Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc mới nhất giúp bạn khám phá trọn vẹn mảnh đất xinh đẹp

12/10/2019 / 332

Là mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc, Hà Giang là một trong những điểm đến tuyệt vời với những người yêu du lịch bởi những cao nguyên đá Đồng Văn hay ruộng bậc thang Hoàng Su Phì,... Trong những năm gần đây, do sự phát triển về hạ tầng giao thông cũng như được đầu tư cơ sở vật chất nên du lịch Hà Giang ngày càng được yêu thích. Nếu như bạn chưa đi Hà Giang bao giờ và mong một lần được đặt chân đến vùng đất này thì hãy tham khảo các kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc dưới đây nhé

Mục lục bài viết

    I. Đôi nét về Hà Giang - vùng đất địa đầu Tổ quốc

     

    Hà Giang là một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Việt Nam. Tỉnh này có diện tích tự nhiên là 7.884,37 km2. Vì nằm ở địa đầu Tổ quốc nên cực Bắc của Hà Giang cũng là điểm cực Bắc của đất nước Việt Nam. Điểm cực Bắc này cách Lũng Cú khoảng 3 km về phía Đông, ở vĩ độ 23 độ 13’00”.

    Hà Giang giáp tỉnh Cao Bằng ở phía Đông, giáp Yên Bái và Lào Cai ở phía Tây, giáp Tuyên Quang ở phía Nam và giáp Trung Quốc ở phía Bắc.

    Vì nằm trong khu vực địa bàn vùng núi cao ở phía Bắc lãnh thổ Việt Nam nên tỉnh Hà Giang là một quần thể núi non hùng vĩ, đẹp tuyệt vời nhưng địa hình hiểm trở với độ cao trung bình từ 800 mét đến 1200 mét so với mực nước biển. Hà Giang cũng là một trong những khu vực tập trung nhiều ngọn núi cao nhất cả nước.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Hà Giang cũng là một trong những khu vực tập trung nhiều ngọn núi cao, hiểm trở nhưng cũng đẹp và kỳ vĩ tuyệt vời
    Xem thêm: 

    Hà Giang có bao nhiêu cửa khẩu? Cửa khẩu Thanh Thủy có phải là cửa khẩu duy nhất không? 

    Hà Giang có bao nhiêu huyện, mỗi huyện có gì để tham quan du lịch

     

    Ngoài ra, tỉnh Hà Giang cũng sở hữu nhiều khu rừng nguyên sinh rộng lớn chưa được khai thác cùng với môi trường sinh thái trong lành, mát mẻ. Thiên nhiên nơi đây cũng ẩn chứa nhiều điều kỳ thú: các rừng đá trập trùng, ẩn hiện trong làn mây hay các hang động đầy bí ẩn như Tùng Bà, Lùng Má, Tùng Vài, Hang Mây,...

    Bên cạnh đó, Hà Giang còn là tỉnh có nền văn hóa đa dạng và lâu đời thuộc niên đại đồ đồng Đông Sơn, có các di tích người tiền sử được tìm thấy ở Bắc Mê, Mèo Vạc,... Đây cũng là tỉnh thành có nhiều đồng bào dân tộc thuộc vùng Đông Bắc sinh sống. Cụ thể là ở đây có đến 22 dân tộc với nhiều phong tục tập quán hay văn hóa truyền thống khác nhau,... Ngoài ra, các lễ hội truyền thống nhộn nhịp và sinh động, đầy màu sắc đã giúp Hà Giang trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời đối với du khách trong nước và quốc tế.

    II. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc chi tiết và mới nhất

     

    Nếu bạn muốn có một chuyến du lịch Hà Giang đáng nhớ và dễ dàng nhất thì hãy tham khảo các kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc rất chi tiết và hữu ích dưới đây nhé

    1. Thời điểm đi du lịch Hà Giang lý tưởng nhất

     

    Không riêng khoảng thời gian nào là lý tưởng nhất để đến tham quan và khám phá mảnh đất địa đầu Tổ quốc này. Mỗi một thời điểm trong năm, khi đến Hà Giang các bạn sẽ được trải nghiệm những điều thú vị và tuyệt vời khác nhau ở nơi đây. Tùy mục đích và sở thích về chuyến đi mà các bạn có thể lựa chọn thời điểm thích hợp nhất đi Hà Giang

    Tháng 1, tháng 2 hàng năm: Khoảng thời gian tháng 1, tháng 2 hàng năm ở Hà Giang là thời điểm diễn ra rất nhiều lễ hội văn hóa truyền thống lớn và rộn ràng. Một số lễ hội chính được nhắc đến như lễ hội mừng thọ của người Tày, lễ hội chọi trâu, lễ hội đấu ngựa hay lễ hội lồng tồng,... Đến Hà Giang vào thời điểm này và tham gia các lễ hội truyền thống, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về phong tục và văn hóa của địa phương nơi đây.

    Tháng 3: Tháng 3 có lẽ là thời điểm đẹp nhất của Hà Giang với những vườn đào, vườn mận vào mùa nở rộ, mang đầy sắc xuân về địa phương. Đến với Hà Giang lúc này, các bạn sẽ bị choáng ngợp và say đắm với cảnh đẹp mê hồn nơi đây. 

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Tháng 3 có lẽ là thời điểm đẹp nhất của Hà Giang với những vườn đào...
    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    ... vườn mận... vào mùa nở rộ tuyệt đẹp
     

    Tháng 4: Tháng 4 ở Hà Giang có lễ hội lớn là chợ tình Khâu Vai. Trong thời gian diễn ra lễ hội, không gian nơi đây được trang hoàng rất lộng lẫy cùng với bầu không khí náo nhiệt, tươi vui. 

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Tháng 4 dương lịch hàng năm là thời điểm diễn ra chợ tình Khâu Vai vô cùng độc đáo ở Hà Giang
     

    Tháng 5: Tháng 5 Hà Giang vào mùa nước đổ. Đây cũng là thời điểm người dân địa phương bắt đầu xuống đồng để chuẩn bị cho một mùa vụ bội thu mới.

    Tháng 8, tháng 9: Hà Giang vào mùa lúa chín đẹp mê hồn. Những thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài đến chân trời. Du lịch Hà Giang mùa này, du khách sẽ có những bức ảnh tuyệt tác để đời.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Mùa lúa chín đẹp mê hồn ở Hà Giang vào khoảng tháng 8, tháng 9 hàng năm
     

    Tháng 10, tháng 11: lúc này Hà Giang vào mùa tam giác mạch cũng đẹp không kém. Những thảm hoa tím hồng trải dài khắp sườn đồi, chân núi tạo nên khung cảnh đẹp dung dị mà lãng mạn.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Mùa hoa tam giác mạch rực rỡ Hà Giang tháng 10, tháng 11
     

    Tháng 12: Tháng 12 là lúc mùa hoa cải vàng rực rỡ về với Hà Giang, đẹp vô cùng.

    2. Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Hà Giang tự túc

     

    Khoảng cách từ Hà Nội đến Hà Giang khoảng 300 km. Khi đi du lịch Hà Giang tự túc, các du khách có thể lựa chọn 2 loại phương tiện chính để di chuyển đến đây:

    2.1. Xe máy

    Xe máy là một phương tiện yêu thích của những người thích phượt, yêu du lịch. Phương tiện này vừa chủ động lại vừa mang lại cảm giác chinh phục vô cùng thú vị. Nếu chọn xe máy để phượt Hà Giang, các du khách sẽ phải mất khoảng 8 - 10 tiếng đồng hồ (tùy vào tốc độ chạy xe và thời gian nghỉ giữa đường). Tuy nhiên, nhược điểm là cung đường từ Hà Nội tới Hà Giang không có nhiều cảnh đẹp để ngắm nhìn và khám phá.

    2.2. Xe khách

    Xe khách là phương tiện di chuyển tới Hà Giang vừa tiết kiệm chi phí lại vừa tiết kiệm sức lực. Các bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình ở Hà Nội để di chuyển đến thành phố Hà Giang. Thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 4 - 5 giờ đồng hồ với giá xe giường nằm khoảng 200.000 đ / người. Đến thành phố Hà Giang rồi, các bạn có thể thuê xe máy để có thể chủ động khám phá mảnh đất xinh đẹp này với giá khoảng 120.000 đ / xe nhé.

    Xem thêm: Hà Giang có sân bay không, câu hỏi ngô nghê nhưng chưa chắc ai cũng biết

    3. Một vài địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng và được nhiều người check - in nhất

     

    Hà Giang có rất vô số điểm đến đẹp đến mê hồn mà các bạn sẽ có cơ hội khám phá khi tới đây. Dưới đây chỉ là một vài địa điểm nổi tiếng nhất. Nếu có cơ hội các bạn hãy tự mình khám phá và cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của mảnh đất địa đầu Tổ quốc này nhé

    3.1. Hoàng Su Phì

    Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 50 km, Hoàng Su Phì là một huyện biên giới vùng cao vô cùng nổi tiếng và thu hút du khách, đặc biệt là những người yêu du lịch phiêu lưu mạo hiểm. Đường lên Hoàng Su Phì khá cao và hiểm trở. Nhưng bù lại cảnh đẹp nơi đây thì khỏi phải bàn, đẹp mê hồn. Những thửa ruộng bậc thang trải dài đến tận chân trời, đến mùa lúa chín hay mùa nước đổ càng trở nên đẹp ấn tượng và say đắm hơn.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Những thửa ruộng bậc thang trải dài đến tận chân trời ở Hoàng Su Phì, đặc biệt đến mùa lúa chín hay mùa nước đổ càng trở nên đẹp ấn tượng và say đắm hơn
     

    3.2. Dốc Bắc Sum

    Dốc Bắc Sum là một con dốc hùng vĩ và đẹp tuyệt vời thuộc xã Minh Tân, Vị Xuyên. Nhiều người ví Bắc Sum như đèo Pha Đin của vùng đất cao nguyên đá. Con dốc uốn lượn mềm mại, quanh co, dài đến vài km. Nhìn từ trên cao, con dốc càng trở nên đẹp thơ mộng giữa cảnh vật hoang sơ, kỳ thú 2 bên đường.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Dốc Bắc Sum mềm mại, uốn lượn quanh co tạo nên cảnh đẹp mê hồn
     

    3.3. Động Én

    Động Én cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 60 km, thuộc huyện Yên Minh. Đây là địa điểm du lịch mang vẻ đẹp hoang sơ với những khối đá nhũ mang hình thù độc đáo, thú vị.

    3.4. Hồ Noong

    Hồ Noong là một hồ nước ngọt thuộc xã Phú Linh, Vị Xuyên, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 23 km. Điều đặt biệt của Noong là một rừng cây nổi trên mặt hồ vô cùng thú vị và thay đổi theo từng mùa.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Hồ Noong yên bình và hiền hòa
     

    3.5. Núi Cấm Sơn

    Núi Cấm Sơn là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách khi đến với Hà Giang. Nhiều người ví rằng ngọn núi giống như một con sư tử với dáng dấp oai vệ. Ngọn núi này rất phù hợp cho những người ưa phiêu lưu và đam mê cảm giác mạnh bởi địa hình hiểm trở, nhiều hang sâu cùng những vách đá dựng đứng,....

    3.6. Chùa Sùng Khánh

    Sùng Khánh là một ngôi chùa nổi tiếng của tỉnh Hà Giang. Ngôi chùa tọa lạc trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ ở thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyên Vị Xuyên, cách trung tâm thành phố khoảng 9 km. Không chỉ là ngôi chùa linh thiêng mà chùa Sùng Khánh còn có vị trí rất đẹp khi lưng tựa vào dãy núi và mặt quay ra dòng suối Thích Bích.

    3.7. Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

    Cửa khẩu Thanh Thủy là cửa khẩu quan trọng và là cửa khẩu quốc tế duy nhất ở Hà Giang. Cửa khẩu này cách trung tâm thành phố khoảng 22 km. Nơi đây có đặt cột mốc 261 để đánh dấu biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Thanh Thủy chính là điểm đến du lịch mà bất cứ du khách nào đến Hà Giang cũng đều muốn ghé thăm.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy
     

    3.8. Núi đôi Cô Tiên và Cổng Trời Quản Bạ

    Quản Bạ nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang 46 km về phía Bắc, vượt qua dốc Bắc Sum, du khách sẽ tới được cổng trời Quản Bạ. Từ Cổng Trời này, các bạn sẽ được thu trọn thị trấn Tam Sơn và núi đôi Cô Tiên vào trong tầm mắt. Đặc biệt, núi đôi Cô Tiên ngắm từ xa trông quyến rũ vô cùng, như bộ ngực căng tràn của nàng tiên đang say giấc. Đây như một món quà, một tuyệt tác mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho mảnh đất Hà Giang xinh đẹp.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Cổng trời Quản Bạ
    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    ...và núi đôi Cô Tiên đẹp mê đắm làm say lòng du khách
     

     

    3.9. Rừng thông Yên Minh

    Rừng thông Yên Minh nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 100 km về phía Đông Bắc.  Con đường Yên Minh quanh co, uốn lượn đẹp tuyệt với rừng thông dày đặc mọc khắp lưng chừng trời khiến nơi đây được ví như một “Đà Lạt nơi Đông Bắc Tổ quốc”.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Rừng thông Yên Minh được ví như một “Đà Lạt nơi Đông Bắc Tổ quốc”
     

    3.10. Sủng Là

    Từ hướng rừng thông Yên Minh đi về thị trấn Đồng Văn, khi đến ngã ba Phó Bảng, các du khách sẽ được chiêm ngưỡng một con đèo xinh đẹp ôm trọn lấy thung lũng xanh Sủng Là. Nhìn từ trên cao, Sủng Là hiện lên như bức tranh đẹp tuyệt vời với con đường mòn quanh co, uốn lượn cùng một màu xanh bạt ngàn của núi rừng, của đồng ruộng,,...

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Bức tranh Sủng Là đẹp tuyệt vời với nét mộc mạc, yên bình rất đỗi nên thơ của vùng cao
     

    3.11. Nhà Của Pao

    Nhà của Pao là một ngôi nhà cổ thuộc làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm, Sùng Là. Nơi đây đã trở thành điểm đến du lịch rất thu hút du khách đến tham quan. Đây là ngôi nhà chung của 4 thế hệ trong một gia đình người Mông vốn nổi tiếng từ nhiều năm trước. Đến với nhà của Pao, du khách có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày và những nét văn hóa của đồng bào người Mông.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Nhà của Pao là một ngôi nhà cổ thuộc làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm, Sùng Là - là điểm đến du lịch nổi tiếng ở Hà Giang
     

    3.12. Thị trấn Phó Bảng

    Thị trấn Phó Bảng nằm sâu phía bên trong thung lũng cao nguyên đá, được bao xung quanh là núi. Thị trấn nhỏ nhưng được trồng rất nhiều hoa hồng nên mang vẻ đẹp thơ mộng tươi tắn. Hoa từ Phó Bảng cũng được đưa về thành phố Hà Giang mỗi ngày. 

    3.13. Cột cờ Lũng Cú

    Cột cờ Lũng Cú là điểm check in nổi tiếng của cộng đồng những người yêu du lịch.  Đây là cột cờ quốc gia nằm trên đỉnh Lũng Cú hay còn gọi là núi Rồng, trên độ cao 1470 mét so với mặt nước biển, ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nơi cột cờ này tung bay cũng chính là điểm cực Bắc của Tổ quốc Việt Nam.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Cột cờ Lũng Cú - biểu tượng thiêng liêng thuộc về chủ quyền quốc gia Việt Nam
     

    3.14. Phố cổ Đồng Văn

    Phố cổ Đồng Văn tọa lạc ở thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Phố cổ từ lâu đã trở thành điểm đến không thể bỏ quan khi đi du lịch Hà Giang. Sức hút từ phố cổ toát ra từ những mái ngói âm dương cổ kính từ những ngôi nhà lâu đời, ở những chiếc đèn lồng lộng lẫy được treo trên phố, ở phiên chợ đông đúc mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao, bởi hơi rượu ngô nồng nàn,... níu chân du khách.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Phố cổ Đồng Văn với nét cổ kính, nhẹ nhàng và rất bình yên
     

    3.15. Dinh Vua Mèo

    Khu dinh thự của Vua Mèo hay còn gọi là Nhà Vương tọa lạc ở một thung lũng thuộc xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn. Ghé thăm địa điểm tham quan này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và hiểu thêm về những nét văn hóa, nét kiến trúc cổ của thời Mãn Thanh xưa. Hai hàng sa mộc cao vút ở lối vào được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 cùng với những đường cong, uốn lượn, trạm trổ tinh xảo, cầu kỳ,... đều là những đặc điểm của lối kiến trúc Trung Quốc.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Ghé thăm dinh thự Vua Mèo, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và hiểu thêm về những nét văn hóa, nét kiến trúc cổ của thời Mãn Thanh xưa
     

     

    3.16. Đèo Mã Pí Lèng - Sông Nho Quế

    Mã Pí Lèng là tên gọi của cung đường đèo đẹp mê hồn nhưng cũng vô cùng hiểm trở ở Hà Giang. Cung đường này dài khoảng 20 km, nằm trên con đường Hạnh Phúc nối giữa thành phố Hà Giang và thị trấn Mèo Vạc. Mã Pí Lèng được dịch theo tiếng Quan Hoa có nghĩa là “sống mũi con ngựa”. Cụm từ này miêu tả sự hiểm trở của đỉnh núi, dựng đứng như sống mũi ngựa.

    Con đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn qua những vách núi dựng đứng, vượt qua đỉnh Mã Pí Lèng ở độ cao 2000 mét và dưới chân là vực sâu với dòng sông Nho Quế quanh năm màu xanh ngọc bích vô cùng hiền hòa, thơ mộng.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Con đèo Mã Pí Lèng hiểm trở bậc nhất nhưng cũng đẹp đến nao lòng
     

    3.17. Chợ phiên Hà Giang

    Chợ phiên Hà Giang thường xuyên được diễn ra theo thời gian khác nhau tùy từng địa điểm. Đây là phiên chợ đông đúc và sầm uất bậc nhất ở mảnh đất địa đầu Tổ quốc này, Phiên chợ buôn bán rất nhiều loại hàng hóa đa dạng của các dân tộc vùng cao. Bên cạnh việc sắm cho mình một món quà lưu niệm du lịch thì đến với chợ phiên Hà Giang, du khách đi tour Hà Giang còn có cơ hội tìm hiểu thêm về những nét độc đáo của bản sắc văn hóa và những phong tục, tập quán thú vị của người dân địa phương nơi đây.

    4. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc - Đến Hà Giang ở khách sạn nào?

     

    Vấn đề lưu trú khi đi du lịch Hà Giang cũng là điều mà nhiều du khách quan tâm. Dưới đây là một vài khách sạn, nhà nghỉ chất lượng với giá cả hợp lý mà các bạn có thể tham khảo cho chuyến du lịch sắp tới của mình:

    4.1. Khách sạn Anh Tu

    Địa chỉ: Tổ 1 Cầu Mè, Phương Thiện, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

    Mức giá: khởi điểm từ 250.000 đ / phòng / đêm. 

    4.2. Homestay Jungleman

    Địa chỉ: Đường K8, thôn Chang, xã Phương Thiện (nằm gần bến xe bus Hà Giang).

    Mức giá: chỉ từ 120.000 đ  / phòng / đêm. 

    4.3. Homestay Lo Lo Chai

    Địa chỉ: Làng Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

    Mức giá: từ khoảng 156.000 đ  / phòng / đêm. 

    Ngoài ra, ở Hà Giang còn có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ khác từ cao cấp đến bình dân. Du khách có thể tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mình để lựa chọn nơi lưu trú cho phù hợp và tiết kiệm nhé.

    5. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc - Đến Hà Giang ăn đặc sản gì?

     

    Khi đến khám phá một vùng đất mới, ngoài đi tham quan những điểm đến du lịch nổi bật thì du khách cũng nên thưởng thức những món ăn đặc sản vùng miền để cảm nhận phong vị ẩm thực địa phương, Vậy Hà Giang có những món ngon đặc sản gì nhỉ?

    5.1. Bánh cuốn Đồng Văn

    Đến với thị trấn Đồng Văn, Hà Giang, các du khách tuyệt đối đừng bỏ lỡ món ăn sáng hấp dẫn nơi đây đó là món bánh cuốn. Bánh cuốn Hà Giang được tráng mỏng, mịn và chấm với nước canh xương hầm cùng các loại rau, gia vị như hành, mùi tàu thái nhỏ,... cùng miếng chả thơm. Nếu có dịp đến đây, các bạn đừng quên thưởng thức bánh cuốn Đồng Văn xem có khác gì so với bánh cuốn miền xuôi mình không nhé?

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Bánh cuốn Hà Giang được tráng mỏng, mịn và chấm với nước canh xương hầm cùng các loại rau, gia vị như hành, mùi tàu thái nhỏ,... cùng miếng chả thơm vô cùng lạ miệng
     

    5.2. Bánh tam giác mạch

    Bánh  tam giác mạch là loại bánh đặc sản nổi tiếng bậc nhất ở Hà Giang. Bánh được làm từ hạt của cây tam giác mạch. Bánh được nướng trên bếp than. Khi hoàn thành, bánh trở nên mềm xốp, thoáng vị bùi bùi, phảng phất vị hăng hăng đặc trưng của cây rừng vùng cao,... vô cùng hấp dẫn và lạ miệng. Các bạn đừng quên thử loại bánh đặc sản này khi đi du lịch Hà Giang nhé.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túcư
    Bánh tam giác mạch - loại bánh đặc sản vùng cao nhất định phải thử một lần khi đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc
     

    5.3 Xôi ngũ sắc

    Xôi ngũ sắc Hà Giang là loại đặc sản vừa hấp dẫn vừa đẹp mắt với các nhiều màu sắc được pha trộn với nhau như trắng, vàng, đỏ, xanh, tím,... Xôi được làm từ các nguyên liệu như là gạo nếp nương mềm dẻo và có hương thơm thoang thoảng đặc trưng. Màu sắc đẹp mắt và đa dạng của xôi ngũ sắc được tạo nên bởi các loại lá ướp. Để làm nên được một đĩa xôi ngũ sắc đẹp mắt và chuẩn vị thì khâu chế biến cũng khá cầu kỳ: lá cây được rửa sạch rồi đem đun với nước suối tạo màu rồi sử dụng nước màu đó để chế biến xôi.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Xôi ngũ sắc Hà Giang là loại đặc sản vừa hấp dẫn vừa đẹp mắt với các nhiều màu sắc được pha trộn với nhau như trắng, vàng, đỏ, xanh, tím,...
     

     

    5.4. Thắng cố

    Thắng cố là đồ ăn đặc sản nổi tiếng được bán nhiều vùng cao, đặc biệt là ở các phiên chợ hay những hàng quán,... Thắng cố là món ăn được chế biến từ thịt và nội tạng của ngựa hoặc bò. Khi ăn kèm cùng muối, bột đậu và nhâm nhi chút rượu ngô thì quá tuyệt!

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Thắng cố - món ngon nổi tiếng bậc nhất nơi vùng cao
     

    5.5. Cháo ấu tẩu

    Đúng như cái tên, cháo ấu tẩu được nếu chủ yếu từ nguyên liệu là củ ấu tẩu (hay còn gọi là ô đầu, phụ tử) cùng với gạo nếp nương và chân giò heo… Món cháo này có hương vị thơm ngon đặc trưng, béo ngậy, hấp dẫn. Tuy nhiên nếu ai chưa quen thì sẽ khá khó nuốt bởi vì cay, đắng ở cổ họng.

    5.6. Thắng dền

    Thắng dền Hà Giang nhìn khá tương tự với bánh trôi tàu của Hà Nội chúng ta. Bánh cũng được làm từ bột gạo nếp và có thể làm chay hoặc bọc thêm nhân đậu đỗ,... bên trong. Thắng dền càng hấp dẫn khi được ăn cùng bát nước dùng pha từ đường, gừng và nước cốt dừa,... thêm chút vừng, lạc,.. càng thơm ngon. Thắng dền ăn ngon và chuẩn vị nhất khi vừa vớt ra, nóng hổi, khói bay nghi ngút.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Thắng dền - loại bánh được làm từ bột gạo nếp và có thể làm chay hoặc bọc thêm nhân đậu đỗ,... bên trong
     

    5.7. Cơm lam

    Món cơm lam đã không còn xa lạ gì với nhiều người, là món ăn rất nổi tiếng. Tuy nhiên, cơm lam Bắc Mê ở Hà Giang lại đặc biệt và hấp dẫn hơn nhiều. Món ăn có vị thơm dịu, hòa quyện cùng mùi lá dong, lá chuối nướng,... vô cùng hấp dẫn. Cơm lam Hà Giang ăn chay cũng ngon mà ăn kèm cùng muối vừng hay cá suối nướng,... thì càng tuyệt vời hơn!

    5.8. Lạp xưởng gác bếp

    Lạp xưởng gác bếp là món ăn đặc sản vùng cao mà bạn nên thưởng thức và mua về làm quà trong chuyến du lịch Hà Giang. Bởi hương vị thơm ngậy từ thịt heo Hà Giang hòa quyện cùng mùi khói bếp thơm nồng của núi rừng đã tạo nên một hương vị thơm ngon đặc trưng cho lạp xưởng gác bếp nơi đây.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Lạp xưởng gác bếp là món ăn đặc sản vùng cao mà bạn nên thưởng thức và mua về làm quà trong chuyến du lịch Hà Giang
     
     

    5.9. Rêu nướng

    Rêu nướng là một trong số món ăn đặc sản rất được yêu thích của người Tày. Món ăn không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như lưu thông khí huyết, thanh nhiệt, giải độc, ổn định đường huyết và tăng cường sức đề kháng,... Từ lâu rêu nướng đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nếu có dịp đi du lịch Hà Giang thì các bạn không nên bỏ lỡ món ăn dân dã mà bổ dưỡng này.

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Rêu nướng là một trong số món ăn đặc sản rất được yêu thích của người Tày, không chỉ ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng cho cơ thể
     

    5.10. Phở chua

    Phở chua là món ăn bắt nguồn từ ẩm thực Trung Quốc và đã trở thành món ăn phổ biến rất được yêu thích ở vùng cao Hà Giang. Món ăn này thường được thưởng thức vào mùa hè hay là dùng trong các bữa cỗ và là món điểm tâm của các phiên chợ,...

    kinh nghiệm du lịch hà giang tự túc
    Phở chua là món ăn bắt nguồn từ ẩm thực Trung Quốc và đã trở thành món ăn phổ biến rất được yêu thích ở vùng cao Hà Giang
     

    Trên đây là một vài kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc vô cùng hữu ích và chi tiết để các du khách có một chuyến đi vui vẻ và đáng nhớ, cho dù có là lần đầu tiên đặt chân đến mảnh đất Hà Giang địa đầu Tổ quốc đi chăng nữa. Các bạn nhớ lưu lại các kinh nghiệm này để dành cho chuyến đi sắp tới của mình nhé. Chúc các bạn có những giờ phút ý nghĩa ở Hà Giang nhé!

    Tham khảo ngay các tour du lịch Hà Giang với giá siêu hấp dẫn!

    Xem thêm:

    Vân Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet.


    Xem thêm: Hà Giang kinh nghiệm đi hà giang tự túc

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    22/01/2020

    Đến với Hà Giang, du khách đã lần nào xách xe đi lang thang khắp nẻo? Đi thật nhiều để thấy rằng Hà Giang không những được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vách đá tai mèo hiểm trở, những con đèo hùng vĩ,... mà còn có cả những điều cực nên thơ, mộng mị. Trong đó có Lao Xa, một thôn nhỏ của người Mông nằm trên núi đá cao, lọt thỏm giữa những mỏm đá cao nơi cao nguyên Đồng Văn…

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    30/11/2019

    Bản Tha Hà Giang là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc với những nét đẹp truyền thống, hoang sơ nhưng vô cùng ấn tượng. Bản Tha thuộc xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km. Vẻ đẹp thanh bình, yên ả với những nếp nhà mộc mạc của người Tày cùng những ruộng lúa, hàng tre xanh mướt chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    30/11/2019

    Nhiều người thắc mắc rằng chỉ là một căn nhà cổ bình thường mà sao nhà trình tường ở Hà Giang lại có sức hút lớn đến như vậy? Bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất cao nguyên đá cũng đều muốn ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt về ngôi nhà trình tường Hà Giang

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    30/11/2019

    Đến với Hà Giang, ngoài ghé thăm những điểm đến quá nổi tiếng như cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao, Mã Pí Lèng,... thì có một địa điểm nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú, không phải ai cũng biết nhưng lại đẹp tuyệt vời như trong thế giới cổ tích vậy. Đó chính là ngôi làng Lô Lô Chải Hà Giang. Vì sở hữu khung cảnh thơ mộng và hữu tình như thế mà nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Hà Giang, các bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này nhé

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    30/11/2019

    Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    30/11/2019

    Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và chưa bao giờ hết hot. Cho dù có đến Hà Giang bao nhiêu lần thì các bạn cũng chẳng thấy nhàm chán và vô vị. Hà Giang luôn có những điều thú vị và cảnh đẹp mê hồn làm say lòng du khách. Nếu như đây là lần đầu tiên các bạn đi du lịch Hà Giang thì nhất định phải ghé thăm những điểm đến hấp dẫn tuyệt vời này nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo