Đến Viêng Chăn nhất định phải ghé thăm Khải Hoàn Môn Lào - tượng đài Patuxai

28/06/2019 / 717

Patuxai ở Viêng Chăn là một trong những di tích quan trọng nhất của thủ đô của đất nước Triệu Voi - Lào. Patuxai có gì đặc biệt và có ý nghĩa như nào đối với người dân Lào? Hãy cùng Cattour khám phá tượng đài Patuxai trong bài viết này nhé!

Mục lục bài viết

    Patuxai hay còn được gọi là Anousavary (Cổng Chiến Thắng) là công trình kiến trúc - nghệ thuật - điêu khắc nổi tiếng tại thủ đô Viêng Chăn, Lào được xây dựng để tôn vinh và tưởng niệm những người đã chiến đấu và cho cả những người đã hi sinh cho nền độc lập của Lào hiện nay.

    1. Lịch sử hình thành

     

    Patuxai được xây dựng vào năm 1957 và hoàn thành vào năm 1968, đây là một thời kỳ hỗn loạn của lịch sử Lào. Nó được xây dựng khi Lào vẫn theo chế độ quân chủ lập hiến và ban đầu được gọi đơn giản là "Anousavary", để tưởng niệm cho những người lính Lào đã chết trong Thế chiến II và cuộc chiến tranh giành độc lập từ Pháp năm 1949.

    Hoa Kỳ là nước gián tiếp tài trợ cho việc xây dựng Patuxai, vì Chính phủ Hoàng gia Lào đã sử dụng xi măng nên được dành cho việc xây dựng một sân bay trong việc xây dựng “Cổng Chiến Thắng” này của Viêng Chăn. Các quỹ của Mỹ đã được dành cho sân bay chứ không phải xây dựng tượng đài, với tổng chi phí là 63 triệu Kips.

    Patuxai

    Tượng đài được thiết kế bởi Tham Sayasthsena, một kiến ​​trúc sư người Lào. Năm 1957, kế hoạch của ông đã được lựa chọn trong số những kế hoạch được gửi bởi Cục Công trình Công cộng, Cục Kỹ thuật Quân sự và nhiều kiến ​​trúc sư tư nhân.

    Vào tháng 5 năm 1975, Pathet Lào (Đảng Cách mạng Nhân dân Lào hiện nay) đã lật đổ chính phủ liên minh và giành chính quyền, chấm dứt chế độ quân chủ cổ đại. Họ đổi tên tượng đài Patuxai để vinh danh chiến thắng của chính họ.

    2. Kiến trúc đặc biệt của tượng đài Patuxai

     

    Kiến trúc của Patuxai được xây dựng mô phỏng theo kiến trúc của Khải hoàn môn Paris (Arc de Triomphe). Tuy nhiên, Patuxai  vẫn mang một nét kiến trúc đặc trưng của văn hóa Lào.

    Patuxai

    Tượng đài Patuxai có năm tòa tháp đại diện cho năm nguyên tắc cùng tồn tại giữa các quốc gia trên thế giới, cũng là đại diện cho năm nguyên tắc của Phật giáo là sự chu đáo, linh hoạt, trung thực, danh dự và thịnh vượng. Patuxai có 4 mặt hướng về bốn phía, mỗi mặt rộng 24 mét, đều được trang trí bởi các bức tượng của một vị vua Naga (biểu tượng thần thoại của Lào).

    Patuxai

    Patuxai

    Tượng đài này có 7 tầng tháp và 2 tầng phụ với chiều là cao 55 mét, 7 tầng thấp được nối với nhau bằng một cầu thang xoắn ốc bên trong. Các cửa sổ ở bên trong tượng đài được thiết kế, trang trí khéo léo và tinh tế bằng những bức tượng Phật. Có rất nhiều quầy hàng bán đồ lưu niệm Lào ở mỗi tầng trong tượng đài. Và tầng thú vị nhất cũng là tầng cao nhất – đỉnh Patuxai, từ đây, bạn có thể nhìn thấy khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố Viêng Chăn. Trước đây phải leo cầu thang bộ để lên được đỉnh Patuxai, nhưng bây giờ thang máy đã được lắp đặt tại đây và bạn có thể lên đỉnh Patuxai mà không bị mất sức để đi thang bộ.

    Patuxai

    Patuxai

    3. Xung quanh tượng đài Patuxai

     

    Xung quanh tượng đài là những khu vườn ngoài trời, được biết đến với cái tên phổ biến là khu vườn Patuxai (công viên Patuxai) với những cây cọ và ao hoa sen, nhưng nổi bật nhất phải kể đến là đài phun nước khổng lồ với ánh sáng và âm thanh. Đài phun nước này được Trung Quốc tặng với ý nghĩa thể hiện tình bạn giữa hai nước láng giềng.

    Patuxai

    Vào sáng sớm hay chiều tà có rất nhiều người dân Lào ra đây để đi dạo hay tập thể dục... nếu muốn cảm nhận cuộc sống thường nhật của người dân Lào bạn hãy đến đây vào khoảng thời gian này.

    4. Thời gian và phí tham quan Patuxai

     

    Patuxai là một tượng đài ngoài trời và do đó bạn có thể đến đây vào bất cứ thời gian nào trong ngày, tuy nhiên nếu muốn lên tầng cao nhất của tượng đài thì bạn phải đến đây trong khoảng thời gian từ 08h sáng đến 16h30 chiều (bất kỳ ngày nào trong tuần).

    Nếu bạn chỉ tham quan bên ngoài và đi đạo ở công viên thì sẽ không mất bất kì một khoản phí nào cả. Tuy nhiên, để tham quan bên trong và lên đến đỉnh của “Khải Hoàn Môn” Patuxai thì sẽ phải mua vé, giá vé là 3.000 kip (khoảng 8.000 đồng). Bạn có thể mua vé vào ngay tại những quầy bán vé ở lối vào.

    Patuxai

    5. Cách đi đến Patuxai

     

    Tượng đài Patuxai nằm ở Đại lộ Lane Xang , đại lộ quan trọng nhất ở Viêng Chăn.

    Nếu khách sạn bạn ở nằm tại trung tâm của Viêng Chăn thì bạn sẽ chỉ mất tầm 10 phút để đi bộ đến được tượng đài này (sử dụng google map để biết chi tiết về đường đi). Ngoài ra, bạn cũng có thể đi xe bus số 31, thuê xe tuk tuk, xe đạp... để đến đây.

    Trên đây là một vài thông tin về tượng đài Patuxai – Khải Hoàn Môn của Lào. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với chuyến đi tour du lịch Lào sắp tới của bạn. Và đừng quên cập nhật thường xuyên các chương trình du lịch Lào từ Hà Nội để không bỏ lỡ các tour du lịch Lào giá rẻ cùng lịch trình hấp dẫn tại Cattour nhé! 

    Xem thêm: 

    Bật mí kinh nghiệm đi tour du lịch Lào từ Hà Nội chỉ với 7 triệu đồng
    Điểm danh những cái tên “siêu hot’ khi đi du lịch Viêng Chăn
    Giải đáp “hết sạch” thắc mắc đi du lịch Lào 3 ngày 2 đêm có gì chơi?
    Nên lựa chọn du lịch Lào tự túc hay đi tour Lào

    Đoàn Thư / Cattour.vn - Ảnh: Internet


    Xem thêm: Lào

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    Tất tần tật kinh nghiệm phượt Lào bằng ô tô tự lái từ A đến Z

    26/02/2020

    Lào - đất nước láng giềng thú vị của Việt Nam hiện đang là một địa điểm du lịch thu hút khá nhiều bạn trẻ. Nếu bạn đang có ý định phượt Lào bằng ô tô vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Có nhiều kinh nghiệm hữu ích lắm đấy.

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    Du lịch Lào: Kinh nghiệm du lịch Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng 

    27/12/2019

    Lào - một đất nước nhỏ nhắn nhưng vô cùng xinh đẹp và rất đỗi bình yên. Là một đất nước không có biển, nhưng Lào lại vô cùng thu hút du khách bởi những ngôi chùa cổ kính tráng lệ và thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn. Du lịch Lào ngày càng trở nên phổ biến với người Việt.

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    Một số câu tiếng Lào thông dụng cần thiết khi đi du lịch ở nước láng giềng

    19/09/2019

    Bạn sắp đi du lịch Lào? Vậy thì hãy học ngay một vài câu tiếng Lào thông dụng để sử dụng khi cần thiết nhé. Trong bài viết này Cattour đã tổng hợp một số câu tiếng Lào thông dụng khi đi du lịch để các bạn có thể tham khảo rồi đây.

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    Du lịch Lào từ thành phố Hồ Chí Minh như thế nào nhanh và rẻ???

    27/07/2019

    Bạn sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và đang muốn đi du lịch Lào từ TP. Hồ Chí Minh. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những kinh nghiệm và thông tin cần thiết nhé!

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    Cập nhật kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết nhất

    27/07/2019

    Bạn đang muốn tự đi du lịch Lào bằng ô tô nhưng còn đang thắc mắc nhiều vấn đề. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này để có được những kinh nghiệm du lịch Lào bằng ô tô chi tiết giúp chuyến đi của bạn trở nên đơn giản và dễ dàng.

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    Đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi thuận lợi và an toàn?

    27/07/2019

    Bạn đang có dự định cho một chuyến du lịch tại Lào nhưng chưa biết đi du lịch Lào cần chuẩn bị những gì. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những điều cơ bản nhất cần chuẩn bị trước khi đi du lịch Lào nhé.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo