Đến Pleiku ghé thăm ngôi chùa mang dáng dấp Nhật Bản giữa lòng phố núi

28/09/2019 / 487

Ai bảo rằng Pleiku – Gia Lai chỉ có những cánh rừng hùng vĩ, những triền cà phê ngút tầm mắt, những đồi chè xanh ngút ngàn, những trang sử hào hùng của dân tộc…? Mảnh đất Pleiku này còn có một ngôi chùa độc đáo mang tên Minh Thành nữa.

Mục lục bài viết
    Chùa Minh Thành (Pleiku – Gia Lai) với kiến trúc độc đáo, phảng phất hơi thở của xứ Phù Tang mang những mái chóp uốn cong điển hình là một địa điểm du lịch không nên bỏ qua khi đến với phố núi Pleiku!
     
    Chùa Minh Thành
     
    Tọa lạc ở số 348 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Phú Hội, chùa Minh Thành là ngôi chùa chịu ảnh hưởng từ phong cách kiến trúc của Trung Quốc và Nhật Bản, nằm cách trung tâm thành phố Pleiku chỉ chừng 2km thôi. Chùa được xây dựng từ những năm 1964 bởi Hòa thượng Thích Giác Đạo và từ đó nơi đây đã trở thành nơi thờ cúng, dâng hương của rất nhiều những phật tử trong vùng.
     
    Chùa Minh Thành
    Chùa Minh Thành - Pleiku
     
    Điều khiến chùa Minh Thành trở thành một địa điểm tham quan khiến khách du lịch biết đến nhiều hơn là nhờ lối kiến trúc xây dựng khá giống với những ngôi đền của Nhật Bản. Tất cả lối kiến trúc đó của ngôi chùa đã làm cho bức tranh nơi đây thêm phần lộng lẫy, kiêu sa, nhìn từ xa rất giống với một cung điện thu nhỏ nơi phố núi mù sương Pleiku.
     
    Chùa mang kiến trúc Nhật Bản
    Ngôi chùa mang phong cách kiến trúc của Nhật Bản
     
    Ghé chùa Minh Thành vào một ngày đầy nắng và có gió nhẹ (nên đi vào ngày trong tuần sẽ ít người đến tham quan và thắp hương hơn nhé). Sau cả những chặng đường dài đi qua, đến khi ghé được vào chùa thì mọi mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống đều như được tan biến hết, bạn như được lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh” thật nhẹ nhàng và bình yên. Bây giờ thì hãy cùng theo chân Cattour đi khám phá những địa điểm thú vị trong ngôi chùa Minh Thành cũng thú vị này nhé.
     
    Chùa Pleiku
    Ghé chùa vào một ngày thời tiết đẹp
     

    1.Khuôn viên chùa Minh Thành

     
    Ngay từ khi đặt những bước chân đầu tiên vào chùa bạn sẽ bắt gặp tượng Phật bà Quan Âm được đặt ở chính giữa cửa ra vào và được trang trí bằng cây xanh, cột đá cùng tượng kì lân một cách đối xứng trông rất hài hòa và đẹp mắt. Thắp một nén nhang thơm, kính lễ rồi cùng bước chân vào đại sảnh nhé. Trên đường đến với đại sảnh bạn sẽ bắt gặp được những bức tranh lớn viết về những điều răn dạy của Phật pháp dành cho những phật tử và chúng sinh.
     
    Tượng Phật Bà Quan Âm
    Tượng Phật Bà Quan Âm được đặt ở chính giữa cửa ra vào
     
    Sân chùa khá rộng rãi và còn được trang trí bằng những tiểu cảnh, tượng đá, vật liệu bằng gỗ được chạm khắc một cách tinh tế. Ngoài ra, chùa còn có không gian xanh được các nhà sư thiết kế khá hợp lý bằng cây cối và tiểu cảnh càng làm cho bầu không khí nơi đây trở nên trong lành, thanh tịnh hơn.
     
    Sân chùa
    Không gian xanh ở chùa
     
    Những cành liễu nhỏ rủ xuống mặt hồ, cả bầu trời cũng in bóng xuống mặt nước tạo nên một bức tranh phong cảnh rất đỗi nên thơ khiến người xem phải bồi hồi, xao xuyến thốt lên rằng “thật đẹp”! Bạn còn dễ dàng bắt gặp được trong những lối đi nhỏ của chùa là những bức tường rêu phong do đã được xây dựng từ rất lâu rồi, những bức tường cây leo chằng chịt như một minh chứng cho sự lâu đời và cổ kính của ngôi chùa này.
     
    Những cành liễu rủ xuống mặt hồ
    Những cành liễu rủ xuống mặt hồ
     

    2.Kiến trúc của chùa Minh Thành

     
    Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc khá đơn giản của mạn – đà – la. Vòng tròn tượng trưng cho một đóa hoa sen nở trọn (căn bản trong vũ trụ luận Mật giáo). Những hoa văn họa tiết được chạm khắc ở đây cũng đều dựa trên nền tảng của triết học Mật giáo
     
    Kiến trúc chùa Minh Thành
    Kiến trúc chùa Minh Thành
     
    Phía trước chánh điện là tượng đá của 18 vị la hán, khu tăng phường nằm ở bên phải của chánh điện có diện tích hàng ngàn mét vuông bao gồm: trai đường, giảng đường, thiền đường và tàng kinh cát. Bên phải của chánh điện là tòa bảo tháp xá lợi cao 9 tầng, ngoài ra còn có các công trình khác nữa như: phương trượng đường, khách đường cùng với một số công trình đang được thi công và cũng sắp hoàn thành.
     
    Tượng la hán
    Phía trước chánh điện là tượng của 18 vị la hán
     
    Tương lai ngôi chùa Minh Thành này sẽ tiếp tục xây dựng thêm được các công trình lớn và hoành tráng hơn nữa nhờ vào phần lớn công đức từ các phật tử trong vùng và cả phật tử phương xa tới tham quan. Đó cũng chính là tâm nguyện lớn nhất của Đại đức Thích Tâm Giác và cũng chính là niềm vui, niềm hân hoan, tự hào của các phật tử ở trong vùng.
    Tháp Từ Ân thờ tổ khai sơn cũng nằm ở phía bên trái của chánh điện. Tháp có 3 tầng mái lợp ngói vảy rồng, được trang trí rồng và hoa sen cách điệu, được xây dựng rất giống với lối kiến trúc đền chùa của Nhật Bản nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Tượng đức Phật A Di Đà bằng đá được trạm trổ hết sức tinh xảo, tượng cao 7.5m, nặng đến 40 tấn được tôn trí uy nghiêm đặt giữa hồ nước Liên Trì ao sen với hàng liễu rủ xanh quanh mặt hồ.
     
    Tháp Từ Ân
    Tháp Từ Ân với 3 tầng mái ngói
     
    Tháp chuông tôn trí đại hồng nặng 4 tấn nằm bên trái của chánh điện, có lối cầu thang bộ để đi lên chiêm ngưỡng, ngắm cảnh vật xung quanh chùa. Tháp được thiết kế rất giống với kiến trúc của ngôi chùa ở Nhật Bản vô cùng đặc sắc. Mặt khác, lối kiến trúc này cũng vẫn còn mang đậm lối kiến trúc cổ của Việt Nam như chùa Một Cột ở Hà Nội.
     
    Tháp chuông
    Tháp chuông có nét giống chùa Một Cột ở Hà Nội
     
    Mỗi một chi tiết, góc cạnh trong ngôi chùa đều có những nét độc đáo riêng biệt của nó. Theo lời kể lại của một chú thợ hồ trong chùa thì bộ cửa của chùa được làm bằng gỗ gõ với chiều cao là 6m, dày 4 tấc, được xem như một bộ cửa lớn nhất nhì của Việt Nam. Những đường nét trạm trổ hình ảnh Tứ Đại Thiên Vương trông khá tinh vi, hút mắt.
    Khi đứng trước chánh điện cao những 16m, một công trình khiến bất cứ ai nhìn vào cũng không ngững ngỡ ngàng. Trần nhà được làm bằng gỗ pơ mu (loại gôc tốt trong rừng Tây Nguyên). Ngoài ra, chùa Minh Thành còn có một chiếc lư hương bằng đồng lớn nhất cao 4m và nặng đến 4 tấn nằm ở ngay trước hồ Liên Trì.
     
    Chánh điện
    Chánh điện chùa Minh Thành
     

    3.Ngôi tháp có 1-0-2

     
    Tòa bảo tháp độc đáo nhất Việt Nam là bảo tháp xá lợi cao đến 9 tầng và 72m. Tháp nằm phía bên trái của chánh điện. Theo lời kể của một sư thầy, bảo tháp này được xây dựng từ trên đỉnh tháp xuống chân tháp, đi ngược lại cách xây dựng thông thường. Khi các nhóm thợ được trụ trì mời đến nhận thầu thì mọi người đều lắc đầu kêu khó và nói làm sao có thể làm được. Tuy nhiên, cuối cùng đội của ông Sáu (người từng xây dựng nhiều ngôi chùa ở đây) đã dũng cảm nhận thầu.
     
    Bảo tháp xá lợi
    Bảo tháp xá lợi là điểm nổi bật nhất của chùa
     
    Đạt bên trong bảo tháp chính là 4 vị Thiên Thủ Thiên Nhãn cao 8m, ngang 3.5m được chạm khắc một cách tinh tế bằng gỗ mít. Ở tầng 1 và các tầng khác là nơi thờ thất Phật cùng Xá lợi của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Bảo tháp với gam màu chủ đạo là đỏ và vàng vô cùng sặc sỡ, bắt mắt. Đây cũng được coi là một trong những công trình nằm trong top các công trình kiến trúc cao nhất của phố núi Pleiku.
     
    Đường dẫn vào tháp xá lợi
    Con đường đẹp nhất trong chùa cũng là đường dẫn đến bảo tháp
     
    Từ phía xa xa nhìn lại, với nền trời xanh trong của Pleiku, phản chiếu ánh sáng mặt trời chiếu lên, bảo tháp hiện ra như một biểu tượng cho sự uy nghiêm, tôn kính nhất. Cũng chính nhờ lối kiến trúc độc đáo đó của bảo tháp mà nhiều khách du lịch khi đến đây đều ngỡ như mình đang đi lạc vào một ngôi đền nào đó nơi xứ xở mặt trời mọc – Nhật Bản xa xôi.
    Nếu có dịp đến với Pleiku, hãy cùng người thân đến viếng chùa, thắp nén nhang thơm cầu điều an, những điều tốt đẹp nhất cho đấng sinh thành các bạn nhé.
     
     
    Các bài viết liên quan:
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Pleiku Chùa Pleiku

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Pleiku mùa hoa muồng vàng tháng 10 báo hiệu thu về khiến bất cứ ai cũng phải xiêu lòng

    Pleiku mùa hoa muồng vàng tháng 10 báo hiệu thu về khiến bất cứ ai cũng phải xiêu lòng

    29/09/2019

    Phố núi Pleiku những ngày sang thu, hoa muồng hoàng yến nở rộ khiến cả con đường dài trải một màu vàng rực, bắt đầu cho những mùa hoa dại đẹp nhất của Pleiku, báo hiệu một mùa thu nữa lại sang.

    Đến Pleiku ghé thăm ngôi chùa mang dáng dấp Nhật Bản giữa lòng phố núi

    Đến Pleiku ghé thăm ngôi chùa mang dáng dấp Nhật Bản giữa lòng phố núi

    28/09/2019

    Ai bảo rằng Pleiku – Gia Lai chỉ có những cánh rừng hùng vĩ, những triền cà phê ngút tầm mắt, những đồi chè xanh ngút ngàn, những trang sử hào hùng của dân tộc…? Mảnh đất Pleiku này còn có một ngôi chùa độc đáo mang tên Minh Thành nữa.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo