Đặc sản ở Quảng Bình, chắt chắt sông Gianh thưởng thức cái vị thấm đượm hương phù sa

10/04/2019 / 544

Ở mỗi vùng sẽ có những món ăn, đặc sản chỉ khi đến vùng đó mới được nếm thử. Vậy mới nói, nền ẩm thực Việt Nam quả thật phong phú và đa dạng mà có lẽ phải đi hết mới biết. Đến với vùng sông nước nơi dải đất miền Trung nắng gió, hãy cùng khám phá món đặc sản ở Quảng Bình vô cùng độc đáo này nhé.

Mục lục bài viết
    Đến với vùng sông nước nơi dải đất miền Trung nắng gió, cùng khám phá món đặc sản ở Quảng Bình độc đáo nhé
    Đến với vùng sông nước nơi dải đất miền Trung nắng gió, cùng khám phá món đặc sản ở Quảng Bình độc đáo nhé
     
    Đặc sản chắt chắt sông Gianh tạo nên bản sắc riêng chỉ có ở đây. Vùng đất Quảng Bình xa xôi, quanh năm gió Lào cát trắng là thế mà hóa ra vẫn có nhiều điều hay ho lắm đấy nhé. Mới nghe thôi đã muốn thử ngay rồi, theo đó, con chắt chắt cái tên vừa quen vừa lạ chắc chắn sẽ là món đặc sản mà bạn cần khám phá ngay khi đến du lịch Quảng Bình đấy.
     

    1. Chắt chắt sông Gianh món ăn dân dã lạ miệng của Quảng Bình

    Nào là Phong Nha Kẻ Bàng, biển Đá Nhảy, biển Nhật Lệ,… đều là những danh thắng hoang sơ tuyệt đẹp nhưng đâu chỉ có vậy, mảnh đất này còn hấp dẫn du khách đi tour Quảng Bình bởi rất nhiều điều thú vị khác chẳng hạn như ẩm thực vô cùng độc đáo. Trong đó điểm nhấn phải kể đến là món chắt chắt Sông Gianh.
     
     
    Bạn có thể tìm thấy con chắt chắt này tại những con nước triều cường biển Đông, đan xen với lớp trầm tích cát bồi, đất sét vùng đáy sông nơi Quảng Bình. Chắt chắt thường sinh sống ở vùng nước lợ hoặc nước ngọt, là loài sinh vật nhuyễn thể thuộc lớp hai mảnh vỏ. Nếu nhìn sơ qua thì con chắt chắt gần giống với con hến bình thường nhưng khi ăn sẽ thấy có vị đậm đà, vị ngọt khá rõ và đặc trưng riêng mà không nơi nào có được.
     
     
    Chắt chắt sông Gianh được nhắc đến nhiều hơn vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 8. Lúc này, khi con nước thủy triều dâng lên hợp lưu với dòng sông Gianh hiền hòa là lúc báo hiệu mùa của thứ đặc sản hấp dẫn đã đến. Lúc này, để khai thác con chắt chắt, người ta thường mang cào ở vùng nước lợ, có trộn lẫn trong cát nơi nước nông hoặc đi thuyền vùng nước sâu hơn để bắt rồi mang bán.
     
    Với cư dân ven sông Gianh, chắt chắt không chỉ là món ăn ngọt ngào, thơm ngon tạo hóa ban tặng mà nó còn là món quà quý giá của dòng sông giúp người dân có thêm thu nhập ổn định cuộc sống hơn.
     

    II. Những món ăn nào có thể chế biến từ con chắt chắt

    Ở Quảng Bình, từ những nguyên liệu đơn giản, người dân vẫn có thể sáng tạo ra rất nhiều món ăn thú vị. Trong đó nếu nhắc đến mạn sông Gianh, người ta sẽ chẳng thể nào quên được bánh đa xúc chắt chắt xào, bún chắt chắt, canh chắt chắt, cháo chắt chắt, chắt chắt nấu lá ngút, chắt chắt xào mít non, lá lốt vô cùng hấp dẫn và thú vị.
     
     
    Tuy nhiên, để làm được món ăn thì chắt chắt trước khi nấu lên cũng cần phải chế biến kì công lắm. Công đoạn sơ chế bao giờ cũng cần kỹ càng vì chỉ cần dính một chút sạn, cát cũng làm hỏng món ăn sau này. Theo đó, chắt chắt khi được vớt lên được rửa sạch để ráo đem đun sôi lên với một ít muối. Đợi đến khi nước sôi bùng lên nhanh tay đảo đều để chắt chắt mở vỏ, tách ruột rời ra nhanh chóng.
     
     
    Sau khi luộc xong, cho vào nước lạnh để đãi lấy phần thịt chắt chắt ở bên trong, bỏ lại phần vỏ ra bên ngoài. Thịt chắt chắt tiếp tục được rửa qua vài lần nước để loại bỏ hoàn toàn phần sạn trước khi mang chế biến thành món ăn. Phần nước luộc chắt chắt không đổ đi mà thường dùng để nấu canh rau hoặc nấu cháo thơm, ngọt lịm. Con chắt chắt có vị ngọt thanh mát, vì có tính lạnh nên vào mùa nóng người dân mới thường nấu chắt chắt trong các bữa cơm gia đình. Chắt chắt cũng trở thành đặc sản mà những thực khách đường xa khi đi tour Quảng Bình, đến với khúc sông Gianh luôn được lựa chọn thưởng thức.
     
     
    Theo đó, nếu đi tour ghép Quảng Bình, bạn đừng quên thưởng thức cái vị thấm đượm hương phù sa tạo nên món ăn lạ miệng, hấp dẫn từ các món ăn được chế biến từ con chắt chắt nhé. Và đừng quên Cattour luôn có sẵn các chương trình tour Quảng Bình 4 ngày cũng như các tour du lịch Quảng Bình 4 ngày 3 đêm với lịch trình tối ưu với mức giá hấp dẫn nhất nhé!
     
    Mai Nguyễn/Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Quảng Bình du lịch Quảng Bình đặc sản ở Quảng Bình chắt chắt sông Gianh

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    Động Phong Nha Quảng Bình, khám phá lớp thạch nhũ kỳ ảo phía bên trong lòng động

    28/09/2019

    Động Phong Nha Quảng Bình được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Nó nổi tiếng là danh thắng tiêu biểu của quần thể hang động độc đáo nhất ở Phong Nha – Kẻ Bàng.

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    Bạn nên chơi gì khi đến thung lũng Bồng Lai ở Quảng Bình, hãy cùng xem nhé

    24/09/2019

    Người ta thường kể cho nhau nghe về một thung lũng tuyệt đẹp mà ở đó có rừng núi, sông suối và một chiếc xích đu nằm lưng chừng đồi núi độc đáo nhất mà có thể bạn chưa từng thấy.

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình, khám phá vẻ đẹp của hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

    17/09/2019

    Hang Sơn Đoòng Quảng Bình được mệnh danh là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Theo đó, nơi đây hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vĩ của một tuyệt phẩm thiên nhiên trao tặng.

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    Khám phá Động Thiên Đường Quảng Bình một vẻ đẹp ẩn dấu phía bên trong lòng đất

    31/08/2019

    Động Thiên Đường Quảng Bình nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là động khô được đánh giá là động lớn và đẹp tại đây.

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    Đi ăn đêm ở Quảng Bình ghé thưởng thức đặc sản Xôi chiên phiên bản đặc biệt chỉ có ở Quảng Bình

    31/08/2019

    Nhắc đến Quảng Bình, người ta vẫn hay mách nhau về những món ăn đặc sản nóng hổi hấp dẫn như: bánh xèo gạo lức, bánh lọc, khoai deo, cháo canh, lẩu cá khoai hay ruốc tháng sáu. Nhưng hiếm ai nhắc đến một món đặc sản mà mới nghe tên đã thấy nghiền được người dân địa phương khá yêu thích như: Xôi chiên.

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    3 quán café Quảng Bình dành riêng không gian ấm cúng, yên tĩnh cho giới trẻ

    31/08/2019

    Top 3 quán cafe Quảng Bình quen thuộc nhất với giới trẻ sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho các bạn muốn tìm một chỗ tụ tập cùng bạn bè hoặc ngồi làm việc trong những ngày du lịch ở đây nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo