Cùng Cattour chinh phục Mã Pì Lèng – một trong tứ đại đỉnh đèo đẹp nhất Việt Nam

18/01/2019 / 525

Được UNESCO công nhận là công viên địa chất thế giới, từ lâu Hà Giang đã quá nổi tiếng với địa thế và cảnh quan của mình. Trong số những cảnh đẹp đó có con đèo Mã Pì Lèng, một trong những đèo mà dân phượt gọi là “Tứ đại đỉnh đèo”, hãy cùng Cattour tìm hiểu xem con đèo này có gì nhé.

Mục lục bài viết

    I.    Tổng quan về Mã Pì Lèng


    Mã Pì Lèng cùng với Pha Đin, Ô Quy Hồ và Khau Vạ được công nhận là Tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam, trong đó thì chỉ có Mã Pì Lèng là nằm ở phía Đông Bắc – Cực bắc của tổ quốc, và Mã Pì Lèng cũng được đánh giá là con đèo hiểm trở và đẹp nhất trong số 3 đèo còn lại khi đi du lịch Hà Giang. Năm 2009, đèo Mã Pì Lèng được công nhận là “danh lam thắng cảnh quốc gia”. Mã Pì Lèng được đánh giá không chỉ là con đèo hiểm trở, mang vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn mang trong mình nhiều giá trị cho nghiên cứu khoa học, nghiên cứu địa chất.
     
    Mã Pì Lèng được mệnh danh là một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam

    Có chiều dài khoảng hơn 20km, Mã Pì Lèng là con đèo nối huyện Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Đèo Mã Pì Lèng có độ cao khoảng 2000m so với mặt nước biển, khi lên đến đỉnh đèo các bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng không thua kém gì những bộ phim bom tấn, tất cả đều là thật chứ không phải là được kĩ xảo dựng lên. Lên đến đỉnh đèo các bạn có thể quan sát được dưới chân chính là một vực sâu mà tận cùng đấy chính là sông Nho Quế, con sông này như chẻ đôi những ngọn núi đá cao giữa trời.
     
    Dướng kia chính là dòng Nho Quế

    Đèo Mã Pì Lèng trong tiếng thổ ngữ có nghĩa là mũi con ngựa. Chính xác như vậy, đèo Mã Pì Lèng chênh vênh, dựng đứng như mũi một con ngựa vậy, ai đi quan con đèo này cũng phải choáng ngợp, choáng ngợp vì sự nguy hiểm, chênh vênh, choáng ngợp về sự hùng vĩ mà con đèo này mang lại. Những người địa phương thường nói đùa rằng, gọi là Mã Pì Lèng (mũi ngựa) tức là nếu ngựa qua đây còn bị tắc thở, mất mũi quả thực không sai. 
     
     
    Đèo Mã Pì Lèng treo leo

    Đèo Mã Pì Lèng còn gắn liền với một giai thoại về “10 chiếc quan tài không bao giờ được chôn”, tuy nghe có vẻ kinh dị nhưng thực ra đây là một câu chuyện rất xúc động về những con người đầu tiên đặt những mũi đục đá để tạo nên con đèo huyền thoại này. Trên Mà Pì Lèng vẫn còn để một tấm bia đá, rất trang nghiêm ghi rằng: “Thanh niên của 8 tỉnh, 16 dân tộc, đã mất 11 tháng theo mình trên vách đá để mở được chút đường qua Mã Pí Lèng - mất hơn 2 triệu ngày công lao động, với bao nhiêu hy sinh thì con đường Hạnh Phúc được khai sinh”. Đó chính là câu chuyện của những con người đặt những nhát búa đầu tiên tại đây, để có được con đường để dân tộc mình nối ra thế giới, họ đã phải trả một cái giá không chỉ mồ hôi, nước mắt mà còn là máu và mạng sống của chính mình. 
     
    Con đường mang tên "Hạnh Phúc"

    Ngày nay đến thăm Mã Pì Lèng đã an toàn hơn rất nhiều, đường nhựa đã đổ, ngay trên đỉnh đèo cũng có một trạm dừng chận cho du khách đi tour Hà Giang có thế tham quan, chiêm ngưỡng cảnh tượng hùng vĩ của con đèo, cùng nghe câu chuyện về đội mở đường huyền thoại, càng thêm cảm phục tinh thần bất khuất của những con người vùng cao, thêm yêu thiên nhiên quê hương, tổ quốc.


    II.    Đến Mã Pì Lèng như nào?


    1.    Nên chinh phục Mã Pì Lèng mùa nào?


    Hà Giang là một trong số những tỉnh thành hiếm hoi của miền Bắc có thể ghé thăm và chiêm ngưỡng cảnh tượng vào cả 4 mùa, tuy nhiên đường lên Hà Giang cũng rất chênh vênh và nguy hiểm nên không phải mùa nào cũng an toàn. Nói riêng về Mã Pì Lèng, thì khoảng thời gian tốt nhất để chinh phục Mã Pì Lèng là vào khoảng thời gian mùa xuân, trước hoặc sau tết nguyên đán. Lúc này trời đẹp, thời điểm hoa mận, hoa đào, hoa cải nở rộ. Tháng 6 đến tháng 8 cũng là thời điểm đẹp để đi Hà Giang khi trời trong xanh cao, nắng vàng, tuy nhiên lại có thể xuất hiện mưa rào, kèm theo đó là những hiện tượng sạt lở đất đá khá nguy hiểm. Vào tháng 10 – 11 thì hoa tam giác mạch đã bắt đầu nở. Nói chung các bạn có thể đến với Hà Giang mọi lúc mọi nơi, mõi mùa có một cảnh đẹp, một cảnh quan riêng biệt.
     
     
    Vào mùa hè thì Hà Giang có thời tiết khá trong xanh


    2.    Đến Mã Pì Lèng như nào.


    Tuy xa nhưng cũng không quá phực tạp, sau đây chúng tôi xinh được chỉ đường cho các bạn đến Mã Pì Lèng từ Hà Nội.

    Nếu đi xe máy:

    Từ Hà Nội bạn đi sáng Sơn Tây theo đường 21 Cổ Nhuế, tới ngã 3 thị xã Sơn Tây thì đi thẳng đường 32 đến cầu Trung Hà là sang đến Phú Thọ. Bạn đi tiếp đường 32 đến cầu Phong Châu, qua cầu Phong Châu, baj rẽ trái vào đường 320, men theo sống là đến thị xã Phú Thọ - Đoan Hùng rồi rẽ vào quốc lộ 2 đi thắng, qua Tuyên Quang là đến Hà Giang. Đến thành phố Hà Giang, bạn rẽ vào quốc lộ 4C là đến Mã Pì Lèng. Cung đường này dài khoảng 400km và mất 6 đến 8 tiếng di chuyển, có thể chậm hơn nếu gặp các tình hình thời tiết xấu.\
     
    Chinh phục Mã Pì Lèng bằng xe máy lúc nào cũng là trải nghiệm thú vị

    Nếu đi ô tô thì cung đường sẽ đơn giản hơn rất nhiều vì ô tô có thể đi tắt qua Thái Nguyên với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, cụ thể đường đi sẽ như sau:

    Các bạn đi qua cầu Nhật Tân, sau đó thẳng dường Võ Nguyên Giáp, đến đoạn giao cắt với quốc lộ 1B thì rẽ phải vào quốc lộ 1B, vào đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long, đến đoạn giao cắt với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên thì rẽ vào, đi thẳng đến Thái Nguyên. Khi qua Thái Nguyên cứ dọc quốc lộ 3, đến đoạn giao cắt với quốc lộ 279 thì rẽ trái đi thẳng, đến đoạn giao với quốc lộ 212 thì rẽ vào quốc lộ 212. Đến đoạn giao với quốc lộ 34 thì rẽ trái vào quốc lộ 34, đi thẳng đến quốc lộ 4C, điểm dừng chân Mã Pì Lèng nằm trên quốc lộ 4C. Tuyến đường này đi qua Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng rồi mới đến Hà Giang, không đi qua thành phố Hà giang như cung đường của xe máy, nếu các bạn muốn qua thành phố Hà Giang hãy đi cung đường của xe máy tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn.

    Có một cách đơn giản hơn để chinh phục Mã Pì Lèng đó chính là đi xe khách, xe khách đi tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm xuất phát ở bến xe Mỹ Đình, nếu đi xe khách các bạn phải liên hệ đặt chỗ trước với nhà xe, đề phòng trường hợp nhồi nhét khách.
     


    3.    Cần chuẩn bị những gì khi chinh phục Mã Pì Lèng


    Nếu đi tự túc Mã Pì Lèng bằng phương tiện cá nhận thì có rất nhiều thứ phải chuẩn bị các bạn nhé.
     

    -    Đầu tiên, chắc chắn các bạn phải mang theo giấy tờ cá nhân, giấy tờ xe đề phòng những trường hợp bất trắc. 

    -    Các bạn nên mang theo một can xăng dự trữ khoảng 1.5l, nếu đi theo đoàn thì mỗi xe phải có một can, đề phòng trường hợp hết xăng giữa đường mà không có chỗ đổ, đặc biệt còn gặp trường hợp bắt chẹt, chặt chém khi thấy bạn hết xăng
    -    Ngoài ra một bộ dụng cụ sửa xe cũng rất quan trọng, ngoài ra trong bộ dụng cụ sửa xe cũng nên có sẵn một bộ săm lốp xe mới, một bộ dây phanh đề phòng trường hợp cần thay giữa đường
    -    Thuốc men, đồ ăn nhẹ, quãng đường đến Hà Giang khá dài, đừng để ốm vặt và bụng đói meo không có đồ ăn các bạn nhé.
    -    Ngoài ra không thể thiếu khăn chùm, mũ bảo hiểm loại ¾, không khuyến khích loại mũ bảo hiểm nửa đầu các bạn nhé. Ngoài ra nếu đi vào mùa đông thì nên chuẩn bị những loại áo ấm đi đường, áo mưa vào mùa mưa.
    -    Nên kiểm tra kĩ xe máy, TUYỆT ĐỐI không đi xe tay ga, hạn chế những loại xe có tích hợp công nghệ cao như phun xăng điện tử, phanh ABS vì những nơi như này rất khó sửa xe hiện đại.
    -    Cuối cùng là một chiếc máy ảnh thật đẹp để lưu giữ lại những tấm hình trong chuyến đi của mình.

    Với những thông tin và kinh nghiệm nêu trên, chúng tôi tin chắc các bạn đã có được những kiến thức quan trọng để chinh phục đèo Mã Pì Lèng – một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Nếu các bạn vẫn muốn chinh phục đèo Mã Pì Lèng mà không nắm chắc được thông tin cũng như những lịch trình khám phá những địa điểm khác của Hà Giang thì chúng tôi xin được giới thiệu đến các bạn tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm, tour du lịch chất lượng cao nhưng giá cả rất phải chăng giành cho những người muốn khám phá Hà Giang nhưng do nhiều lý do mà không thể tự mình chinh phục miền đất cao nguyên đá có một không hai này. Chi tiết xem tại:
    Tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm – lắng nghe mùa xuân về.
     
    Huy Thông/cattour.vn - Ảnh: Internet
     

    Xem thêm: Hà Giang Mã Pì Lèng

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    22/01/2020

    Đến với Hà Giang, du khách đã lần nào xách xe đi lang thang khắp nẻo? Đi thật nhiều để thấy rằng Hà Giang không những được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vách đá tai mèo hiểm trở, những con đèo hùng vĩ,... mà còn có cả những điều cực nên thơ, mộng mị. Trong đó có Lao Xa, một thôn nhỏ của người Mông nằm trên núi đá cao, lọt thỏm giữa những mỏm đá cao nơi cao nguyên Đồng Văn…

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    30/11/2019

    Bản Tha Hà Giang là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc với những nét đẹp truyền thống, hoang sơ nhưng vô cùng ấn tượng. Bản Tha thuộc xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km. Vẻ đẹp thanh bình, yên ả với những nếp nhà mộc mạc của người Tày cùng những ruộng lúa, hàng tre xanh mướt chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    30/11/2019

    Nhiều người thắc mắc rằng chỉ là một căn nhà cổ bình thường mà sao nhà trình tường ở Hà Giang lại có sức hút lớn đến như vậy? Bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất cao nguyên đá cũng đều muốn ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt về ngôi nhà trình tường Hà Giang

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    30/11/2019

    Đến với Hà Giang, ngoài ghé thăm những điểm đến quá nổi tiếng như cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao, Mã Pí Lèng,... thì có một địa điểm nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú, không phải ai cũng biết nhưng lại đẹp tuyệt vời như trong thế giới cổ tích vậy. Đó chính là ngôi làng Lô Lô Chải Hà Giang. Vì sở hữu khung cảnh thơ mộng và hữu tình như thế mà nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Hà Giang, các bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này nhé

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    30/11/2019

    Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    30/11/2019

    Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và chưa bao giờ hết hot. Cho dù có đến Hà Giang bao nhiêu lần thì các bạn cũng chẳng thấy nhàm chán và vô vị. Hà Giang luôn có những điều thú vị và cảnh đẹp mê hồn làm say lòng du khách. Nếu như đây là lần đầu tiên các bạn đi du lịch Hà Giang thì nhất định phải ghé thăm những điểm đến hấp dẫn tuyệt vời này nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo