Du lịch Bảo Lạc: Phiên chợ tình “phong lưu” – Điểm du lịch mới ở Cao Bằng mùa xuân

31/01/2020 / 417

Nếu như các phiên chợ tình SaPa, Mộc Châu hiện nay có thể diễn ra thường xuyên theo tuần, theo tháng thì chợ tình “phong lưu” Bảo Lạc – Cao Bằng mỗi năm chỉ họp duy nhất 2 lần vào ngày 30/3 và 15/8 âm lịch.

Mục lục bài viết
    Ở phiên chợ tình ấy, người ta tìm đến nhiều không chỉ để mua bán mà còn là để gửi gắm chút niềm thương, nỗi nhớ, để được uống cùng nhau chén rượu nồng và trao nhau những khúc hát ân tình say đắm.
     
    Chợ hội thị trấn Bảo Lạc đã có từ xa xưa, và theo người dân địa phương thường gọi là “Háng toán” hoặc “Háng Phúng lìu”, còn người Nùng ở biên giới lại gọi là “Phúng lìu cái” tức là chợ “Phong lưu”. Khu chợ nằm trên một con phố ở giữa trung tâm thị trấn với địa hình tựa như một lòng chảo, một bên là dãy nhà nhỏ dựa lưng vào núi, một bên là dòng sông Gâm uốn lượn hiền hòa, bốn bề mây trời đậm nét “sơn thủy hữu tình”.
     
    Du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng
    Chợ hội thị trấn Bảo Lạc đã có từ xa xưa
     
    Chợ tình “Phong lưu” Bảo Lạc thường được diễn ra vào 2 ngày trong một năm là 30/3 và 15/8 âm lịch. Cứ vào ngày “áp phiên”, khi bình minh mới vừa ló rạng, bà con ở các bản làng xa xôi từ khắp các ngả đường náo nức kéo nhau về dự phiên chợ hội với bao lời hò hẹn, chẳng nề hà đồi núi, dốc, suối trập trùng.

    Xem thêm: Gợi ý những điểm đến không thể bỏ lỡ trong tour thác Bản Giốc hồ Ba Bể
    Mách bạn cách di chuyển tự túc khi du lịch thác Bản Giốc Cao Bằngdu lịch hồ Ba Bể Bắc Kạn cực chi tiết
    Thời gian lý tưởng để đi tour thác Bản Giốctour hồ Ba Bể là khi nào?

     
    Du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng
    Phượt thủ trên đường đến với Bảo Lạc - Cao Bằng
     
    Khi màn đêm buông xuống, âm thanh của điệu hát sli truyền thống, hát lượn tha thiết cùng với những làn điệu dân ca thắm đượm tình người khiến cho không gian nơi đây càng trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết. Tiếng sao vi vu, văng vẳng, tiếng khèn Mông du dương trầm bổng đang gọi bạn tình một cách da diết, những cô gái mặc váy hoa sặc sỡ thẹn thùng e ấp  đợi chờ… Tất cả khiến cho tậm trạng buổi áp phiên chợ tình rất lạ, giống như trước khi yêu vậy – khấp khởi đấy nhưng cũng xen lẫn là chút lo âu, hồi hộp.
     
    Du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng
    Ngôi nhà nhỏ nép mình giữa thiên nhiên xanh tươi như trong cổ tích
     
    Trong đêm hội, sẽ xuất hiện cả những gương mặt đã ở tuổi xế chiều mong gặp lại người xưa. Hay cũng có những người đi chợ tình chỉ để gặp lại bạn bè, được cùng nhau uống chén rượu sau những ngày mùa nương rẫy đầy nhọc nhằn, để chếnh choáng theo men say nồng đậm. Họ đốt lửa tâm sự, nhảy múa, uống rượu và hát suốt đêm cùng với nhau.
    Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm ăn gì, vui chơi ở đâu cho người đi lần đầu 
    Có gì thú vị đang chờ bạn trong tour hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm của Cattour 
    Cầm 2 triệu đi vi vu khám phá trọn vẹn tour du lịch thác Bản Giốc 
     
    Du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng
    Hình ảnh giản dị của người dân nơi đây
     
    Vào đúng ngày chợ phiên, các chàng trai cô gái sẽ hội tụ theo từng nhóm, từng dân tộc, khoác trên mình những bộ xiêm y rực rỡ sắc màu, leng keng vòng bạc và xúc xắc… Nam thanh nữ tú cùng vui đùa trong tiếng khèn, chân xoay theo điệu múa, rung rinh tà váy, xoắn xuýt cùng người đi kẻ ở. Các đôi trai gái say mê hát Lượn cọi, hát Nàng ới giao duyên và tình tứ trao khăn cho nhau. Rồi họ cùng nhau chơi những trò chơi dân gian truyền thống như: lày cỏ, đẩy gậy, tung còn…
     
    Du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng
    Đến Bảo Lạc nhớ thưởng thức đồ uống ở Mộc 95 nhé
     
    Cũng giống như ở những phiên chợ khác trong năm, chợ tình “Phong lưu” cũng có nhiều món ăn đặc sắc, là sản vật quý hiếm, dễ dàng chinh phục được bất cứ thực khách khó tính nào. Hương vị của món thịt treo gác bếp, thịt lợn khô, lạp sườn hun khói đậm đà, thịt chua lạ miệng, rượu ngô ủ men lá thơm nồng nàn, quyện với xôi nếp nương mềm dẻo… tất cả sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.
    Xem thêm: Một vài lưu ý nho nhỏ khi đi du lịch thác Bản Giốcdu lịch hồ Ba Bể
    Review chi tiết lịch trình vui chơi tour Cao Bằng thác Bản Giốc
     
    Du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng
    Một phiên chợ ở Bảo Lạc - Cao Bằng
     
    Mặt hàng chính và đắt khách nhất trong những ngày này chính là bánh hình mặt trăng (pẻng hai) và bánh khảo nhân tàu xá gói vuông vắn bằng giấy xanh đỏ. Bánh khảo các chàng trai sẽ mua tặng cô gái đã quen biết.
     
    Du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng
    Chợ tình "phong lưu" Bảo Lạc - Cao Bằng
     
    Xã hội ngày càng phát triển không ngừng, cuộc sống của con người cũng được nâng cao hơn. Dù vậy, chợ tình “Phong lưu” ở huyện Bảo Lạc – Cao Bằng vẫn giữ được nguyên vẹn trong đó quan niệm nhân văn sâu sắc, cùng những giá trị văn hóa và phong tục tập quán vô cùng độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số nơi đây. Dù chỉ đến một lần, phiên chợ tình vẫn sẽ mang lại cho du khách những cảm xúc đầy mới lạ, những phút giây mơ màng xao xuyến và cả những dư âm khó có thể nào phai mờ trong kí ức.
     
     
    Các bài viết liên quan:
     
    Phương Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet

    Xem thêm: Du lịch Bảo Lạc - Cao Bằng

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Du lịch Bảo Lạc: Phiên chợ tình “phong lưu” – Điểm du lịch mới ở Cao Bằng mùa xuân

    Du lịch Bảo Lạc: Phiên chợ tình “phong lưu” – Điểm du lịch mới ở Cao Bằng mùa xuân

    31/01/2020

    Nếu như các phiên chợ tình SaPa, Mộc Châu hiện nay có thể diễn ra thường xuyên theo tuần, theo tháng thì chợ tình “phong lưu” Bảo Lạc – Cao Bằng mỗi năm chỉ họp duy nhất 2 lần vào ngày 30/3 và 15/8 âm lịch.

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo