Kinh nghiệm du lịch St Petersbugs với các địa điểm nổi tiếng nhất ở thành phố này

30/08/2019 / 507

Thành phố Saint Petersburg được thành lập vào năm 1703 bởi Đệ Nhất Petr. Năm 1914 thành phố được đổi tên thành Petrograd (Петроград). Trong tiếng Nga Petr là tên Đệ Nhất Petr - người sáng lập thành phố, còn grad nghĩa là thành phố). Năm 1924 thành phố lại đổi thành Leningrad (Ленинград) – tức là thành phố của Lenin, tương tự như việc đổi tên Sài Gòn sang TP HCM). Năm 1991 sau khi chế độ thay đổi, người ta đã trả lại tên ban đầu cho thành phố, đó là Saint Petersburg (Санкт-Петербург).

Mục lục bài viết

    Saint Petersburg là thành phố lớn thứ 2 của Liên bang Nga, nằm ở phía tây bắc, trên bờ biển Vịnh Phần Lan và khu vực cửa sông Neva. Thành phố nằm hoàn toàn trên lãnh thổ châu Âu. Giáp với Phần Lan.

    Từ năm 1712 đến năm 1928 S. Petersburg là Thủ đô của nước Nga. Trong thời gian từ 1728 đến 1732 thủ đô dời chuyển về Moscow. Và từ năm 1732 đến năm 1922 Sain Petesburg là thủ đô thứ 2 của nước Nga.

    Ngày nay SP là thành phố đông dân thứ 2 của Nga và là thành phố du lịch nổi tiếng nhất của Nga. Năm 1990 trung tâm lịch sử của Saint Petersburg và các khu di tích đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

    I. Nên đi St Petersburgs vào mùa nào?

     
    Thời điểm đẹp nhất để tham quan SP là từ tháng tư đến tháng 10 vì đây là giai đoạn ấm áp chứ không quá lạnh. Và đặc biệt là dịp đêm trắng (Белые ночи). Đêm trắng có nghĩa là cả đêm trời vẫn sáng như ban ngày nếu như trời không có mây mưa. Hiện tượng Đêm trắng chỉ có ở 1 số thành phố có vĩ độ cao hơn bình thường.
     

    Đêm trắng ở SP thường bắt đầu từ ngày 10 tháng 6 đến ngày 10 tháng 7 hàng năm. Nhưng ngay từ cuối tháng 5 ban đêm trời đã sáng hơn nhiều so với bình thường rồi. Thời gian đêm trắng này ở SP rất đông khách du lịch, vì vậy giá khách sạn cũng tăng ít nhất là 50%, đôi khi tăng 100% so với bình thường. Vì vậy bạn phải đặt khách sạn trước rất sớm, nếu không đến gần ngày đi hoặc là sẽ không còn phòng, hoặc là không còn lựa chọn tốt.

    >>> Tham khảo thêm: Đi du lịch Nga tháng nào, mùa nào đẹp nhất trong năm

    II. Địa điểm du lịch ở St Peterburgs

     

    1. Đại lộ Nevsky (Невский проспект)

     
    Đại lộ Nevsky (Невский проспект) là một trong những phố cổ nhất và nổi tiếng nhất ở St. Petersburg. Chiều dài đại lộ là 4,5 km. Đại lộ bắt đầu từ bờ sông Neva, chạy qua trung tâm thành phố và kết thúc tại bờ của đoạn khác sông Neva. Nối quảng trường Cung điện và quảng trường Alexander Nevsky. Hầu hết các kiến trúc nổi tiếng, các tòa nhà lịch sử phần đều nằm trên đại lộ Nevsky. Đoạn đường đẹp nhất là từ Ga tàu hỏa Moscovsky đến Cung điện Mùa Đông.
     
    Đại lộ Nevsky nằm trên những con phố cổ và lâu đời nhất ở St Petersbugs
    Đại lộ Nevsky nằm trên những con phố cổ và lâu đời nhất ở St Petersbugs
     

    Dọc theo đại lộ có tuyến metro màu xanh chạy từ bến Ploshad Alexandra Nevskovo 1 (Площадь Александра Невского 1), qua bến Maykovskaya (Маяковская) ở Ga tàu hỏa Moscovsky và bến Gostiny dvor (Гостиный двор).

    Ngoài ra dọc đại lộ Nevsky hoạt động rất nhiều tuyến xe bus và xe điện, chạy từ ga tàu hoat Moskovsky ra đến cung điện mùa đông và sang bán đảo Vasilevsky. Bạn cứ nhảy lên bất kỳ xe nào cũng được. Cẩn thận thì hỏi người thu tiền vé nhé!

    Và dọc theo đại lộ có rất nhiều khách sạn cao cấp 4*, 5*, các khách sạn mini, các hostel, dorm. Và tập trung rất nhiều các cửa hàng siêu thị và các nhà hàng, club... Ban đêm chụp ảnh rất đẹp.

    2. Nhà thờ Đức Mẹ Kazansky

     
    Kazansky Sobor (Казанский собор) là nhà thờ chính thống nằm ở trung tâm thành phố. Mặt tiền nhà thờ có hình vòng cung quay ra đại lộ Nevsky Prospekt và kênh đào Griboyedov. Bạn nhìn trên bản đồ nhà thờ có tên tiếng Anh là Kazan Cathedral ở vị trí số 5.
     

    Nhà thờ là một trong những tòa nhà lớn nhất ở St. Petersburg. Chiều cao của nhà thờ là 71,5 mét. Năm 1710 trên Nevsky Prospekt gần tòa nhà bằng gỗ của bệnh viện người ta đã xây dựng một nhà nguyện, và sau đó trở thành nhà thờ gỗ Đức Mẹ Kazansky. Nhà thờ đá mới được bắt đầu xây dựng bởi sắc lệnh của Hoàng hậu Anna Ivanovna năm 1733 và được đặt tên là Rodestvensky. Nhà thờ được trang trí bởi tháp chuông nhiều tầng chiều cao 58 mét. Sau đó được đổi thành Nhà thờ Kazansky.

    Nhà thờ Đức Mẹ Kazansky là nhà thờ và cũng là tòa nhà lớn nhất ở St Petersburgs
    Nhà thờ Đức Mẹ Kazansky là nhà thờ và cũng là tòa nhà lớn nhất ở St Petersburgs

    Cuối thế kỷ 18 nhà thờ đã bị hư hỏng và nó đã được quyết định xây dựng một nhà thờ mới. Và nhà thờ mới được hoàn thành vào năm 1811.

    Sau cuộc cách mạng năm 1917 người ta đã được gỡ cây thánh giá khỏi mái vòm và đặt vào vị trí đó một quả cầu mạ vàng với một ngọn tháp. Từ đó nhà thờ đóng cửa và chuyển thành một bảo tàng lịch sử tôn giáo. Mãi đến năm 1991, Nhà thờ Kazansky mở cửa trở lại để thờ phượng. Bức tượng Đức Mẹ Kazan đã quay lại nhà thờ và sau đó cây thánh giá vàng xuất hiện trở lại trên mái vòm.

    Nhà thờ Kazansky mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 8:30 đến khi thờ phượng xong. Vào cửa miễn phí.

    Xem thêm: Cập nhật chương trình tour châu Âu 2023 mới nhất tại Cattour  
    Chia sẻ kinh nghiệm đi tour du lịch châu Âu từ Hà Nội cho người đi lần đầu

    3. Nhà thờ Thánh Isaac

     
    Nhà thờ Thánh Isaac Dalmatskiy (Исаакиевский Собор), thần hộ mệnh của người đã sáng lập ra thành phố Saint Petersburg – Petr Đại đế, là một Bảo tàng kiến trúc - nghệ thuật nổi tiếng của Saint Peterыburg. Nhà thờ là một trong bốn nhà thờ mái tròn lớn nhất trên thế giới sau nhà thờ Thánh Peter (Italia), nhà thờ Thánh Paulo (London) và nhà thờ Santa Maria del Fiore (Florensia, Italia), nhà thờ Thánh Isaac được xem là một trong những biểu tượng đặc sắc nhất của thành phố Saint Petersburg.
     
    Nhà thờ Thánh Issac được coi là biểu tượng của thành phố St Petersburgs
    Nhà thờ Thánh Issac được coi là biểu tượng của thành phố St Petersburgs
     

    Nhà thờ Thánh Isaac có độ cao từ chân đến đỉnh tháp là 101.5 m. Nhà thờ có khoảng 3.000 bức họa được làm bằng cách ghép từng mảnh đá nhỏ vào với nhau. Với tổng diện tích 11000m² (diện tích bên trong - 4000m²) nhà thờ có sức chứa 12.000 người.

    Trước cách mạng năm 1917 đây là nhà thờ chính của St Petersburg, sau năm 1937 nhà thờ trở thành một bảo tàng nghệ thuật lịch sử. Trong giai đoạn từ năm 1917, các nghi thức tế lễ tại Nhà thờ Thánh Isaac đã bị cấm đoán. Hàng loạt các nhà thờ bị đóng cửa. Nhà thờ Isaac bị biến thành một bảo tàng chống tôn giáo đầu tiên trên đất Nga. Cũng vào thời điểm đó, người ta gỡ chuông của Nhà thờ Thánh Isaac và đem nấu lại.

    Năm 1991 nhà thờ thánh Isaac đã được hoàn trả lại mục đích ban đầu, là nơi thờ phượng của người theo đạo. Hiện nay nhà thờ thánh Isaac là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Saint Petersburg. Khách du lịch có thể leo lên vòng tròn quanh đỉnh nhà thờ ở độ cao 43 mét để ngắm toàn cảnh thành phố.

    Giờ mở cửa: Nhà thờ mở cửa tham quan vào tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 4, từ 10:00 đến 18:00. Vé tham quan Nhà thờ là 250 rub. Tháp Chuông mở tham quan từ 10:30 đến 18:00, vé tham quan là 150 rub. Ngoài ra vào mùa hè từ 01/05 đến 30/09 ban đêm từ 18:00 đến 22:30 sẽ mở cửa tham quan với giá vé là 350 (Nhà thờ) và 300 rub (Tháp Chuông).

    Cách đi: bạn xem trên bản đồ Quận trung tâm sẽ rất dễ hình dung cách đi. Nếu bạn ở Đại lộ Nevsky thì bạn đi đến cuối phố rồi rẽ tay trái đi 500m là sẽ thấy. Nếu bạn ở khách sạn xa hơn, bạn đi metro đến bến Admiralteyskaya (Адмиралтейская), lên khỏi bến bạn rẽ vào phố Malay Morskay (Малая Морская улица) rồi đi bộ tầm 500m là tới. Nhà thờ rất cao. Từ xa đã nhìn thấy nên bạn rất dễ tìm ra.

    >>> Xem thêm: 24 địa điểm du lịch ở Matxcova - Nga với bề dày lịch sử đáng kinh ngạc

    4. Tượng đài Peter Đế Chế - Kỵ Sỹ Đồng

     
    Sau khi tham quan chụp ảnh nhà thờ Thánh Isaac, bạn đi ra công viên phía trước theo hướng ra bờ sông Neva bạn sẽ nhìn thấy Đài tưởng niệm Petro I "Kỵ Sĩ đồng" (Медный всадник). Tượng đài được xây dựng theo lệnh của bà Catherine II vào năm 1782 trên mô hình của nhà điêu khắc E. Falcone.
     

    Bức tượng được đúc từ 176 tấn đồng và 4 tấn sắt và được đặt trên một tảng đá nguyên khối granite khổng lồ có trọng lượng 1.600 tấn có hình dạng của một làn sóng, tượng trưng cho mong muốn tôn cao nước Nga của Petr I như là một cường quốc về hàng hải. Con rắn dưới móng của ngựa tượng trưng cho kẻ thù của các cuộc cải cách Phêrô. Rắn còn thực hiện vai trò điểm tựa thứ ba tượng, ngoài hai chân sau của con ngựa.

    Tượng đài Peter Đế Chế biểu trưng cho sức mạnh và lòng tự tôn của nước Nga
    Tượng đài Peter Đế Chế biểu trưng cho sức mạnh và lòng tự tôn của nước Nga
    Xem thêm: Những điều cần lưu ý có thể bạn chưa biết khi đi tour đi châu Âu
    Chạm vào giấc mơ trời Âu với tour du lịch châu Âu cùng Cattour

    Trên di tích có khắc ngắn gọn dòng chữ "Петру первому - Екатерина вторая", theo truyền thuyết, được đề xuất bởi chính bà Catherine II. Tức là bà là người thứ 2 sau Peter Đại đế chứ không phải bà là đời thứ 2.

    Petr đệ nhất sinh ngày 10/06/1672 tại Moscow và mất 08/02/1725 tại Saint Petersburg, là Sa hoàng của nước Nga và sau đó là Hoàng đế của Đế quốc Nga từ năm 1721. Ông được tôn là Đại đế đệ nhất và được xem là một trong những nhà cải cách kiệt xuất trong lịch sử Nga. Ông là người hạ lệnh xây dựng thành phố Saint Peterburg vào năm 1703. Ông lên ngôi và trị vì nước Nga từ năm 10 tuổi. Ông chết trẻ vì bị bệnh sỏi thận.

    Tượng đài Đại đế Peter được khánh thành ngày 07/08/1782. Vào năm 1909 và 1976 người ta đã thực hiện sự phục hồi di tích Kỵ Sĩ đồng. Việc tu sửa lần cuối được tiến hành bởi các tia gamma cho thấy khung tác phẩm điêu khắc đang trong tình trạng tốt. Bên trong tượng đài đã được đặt hộp ghi nhớ về việc phục hồi và tờ báo ra ngày 03/09/1976.

    5. Bảo tàng Hermitage (ЭРМИТАЖ)

     
    Có lẽ Hermitage là một địa điểm dụch lịch mà hầu như tất cả các du khách đến St Petersburgs sẽ không bao giờ bỏ qua. Bởi đây là điểm du lịch nổi tiếng nhất và ý nghĩa nhất của SP, ngay cả đối với những người không thích đi bảo tàng lắm như tôi. Để tham quan hết bảo tàng tối thiểu bạn nên dành 4-5 tiếng, nếu có thời gian bạn có thể thư thải khám phá cả ngày.
     
    Bảo tàng Hermitage lưu giữ rất nhiều hiện vật cổ và có ý nghĩa to lớn đối với nước Nga
    Bảo tàng Hermitage lưu giữ rất nhiều hiện vật cổ và có ý nghĩa to lớn đối với nước Nga
     

    Cách đi: Bảo tàng năm ở đầu đại lộ Nevsky, cạnh bờ sông Neva. Nếu bạn ở khu trung tâm thì bạn có thể đi bộ hoặc đi xe bus, xe điện dọc theo Đại lộ Nevsky. Nếu bạn ở xa thì bạn đi metro đến bến Admiralteyskaya (Адмиралтейская), lên khỏi bến là bạn đã nhìn thấy Quảng trường cung điện và bảo tàng Hermitage rồi. Rất dễ tìm.

    • Giờ mở cửa:

    - Các ngày thứ 3, 5 và Chủ nhật: từ 10:30 đến 18:00

    - Ngày thứ 4 và thứ 6: từ 10:30 đến 21:00

    - Ngày thứ 2: bảo tàng đóng cửa - bạn lưu ý để sắp xếp lịch trình.

    Lưu ý: hàng ngày lượng khách tham quan bảo tàng rất lớn, xếp hàng rất dài, vì vậy tôi khuyên các bạn nên đi sớm, tầm khoảng 9h - 9h30 sáng bạn tới nơi, vừa xếp hàng vừa chụp ảnh quảng trường Cung điện. Đến khoảng hơn 10h người ta mở cửa cổng ngoài để vào trong mua vé.

    • Giá vé tham quan:

    Người nước ngoài 700 rub. Riêng ngày thứ 5 thứ 3 của tháng (Third thursday of the month) thì bảo tàng mở cửa tham quan miễn phí nhưng bạn vẫn phải xếp hàng dài như bình thường vào trong quầy bán vé, người ta sẽ phát cho bạn vé miễn phí.

    Khi bạn vào cửa bạn nhớ lấy tờ rơi hướng dẫn tham quan Bảo tàng bằng tiếng Nga hoặc tiếng Anh để ngay chỗ kiểm tra an ninh. Dưới tầng 1 gần lối vào có quán cafe, lúc nào đói bạn có thể xuống đó ăn tạm đồ ăn nhanh để lây sức. Người ta không cho bạn mang nước vào bảo tàng, bạn phải mua ở cafe với giá đắt hơn nhiều.

    6. Quảng trường Cung Điện Mùa Đông (ДВОРЦОВАЯ ПЛОЩАДЬ)

     
    Ngay trước Bảo tàng Hermitage (Cung điện Mùa đông) là Quảng trường Cung điện. Đây là nơi yêu thích của du khách và cư dân thành phố và là một trong những cụm công trình kiến trúc đẹp nhất trên Thế Giới.
     
    Cung điện Mùa Đông là công trình có kiến trúc đẹp nhất trên Thế Giới
    Cung điện Mùa Đông là công trình có kiến trúc đẹp nhất trên Thế Giới
     

    Bạn nên chụp ảnh cảnh Quảng trường Cung điện vào ban ngày, buổi chiều lúc hoàng hôn dần tàn và sau 23h khi hệ thống đèn được bật sáng.

    Sau khi tham quan Bảo tàng Hermitage và chụp ảnh ở Quảng trường Cung điện, chunhs ta sẽ tiếp tục đi bộ 1 vòng tham quan các điểm du lịch gần đó. Sơ đồ đi bộ được tô mầu đỏ trên bản đồ sau đây: điểm xuất phát là Quảng trường Cung điện và điểm cuối cùng của vòng này là xuống metro Nevsky prospekt (Невский проспект) hoặc bến Nevsky dvor (Невский двор) để tiếp tục tham quan các điểm khác hay về khách sạn.

    7. Kunstcamera – Bảo tàng kinh dị

     
    Từ Quảng trường Cung điện bạn đi theo hướng vạch đỏ sẽ bước lên cây cầu bắc qua sông Neva có tên là Dvortsovy most (Дворцовый мост). Từ trên cầu đã mở ra phong cảnh rất đẹp nhìn xuống dòng sông và bên bờ nơi có Bảo tàng Hermitage. Đi qua hết cầu bạn rẽ tay trái, đi dọc bờ sông này 1 đoạn bạn sẽ nhìn thấy tòa nhà mầu xanh giống Bảo tàng Hermitage. Đó chính là Bảo tàng Kinh di Kunstkamera (Кунсткамера). Bạn đi vòng ra phía sau tòa nhà sẽ tìm thấy lối vào bảo tàng. Bảo tàng này mở cửa tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 2, từ 10:00 đến 18:00. Giá vé tham quan là 200R/người lớn.
     
    Bảo tàng kinh dị Kunstcamera không dành cho những người yếu tim
    Bảo tàng kinh dị Kunstcamera không dành cho những người yếu tim
    Xem thêm: Điểm mặt chỉ tên các điểm đến hàng đầu khi du lịch châu Âu
    Bạn có biết thành phố nào được mệnh danh là nơi lãng mạn nhất trong tour châu Âu không? 

    Các hiện vật quái dị chỉ chiếm một gian nằm trên tầng 2. Nói chung bạn nào yếu tim, đặc biệt các bạn nữ đang có bầu, mình khuyên không nên vào tham bảo tàng này.

    8. Đảo Vasilev

     
    Sau khi tham quan bảo tàng Kinh dị bạn quay lại cầu và đi sang bên kia kia đường, nơi có 2 cây cột rất to mầu đỏ nhạt. Đó chính là quảng trường Birzhevaya Ploshad và còn gọi là Strelka - mũi (Стрелка Васильевского острова) - đây là phần nhô ra của sông Neva - mũi phía đông của đảo Vasilev, nơi sông Neva chia thành hai nhánh lớn và nhỏ. Đây là một trong những cụm công trình kiến trúc rất đẹp của thành phố, kết hợp hài hòa kiến trúc thành phố với cảnh quan các bờ sông Neva. Từ nơi này bắt đầu 2 phố lớn chạy dọc theo bờ sông là Đê Universitet (Набережная Университет) và Đê Makarov (Набережная Макарова). Phần mũi này rất cao nên ít khi bị ngập lụt. Năm 1700 tại đây có một cối xay gió to, xưởng cưa và một khẩu pháo.
     

    Đây là một điểm đến phổ biến của Saint Petersburg. Từ đây bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh đẹp của Cung điện Mùa Đông, mái vòm Nhà thờ thánh Isaac, Pháo đài Peter, Bộ Hải quân. Bạn đi men theo bờ sông để chụp ảnh, cảnh rất đẹp.

    Năm 2006, bên sông Neva, gần đảo Vasilievsky, người ta đã xây dựng một đài phun nước phát âm lớn nhất của Nga. Thật không may, do các điều kiện kinh tế khó khăn trong năm 2009, đài phun nước đã ngừng hoạt động.

    9. Pháo đài và nhà thờ Petropavlovsky

     
    Sau khi dạo chơi dọc mũi Strelka chúng ta tiếp tục đi dọc bờ sông để sang đảo tham quan Pháo đài và Nhà thờ Peter & Paul. Ngay trước cửa ra vào của Pháo đài có dịch vụ tham quan trung tâm thành phố SP bằng máy bay lên thẳng. Bạn vào quầy đăng ký mua vé và đợi chút. Bạn sẽ được ngồi trên máy bay nhỏ và tham quan các khu trung tâm của thành phố trong vòng 10-15 phút. Rất tuyệt vời. Giá của dịch vụ này là 3.000 rub/người. Dịch vụ này chỉ làm việc vào mùa hè từ 01/05 đến 30/10 hàng ngày từ 11:30 đến 18:00.
     
    Nhà thờ Petropavlovsky với lối kiến trúc đẹp và cảnh quan thoáng đáng, rất đáng để du khách tới tham quan
    Nhà thờ Petropavlovsky với lối kiến trúc đẹp và cảnh quan thoáng đáng, rất đáng để du khách tới tham quan
     

    Nếu không bay thì chúng ta vào Pháo đài. Pháo đài mở cửa tham quan tất cả các ngày trong tuần từ từ 8:30 đến 21:00. Nếu bạn chỉ vào chụp ảnh bên ngoài và không vào tham quan bên trong các di tích thì không cần mua vé. Nếu muốn tham quan bên trong thì mua vé.

    Trong khu này có rất nhiều các điểm để chụp ảnh, nhiều bảo tàng nho nhỏ để tham quan.

    10. Cruiser Aurora – Bảo tàng Tuần Dương Hạm

     
    Sau khi tham quan Pháo đài và Nhà thờ Thánh Peter và Paul bạn đi sâu vào phía trong sẽ có 1 cửa ra nằm ở hướng đối diện với cửa ra vào ban đầu (Bạn xem sơ đồ phía trên). Ra khỏi lối này bạn rẽ trái và đi men theo mép bờ sông. Bạn sẽ ra đến cây cầu nagwsn và nho nhỏ, vượt qua cầu này bạn sẽ sang 1 công viên. Phía trước chếch sang tay trái bạn sẽ nhìn thấy 1 ngồi đền khá to và lạ, đó chính là Thánh đường hồi giáo duy nhất ở SP (Ở Nga rất ít người theo đạo Hồi giáo). Chúng tôi không vào trong thánh đường vì thấy không gian của ngôi chùa rất chật. Nếu tò mò bạn cứ vào xem. Sau đó chúng ta đi về phía tay phải để ra bờ sông. Đến bờ sông bạn sẽ nhìn thấy 1 con tàu gỗ rất đẹp (xem ảnh phía dưới) nằm bên bờ sông cạnh cây cầu lớn bắc qua sông Neva. Chúng ta sẽ rẽ tay trái về phía con tàu gỗ này và đi dọc bờ sông tầm 500 mét để đi tham quan Cruiser Aurora.
     
    Bảo tàng Tuần Dương Hạm Cruiser Aurora được xây dựng trên một con tàu bằng gỗ rất đặc biệt
    Bảo tàng Tuần Dương Hạm Cruiser Aurora được xây dựng trên một con tàu bằng gỗ rất đặc biệt
     

    Hiện tại Bảo tàng Aurora tạm thời đóng cửa tham quan tự do. Chỉ cho tham quan theo tour và phải đăng ký trước theo điện thoại 8-812-2308440. Giá vé tham quan 300 rub + 50 rub chụp ảnh. Bảo tàng mở cửa tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 2 và thứ 6, từ 10:30 đến 16:00.

    11. Marsovo và Summer Garden

     
    Tham quan Chiến hạm Aurora xong chúng ta quay lại đường cũ và bước lên cây cầu bắc qua sông Neva có tên là Troitsky (Троицкий мост) để sang bên kia bờ sông. Trên cây cầu này mở ra panorama rất đẹp về 2 phía bờ sông. Qua cầu bạn nên xuống phía dưới chân cầu bên tay trái . ở dưới đấy người ta xây bậc để cho các thuyền du lịch cập. Từ chỗ này chụp ảnh rất đẹp.
     
    Marsovo Garden với không gian rộng lớn cho bạn tham quan và thư giãn
    Marsovo Garden với không gian rộng lớn cho bạn tham quan và thư giãn
     

    Tiếp theo bạn băng qua đường và bạn sẽ đến quảng trường Marsovo (Марсово поле). Ở đây có nhiều di tích lịch sử và phong cảnh rất đẹp, trong đó có Ngọn lửa bất tử.

    Nếu bạn đứng quay lưng lại bờ sông Neva thì bên tay trái của ban đó là Khu vườn mùa hè (Summer garden - Летний сад). Đây là một công viên rất đẹp, nơi có rất nhiều vườn cây, tượng đài, tác phẩm điêu khắc và đài phun nước. Công viên mở cửa miễn phí hàng ngày trừ thứ 3 trong tuần từ 10:00 đến 19:00.

    Summer Garden là một khu vườn rực rỡ với đủ các loài hoa đang khoe sắc
    Summer Garden là một khu vườn rực rỡ với đủ các loài hoa đang khoe sắc
     

    Trong Khu vườn mùa hè có Dinh mùa hè của Đại đến Petr I (Летний дворец Петра I) - là một trong những công trình đầu tin của thành phố Saint Petersburg được bắt đầu xây dựng vào năm 1710 và hoàn thành vào năm 1713 theo lệnh của đại đế Petr I. Đây là nơi ở và nghỉ ngơi của Đại đến Petr I vào mùa hè từ năm 1712 cho đến khi qua đời vào năm 1725. Sau đó cho đến giữa thế kỷ 19 đây là nơi ở của các vị chức sắc và triều thần. Hiện tại Dinh đóng cửa tham quan do đang phục hồi.

    12. Nhà thờ Đấng Cứu Thế Trên Máu

     
    Điểm tiếp theo là Nhà thờ “Đấng Cứu Thế trên máu” (Храм Спас-на-крови или Храм Воскресения Христова на крови). Từ quảng trường Marsovo pole bạn đã nhìn thấy Nhà thờ cao mọc lên phía sau lưng tôi, cách đó chừng 500 mét. Chúng ta sẽ đi về hướng đó.
     

    Nhà thờ là một bảo tàng và di tích kiến trúc Nga. Nhà thờ nằm trên bờ kênh đào Griboyedov. Chiều cao của nhà thờ là 81 mét. Con số này tượng trưng cho năm mất của Nga hoàng. Nhà thờ có sức chứa 1600 người.

    Tháng 4 năm 1881, ngay sau ngày mất của hoàng đế, người ta đã quyết định dựng nhà nguyện tạm thời. Nhà nguyện này tồn tại cho đến mùa xuân năm 1883. Khi các tỉnh đã quyên góp được số tiền lớn để xây đài tưởng niệm Alexander II, chính phủ quyết định xây dựng nhà thờ này. Đây là nhà thờ đầu tiên được xây dựng trên vị trí, nơi hoàng đế của một nước qua đời.

    Nhà thờ Đấng Cứu Thế Trên Máu cao 81m, và năm 1881 cũng là năm mất của Nga Hoàng
    Nhà thờ Đấng Cứu Thế Trên Máu cao 81m, và năm 1881 cũng là năm mất của Nga Hoàng
     

    Nhà thờ được xây dựng trong 24 năm, từ năm 1883 đến 1907. Để tránh nước của kênh không tràn vào tòa nhà và để tăng độ vững chắc của móng người ta không sử dụng cọc. Toàn bộ diện tích móng tòa nhà được bằng bê tông. Để xây dựng tháp chuông người ta xây phần chìa ra với chiều rộng 8 mét. Ngay từ khi xây dựng Nhà thờ đã được nối đường dây điện, trong các phòng nhà thờ có tất cả 1.689 bóng đèn.

    Năm 1917 kinh phí xây Nhà thờ đã hết. Năm 1938 người ta đã quyết định tháo bỏ nhà thờ. Nhưng do Cuộc đại nội chiến bắt đầu nên việc phá bỏ đã bị hoãn lại. Từ năm 1968, nhà thờ thuộc sự bảo vệ của Thanh tra Nhà nước về bảo vệ di sản. Sau khi tu sửa và sau 90 năm tồn tại, ngày 19/08/1997 Nhà thờ Đấng cứu thế trên máu lại mở cửa tham quan cho du khách.

    Nhà thờ mở cửa tham quan tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 4. Mùa đông (01/10 - 31/04) từ 10:00 đến 18:00 và mùa hè (01/05 - 30/09) từ 10:30 đến 22:30. Giá vé tham quan là 350 rub.

    Sau khi tham quan xong bạn đi dọc kênh đào Griboedova (Набережная канала Грибоедова) để ra đại lộ Nevsky. Ngay gần đó là bến tàu điện ngầm Nevsky prospekt (Невский проспект). Bạn có thể đi về khách sạn hoặc tiếp tục đi tham quan các điểm khác về đêm.

    Nếu chưa mệt, sau khi tham quan Nhà thờ Đấng cứu thế trên máu bạn đi dọc kênh đào và bước ra đại lộ Nevsky bạn băng qua đường và đi về hướng tay trái (ngược hướng với Bảo tàng Hermitage). Ngay gần đó bạn sẽ thấy Nhà khách Gostiny dvor (Гостиный двор) ở địa chỉ số nhà 35 đại lộ Nevsky (Невский проспект, 35). Dãy nhà rất đẹp. Đây là nơi ở của các thương nhân khi đến St. Petersburg. Tiền xây dựng do các thương nhân đóng góp. Tòa nhà này được bắt đầu xây dựng năm 1760.

    Sau đó bạn tiếp tục đi dọc đại lộ Nevsky tầm 500 mét bạn sẽ gặp cây cầu cổ Anichkov (Аничков мост) và cung điện Anichkov (Аничков дворец) ở số nhà 39 đại lộ này. Đây là cung điện đầu tiên trên Đại lộ Nevsky, được xây dựng vào năm 1741. Những năm đầu mới phát triển thành phố S.P. đây là vị trí cửa ngõ vào thành phố, tức là ban đầu thành phố rất bé.

    Tiếp theo bạn rẽ phải đi vào đường ven sông Naberezhnaya reki Fontanki (Набережная реки Фонтанки). Đi dọc bờ sông này tầm 500-700 mét bạn sẽ đến Quảng trương Lomonosov (Площадь Ломоносова) và bạn sẽ thấy con Phố Zodchego Rossi (улица Зодчего Росси) nằm bên tay phải. Đây là con phố ngắn nhưng đẹp tuyệt vời, nơi có hai tòa nhà đối diện nhau giống hệt nhau, có màu vàng. Thoáng nhìn tưởng là bóng của nhau trong gương. Phố bắt đầu từ Quảng trường Lomonosov đến nhà hát Aleksandrinsky. Điều độc đáo là việc xây dựng phố được thực hiện theo đúng các qui tắc cổ đại - chiều cao các tòa nhà bằng chiều rộng của phố là 22 mét và chiều dài của phố đúng bằng mười lần chiều rộng, tức dài 220 mét. Phố được bắt đầu xây năm 1828 và hoàn thành năm 1834 bởi kiến trúc sư Carl Rossi, vì thế phố hiện nay mang tên ông.

    13. Cầu quay St Petersburgs

     
    Cầu quay (Развод мостов) là một điểm đặc biệt của thành phố Sain Peterburg. Hàng đêm vào lúc 1.25 đến 5:00 một số cầu lớn bắc qua sông Neva Lớn được tách ra và nâng lên để cho các tàu hàng lớn chạy qua từ phần biển Baltic vào các sông ở phần châu Âu nước Nga. Cũng giống như cầu quay Sông Hàn ở Đà Nẵng của Việt Nam mình vậy. Có nhiều cầu ở Saint Petersburg quay, nhưng kthu hút đông khách xem nhất vẫn là cầu Cung điện Dvorsovy most (Дворцовый мост), nằm ngay gần Bảo tàng Hermitage.
     
    Cầu quay St Petersburgs sẽ mở và quay từ 1h25 - 5h sáng cho một số tàu lớn đi qua
    Cầu quay St Petersburgs sẽ mở và quay từ 1h25 - 5h sáng cho một số tàu lớn đi qua
     

    Nếu bạn muốn xem cầu quay bạn nên đi sớm, tầm khoảng 12h đêm bạn phải có mặt ở bờ sông gần cầu vì rất đông người xem, đến muộn bạn sẽ không tìm được chỗ đứng tốt để xem. Tuyệt đối bạn không nên đi sang bên kia cầu vì sau đó bạn khó có thể đi về khác sạn được bởi cầu chưa nối lưu thông lại. Bạn lưu ý 1 điều là sau khi xem cầu mở xong tất cả các phương tiện giao thông công cộng không làm việc. Nếu bạn ở gần thì đi bộ không vấn đề gì, nhưng nếu bạn ở xa thì phải đi taxi.

    Trên đây là các điểm tham quan chính của trung tâm thành phố Saint Petersburg. Còn rất nhiều điểm tham quan thú vị khác như các bảo tàng, các nhà thờ, cũng như các vấn đề về ăn uống tôi sẽ kể thêm ở các bài sau ở phần cuối. Tiếp theo tôi sẽ kể về 2 cụm tham quan khác đó là Cung điện Mùa hè Peterhof và Làng Sa Hoàng.

    14. Cung điện mùa hè Peterhof

     
    Petergof (Петергоф) hay còn gọi là Cung điện Petr (Петродворец), người Việt Nam hay gọi là Cung điện mùa hè là một quần thể cung điện và công viên nổi tiếng thế giới với những đài phun nước. Là nơi nghỉ ngơi vào mùa hè của Nga Hoàng. Peterhof nằm cách trung tâm Saint Petersburg khoảng 30 km. Dưới đây là sơ đồ của Peterhof.
     
    Cung điện Mùa Hè Peterhof là nơi nghỉ ngơi vào mùa hè của Nga Hoàng
    Cung điện Mùa Hè Peterhof là nơi nghỉ ngơi vào mùa hè của Nga Hoàng
     

    Petergof rộng 1.000 ha, gồm 7 công viên, 20 lâu đài và tiền sảnh, 173 vòi phun nước. Các khu chính bao gồm:

    ▪️ Hệ thống đài phun nước (Большой каскад): xây dựng trong năm 1714-1721, với một hang động (Большой грот), các cầu thang nước, nhiều bức tượng đồng mạ vàng.

    ▪️ Cung điện lớn (Большой дворец): xây dựng năm 1714-1725 và được tu sửa lại vào năm 1747-1752 bởi kiến trúc sư Rastrelli theo phong cách barokko.

    ▪️ Vườn thượng uyển (Верхний сад) với một đài phun nước "Hải Vương tinh - Neptun"

    ▪️ Vườn hạ uyển (Нижний парк) xây trong những năm 1714-1725

    ▪️ Cung điện Marlei (Дворец Марли) xây dựng trong 1720-1723.

    ▪️ Cung điện Hermitage (Дворец Эрмитаж) xây dựng trong 1721-1724

    ▪️ Công viên Alexandria (парк Александрия) bao gồm Cung Biệt thự (Дворец Коттеджа) và nhà thờ Gothic (Готическая капелла).

    + Cách đi:

    Có thể đi tham quan Peterhof bằng các phương tiện sau:

    1) Xe taxi tuyến (xe 16 chỗ chạy theo tuyến) - Маршрутное такси

    2) Tàu thủy Meteor – Метеор

    3) Tàu hỏa – Электричка

    4) Taxi

    ▪️ Đi bằng taxi tốn tiền hơn nhưng rất đơn giản, chỉ cần bạn vẫy taxi ở bất kỳ nơi nào là đi được. Tôi không đi nên không biết giá bao nhiêu nhưng theo múc giá taxi ở S.P. thì cũng phải trên 50$/1 chiều. Nếu nhóm bạn đi 4 người thì lại không đắt so với đi tàu thủy.

    ▪️ Đi bằng tàu (Электричка) không tiện lắm nên tôi không giới thiệu ở đây. Bởi có phương tiện xe taxi tuyến và tàu thủy tiện hơn nên tôi sẽ kể về 2 phương tiện này. Bạn có thể chọn 1 trong 2 cách đi này hoặc có thể 1 chiều đi bằng xe taxi tuyến, chiều kia đi bằng tàu thủy cho biết. Riêng chúng tôi thì lúc đi chúng tôi đi bằng xe taxi tuyến, lúc về đi bằng tàu thủy.

    ▪️ Taxi tuyến: bạn có thể đi từ bến tàu điện ngầm metro Avtovo (Автово), Leninsky prospect (Ленинский проспект), Prospect Veteranov (Проспект Ветеранов) hoặc Baltiskaya (Балтийская). Nhưng tôi thành thật khuyên các bạn đi từ bến metro Avtovo (Автово) bởi: số lượng xe nhiều hơn, bến này nằm xa trung tâm hơn nên xe chạy sẽ không bị tắc đường. Đoạn đường từ trung tâm thành phố đến ga này bạn đi bằng metro thì không bao giờ bị tắc.

    Từ metro Avtovo (Автово) có các xe taxi tuyến số 224, 424 và 424A. Bến xe nằm ở bên kia đường. Bạn lên khỏi bến metro, bạn sẽ thấy phía tay phải có 1 lối ngầm. Bạn chui xuống đường ngầm đó để đi sang bên kia đường. Các xe taxi nằm ngay ở gần đó. Đây là bến đầu nên bạn không lo bị đi nhầm hướng. Các tài xế nhìn thấy các bạn là người nước ngoài sẽ chạy ra mời chào ngay. Bạn lên bất kỳ xe nào trong các số trên.

    Riêng xe số 424 nằm ở gần ngay lối lên khỏi metro: sau khi lên khỏi metro bạn rẽ phải và đi khoảng 20-30 mét sẽ nhìn thấy bến xe.

    Tất cả các xe chạy qua Peterhof đều có biển ghi chữ "ФОНТАНЫ". Cứ khoảng 5-10 phts có 1 chuyến. Giá vé xe cố định ghi trên bảng treo trong xe là 70 rub, bạn trả đúng con số đó. Đồng thời bạn nói với tài xế là cho bạn xuống "phantanki" (Фонтанки) là người ta hiểu (người ta gọi như vậy là vì Peterhof nổi tiếng bởi các đài phun nước fontanki.

    Thời gian đi khoảng 20 đến 40 phút tùy vào trạng thái đường. Lái xe sẽ dừng xe ngay lối vào Vườn Thượng uyển như trong bản đồ tôi đánh dấu phía trên. Lưu ý bạn nói họ trước để họ dừng ở chỗ này, thường thì chỗ này sẽ nhiều người xuống ở đây. Gần đến nơi lái xe sẽ la lên là "Phantanki", lúc đó bạn chuẩn bị để xuống xe.

    Nếu lúc về bạn muốn đi bằng xe taxi này bạn lại ra cổng, nơi bạn xuống lúc đầu và bạn băng qua bên kia đường, khi nhìn thấy các xe taxi trên bạn vẫy tay là người ta dừng cho bạn lên rồi đưa bạn về bến metro Avtovo. Taxi tuyến làm việc từ sáng sớm 5-6h đến tối. Xe này chạy theo tuyến dừng ở các bên nhất định nhưng bạn có thể lên hoặc xuống bất kỳ chỗ nào, chỉ cần bạn nói họ dừng xe.

    ▪️ Tàu thủy Meteor:

    Giá vé tàu thủy Meteor đắt hơn 10 lần: 800 rub/chiều. Tàu thủy làm việc từ 10:00 đến 19:30, cứ 30 phút có 1 chuyến. Có rất nhiều hãng tàu khác nhau, bạn chọn cái nào gần giờ nhất thì mua vé và đi. Bến tàu nằm ở 2 bên của cây cầu Cung điên Dvortsovy most (Дворцовый мост). Bạn rất dễ tìm ra chúng nó. 1 cái nằm đối diện với cửa sau của Bảo tàng Hermitage (phía bờ sông), còn cái kia nằm đối xứng qua cây cầu.

    Lúc về bạn lại quay ra bến tàu để về thành phố S.P. Một điều lưu ý là do lượng người rất đông vì thế chiều về bạn nên đi về sớm trước 17h, sau 17h giờ bạn sẽ phải chờ xếp hàng rất lâu hoặc thậm chí không có vé về nếu bạn đi vào các ngày lễ lớn.

    + Giờ mở cửa:

    • Vườn Thượng uyển và Hạ uyển: từ 09:00 đến 20:00 (không có ngày nghỉ)
    • Các đài phun nước: ngày thường từ 10:00 đến 18:00, ngày cuối tuần từ 10:00 đến 19:00 (không có ngày nghỉ)
    • Cung điện Lớn: thứ 3 đến Chủ nhật từ 10:30 đến 19:30, ngày thứ 2 hàng tuần và ngày thứ 3 của tuần cuối cùng hàng tháng đóng cửa
    • Các bảo tàng khác trong khu này làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 10:00 hoặc 11:00 đến 18:00 tùy vào từng bảo tàng

    + Giá vé tham quan: (dành cho người nước ngoài)

    • Vườn Thượng uyển (Верхний парк): miễn phí
    • Vườn Hạ uyển (Нижний парк): 900 rub
    • Cung điện Lớn (Большой дворец): 1000 rub
    • Hang lớn (Большой Грот): 500 rub
    • Bảo tàng "Phòng lưu trữ đặc biệt" (Музей Особая кладовая): 500 rub
    • Các bảo tàng khác: Cung Montplaisir - 500 rub, Cung Hermitage 400 rub, ...

    + Cách tham quan:

    Sau khi bạn xuống xe bạn vào cửa khu vườn Thượng Uyển (không phải mua vé). Khu vườn này rất đẹp, có đài phun nước, các vườn cây cảnh được chăm sóc cầu kỳ.

    Sau khi tham quan chụp ảnh Vườn Thượng Uyển bạn sẽ vào Cung Điện Lớn. Lối vào ngay ở giữa toàn nhà phía vườn thượng uyển chỉ dành cho khách đi theo nhóm. Lối vào dành cho khách lẻ nằm ở mặt tiền bên kia. Bạn đi vòng sang bên tay trái hoặc phải đều có lối vào. Tại đây bạn sẽ phải mua vé vào khu Vườn Hạ Uyển. Sau đó bạn đi vòng sang phía trước xếp hàng để vào bên trong Cung điện. Bạn nên lưu ý rằng sẽ có 2 cửa: 1 cửa dành cho người Nga và 1 cửa dành cho người nước ngoài, bạn để tìm cửa dành cho người nước ngoài, vào trong rồi bạn phải mua vé. Nếu bạn mang túi hoặc áo khoác bạn sẽ phải gửi lại quầy gửi đồ. Trong giá vé đã bao gồm máy ảnh. Bạn sẽ bị choáng ngợp khi vào tham quan Cung điện lớn này. Thời gian tham quan tầm khoảng hơn 1-2 tiếng.

    Sau khi tham quan Cung Điện Lớn bạn ra ngoài và tham quan đài phun nước (Большой каскад) ở phía trước Cung điện và Hang Lớn nằm phía dưới (Большой грот)

    Tiếp theo bạn đi tham quan các Cung điện khác theo sơ đồ trên. Ở phía tay phải (đứng nhìn ra kênh đào và biển), cạnh đài phun nước số 10 (Фонтан Оранжерейный) có 1 phòng nhỏ, nơi cho thuê bộ trang phục của Nga Hoàng thời xưa hay mặc, bạn thuê và chụp ảnh trong phòng hoặc lượn vòng quanh đài phun nước, rất ấn tượng khi bạn được trải nghiêm làm Sa Hoàng hay Hoàng hậu nước Nga. Giá thuê 1 người là 1.000 rub. Hoặc bạn có thể chụp ảnh cùng các người mẫu ăn mặc trong trang phục của Hoàng Hậu và Sa hoàng. Giá chụp cùng với họ là 150 rub (chụp mấy cái bằng máy ảnh của mình). Địa điểm chụp: Ở trước Cung Montplaisir. Dịch vụ này cũng có ở rất nhiều nơi trong trung tâm thành phố Saint Petersburg.

    Sau khi tham quan các điểm bạn thích bạn quay lại cổng ban đầu để đi về bằng taxi tuyến hoặc bạn đi dọc bờ kênh đào để ra bến tàu thủy đi về thành phố.

    15. Làng Nga Hoàng (Tsarskoe Selo)

     
    Điểm tham quan tiếp theo là Làng Nga Hoàng (Царское село) là tên gọi trước năm 1918 của quần thể Cung điện và Công viên thế kỷ 18-20 và là Dinh ngoại ô của Nga Hoàng, nằm cách trunh tâm Saint Petersburg khoảng 27 km. Từ năm 1918 đến năm 1937 có tên gọi là Làng trẻ em (Детское село) và từ năm 1937 đến nay là thành phố Pushkin (Пушкин) để tưởng niệm 100 năm ngày mất của nhà văn A.C Pushkin.
     
    Làng Nga Hoàng chính là quần thể dinh thự ở ngoại ô của Nga Hoàng
    Làng Nga Hoàng chính là quần thể dinh thự ở ngoại ô của Nga Hoàng
     

    Làng Nga Hoàng là Bảo tàng kiến trúc nghệ thuật thế giới, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa. Khu bảo tồn bao gồm 2 công viên lớn: Ekaterininsky (Екатерининский парк) và Alexandrovsky (Александровский парк).

    • Công viên Ekaterininsky được xây dựng trong thời gian 1717-1720. Các di tích trong công viên bao gồm: Cung điện Ekaterininsky (Екатерининский дворец), xây dựng năm 1717-1723. Một trong những phòng nổi tiếng nhất Cung điện là phòng Hổ Phách (Янтарная комната). Ngoài ra trong công viên Ekaterininsky còn có Tòa Hermitage (Эрмитаж) – tòa nhà 2 tầng hình bát giác với một mái vòm, cột và đường gờ dọc, sử dụng cho tiệc mùa hè vị khách hoàng gia xây năm 1744-1754, Tòa nhà Grot (Грот) xây năm 1749-1761 với những bức tường xanh và cột màu trắng. Tòa “Hải quân” (Адмиралтейство) xây năm 1773-1777 - một nhóm các tòa nhà xây bằng gạch trát phào trắng.
    • Công viên Alexandrovsky Park rộng 120 ha, bao gồm: 1) Cung điện Alexandrovsky (Александровский дворец) - xây dựng năm 1792-1796; 2); Nhà hát Trung Quốc (Китайский театр) xây dựng năm 1778-1779 – đã bị đổ nát do cháy trong vụ pháo kích thành phố vào năm 1941 và kể từ đó vẫn chưa được phục hồi; 3) Làng Trung Quốc (Китайская деревня) xây dựng năm 1782-1798 - một tổ hợp 12 nhà một tầng theo phong cách Trung Quốc, hiện nay là một khách sạn sang trọng; 4) Tòa Tháp trắng xây dựng năm 1821-1827 - tháp theo phong cách lâu đài hiệp sĩ thời trung cổ, được bao quanh bởi một con hào, tháp được phục hồi năm 2012.

    + Cách đi:

    Cũng như đi Cung điện mùa hè, có nhiều cách đi Làng Nga hoàng, nhưng tôi chỉ nói về 1 phương án tối ưu nhất, tiện và nhanh nhất. Đó là đi bằng taxi tuyến (Маршрутное такси) từ bến tàu điện ngầm Moscovskaya (Московская). Có nhiều xe chạy qua Làng Nga hoàng nhưng chỉ có các xe sau chạy ngang qua cửa ra vào khu bảo tồn này, đó là: K-342, K-287 và K-347A. Bạn không nên đi xe khác vì phải đi bộ xa và có thể khó tìm lối vào Công viên.

    Bạn đi đến bến metro Moscovskaya (Московская). Bến này có 2 lối lên. Sau khi bước ra khỏi tàu bạn tìm biển chỉ dẫn "Lối lên bến bus đi sân bay" (К автобусу в аэропорт) dán ở các cột ở bến dưới lòng đất và bạn đi theo kim chỉ dẫn đó. Sau khi lên khỏi mặt đất bạn sẽ định hướng để tìm bến xe taxi tuyến này. Bạn quay 1 vòng tầm mắt cho đến khi nhìn thấy Tượng đài Lenin rất cao to và đẹp đứng trước tòa nhà Ủy ban nhân dân cũng rất cao, to, đẹp và cổ kính. Sau lưng ông Lenin là bến xe taxi tuyến đi Làng Nga Hoàng.

    Bạn tìm 1 trong 3 xe tôi nói trên. Tất cả các xe trên đều treo biển "ПУШКИН" hoặc "ДВОРЦЫ" hoặc "ДВОРЦЫ И ПАРК". Rất dễ phát hiện ra. Bạn kiểm tra lại cho chính xác. Xe chạy khoảng 30 phút (27 km). Cứ 10-15 phút lại có 1 chuyến. Rất là tiện, rẻ và dễ dàng.

    Lên xe ngồi rồi bạn trả tiền cho tài xế và không quên nói là bạn muốn xuống "Tsarskoe selo" hoặc "Pushkin". Đến nơi họ sẽ dừng xe ngay trước lối vào khu Công viên nằm trên phố Srednyaya (Средняя улица). Xuống xe bạn sẽ nhìn thấy 1 ngõ nhỏ mà hai bên có rất nhiều kiosk bán đồ lưu niệm. Tiếp theo bạn đi hết ngõ này bạn sẽ nhìn thấy con phố cắt ngang là Sadovaya (Садовая улица). Phía bên kia chính là cửa ra vào của khu công viên. Nếu bạn đứng nhìn vào tòa nhà Cung điện thì bên tay trái sẽ là quầy bán vé vào khu công viên. Bạn mua vé vào thăm quan các di tích trong công viên. Nếu bạn muốn thăm quan các Cung điện hay bảo tàng khác bạn sẽ phải mua vé vào.

    Sau khi tham quan xong khu bảo tồn này bạn quay về thành phố S.P. bằng cách sau: ra khỏi cửa bạn rẽ tay phải đi theo phố Sadovaya (Садовая улица) đi 1 đoạn tầm 300-400 mét (không rẽ vào phố thứ nhất) bạn rẽ tay trái vào phố Oranzhereinaya (Оранжерейная улица). Đi 1 đoạn bạn sẽ thấy bến xe bus và taxi tuyến nằm bên phải của đường theo hướng đi từ phố Sadovaya. Tại đây bạn có thể lến trong các xe tôi nói lúc đi hoặc bất kỳ xe taxi tuyến nào có ghi về bến Metro.

    + Giờ mở cửa và giá vé tham quan:

    Công viên Ekaterininsky: Mở cửa từ 07:00 đến 21:00. Mùa hè từ 01/04 đến 31/10: giá vé tham quan là 150 rub, mùa đông miễn phí.

    Công viên Ekaterininsky đẹp rực rỡ vào mùa xuân
    Công viên Ekaterininsky đẹp rực rỡ vào mùa xuân
     

    Cung điện Ekaterininsky, trong đó có Phòng Hổ Phách (Янтарная комната): mở cửa tham quan cho khách lẻ từ 12:00 đến 18. Ngày nghỉ: thứ 3 hàng tuần. Giá vé: 1000 -1200 rub. Bạn phải show vé vào công viên khi mua vé vào công điện. Vì thế cần giữ lại vé vào công viên.

    Lưu ý: các khác đoàn thì vào tham quan từ 10:00 nhưng khách lẻ như chúng ta chỉ cho vào tham quan từ 12:00. Nhưng từ 10h người ta đã bắt đầu xếp hàng. Không biết vào mùa đông như thế nào, chúng tôi đi vào đầu tháng 7 nên xếp hàng khá dài. Bạn nên đi sớm xếp hàng.

    Sau khi mua vé bạn vào cửa vào bên trong, người ta sẽ cho vào tham quan theo nhóm khoảng 20-25 người. Nhóm có hướng dẫn viên tiếng Nga. Nhóm chạy rất nhanh nên bạn không kịp xem và chụp ảnh. Tốt nhất sau khi vào trong rồi bạn tách ra khỏi nhóm và tự đi từ từ để tham quan. Điều này không ai cấm bạn cả.

    16. Cung điện Alexandrovsky

     
    Hiện tại cung điện này đóng cửa để tu sửa. Cung sẽ mở cửa tham quan lại vào năm 2020.
     
    Cung điện Alexandrovsky đang trong quá trình tu sửa và sẽ mở lại vào năm 2020
    Cung điện Alexandrovsky đang trong quá trình tu sửa và sẽ mở lại vào năm 2020
     

    + Đi thuyền trên sông rạch

    Người ta thường gọi Saint Petersburg là Venice của phương Bắc. Bởi trong thành phố rất nhiều những con sông và kênh chảy ngang dọc. Vì thế sẽ rất thú vị nếu bạn ngồi trên thuyền để đi dọc các nhánh sông tham quan thành phố vào ban ngày hoặc ban đêm, nhất là sau 1h đêm để xem cảnh cầu quay. Tất nhiên dịch vụ này chỉ có vào mùa hè, thu và xuân, bởi mùa đông các sông đều bị đóng băng hết.

    Tại khu trung tâm thành phố dọc theo đại lộ Nevsky và khu vực xung quanh cầu quay có rất nhiều bến thuyền, nơi bạn có thể mua vé và tham quan dọc các sông kênh. Giá vé cho một chuyến dạo thuyền như vậy trung bình khoảng 500 rub/người và chênh nhau chút phụ thuộc vào vị trí bến thuyền, mùa du lịch và thời điểm trong ngày. Thời gian cầu mở sau 24h đêm sẽ đắt gấp 2-3 lần so với ban ngày.

    Nếu bạn đi nhóm đông hoặc bạn muốn riêng tư, bạn có thể thuê hẳn 1 thuyền. Loại thuyền nhỏ nhất chở tối đa 5 người. Giá thuê cả thuyền dao động từ 2.000 rub/1 giờ vào mùa thu và mùa xuân đến 5.000 rub/1 giờ vào những ngày đêm trắng (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7)

    + Bảo tàng Nga (Русский музей – корпус Бенуа). Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất nước Nga, nơi lưu trữ khoảng 400 nghìn hiện vật. Bảo tàng khánh thành năm 1898, bao gồm các chi nhánh: Tòa chính Benua (корпус Бенуа), Lâu đài Mikhailov (Михайловский замок), Cung điện Stroganov (Строгановский дворец), Cung điện Cẩm thạch (Мраморный дворец ) và Dinh Peter I.

    Bảo tàng Nga hiện tại là bảo tàng lớn nhất ở xứ sở Bạch Dương
    Bảo tàng Nga hiện tại là bảo tàng lớn nhất ở xứ sở Bạch Dương
     

    Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 3, từ 10:00 đến 20:00. Riêng thứ 5 từ 13:00 đến 21:00. Giá vé tham quan bảo tàng Nga 500 rub (cho người nước ngoài). Nếu bạn có thời gian đi tham quan tất cả các chi nhánh trên thì bạn nên mua vé tổng hợp chỉ với giá 750 rub cho tất cả các điểm tham quan.

    Cách đi: Bảo tàng Nga nằm gần Nhà thờ đấng cứu thế trên máu. Địa chỉ: bờ kênh đào Griboedova (Набережная канала Грибоедова, 2). Lối vào nằm ở phía bờ kênh hoặc ở phía quảng trường Nghệ thuật (Площадь искусств).

    + Lâu đài Mikhailov (Михайловский замок): xây dựng từ năm 1797 và đến năm 1801. Sa hoàng Pavel sống trong lâu đài này đúng 40 ngày thì bị giết chết trong phòng ngủ. Địa chỉ: số 2, phố Sadovaya (улица Садовая, 2), gần với bảo tàng Nga.

    Lâu đài Mikhailov là nơi Sa Hoàng Pavel bị ám sát trong phòng ngủ
    Lâu đài Mikhailov là nơi Sa Hoàng Pavel bị ám sát trong phòng ngủ
     

    + Cung điện Stroganov (Строгановский дворец): xây dựng trong vòng 2 năm: từ năm 1752 đến 1754. Địa chỉ: Đại lộ Nevsky, số nhà 17 (Невский проспект, 17).

    Cung điện Stroganov tuy đồ sộ nhưng chỉ xây dựng trong vòng 2 năm là hoàn thành
    Cung điện Stroganov tuy đồ sộ nhưng chỉ xây dựng trong vòng 2 năm là hoàn thành
     

    + Cung điện Cẩm thạch (Мраморный дворец): được xây dựng năm 1768-1785. Từ năm 1992 cung điện là chi nhánh của Bảo tàng Nga. Năm 1997 trước Cung điện người ta đã xây Tượng Đài tưởng niệm Alexander III, người sáng lập ra Bảo tàng Nga. Địa chỉ: bờ sông Cung điện hoặc là phố Million (Дворцовая наб, 6 и ул. Миллионная, 5), Từ phía sau Hermitage bạn đi dọc bờ song 1 đoạn sẽ tới.

    Cung điện Cẩm Thạch được xây dựng để tưởng niệm Alexander III - người sáng lập ra bảo tàng Nga
    Cung điện Cẩm Thạch được xây dựng để tưởng niệm Alexander III - người sáng lập ra bảo tàng Nga
     

    St Petersburgs là thành phố cổ kính của nước Nga với rất nhiều nhà thờ, cung điện và các công trình kiến trúc đẹp, độc đáo bậc nhất trên Thế Giới. Nếu đi tour du lịch Nga, bạn sẽ được tham quan Cung điện Mùa Đông, nhà thờ Thánh Issac, Cung điện Mùa Hè, nhà thờ Kazanskiy và đi du thuyền trên sông Neva ở St Petersburgs. Chắc hẳn đây sẽ là hành trình vô cùng hấp dẫn và đáng nhớ dành cho bạn.

    Hãy đặt ngay tour du lịch Nga 9 ngày 8 đêm để tận hưởng những khoảnh khắc du lịch tuyệt vời ở thành phố St Petersburgs các bạn nhé!

    Cattour tự hào là nhà tổ chức các tour du lịch Nga hàng đầu.

    Xem thêm: 

    Nên chuẩn bị những gì khi đi du lịch châu Âu
    Di chuyển bằng phương tiện gì khi đi du lịch châu Âu 2023
    Du lịch châu Âu trọn gói dễ dàng cùng Cattour
    Tổng hợp chi phí du lịch châu Âu tiết kiệm nhất 
    Du khách Việt hào hứng check in đi tour du lịch châu Âu 2023 

    Cattour.vn


    Xem thêm: Nga St Petersburgs

    Quay về trang trước Lên đầu trang

    Bài liên quan

    Kinh nghiệm du lịch St Petersbugs với các địa điểm nổi tiếng nhất ở thành phố này

    Kinh nghiệm du lịch St Petersbugs với các địa điểm nổi tiếng nhất ở thành phố này

    30/08/2019

    Thành phố Saint Petersburg được thành lập vào năm 1703 bởi Đệ Nhất Petr. Năm 1914 thành phố được đổi tên thành Petrograd (Петроград). Trong tiếng Nga Petr là tên Đệ Nhất Petr - người sáng lập thành phố, còn grad nghĩa là thành phố). Năm 1924 thành phố lại đổi thành Leningrad (Ленинград) – tức là thành phố của Lenin, tương tự như việc đổi tên Sài Gòn sang TP HCM). Năm 1991 sau khi chế độ thay đổi, người ta đã trả lại tên ban đầu cho thành phố, đó là Saint Petersburg (Санкт-Петербург).

    Đi du lịch Nga tháng nào, mùa nào đẹp nhất trong năm

    Đi du lịch Nga tháng nào, mùa nào đẹp nhất trong năm

    19/08/2019

    Nga là một đất nước có lãnh thổ rất rộng lớn với phía Bắc giáp biển Bắc Băng Dương, phía Tây giáp Bắc Thái Bình Dương (gần các nước Hàn Quốc, Nhật Bản), phía Đông giáp châu Âu (Phần Lan, Ukraina...), phía Nam giáp Mông Cổ, Kazakhstan...

    Tìm bài viết

    ĐIỂM TUYẾN

    BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

    Quy Nhơn 02-Thg9 Phú Quốc Khu du lịch Cát Bà Campuchia Thái Lan Đài Loan Ngoại tệ du lịch Hàn Quốc mua gì quà lưu niệm địa điểm du lịch biển Trà Cổ - Móng Cái đẹp sống ảo điểm du lịch Ăn kinh nghiệm khách sạn lịch trình ngân hàng danh sách địa chỉ 4 ngày 3 đêm trong nước nước ngoài tháng 10 tháng 11 tháng 12 du lịch ở đâu chanh xả mùa thu trải nghiệm mùa nào đẹp nhất Quan Lạn 3 ngày 3 ngày 2 đêm Hải Hòa Quảng Bình 4 ngày Bangkok Bí quyết Hải Tiến Ninh Bình Nhật Bản du lịch sầm sơn cần chuẩn bị gì bãi tắm sấm sơn đặc sản sầm sơn đặc sản du lịch sầm sơn tour du lịch 3 ngày 2 đêm hải sản Đảo Lan Châu Cẩm nang du lịch Của Lò chợ Cửa Lò tour du lịch Cửa Lò địa điểm du lịch Cửa Lò Cửa Lò ở đâu Hạ Long Đảo Hòn Ngư Đảo Song Ngư ATM mới nhất cẩm nang du lịch sầm sơn ô tô phượt 99k buffet lẩu Tuyển dụng Nhân viên Visa Cát Bà. Cô Tô miền Bắc miền Trung miền Nam đền độc cước chi phí giá chợ mùa đông món ngon quà vặt Chơi gì câu mực đêm Dù bay Lặn biển Vinpearl Cửa Hội Water Fun Công viên nước Nhà phao Quê Bác tour Cửa Lò 2 ngày 1 đêm Tuần Châu Tàu Hỏa Du lịch Cửa Lò 2 ngày 1 đêm chùa Hương hoa anh đào Tết Nguyên Đán Sài Gòn Tết dương Mộc Châu Sapa Yên Tử Tam Chúc chùa Tam Chúc Chrismas Bái Đính Sa Pa 30Thg4 1Thg5 Châu Âu Tây Nguyên Nha Trang Hong Kong Hồng Kông Mai Châu biểu tượng may mắn con vật may mắn shibuya osaka du lịch Nhật Bản 7 ngày khách sạn con nhộng fukuoka Lào Fukushima bar Nhật Bản nhà hàng ở Nhật Bản mông cổ mông cổ giá rể mông cổ có gì visa mông cổ bali indonesia ubud Phan Thiết Vũng Tàu Maldives Man-đi-vơ LaGi

    Zalo