Tết Trung Thu Hàn Quốc là khi nào và có gì vui?

14/08/2019 / 1,828

Tết Trung Thu của Hàn Quốc còn được gọi với cái tên khác là Chuseok. Đây là một trong 2 ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Hàn Quốc, cùng với ngày Tết truyền thống.

Mục lục bài viết

    Trung thu Hàn Quốc năm nay diễn ra vào ngày nào?

     
    Cũng giống như Việt Nam mình, người Hàn Quốc sẽ tổ chức lễ trung thu vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm, và năm nay rơi vào ngày thứ 6, 13 tháng 9 dương lịch.
     
    Trung thu ở Hàn Quốc cũng chính là ngày rằm tháng 8 âm lịch
    Trung thu ở Hàn Quốc cũng chính là ngày rằm tháng 8 âm lịch
    Lễ Chuseok Hàn Quốc
     

    Thông thường, người Hàn sẽ được nghỉ ngày trung thu và thêm một ngày sau đó nữa. Tuy nhiên vì trung thu năm nay rơi vào thứ 6 nên họ sẽ được nghỉ tới tận hết chủ nhật luôn. Vậy là năm nay hứa hẹn sẽ là một cái Tết trung thu rất to với nhiều điều hấp dẫn mà không chỉ người Hàn Quốc mà những du khách du lịch Hàn Quốc tới đây dịp này chắc chắn rất mong chờ.

    Tham khảo thêm: 5000 won, 50000 won, 500000 won bằng bao nhiêu tiền Việt Nam? Mệnh giá tiền Hàn Quốc?
    Bật mí 10 món Hàn Quốc đường phố "siêu đỉnh" nhất định bạn phải thử?
    Tết trung thu ở Singapore có gì đặc biệt - Những lý do nên đến Singapore ngay dịp Tết trung thu này

    Nguồn gốc của Tết trung thu Hàn Quốc

     
    Trung thu của Hàn Quốc còn là dịp để người Hàn bày tỏ lòng biết ơn tới trời đất đã ban tặng cho họ một mùa màng bội thu, lúa, gạo, ngũ cốc chất đầy nhà.
     
    Bánh Songpyeon làm từ gạo mới là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết trung thu của người Hàn
    Bánh Songpyeon làm từ gạo mới là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết trung thu của người Hàn
     

    Ở Hàn Quốc, vào mùa thu và mùa đông, thời tiết rất lạnh nên hầu như không thể trồng trọt được gì nhiều, vì vậy vụ mùa chính của những người nông dân sẽ bắt đầu vào đầu mùa xuân và kết thúc vào cuối mùa thu. Lễ Chuseok cũng vì thế mà ra đời.

    Xem thêm: 5000 won to vnd là bao nhiêu? Tất tần tật thông tin hữu ích về Hàn Quốc cùng Cattour
    Đồ ăn Hàn Quốc có gì đặc biệt?  Bật mí những món ăn Hàn Quốc thử 1 lần là mê
    Kinh nghiệm du lịch đảo Jeju - hòn đảo thiên đường ở xứ sở kim chi

    Người Hàn thường làm gì vào ngày trung thu?

     
    Cúng tổ tiên
     
    Cũng giống như ngày Tết truyền thống của người Hàn Quốc, trung thu cũng là dịp mọi người từ khắp nơi trở về gia đình đoàn tụ, cùng nhau nấu cơm, chuẩn bị mâm cúng tổ tiên, dọn dẹp mộ phần và tham gia những trò chơi truyền thống chỉ được tổ chức vào ngày trung thu.
     
    Mâm cơm cúng tổ tiên trong ngày Tết trung thu của Hàn Quốc
    Mâm cơm cúng tổ tiên trong ngày Tết trung thu của Hàn Quốc
     

    Các loại đồ cúng mà người Hàn chuẩn bị để dâng lên tổ tiên cũng là những đặc sản mùa thu Hàn Quốc và những loại bánh được làm từ gạo, ngũ cốc được thu hoạch trong vụ mùa vừa rồi.

    Mâm lễ cúng dâng lên tổ tiên tại nhà của người Hàn Quốc trong lễ Chuseok sẽ phải có những món sau:

    • Thịt lợn: Người Hàn Quốc thường làm món thịt viên chiên (gần giống với chả viên nướng trong món bún chả của người Việt mình).
    • Hải sản: Vào mùa thu, du lịch Hàn Quốc có tôm Jumbo, cua xanh, bạch tuộc... rất ngon nên họ cũng sẽ chuẩn bị các loại hải sản này lên mâm cúng.
    • Cá nướng: Cá nướng là món ăn không thể thiếu trong tất cả các ngày lễ quan trọng của người Hàn Quốc.
    • Cá khô: Những con cá khô được cắt thành từng miếng nhỏ, sau đó bày lên đĩa.
    • Canh đậu: Canh đậu được chế biến từ những miếng đậu tươi ngon, xắt thành những hình vuông nhỏ và nấu cùng hải sản. Hải sản đầu tiên được chế biến sạch, sau đó đem xào cùng dầu mè và gia vị cho ngấm. Tiếp đó cho nước vào đun sôi lên, thả đậu vào cho sôi lại và nêm nếm cho vừa miệng là hoàn thành.
    • Bánh Songpyeon: Đây là loại bánh được làm từ gạo nếp mới, bên trong là nhân đậu xanh (ngày nay có nhiều loại nhân khác tùy theo sự biến tấu của gia chủ). Bánh có lớp vỏ ngoài rất dẻo và thơm, được nặn thành nhiều hình dễ thương với màu sắc rất đa dạng.
    • Hoa quả: Bao gồm lê, táo, cam khô, hồng khô, hồng tươi, quýt, dứa... Nói chung mùa thu có hoa quả gì thì người Hàn sẽ bày loại quả đó lên mâm cúng

    Người Hàn cũng quan niệm số lẻ là con số mang lại may mắn nên khi bày bất cứ đồ gì lên mâm cúng họ cũng sẽ bày theo số lẻ. Thường là 9, 11, 13, 15 trái/ miếng.

    Bày biện xong mâm cúng, tất cả gia đình sẽ cùng nhau hành lễ bái tổ tiên. Lễ cúng thường diễn ra ở nhà con trai trưởng trong gia đình.

    Xem thêm: Lễ hội đèn lồng dịp trung thu ở Đài Loan
    Cập nhật các chương trình tour du lịch Hàn Quốc 2023 mới nhất 
    Tour đi Hàn Quốc 2023 có gì thú vị mà hấp dẫn nhiều du khách đến vậy? 

    Tảo mộ

     
    Sau khi làm lễ cúng tại nhà xong, mọi người sẽ di chuyển lên núi để đi tảo mộ. Ở Hàn Quốc, chính phủ sẽ cho người dân mượn một quả núi để chôn cất người thân quá cố nên các nghĩa trang thường được xây trên núi cao.
     

    Việc đầu tiên phải làm khi đi tảo mộ là dọn dẹp lại khuôn viên mộ, cắt cỏ, sau đó bày biện mâm lễ trước mộ. Mâm lễ này bao gồm hoa quả, ngũ cốc vừa thu hoạch và không thể thiếu 3 chén rượu gạo. Sau khi tảo mộ xong, người ta sẽ đổ rượu gạo xung quanh mộ, sau đó thu dọn đồ lễ và về nhà.

    Tảo mộ xong, người Hàn sẽ trở về gia đình, quây quần bên nhau thưởng thức mâm cơm đoàn viên. Bữa cơm này rất quan trọng nên thường sẽ có đông đủ tất cả các thành viên trong nhà.

    Các trò chơi truyền thống trong ngày Tết trung thu Hàn Quốc

     
    Ngoài thực hiện những lễ nghi trong gia đình, người Hàn còn tổ chức rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác trong ngày trung thu, trong đó phải kể đến những trò chơi truyền thống như múa ganggangsullae, Juldarigi, trò đấu vật...
    Vi vu tour Hàn Quốc 2023 chỉ với hơn 10 triệu đồng
     

    Múa ganggangsullae

     
    Vào dịp Chuseok, điệu múa ganggangsullae là một trong những trò chơi tiêu biểu. Cách thức của trò chơi này là các cô gái sẽ mặc những bộ hanbok rồi tụ họp lại dưới ánh sáng đêm trăng rằm, nắm tay nhau xếp thành vòng tròn, vừa hát vừa nhảy múa. Trong xã hội nông nghiệp, trăng rằm được coi là biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở, rất tương đồng với chức năng và biểu tượng sinh sản, gieo mầm và phát triển sự sống của người phụ nữ. Bởi thế, ngày mãn nguyệt (ngày trăng tròn) còn được ví như người phụ nữ đến kỳ khai hoa nở nhụy. Trò chơi ganggangsulae trong ngày rằm thể hiện sự thăng hoa, là bài ca về cái đẹp của thiên nhiên và của người phụ nữ.
     
    Điệu múa ganggangsullae với ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên và người phụ nữ
    Điệu múa ganggangsullae với ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên và người phụ nữ
     

    Chơi Juldarigi

     
    Juldarigi là trò chơi phổ biến dành cho tất mọi lứa tuổi. Các đội sẽ được phân chia đồng đều về số người, giữa các thôn xóm, các làng cũng có thể chia đội với nhau để thi thố. Số người tham gia càng đông thì sợi dây càng dày, càng to và thời gian thi càng kéo dài. Tiếng trống dồn dập, tiếng hò hét, tiếng cười và những khuôn mặt hăng say lấp lánh mồ hôi khiến cho bầu không khí của ngày Tết Chuseok thêm rộn ràng, vui nhộn.
     
    Trò chơi Juldarigi cũng gần giống như trò kéo co của Việt Nam
    Trò chơi Juldarigi cũng gần giống như trò kéo co của Việt Nam
    Nên đi du lịch Hàn Quốc 2023 vào thời điểm nào? Giá tour Hàn Quốc tốt nhất vào tháng mấy?

    Trò đấu vật (Ssireum)

     
    Môn đấu vật là trò chơi không thể thiếu trong lễ Chuseok là dịp để các chàng trai thể hiện sức mạnh của mình. Trên bãi cỏ hoặc bãi cát, cuộc thi đấu sẽ được tổ chức theo hình thức loại trực tiếp, người chiến thắng được tôn vinh là jangsa (tráng sĩ) và sẽ được nhận từ dân làng vải vóc, gạo hay con bê làm giải thưởng.
     
    Trò đấu vật Ssireum
    Trò đấu vật Ssireum
     
     

    Lưu ý dành cho du khách Việt Nam khi sang Hàn Quốc dịp Tết trung thu

     
    • Vì là ngày lễ Tết nên vào đúng ngày rằm, trên các con phố của Hàn Quốc sẽ khá vắng vẻ. Các hàng quán cũng đóng cửa nhiều vì họ phải về quê đoàn tụ với gia đình nhé!
    • Thông thường, vào buổi sáng sẽ không có nhiều hoạt động gì. Nhưng buổi chiều và tối ở Hàn Quốc sẽ náo nhiệt hơn với các trò chơi truyền thống và những hoạt động chào đón trung thu được chính phủ Hàn Quốc tổ chức. Đáng lưu tâm nhất là lễ hội đèn lồng năm nào cũng được tổ  chức ở suối Cheongyecheon, thành phố Seoul.
    • Đường sá trong dịp Tết trung thu sẽ được trang hoàng cực kì rực rỡ nên chắc chắn bạn sẽ có những bức ảnh check in đẹp tuyệt vời khi đi du lịch Hàn Quốc.
    • Một trong những thứ bạn nên thử khi đến Hàn Quốc dịp Tết trung thu chính là bánh Songpyeon. Đây còn được gọi là bánh trung thu Hàn Quốc, có bán rất nhiều trong siêu thị và các cửa hàng ven đường, trong chợ cũng có luôn nhé!

    Xem thêm: Changdeokgung mùa thu – khu rừng sắc màu thu nhỏ giữa lòng phố thị Seoul

    Kết lại, nếu bạn là người yêu thích khám phá văn hóa và cuộc sống của người Hàn Quốc thì trung thu sẽ là một dịp tuyệt vời để ghé thăm đất nước này.

    Hãy tới du lịch Hàn Quốc và trải nghiệm, sau đó kể cho chúng tôi nghe về những gì khiến bạn cảm thấy thú vị vào ngày Tết trung thu của người Hàn nhé!

    >>> Tham khảo ngay tour du lịch Hàn Quốc 2023 từ Hà Nội giá chỉ từ 9990k cực hot của Cattour

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Hàn Quốc hàng đầu tại Việt Nam!

    Cattour.vn


    Xem thêm: Hàn Quốc Tết trung thu

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Bật mí trọn bộ kinh nghiệm xin visa Hàn Quốc từ A-Z

    Bật mí trọn bộ kinh nghiệm xin visa Hàn Quốc từ A-Z

    25/09/2023

    Du lịch Hàn Quốc luôn được coi là một trải nghiệm tuyệt vời, có sức hấp dẫn lớn bởi nền văn hóa độc đáo, ẩm thực hấp dẫn và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu hành trình khám phá nơi đây, việc xin visa là bước quan trọng đầu tiên. Vì vậy, hôm nay Cattour sẽ hướng dẫn bạn từ A đến Z để giúp bạn có kinh nghiệm xin visa Hàn Quốc dễ dàng và thuận lợi hơn qua bài viết dưới đây nhé! 

    “Tan chảy” với những điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Hàn Quốc

    “Tan chảy” với những điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Hàn Quốc

    23/09/2023

    Nhắc đến cảnh đẹp Hàn Quốc, chắc chắn không thể bỏ qua được khung cảnh những cánh hoa anh đào nhẹ nhàng tung bay trong gió đầy lãng mạn. Mỗi dịp xuân về, khắp những ngóc ngách đường phố Hàn Quốc đều như được nhuộm hồng bởi những cánh hoa, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và chụp hình. Vậy thì đâu là những điểm ngắm hoa đẹp nhất xứ kim chi mà bạn nên đến? Đừng bỏ qua bài viết chia sẻ dưới đây của Cattour nhé! 

    Đến Hàn Quốc, đừng bỏ qua những lễ hội đặc sắc độc đáo này nhé

    Đến Hàn Quốc, đừng bỏ qua những lễ hội đặc sắc độc đáo này nhé

    22/09/2023

    Được coi là một trong những nền văn hóa đặc sắc độc đáo hàng đầu châu Á, Hàn Quốc có rất nhiều các lễ hội thú vị diễn ra trong năm. Chính những lễ hội này cũng là những điểm cộng rất lớn thu hút hàng triệu du khách đến du lịch Hàn Quốc mỗi năm. Và hôm nay, hãy cùng với Cattour tìm hiểu những lễ hội đặc sắc chỉ có tại xứ sở kim chi qua bài viết dưới đây nhé!

    Gọi tên những ngôi chùa đẹp linh thiêng nhất Hàn Quốc

    Gọi tên những ngôi chùa đẹp linh thiêng nhất Hàn Quốc

    21/09/2023

    Không chỉ sở hữu những cung điện nguy nga mang nhiều giá trị lịch sử, Hàn Quốc còn có rất nhiều ngôi chùa linh thiêng, mang giá trị tinh thần to lớn với người dân xứ sở kim chi. Với khoảng 1000 ngôi chùa lớn nhỏ khác nhau cùng kiến trúc độc đáo đẹp mắt. Đây hứa hẹn sẽ là những điểm đến đặc sắc thu hút rất nhiều khách du lịch Hàn Quốc ghé thăm. Và đâu là những ngôi chùa đẹp linh thiêng nhất Hàn Quốc, thì cùng Cattour tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

    Những quán ăn Hàn Quốc siêu ngon mà bạn nhất định không thể bỏ qua

    Những quán ăn Hàn Quốc siêu ngon mà bạn nhất định không thể bỏ qua

    20/09/2023

    Du lịch Hàn Quốc chắc hẳn du khách nào cũng rất háo hức để khám phá ẩm thực của nơi đây. Nhưng thưởng thức những món ăn gì, ăn ở đâu ngon, hay đâu là những món ăn đặc trưng của xứ sở kim chi thì không phải ai cũng biết. Vậy thì hôm nay, hãy cùng với Cattour tìm hiểu những quán ăn Hàn Quốc siêu ngon mà bạn nhất định phải thử qua bài viết dưới đây nhé! 

    Ngất ngây trước những hòn đảo đẹp nhất Hàn Quốc

    Ngất ngây trước những hòn đảo đẹp nhất Hàn Quốc

    19/09/2023

    Hàn Quốc không chỉ thu hút du khách bởi nền văn hóa đặc sắc cùng nền ẩm thực phong phú, mà nơi đây còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho rất nhiều cảnh quan tuyệt đẹp. Trong đó chắc chắn không thể không nhắc đến những hòn đảo xinh đẹp, đã làm lên tên tuổi của du lịch Hàn Quốc với bạn bè trên toàn thế giới. Hôm nay hãy cùng Cattour khám phá những hòn đảo đẹp nhất của xứ kim chi qua bài viết dưới đây nhé!

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo