Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

30/11/2019 / 562

Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

Mục lục bài viết

    1. Lễ hội Lồng Tồng của người dân tộc Tày

     

    Nếu có dịp đến với du lịch Hà Giang vào dịp đầu tháng giêng hàng năm thì du khách đừng nên bỏ lỡ trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng vô cùng đặc sắc ở đây nhé. Đây là một lễ hội quan trọng trong văn hóa của người dân tộc Tày để cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu và cuộc sống ấm êm, no đủ.

    Vào thời điểm diễn ra lễ hội, ngay từ sáng sớm tinh mơ, bà con đồng bào dân tộc đã đổ về rất đông để tham gia.  Lễ hội truyền thống này của Hà Giang được chia thành 2 phần chính là phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ là lúc thực hiện những nghi thức cúng tế truyền thống, đọc các bài khấn và cầu thần Nông, thần Suối, thần Núi,... để mong được các vị thần bảo hộ mang đến bình an, sức khỏe và tài lộc,...

    Sau phần lễ là phần hội, đây có thể nói là phần được nhiều người mong chờ nhất. Lúc này, những nam thanh nữ tú dân tộc bắt đầu biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc như hát cọi, hát then,... vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt là lễ hội Lồng Tồng còn là nơi diễn ra rất nhiều trò chơi truyền thống thú vị và độc đáo như kéo co, thi cày ruộng, đẩy gậy, ném còn,... thu hút rất đông đảo người dân địa phương cũng như khách du lịch từ khắp mọi miền đến tham gia và trải nghiệm.

    Thời gian diễn ra lễ hội: Đầu tháng Giêng hàng năm.

    Xem thêm: 

    Cùng khám phá những con đường ngập tràn hương vị mùa thu hà nội hoa sữa 

    Đi du lịch Hà Giang trải nghiệm top 5 chợ phiên Hà Giang đặc sắc nhất

    lễ hội ở hà giang

    Lễ hội Lồng Tồng

    2. Lễ hội Gầu Tào - lễ hội truyền thống đặc sắc của người dân tộc Mông

     

    Lễ hội Gầu Tào là một trong những lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất, quan trọng nhất của người dân tộc Mông. Mục đích của lễ hội truyền thống này là để cầu phúc và cầu mệnh. Nếu lễ hội này được tổ chức 3 năm liền thì mỗi năm sẽ tổ chức trong 3 ngày còn nếu gộp thành 1 năm thì sẽ tổ chức liền trong vòng 9 ngày.

    Gầu Tào được coi là một trong những lễ hội lớn nhất, quan trọng nhất, thu hút đông người tham gia nhất và có nhiều nghi thức đặc sắc nhất của người Mông. Đến với lễ hội này là dịp để các bạn được gặp gỡ, giao lưu, kết bạn. Đặc biệt là du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, đặc sắc như múa khèn, hát giao duyên,... Chắc chắn Gầu Tào sẽ mang đến cho các du khách thật nhiều những kỷ niệm đáng nhớ và ý nghĩa trong chuyến tour du lịch Hà Giang - địa đầu Tổ quốc.

    Trong phần lễ thì Gầu Tào có nhiều nghi thức thể hiện bản sắc văn hóa của người dân tộc Mông như cúng thủ lợn, giấy tiền, ngô, thóc, rượu, xôi,... Đặc biệt là nghi lễ dựng cây nêu là nghi lễ quan trọng và được quan tâm nhất trong lễ hội. Gầu Tào thường được tổ chức trên một mô đất cao, rộng hoặc ngọn đồi. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của người đồng bào dân tộc Mông sinh sống ở Hà Giang.

    Thời gian diễn ra lễ hội: Từ ngày 1 đến ngày Rằm tháng Giêng hàng năm.

    lễ hội ở hà giang

    Xem thêm: 

    Du lịch tâm linh là gì? Các tour du lịch tâm linh miền Bắc nổi tiếng nhất

    Tên các dân tộc ở Hà Giang mà bạn có dịp gặp gỡ và tìm hiểu khi đến với mảnh đất xinh đẹp này

    3. Lễ hội Cầu Trăng - lễ hội đặc sắc của người dân tộc Tày

     

    Lễ hội Cầu Trăng là một trong các lễ hội ở Hà Giang vô cùng đặc sắc mà các bạn đừng nên bỏ qua. Đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở thôn Bản Loan, xã Yên Định, huyện Bắc Mê được tổ chức vào ngày Rằm tháng Tám hàng năm. Cũng như các lễ hội khác, lễ hội Cầu Trăng cũng bao gồm 2 phần lễ và phần hội.

    Lễ vật trong lễ hội Cầu Trăng bao gồm rượu, thịt, xôi ngũ sắc cùng các loại bánh đặc trưng,... Sau khi thực hiện xong các nghi lễ cúng tế, du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu dân ca, các trò chơi dân gian thú vị cũng như vô vàn những món ăn ẩm thực truyền thống đặc sắc của người dân tộc Tày như là măng chua, trám đen, thịt lợn,...

    Đặc biệt, khi lễ hội kết thúc, các già làng sẽ phát cho con cháu những hạt giống với mong cầu cho tất cả các bà con trong bản có một mùa vụ mới thuận lợi, bội thu và no ấm.

    Thời gian diễn ra lễ hội: Rằm tháng Tám âm lịch hàng năm.

    lễ hội ở hà giang

    Xem thêm: Top 10 trải nghiệm không nên bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang dành cho mọi du khách

    4. Lễ hội Cấp Sắc của các dân tộc ở Hà Giang

     

    Lễ hội Cấp Sắc là một trong những lễ hội khi đi tour Hà Giang đặc sắc và nổi bật nhất - còn có tên gọi là lễ Lập Tịnh chỉ có ở nam giới. Bởi theo quan niệm của người dân tộc Dao, đàn ông chưa thể được coi là trưởng thành nếu chưa trải qua lễ Cấp Sắc - kể cả có già nhưng vẫn bị coi là trẻ con.

    Lễ Cấp Sắc thường được tổ chức vào tháng 11, tháng 12 hoặc tháng Giêng hàng năm bởi đây là thời gian nhàn rỗi. Nam giới người dân tộc Dao Đỏ, Dao Tiền thường thực hiện lễ cấp sắc từ độ tuổi 12 - 30, kéo dài có khi đến già. Trong khi người dân tộc Dao Áo Dài thường làm lễ cấp sắc từ độ tuổi 11 - 19 tuổi. Để tổ chức thành công lễ cấp sắc, người ta phải chuẩn bị nhiều lễ vật cần thiết như rượu, gạo, lợn để phục vụ lễ nghi và các khoản đãi dân làng tới chứng kiến và tham gia.

    Thời gian diễn ra lễ hội Cấp Sắc: tháng 11, tháng 12 hoặc tháng Giêng hàng năm tùy gia đình.

    lễ hội ở hà giang

    Xem thêm: Du lịch khám phá Hà Giang và những điều bí ẩn không phải ai cũng biết

    5. Chợ tình Khâu Vai - phiên chợ đặc sắc bậc nhất ở Hà Giang

     

    Nếu đến Hà Giang đúng dịp tháng 3 âm lịch thì các bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí tưng bừng, náo nhiệt với tiếng khèn của các nam thanh, nữ tú người Mông, Nùng,... đang tụ tập về lễ hội chợ tình Khâu Vai.

    Chợ tình Khâu Vai Hà Giang được diễn ra ở thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang. Để di chuyển tới thị trấn Mèo Vạc, các du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô ngược qua Cán Chu Phìn, Lũng Pù,... để tới Khâu Vai. Chợ tình Khâu Vai đã trở thành nơi hẹn hò của những đôi trai gái đi tìm bạn tình hay là của những cặp đôi yêu nhau mà cách trở, không thể đến được với nhau.

    Thời gian diễn ra lễ hội: mỗi năm chợ tình Khâu Vai chỉ họp duy nhất một ngày vào ngày 27 tháng 3 âm lịch.

    lễ hội ở hà giang

    Chi tiết: Về vùng cao đi chợ tình Khâu Vai Hà Giang để trải nghiệm nét văn hóa đáo không nơi đâu có

    Trên đây là các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất mà du khách đừng nên bỏ lỡ khi đã đến với mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang. Ngoài 5 lễ hội nổi bật trên thì ở Hà Giang còn nhiều lễ hội độc đáo khác nữa cũng hấp dẫn không kém như lễ hội nhảy lửa được tổ chức và cuối năm khi thời tiết sắp sang đông hoặc lễ hội của người Lô Lô,... Đến với những lễ hội đặc sắc này, du khách sẽ biết thêm nhiều điều thú vị, nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc nơi vùng cao Tây Bắc đấy nhé!

    Tham khảo ngay các tour du lịch Hà Giang hấp dẫn với giá siêu hợp lý!

    Xem thêm:

    Vân Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet.

     

     


    Xem thêm: Lễ hội Hà Giang

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    22/01/2020

    Đến với Hà Giang, du khách đã lần nào xách xe đi lang thang khắp nẻo? Đi thật nhiều để thấy rằng Hà Giang không những được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vách đá tai mèo hiểm trở, những con đèo hùng vĩ,... mà còn có cả những điều cực nên thơ, mộng mị. Trong đó có Lao Xa, một thôn nhỏ của người Mông nằm trên núi đá cao, lọt thỏm giữa những mỏm đá cao nơi cao nguyên Đồng Văn…

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    30/11/2019

    Bản Tha Hà Giang là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc với những nét đẹp truyền thống, hoang sơ nhưng vô cùng ấn tượng. Bản Tha thuộc xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km. Vẻ đẹp thanh bình, yên ả với những nếp nhà mộc mạc của người Tày cùng những ruộng lúa, hàng tre xanh mướt chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    30/11/2019

    Nhiều người thắc mắc rằng chỉ là một căn nhà cổ bình thường mà sao nhà trình tường ở Hà Giang lại có sức hút lớn đến như vậy? Bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất cao nguyên đá cũng đều muốn ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt về ngôi nhà trình tường Hà Giang

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    30/11/2019

    Đến với Hà Giang, ngoài ghé thăm những điểm đến quá nổi tiếng như cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao, Mã Pí Lèng,... thì có một địa điểm nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú, không phải ai cũng biết nhưng lại đẹp tuyệt vời như trong thế giới cổ tích vậy. Đó chính là ngôi làng Lô Lô Chải Hà Giang. Vì sở hữu khung cảnh thơ mộng và hữu tình như thế mà nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Hà Giang, các bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này nhé

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    30/11/2019

    Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    30/11/2019

    Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và chưa bao giờ hết hot. Cho dù có đến Hà Giang bao nhiêu lần thì các bạn cũng chẳng thấy nhàm chán và vô vị. Hà Giang luôn có những điều thú vị và cảnh đẹp mê hồn làm say lòng du khách. Nếu như đây là lần đầu tiên các bạn đi du lịch Hà Giang thì nhất định phải ghé thăm những điểm đến hấp dẫn tuyệt vời này nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo