ.
    Một vài lưu ý bạn nên biết khi đi tour Nhật Bản 2023
     
    Lì xì với mong muốn trẻ em ngoan ngoãn, mau ăn chóng lớn
    Lì xì với mong muốn trẻ em ngoan ngoãn, mau ăn chóng lớn
    • Đi lễ chùa
    Đi chùa trong những ngày đầu năm đã không còn xa lạ gì nữa phải không nào. Không những thế mà người Nhật Bản còn đón giao thừa ở chùa. Thông thường, mọi người sẽ cùng với các thành viên trong gia đình tới các đền, chùa cầu mong được may mắn, có sức khỏe, hạnh phúc và thuận lợi hơn trong năm mới. Sau đó có thể mua cho mình những lá bùa bỏ ví để bảo vệ, hay bốc quẻ bói đầu năm,…
     
    Những ngày đầu năm mới đi chùa để cầu may mắn, sức khỏe
    Những ngày đầu năm mới đi chùa để cầu may mắn, sức khỏe
     

    Bài viết trên đã tổng hợp tất tần tật thông tin hữu ích cho chuyến đi du lịch Nhật Bản. Hy vọng có thể giúp cho hành trình ghé thăm Nhật Bản sắp tới của bạn thêm phần trọn vẹn. Và đừng quên theo dõi thường xuyên các chương trình du lịch Nhật Bản 2023 tại Cattour để không bỏ lỡ du lịch Nhật Bản giá rẻ cũng như cập nhật giá tour du lịch Nhật Bản chính xác nhất. 

    Chúc bạn có một chuyến đi thú vị và đáng nhớ tại đất nước mặt trời mọc!

    Đọc thêm: 
     
    Tạ Thư/Cattour.vn

    Xem thêm: Nhật Bản Tết cổ truyền

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    Bật mí 5 địa điểm “hớp hồn du khách” khi đến với thủ đô của Nhật Bản

    09/02/2023

    Nhắc đến xứ sở hoa anh đào, chúng ta không thể không nhắc đến Tokyo - thủ đô của Nhật Bản, một thành phố sầm uất đầy năng động và là nơi giao thoa văn hóa qua nhiều thời kỳ.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 5 ở Nhật Bản

    21/01/2020

    Nếu bạn đã bỏ lỡ mất mùa hoa anh đào tháng 3 và tháng 4 ở Nhật Bản thì đừng tỏ ra hụt hẫng vội. Chỉ cần đi lên phía Bắc của Nhật Bản thêm một chút là các bạn vẫn có thể say đắm trong sắc đẹp của hoa anh đào rồi.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 4 đẹp ngẩn ngơ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Tháng 4 là thời điểm hoa anh đào Nhật Bản nở rộ nhiều ở các tỉnh miền Trung và phía Tây, Tây Nam, Đông Nhật Bản.

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    Địa điểm ngắm hoa anh đào tháng 3 đẹp rực rỡ ở Nhật Bản

    20/01/2020

    Hoa anh đào ở Nhật Bản nở theo vùng. Vùng nào có nhiệt độ ấm hơn thì hoa sẽ nở sớm hơn và ngược lại. Thông thường, hoa sẽ nở sớm nhất ở các tỉnh phía Nam của Nhật Bản như Okinawa, Kyushu... và nở muộn nhất ở các tỉnh phía Bắc như Hokkaido, Sapporo...

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    Tiết lộ thời tiết và cảnh đẹp ở Nhật Bản suốt 12 tháng trong năm

    14/10/2019

    Nhật Bản có 4 mùa trong một năm. Vào từng tháng trong mỗi mùa, nơi đây lại có thời tiết khác nhau, kèm theo đó là nhiều cảnh đẹp, nhiều loài hoa nở rộ và cả những lễ hội vô cùng độc đáo.

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    Kinh nghiệm tham quan và leo núi Phú Sĩ cho những ai muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất Nhật Bản

    23/09/2019

    Núi Phú Sĩ – biểu tượng của đất nước Mặt Trời mọc. Khách du lịch đến Nhật Bản thường chỉ được nhìn ngắm núi Phú Sĩ từ xa hoặc tham quan dưới chân núi, thế nhưng bạn hoàn toàn có thể leo lên đỉnh ngọn núi này để ngắm mặt trời mọc và ngắm nhìn đất nước Nhật Bản ở tọa độ cao nhất.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo