Wat Phou – di tích cổ vang bóng một thời ở đất nước Triệu Voi

22/07/2019 / 989

Là một trong những di sản thế giới được UNESCO công nhận, Wat Phou là một quần thể đền thờ cổ xưa và linh thiêng ở tỉnh Champasak, Lào. Trong bài viết này hãy cùng Cattour tìm hiểu về lịch sử và kiến trúc của ngôi đền lâu đời này nhé.

Mục lục bài viết

    1. Giới thiệu về Wat Phou

     

    Wat Phou (Vat Phou) là di tích một quần thể đền thờ Khmer nằm ở thị trấn Champasak, tỉnh Champasak, phía nam Lào. Wat Phou tọa lạc dưới chân núi Phou Kao (núi Voi), cách sông Mê Kông khoảng 6 km. Tại đây còn nhiều dấu tích văn minh cổ với các lâu đài bằng sa thạch, các chùa chiền thờ Phật giáo Nam tông. Quần thể đền Wat Phou là Di sản Thế giới của UNESCO, với các cấu trúc phức tạp được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 15.

    Wat Phou
    Wat Phou nằm ở thị trấn Champasak, tỉnh Champasak, Lào
     
    Bật mí kinh nghiệm đi tour du lịch Lào từ Hà Nội chỉ với 7 triệu đồng

    2. Lịch sử hình thành Wat Phou

     

    Khu phức hợp đền Vat Phou, là một cảnh quan được xây dựng, quy hoạch và bảo tồn tốt hơn 1.000 năm tuổi. Theo các nhà sử học, Wat Phou là đền thờ xưa nhất ở Lào, từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva. Đến thế kỷ 13, Wat Phou trở thành đền thờ Phật và tồn tại cho đến ngày nay, trở thành một trong những nơi lưu giữ các giá trị về lịch sử và văn hóa Lào.

    Wat Phou
    Wat Phou từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva sau trở thành đền thờ Phật
     

    Vat Phou ban đầu được liên kết với thành phố Shrestapura, nằm trên bờ sông Mê Kông ngay phía đông núi Lingaparvata (nay gọi là Phou Kao). Vào cuối thế kỷ thứ năm, thành phố này là thủ đô của một vương quốc mà các văn bản và văn khắc thể hiển rằng có liên quan với Vương quốc Chenla và Champa.

    Cấu trúc đầu tiên của ngôi đền trên núi này được xây dựng vào khoảng thời gian này. Ngọn núi được coi là ngôi nhà của thần Shiva (còn được gọi là Mahadeva, là một trong những vị thần chính của Ấn Độ giáo). Ngôi đền được xây dựng để dành riêng cho thần Shiva.

    Wat Phou
    Quần thể đền được xây dựng dưới chân và trên một ngọn núi, nơi được coi là nhà của thần Shiva
     

    Nó được xây dựng để thể hiện tầm nhìn của Ấn Độ giáo về mối quan hệ giữa thiên nhiên và loài người, Được xây dựng theo một trục từ đỉnh núi đến bờ sông với cấu trúc bao gồm các ngôi đền, miếu và máy kéo nước dài hơn 10 km. Hai khu vực được quy hoạch trên bờ sông Mê Kông cũng là một phần của địa điểm này. Toàn bộ đại diện cho một sự phát triển khác nhau, trong nhiều thế kỷ từ thế kỉ thứ 5 đến thế kỉ 15, chủ yếu là sự phát triển của Đế quốc Khmer.

    Khu phức hợp mà chúng ta nhìn thấy ngày nay được xây dựng phần đầu tiên vào thế kỷ 11, với một số bổ sung và tái tạo trong thế kỉ 12 và thể kỉ 13.

    Điểm danh những cái tên “siêu hot’ khi đi du lịch Viêng Chăn

    3. Kiến trúc độc đáo của Wat Phou

    Được xây dựng dọc theo trục Đông - Tây, kéo dài hơn 1,4 km, bắt đầu từ đồng bằng và kết thúc khoảng 100m phía trên núi, nơi tọa lạc của khu bảo tồn chính. Khu bảo tồn chính nằm trên một khoảng trống dưới chân vách đá nơi dòng suối thiêng liêng chảy qua. Khu phức hợp tôn giáo của Vat Phou được xây dựng theo kiến ​​trúc Khmer và tôn giáo Hindu, nằm dưới chân một ngọn đồi.

    Với một hồ nước dưới chân vách đá, mà người dân địa phương tin rằng có chứa nước thánh, có lẽ là một trong những lý do chính khiến các nhà cai trị cổ xưa của khu vực thiết lập một khu bảo tồn Shivaist tại địa điểm này.

    Wat Phou
    Đây là hình ảnh khu đền chụp từ trên đỉnh núi
     

    Liên kết với khu phức hợp tôn giáo này, ở vùng đồng bằng bên dưới, bên bờ sông Mê Kông, là một thành phố tiền - angkorian, phần còn lại (tường bao quanh bằng đất lớn, tượng đài bằng gạch) hầu như không nhìn thấy trên mặt đất, mặc dù chúng xuất hiện khá rõ trên hình ảnh trên không.

    Vat Phou là một trong những địa điểm khảo cổ lớn nhất ở Lào - cấu trúc lâu đời nhất của nó là một ngôi đền bằng sa thạch có từ thế kỷ thứ 5. Bạn sẽ thấy rất nhiều trụ cột của ngôi đền, hồ chứa, và cung điện trong suốt chuyến thăm của bạn tại Vat Phou.

    Wat Phou
    Một trong những kiến trúc còn sót lại của ngôi đền
     

    Tượng của các vị thần có thể được tìm thấy trong toàn bộ khu phức hợp, bao gồm thần Indra - vị thần chiến tranh của đạo Hindu - cưỡi một con voi 3 đầu và một con khác của Vishnu cưỡi garuda (đại bàng). Bảo tàng tại chỗ của khu phức hợp trưng bày các bức tượng của các vị thần Phật và Ấn Độ giáo như Shiva, Vishnu và Nandi. 

    Wat phou
    Hình ảnh thần Indra cưỡi voi ba đầu được điêu khắc ở khu đền này
    Xem thêm: Giải đáp “hết sạch” thắc mắc đi du lịch Lào 3 ngày 2 đêm có gì chơi?

    Từ năm 1991, các cuộc khai quật đã được PRAL (Projet de Recherches en Archéologie Lao) thực hiện với mục đích tạo ra một bản đồ khảo cổ chính xác. Giống như kiến trúc Khmer nổi tiếng khác ở Đông Nam Á như Angkor Thom và Angkor Vat, ngôi đền được xây dựng bằng đá sa thạch, đá ong và gạch.

    Từ cổng vào của Wat Phou, để lên được đền chính, bạn sẽ phải đi qua một lối hành lang dài dẫn đến phía dưới chân núi, lối hành lang này là các hàng trụ mang hình dáng Linga. Kiểu kiến trúc này rất quen thuộc, nó cũng giống lối trang trí ở hai ngôi đền trong khuôn viên Angkor là Đền Preak Khan và Đền Banteay Srey.

    Wat Phou
    Một lối đi dài được tạo thành từ những cột trụ, hai bên là hai cung điện nằm đối xứng nhau
     

    Đến gần cuối hành lang bạn sẽ phát hiện có hai cung điện nằm đối xứng nhau ở 2 phía Nam – Bắc, là nơi được sử dụng để chuẩn bị trang phục, lễ vật trước khi lên núi viếng tế. Đằng sau cung điện ở hướng Bắc còn một ngôi đền thờ vị thần bò Nandin – ngôi đền nằm trên đường thiên lý được nối liền từ Wat Phou đến kinh đô Angkor – thủ phủ đế chế Khmer.

    Vat Phou cũng là một ngôi chùa đang hoạt động, với các nghi lễ tôn giáo Phật giáo diễn ra tại thánh đường chính. Nếu bạn đến thăm Vat Phou vào rằm tháng 3 âm lịch (thường là vào tháng 2), bạn sẽ thấy người dân địa phương kỷ niệm ngày Makha Bucha.

    Makha Bucha
    Đền Wat Phou trong ngày Makha Bucha
     

    Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, với các sự kiện từ lễ cúng dường và các nghi lễ ban phước cho các nhà sư đến các trò chơi và biểu diễn múa và âm nhạc truyền thống.

    Nên lựa chọn du lịch Lào tự túc hay đi tour Lào?

    Trên đây là một số thông tin về đền Wat Phou mà Cattour đã tổng hợp được. Rất mong bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Các bạn nhớ lưu lại để dành khám phá trong chuyến tour du lịch Lào sắp tới của mình nha. Và đừng quên cập nhật thường xuyên các chương trình du lịch Lào từ Hà Nội để không bỏ lỡ các tour du lịch Lào giá rẻ cùng lịch trình hấp dẫn tại Cattour nhé! 

    Cattour tự hào là nhà tổ chức tour du lịch Lào hàng đầu!

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Lào

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    26/02/2020

    Lào - đất nước láng giềng thú vị của Việt Nam hiện đang là một địa điểm du lịch thu hút khá nhiều bạn trẻ. Nếu bạn đang có ý định phượt Lào bằng ô tô vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Có nhiều kinh nghiệm hữu ích lắm đấy.

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    27/12/2019

    Lào - một đất nước nhỏ nhắn nhưng vô cùng xinh đẹp và rất đỗi bình yên. Là một đất nước không có biển, nhưng Lào lại vô cùng thu hút du khách bởi những ngôi chùa cổ kính tráng lệ và thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn. Du lịch Lào ngày càng trở nên phổ biến với người Việt.

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    19/09/2019

    Bạn sắp đi du lịch Lào? Vậy thì hãy học ngay một vài câu tiếng Lào thông dụng để sử dụng khi cần thiết nhé. Trong bài viết này Cattour đã tổng hợp một số câu tiếng Lào thông dụng khi đi du lịch để các bạn có thể tham khảo rồi đây.

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    27/07/2019

    Bạn sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và đang muốn đi du lịch Lào từ TP. Hồ Chí Minh. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những kinh nghiệm và thông tin cần thiết nhé!

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    27/07/2019

    Bạn đang muốn tự đi du lịch Lào bằng ô tô nhưng còn đang thắc mắc nhiều vấn đề. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này để có được những kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết giúp chuyến đi của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng.

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    27/07/2019

    Bạn đang có dự định cho một chuyến du lịch tại Lào nhưng chưa biết đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những điều cơ bản nhất cần chuẩn bị trước khi đi du lịch Lào nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo