Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

30/11/2019 / 1,062

Nhiều người thắc mắc rằng chỉ là một căn nhà cổ bình thường mà sao nhà trình tường ở Hà Giang lại có sức hút lớn đến như vậy? Bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất cao nguyên đá cũng đều muốn ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt về ngôi nhà trình tường Hà Giang

Mục lục bài viết

    1. Nhà trình tường là gì? Vài nét về ngôi nhà trình tường độc đáo ở Hà Giang

     

    Hà Giang - nơi chứa đựng nhiều sự kỳ vĩ của Tổ quốc, là niềm tự hào của người dân nơi đây, là thử thách đối với những người yêu khám phá và đam mê xê dịch,... Nơi đây có những cao nguyên mênh mông, những cánh đồng tam giác mạch rực rỡ,... Nhưng gần đây, tour du lịch Hà Giang còn được biết đến bởi những ngôi nhà trình tường độc đáo, thu hút sự tò mò của du khách.

    Nhà trình tường Hà Giang là những ngôi nhà được xây dựng hoàn toàn bằng đất, tọa lạc tại xã Sủng Là thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Những ngôi nhà cổ này được đánh giá là biểu tượng của sự độc đáo trong lối kiến trúc của người dân tộc Mông sinh sống tại mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang.

    Những ngôi nhà trình tường Hà Giang chủ yếu có tông màu xám và nâu đất, được thiết kế tương đồng với nhau và gồm có 3 gian. Điều thú vị của những ngôi nhà này đó là cho dù có vào mùa đông hay mùa hè thì khi ở trong nhà cũng không hề cảm thấy nóng hay lạnh. Không khí ở những ngôi nhà này luôn trong lành, mát mẻ và tạo cảm giác rất dễ chịu, thư thái. Đặc biệt, người ta còn cho rằng ngôi nhà trình tường Hà Giang đã được thiết kế để có tác dụng chống thú dữ và ngăn ngừa kẻ gian đột nhập.

    nhà trình tường hà giang
    Những ngôi nhà trình tường có tông màu xám và nâu đất, được thiết kế tương đồng với nhau và gồm có 3 gian
     

    Bên cạnh đó, một điểm nhấn nữa của ngôi nhà trình tường cũng rất thú vị đó là mỗi ngôi nhà ở đây đều được bao quanh bởi một bức hàng rào bằng tường đá, vô cùng chắc chắn và vững chãi, tạo cảm giác an toàn. Những hòn đá được dùng để làm hàng rào đều có hình dạng rất độc đáo, không cái nào giống cái nào. Những viên đá đủ hình dạng được xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên để trông tự nhiên nhất nhưng cũng thật nghệ thuật và đẹp mắt. Vì thế trước mỗi hàng rào đá đều là những góc chụp ảnh sống ảo cực chất được rất nhiều du khách yêu thích, đặc biệt là những bạn trẻ. Đến với cao nguyên đá khi đi tour Hà Giang,  các bạn đừng quên ghé thăm và tự mình khám phá những điều thú vị ở các ngôi nhà trình tường cổ kính nơi đây và chụp thật nhiều bức ảnh sống ảo nhé.

    Mỗi ngôi nhà ở đây đều được bao quanh bởi một bức hàng rào bằng tường đá, vô cùng chắc chắn và vững chãi
     

    2. Nhà của Pao - Ngôi nhà trình tường nổi bật nhất ở Hà Giang

     

    Những ngôi nhà trình tường thì ở cao nguyên đá Đồng Văn chẳng bao giờ thiếu, thậm chí có vô vàn. Nhưng có lẽ ấn tượng và nổi tiếng nhất sẽ là ngôi nhà trình tường hai tầng từng là bối cảnh trong bộ phim “Chuyện của Pao” cực hot. Đây chính là ngôi nhà của nhân vật chính Pao sinh sống. Dù là ở trong phim hay trong nguyên tác “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” thì ngôi nhà trình tường này vẫn giữ được nét đẹp vừa dân tộc, vừa bình dị, hoang sơ nhưng cũng thật nên thơ và hữu tình.

    Ngôi nhà của Pao chính là bối cảnh để quay phim "Chuyện của Pao"
     

    Chủ nhân của ngôi nhà trình tường này là một vị trưởng lão người dân tộc Mông ở thôn Sủng Là - ông Mua Súa Páo. Nhìn tổng thể thì kiến trúc của ngôi nhà này có nét rất giống, gợi liên tưởng ngay đến những ngôi làng cổ ở Hàn Quốc thường xuất hiện trong những bộ phim cổ trang. Bên cạnh đó, ngôi nhà nổi tiếng này còn là tượng trưng cho những ngôi nhà của các dòng dõi danh gia vọng tộc của dân tộc Mông sinh sống ở cao nguyên đá Hà Giang.

    Nằm giữa bốn bề núi rừng hoang sơ, hùng vĩ, ngôi nhà trình tường này hiện lên như một điểm nhấn quan trọng khiến cho bức tranh cao nguyên đá cằn cỗi, xám xịt bỗng trở nên sinh động và hữu tình, thơ mộng hơn hẳn. Sự cộng hưởng và kết hợp hài hòa giữa cuộc sống nhẹ nhàng, êm đềm của con người nơi đây cùng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bao la khiến cho bất cứ du khách nào cũng sẽ có cảm giác bình yên, thư thái trong tâm hồn khi đi du lịch Hà Giang.

    Và cũng như những ngôi nhà trình tường khác, “Nhà của Pao” cũng được bao bọc bởi lớp tường rào bằng đá kiên cố và chắc chắn. Tuy nhiên, điều khác biệt là ở cổng vào được làm bằng gỗ được dựng chân cột chắc chắn và mái ngói trông cổ kính và độc đáo, sang hơn những ngôi nhà trình tường thông thường khác.

    Bước vào trong ngôi nhà trình tường nổi tiếng này, du khách sẽ đặt chân tới một khoảng sân nhỏ, ngước lên sẽ thấy căn nhà hai tầng phủ quanh 3 phía. Phần sân trước nhà cũng được làm bằng đá nhưng lại được mài dũa phẳng phiu và cẩn thận, kỳ công hơn hẳn. Ngôi nhà này được chia thành 3 gian với nhiều phòng. Mỗi phòng lại được sử dụng với một chức năng khác nhau như phòng ăn, phòng ngủ, phòng bếp, phòng chăn nuôi gia súc,...

    Ngôi nhà của Pao được chia thành 3 gian với nhiều phòng khác nhau
     

    Lý do mà ngôi nhà trình tường này được nhiều người yêu thích là bởi vì càng đi qua thời gian, ngôi nhà không những chẳng hề xập xệ hay xuống cấp mà vẫn vững chãi, kiên cố. Đặc biệt, theo thời gian, ngôi nhà lại càng được phủ thêm lớp màu cổ kính, rêu phong nên mang lại cảm giác mộc mạc, trữ tình, hoài cổ. Bên cạnh đó, bầu không khí nơi đây cũng rất trong lành và yên bình, rất thích hợp cho những ai đang muốn “chạy trốn” khỏi cuộc sống xô bồ, ồn ào nơi phố thị để tìm đến một nơi cần bằng lại cảm xúc, giải tỏa bộn bề trong lòng và nạp thêm năng lượng, nhiệt huyết để tiếp tục công việc và cuộc sống.

    Một lưu ý nhỏ cho những du khách muốn ghé thăm và khám phá ngôi nhà trình tường khi đi tour Hà Giang này đó là các bạn phải mua vé vào cửa tham quan với mức giá chỉ 10.000 đ / người. Nhưng bù lại, các du khách sẽ được tha hồ chụp ảnh check in ở mọi góc trong ngôi nhà hay mặc trang phục dân tộc truyền thống để hóa thân thành chàng trai, cô gái bản thực thụ để có những bức ảnh cực chất, cực độc đáo. Đặc biệt, nếu đến đây và mùa hoa thì ngôi nhà trình tường còn trở nên ấn tượng và nổi bật hơn nhiều với. Các bạn sẽ tha hồ mãn nhãn khi được ngắm nhìn quang cảnh xung quanh.

     
    Ở nhà của Pao đâu đâu cũng là những góc sống ảo siêu chất
     

    Chỉ cần miêu tả chừng ấy chắc các bạn cũng phần nào hiểu được tại sao những ngôi nhà trình tường Hà Giang lại được yêu thích và tìm đến nhiều như vậy rồi phải không? Nhưng để có cái nhìn và cảm nhận chân thực nhất thì các bạn hãy tự mình trải nghiệm nhé.

    Hãy cùng với nhóm bạn của mình thực hiện ngay một chuyến du lịch lên cao nguyên đá Đồng Văn nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi thật vui vẻ và thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ!

    Tham khảo ngay các tour du lịch Hà Giang siêu hấp dẫn với giá vô cùng hợp lý!

    Xem thêm:

    Vân Trần / Cattour.vn - Ảnh: Internet.

     

     


    Xem thêm: Hà Giang

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    Đến Hà Giang khám phá một Lao Xa đầy mộng mị, huyền ảo không phải ai cũng biết

    22/01/2020

    Đến với Hà Giang, du khách đã lần nào xách xe đi lang thang khắp nẻo? Đi thật nhiều để thấy rằng Hà Giang không những được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vách đá tai mèo hiểm trở, những con đèo hùng vĩ,... mà còn có cả những điều cực nên thơ, mộng mị. Trong đó có Lao Xa, một thôn nhỏ của người Mông nằm trên núi đá cao, lọt thỏm giữa những mỏm đá cao nơi cao nguyên Đồng Văn…

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    Du lịch Bản Tha Hà Giang - thưởng thức nét đẹp hoang sơ trên mảnh đất cao nguyên đá

    30/11/2019

    Bản Tha Hà Giang là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc với những nét đẹp truyền thống, hoang sơ nhưng vô cùng ấn tượng. Bản Tha thuộc xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km. Vẻ đẹp thanh bình, yên ả với những nếp nhà mộc mạc của người Tày cùng những ruộng lúa, hàng tre xanh mướt chắc chắn sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    Ghé thăm nhà trình tường Hà Giang để khám phá lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao

    30/11/2019

    Nhiều người thắc mắc rằng chỉ là một căn nhà cổ bình thường mà sao nhà trình tường ở Hà Giang lại có sức hút lớn đến như vậy? Bất cứ du khách nào đặt chân đến mảnh đất cao nguyên đá cũng đều muốn ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt về ngôi nhà trình tường Hà Giang

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    Ghé thăm làng Lô Lô Chải Hà Giang - như lạc bước vào trong thế giới cổ tích

    30/11/2019

    Đến với Hà Giang, ngoài ghé thăm những điểm đến quá nổi tiếng như cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao, Mã Pí Lèng,... thì có một địa điểm nằm ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú, không phải ai cũng biết nhưng lại đẹp tuyệt vời như trong thế giới cổ tích vậy. Đó chính là ngôi làng Lô Lô Chải Hà Giang. Vì sở hữu khung cảnh thơ mộng và hữu tình như thế mà nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng và hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước. Đến với Hà Giang, các bạn đừng nên bỏ qua địa điểm này nhé

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    Các lễ hội ở Hà Giang đặc sắc nhất giúp du khách khám phá trọn vẹn văn hóa nơi vùng cao

    30/11/2019

    Đi du lịch Hà Giang, ngoài việc tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực đặc sắc thì du khách cũng đừng quên trải nghiệm các lễ hội ở Hà Giang độc đáo nhất dưới đây nhé. Các lễ hội này sẽ giúp du khách biết thêm nhiều điều về nền văn hóa đa dạng của những dân tộc vùng cao Tây Bắc và khiến cho chuyến đi của các bạn trở nên trọn vẹn và đáng nhớ hơn

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    Những điểm đến tuyệt đối đừng bỏ qua trong lần đầu đi du lịch Hà Giang

    30/11/2019

    Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng và chưa bao giờ hết hot. Cho dù có đến Hà Giang bao nhiêu lần thì các bạn cũng chẳng thấy nhàm chán và vô vị. Hà Giang luôn có những điều thú vị và cảnh đẹp mê hồn làm say lòng du khách. Nếu như đây là lần đầu tiên các bạn đi du lịch Hà Giang thì nhất định phải ghé thăm những điểm đến hấp dẫn tuyệt vời này nhé

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo